SKKN Nâng cao kĩ năng nói và trình bày dự án nhỏ bằng tiếng Anh cho học sinh lớp 3 4 qua hoạt động Project
Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education
Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education
ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
Khi nhắc tới tiếng Anh, người ta nghĩ ngay đó là ngôn ngữ toàn cầu: là ngôn
ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, là ngôn ngữ chính thức của
EU và là ngôn ngữ được nhiều người sử dụng nhất chỉ sau tiếng Trung Quốc và
Tây Ban Nha. Các sự kiện quốc tế, các tổ chức toàn cầu… cũng mặc định coi tiếng
Anh là ngôn ngữ giao tiếp.
Đối với Việt Nam, một nước đang đứng trước thời đại phát triển, mở rộng ra
với cánh cửa toàn cầu hoá thì tiếng Anh đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Với
các em học sinh, những thế hệ tương lai của đất nước, việc học tiếng Anh lại càng
trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
Hiểu được điều đó, nên hệ thống giáo dục của Việt Nam đã đưa tiếng Anh là
môn học bắt buộc trong nhà trường ngay từ cấp tiểu học. Tiếng Anh cũng là môn
thi tốt nghiệp bắt buộc các cấp.
Nhưng thực trạng học tiếng Anh ở Việt Nam vẫn còn là vấn đề đau đầu của
các nhà giáo dục cũng như cha mẹ học sinh muốn con em mình giỏi tiếng
Anh. Làm thế nào để tìm được một phương pháp học tiếng Anh có hiệu quả, giúp
con em mình tiến bộ nhanh? Và tại sao các em học sinh học những gần hoặc hơn
chục năm tiếng Anh trong trường mà khi ra trường thì đa số lại không giao tiếp
được bằng tiếng Anh?
Bên cạnh đó xin cho phép tôi được nói qua về mục tiêu của chương trình Đề
án ngoại ngữ quốc gia 2008 -2020
Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn
2008 – 2020″ được Thủ thướng Chính phủ phê duyệt ngày 30/9/2013.
* Mục tiêu chung:
Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc
dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào
tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử
2
dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên;
đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại
học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập,
làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ
trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp
hoá, hiện đại hoá đất nước
Bà Nguyễn Thị Mai Hữu – Trưởng ban quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia
2020 thừa nhận dù đề án có được nhiều thành công song mục tiêu đề ra thời gian
qua chưa đạt được.
“ Vì vậy, năm 2017, Bộ GD&ĐT đã trình Chính phủ bổ sung cho đề án giai
đoạn tiếp theo và đã được Chính phủ thông qua đề án chỉnh sửa bổ sung và ban
hành quyết định mới cho đề án giai đoạn 2017-2025”.
Sự thất bại ban đầu của đề án này lại khẳng định thêm 1 lần nữa là hầu hết
học sinh, sinh viên Việt Nam không thể tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh, cũng như
trình bày các vấn đề bằng tiếng Anh.
Theo tôi, nguyên nhân rõ ràng nhất cho thực trạng này chính là các em
không được nói tiếng Anh thường xuyên, việc dạy học tiếng Anh ở các cấp học
hiện nay vẫn còn nặng về ngữ pháp và kĩ năng viết. Không những thế, các em cũng
ít có cơ hội để trình bày các vấn đề bằng tiếng Anh trong các tiết tiếng Anh. Vì
thực tế như chúng ta đã biết trong trường tiểu học các em chỉ học 4 tiết trên tuần.
