SKKN Sáng tạo từ nguyên liệu tái chế, tre, nứa, ống nhựa, làm đồ dùng cho trẻ trải nghiệm với nước trong trường mầm non
Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY
Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education
Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education
ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN.
Trong trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ chơi là
phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động đó, đồng thời là phương pháp phát
triển nhân cách toàn diện tốt nhất cho trẻ.
Đối với trẻ nhỏ, đồ chơi là một nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu được trong
cuộc sống. Nó cần cho sự phát triển tư duy, nhân cách toàn diện của một đứa trẻ,
đồ dùng tự tạo giúp phát triển nhận thức phát triển tư duy khả năng ghi nhớ có
chủ đích, kích thích sự sáng tạo, tính độc lập của trẻ.
Hiện nay khi thực hiện chương trình mầm non mới điều khó khăn nhất đối
với chúng ta là làm thế nào để hoạt động thật đơn giản, tiết kiệm, nhưng lại đạt
hiệu quả cao. Một trong những yếu tố để làm được điều đó là biết tận dụng
nguyên vật liệu mở có sẵn ở địa phương gần gũi an toàn đối với trẻ. Đây cũng
chính là hình thức dạy trẻ biết yêu quý sức lao động ngay từ khi còn bé.
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển và kỹ thuật điện tử xâm nhập
đến từng mái trường, từng gia đình, từng trẻ em. Chúng ta không thể yên tâm
với con em mình khi từng ngày, từng giờ những mặt trái của thời đại công nghệ
đang ảnh hưởng không mấy tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách
trẻ. Vậy làm thế nào để trẻ vừa chơi, vừa học, lại vừa sáng tạo là mối quan tâm
và cũng là nhu cầu thiết yếu của các bậc phụ huynh và giáo viên mầm non. Để
thỏa mãn được nhu cầu đó của trẻ đòi hỏi giáo viên mầm non phải luôn sáng tạo,
tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi phù hợp với nội dung bài dạy, phù hợp với tình
huống giáo dục trong các hoạt động. Đồ dùng sáng tạo giúp trẻ dễ dàng hòa
nhập vào hành động chơi giống như đáp ứng nhu cầu bắt chước hành động của
người lớn và làm quen thế giới xung quanh. Chính đồ dùng, đồ chơi là sợi dây
bền chắc nhất liên kết trẻ với nhau để cùng chơi, cùng hành động và để duy trì
hứng thú của trẻ với trò chơi đồng thời đồ chơi còn giúp trẻ hình thành sự chú ý
và ghi nhớ có chủ định, góp phần phát triển trí tuệ, tích luỹ các biểu tượng làm
cơ sở cho hoạt động phát triển tư duy của trẻ.
2
Việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ mầm non cũng đóng một vai trò hết sức quan
trọng trong việc giáo dục trẻ. Trong quá trình làm đồ dùng cô giáo cũng phải
xem xét mọi điều kiện, khía cạnh thực tế để phù hợp với điều kiện của địa
phương, tình hình của lớp học mình, nhận thức của trẻ. Trẻ nhận thức ở mức độ
như thế nào để cô tìm hướng, cách làm đồ dùng sao cho phù hợp với sự tiếp thu
của trẻ. Với những đồ dùng do tự tay mình làm ra bản thân giáo viên sẽ rất dễ
dàng trong việc hướng dẫn trẻ trong quá trình thực hiện, trẻ sẽ lĩnh hội được
những kinh nghiệm, dễ dàng tiếp thu kiến thức, có thể sẽ đưa ra những sáng kiến
riêng, dần dần kỹ năng kỹ xảo sẽ ngày một hoàn thiện hơn. Ngoài ra, trẻ sẽ học
được cách chia sẻ trong quá trình lao động. Điều này sẽ giúp trẻ tích cực, tự chủ
trong hoạt động liên quan.
Là một giáo viên mầm non, tôi nhận thức được vấn đề này trong chăm sóc
và giáo dục trẻ. Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong
giảng dạy tôi luôn tìm tòi học hỏi và sáng tạo ra các hình thức, phương pháp
giáo dục trẻ. Từ đó tôi đã tìm ra cho mình một phương pháp dạy học khá hay,
rất tiết kiệm mà lôi cuốn trẻ vào các hoạt động giúp trẻ học tập tốt hơn, tôi đã sử
dụng phương pháp sáng tạo từ các vật liệu tái sử dụng, nguyên liệu sẵn có tại địa
phương để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ bằng nhiều nguyên liệu khác nhau. Năm
2018 tôi đã nghiên cứu và làm thành công một số mẫu đồ dùng cho trẻ trải
nghiệm trong trường mầm non. Tôi đã kết hợp với một số giáo viên đang trực
tiếp giảng dạy ở một số trường mầm non trên toàn quốc ứng dụng đồ dùng cho
trẻ mầm non vui chơi với nước do chính bản thân tôi làm ra. Sau khi đưa vào
ứng dụng thực hành tại một số trường tôi nhận được phản hồi tích cực từ các
thầy cô giáo. Trẻ tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng hơn, hứng thú, sáng tạo hơn trong
các hoạt động. Từ những lí do đó năm học 2019- 2020 tôi đã ứng dụng đồ dùng
này tại trường Mầm Non xã Nghĩa Thành với đề tài: “ Sáng tạo từ nguyên liệu
tái chế, tre nứa, ống nhựa làm đồ dùng cho trẻ trải nghiệm với nước trong
trường mầm non”. Mục đích giúp cho lớp học của tôi có được nhiều đồ dùng
sáng tạo cho trẻ hoạt động với nước ngày một nhiều hơn, sáng tạo hơn. Đồng
3
thời cũng chia sẻ với đồng nghiệp cách làm những đồ dùng sáng tạo để phục vụ
chính cho lớp học của mình, nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả giảng dạy cho
trẻ mầm non với mong muốn mang những thành công của mình đến với những
đồng nghiệp, những người luôn quan tâm đến công tác chăm sóc sáo dục trẻ.
Đồng thời mong muốn đào tạo ra những thế hệ tương lai năng động, sáng tạo
luôn biết giữ gìn bản sắc dân tộc nhưng lại thích ứng nhanh với sự tiến bộ của xã
hội, góp một phần nhỏ bé vào công cuộc xây dựng đất nước văn minh giàu đẹp.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP.
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến.
Việc làm đồ dùng tự tạo là trách nhiệm của mỗi giáo viên, ngoài giờ lên lớp
giáo viên còn tự lựa chọn thời gian hợp lí để tìm tòi cách làm đồ dùng phục vụ
cho chính tiết dạy của mình, nhằm phục vụ cho việc dạy và học đồng thời nâng
cao sự tìm tòi, ham hiểu biết của trẻ giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách. Tuy
nhiên trên thực tế cho thấy việc làm đồ dùng sáng tạo cho trẻ chiếm khá nhiều
thời gian làm ảnh hưởng đến các nhiệm vụ khác của giáo viên, giáo viên đôi khi
không có nhiều thời gian cho việc chuẩn bị giáo án, đồ dùng lên lớp để đạt kết
quả cao. Chính vì vậy, năm học 2019 – 2020 tôi được nhà trường phân công
giảng dạy nhóm trẻ 24- 36 tháng với tổng số học sinh là 25 cháu, với nhận thức
của trẻ chưa đồng đều, bản thân tôi trong quá trình thực hiện việc làm đồ dùng
sáng tạo cho trẻ về đề tài này tôi còn gặp những thuận lợi và khó khăn như sau:
a) Thuận lợi.
– Được sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục đào tạo huyện Nghĩa Hưng cùng với
sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết
bị nhóm lớp, lớp tôi đã đạt 83% danh mục đồ dùng, trang thiết bị theo thông tư
01.
– Ban giám hiệu thường xuyên tạo điều kiện cho tôi được tham gia các lớp
tập huấn bồi dưỡng và nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ dành cho giáo viên
cũng như tạo điều kiện cho tôi nghiên cứu và ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm
trong thực tiễn giảng dạy.
4
– Trẻ đi học chuyên cần, khỏe mạnh nhanh nhẹn, tích cực tham gia vào các
hoạt động của lớp.
– Bản thân là một giáo viên được đào tạo Cao đẳng sư phạm, nắm vững
chuyên môn, luôn nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, tâm huyết với nghề, ham học hỏi
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tôi thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu
cách làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo cho trẻ mầm non, luôn tìm cách làm đồ dùng
với nước cho trẻ với nhiều đồ dùng, vật liệu khác nhau.
– Hai giáo viên đứng lớp luôn kết hợp thống nhất phương pháp, biện pháp
giáo dục trẻ, thường xuyên tổ chức các hoạt động chơi, dành thời gian trao đổi
với phụ huynh để phụ huynh thu lượm giúp những vật liệu sẵn có tại địa phương
phục vụ cho việc làm đồ dùng.
b) Khó khăn.
– Kinh phí nhà trường còn hạn hẹp chưa thể bổ sung trang thiết bị, cở sở
vật chất đầy đủ cho nhà trường, cho nhóm lớp.
– Bản thân tôi gặp không ít khó khăn trong việc tìm tòi đồ dùng, vật liệu
sẵn có tại địa phương, đồ dùng cho trẻ với nước còn thiếu trong quá trình cho trẻ
chơi, lao động hoạt động tập thể.
– Thời gian dành cho việc làm đồ dùng sáng tạo chưa nhiều do vậy khi
thực hiện làm một số đồ dùng sáng tạo cho trẻ chơi với nước cần rất nhiều thời
gian.
– Trẻ được sống trong môi trường quá bao bọc khiến trẻ quen dựa dẫm,
không có tính tự lập, ích kỷ, ít được tiếp xúc với môi trường xung quanh.
– Nhiều phụ huynh chưa có hành vi đúng đắn và lời nói mẫu mực.
– Mỗi trẻ lại có đặc điểm cá tính riêng biệt vì thế việc quan tâm, sát sao tất
cả trẻ trong các hoạt động là điều hết sức khó khăn.
– Môi trường xã hội nơi trẻ sống bên cạnh nhiều mặt tích cực còn có mặt
tiêu cực làm ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách ở trẻ. Nhiều trẻ bị ảnh
hưởng bởi cuộc sống hiện đại như: Internet, tivi, các trò chơi điện tử… nên trẻ
không quan tâm nhiều đến các hoạt động khác.
5
2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến.
Dựa vào những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện tìm tòi và khám phá
trước đó, bản thân tôi đã áp dụng những biện pháp mới và sau đây là những biện
pháp mà tôi mạnh dạn đưa ra để áp dụng trong đề tài này như sau:
a) Giải pháp1: Tham mưu với ban giám hiệu nhà trường về vấn đề đầu
tư cơ sở vật chất.
– Như chúng ta đã biết mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học
cho giáo viên và học sinh là một việc làm vô cùng cần thiết. Ngay từ đầu năm
học khi thực hiện đề tài sáng kiến bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch, tham mưu
với ban giám hiệu nhà trường về cơ sở vật chất phục vụ cho năm học dựa trên
nhóm đồ dùng phục vụ cho trẻ chơi với nước có trong danh mục đồ chơi theo
thông tư 01.
+ Ca cốc bằng inoc đảm bảo an toàn vệ sinh, có quai cầm chắc chắn.
+ Bát ăn cơm, thìa xúc cơm chất liệu bằng inoc.
+ Bình nước có vòi: Đảm bảo chắc chắn, đảm bảo vệ sinh, tiện lợi cho trẻ
khi mở vòi, khóa vòi.
+ Chậu đựng nước bằng inoc.
+ Bộ đồ chơi đong nước: Để trẻ chơi đong nước trong các học động chơi
và học đảm bảo khoa học và sáng tạo.
+ Thùng đựng nước có vòi phục vụ cho rửa tay vệ sinh cho trẻ.
+ Khăn lau tay để trẻ lau khô tay khi chơi với nước.
+ Khăn mặt, khăn lau khô cho trẻ.
+ Xô đựng nước chất liệu bằng nhựa.
+ Bình ủ nước: Sử dụng cho mùa đông đựng nước nóng cho học sinh.
+ Nhà vệ sinh có lắp hệ thống nóng lạnh phục vụ vệ sinh cho trẻ theo
mùa.
