0

STEM chế tạo bình điện phân hóa học lớp 10

STEM chế tạo bình điện phân hóa học lớp 10

 

STEM chế tạo bình điện phân hóa học lớp 10

Xem thêm

Stem chế tạo giấy chỉ thị axit bazo hóa học 11

Stem chế tạo gương soi hóa học lớp 12

CHỦ ĐỀ STEM HÓA HỌC 10

CHỦ ĐỀ: CHẾ TẠO THIẾT BỊ ĐIỆN PHÂN ĐIỀU CHẾ NƯỚC GIAVEN

* Lí do chọn chủ đề: Các vết bẩn cứng đầu bám trên quần áo luôn là nỗi băn khoăn của nhiều người. Nước Giaven là hóa chất có tác dụng tẩy rửa trong đó nổi bật với công dụng tẩy trắng quần áo hiệu quả đem lại hiệu quả cao và tiết kiệm thời gian.

* Tình huống dạy học: HS đi học thường không tránh khỏi việc áo quần trắng bị ố vàng, dính mực hoặc chứa những vết bẩn cứng đầu. Trong vai trò là kĩ sư Hoá học, em hãy tìm hiểu và tự chế tạo một thiết bị điện phân đơn giản để điều chế thuốc tẩy Giaven nhằm làm sạch vết bẩn trên.

* Nhiệm vụ chung/sản phẩm của chủ đề:

– Chế tạo thiết bị điện phân đơn giản điều chế nước Giaven.

– Sản phẩm thỏa mãn những yêu cầu sau:

+ Cấu tạo thiết bị điện phân đảm bảo kín

+ Nước Giaven có màu vàng nhạt, mùi hắc, tẩy trắng được mẫu vải bẩn.

VỊ TRÍ CHỦ ĐỀ TRONG CHƯƠNG TRÌNH

Môn học chủ đạo Hóa học

Nội dung chủ yếu và yêu cầu cần đạt

Nội dung

Yêu cầu cần đạt

1. Tính chất hóa học các đơn chất nhóm VIIA

Thực hiện được (hoặc quan sát video) một số thí nghiệm chứng minh tính oxi hóa mạnh của các halogen và so sánh tính oxi hóa giữa chúng (tính tẩy màu của khí clo ẩm; thí nghiệm nước clo , nước brom tương tác với các dung dịch NaCl, NaBr, NaI)

– Viết được phương trình hóa học của phản ứng Clo với dung dịch NaOH ở nhiệt độ thường và khi đun nóng; ứng dụng của phản ứng này trong sản xuất chất tẩy rửa.

Các kiến thức được tích hợp

Kiến thức đã học

– Bản vẽ kĩ thuật (Công nghệ)

– Thống kê (Toán học 10)

– Pha chế một dung dịch theo một nồng độ cho trước (Hóa học 9)

Kiến thức mới:

– Cấu tạo bình điện phân (Vật lí )

Công thức Faraday

– Thiết kế và trang trí (Công nghệ)

Thời gian thực hiện

Trên lớp: 2 tiết

Ở nhà: 1 giờ (Tùy học sinh bố trí).

Mục tiêu bài học chủ đề STEM

  1. Trình bày và so sánh được tính chất oxi hoá mạnh của các halogen. Nêu được phản ứng tự oxi hoá — khử của clo. Viết được các PTHH minh họa.

  2. Giải thích được tính tầy màu của khí clo ẩm và của nước Giaven.

  3. Trình bày được một số tính chất của dung dich Giaven (màu săc, mùi, trạng thái, thời gian lưu trữ và bảo quản, công dụng, tỷ trọng). Viết được PTHH điều chế nước Giaven từ phản ứng điện phân dung dịch NaCl.

  4. Lập kế hoạch, vẽ và mô tả được thiết bị điện phân dung dịch NaCl điều chế nước Giaven.

5. Xác định được vật liệu làm thùng điện phân, điện cực, nguồn điện phù hợp với yêu cầu. Pha chế được dung dịch NaCl có nồng độ như yêu cầu.

6. Thử nghiệm, điều chỉnh thiết kế và lí giải được những thay đổi so với thiết kế ban đầu.

7. Tự học, hợp tác nhóm trong các hoạt động học tập.

8. Trao đổi, chia sẻ các thông tin về kiến thức nền, thiết kế bản thiết kế, thi công sản phẩm và giới thiệu sản phẩm.

Mời các thầy cô và các em tải bản word đầy đủ tại đây

STEM 10-Bình điện phân tạo nước Giaven

 

Xem thêm

Stem chế tạo giấy chỉ thị axit bazo hóa học 11

Stem chế tạo gương soi hóa học lớp 12

Polime

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *