Tag: STEM

  • Stem chế tạo giấy chỉ thị axit bazo hóa học 11

    Stem chế tạo giấy chỉ thị axit bazo hóa học 11

    Stem chế tạo giấy chỉ thị axit bazo hóa học 11

     

    Stem chế tạo giấy chỉ thị axit bazo hóa học 11

    Xem thêm

    STEM chế tạo bình điện phân hóa học lớp 10

    Stem chế tạo gương soi hóa học lớp 12

    CHỦ ĐỀ STEM HÓA HỌC 11

    CHỦ ĐỀ: CHẾ TẠO GIẤY CHỈ THỊ AXIT – BAZO TỪ HOA CHIỀU TÍM

    * Lí do chọn chủ đề: Trong tự nhiên, có nhiều loại thực vật có thể làm chỉ thị màu hiệu quả như bắp cải tím, hoa dâm bụt, hoa chiều tím, nghệ, hoa cẩm tú cầu,…Trong đó, hoa chiều tím được trồng rộng rãi ở hai bên đường đi nên các em có thể dễ dàng tìm kiếm nguyên liệu, ngoài ra nó có dải màu thay đối rộng đối với pH từ 1 đến 14, sự thay đổi màu của anthocyanin rất rõ rệt (từ đỏ sang xanh) khi chuyển từ môi trường axit sang môi trường bazo. Do đó, hoa chiều tím thích hợp với ứng dụng chế tạo giấy chỉ thị phát hiện nhanh pH môi trường, là chất chỉ thị an toàn và phù hợp với lứa tuổi của các em.

    * Tình huống dạy học: Tại phòng thí nghiệm, để đo pH của một chất ta dùng hoá chất hoặc giấy chỉ thị. Vậy để giúp nhà nông xác định được môi trường đất chua, đất kiềm từ đó có phưong pháp cải tạo đất sớm và lựa chọn cây trồng phù hợp với môi trường đất mà không phải phụ thuộc vào quá trình phát triển của cây hoặc để nhận biết dung dịch axit, dung dịch bazo của các chất trong gia đình,..thì ta nên làm thế nào? Em hãy tìm hiểu và tạo cho mình giấy chỉ thị từ dịch chiết hoa chiều tím để xác định pH.

    * Nhiệm vụ chung/sản phẩm của chủ đề: Chế tạo giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím

    VỊ TRÍ CHỦ ĐỀ TRONG CHƯƠNG TRÌNH

    Chương I / Bài 3: SỰ ĐIỆN LI CỦA NƯỚC. pH. CHẤT CHỈ THỊ AXIT – BAZO /HÓA HỌC 11

    Môn học chủ đạo

    Hóa học

    Nội dung chủ yếu và yêu cầu cần đạt

    Nội dung

    Yêu cầu cần đạt

    1. Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit – bzo

    – Tích số ion của nước, ý nghĩa tích số ion của nước.

    – Khái niệm về pH, định nghĩa môi trường axit, môi trường trung tính và môi trường kiềm.

    – Chất chỉ thị axit – bazơ : quỳ tím, phenolphtalein và giấy chỉ thị vạn năng

    – Tính pH của dung dịch axit mạnh, bazơ mạnh.

    – Xác định được môi trường của dung dịch bằng cách sử dụng giấy chỉ thị vạn năng, giấy quỳ tím hoặc dung dịch phenolphtalein.

    Các kiến thức được tích hợp

    Kiến thức đã học

    – Axit, bazo và muối – Hoá học 11

    – Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit – bazo (Hoá học 11)

    Kiến thức mới:

    Thống kê (Toán 10)

    – Thiết kế và trang trí (Công nghệ)

    Thời gian thực hiện

    Trên lớp: 2 tiết

    Ở nhà: 2 ngày (Tùy học sinh bố trí).

    I. Mục tiêu chủ đề:

    1. Mục tiêu chung:

    – HS nêu được nguyên liệu chính để sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo.

    – Trình bày được các bước tiến hành sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím.

    – Đặt được các câu hỏi cho vấn đề cần nghiên cứu, lập kế hoạch thực hiện và GQVĐ.

    – Sử dụng được các phần mềm tin học để thiết kế bao bì sản phẩm, lựa chọn slogan cho sản phẩm.

    2. Mục tiêu kiến thức, kỹ năng, thái độ, phát triển năng lực:

    a, Kiến thức:

    – Hóa học:

    + Trình bày được các nguyên liệu sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo từ nguyên liêu thiên nhiên

    + Xác định được môi trường của các chất trong đời sống hàng ngày, của đất.

    – Sinh học:

    + Nhận biết, tách chiết các sắc tố caratene trong cây.

    – Tin học:

    + Tra cứu các thông tin cần thiết để tìm hiểu về sắc tố.

    + Sử dụng máy tính, trình chiếu powerpoint.

    + Sử dụng các phần mềm hỗ trợ thực hiện dự án, thiết kế mẫu bao bì sản phẩm.

    + Quay phim hoặc làm video về quá trình thực hiện dự án.

    – Công nghệ:

    + Có thể sử dụng được các nguyên vật liệu để sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím

    + Tự làm được giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tìm

    – Kĩ thuật: Mô tả hoặc vẽ được quy trình sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím

    – Toán học: Tính toán được lượng nguyên liệu cần để sản xuất 10 tệp giấy chỉ thị axit – bazo

    b, Kĩ năng:

    – Phát hiện và nêu được một số vấn đề thực tiễn, giải quyết các vấn đề thực tiễn qua các kiến thức đã biết.

    – Biết thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau (Internet, sách báo, biết cách xử lí thông tin).

    – Hợp tác làm việc, lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm.

    – Lên ý tưởng, thiết kễ mẫu bao bì sản phẩm.

    – Trình bày, thuyết trình sản phẩm và phản biện.

    c, Thái độ:

    HS hứng thú say mê học tập, yêu thích môn học, ham tìm tòi, học hỏi.

    Rèn luyện đức tính cẩn thận, tỉ mỉ, làm việc khoa học, chính xác.

    Quý trọng các sản vật thiên nhiên, có ý thức sản xuất an toàn.

    Có ý thức giữ gìn sức khỏe, bảo vệ môi trường sống.

    Hình thành thói quen tận dụng những nguyên vật liệu đã qua sử dụng tạo thành những sản phẩm có ích, hạn chế rác thải hoặc gây ô nhiễm môi trường.

    d, Phát triển năng lực:

    (1)NL GQVĐ & ST

    – Đề xuất quy trình sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím.

    – Đề xuất thang đo pH của giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím.

    – Thiết kế mẫu bao bì đẹp, sáng tạo.

    – Bài thuyết trình về sản phẩm ấn tượng, nêu được đặc tính của sản phẩm.

    (2) NL sử dụng ngôn ngữ Hóa học

    – Viết các phương trình hóa học.

    (3) NL sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông

    – Lựa chọn và sử dụng hiệu quả các thiết bị CNTT&TT để hoàn thành nhiệm vụ: khai thác thông tin trên mạng, sử dụng máy vi tính để thiết kế mẫu bao bì sản phẩm, pano giới thiệu sản phẩm, bài thuyết trình,…

    – Tìm kiếm, lưu trữ, xử lí thông tin hỗ trợ giải quyết nhiệm vụ dự án.

    (4) NL giao tiếp

    – Trao đổi ý tưởng, thảo luận về câu hỏi của mỗi nhóm.

    – Thuyết trình về sản phẩm của nhóm.

    (5) NL tự học

    – Tự nghiên cứu tài liệu, thu thập và xử lí thông tin liên quan đến bài học và dự án.

    (6) NL thực hành hóa học

    – Tách, chiết được anthocyanin từ hoa chiều tím

    – Làm thí nghiệm sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím và giải thích các hiện tượng thí nghiệm, từ đó rút ra những kết luận cần thiết.

    (7) NL hợp tác

    – Chia nhóm, phân tổ, làm việc nhóm để thực hiện trả lời câu hỏi.

    – Các thành viên nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên khác, biết góp ý xây dựng cũng như biết lắng nghe và tiếp thu sự góp ý của các bạn.

    (8) NL vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống

    – Tìm hiểu các nguồn thiên nhiên thân thuộc với con người để xác định được pH của sản phẩm trong cuộc sống, từ đó HS thêm quý trọng những sản vật từ tự nhiên.

    – Giúp xác định được pH của đất từ đó giúp tìm ra những loại cây trồng phù hợp hoặc cải tạo đất, góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

    – Quan tâm đến việc bảo vệ môi trường.

    (9) NL tính toán

    – Tính toán lượng hoa chiều tím, nước để làm thí nghiệm

    II. Xác định kiến thức STEM trong chủ đề:

    Sản phẩm

    Khoa học

    (S)

    Công nghệ

    (T)

    Kĩ thuật

    (E)

    Toán học

    (M)

    Giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím

    Mẫu bao bì sản phẩm

    Poster; bài trình chiếu hoặc video thuyết trình về sản phẩm

    Thành phần hóa học của hoa chiều tím.

    Khái niệm pH, chất chỉ thị axit – bazơ

    Hợp chất màu tự nhiên anthocyanin có trong các loài hoa, rau như hoa dâm bụt, hoa chiều tím, lá của bắp cải tím, …

    Các thiết bị; dụng cụ , Quy trình chiết xuất chất hữu cơ, chế tạo

    giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím

    Bản vẽ hoặc thiết kế powerpoint mô tả quy trình sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím.

    Các phần mềm tin học thiết kế mẫu bao bì sản phẩm.

    – Xác định lượng nguyên liệu cần để chế tạo giấy chỉ thị axit – bazo thành phẩm.

    – Tính toán giá thành và hiệu quả sản phẩm.

    III. Chuẩn bị:

    1. Của giáo viên:

    – Phương pháp dạy học dự án; dạy học nhóm;

    – Phiếu đánh giá dự án của GV và HS; Nguồn tài liệu tra cứu;

    – Tiêu chí đánh giá sản phẩm: bài thuyết trình, giấy chỉ thị axit – bazo thành phẩm, bao bì sản phẩm, poster hoặc brochure giới thiệu về sản phẩm;

    – Nội dung kiến thức chốt sau dự án hoàn thành;

    – Trang thiết bị dạy học cần thiết để thực hiện dự án, nguyên liệu cần dùng để làm thí nghiệm thực hành;

    – Các tài liệu liên quan đến chất chỉ thị axit – bazo.

    2. Học sinh:

    – Sách giáo khoa, sách tham khảo, máy tính,…;

    – Kiến thức liên quan đến pH;

    – Thiết bị hỗ trợ học tập và các phần mềm khác (nếu có, khi cần thiết);

    – Sổ nhật kí thực hiện dự án;

    – Điện thoại (có chức năng quay phim) hoặc máy quay phim;

    IV. Dự kiến sản phẩm:

    – Sản phẩm của HS:

    Giấy chỉ thị màu bắp cải tím đo pH của môi trường đạt các yêu cầu sau:

    + Màu rõ, đều màu

    + Thay đổi màu rõ trong các môi trường

    + Cho kết quả nhanh

    + Chi phí thấp

    V. Kế hoạch thực hiện:

    1. Thời gian thực hiện chủ đề: Từ ngày ………………. Đến ngày………………..

    Nội dung thực hiện

    Giáo viên

    Học sinh

    Chuẩn bị dự án

    .

    1. Lập kế hoạch dự án;

    2. Soạn giảng; chuẩn bị nội dung phân công nhiệm vụ thực hiện tới từng HS thông qua hướng dẫn và yêu cầu thực hiện dự án (phiếu học tập, sổ nhật kí).

    Thực hiện dự án

    …..

    1. Tổ chức cho HS nghiên cứu kiến thức nền tại lớp.

    2. Tổ chức, thống nhất tên dự án và hướng dẫn HS xây dựng kế hoạch thực hiện dự án.

    3. Hướng dẫn cho HS các kĩ năng tra cứu thông tin, nguồn tra cứu thông tin.

    4. Thành lập nhóm HS, cung cấp bộ câu hỏi định hướng.

    1. Thành lập nhóm.

    2. Nhận nhiệm vụ, phân công nhiệm vụ của từng thành viên trong nhóm.

    3. Thảo luận thống nhất tên dự án; nghiên cứu kiến thức nền.

    ..

    Thường xuyên đôn đốc, trợ giúp để đảm bảo tiến độ, hiệu quả làm việc của mỗi nhóm.

    1. HS tiếp tục nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu những vấn đề, thực hiện nội dung được phân công.

    2. HS tự tổ chức những cuộc họp nhóm thảo luận thống nhất thực hiện

    Nhóm trưởng quán xuyến, điều hành công việc nhóm đảm bảo hiệu quả và tiến độ.

    3. HS trải nghiệm chế tạo giấy chỉ thị axit – bazo theo định hướng của nhóm (quay video quá trình làm).

    4. HS thiết kế mẫu bao bì sản phẩm, poster quảng bá cho sản phẩm.

    .

    Thu sản phẩm.

    Nộp sản phẩm.

    Báo cáo dự án

    .

    1. Nhận xét, “chốt” kiến thức.

    2. Đánh giá sản phẩn.

    3. Thu và hoàn thiện hồ sơ dự án học tập.

    1. Báo cáo sản phẩm dự án.

    2. Đánh giá sản phẩm dự án.

    3. Nộp lại đầy đủ bộ hồ sơ học tập.

    2. Tổ chức nhóm

    – GV chia lớp thành 4 nhóm HS, mỗi nhóm khoảng 8-10 HS, trong đó bầu 01 nhóm trưởng, 01 thư kí .

    – Nhóm trưởng phân công, điều hành thực hiện nhiệm vụ.

    – Các thành viên trong nhóm hỗ trợ lẫn nhau làm việc để đạt hiệu quả cao nhất.

    – Nhiệm vụ cần thực hiện: Trả lời bộ câu hỏi định hướng của giáo viên; lên ý tưởng thiết kế sản phẩm; chế tạo ra giấy chỉ thị và thang đo giá trị pH theo giấy chỉ thị đó cùng với mẫu bao bì cũng như poster quảng bá cho sản phẩm; viết sổ nhật kí thực hiện dự án.

    3. Tiến trình thực hiện các hoạt động dạy học

    Hoạt động 1: Tìm hiểu thực tiễn, phát hiện vấn đề

    Mục đích của hoạt động:

    – HS xác định rõ nhiệm vụ là làm việc theo nhóm nghiên cứu kiến thức và làm ra giấy chỉ thị axit bazo từ bắp cải tím đảm bảo các tiêu chí đánh giá mà GV yêu cầu.

    Cách thức tổ chức hoạt động:

    Lịch trình hoạt động

    Hoạt động của GV

    Hoạt động của HS

    Tìm hiểu thực tiễn, phát hiện vấn đề

    (10 phút)

    Gọi 1 HS trả lời: ớ các lớp học dưới, để xác định môi trường axit bazo thì các em thường dùng chất chỉ thị nào? Yêu cầu thêm nhận xét từ 2 HS khác.

    Đặt vấn đề: Chỉ thị thường dùng đế nhận biết axit – bazo là giấy quỳ tím hoặc phenolphthalein. Tuy nhiên, các chỉ thị này chỉ có ở phòng thí nghiệm. Vậy để giúp nhà nông xác định được môi trường đất chua, đất kiềm từ đó có phương pháp cải tạo đất sớm và lựa chọn cây trồng phù hợp với môi trường đất mà không phải phụ thuộc vào quá trình phát triển của cây hoặc để nhận biết dung dịch axit, dung dịch bazo của các chất trong gia đình trong trường hợp chúng ta không có công cụ hoặc các chất chỉ thị trên đế kiếm tra thì ta nên làm thế nào?

    Giới thiệu: Trong tự nhiên, có nhiều loại thực vật có thể làm chỉ thị màu hiệu quả như bắp cải tím, hoa dâm bụt, hoa chiều tím, nghệ, hoa cẩm tú cầu,…Trong đó, hoa chiều tím được trồng rộng rãi ở hai bên đường đi nên các em có thể dễ dàng tìm kiếm nguyên liệu, ngoài ra nó có dải màu thay đối rộng đối với pH từ 1 đến 14, sự thay đổi màu của anthocyanin rất rõ rệt (từ đỏ sang xanh) khi chuyển từ môi trường axit sang môi trường bazo. Do đó, hoa chiều tím thích hợp với ứng dụng chế tạo giấy chỉ thị phát hiện nhanh pH môi trường, là chất chỉ thị an toàn và phù hợp với lứa tuổi của các em.

    Đặt hàng sản phẩm: Làm giấy chỉ thị axit – bazo từ nguyên liệu thiên nhiên hoa chiều tím đáp ứng các yêu cầu.

    Chia nhóm, thảo luận từng yêu cầu đánh giá sản phẩm và thời gian thực hiện.

    Trả lời: giấy quỳ tím hoặc phenolphthalein

    Huy động ý tưởng, trao đổi thảo luận

    Ghi nhận nhiệm vụ

    Chia lớp thành các nhóm học tập

    Thảo luận các yêu cầu sản phẩm

    Đánh giá: Dựa trên các hành vi: Thảo luận, trao đổi, huy động ý tưởng

    Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền

    (Nghiên cứu một phần tính chất tại lớp, tìm hiểu mở rộng tại nhà)

    Mục đích của hoạt động:

    Viết được biểu thức tính pH. Vận dụng công thức tính pH để thực hiện được một số bài tập đơn giản.

    Sử dụng được các chất chỉ thị thông thường để xác định pH của các môi trường axit, bazo, trung tính.

    Cách thức tổ chức hoạt động

    Lịch trình hoạt động

    Hoạt động của GV

    Hoạt động của HS

    Lí thuyết pH (nghiên cứu tại lớp –

    Tô chức cho HS thảo luận theo nhóm thực hiện nội dung 1 trong PHT.

    Gọi đại diện 1 nhóm trình bày, các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung.

    Kết luận:

    pH biểu thị độ axit hay độ kiềm cua dung dịch

    pH dùng để đánh giá độ axit hay độ kiềm cua dung dịch

    pH = -log[H+]

    Thang đo pH thường dùng là từ: 1 14

    pH < 7: môi trường axit; pH = 7: môi trường trung tính; pH> 7: môi trường bazo

    Thảo luận và trình bày kết quả về nội dung 1 trong PHT

    Chất chỉ thị axit – bazo đã nghiên cứu ở nhà

    Yêu cầu HS nhắc lại màu sắc thay đổi trong các môi trường của 2 loại chỉ thị thông thường là giấy quỳ tím và phenolphtalein

    Bổ sung : Để xác định chính xác giá trị pH dùng máy đo pH

    Thảo luận trả lời :

    – Quỳ tím : pH≤ 6 : Đỏ ; pH = 7 : Tím ; pH ≥ 8 : Xanh

    – Pheneolphtalein : pH ≥ 8,3 : Hồng

    Đánh giá : Dựa vào việc nghiên cứu lí thuyết

    Hoạt động 3: Đề xuất và báo cáo phưong án thiết kế

    Mời các thầy cô và các em tải bản word đầy đủ tại đây

    STEM 11 giấy chỉ thị axit – bazo

     

    Xem thêm

  • Stem chế tạo gương soi hóa học lớp 12

    Stem chế tạo gương soi hóa học lớp 12

    Stem chế tạo gương soi hóa học lớp 12

     

    Stem chế tạo gương soi hóa học lớp 12

    Xem thêm

    STEM chế tạo bình điện phân hóa học lớp 10

    Stem chế tạo giấy chỉ thị axit bazo hóa học 11

     

    CHỦ ĐỀ STEM HÓA HỌC 12

    CHỦ ĐỀ: CHẾ TẠO GƯƠNG SOI BỎ TÚI

    * Lí do chọn chủ đề: Mỗi khi ra đường, phụ nữ thường mang theo bên mình túi xách bên trong gồm: son, phấn, giấy,.. và không thể thiếu một chiếc gương soi xinh xinh để ngắm, dặm son, phấn mọi lúc mọi nơi để tự tin hơn.

    Hầu hết các loại gương được cấu tạo gồm một lớp nền (thường là thủy tinh) và chất phủ phản chiếu ở phía sau của kính, do đó mà được bảo vệ khỏi sự ăn mòn.

    * Tình huống dạy học: Bng kiến thức hóa học thông qua phản ứng với AgNO3/NH3, học sinh lựa chọn vật liệu và hóa chất đ tự chế tạo cho mình một chiếc gương soi bỏ túi tiện lợi. Các bạn nam có thể chế tạo và dùng chiếc gương đó để tặng cho người mình yêu thương.

    * Nhiệm vụ chung/sản phẩm của chủ đề: Chế tạo ra chiếc gương có bề mặt tráng mịn, sáng đều, không có vết trầy xước, trang trí đẹp.

    VỊ TRÍ CHỦ ĐỀ TRONG CHƯƠNG TRÌNH

    Chương 2: Cabohidrat /Bài Glucozo/ Hóa học 12

    Môn học chủ đạo Hóa học

    Nội dung chủ yếu và yêu cầu cần đạt

    Nội dung

    Yêu cầu cần đạt

    1. Glucozo

    • Nêu được trạng thái tự nhiên, viết được công thức cấu tạo dạng mạch h của glucozo.

    – Trình bày được tính chất hóa học cơ bản của glucozo

    – Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm về phản ứng của glucozo (với Cu(OH)2, dung dịch AgNO3/NH3). Mô tả được các hiện tượng thí nghiêm và giải thích đươc tính chất hóa học của glucozo

    Các kiến thức được tích hợp

    Kiến thức đã học

    – Hợp chất carbonyl (Andehit – Xeton) – Hoá học 11

    – Phản ứng oxi – hoá khử (Hoá học 10)

    Kiến thức mới:

    – Động học phân tử (Vật lí 12)

    – Khuếch tán

    – Thiết kế và trang trí (Công nghệ)

    Thời gian thực hiện

    Trên lớp: 1 tiết

    Phòng thí nghiệm: 2 tiết

    Ở nhà: 2 giờ (Tùy học sinh bố trí).

    Mục tiêu bài học chủ đề STEM

    1. Nêu được trạng thái tự nhiên, tính chất vật lí, viết được công thức cấu tạo dạng mạch hở của glucozo.

    2. Trình bảy được tính chắt hóa học cơ bản của glucozo (phản ứng với Cu(OH)2, nước brom, dung dịch AgNO3/NH3, phản ứng lên men của glucozo).

    3. Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm về phản ứng của glucozo (với Cu(OH)2, dung dịch AgNO3/NH­3). Mô tả được các hiện tượng thí nghiệm và giải thích được tính chất hóa học của glucozo. Viết đươc các PTHH

    4. Thiết kế được bản vẽ gương soi bỏ túi, xây dựng được thí nghiệm, lựa chọn được nguyên vật liệu, xác định được các yếu tố ảnh hưởng, chế tạo sản phẩm, điều chỉnh.

    5. Tích cực hợp tác trong nhóm để cùng thực hiện nhiệm vụ học tập.

    1. Trình bày, bào vệ được ý kiến của minh, lắng nghe, nhận xét và phàn biện được ý kiên của người khác.

    2. Tự đánh giá được quá trình làm việc cá nhân và các nhóm theo các tiêu chí đã cho.

    8. Yêu thích khám phá, tim tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao;

    MA TRẬN CÁC PHA HOẠT ĐỘNG

    Pha hoạt động

    Thời gian

    Mục tiêu

    Phương pháp – kĩ thuật dạy học

    Học liệu

    1. Xác định nhiệm vụ làm gương soi bỏ túi

    5 phút đầu của tiết 1

    Nhận nhiệm vụ làm gương

    soi bỏ túi

    Đàm thoại, trực quan

    Slide trình chiếu một sổ hình ảnh về gương soi

    2. Nghiên cứu kiến thức về glucozo

    40 phút cuối của tiết 1 và thực hiện 1 giờ ở nhà 1,2,3, 4 Làm việc nhóm, trực quan, tự học – PHT

    – Hoá chất: CuSO4, glucozo, dd NaOH, dd NH3, dd AgNO3

    – Dụng cụ: Ống nghiệm, kẹp gỗ, bộ giá thí nghiệm, đèn cồn, cốc chịu nhiệt.

    3. Đề xuất phương án thiết kế, chế tạo, điều chỉnh và báo cáo sản phẩm

    Tại nhà 1giờ và

    1 tiết ở phòng thí nghiệm

    4, ,5,6, 7, 8

    Khám phá khoa học. thảo luận nhóm, tự học Triển lãm, thảo luận toàn lớp

    Wifi

    Hoá chất: glucozo, dd NaOH, dd NH3, dd AgNO3 Dụng cụ: Ống nghiệm, kẹp gỗ, bộ giá thí nghiệm, đèn cồn, cốc chịu nhiệt.

    Sản phẩm, bài trình bày, các phiếu đánh giá

    TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

    HOẠT ĐỘNG 1 – XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ

    Mục đích: Xác định rõ nhiệm vụ là làm việc theo nhóm tạo gương soi bỏ túi đảm bảo các tiêu chí đánh giá mà GV yêu cầu.

    Gợi ý tổ chức hoạt động:

    Hoạt động

    Hoạt động của GV

    Hoạt động của HS

    Giao nhiệm vụ

    Đặt câu hỏi: Có gia đình bạn nào không có gương soi không?

    Đặt vấn đề: Công ty, khách sạn, gia đình….đều có gương soi. Gương soi có nhiều lợi ích, một trong số đó là giúp trang điểm, chỉnh trang trang phục.

    Mỗi khi ra đường, phụ nữ thường mang theo bên mình túi xách bên trong gồm: son, phấn, giấy,.. và không thể thiếu một chiếc gương soi xinh xinh để ngắm, dặm son, phấn mọi lúc mọi nơi để tự tin hơn.

    Hầu hết các loại gương được cấu tạo gồm một lớp nền (thường là thủy tinh) và chất phủ phản chiếu ở phía sau của kính, do đó mà được bảo vệ khỏi sự ăn mòn.

    Vậy lớp phản chiếu đó là gì?

    Vào bài: Đó chính là phản ứng tráng gương mà chúng ta đã nghiên cứu trong bài andehit thuộc môn Hoá học lớp 11. Tuy nhiên, trong công nghiệp không sử dụng andehit để làm gương soi hoặc ruột phích mà sử dụng một hoá chất khác đó glucozo.

    Chiếu một số hình ảnh về gương soi bỏ túi. Yêu cầu HS tự làm chiếc gương soi bỏ túi đáp ứng các yêu cầu.

    Chia nhóm, thảo luận từng yêu cầu đánh giá sản phẩm và thời gian thực hiện.

    Trả lời

    Lắng nghe

    Trả lời

    Chia lớp thành các nhóm và thảo luận

    Tổng kết

    Thông báo cụ thể các yêu cầu cấn thiết đối với sản phẩm

    Bề mặt gương tráng mịn, sáng đểu, không có vết trầy xước, trang trí đẹp.

    Viết lại các yêu cầu của sản phẩm

    HOẠT ĐỘNG 2: NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC NỀN

    Mục đích: Qua hoạt động này HS sẽ:

    – Nêu được trạng thái tự nhiên, tính chất vật lí, viết được công thức cấu tạo dạng mạch
    hở của glucozo.

     

    Mời các thầy cô và các em tải bản word đầy đủ tại đây

    STEM 12 CĐ chế tạo gương soi

     

    Xem thêm

  • STEM chế tạo bình điện phân hóa học lớp 10

    STEM chế tạo bình điện phân hóa học lớp 10

    STEM chế tạo bình điện phân hóa học lớp 10

     

    STEM chế tạo bình điện phân hóa học lớp 10

    Xem thêm

    Stem chế tạo giấy chỉ thị axit bazo hóa học 11

    Stem chế tạo gương soi hóa học lớp 12

    CHỦ ĐỀ STEM HÓA HỌC 10

    CHỦ ĐỀ: CHẾ TẠO THIẾT BỊ ĐIỆN PHÂN ĐIỀU CHẾ NƯỚC GIAVEN

    * Lí do chọn chủ đề: Các vết bẩn cứng đầu bám trên quần áo luôn là nỗi băn khoăn của nhiều người. Nước Giaven là hóa chất có tác dụng tẩy rửa trong đó nổi bật với công dụng tẩy trắng quần áo hiệu quả đem lại hiệu quả cao và tiết kiệm thời gian.

    * Tình huống dạy học: HS đi học thường không tránh khỏi việc áo quần trắng bị ố vàng, dính mực hoặc chứa những vết bẩn cứng đầu. Trong vai trò là kĩ sư Hoá học, em hãy tìm hiểu và tự chế tạo một thiết bị điện phân đơn giản để điều chế thuốc tẩy Giaven nhằm làm sạch vết bẩn trên.

    * Nhiệm vụ chung/sản phẩm của chủ đề:

    – Chế tạo thiết bị điện phân đơn giản điều chế nước Giaven.

    – Sản phẩm thỏa mãn những yêu cầu sau:

    + Cấu tạo thiết bị điện phân đảm bảo kín

    + Nước Giaven có màu vàng nhạt, mùi hắc, tẩy trắng được mẫu vải bẩn.

    VỊ TRÍ CHỦ ĐỀ TRONG CHƯƠNG TRÌNH

    Môn học chủ đạo Hóa học

    Nội dung chủ yếu và yêu cầu cần đạt

    Nội dung

    Yêu cầu cần đạt

    1. Tính chất hóa học các đơn chất nhóm VIIA

    Thực hiện được (hoặc quan sát video) một số thí nghiệm chứng minh tính oxi hóa mạnh của các halogen và so sánh tính oxi hóa giữa chúng (tính tẩy màu của khí clo ẩm; thí nghiệm nước clo , nước brom tương tác với các dung dịch NaCl, NaBr, NaI)

    – Viết được phương trình hóa học của phản ứng Clo với dung dịch NaOH ở nhiệt độ thường và khi đun nóng; ứng dụng của phản ứng này trong sản xuất chất tẩy rửa.

    Các kiến thức được tích hợp

    Kiến thức đã học

    – Bản vẽ kĩ thuật (Công nghệ)

    – Thống kê (Toán học 10)

    – Pha chế một dung dịch theo một nồng độ cho trước (Hóa học 9)

    Kiến thức mới:

    – Cấu tạo bình điện phân (Vật lí )

    Công thức Faraday

    – Thiết kế và trang trí (Công nghệ)

    Thời gian thực hiện

    Trên lớp: 2 tiết

    Ở nhà: 1 giờ (Tùy học sinh bố trí).

    Mục tiêu bài học chủ đề STEM

    1. Trình bày và so sánh được tính chất oxi hoá mạnh của các halogen. Nêu được phản ứng tự oxi hoá — khử của clo. Viết được các PTHH minh họa.

    2. Giải thích được tính tầy màu của khí clo ẩm và của nước Giaven.

    3. Trình bày được một số tính chất của dung dich Giaven (màu săc, mùi, trạng thái, thời gian lưu trữ và bảo quản, công dụng, tỷ trọng). Viết được PTHH điều chế nước Giaven từ phản ứng điện phân dung dịch NaCl.

    4. Lập kế hoạch, vẽ và mô tả được thiết bị điện phân dung dịch NaCl điều chế nước Giaven.

    5. Xác định được vật liệu làm thùng điện phân, điện cực, nguồn điện phù hợp với yêu cầu. Pha chế được dung dịch NaCl có nồng độ như yêu cầu.

    6. Thử nghiệm, điều chỉnh thiết kế và lí giải được những thay đổi so với thiết kế ban đầu.

    7. Tự học, hợp tác nhóm trong các hoạt động học tập.

    8. Trao đổi, chia sẻ các thông tin về kiến thức nền, thiết kế bản thiết kế, thi công sản phẩm và giới thiệu sản phẩm.

    Mời các thầy cô và các em tải bản word đầy đủ tại đây

    STEM 10-Bình điện phân tạo nước Giaven

     

    Xem thêm