Trong quá trình tham mưu và đề xuất bản thân tôi đã chắt lọc những đồ
dùng chính phục vụ cần thiết nhất, ngoài ra còn đưa thêm một số đề xuất đồ
dùng sáng tạo cho trẻ chơi với nước trong các giờ chơi, giờ học của trẻ để trẻ
6
tham gia đầy đủ và đảm bảo tính sáng tạo giúp trẻ hứng thú, say mê, sáng tạo
trong các hoạt động hàng ngày góp phần cho sự phát triển toàn diện nhân cách
của trẻ.
Cô giáo hướng dẫn trẻ lấy nước uống
b) Giải pháp 2: Tuyên truyền với các bậc phụ huynh về việc thu gom
phế liệu để làm đồ dùng cho trẻ chơi với nước.
Để thực hiện tốt việc làm đồ dùng sáng tạo cho trẻ chơi với nước thì
7
chuẩn bị phế liệu, đồ dùng là rất quan trọng. Dựa trên các chủ đề, tôi đã xây
dựng những tiết học có sử dụng đồ dùng chơi với nước sau đó tôi đã tích cực
tuyên truyền với các bậc phụ huynh về việc ủng hộ những phế liệu để làm đồ
dùng phục vụ cho các cháu tại lớp. Trong giờ đón trẻ tôi trao đổi với phụ huynh
một cách thân thiện. Luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của phụ huynh, trao
đổi với phụ huynh về công tác chăm sóc giáo trẻ. Phụ huynh thấy được tầm quan
trọng của việc học của con em mình nên rất đồng tình trong quá trình thu gom
phế liệu.
Sau khi đã có kế hoạch hoạt động trong một năm học của nhà trường, bản
thân tôi đã xây dựng kế hoạch tháng, tuần của lớp dựa trên kế hoạch năm học tôi
lên kế hoạch thu gom nguyên liệu tái chế làm đồ dùng theo các chủ đề.
Để làm tốt việc làm đồ dùng tự tạo bản thân tôi đã luôn suy nghĩ và tìm ra
những phế liệu có thể tái chế hiệu quả và an toàn để phục vụ cho việc làm đồ
dùng cho trẻ.
Tôi thường xuyên trao đổi trực tiếp với phụ huynh một số kiến thức về việc
làm đồ dùng, đồ chơi, khuyến khích phụ huynh cho trẻ tự làm đồ dùng, đồ chơi
và đóng góp những nguyên vật liệu thiên nhiên đã qua sử dụng cho lớp. Tôi nghĩ
đây cũng là một hình thức khá hay trong việc giúp cô giáo làm được nhiều đồ
dùng không chỉ là những đồ dùng cho trẻ chơi với nước mà còn làm được nhiều
đồ chơi khác giúp phát huy ở trẻ tính tích cực sáng tạo trong các hoạt động học,
đồng thời đây cũng hình thức tuyên truyền khá hay về công tác chăm sóc giáo
dục trẻ giữa giáo viên và gia đình.
Bên cạnh đó tôi thường xuyên mời phụ huynh tham quan góc học tập, xem
các đồ dùng đồ chơi do chính tay tôi làm để phục vụ trẻ, ghi lại video để phụ
huynh thấy được con em mình được học, được chơi gì ở trường.
Tổ chức các buổi họp phụ huynh tuyên truyền về công tác chăm sóc giáo
dục trẻ. Hướng dẫn phụ huynh làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ tại nhà.
Mời phụ huynh tham dự một số hoạt động vui chơi trải nghiệm của trẻ với
đồ dùng tự làm từ nguyên liệu tái chế do phụ huynh ủng hộ.
8
Cô giáo hướng dẫn phụ huynh làm đồ chơi cho trẻ tại nhà
Phụ huynh ủng hộ băng đĩa DVD | Phụ huynh ủng hộ chai lọ tái chế |
9
c) Giải pháp 3: Thực hiện làm đồ dùng sáng tạo cho trẻ chơi với nước
Đối với trẻ mầm non, đồ dùng đồ chơi là thứ không thể thiếu trong cuộc
sống của trẻ. Thông qua đồ dùng đồ chơi trẻ có thể tìm tòi, khám phá, trẻ được
thao tác với các đồ vật… qua đó giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Khi trẻ
được tìm hiểu, khám phá các đồ dùng đồ chơi giúp trẻ hiểu biết về tên gọi, đặc
điểm, công dụng…về thế giới xung quanh, giúp trẻ biết được cách sử dụng của
các đồ dùng, đồ vật, qua đó giúp trẻ phát triển về nhận thức. Khi được thao tác
với đồ dùng đồ chơi: cầm, nắn, sờ, mó… giúp trẻ được phát triển thể chất về các
vận động tinh. Bên cạnh đó, khi được tiếp xúc với các đồ dùng đồ chơi, trẻ cảm
nhận được cái đẹp, tạo cho trẻ yêu thích và mong muốn tạo ra cái đẹp qua đó
giúp trẻ phát triển thẩm mĩ một cách tốt nhất. Không những thế, khi được chơi
với các đồ dùng đồ chơi, vốn từ của trẻ được phát triển một cách nhanh nhất
giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, rèn luyện cho trẻ sự tự tin, mạnh dạn khi chơi với
bạn, với cô qua đồ dùng đồ chơi, qua đó trẻ được phát triển ngôn ngữ và tình
cảm kĩ năng xã hội. Đồ dùng đồ chơi mua sẵn không phải lúc nào cũng đẹp, lúc
nào cũng tốt, chúng không đủ về chủng loại và phong phú về chất liệu. Hơn nữa
không phải trường mầm non nào cũng có đủ điều kiện để mua tất cả các đồ dùng
đồ chơi có sẵn, đủ để phục vụ nhu cầu chơi cho trẻ.
Trẻ mầm non hiểu và tiếp thu mọi điều về thế giới xung quanh thông qua
việc tìm hiểu, khám phá các sự vật, hiện tượng; học cách làm người qua việc
thể hiện tình cảm, thái độ đối với các đồ vật, đồ dùng đồ chơi.
Trong thực tế, qua nhiều năm giảng dạy, hàng ngày được tiếp xúc với trẻ,
được xem trẻ chơi, được trò truyện cùng trẻ tôi nhận thấy được rằng trẻ nhỏ rất
thích được chơi với những đồ chơi mới lạ, đặc biệt là những đồ chơi tự tạo.
Được chơi, khám phá với đồ dùng tự tay mình làm ra trẻ sẽ phát huy được hết
tính tích cực và khả năng tư duy sáng tạo của trẻ. Từ những lý do trên, bản thân
tôi là một giáo viên trực tiêp giảng dạy, tôi đã dựa vào kinh nghiệm của bản thân
và những ý kiến đóng góp từ các đồng nghiệp, dựa vào sách báo…tôi xin đưa ra
ý tưởng từ tre nứa, vỏ chai nước, ống nhựa, ống nước cũ dư thừa của gia đình
10
lắp ghép lại để tạo ra đồ chơi cho trẻ chơi và qua đó giúp trẻ khám phá ra nhiều
trò chơi từ ống nhựa, ống nước này.
Sau đây là những đồ dùng sáng tạo làm cho trẻ chơi với nước mà bản thân
tôi thực sự tâm đắc:
* Đồ dùng chơi với nước làm bằng ống nhựa.
– Chất liệu: Đồ dùng làm từ ống nhựa, nguyên liệu tái chế.
– Lựa chọn đồ dùng bằng ống nhựa làm đồ dùng cho trẻ chơi với nước là
tiêu chí của bản thân tôi vì:
Thứ nhất: Đồ dùng khi ứng dụng hoạt động bằng nước không sử dụng điện.
An toàn tuyệt đối với trẻ.
Thứ hai: Bản thân tôi thấy đồ dùng dễ dàng tìm kiếm, phù hợp với độ tuổi
mầm non.
Thứ ba: Chất liệu nhựa nhẹ, dễ cắt, khoan, đục.
Thứ tư: Bản thân tôi rất dễ lắp ghép. Ngoài việc làm cho cô sử dụng, mục
đích còn để trẻ có thể tự tháo lắp được không cần sự giúp đỡ của giáo viên trong
suốt quá trình chơi.
