Tag: mầm non

  • Các đặc điểm phát triển của trẻ từ 3 đến 5 tuổi

    Tiếp theo bài CÁC ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ TỪ 0 ĐẾN 18 THÁNG TUỔICác đặc điểm phát triển của trẻ từ 18 đến 36 tháng tuổi, chúng tôi xin giới thiệu tiếp Các đặc điểm phát triển của trẻ từ 3 đến 5 tuổi.

    1. Kỹ năng Nhận thức

    • Có thể nghĩ về đồ vật, con người và sự kiện mà không cần nhìn thấy chúng.
    • Mặc dù ít hơn trước, vẫn nghĩ rằng chúng là trung tâm của thế giới và gặp khó khăn khi nhìn mọi thứ từ góc độ của người khác.
    • Có khả năng sử dụng các từ để bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc và chia sẻ kinh nghiệm nhiều hơn.
    • Nói to với bản thân như một cách để kiểm soát hành vi của trẻ.
    • Có thể nghĩ về những sự kiện trong quá khứ hoặc những sự kiện chưa xảy ra.
    • Bắt đầu suy nghĩ trước và lập kế hoạch hành động của chúng; thường có thể lường trước những hậu quả vật chất của những hành động không quá phức tạp.
    • Bắt đầu thấy sự khác biệt giữa những thứ trẻ nhìn thấy và những thứ thực sự là (một con chó nhồi bông không phải là một con chó).
    • Bắt đầu thấy mối quan hệ của nhân quả (Nếu tôi làm điều này, thì điều đó sẽ xảy ra).
    • Hỏi nhiều câu hỏi tại sao, như thế nào, khi nào.
    • Học bằng cách bắt chước, quan sát và bằng cách khám phá, sáng tạo và làm mọi thứ.
    • Hiểu rằng bữa sáng là trước bữa trưa; bữa trưa là trước bữa tối, v.v.
    • Bắt đầu hiểu trước/sau; lên/xuống; trên/dưới; hôm nay/hôm qua/ngày mai.
    • Không thể chơi hoặc làm điều gì đó quá lâu hoặc trở nên buồn chán và mệt mỏi trừ khi có sự hướng dẫn của người lớn.

    2. Kỹ năng Xã hội

    • Có thể đọc và giải thích cảm xúc của người khác; có thể biết khi ai đó tức giận hoặc khó chịu.
    • Không thể hiểu những cảm xúc trừu tượng như thương hại, tham lam, biết ơn.
    • Sử dụng nhiều cách khác nhau để kiểm soát cảm xúc của chính mình: nhắm mắt bịt tai; loại bỏ bản thân khỏi hoàn cảnh; đôi khi có thể chống lại sự cám dỗ để đáp lại bất cứ điều gì đang làm phiền chúng.
    • Có thể phát triển mối quan hệ bạn bè thực sự đầu tiên vì bạn bè trở nên rất quan trọng.
    • Cách trẻ em giai đoạn này chơi: Khi 3 tuổi, chúng thường chơi gần một người bạn, cảm thấy khó khăn khi thay phiên nhau và chia sẻ mọi thứ; 4 tuổi, các em có thể bắt đầu chơi hợp tác, vẫn còn khó khăn khi chia sẻ nhưng bắt đầu hiểu việc đi theo lượt, bắt đầu đưa đồ cho người khác; 5 tuổi, thích chơi với các trẻ khác, thường hợp tác tốt, có những người bạn đặc biệt.
    • Ít gây hấn về thể chất hơn so với trước.
    • Sử dụng lời nói gây hấn thường xuyên hơn như lăng mạ, đe dọa, trêu chọc để làm tổn thương trẻ khác; sự bắt nạt xuất hiện: chúng hiểu được sức mạnh của sự từ chối.
    • Hiểu các quy tắc xã hội và có thể hành động phù hợp với các quy tắc đó.
    • Có mong muốn thực hiện một số trách nhiệm; đề nghị giúp đỡ.
    • Hiểu rằng việc khen ngợi hoặc đổ lỗi xảy ra do những gì họ làm.
    • Bắt đầu hiểu sự khác biệt của việc làm những việc “có chủ đích” và “tình cờ”; tập trung nhiều hơn vào thiệt hại hơn là ý định của thủ phạm.
    • Đến 4 tuổi, bắt đầu có ý thức về bản sắc dân tộc của họ và về cách nhóm xã hội của họ được nhìn nhận trong xã hội.
    • Tăng khả năng sử dụng trí tưởng tượng; có thể tưởng tượng những điều khủng khiếp có thể xảy ra với họ và có thể dẫn đến sợ hãi; ác mộng có thể xảy ra.

    3. Lời khuyên cho cha mẹ

    • Dạy con sử dụng lời nói khi tức giận, buồn bã. (“Bạn đang buồn vì ông nội đã mất.”)
    • Yêu cầu con bạn thể hiện cảm xúc tức giận, điên cuồng, buồn, vui và ngạc nhiên bằng khuôn mặt của chúng và cho bạn biết điều gì khiến mọi người cảm thấy như vậy.
    • Yêu cầu con bạn vẽ một bức tranh về cảm xúc điên cuồng của chúng và nói về chúng.
    • Cho con bạn cơ hội để hoàn thành một việc gì đó như sắp xếp đồ chơi và sách, giúp lập danh sách hàng tạp hóa; truyền tải thông điệp ngắn cho người khác, đưa ra kết thúc của chính chúng cho một câu chuyện trong sách.
    • Giúp con bạn đối phó với nỗi sợ hãi tưởng tượng bằng cách chỉ ra sự khác biệt giữa thực tế và tưởng tượng.
    • Giữ con bạn tránh xa các tình huống gây ra nỗi sợ hãi thực sự như nhìn thấy bạo lực trong nhà hoặc hàng xóm, xem bạo lực trên TV và bị trừng phạt thể xác.
    • Khi có một cuộc chiến:
      • (a) Dừng đánh nhau, trước tiên hãy đến chỗ đứa trẻ bị thương để làm nó bình tĩnh.
      • (b) Dành thời gian để xoa dịu đứa trẻ là kẻ gây hấn (Không quá một phút cho mỗi năm tuổi của đứa trẻ).
      • (c) Khi cả hai đứa trẻ đều bình tĩnh, hãy nói chuyện với chúng và hỏi: Chuyện gì đã xảy ra? Mỗi đứa cảm thấy như thế nào? Yêu cầu chúng nghĩ ra giải pháp; nói rằng bạn có thể tức giận hoặc nổi điên nhưng không được làm tổn thương.
      • (d) Khen ngợi cả hai trẻ vì đã nghĩ ra cách giải quyết. Hãy nhớ thể hiện tình yêu và sự quan tâm của bạn ngay cả khi bạn không đồng ý với cách cư xử của chúng.
  • Các đặc điểm phát triển của trẻ từ 18 đến 36 tháng tuổi

    Chúng tôi xin giới thiệu phần tiếp theo của Hiệp hội tâm lý học Hoa Kỳ (APA) trong Sổ tay hướng dẫn cho Giáo viên và Cha mẹ những kiến thức về các đặc điểm phát triển của trẻ em.

    1. Kỹ năng nhận thức (Mental Skills)

    • Nhớ (hình dung) được hình ảnh của người và đồ vật không ở trước mặt.
    • Có thể sử dụng trí tưởng tượng và bắt đầu chơi trò chơi giả vờ (pretend games).
    • Sử dụng một đồ vật để đại diện cho một người, như một con búp bê để đại diện cho một người mẹ hoặc một đứa trẻ.
    • Kể lại các sự kiện trong ngày và bắt chước các hành động và sự kiện đã xảy ra trong quá khứ.
    • Có vốn từ vựng vài trăm từ; có thể sử dụng câu từ hai đến ba từ; nhắc lại được các từ.
    • Nghe những câu chuyện trong một khoảng thời gian ngắn.
    • Hiểu được hình ảnh và tranh ảnh đại diện cho vật thể/con người thực.
    • Có một khái niệm mơ hồ về thời gian; vẫn nhầm lẫn ý nghĩa của ngày hôm nay, ngày mai và ngày hôm qua.
    • Nói chung trẻ có khoảng thời gian chú ý ngắn và có thể dễ bị phân tâm.
    • Mới bắt đầu ghi nhớ các quy tắc và không thực sự hiểu đúng sai.

