dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

Stem chế tạo giấy chỉ thị axit bazo hóa học 11

Stem chế tạo giấy chỉ thị axit bazo hóa học 11

 

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Stem chế tạo giấy chỉ thị axit bazo hóa học 11

Xem thêm

STEM chế tạo bình điện phân hóa học lớp 10

Stem chế tạo gương soi hóa học lớp 12

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

CHỦ ĐỀ STEM HÓA HỌC 11

CHỦ ĐỀ: CHẾ TẠO GIẤY CHỈ THỊ AXIT – BAZO TỪ HOA CHIỀU TÍM

* Lí do chọn chủ đề: Trong tự nhiên, có nhiều loại thực vật có thể làm chỉ thị màu hiệu quả như bắp cải tím, hoa dâm bụt, hoa chiều tím, nghệ, hoa cẩm tú cầu,…Trong đó, hoa chiều tím được trồng rộng rãi ở hai bên đường đi nên các em có thể dễ dàng tìm kiếm nguyên liệu, ngoài ra nó có dải màu thay đối rộng đối với pH từ 1 đến 14, sự thay đổi màu của anthocyanin rất rõ rệt (từ đỏ sang xanh) khi chuyển từ môi trường axit sang môi trường bazo. Do đó, hoa chiều tím thích hợp với ứng dụng chế tạo giấy chỉ thị phát hiện nhanh pH môi trường, là chất chỉ thị an toàn và phù hợp với lứa tuổi của các em.

* Tình huống dạy học: Tại phòng thí nghiệm, để đo pH của một chất ta dùng hoá chất hoặc giấy chỉ thị. Vậy để giúp nhà nông xác định được môi trường đất chua, đất kiềm từ đó có phưong pháp cải tạo đất sớm và lựa chọn cây trồng phù hợp với môi trường đất mà không phải phụ thuộc vào quá trình phát triển của cây hoặc để nhận biết dung dịch axit, dung dịch bazo của các chất trong gia đình,..thì ta nên làm thế nào? Em hãy tìm hiểu và tạo cho mình giấy chỉ thị từ dịch chiết hoa chiều tím để xác định pH.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

* Nhiệm vụ chung/sản phẩm của chủ đề: Chế tạo giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím

VỊ TRÍ CHỦ ĐỀ TRONG CHƯƠNG TRÌNH

Chương I / Bài 3: SỰ ĐIỆN LI CỦA NƯỚC. pH. CHẤT CHỈ THỊ AXIT – BAZO /HÓA HỌC 11

Môn học chủ đạo

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Hóa học

Nội dung chủ yếu và yêu cầu cần đạt

Nội dung

Yêu cầu cần đạt

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

1. Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit – bzo

– Tích số ion của nước, ý nghĩa tích số ion của nước.

– Khái niệm về pH, định nghĩa môi trường axit, môi trường trung tính và môi trường kiềm.

– Chất chỉ thị axit – bazơ : quỳ tím, phenolphtalein và giấy chỉ thị vạn năng

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Tính pH của dung dịch axit mạnh, bazơ mạnh.

– Xác định được môi trường của dung dịch bằng cách sử dụng giấy chỉ thị vạn năng, giấy quỳ tím hoặc dung dịch phenolphtalein.

Các kiến thức được tích hợp

Kiến thức đã học

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Axit, bazo và muối – Hoá học 11

– Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit – bazo (Hoá học 11)

Kiến thức mới:

Thống kê (Toán 10)

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Thiết kế và trang trí (Công nghệ)

Thời gian thực hiện

Trên lớp: 2 tiết

Ở nhà: 2 ngày (Tùy học sinh bố trí).

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

I. Mục tiêu chủ đề:

1. Mục tiêu chung:

– HS nêu được nguyên liệu chính để sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo.

– Trình bày được các bước tiến hành sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Đặt được các câu hỏi cho vấn đề cần nghiên cứu, lập kế hoạch thực hiện và GQVĐ.

– Sử dụng được các phần mềm tin học để thiết kế bao bì sản phẩm, lựa chọn slogan cho sản phẩm.

2. Mục tiêu kiến thức, kỹ năng, thái độ, phát triển năng lực:

a, Kiến thức:

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Hóa học:

+ Trình bày được các nguyên liệu sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo từ nguyên liêu thiên nhiên

+ Xác định được môi trường của các chất trong đời sống hàng ngày, của đất.

– Sinh học:

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

+ Nhận biết, tách chiết các sắc tố caratene trong cây.

– Tin học:

+ Tra cứu các thông tin cần thiết để tìm hiểu về sắc tố.

+ Sử dụng máy tính, trình chiếu powerpoint.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

+ Sử dụng các phần mềm hỗ trợ thực hiện dự án, thiết kế mẫu bao bì sản phẩm.