– Công dụng:
+ Từ ống nhựa trên đầu tiên bản thân tôi cho trẻ chơi với ống nhựa trong
tiết hoạt động góc, hoạt động với đồ vật nhằm tạo giúp ra cho trẻ kích thích sự
khám phá, tìm tòi.
+ Sau khi đã cho trẻ trải nghiệm và khám phá tôi đã ghép cho trẻ nhìn thấy
để trẻ hứng thú chơi, để thấy được sự phát huy của đồ dùng tôi đã chuẩn bị
những chậu nước to để giữa lớp (Trẻ ngồi xung quanh để quan sát). Sau đó dùng
nước đổ từ trên ống cao nhất xuống nước chảy vào ống và thoát ra đều đều kích
thích trẻ khám phá vì sao? Có những trẻ hỏi: Cô ơi nước chảy nhiều thế? Cô ơi
sao nước chảy ở đâu ra cái vòi này? Sao cái kia lại quay được ạ? … Ôi thích quá.
Từ những khám phá trên giúp trẻ kích thích tư duy, quan sát có chủ định và
hứng thú tìm tòi, sáng tạo.
+ Ngoài việc cho khám phá trong tiết học, đồ dùng này còn được phục vụ
11
trong các hoạt động chơi với nước ở ngoài trời, các hoạt động trải nghiệm của
trẻ với nước.
+Ngoài những trò chơi trên, từ ống nhựa nhỏ trẻ còn chơi được với các trò
chơi khác: Xâu ống vào trụ, xâu ống vào dây kéo đi chơi, chơi xếp cạnh, xếp
chồng, lắp ghép, làm ống nghe khám bệnh cho búp bê…
+Tôi nhận thấy, khi trẻ chơi với đồ chơi này còn giúp cho trẻ phát triển rất
nhiều mặt:
+ Phát triển các giác quan: Trẻ biết cầm, nắm, lăn xoay; biết phối hợp tay
và mắt: xâu, xếp, lắp ghép…
+ Phát triển trí tuệ: Trẻ phân biệt được kích thước to – nhỏ, dài- ngắn, tính
chất cứng – mềm…
+ Phát triển ngôn ngữ: Trẻ nói được rất nhiều và phát triển hơn so với yêu
cầu thực: trong quá trình trẻ chơi, trẻ được tiếp xúc với nhau kích thích trẻ giao
tiếp nhiều hơn qua đó sẽ giúp trẻ phát triển được ngôn ngữ của trẻ.
+ Phát triển cảm xúc, tình cảm: Trẻ vui, thích thú, vui cười nói chuyện với
nhau trong quá trình chơi.
Cô giáo hướng dẫn trẻ lắp ghép thác nước
12
Cô và trò đang vui chơi với thác nước | Trẻ đang tự mình trải nghiệm với thác nước |
Trẻ thích thú vui chơi với guồng quay nước | Trẻ khám phá trải nghiệm với guồng quay nước |
13
* Đồ dùng chơi với nước làm bằng cây tre.
Trong cuộc sống có muôn vàn vạn vật. Vật chất, đồ dùng xung quanh được
làm ra không chỉ mang tính chất thẩm mỹ, dùng để trưng bày được thể hiện qua
sự khéo léo của con người. Ngoài ra, chúng còn dùng phục vụ rất nhiều trong
công việc, trong học tập, trong cuộc sống hàng ngày… đặc biệt thông qua những
đồ dùng, vật liệu sẵn có tại địa phương đã giúp cho mọi người sáng tạo ra nhiều
đồ dùng phục vụ cho học tập và giảng dạy.
– Cách làm:
Tận dụng những phế liệu sẵn có tại địa phương, tôi đã lựa chọn những đoạn
tre dài ngắn, to nhỏ khác nhau, sau đó cắt, khoan, lắp ghép để tạo thành đồ chơi
sáng tạo cho trẻ vui chơi và trải nghiệm.
Bước 1. Cắt tre thành nhiều đoạn dài ngắn | Bước 2. Lắp ghép guồng |
Bước 3. Lắp khung | Bước 4. Lắp chi tiết phụ và trang trí |
1
Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education
Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT
Hoặc xem thêm các tài liệu khác của môn hóa