    2. Kỹ năng Xã hội (Social Skills)

    • Đang phát triển một cảm giác mạnh mẽ về bản thân như những cá nhân riêng biệt.
    • Nghĩ rằng chúng là trung tâm của thế giới.
    • Bắt đầu có dấu hiệu tự lập; có thể bướng bỉnh và ngang ngược: nói Không với người lớn.
    • Có tính sở hữu, với quan niệm mạnh mẽ về lãnh thổ: Đây là của tôi! Gặp khó khăn trong việc chia sẻ mọi thứ với người khác.
    • Có thể gặp khó khăn khi phải chờ đợi và luôn muốn mọi thứ ngay lập tức.
    • Gặp khó khăn khi thể hiện cảm xúc bằng lời nói; khi thất vọng hoặc tức giận có thể nổi cơn thịnh nộ hoặc đánh và đá để đạt được điều chúng muốn.
    • Chơi một mình bên cạnh những đứa trẻ khác nhiều hơn là chơi cùng với chúng.
    • Bắt đầu hiểu rằng người khác có kỳ vọng ở họ.
    • Nhận thức rõ hơn về cảm xúc của người khác; thích sự chú ý của người lớn.
    • Thể hiện cảm xúc của chúng thông qua trò chơi giả vờ, trò chơi làm cho tin tưởng.

    3. Lời khuyên cho cha mẹ

    • Thật khó cho những đứa trẻ ở độ tuổi này để chia sẻ mọi thứ và thay phiên nhau.
    • Cách tốt nhất để giải quyết tranh chấp về đồ chơi là có nhiều hơn một món đồ chơi cho chúng.
    • Trẻ em ở độ tuổi này luôn bận rộn và thường không thể làm cùng một việc trong thời gian dài. Đừng mong đợi chúng hạnh phúc ở một nơi hoặc cùng một hoàn cảnh (bữa tối gia đình chẳng hạn) hoặc chơi với cùng một món đồ chơi hoặc cùng một đứa trẻ trong hơn nửa giờ hoặc lâu hơn mà không có sự hỗ trợ và chú ý của bạn.
    • Khi trẻ em tranh giành đồ chơi giống nhau, hãy dạy các giải pháp tích cực và bất bạo động: (1) cung cấp đồ chơi khác hoặc loại bỏ đồ chơi đó; (2) nếu điều đó không hiệu quả, hãy chuyển hướng sự chú ý của trẻ em sang một thứ khác hoặc đưa chúng đến một nơi khác. Luôn nói rõ rằng việc làm tổn thương đứa trẻ khác là không thể chấp nhận được.
    • Luôn giúp con bạn giải quyết xung đột bằng cách sử dụng lời nói để diễn đạt những gì đang xảy ra (Chẳng hạn nếu con bạn muốn chơi với ô tô và Joanna đang chơi với ô tô? Hãy bảo con nói Joanna với rằng: “Tớ muốn chơi với ô tô”).
    • Cơn thịnh nộ là điển hình của thời đại này, nhưng khi chúng xảy ra:
      • (a) Giữ bình tĩnh; sử dụng một vài lời nói nhẹ nhàng để xoa dịu hoặc làm con bạn mất tập trung.
      • (b) Đừng la hét hoặc đánh con của bạn.
      • (c) Đừng cố gắng nói chuyện hoặc dạy dỗ con khi trẻ đang nổi cơn thịnh nộ.
      • (d) Ít chú ý hoặc phớt lờ.
      • (e) Chuyển sự chú ý của con bạn sang thứ khác.
      • (f) Giữ vững lập trường, không nhượng bộ trước những cơn giận dữ; cố gắng không bao giờ thưởng cho một cơn giận dữ.
      • (g) Cố gắng tìm hiểu nguyên nhân.
    • Người lớn nên cố gắng tiết chế việc nói “Không” với các tình huống liên quan đến an toàn và tình cảm. Trong các tình huống khác, hãy đưa ra sự lựa chọn.
  • Các đặc điểm phát triển của trẻ từ 0 đến 18 tháng tuổi

    Các đặc điểm phát triển của trẻ từ 0 đến 18 tháng tuổi

    O2 Education xin Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của Hiệp hội tâm lý học Hoa Kỳ (APA) trong Sổ tay hướng dẫn cho Giáo viên và Cha mẹ những kiến thức về các đặc điểm phát triển của trẻ em.

    Link bài gốc https://www.apa.org/act/resources/fact-sheets/development-18-months

    Bạn có thể xem thêm Các đặc điểm phát triển của trẻ từ 18 đến 36 tháng tuổi.

    Các đặc điểm phát triển của trẻ từ 0 đến 18 tháng tuổi
    Các đặc điểm phát triển của trẻ từ 0 đến 18 tháng tuổi 1
    Các đặc điểm phát triển của trẻ từ 0 đến 18 tháng tuổi 2
    Các đặc điểm phát triển của trẻ từ 0 đến 18 tháng tuổi 3
    Các đặc điểm phát triển của trẻ từ 0 đến 18 tháng tuổi 4
    Các đặc điểm phát triển của trẻ từ 0 đến 18 tháng tuổi

    1. Kỹ năng Nhận thức

    • Nhớ người và đồ vật dù họ/chúng không ở trước mặt trẻ.
    • Bắt chước nét mặt, âm thanh và hành động của người khác.
    • Bắt chước những gì trẻ nhìn thấy trên TV, ngay cả khi chúng không hiểu mình đang làm gì.
    • Hiểu những gì trẻ nghe thấy trước khi chúng có thể nói.
    • Gây ồn ào để giao tiếp với người khác và thể hiện sự hài lòng hoặc không hài lòng.
    • Nhận ra tên riêng của mình.
    • Bắt đầu khám phá môi trường, chạm và thao tác các đồ vật.
    • Học bằng cách bắt chước và quan sát người khác.
    • Thể hiện sự hiểu biết về từ ngữ đối với những đồ vật rất quen thuộc.
    • Hiểu về khoảng 12 cụm từ thông dụng.
    • Bắt đầu sử dụng đại từ tôi, bạn.
    • Hiểu và có thể làm theo những hướng dẫn rất đơn giản.
    • Có khoảng thời gian chú ý rất ngắn.

    2. Kỹ năng Xã hội

    • Khóc, khua chân múa tay khi đau, mệt, đói, lạnh, khát, ướt, cô đơn hoặc trong hoàn cảnh lạ hoặc với người lạ.
    • Mỉm cười, nói bi bô và thủ thỉ để thể hiện sự thích thú, vui vẻ và hào hứng.
    • Nhận ra sự khác biệt giữa người quen và người lạ.
    • Phát triển mối quan hệ mạnh mẽ với những người thường xuyên chăm sóc trẻ, cha mẹ hoặc người lớn khác và tỏ ra lo lắng khi bị chia cách.
    • Thân thiện với những người quen thuộc và sợ người lạ.
    • Nhận ra sự đau khổ của người khác bằng cách tỏ ra đau khổ và khóc.
    • Bắt đầu biết làm khán giả và vỗ tay.
    • Có thể chơi một mình trong khoảng thời gian ngắn.
    • Trở nên tức giận khi thất vọng.
    • Sợ người lạ và đề phòng những tình huống bất ngờ.

    3. Lời khuyên cho Cha mẹ

    • Nếu trẻ đau khổ và khóc, hãy an ủi trẻ. Điều này sẽ không làm hư con bạn. Khi trẻ khóc, chúng cần những phản ứng nhẹ nhàng và ấm áp để cảm thấy yên tâm và an toàn. Sự tin tưởng này tạo nền tảng cho mối quan hệ sau này của bạn với con bạn.
    • Đừng trừng phạt một đứa trẻ đang khóc. Hãy kiên nhẫn, bé chỉ đang cố nói với bạn rằng có điều gì đó không ổn. Những phản ứng gay gắt sẽ khiến trẻ sợ hãi và khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.
    • Chơi với con bạn mỗi ngày. Hãy biến thời gian vui chơi với trẻ trở thành một phần thời gian của bạn với trẻ.
    • Cung cấp đồ chơi được thiết kế phù hợp với lứa tuổi của con bạn và an toàn.
    • Thường xuyên nói chuyện với con bạn, sử dụng những từ ngữ trực tiếp đơn giản và đưa ra những hướng dẫn tích cực. (Nói “Hãy chơi với cái lục lạc”, thay vì “Đừng chơi với cái nĩa!”)
    • Đọc những cuốn sách đơn giản cho con của bạn mỗi ngày; những đồ vật quen thuộc để kích thích ngôn ngữ và giao tiếp.
    • Nếu có thể, hãy giảm bớt sự xa cách của trẻ với bạn hoặc luôn có một người thân quen chăm sóc con bạn.
    • Tạo và duy trì các thói quen hàng ngày để giúp bé yên tâm và xây dựng lòng tin.
  • Những bài nhạc cho bà bầu tốt nhất

    Những bài nhạc cho bà bầu tốt nhất

    Nhiều nghiên cứu cho rằng, việc cho thai nhi nghe nhạc ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ là biện pháp thai giáo tốt hỗ trợ kích thích sự phát triển não bộ của bé yêu.

    Nhạc cho bà bầu là gì?

    Âm nhạc cho bà bầu giúp nuôi dưỡng tâm hồn và trí não của thai nhi. Tiếng hát ru con dịu dàng của mẹ, tiếng huýt sáo của ba, hay tiếng cười sảng khoái của những người thân yêu… chính là những ‘bản nhạc’ hữu ích dành cho bé. Từ tuần tuổi thứ 8, thai nhi đã ‘nghe’ được nhịp đập trái tim mẹ.

    Nhạc cho bà bầu có thể kích thích việc học trước sinh của thai nhi, giúp thai nhi khỏe mạnh hơn, bé lớn lên có kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn, cải thiện giấc ngủ của trẻ ngay cả sau sinh, gắn kết tình cảm giữa mẹ và bé đồng thời giúp các mẹ giảm căng thẳng khi mang thai.

    Nên tìm các loại âm thanh hài hòa và có giai điệu cơ bản. Những thay đổi đáng kể về nhịp điệu, nhịp độ và âm lượng của âm nhạc có thể làm xáo trộn cảm nhận và khiến em bé giật mình.

    Âm nhạc cổ điển là lý tưởng đối với thai nhi, vì trẻ sơ sinh trong bụng mẹ sẽ thích những âm thanh êm dịu hơn và có thể bắt đầu tập thở theo thời gian với nhạc. Một số bản nhạc cổ điển được ưu chuộng dành cho thai nhi là âm nhạc của Beethoven, Mozart hoặc Bach. Mẹ nên lưu ý khi chọn lọc các bản nhạc vì một số tác phẩm có thể có những đoạn âm thanh lớn hơn mức bình thường.

    Các mẹ có thể cho thai nhi nghe nhiều loại nhạc khác nhau theo sở thích của mình mà không nhất thiết phải là một loại nhạc đơn điệu để đạt tâm lý thoải mái, thư giãn nhất.

    Nhạc cổ điển là lựa chọn số một của bà bầu. Những âm thanh nhẹ nhàng, du dương với tiết tấu mềm mại làm bà bầu và thai nhi cảm thấy dễ chịu hơn. Ví dụ như những bản sonat, conceston của Beethoven, Mozart, thể loại Baroque của Vivaldi, Teleman và Handel, những bài đồng dao, hát ru dân gian…

    Tuy nhiên, các mẹ không nên vì suy nghĩ để con thông minh mà ép mình phải nghe nhạc cổ điển, nhạc không lời nếu bạn không thực sự yêu thích. Bởi trẻ em nằm trong bụng sẽ phải chịu nhiều áp lực vô hình trong tâm lý của bà bầu như căng thẳng, lo âu. Hãy cố gắng thư giãn, thoải mái tinh thần bằng cách lựa chọn loại nhạc mẹ thấy vui vẻ, yêu thích.

    Cách nghe nhạc cho thai nhi

    Những bài nhạc cho bà bầu tốt nhất
    Các loại nhạc cổ điển (không lời) là tốt nhất cho bà bầu
    • Các mẹ muốn cho thai nhi nghe nhạc cần sử dụng các loại tai nghe chuyên dụng. Tai nghe cho bà bầu là một loại tai nghe được thiết kế đặc thù dành riêng cho phụ nữ đang mang thai, sử dụng để giúp kích thích phát triển não bộ của thai nhi.
    • Các mẹ có thể tham khảo 7 mẫu tai nghe cho bà bầu tốt nhất hiện nay.
    7 mẫu tai nghe cho bà bầu tốt nhất 1
    Tai nghe cho bà bầu Smart Fetus 002
    • Từ tuần thứ 16 thai nhi bắt đầu cảm nhận được những âm thanh từ bên ngoài. Vì vậy, thời điểm lý tưởng nhất để cho bé nghe nhạc là từ tuần 20 của thai kỳ.
    • Thời gian nghe không quá 20-30 phút mỗi lần. Một ngày bạn có thể cho bé nghe từ 2-3 lần. Em bé trong bụng thường ngủ khi người mẹ hoạt động và thức khi người mẹ thư giãn.
    • Các mẹ có thể chọn thời điểm nghe nhạc vào trước lúc đi ngủ hoặc lúc thư giãn trên giường hoặc trong buồng tắm.

    Những bài nhạc cho bà bầu tốt nhất

    Bạn có thể xem trên Youtube có rất nhiều các bản nhạc cho bà bầu tùy vào độ tuổi của thai nhi được bao nhiêu tháng.

    Để tìm các bài nhạc tốt nhất, bạn có thể với các từ khóa như “nhạc cho bà bầu”, “nhạc cho bà bầu từ tháng… đến tháng…” hoặc “music for pregnant women”.

  • BỘ SÁCH DÀNH CHO BÉ TỪ 0-3T

    BỘ SÁCH DÀNH CHO BÉ TỪ 0-3T

    Ngoài các bộ sách dành cho bé từ 0 đến 3 tuổi dưới đây, bố mẹ có thể tham khảo thêm NHỮNG CUỐN SÁCH THIẾU NHI HAY CHO CẢ BÉ VÀ BỐ MẸ.

    Ai ở sau lưng bạn thế?

    “Ai ở sau lưng bạn thế?” là bộ sách gồm 6 tập của tác 2 tác giả Toshio Fukuda (lời) và Akiko Fukuda (tranh). Sách dành cho trẻ em từ 0-3 tuổi do Tủ sách Người Mẹ tốt và NXB Phụ nữ ấn hành.

    BỘ SÁCH DÀNH CHO BÉ TỪ 0-3T 5

    Bộ sách gồm 6 tập sau:

    • Ai ở sau lưng bạn thế? Những người bạn trên cánh đồng.
    • Ai ở sau lưng bạn thế? Những người bạn bên bờ hồ.
    • Ai ở sau lưng bạn thế? Những người bạn trên hoang mạc.
    • Ai ở sau lưng bạn thế? Những người bạn dưới biển.
    • Ai ở sau lưn bạn thế? Những người bạn ở hòn đảo phía nam mặt trời.

    Bộ sách là bộ sưu tập sinh vật phong phú, sinh động và thú vị trong thế giới ở xung quanh trẻ em ở cả trên bờ lẫn dưới nước và cả trên bầu trời.