+ Quay phim hoặc làm video về quá trình thực hiện dự án.

– Công nghệ:

+ Có thể sử dụng được các nguyên vật liệu để sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

+ Tự làm được giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tìm

– Kĩ thuật: Mô tả hoặc vẽ được quy trình sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím

– Toán học: Tính toán được lượng nguyên liệu cần để sản xuất 10 tệp giấy chỉ thị axit – bazo

b, Kĩ năng:

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Phát hiện và nêu được một số vấn đề thực tiễn, giải quyết các vấn đề thực tiễn qua các kiến thức đã biết.

– Biết thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau (Internet, sách báo, biết cách xử lí thông tin).

– Hợp tác làm việc, lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm.

– Lên ý tưởng, thiết kễ mẫu bao bì sản phẩm.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Trình bày, thuyết trình sản phẩm và phản biện.

c, Thái độ:

HS hứng thú say mê học tập, yêu thích môn học, ham tìm tòi, học hỏi.

Rèn luyện đức tính cẩn thận, tỉ mỉ, làm việc khoa học, chính xác.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Quý trọng các sản vật thiên nhiên, có ý thức sản xuất an toàn.

Có ý thức giữ gìn sức khỏe, bảo vệ môi trường sống.

Hình thành thói quen tận dụng những nguyên vật liệu đã qua sử dụng tạo thành những sản phẩm có ích, hạn chế rác thải hoặc gây ô nhiễm môi trường.

d, Phát triển năng lực:

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

(1)NL GQVĐ & ST

– Đề xuất quy trình sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím.

– Đề xuất thang đo pH của giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím.

– Thiết kế mẫu bao bì đẹp, sáng tạo.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Bài thuyết trình về sản phẩm ấn tượng, nêu được đặc tính của sản phẩm.

(2) NL sử dụng ngôn ngữ Hóa học

– Viết các phương trình hóa học.

(3) NL sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Lựa chọn và sử dụng hiệu quả các thiết bị CNTT&TT để hoàn thành nhiệm vụ: khai thác thông tin trên mạng, sử dụng máy vi tính để thiết kế mẫu bao bì sản phẩm, pano giới thiệu sản phẩm, bài thuyết trình,…

– Tìm kiếm, lưu trữ, xử lí thông tin hỗ trợ giải quyết nhiệm vụ dự án.

(4) NL giao tiếp

– Trao đổi ý tưởng, thảo luận về câu hỏi của mỗi nhóm.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Thuyết trình về sản phẩm của nhóm.

(5) NL tự học

– Tự nghiên cứu tài liệu, thu thập và xử lí thông tin liên quan đến bài học và dự án.

(6) NL thực hành hóa học

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Tách, chiết được anthocyanin từ hoa chiều tím

– Làm thí nghiệm sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím và giải thích các hiện tượng thí nghiệm, từ đó rút ra những kết luận cần thiết.

(7) NL hợp tác

– Chia nhóm, phân tổ, làm việc nhóm để thực hiện trả lời câu hỏi.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Các thành viên nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên khác, biết góp ý xây dựng cũng như biết lắng nghe và tiếp thu sự góp ý của các bạn.

(8) NL vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống

– Tìm hiểu các nguồn thiên nhiên thân thuộc với con người để xác định được pH của sản phẩm trong cuộc sống, từ đó HS thêm quý trọng những sản vật từ tự nhiên.

– Giúp xác định được pH của đất từ đó giúp tìm ra những loại cây trồng phù hợp hoặc cải tạo đất, góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Quan tâm đến việc bảo vệ môi trường.

(9) NL tính toán

– Tính toán lượng hoa chiều tím, nước để làm thí nghiệm

II. Xác định kiến thức STEM trong chủ đề:

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Sản phẩm

Khoa học

(S)

Công nghệ

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

(T)

Kĩ thuật

(E)

Toán học

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

(M)

Giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím

Mẫu bao bì sản phẩm

Poster; bài trình chiếu hoặc video thuyết trình về sản phẩm

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Thành phần hóa học của hoa chiều tím.

Khái niệm pH, chất chỉ thị axit – bazơ

Hợp chất màu tự nhiên anthocyanin có trong các loài hoa, rau như hoa dâm bụt, hoa chiều tím, lá của bắp cải tím, …

Các thiết bị; dụng cụ , Quy trình chiết xuất chất hữu cơ, chế tạo

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím

Bản vẽ hoặc thiết kế powerpoint mô tả quy trình sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím.

Các phần mềm tin học thiết kế mẫu bao bì sản phẩm.

– Xác định lượng nguyên liệu cần để chế tạo giấy chỉ thị axit – bazo thành phẩm.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Tính toán giá thành và hiệu quả sản phẩm.

III. Chuẩn bị:

1. Của giáo viên:

– Phương pháp dạy học dự án; dạy học nhóm;

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Phiếu đánh giá dự án của GV và HS; Nguồn tài liệu tra cứu;

– Tiêu chí đánh giá sản phẩm: bài thuyết trình, giấy chỉ thị axit – bazo thành phẩm, bao bì sản phẩm, poster hoặc brochure giới thiệu về sản phẩm;

– Nội dung kiến thức chốt sau dự án hoàn thành;

– Trang thiết bị dạy học cần thiết để thực hiện dự án, nguyên liệu cần dùng để làm thí nghiệm thực hành;

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Các tài liệu liên quan đến chất chỉ thị axit – bazo.

2. Học sinh:

– Sách giáo khoa, sách tham khảo, máy tính,…;

– Kiến thức liên quan đến pH;

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Thiết bị hỗ trợ học tập và các phần mềm khác (nếu có, khi cần thiết);

– Sổ nhật kí thực hiện dự án;

– Điện thoại (có chức năng quay phim) hoặc máy quay phim;

IV. Dự kiến sản phẩm:

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Sản phẩm của HS:

Giấy chỉ thị màu bắp cải tím đo pH của môi trường đạt các yêu cầu sau:

+ Màu rõ, đều màu

+ Thay đổi màu rõ trong các môi trường

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

+ Cho kết quả nhanh

+ Chi phí thấp

V. Kế hoạch thực hiện:

1. Thời gian thực hiện chủ đề: Từ ngày ………………. Đến ngày………………..

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Nội dung thực hiện

Giáo viên

Học sinh

Chuẩn bị dự án

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

.

1. Lập kế hoạch dự án;

2. Soạn giảng; chuẩn bị nội dung phân công nhiệm vụ thực hiện tới từng HS thông qua hướng dẫn và yêu cầu thực hiện dự án (phiếu học tập, sổ nhật kí).

Thực hiện dự án

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

…..

1. Tổ chức cho HS nghiên cứu kiến thức nền tại lớp.

2. Tổ chức, thống nhất tên dự án và hướng dẫn HS xây dựng kế hoạch thực hiện dự án.

3. Hướng dẫn cho HS các kĩ năng tra cứu thông tin, nguồn tra cứu thông tin.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

4. Thành lập nhóm HS, cung cấp bộ câu hỏi định hướng.

1. Thành lập nhóm.

2. Nhận nhiệm vụ, phân công nhiệm vụ của từng thành viên trong nhóm.

3. Thảo luận thống nhất tên dự án; nghiên cứu kiến thức nền.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

..

Thường xuyên đôn đốc, trợ giúp để đảm bảo tiến độ, hiệu quả làm việc của mỗi nhóm.

1. HS tiếp tục nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu những vấn đề, thực hiện nội dung được phân công.

2. HS tự tổ chức những cuộc họp nhóm thảo luận thống nhất thực hiện

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Nhóm trưởng quán xuyến, điều hành công việc nhóm đảm bảo hiệu quả và tiến độ.

3. HS trải nghiệm chế tạo giấy chỉ thị axit – bazo theo định hướng của nhóm (quay video quá trình làm).

4. HS thiết kế mẫu bao bì sản phẩm, poster quảng bá cho sản phẩm.

.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Thu sản phẩm.

Nộp sản phẩm.

Báo cáo dự án

.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

1. Nhận xét, “chốt” kiến thức.

2. Đánh giá sản phẩn.

3. Thu và hoàn thiện hồ sơ dự án học tập.

1. Báo cáo sản phẩm dự án.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

2. Đánh giá sản phẩm dự án.

3. Nộp lại đầy đủ bộ hồ sơ học tập.

2. Tổ chức nhóm

– GV chia lớp thành 4 nhóm HS, mỗi nhóm khoảng 8-10 HS, trong đó bầu 01 nhóm trưởng, 01 thư kí .

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

– Nhóm trưởng phân công, điều hành thực hiện nhiệm vụ.

– Các thành viên trong nhóm hỗ trợ lẫn nhau làm việc để đạt hiệu quả cao nhất.

– Nhiệm vụ cần thực hiện: Trả lời bộ câu hỏi định hướng của giáo viên; lên ý tưởng thiết kế sản phẩm; chế tạo ra giấy chỉ thị và thang đo giá trị pH theo giấy chỉ thị đó cùng với mẫu bao bì cũng như poster quảng bá cho sản phẩm; viết sổ nhật kí thực hiện dự án.

3. Tiến trình thực hiện các hoạt động dạy học

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Hoạt động 1: Tìm hiểu thực tiễn, phát hiện vấn đề

Mục đích của hoạt động:

– HS xác định rõ nhiệm vụ là làm việc theo nhóm nghiên cứu kiến thức và làm ra giấy chỉ thị axit bazo từ bắp cải tím đảm bảo các tiêu chí đánh giá mà GV yêu cầu.

Cách thức tổ chức hoạt động:

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Lịch trình hoạt động

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Tìm hiểu thực tiễn, phát hiện vấn đề

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

(10 phút)

Gọi 1 HS trả lời: ớ các lớp học dưới, để xác định môi trường axit bazo thì các em thường dùng chất chỉ thị nào? Yêu cầu thêm nhận xét từ 2 HS khác.

Đặt vấn đề: Chỉ thị thường dùng đế nhận biết axit – bazo là giấy quỳ tím hoặc phenolphthalein. Tuy nhiên, các chỉ thị này chỉ có ở phòng thí nghiệm. Vậy để giúp nhà nông xác định được môi trường đất chua, đất kiềm từ đó có phương pháp cải tạo đất sớm và lựa chọn cây trồng phù hợp với môi trường đất mà không phải phụ thuộc vào quá trình phát triển của cây hoặc để nhận biết dung dịch axit, dung dịch bazo của các chất trong gia đình trong trường hợp chúng ta không có công cụ hoặc các chất chỉ thị trên đế kiếm tra thì ta nên làm thế nào?

Giới thiệu: Trong tự nhiên, có nhiều loại thực vật có thể làm chỉ thị màu hiệu quả như bắp cải tím, hoa dâm bụt, hoa chiều tím, nghệ, hoa cẩm tú cầu,…Trong đó, hoa chiều tím được trồng rộng rãi ở hai bên đường đi nên các em có thể dễ dàng tìm kiếm nguyên liệu, ngoài ra nó có dải màu thay đối rộng đối với pH từ 1 đến 14, sự thay đổi màu của anthocyanin rất rõ rệt (từ đỏ sang xanh) khi chuyển từ môi trường axit sang môi trường bazo. Do đó, hoa chiều tím thích hợp với ứng dụng chế tạo giấy chỉ thị phát hiện nhanh pH môi trường, là chất chỉ thị an toàn và phù hợp với lứa tuổi của các em.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Đặt hàng sản phẩm: Làm giấy chỉ thị axit – bazo từ nguyên liệu thiên nhiên hoa chiều tím đáp ứng các yêu cầu.

Chia nhóm, thảo luận từng yêu cầu đánh giá sản phẩm và thời gian thực hiện.

Trả lời: giấy quỳ tím hoặc phenolphthalein

Huy động ý tưởng, trao đổi thảo luận

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Ghi nhận nhiệm vụ

Chia lớp thành các nhóm học tập

Thảo luận các yêu cầu sản phẩm

Đánh giá: Dựa trên các hành vi: Thảo luận, trao đổi, huy động ý tưởng

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền

(Nghiên cứu một phần tính chất tại lớp, tìm hiểu mở rộng tại nhà)

Mục đích của hoạt động:

Viết được biểu thức tính pH. Vận dụng công thức tính pH để thực hiện được một số bài tập đơn giản.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Sử dụng được các chất chỉ thị thông thường để xác định pH của các môi trường axit, bazo, trung tính.

Cách thức tổ chức hoạt động

Lịch trình hoạt động

Hoạt động của GV

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Hoạt động của HS

Lí thuyết pH (nghiên cứu tại lớp –

Tô chức cho HS thảo luận theo nhóm thực hiện nội dung 1 trong PHT.

Gọi đại diện 1 nhóm trình bày, các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Kết luận:

pH biểu thị độ axit hay độ kiềm cua dung dịch

pH dùng để đánh giá độ axit hay độ kiềm cua dung dịch

pH = -log[H+]

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Thang đo pH thường dùng là từ: 1 14

pH < 7: môi trường axit; pH = 7: môi trường trung tính; pH> 7: môi trường bazo

Thảo luận và trình bày kết quả về nội dung 1 trong PHT

Chất chỉ thị axit – bazo đã nghiên cứu ở nhà

Yêu cầu HS nhắc lại màu sắc thay đổi trong các môi trường của 2 loại chỉ thị thông thường là giấy quỳ tím và phenolphtalein

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Bổ sung : Để xác định chính xác giá trị pH dùng máy đo pH

Thảo luận trả lời :

– Quỳ tím : pH≤ 6 : Đỏ ; pH = 7 : Tím ; pH ≥ 8 : Xanh

– Pheneolphtalein : pH ≥ 8,3 : Hồng

Đánh giá : Dựa vào việc nghiên cứu lí thuyết

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Hoạt động 3: Đề xuất và báo cáo phưong án thiết kế

Mời các thầy cô và các em tải bản word đầy đủ tại đây

STEM 11 giấy chỉ thị axit – bazo

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

 

Xem thêm

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *