Cùng với bộ Giáo án Toán 10 Kết Nối Tri Thức, O2 Education xin gửi tới thầy cô 2 bộ Giáo án Toán 10 Cánh Diều file word.
Giáo án Toán 10 Cánh Diều file Word Bộ 1

Giáo án Toán 10 Cánh Diều file Word Bộ 2

Cùng với bộ Giáo án Toán 10 Kết Nối Tri Thức, O2 Education xin gửi tới thầy cô 2 bộ Giáo án Toán 10 Cánh Diều file word.
Phần mềm soạn bài giảng điện tử miễn phí LUMI là lựa chọn phần mềm soạn bài giảng e-learning tốt nhất thay cho các phần mềm soạn bài giảng Avina Authoring Tools, iSpring Suite, Activepresenter, Violet…
Lumi là một phần mềm máy tính để bàn mã nguồn mở cho phép bạn tạo, chỉnh sửa, xem và chia sẻ nội dung tương tác với hàng chục loại nội dung khác nhau.
Lumi hoàn toàn miễn phí và có cả phiên bản cho hệ điều hành Windows, MacOS và Linux.
Lumi hỗ trợ tạo file H5P với vài chục loại quiz và nội dung tương tác từ câu hỏi nhiều lựa chọn, câu hỏi điền đáp án, sắp xếp lại đúng thứ tự, các trò chơi tương tác, video tương tác… một cách trực quan như Powerpoint.
Mời thầy cô và các bạn xem Hướng dẫn sử dụng cơ bản phần mềm Lumi trong video dưới đây. Các nội dung chi tiết như tạo bộ câu hỏi, tạo slide trình chiếu tương tác, tạo video tương tác có điểm dừng… sẽ được chúng tôi cập nhật liên tục trên kênh youtube Dummy Fresher.
H5P là bộ công cụ hoàn toàn miễn phí giúp thầy cô có thể dễ dàng tạo các bài giảng tương tác (bài giảng điện tử) và xuất ra chuẩn SCORM, xAPI thay vì phải mua các phần mềm đắt tiền như AVINA, ActivePresenter, iSpring Suite…
H5P là từ viết tắt của HTML5 Package (gói HTML5) hay chính xác là bộ công cụ mã nguồn mở giúp người dùng biên soạn nhiều loại hình nội dung tương tác cho các khóa học trực tuyến, trang web hoặc blog cá nhân.
Đây là một cách đơn giản để tạo và chia sẻ những nội dung phong phú và để tương tác với nội dung web.
H5P hoàn toàn MIỄN PHÍ và nguồn mở. Thầy cô không phải bỏ tiền để mua như 12 PHẦN MỀM TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING mà chúng tôi đã giới thiệu.
Giao diện trực quan, dễ sử dụng. Đặc biệt là phần mềm Lumi sẽ giúp việc biên soạn các file H5P trở nên dễ dàng hơn cả Powerpoint.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo Hướng dẫn sử dụng phần mềm Lumi.
H5P hỗ trợ nhiều loại nội dung tương tác khác nhau. Với vài chục loại quiz và nội dung tương tác từ câu hỏi nhiều lựa chọn, câu hỏi điền đáp án, sắp xếp lại đúng thứ tự, các trò chơi tương tác, video tương tác… H5P đủ sức giúp thầy cô tạo các bài giảng, khóa học theo mọi nhu cầu.
Nội dung H5P tương thích đa nền tảng hiện thị tốt trên hầu hết các thiết bị. Mỗi nội dung tương tác là một gói HTML5 bao gồm HTML, CSS và Javascript đóng gói cùng nhau dễ chia sẻ và có thể tái sử dụng.
H5P có thể được tích hợp với các nền tảng học tập và hệ thống quản lý nội dung như Moodle, WordPress, canvas… cho phép giáo viên tạo nội dung tương tác phong phú và học sinh có thể trải nghiệm chúng trên laptop, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh.
Quizizz là một ứng dụng giúp tạo các bài kiểm tra trắc nghiệm khá nổi tiếng và được nhiều thầy cô sử dụng rất hiệu quả. Hãy cùng O2 Education tìm hiểu hướng dẫn sử dụng Quizizz dành cho giáo viên và học sinh.