Trong khoảng thời gian này các em phải dành quá nửa thời gian để tiếp nhận kiến
thức. Thời gian còn lại để thực hành các kĩ năng mà lớp học lại đông nên giáo viên
không thể kèm cặp sát sao từng em được. Chính vì thế các em được thực hành nói
không nhiều. Và tất nhiên việc tự tin nói tiếng Anh trong phạm vi chủ đề đã học
cũng không đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy muốn học sinh của chúng ta giao tiếp
tốt thì buộc giáo viên phải chú trọng hơn mục tiêu dạy học là khả năng giao tiếp, từ
đó tìm ra phương pháp dạy và học môn tiếng Anh để đạt được mục tiêu này. Và
việc hình thành kĩ năng giao tiếp tốt cho các em phải là chiến lược dài hơi và bắt
đầu ngay từ những năm tiểu học cho đến các cấp học tiếp theo. Muốn thực hiện
được điều này, bản thân tôi nhận thấy cần phải tạo cho học sinh môi trường học
tiếng Anh sinh động, khuyến khích các em được thực hành các kĩ năng đặc biệt là
kĩ năng nói. Bên cạnh các hoạt động khác trong giờ học tiếng Anh, hoạt động
project là một hoạt động hiệu quả giúp các em hình thành những kĩ năng như tự
làm việc, hợp tác nhóm để cùng nhau trình bày về 1 dự án nhỏ bằng tiếng Anh.
3
Theo thời gian sẽ hình thành nên kĩ năng trình bày và giao tiếp tiếng Anh tự nhiên
nhất. Tuy nhiên hoạt động này trong chương trình tiếng Anh tiểu học hiện nay lại
là 1 hoạt động nhỏ trong lesson 3. Và khi trao đổi với bạn bè đồng nghiệp cũng dạy
tiếng Anh về hoạt động này thì đa số họ đều trả lời rằng hoạt động này không cần
thiết và hầu như không được đưa vào trong tiết dạy. Xuất phát từ thực tế trên, tôi
đã mạnh dạn chọn đề tài “ Nâng cao kĩ năng nói và trình bày dự án nhỏ bằng
tiếng Anh cho học sinh lớp 3&4 qua hoạt động Project.” để nghiên cứu.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
– Việc đánh giá kết quả giảng dạy và học tập môn tiếng Anh hiện nay vẫn
chủ yếu đánh giá bằng điểm số 3 kĩ năng nghe, đọc, viết, đặc biệt là ở cấp học phổ
thông ( từ tiểu học cho đến THPT). Chính vì vậy kĩ năng nói hầu như không được
chú trọng. Các em học tiếng Anh “ chết” chủ yếu để cho thi cử chứ không để giao
tiếp. Chính vì vậy, học sinh học hết lớp 5 mà chỉ có thể nói được vài câu chào hỏi
và giới thiệu bản thân đơn giản bằng tiếng Anh. Còn những học sinh có thể mạnh
dạn giao tiếp về những chủ đề đơn giản lại được học ở bên ngoài các trung tâm
tiếng Anh, vì những trung tâm này họ thường dạy học sinh nói và trình bày các chủ
đề theo ngôn ngữ người bản xứ.
– Không những thế, học sinh chưa có khả năng giao tiếp tốt vì các em chưa
được thực hành thường xuyên theo các chủ đề với người bản xứ ( đặc biệt là các
em học sinh nông thôn) và các em cũng chưa có một môi trường học ngoại ngữ
hấp dẫn, thú vị để các em được thực hành nói nhiều. Khi tôi tiến hành khảo sát học
sinh khối lớp 3,4 cuối kì 1 năm học 2017 – 2018 về kĩ năng giao tiếp của học sinh
và yêu cầu các em trình bày về các chủ điểm đã học bằng tiếng Anh trước khi áp
dụng sáng kiến tại trường tiểu học Trực Bình tôi đã thu được kết quả sau:
Cuối học kì I Năm học 2018 – 2019
a. Đối với khối 3, trường tiểu học Trực Bình
Khối | Sĩ số | Học sinh nói tốt | Học sinh nói chưa tốt | ||
3 | 52 | Số HS | Tỉ lệ % | Số HS | Tỉ lệ |
10 | 19,2% | 42 | 80,8% |
b. Đối với khối 4, trường tiểu học Trực Bình
4
Khối | Sĩ số | Học sinh nói tốt | Học sinh nói chưa tốt | ||
4 | 69 | Số HS | Tỉ lệ % | Số HS | Tỉ lệ |
13 | 18,8% | 56 | 81,2% |
– Bảng điều tra đã khẳng định 1 lần nữa kĩ năng nói của hấu hết học sinh còn
chưa tốt.
2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến
Có rất nhiều hoạt động trên lớp để nâng cao kĩ năng nói cho học sinh tiểu
học như sử dụng Picture dictation, Pairwork dictation, Bingo, Minglo, dạy học dự
án… Dạy học theo dự án là một mô hình dạy học lấy học sinh làm trung tâm,
thông qua những nhiệm vụ mang tính mở, khuyến khích học sinh tìm tòi, hiện thực
hóa những kiến thức đã học trong quá trình thực hiện và tạo ra những sản phẩm
của chính mình để có thể giới thiệu, công bố được. Ngày nay, phương pháp dạy
học theo dự án đã được vận dụng nhiều ở các nước có nền giáo dục phát triển
và gần đây là ở Việt Nam. Trong dạy học tiếng Anh thì phương pháp này
được đánh giá là hiệu quả vì thông qua việc thực hiện dự án (Project), học
sinh được nắm bắt kĩ năng ngôn ngữ và sử dụng ngoại ngữ trong hoạt động
giao tiếp bằng chính năng lực giao tiếp của mình. Mô hình học tập theo dự án
khuyến khích trẻ sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh trong việc thảo luận, viết và trình
bày vấn đề đang nghiên cứu. Nói cách khác, việc thực hành, tích hợp kỹ năng ngôn
ngữ được diễn đạt ra một cách tự nhiên.
Hoạt động Project trong môn tiếng Anh cấp tiểu học là dự án nhỏ mang
tính thực hành vì dự án này được thực hiện trong một tiết học. Học sinh vận dụng
những kiến thức về ngôn ngữ tiếng Anh trong một unit hoặc một topic cụ thể để
thực hiện dự án theo nhóm nhỏ hoặc lớn sau đó trình bày dự án trước lớp.
2.1. Đặc điểm của dạy học dự án.
Dạy học Project trong tiếng Anh mang tính ưu việt vì mang những đặc
điểm sau:
– Định hướng thực tiễn: chủ đề của hoạt động project gắn với các chủ điểm
trong chuơng trình học của học sinh. Nhiệm của hoạt động project cần chứa đựng
những vấn đề phù hợp với trình độ và khả năng nhận thức của học sinh.
5
– Định hướng hứng thú người học: Học sinh được tham gia chọn đề tài, nội
dung học tập phù hợp với khả năng và hứng thú cá nhân. Ngoài ra, hứng thú của
học sinh cần được tiếp tục phát triển trong quá trình thực hiện hoạt động dự án.
– Mang tính phức hợp, liên môn: nội dung dự án có sự kết hợp tri thức của
nhiều lĩnh vực hoặc nhiều môn học khác nhau nhằm giải quyết một nhiệm vụ, vấn
đề mang tính phức hợp.
– Định hướng hành động: trong quá trình thực hiện hoạt động project có sự
kết hợp giữa nghiên cứu lý thuyết và vận dụng lý thuyết vào trong hoạt động thực
tiễn, thực hành. Thông qua đó, kiểm tra, củng cố, mở rộng hiểu biết lý thuyết cũng
như rèn luyện kỹ năng hành động, kinh nghiệm thực tiễn cho học sinh.
– Tính tự lực của học sinh: trong hoạt động project, học sinh cần tham gia
tích cực, tự lực vào các giai đoạn của quá trình dạy học. Điều đó cũng đòi hỏi và
khuyến khích tính trách nhiệm, sự sáng tạo của người học. Giáo viên chủ yếu đóng
vai trò tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ. Tuy nhiên, mức độ tự lực cần phù hợp với kinh
nghiệm, khả năng của học sinh và mức độ khó khăn của nhiệm vụ.
– Cộng tác làm việc: các hoạt động project thường được thực hiện theo nhóm
nhỏ hoặc lớn, trong đó có sự cộng tác làm việc và sự phân công công việc giữa các
thành viên trong nhóm. Hoạt động project đòi hỏi và rèn luyện tính sẵn sàng và kỹ
năng công tác làm việc giữa các thành viên tham gia, giữa học sinh và giáo viên.
– Định hướng sản phẩm: trong quá trình thực hiện hoạt động project, các sản
phẩm được tạo ra không chỉ giới hạn trong những thu hoạch lí thuyết, mà hoạt
động project tạo ra những sản phẩm vật chất của hoạt động thực tiễn, thực hành.
Những sản phẩm này có thể sử dụng, công bố, giới thiệu.
2.2. Quy trình dạy học dự án
Dựa trên cấu trúc của tiến trình phương pháp, Sau đây là một cách phân chia
dạy học theo dự án theo 5 giai đoạn.
– Chọn đề tài và xác định mục đích của hoạt động project .
– Xây dựng kế hoạch thực hiện
– Thực hiện dự án.
– Thu thập kết quả và công bố sản phẩm.
– Đánh giá dự án
6
Theo hiểu biết của tôi thì dạy học project trong tiếng Anh là hoạt động dạy
học còn khá mới mẻ, đặc biệt với giáo viên tiếng Anh tiểu học. Qua trao đổi với
các đồng nghiệp cùng dạy môn này rất nhiều người cho rằng mục 6. Project (trong
sách tiếng Anh thí điểm hệ 10 của cấp tiểu học ) là “không có tác dụng” hoặc “
không dạy bao giờ vì còn đang chạy chương trình không kịp”. Và như tôi đã nói ở
trên, hoạt động này trong chương trình tiếng Anh tiểu học hiện nay mới là 1 hoạt
động nhỏ trong lesson 3. Nhưng khi tìm hiểu về tính ưu việt của phương pháp dạy
học này tôi đã chọn lọc và xây dựng một số hoạt động Project này thành 1 hoạt
động thực hành nói trong các tiết của câu lạc bộ giúp học sinh nâng cao kĩ năng
nói và trình bày bằng tiếng Anh.
Dựa vào quy trình của dạy học dự án bản thân tôi đã xây dựng lên cho
mình các bước dể dạy học dự án như sau:
STT | Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1 | Giới thiệu phương pháp học theo dự án và chọn chủ đề. (Thường là chủ đề liên quan đến bài đang học để các em thực hành ngôn ngữ.) | Học sinh xác định chủ đề và xây dựng ý tưởng ( có thể tự vẽ hoặc ảnh chụp, trình bày qua máy chiếu… |
2 | Hướng dẫn học sinh lập kế hoạch, thu thập và xử lý thông tin + Xác định những công việc cần làm + Thời gian dự kiến. + Vật liệu, kinh phí + Phương pháp tiến hành. + Phân công công việc trong nhóm. Ở bước này tôi cũng đưa ra 1 số câu hỏi định hướng cho học sinh quanh chủ đề để các em tập trung vào mục tiêu ngôn ngữ. | Học sinh lập kế hoạch theo hướng dẫn của giáo viên và phân chia hoạt động trong nhóm bằng cách đưa ra ý kiến cá nhân của từng thành viên rồi kết luận thành ý kiến chung của cả nhóm. Các thành viên trong nhóm hoạt động trên cơ sở tôn trọng ý kiến của nhau, không được phê bình, thống nhất để chọn ra những ý tưởng hay nhất. Học sinh biết cách thu thập và ghi chép thông tin từ nhiều nguồn ( có thể tham khảo tranh vẽ, qua mạng internet hoặc tìm hiểu thực tế) |
3 | Hướng dẫn học sinh hoàn thành sản | Học sinh phải rà soát lại mọi nhiệm |
7
phẩm dự án, trao đổi thảo luận cách giới thiệu sản phẩm dự án bằng tiếng Anh trong nhóm. Nếu học sinh gặp khó khăn trong việc trình bày giáo viên có thể giúp học sinh ôn lại hoặc cung cấp thêm các từ vựng và mẫu câu theo chủ điểm, hoặc có thể làm mẫu để học sinh dựa theo. | vụ nhằm kiểm tra tiến độ hoàn thành, hoàn thành sản phẩm dự án và các thành viên cùng nhau trình bày bằng tiếng anh.( Sau đó có thể chia xem ai trình bày phần gì.) | |
4 | Hướng dẫn học sinh trình bày kết quả | Học sinh biết trình bày kết quả trước lớp, các nhóm khác nhận xét |
5 | Tổ chức đánh giá, tổng kết và phản hồi | Học sinh tự đánh giá lại và tiếp thu ý kiến phản hồi của các bạn và giáo viên |
– Trong 5 bước trên của dạy học dự án thì mỗi bước đều có tầm quan trọng
riêng. Và tôi đặc biệt coi trọng bước 2,3. Trong 2 bước này học sinh sẽ được thực
hành kĩ năng nói nhiều nhất. Đồng thời trong quá trình này tôi sẽ đi quanh các
nhóm để hỗ trợ, cung cấp thêm ngôn ngữ cho các em để học sinh có thể trình bày
dự án của mình. Bước thứ 4 (Hướng dẫn học sinh trình bày kết quả) có vai trò rất
lớn trong việc hình thành nên sự tự tin trong kĩ năng trình bày bằng tiếng anh của
các em. Có thể hàng ngày các em nói tốt nhưng trước lớp và đám đông các em sẽ
mất bình tĩnh và không thể trình bày vấn đề trôi chảy được. Chính vì vậy, tôi luôn
hướng dẫn các em phải chuẩn bị tâm thế thật tốt như chủ động chia sẻ ý kiến của
mình bằng tiếng Anh với các bạn trong nhóm trước. Tôi cũng luôn tạo ra một
không khí thật thoải mái, động viên học sinh để các em phấn khởi. Ở bước này học
sinh trong lớp sẽ thay nhau hoặc cộng tác lên trình bày trước lớp, tạo cơ hội cho tất
cả các em cùng được luyện tập. Đôi khi tôi sẽ yêu cầu một em nói tốt hơn nên trình
bày trước, nhưng tôi luôn đan xen học sinh giỏi và yếu để các em không nghĩ mình
bị phân biệt khả năng học tập…
– Để tiến hành được các tiết Project có hiệu quả tôi còn luôn kết hợp chặt chẽ
với các giáo viên khác trong trường như giáo viên Mĩ Thuật để trao đổi về cách
thức giúp các em tiến hành tốt hơn trong quá trình hoàn thiện sản phẩm của mình,
– Tôi cũng luôn kết hợp với cha mẹ học sinh để động viên khuyến khích các
em tham gia vào hoạt động. Tôi cũng mời cha mẹ học sinh, Ban giám hiệu nhà
8
trường cùng các giáo viên khác tham dự vào một số tiết học để nhận được sự góp
ý, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng sáng kiến kinh nghiệm đạt
kết quả cao.
– Tôi đã quay lại các hoạt động project này và dự kiến sẽ đưa thành một
kênh riêng về hoạt động project trên youtube.
2.3.Những tiết dạy có thể áp dụng phương pháp dạy học theo dự án nhỏ
(khoảng 30-35 phút)
Trong năm học 2018 – 2019, 2019 – 2020 tôi được phân công dạy khối lớp
3,4. Dựa vào các hoạt động project trong chương trình tiếng Anh lớp 3; 4, bản thân
tôi đã có một số điều chỉnh, mở rộng trong hoạt động này cho phù hợp hơn với
mục tiêu của từng unit và mục tiêu của hoạt động này trong thời lượng 1 tiết học
câu lạc bộ.
Khối lớp | Unit/ chủ điểm | Hoạt động project trong sách | Điều chỉnh, mở rộng (thay thế hoạt động project trong sách) |
3 | Unit 5. Are they your friends? | Put the photos of your friends on a sheet of a paper and present. (This is Binh, and this is Manh. They’re my friends) | Work in groups of 4. You put your photos in a paper. Then you present to the class. (Ex: Hello. My name’s Nam. I’m eight years old. These are my friends. This is Binh, this is Hoang and this is Loan. We are in class 3A at Truc Binh Pimary school. Nice to meet you.) |
3 | Unit 6.Stand up. | Write and put the instructions in a box. Choose and act them out | In groups of four, you and your friends write down many instructions as possible. Put them in a box. You act them out in your groups. Then you act out in |
9
front of the class. | |||
3 | Unit7. That’s my school. | Write the name of the rooms in the school and tell your classmates about them. | In your groups of four Draw a picture of your school and talk about the rooms in your school and your class. |
3 | Unit 8& unit 9. This is my pen. | Draw and color your school things and show them to your friends. | In your groups of four, draw and color your and your friends’ school things. Then describe them. |
3 | Unit 10. What do you do at break time? | Bingo | Draw pictures of your friends who are playing games at breaktime and present. |
3 | Unit 11. This is my family. | Draw your family and present. | Draw your family. Then work in groups of four to tell about it. Choose some students to present in front of the class. |
3 | Unit 12. This is my house. | Draw and color the house. Then write the names of the rooms and present. | Draw and color the house. Then write the names of the rooms and present in the groups of four. Then present to the class. |
3 | Unit 13. Where is my book? | Draw your bedroom and describe it to your friends. | Draw your bedroom and describe it to your friends. You work in pairs, using the dialogue of exercise 5. |
3 | Unit 14. Are there any posters in the | Interview your friends and complete the table. | Work in groups of four, interview your friends and complete the table. Then |
10
room? | present it to the class. | ||
3 | Unit 15, 16 &17. Do you have any pets? | Draw a picture of your pet and toy and tell your class about it. | In your groups of four, you draw a picture of your and your friends’ pets and toys in a paper. And tell your class about them. |
3 | Unit 18. What are you doing? | Tell your classmates what they are doing | In your groups of four, you put the picture of activity 6 in a paper and find out who are in the pictures by interview then present it to the class. |
3 | Unit 19. They’re in the park. | Draw and color a weather icon for tomorrow’s weather in you place. | Draw the weather of four seasons and present |
3 | Unit 20. Where is Sapa? | Prepare a picture of your favourite place and talk about it. | In your groups of four, you choose 3 places of 3 regions in our country. Talk about them. Then present them in front of the class. |
4 | Unit 2. Where are you from? | Select a country. Make a name card and draw the flag. Then present. | In your groups of four, Each group selects a different country. Make a names’ card (city, nationality), draw the flag and the symbol. Then present to the class. |
4 | Unit 4. When’s your birthday? | Make a birthday card and tell about it. | Go around and interview three classmates about when their birthday are. Then you share the result |
11
with your groups of four. | |||
4 | Unit 5. Can you swim? | Interview three friend about their abilities and complete the chart. | In your groups of four, Interview three friends about their abilities and complete the chart. Then present to the class. |
4 | Unit 6. Where’s your school? | Make a card about your friend’s school and class. | Draw a picture of your school and talk about where it is, the rooms in your school and your class. |
4 | Unit 7. What do you like doing? | In groups of four, you collect things you and your friends like. Then talk about them. | In groups of four, you collect things (or draw) you and your friends like. Then talk about them. ( Students use more language such as: He likes…, she likes…, we like…) |
4 | Unit 8. What subjects do you have today? | Ask a friend in another school about his/her timetable and tick the table below. | In your groups of four, you make your class’s timetable in English.Talk about your and your friends’ favourite subjects and the least favourite one. (What, When, Who teaches them and why you like them). Then present them. And choose the best timetable to hang on the wall. |
4 | Unit 13. Would you like some milk? | You interview your classmates about their favorite food and drink. Then report the results to | In you group of four, you interview you classmates about their favorite food and drink and the least |
12
the class. | ones. Then report the results to the class. | ||
4 | Unit 14. What does he look like? | Bring a photo of your family or draw. Describe your family members | In your groups of four, you bring a photo of your family or draw. Describe your family members. Then report in front of the class. |
4 | Unit 15.When’s Children Day? | Make a greeting card for Tet. Then write wishes to your friend. | In your groups of four, talk to your partner about what you and your family do at Tet. Then present to the class. |
4 | Unit 16. Let’s go to the bookshop. | Interview three classmates. Ask them where they want to go on Sunday and why they want to go there. Then report the results to the class. | In your groups of four, you and your friends draw places where you want to go on Sunday. Ask them where they want to go and why they want to go there. Then report the results to the class |
4 | Unit 19. What animal do you want to see? | Draw and color your favourite zoo animal. Then show it to the class and say why you like it. | Draw and color your most favourite and least favorite zoo animal. Then tell to the class and say why you like or dislike them. |
4 | Unit 20. What are you going to do this summer? | Work in pairs. Ask your partners about their plans for the summer holidays. Then tell the class about them. | In your groups of four, you and your friends plan your summer holidays together. Then tell the other groups about it. |
13
Lưu ý: Trong chương trình tiếng Anh lớp 3 và 4 có tổng 40 hoạt động dự
án Project. Tôi đã có sự điều chỉnh mở rộng 25 hoạt động, còn 15 hoạt động tôi
vẫn giữ nguyên như trong sách giáo khoa Những hoạt động project trên đây là
những hoạt động project tôi đã thay đổi, bổ sung cho phù hợp với mục tiêu là nâng
cao kĩ năng nói và trình bày dự án trước lớp cho học sinh trong các tiết câu lạc bộ.
Các tiết dạy có hoạt động project được thay đổi ở bảng trên, tôi đã thiết kế thêm
các hoạt động nói, viết hoặc trò chơi cho phù hợp với thời lượng và kiến thức trong
tiết dạy. Còn các hoạt động project khác không kể tên trong bảng trên trong phần 6
tôi vẫn giữ nguyên trong tiết dạy.
Unit 6. Draw or choose a picture of your school and talk about where it is,
the rooms in your school and your class.
STT | Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1 | Chọn chủ đề: Talk about where your school is, the rooms in it and your class. | Học sinh xác định chủ đề và xây dựng ý tưởng ( có thể tự vẽ tranh về trường lớp hoặc ảnh chụp, trình bày qua máy chiếu… |
2 | Hướng dẫn học sinh lập kế hoạch + Xác định những công việc cần làm. ● Có thể cùng nhau vẽ tranh về trường, lớp trên tờ A3 ● Có thể chụp ảnh trường, lớp sau đó làm trình chiếu với sự giúp đỡ của giáo viên ●Trình bày trước lớp khi đã hoàn thành. + thời gian dự kiến: 1 tiết học câu lạc bộ + Vật liệu: giấy A3, màu, điện thoại chụp ảnh, máy tính… + Phương pháp tiến hành. ● Các thành viên trong nhóm cùng nhau đưa ra ý kiến về cách thức vẽ, chụp ảnh, có cần | Học sinh lập kế hoạch theo hướng dẫn của giáo viên và phân chia hoạt động trong nhóm bằng cách đưa ra ý kiến cá nhân của từng thành viên rồi kết luận thành ý kiến chung của cả nhóm. Các thành viên trong nhóm hoạt động trên cơ sở tôn trọng ý kiến của nhau, không được phê bình, thống nhất để chọn ra những ý tưởng hay nhất. |
14
quan sát thực tế, tự làm hoàn toàn hay cần nhờ thêm sự giúp đỡ của ai… + Phân công công việc trong nhóm. ● Bạn nào làm việc gì… | ||
3 | Hướng dẫn học sinh thu thập, xử lý thông tin ●Nếu học sinh vẽ thì có thể hướng dẫn học sinh dựa vào quan sát các hình vẽ về trường, ảnh chụp về trường lớp và vị trí của trường để học sinh dựa vào đó có những ý tưởng. ●Đưa ra cho học sinh một số câu hỏi định hướng cho bài vẽ hoặc làm ảnh chụp 1. What is the name of your school? 2. Where is it? 3. Is your school big/new/beautiful/modern? 4. How many rooms does your school have? 5. Which class are you in?Where is your class? 6. Is your class big or small? | Học sinh biết cách thu thập và ghi chép thông tin từ nhiều nguồn( có thể tham khảo tranh vẽ, qua mạng internet hoặc tìm hiểu thực tế), biết cách phân tích và tổng hợp thông tin dựa vào các câu hỏi gợi ý của giáo viên |
4 | Hướng dẫn học sinh hoàn thành sản phẩm dự án, trao đổi thảo luận cách giới thiệu sản phẩm dự án bằng tiếng anh trong nhóm. Nếu học sinh gặp khó khăn trong việc trình bày giáo viên có thể giúp học sinh ôn lại hoặc cung cấp thêm các từ vựng và mẫu câu theo chủ điểm, hoặc có thể làm mẫu để học sinh dựa theo. ●Học sinh trình bày phải sử dụng các kiến thức ngôn ngữ trọng tâm của Unit 6. Ví dụ I study at Truc Binh Primary school. It’s a big and beautiful school in Truc Binh village. There is a library, a computer room, a music room, an Art room, a meeting | Học sinh phải rà soát lại mọi nhiệm vụ nhằm kiểm tra tiến độ hoàn thành, xác định vấn đề gặp phải, hoàn thành sản phẩm dự án và các thành viên cùng nhau trình bày bằng tiếng anh. (Phân chia xem ai trình bày phần gì.) |
15
room… There are eleven classrooms in my school. My classroom is on the second floor. I’m in class 4A. It is large and tidy. I love my school very much. ●Trong quá trình học sinh trình bày giáo viên đi quanh lớp hỗ trợ, sửa âm. | ||
5 | Hướng dẫn học sinh trình bày kết quả ● Dán các bức vẽ lên tường, bảng lớp hoặc dùng máy tính để thuyết trình ● Hướng dẫn học sinh chỉ vào tranh thuyết trình chủ đề, chú ý cử chỉ, ngữ điệu | Học sinh thay nhau trình bày kết quả trước lớp, các nhóm khác nhận xét. |
6 | Tổ chức đánh giá, tổng kết và phản hồi ● giáo viên nhận xét về tranh vẽ, hoặc bản trình bày trên máy tính ● Nhận xét về cách sử dụng ngôn ngữ: ngữ âm, cấu trúc… ●Động viên tất cả các nhóm nhưng chọn ra một hoặc hai nhóm tốt nhất để tuyên dương | Học sinh tự đánh giá lại và tiếp thu ý kiến phản hồi của các bạn và giáo viên |
2.4. Bài học kinh nghiệm rút ra
Trong quá trình vận dụng dạy học dự án trên tôi đã rút ra những kinh
nghiệm sau:
– Môn tiếng Anh là một môn học khó vì ngoài trên lớp ra phần lớn các em
không có môi trường để thực hành vì vậy khi tham gia hoạt động Project các em có
điều kiện để thực hành nói tiếng Anh. Nhưng kĩ năng nói và trình bày không thể
hình thành một sớm một chiều mà phải là cả một quá trình dài lâu và liên tục đặc
biệt lại là một thứ tiếng không phải là tiếng mẹ đẻ thì càng là thách thức với học
sinh tiểu học. Chính vì vậy tôi phải kiên nhẫn, bình tĩnh, vui vẻ, sáng tạo và quan
trọng nhất là luôn luôn động viên khích lệ giúp đỡ học sinh, luôn cố gắng biến việc
học tiếng Anh thành sự trải nghiệm thú vị và đáng nhớ thì mới giúp các em tự tin
và hứng hú khi tham gia các hoạt động của môn học.
16
– Để hoạt động Project diễn ra đúng thời gian thì giáo viên cũng như học
sinh phải chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng dạy và học trước khi lên lớp.
Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY
Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education
Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT
Hoặc xem thêm các tài liệu khác của môn hóa