    Câu chuyện trong cuốn sách được xây dựng theo kết cấu hỏi đáp để giới thiệu về các loài động vật. Tiếp sau câu hỏi là câu trả lời và ngay sau câu trả lời lại là câu hỏi, tạo nên chuỗi lặp đi lặp lại. Ví dụ:

    – Phía sau mình là ai thế nhỉ?
    – Ồ, đó là bạn Vịt!
    – Phía sau bạn Vịt là ai thế?
    – À , là bạn Rùa đấy!
    – Phía sau bạn Rùa là ai?…

    Và cứ thế, bằng những bức tranh được vẽ thật đẹp, sinh động, tác giả đã giới thiệu cho bạn đọc vô số sinh vật sống dưới biển, trên cánh đồng, trên hoang mạc và cả ở bên hồ… Nhờ thế, thông qua đọc sách, trẻ em có thể nhận biết đặc điểm, ghi nhớ tên gọi của các loài động vật sống ở nhiều môi trường khác nhau.

    Ngoài ra, bộ sách cũng giúp cho các bé làm quen với việc định vị sự vật trong không gian. Nhận thức về không gian rất quan trọng đối với đời sống cá nhân con người. Đọc bộ sách này trẻ sẽ biết được các vị trí cơ bản như: trái-phải, trước-sau, trên-dưới, trong-ngoài…

    Trẻ nhỏ cũng rất thích trò chơi tìm kiếm các con vật, đồ vật và trò chơi giải đố vì thế cha mẹ có thể vừa đọc sách vừa chơi cùng con. Nếu muốn, cha mẹ cũng có thể áp dụng mô típ “Ai ở sau lưng bạn thế?” để hỏi con về vị trí của người thân trong gia đình hay các đồ vật, con vật nuôi trong gia đình khi tiến hành trò chơi thực tế.

    Cùng chơi trốn tìm

    Cùng chơi trốn tìm là bộ ehon Nhật Bản cho trẻ từ 0-6 tuổi gồm 11 tập, được phân theo các chủ đề động vật, hoa quả, đồ dùng, phương tiện giao thông… Tất cả các chủ đề đều quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày của trẻ.

    BỘ SÁCH DÀNH CHO BÉ TỪ 0-3T 6

    Đây là bộ sách tương tác, mỗi trang sách là hình minh họa và gợi ý cho một vật thể, nhiệm vụ của các bé phải đoán xem đó là gì. Câu trả lời sẽ hiện ra khi bé lật sang trang tiếp theo.

    Điều đặc biệt của “Cùng chơi trốn tìm” là được in bằng mực thân thiện với môi trường và sức khỏe trẻ nhỏ. Bởi theo nghiên cứu, trẻ trong giai đoạn từ 0-3 tuổi rất hay đưa các đồ vật vào miệng, vì thế sách giấy bồi và mực in an toàn là giải pháp tuyệt vời cho sức khỏe của trẻ, lại giúp trẻ phát triển não bộ, kích thích tư duy sáng tạo, rèn luyện khả năng phán đoán,phân biệt và ghi nhớ.

    Chưa hết với 88 khuôn hình “Cùng chơi trốn tìm” hiện là bộ sách sử dụng nhiều khuôn hình nhất ở Việt Nam hiện nay. “Chùng chơi trốn tìm” không chỉ đơn thuần là sách mà còn là đồ chơi, là người bạn thân thiết của trẻ.

    Một số sách dành cho bé khác

    BỘ SÁCH DÀNH CHO BÉ TỪ 0-3T 7
  • Làm sao để con thích học Toán?

    Làm sao để con thích học Toán?

    Làm sao để con thích học Toán?

    Khá nhiều trẻ em bây giờ đều không thích Toán, nghe đến môn Toán là nhiều trẻ đã thấy chán, buồn ngủ. Vậy Làm sao để con thích học Toán?
    Có lẽ việc thích Toán học từ bé sẽ là yếu tố quyết định. Có nhiều người thích Toán từ bé là do không có lựa chọn nào khác. Có lẽ tôi giống bọn trẻ bây giờ là đã có quá nhiều lựa chọn. Làm thế nào để một trẻ có nhiều lựa chọn thích Toán? Hay là chỉ có cách duy nhất là đóng mọi lựa chọn và xích chân bọn trẻ vào Toán học.

    Làm sao để con thích học Toán? 8

    Việc để trẻ chuyển từ tư duy tự do sang việc học đòi hỏi sự chính xác của những con số môn toán vốn không phải là chuyện dễ dàng với con đường chinh phục môn Toán của bé. Đặc biệt hơn đây là môn học sẽ gắn liền trong chương trình học 12 năm. Bởi vậy việc con học môn Toán tốt hay không luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Bài viết dưới đây sẽ lưu ý cho các bậc cha mẹ một số kinh nghiệm hữu ích để giúp trẻ học tốt môn Toán hơn.

    Dạy trẻ nắm chắc các khái niệm và định nghĩa Toán học

    • Nguyên nhân chính khiến trẻ không học được tốt môn Toán là do trẻ không hiểu bản chất kiến thức, chưa nắm được những định nghĩa, khái niệm quan trọng cũng như các công thức tính toán.
    • Việc trẻ mông  lung mơ hồ không hiểu các khái niệm, định nghĩa sẽ dẫn tới việc không áp dụng vào bài tập cũng sẽ quên ngay kiến thức cơ bản ở mức độ dễ nhất.
    • Chính vì thế việc đầu tiên mà phụ huynh và thầy cô nên làm là phải cho trẻ nắm rõ được những khái niệm và định nghĩa toán học một cách chuẩn xác và dầy đủ nhất.

    Học một cách sáng tạo, tránh việc “luyện đề” quá nhiều

    Việc luyện tập một số dạng bài, dạng đề thi là cần thiết. Nhưng cần tránh tình trạng chia kiến thức thành hàng trăm dạng bài, mỗi dạng bài lại bắt các con làm đi làm lại hàng chục bài tập tương tự nhau. Thay vào đó, hãy dạy trẻ cách tư duy, tìm tòi ra lời giải để giải quyết bất cứ bài tập nào, kể cả các bài tập không đúng dạng.

    Thay bằng việc phải khiến trẻ máy móc với phương pháp dạy truyền thống thì giáo viên cần tìm ra những phương pháp dạy sáng tạo, thu hút, giúp trẻ khiến trẻ tư duy hiểu bài một cách đơn giản nhất.

    Thầy cô tăng tính tương tác giữa Thầy – Trò, yêu cầu học sinh chỗ nào không hiểu thì hỏi để trẻ thấy rằng việc mình chưa hiểu bài thì luôn có thầy cô sẵn sáng truyền đạt lại.

    Bên cạnh đó, thầy cô cũng khéo léo tạo không khí gần gũi trong lớp học, truyền cảm hứng qua các bài giảng, có như vậy trẻ mới cảm thấy thoải mái, yêu thích môn học và tiếp thu kiến thức nhanh hơn.

    Với các bậc phụ huynh thì không nên lúc nào cũng gò bó bắt trẻ học một các thụ động mà phải luôn tạo môi trường học mọi lúc mọi nơi để khơi dạy trí tưởng tượng và sự yêu thích những con số với trẻ.

    Kết hợp giữa chơi và học một cách nhịp nhàng

    Với con trẻ thì bao giờ việc được chơi cũng là sự thoải mái nhất trong tâm lý, vậy sao chúng ta không nắm bắt chính cơ hội này để trẻ có thế kết hợp cả 2 việc là học trong khi chơi.

    Trong đó việc cho con học mà chơi, chơi mà học là cách vô cùng hiệu quả.

    Cha mẹ có thể sử dụng ngay những vật dụng quen thuộc hàng ngày trong gia đình hay thậm chí những món đồ chơi, đồ ăn mà trẻ yêu thích rồi cùng trẻ thực hiện các phép tính cộng trừ nhân chia liên quan đến những đồ vật đó. Cách học này tạo được sự liên kết giữa cha mẹ và con cái giúp con cảm thấy thoải mái, không bị áp lực. Trẻ tiểu học sẽ cảm thấy được môn Toán cũng không quá khó mà vô cùng thú vị như chính cuộc sống hằng ngày.

    Làm sao để con thích học Toán?Có thể sử dụng các trò chơi điện tử hỗ trợ việc học Toán, rèn tư duy logic, suy luận giải quyết vấn đề. Mời các bố mẹ tham khảo Những trò chơi giúp tăng hứng thú học tập

    Giúp bé nhận biết mối liên kết của toán và các hoạt động thường ngày

    Trẻ con luôn có trí tưởng tượng và lối suy nghĩ vô cũng phong phú vậy còn gì tuyệt vời bằng việc trẻ có thể tính toán những thứ gần gũi xung quanh mình.

    Có rất nhiều thuật ngữ toán học mà trẻ không được dạy. Chẳng hạn, khi hỏi con về hình dáng, ngoài việc hỏi hình đó có bao nhiêu mặt, cha mẹ có thể hỏi thêm số góc, số cạnh. Nấu ăn, làm thợ mộc, hay chơi 1 môn thể thao – tất cả đều liên quan đến lý luận toán học, và điều quan trọng là cha mẹ cảm thấy tự tin và có đủ kiến thức truyền cho bé khi nói về các lập luận, mối liên hệ của toán học trong đời sống thường ngày.

    Phụ huynh không phải lo lắng ở đâu xa vì những diều này trẻ có thể áp dụng vào ngay những công việc hằng ngày như khi trẻ đi chợ cùng mẹ để bé tính toán những thứ đơn giản hay khi trẻ làm những công việc vặt phụ huynh có thể lồng ghép các câu hỏi liên quan.

    Một ví dụ khác, các đồ dùng nhà bếp là cơ hội tuyệt vời dạy trẻ về phép chia. Khi trẻ giúp bạn nấu ăn, thay vì nhờ trẻ lấy một bơ gạo, bạn có thể chỉ cho trẻ thấy bạn lấy 3 lần 1/3 bơ gạo cũng sẽ được 1 bơ đầy. Nếu có cốc đong, bạn có thể chỉ cho bé thấy 3/8 ít hơn 1/2 mặc dù nghe 3/8 có vẻ nhiều hơn. Hướng dẫn trẻ thực hiện theo các công thức nấu ăn cũng sẽ giúp trẻ thực hành về toán học và khi trẻ cảm thấy thoải mái với các con số, trẻ có thể sẽ thích những khái niệm trừu tượng hơn, có thể học giỏi toán hơn trong tương lai.

    Làm sao để con thích học Toán? 9

    Hoặc chỉ với một chiếc đồng hồ trong nhà bếp, bố mẹ hoàn toàn có thể dạy con về cách xem giờ. Bạn cần đảm bảo có ít nhất một chiếc đồng hồ trong nhà. Ban đầu, bạn chỉ hướng dẫn bé cách xem kim giờ để trẻ dễ làm quen. Hoặc trẻ có thể đứng làm tâm đồng hồ, bạn chỉ giờ và yêu cầu trẻ giơ tay đúng vị trí. Để tăng thêm phần hứng thú, bạn có thể luân phiên cho trẻ. Bạn có thể làm sai để trẻ chỉnh sửa.

    Hãy cùng trẻ tưởng tượng ra các tình huống trong cuộc sống thực, qua đó giúp trẻ học cách tính toán và giải bài toán đó. Gắn tên của trẻ với những bài toán đó, hoặc gắn tên các bạn bè của trẻ vào cùng tình huống để giúp trẻ hình dung ra cụ thể, từ đó tìm ra hướng giải. Chẳng hạn: “Con có 3 cái kẹo, bạn Tùng Anh có 6 cái kẹo. Vậy cả con và bạn Tùng Anh có tất cả bao nhiêu cái kẹo?”

    Làm sao để con thích học Toán? 10

    Như vậy trẻ sẽ thấy Toán học là một thứ gì đó gần gũi và thiết thực trong cuộc sống, không hề khô khan chút nào và trẻ sẽ cảm thấy thú vị hơn khi tiếp cận chúng ở lớp học.

    Việc thực hiện những phép tính phép tính gần gũi liên quan đến đời sống sẽ khiến trẻ cảm thấy Toán học vô cùng bổ ích và có thể giúp con thấy được việc con học tốt môn toán sẽ giúp rất nhiều co gia đình cũng như cuộc sống của con sau này.

    Cảm hứng thích toán bắt nguồn từ chính cha mẹ

    • Có nhiều bậc phụ huynh chia sẻ không thích môn toán từ bé, cho nên khi con họ bắt đầu đi học và tiếp xúc với toán, họ cũng không mấy mặn mà dạy con môn học này.
    • Những câu nói như “Tôi không bao giờ thích toán học“, “Tôi không giỏi toán” trước mặt con sẽ càng làm con có cái nhìn không thiện cảm với toán. Trẻ sẽ nhìn thái độ của cha mẹ, nên nếu cha mẹ có thái độ tích cực và tạo được cảm hứng cho con thì chắc chắn các bé sẽ không còn sợ toán.

    Luôn kiên nhẫn và lắng nghe trẻ

    • Chúng tôi hiểu rõ tâm lý của nhiều bậc phụ huynh khi thấy con bị điểm kém môn Toán là quay sang mắng thậm chí đánh trẻ và  điều này hoàn toàn không nên.
    • Trẻ con luôn trong tâm lý muốn nhận được những lời khen ngợi từ cha mẹ điều này giúp trẻ thấy phấn khởi hơn. Với những đứa trẻ có thành tích môn toán chưa tốt cha mẹ nên cần phải động viên, khích lệ con để trẻ có thể hiểu rằng việc con học chưa tốt thì con có thể học lại và chú ý hơn.
    • Lắng nghe trẻ xem lí do vì sao trẻ không thích học Toán, khi tìm ra được nguyên nhân thì bố mẹ sẽ có những giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng này.  Không phải khi nào đòn roi hay những lời trách mắng đểu đem lại hiệu quả mà thay vào đó cha mẹ kiên nhẫn và lắng nghe con hiểu được con đang suy nghĩ và cần gì với chính là phương pháp giúp con có thể học tốt hơn cũng như nối gần hơn sợi dây liên kết giữa gia đình.
  • Dạy trẻ về đối xứng, các hình đối xứng

    Dạy trẻ về đối xứng, các hình đối xứng

    Dạy trẻ về đối xứng, các hình đối xứng

    #Cùng bé vẽ các hình đối xứng

    Bố mẹ cho bé quan sát thật kĩ bên trái và bên phải của con bọ rùa, hỏi bé hai nửa con bọ rùa trông như thế nào? Sau đó, cùng bé vẽ một nửa còn lại của những hình bên dưới.

    dạy trẻ về đối xứng
    Bố mẹ hãy giúp trẻ hiểu rằng đối xứng nghĩa là hai nửa hoàn toàn giống nhau, chỉ có phương hướng là ngược lại. Như khi các bé soi gương vậy. Sau khi hướng dẫn trẻ hiểu khái niệm đối xứng, bố mẹ hãy cùng trẻ tìm ra những vật đối xứng trong hình sau.
    Dạy trẻ về đối xứng, các hình đối xứng 11

    Dạy trẻ về đối xứng, các hình đối xứng 12

    #Tìm các đồ vật đối xứng xung quanh bé

    • Bố mẹ và các bé hãy cùng nhau tìm các đồ vật xung quanh mình mà có tính đối xứng.
    • Bố mẹ và bé có thể tự làm các hình đối xứng bằng giấy màu, bút màu…

    Dạy trẻ về đối xứng, các hình đối xứng 13

     

  • Trò chơi dân gian cho bé

    Trò chơi dân gian cho bé

    Trò chơi dân gian cho bé

    Trò chơi trẻ em không chỉ giúp bé thư giãn đầu óc mà còn tăng cường sức khỏe rất hiệu quả. Mọi trẻ nhỏ đều thích được vui chơi thỏa thích mà không bị ngăn cấm bởi bố mẹ. Vậy đâu là trò chơi mà bố mẹ nên khuyến khích bé chơi, để con có thể vừa giải trí lành mạnh, vừa phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ? Bố mẹ hãy cùng tham khảo chia sẻ ngay dưới đây của Bé học và chơi, chắc chắn bố mẹ sẽ giải được nhanh chóng câu hỏi này.

    Xem thêm 20 câu chuyện kể hằng đêm cho bé

    Trò chơi dân gian cho bé: Chi chi chành chành

    Chi chi chành chành là một trò chơi dân gian tập thể giúp rèn luyện tính nhanh nhẹn, khả năng phản xạ nhanh cho trẻ. Chi chi chành chành là một trò chơi không đòi hỏi bé phải vận động nhiều nhóm cơ, chỉ cần bàn tay khéo là đủ. Trò chơi này dành cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên.

    Cách chơi Chi chi chành chành

    Một người đứng xòe bàn tay ra, các người khác cho một ngón tay trỏ ra đặt vào lòng bàn tay đó, người đó đọc nhanh:

    “Chi chi chành chành
    Cái đanh thổi lửa
    Con ngựa chết trương
    Ba vương ngũ đế
    Chấp dế đi tìm
    Ù à ù ập.”

    Đến chữ “ập” thì người đó nắm tay lại, còn mọi người thì cố gắng rút tay thật nhanh, ai rút không kịp bị nắm trúng thì bị bắt phải thay thế người bị, xòe tay ra, đọc câu đồng dao cho người khác chơi.

    Trò chơi dân gian cho bé chi chi chành chành

    Trò chơi dân gian cho bé: Cá sấu lên bờ

    Cá sấu lên bờ là một trò chơi đòi hỏi vận động nhiều, giúp rèn luyện sự nhanh nhẹn cho bé.

    Cách chơi Cá sấu lên bờ

    • Cô giáo hoặc quản trò vạch 2 đường vạch cách nhau từ 3m trở lên tùy thuộc vào độ tuổi của nhóm trẻ chơi làm bờ. Trẻ nào “bị” làm cá sấu đi lại ở giữa 2 vạch đó và tìm bắt người ở dưới nước hay có một chân ở dưới nước.
    • Những người còn lại đứng ngoài 2 bên vạch, có nghĩa là đứng trên bờ vừa chọc cá sấu bằng cách đợi các sấu ở xa thì thò một chân xuống nước vừa vỗ tay hát “cá sấu, cá sấu lên bờ”.
    • Khi nào cá sấu quay lại thì trẻ lại nhảy lên bờ. Trẻ nào nhảy lên không kịp mà bị cá sấu bắt được phải thay làm các sấu. Nếu cá sấu bắt được một lúc 2 người, thì 2 người đó sẽ xác định ai sẽ làm cá sấu bằng cách oẳn tù tì.
    • Nếu cá sấu không nhanh nhẹn khi bắt người khác thay thế thì bị làm cá sấu tiếp cho đến khi bắt được người thay thế.

    tro choi ca sau len bo

    Trò chơi dân gian cho bé: Mèo đuổi chuột

    Mèo đuổi chuột là một trò chơi rèn luyện sức khỏe, sự nhanh nhẹn cho bé.

    Cách chơi Mèo đuổi chuột

    Trò chơi này cần ít nhất là 5 đến 7 người chơi và chơi càng đông càng vui. Một trẻ được chọn làm mèo và một trẻ được chọn làm chuột. Những người khác đứng thành vòng tròn, mèo và chuột đứng vào giữa, quay lưng vào nhau. Mọi người quanh vòng tròn tay nắm tay, giơ cao lên qua đầu rồi hát:

    Mèo đuổi chuột
    Mời bạn ra đây
    Tay nắm chặt tay
    Đứng thành vòng rộng
    Chuột luồn lỗ hổng
    Mèo chạy đằng sau
    Thế rồi chú chuột
    Lại đóng vai mèo
    Co cẳng chạy theo
    Bắt mèo hóa chuột.

    Khi những trẻ khác hát thì chuột bắt đầu chạy, mèo phải chạy đằng sau. Nhưng mèo phải chạy đúng chỗ chuột đã chạy. Mèo bắt được chuột thì mèo thắng, sau đó trẻ đổi vai mèo chuột cho nhau rồi chơi tiếp.

    trò chơi Mèo đuổi chuột

    Trò chơi dân gian cho bé: Ô Ăn Quan

    Bạn cần vẽ lên nền đất/sân một hình chữ nhật với chiều dài được chia đôi, chiều rộng được ngăn thành 5 cột với khoảng cách bằng nhau. Trong hình chữ nhật có tổng cộng 10 ô vuông nhỏ và có thêm hai đầu của chiều rộng là vòng cung được gọi là ô quan lớn. Trong mỗi ô vuông chúng ta đặt 5 viên sỏi (bạn có thể tham khảo hình vẽ dưới đây). Trò chơi ô ăn quan dành cho nhóm 2 người.

    tro choi o an quan

    Cách chơi Ô Ăn Quan

    • Mỗi người ngồi một bên, người bắt đầu sẽ nắm cả 5 viên sỏi ở 1 trong 5 ô bất kỳ của nhà mình và trải đều mỗi ô một viên sỏi lần lượt, khi kết thúc ô cuối cùng ta tiếp tục nắm lấy ô tiếp theo và tiếp tục đi quan. Đến khi viên sỏi mà dừng cách một khoảng trống mới đến ô có sỏi thì khi đó bạn đã được ăn toàn bộ số sỏi trong ô có sỏi đó và đến lượt của người chơi đối diện.
    • Hết ván, bày lại như cũ, ai thiếu phải vay của bên kia. Tính thắng thua theo nợ các viên sỏi.
    • Người chơi ô ăn quan giỏi là người tính toán được hướng đi sao cho người đối diện phải thua cuộc.

    Trò chơi dân gian cho bé: Cướp Cờ

    Đây là trò chơi dân gian tập thể rất được yêu thích của các bạn nhỏ.

    Chuẩn bị trò chơi Cướp Cờ

    • Một chiếc khăn.
    • Một vòng tròn.
    • Kẻ một vạch xuất phát cũng làm điểm đích.

    Cách chơi Cướp Cờ

    • Người tổ chức trò chơi chia nhóm tham gia thành hai đội có số lượng bằng nhau, mỗi đội có từ 5-6 bạn, xếp thành hàng ngang ở vạch xuất phát của đội của mình. Đặt số thứ tự cho từng bạn và bạn đó phải nhớ chính xác số của mình.
    • Sau đó, quản trò (người tổ chức) sẽ bắt đầu gọi tên số bất kỳ, hai bạn cùng số trong hai đội sẽ chạy đến vòng tròn và cướp lấy cờ.
    • Tiếp đến quản trọ gọi số thứ tự nào thì số đó phải chạy về, quản trò được quyền gọi nhiều số cùng một lúc.

    Luật chơi Cướp Cờ

    • Người đã bắt được cờ nếu bị bạn cùng số của đội khác vỗ vào người sẽ thua cuộc.
    • Khi lấy được cờ chạy về vạch xuất phát của đội mình không bị đội bạn vỗ vào người, thắng cuộc.
    • Người chơi không được ôm, giữ nhau cho bạn cướp cờ.
    • Người chơi tìm cách lừa đối phương để mang cờ về, chỉ được cướp cờ trong vòng tròn.
    • Khoảng cách cờ đến hai đội phải tương đương.

    Trò chơi dân gian cho bé: Đua thuyền trên cạn

    Cách chơi Đua thuyền trên cạn

    • Cô giáo hãy chia trẻ thành các nhóm nhỏ (mỗi nhóm có khoảng 7 – 8 trẻ).
    • Cô cho trẻ ngồi thành hàng dọc theo từng nhóm, trẻ ngồi sau cặp chân vào hết vòng bụng của trẻ ngồi trước để tạo thành một chiếc thuyền đua.
    • Khi nghe hiệu lệnh của cô, tất cả các thuyền đua dùng sức 2 tay của tất cả các thành viên trong nhóm nâng cơ thể lên và tiến về phía trước cho đến đích.
    • Các thuyền đua phải cố gắng bám thật chặt vào nhau để không bị đứt thuyền trong khi đang di chuyển.
    • Cô giáo có thể chuẩn bị các giải thưởng để thưởng cho các đội về 1, 2, 3 để tăng tính hấp dẫn, tạo sự phấn khởi cho trẻ khi tham gia trò chơi.

    Trò chơi dân gian cho bé 14

    Trò chơi dân gian cho bé: Bịt mắt bắt dê

    Rèn luyện thính giác, óc phán đoán cho trẻ. Cần một sân rộng vừa đủ cho số lượng người chơi

    Cách chơi Bịt mắt bắt dê

    • Cho trẻ chơi trò tay trắng tay đen trước để cuối cùng ra 2 người. Và 2 trẻ bị loại sẽ chơi oẳn tù tì, người thua sẽ bịt mắt đi tìm dê, người thắng làm dê.
    • Những trẻ còn lại thì đứng thành vòng tròn. Những trẻ làm dê phải luôn miệng kêu “be, be” và né tránh người bị bịt mắt đang tìm cách bắt dê. ”Những con dê” không được chạy ra khỏi vòng tròn, nếu phạm luật thì sẽ bị tahy thế người đang bịt mắt. Khi nào người bịt mắt bắt được dê thì thay đổi người khác.

    cách chơi Bịt mắt bắt dê

    Cách chơi Bịt mắt bắt dê khác

    • Người chơi cũng phải oẳn tù tì như ở cách 1 để tìm ra người bị bịt mắt đi tìm dê và người làm dê.
    • Sau khi dùng khăn tay bịt mắt, ”những con dê” sẽ chạy xung quanh người bịt mắt bằng cách đập vào vai hay vuốt má người bị bịt mắt rồi chạy trước khi người đó chụp mình. Khi người bị bịt mắt chụp được người nào, phải đoán và nói tên của người đó. Nếu nói đúng thì người bị bắt sẽ bị bịt mắt, còn nếu nói sai trò chơi tiếp tục như cũ.

    Trò chơi dân gian cho bé: Rồng rắn lên mây

    Đây là một trong những trò chơi dân gian cho trẻ rất được các bạn nhỏ yêu thích. Trò chơi này cần sân bãi rộng rãi, bằng phẳng.

    Cách chơi Rồng rắn lên mây

    Cô giáo sẽ cho 1 trẻ đóng vai “ông chủ” và ngồi một chỗ. Những trẻ còn lại nối đuôi nhau thành hàng dài, đi vòng vèo trong sân và vừa đi vừa đọc:

    Rồng rắn lên mây
    Có cái cây lúc lắc
    Có cái nhà điểm binh
    Có ông chủ ở nhà không?”

    Khi đọc đến câu “Có ông chủ ở nhà không?” thì trẻ dừng lại trước mặt “ông chủ” có thể trả lời “có hoặc không”. Nếu “ông chủ” trả lời “không” thì trẻ sẽ đi tiếp, cũng vừa đi vừa đọc những câu như trên. Nếu “ông chủ” trả lời “có” cả nhóm trả lời những câu hỏi xin của “ông chủ”.

    Ông chủ: Cho xin khúc đầu?
    Cả nhóm: Những xương cùng xẩu
    Ông chủ: Cho xin khúc giữa?
    Cả nhóm: Chả có gì ngon
    Ông chủ: Cho xin khúc đuôi?
    Cả nhóm: Tha hồ mà đuổi.

    Sau câu “Tha hồ mà đuổi”, “ông chủ” sẽ chạy đuổi bắt cho được “khúc đuôi” (người cuối cùng) còn cả nhóm sẽ chạy tránh, người đứng đầu nhóm sẽ dang hai tay che chở cho cả nhóm không bị bắt. Nếu trẻ làm “ông chủ” bắt được “khúc đuôi” thỉ trẻ đổi vai và chơi lại từ đầu.

    cách chơi rồng rắn lên mây

  • Lớp mầm non ở Nhật

    Lớp mầm non ở Nhật

    Lớp mầm non ở Nhật

    Trước khi đến Nhật Bản, con gái tôi cũng đã học 1 năm tại trường mầm non ở quê hương. Nói vậy để biết chúng tôi không hề xa lạ với chuyện mẫu giáo. Tuy nhiên, những gì được chứng kiến ở 1 trường mầm non xứ Phù tang vẫn khiến tôi “choáng váng”; nay xin kể lại 8 điều “kì quặc” ra đây:
    1. Bé có nhiều túi
    2. Tự làm mọi việc
    3. Thay quần áo liên tục
    4. Mặc soóc cả khi rét
    5. Quen chơi chung
    6. Biết cười và cảm ơn
    7. Luôn luôn dã ngoại
    8. Giáo viên: nhạc trưởng

    Lớp mầm non ở Nhật

    1. Bé có nhiều túi

    Ngày đầu tiên nhập học, các cô giáo đã giải thích với tôi là cần chuẩn bị cho bé 1 loạt các loại túi với đủ kích cỡ khác nhau. Một túi để sách vở, một túi chăn, một chiếc túi để đồ dùng ăn uống, một hộp để đồ dùng ăn uống, một túi quần áo, một túi quần áo thay, một túi quần áo để cất đồ sau khi thay ra, và một túi để giày. Sau đó, các cô còn cẩn thận dặn dò: chiếc túi A phải có chiều dài như vậy-và-như vậy, túi B phải có chiều rộng như vậy-và-như vậy, túi C phải phù hợp với túi D và E phải đựng được trong túi F. Tôi quả thật chỉ có thể “há hốc mồm”. Một số nhà trẻ thậm chí còn yêu cầu mẹ phải tự tay may túi cho con.
    Sau hai năm đi học mẫu giáo thì chúng tôi đã quen với nó, và những đứa trẻ trở nên rất giỏi trong việc đặt những thứ vào đúng chỗ của nó. Tôi thường nghĩ rằng đây cũng chính là lý do mà người dân Kyoto không ngại việc phân loại rác của họ bởi họ đã được dạy điều này ngay từ tấm bé.

    2. Tự làm mọi việc

    Tất cả những chiếc túi trên đều do trẻ con xách. Người lớn không phải mang gì cả.
    Đây là một cảnh tượng mà tôi thực sự bị sốc: Khi đưa con đến trường hoặc đón con về, tôi nhận thấy rằng tất cả các phụ huynh khác, có thể là cha, mẹ, hoặc ông bà, luôn đi tay không. Trong khi tất cả những chiếc túi có kích thước khác nhau (ít nhất là hai hoặc ba chiếc) như tôi đã đề cập ở trên được xách bởi những cô bé, cậu bé nhỏ lũn chũn. Hơn nữa, chúng lại còn vừa xách vừa đi rất nhanh!
    Chúng ta thì sao? Có lẽ do thói quen, có lẽ vì là sự khác biệt văn hóa, nhưng tôi thường mang túi xách cho con, và Tiantian (con của tác giả bải viết) thì đi tay không. Một vài ngày sau, cô giáo đến và đã có một cuộc trò chuyện với tôi: “Mẹ Tiantian, ở trường, cô bé tự làm hết mọi thứ một mình…”. Người Nhật có thói quen chỉ nói một nửa câu, và để bạn tự hiểu nốt phần còn lại. Tôi ngay lập tức nhận ra rằng cô đang có ý muốn hỏi về tình hình ở nhà của Tiantian, nhưng khi nhìn thấy tôi vẫn còn đang suy nghĩ, cô giáo tiếp tục, “…tự xách túi đi học là một ví dụ…”. Sau lời nhắc nhở tế nhị này, tôi để cho Tiantian mang túi xách của mình.
    Khi buổi họp phụ huynh, tôi nói với mọi người rằng ở đất nước tôi phụ huynh thường thực hiện tất cả mọi thứ cho con mình. Đến lượt các bà mẹ Nhật Bản “choáng váng”. Đồng lòng như một, họ hỏi: “Tại sao?”
    Tại sao? Có phải vì chúng ta yêu thương con cái của mình nhiều hơn mẹ Nhật?

    3. Thay quần áo liên tục

    Trường mẫu giáo Nhật của Tiantian có đồng phục riêng. Khi Tiantian đến lớp, bé phải cởi nó ra và mặc quần áo để chơi vào. Bé cũng phải cởi giày của mình và thay vào đó là đôi giày vải bệt như giày múa ba lê màu trắng. Khi đi vào sân tập thể dục, con phải thay giày. Sau giấc ngủ trưa thì bọn trẻ lại thay đổi quần áo một lần nữa. Thực sự rất phiền toái.
    Khi Tiantian còn học Lớp hoa cúc, bé thay quần áo rất chậm và tôi không thể không giúp con một tay. Nhưng tôi nhanh chóng nhận thấy rằng tất cả các bà mẹ Nhật Bản đều đang đứng sang một bên, không ai giúp đỡ con mình cả. Tôi từ từ thấy rằng việc thay quần áo tưởng như “kì quặc” này cũng góp phần giáo dục con cái biết tự lập và độc lập trong cuộc sống. Thông qua những việc ở trường như thay quần áo, gắn “sao” hàng ngày, treo khăn tay lên giá…những đứa trẻ này bắt đầu học thói quen giữ gìn mọi thứ ngăn nắp ngay từ khi mới 2,3 tuổi.

    4. Mặc soóc cả khi rét

    Trẻ em trong các trường học của Nhật Bản mặc quần short (quần đùi) kể cả trong mùa đông, bất kể trời lạnh đến như thế nào. Ông bà của con gái tôi ở nhà đã rất lo lắng, và liên tục nhắc nhở tôi cần nói chuyện với giáo viên về vấn đề này, bởi vì con tôi không như trẻ Nhật, không thể chịu lạnh được.
    Các mẹ hẳn ai cũng hiểu một điều là, khi con trẻ mới bắt đầu đi học mẫu giáo, bé sẽ ốm, sẽ ho, sẽ hắt xì sổ mũi liên miên. Nhưng khi tôi nói chuyện với các bà mẹ Nhật Bản về vấn đề này, câu trả lời của họ làm tôi ngạc nhiên. “Tất nhiên rồi! Lý do chúng tôi gửi con đến học mẫu giáo là để bị bệnh.”
    Nhìn thấy sức khỏe của con thay đổi và dần thích ứng với các điều kiện khác nhau, tôi chợt nhận ra rằng chúng ta không nên làm hỏng con mình bằng việc bao bọc chúng quá kỹ càng.

    5. Quen chơi chung

    Chúng ta thường quen với chuyện mỗi lớp sẽ có một chương trình học riêng và trẻ đến trường là ở nguyên trong lớp của mình. Ở Nhật thì khác.
    Tất cả các lớp học mầm non đều được đặt theo tên của một loại hoa. Khi mới vào học, Tiantian bắt đầu với Lớp hoa cúc, sau đó là Hoa Lily, bây giờ bé đã là một trong những “chị cả” của trường, học lớp Hoa Violet. Với những bé sơ sinh chưa tròn 1 tuổi sẽ được gộp chung vào một lớp gọi là Lớp hoa Anh đào.
    Trước 9:30 sáng, và sau 3:30 chiều, học sinh toàn trường sẽ cùng chơi chung. Trong sân lớn của trường, trẻ lớn giữ trẻ bé, đứa nhỏ đuổi bắt đứa lớn và chúng vui chơi vô cùng hòa đồng. Trẻ em Nhật được trải nghiệm cảm giác có “anh chị em” và qua đó, ý thức về độ tuổi, sự trưởng thành của bản thân cũng tăng lên rõ rệt.

    6. Biết cười và cảm ơn

    Ở cấp mẫu giáo Nhật Bản, có vẻ như họ không quan tâm đến việc giáo dục trí tuệ cho trẻ em. Họ không có sách giáo khoa, chỉ có vài quyền sách ảnh mới mỗi tháng. Trong bản kế hoạch giáo dục của nhà trường, cũng không có bất kỳ môn nào như toán, hát, vẽ hay thậm chí là cả tiếng anh, tập tô, tập viết…
    Vậy các trường mẫu giáo ở Nhật dạy gì? Khi tôi hỏi câu hỏi này, các cô giáo đã trả lời rằng: “Chúng tôi dạy các em học cách mỉm cười”. Ở Nhật, bất kể bạn là ai, bạn đang nói chuyện với ai, biết cách mỉm cười mới là điều quan trọng. Một cô gái có nụ cười tươi luôn là người đẹp nhất.
    Giáo dục mầm non Nhật Bản còn dạy gì nữa? Họ dạy trẻ em cách nói “Cảm ơn”. Có thể nói, tất cả những gì mà người Nhật coi là quan trọng, thì ở nước ta, điều đó lại không quá được chú tâm. Tuy nhiên tôi để ý là, sau 3 năm học, Tiantian thậm chí đã tiến bộ cả trong khả năng âm nhạc, nghệ thuật, và đọc chữ. Những điều này trẻ có được từ những cải thiện để hướng đến một nền giáo dục toàn diện.

    7. Luôn luôn dã ngoại

    Trường mầm non ở Nhật Bản rất hay tổ chức các buổi dã ngoại. Điều đó cũng có nghĩa là tôi phải đánh dấu vào lịch những ngày tôi cần chuẩn bị hộp ăn trưa cho con để bé mang đi theo đường. Tôi không thể đếm bao nhiêu lần Tiantian đi leo núi, bao nhiêu hồ bé đã nhìn thấy, hoặc có bao nhiêu động vật hoặc thực vật bé gặp.
    Bên cạnh đó, Tiantian cũng hay được đi nhặt quả sồi, làm bánh, tham gia lễ hội thể thao, biểu diễn cho các sự kiện cộng đồng, ngủ qua đê ở ngoài, đến các lễ hội nổi tiếng, tham dự đền thờ, triển lãm… Tôi chỉ biết rằng có rất nhiều.

    8. Giáo viên: nhạc trưởng

    Trong một lớp mầm non Nhật có 10-30 học sinh, nhưng chỉ có một giáo viên. Ban đầu tôi đã khá nghi ngờ, nếu chỉ một giáo viên mà có thể kiểm soát hết tất cả chừng đấy học sinh thì quả thật “phi thường”. Sau đó, tôi phát hiện ra rằng tôi đã đánh giá thấp những giáo viên mẫu giáo Nhật Bản. Chỉ với một giáo viên này, cô đã có thể tổ chức ra chương trình văn nghệ của các bé (rất chuyên nghiệp), 30 tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc, đọc sách, ngày sinh nhật ba mươi trẻ em…tất cả đều rất qui củ và có phương pháp. Nhìn vào giáo viên, tôi thấy cô ấy luôn luôn vui vẻ và thoải mái, mặc dù cũng đã khoảng 50 tuổi.
    Quả thật, những điều tôi đã “mắt thấy tai nghe” về nền giáo dục và nuôi dạy con cái của Nhật Bản quả thật luôn khiên tôi cảm thấy thú vị và khâm phục.
    (Bài viết sưu tầm từ AFAMILY)