Quizizz là một app của công ty phần mềm giáo dục Ấn Độ giúp trò chơi hoá việc học. Phần mềm được sử dụng trong lớp học, bài tập nhóm, đánh giá trước khi kiểm tra, đánh giá quá trình. Đối với giáo viên, thầy cô sử dụng trực tiếp trên trình duyệt web để tạo lớp học, biên soạn câu hỏi. Học sinh thì có thể tải app trên CH Play hoặc App Store để trả lời câu hỏi.
App Quizizz hoàn toàn miễn phí để sử dụng các tính năng cơ bản. Nếu thầy cô muốn sử dụng các tính năng nâng cao như thêm các câu hỏi có tương tác video, câu hỏi ghép nối… hoặc để các bộ câu hỏi ở chế độ riêng tư thì cần đăng kí gói Quizizz Super với giá 2\$/tháng.
App Quizizz có rất nhiều tính năng để hỗ trợ thầy cô tạo câu hỏi, sử dụng ngân hàng câu hỏi, quản lý lớp học…
Thầy cô truy cập vào đường https://quizizz.com/ → chọn Get Started để tạo mới 1 tài khoản hoàn toàn miễn phí và được sử dụng gới Quizizz Super miễn phí trong vòng 1 tháng.
Tiếp theo, thầy cô bấm vào Sign Up ở góc trên bên phải cửa sổ trình duyệt và điền email cá nhân hoặc sử dụng gmail để đăng ký.
Tiếp đến thầy cô chọn at school…
…và chọn tiếp As a Teacher trong màn hình I’m using Quizizz… là hoàn thành đăng kí tài khoản.
Thầy cô cũng có thể vào View profile → Edit profile để cài đặt lại thông tin cá nhân nếu cần.
Tại trang chủ tài khoản Quizizz, thầy cô bấm chọn Classes ở thanh bên trái màn hình:
Tại đây thầy cô có thể chọn Connect Google Classroom để kết nối với các lớp học trên Google Classroom hoặc chọn Create a Class để tạo một lớp học mới.
Bấm Create Class để tạo lớp là thầy cô có thể gửi link cho học sinh để mời học vào lớp của mình.
Để tạo 1 bài kiểm tra thì thầy cô bấm vào Create a new quiz tại trang chủ.
Tiếp theo, thầy cô chọn chế độ là bài học (lesson) hoặc bài kiểm tra (quiz) → nhập tên bài kiểm tra → chọn môn học → Next
Tại đây thầy cô sẽ có 2 lựa chọn là Write your own (tự tạo mới một bài kiểm tra, có thể import câu hỏi từ file Excel) hoặc Teleport from the Quizizz Library (Nhập câu hỏi từ các đề kiểm tra có sẵn trên thư viện của Quizizz).
Dưới đây, chúng tôi hướng dẫn sử dụng Write your own để tạo mới bài kiểm tra bằng cách bấm vào loại câu hỏi muốn tạo, (loại câu hỏi nào có hình tia chớp thì cần đăng kí gói Quizizz Super mới sử dụng được):
Thầy cô chọn một loại dạng câu hỏi phù hợp, giả sử chọn Multiple choice (có thể chọn lại khi soạn câu hỏi) để vào chế độ soạn thảo câu hỏi:
Thế là chúng ta đã sử dụng Quizizz để tạo xong một câu hỏi. Thầy cô có thể tiếp tục lựa chọn các loại câu hỏi để tạo thêm câu hỏi mới cho bài kiểm tra.
Đối với câu hỏi dạng điền khuyết thầy cô cũng làm tương tự:
Thầy cô điền câu hỏi và điền câu trả lời. Câu trả lời có các tùy chọn is exactly (giống hệt đáp án mới được tính là đúng), contain (có chứa đáp án là đúng), exact number. Thầy cô thêm phương án thay thế có thể được chấp nhận tại ô Alternative (chẳng hạn đáp án đúng là Bông Sen, nhưng chúng ta vẫn chấp nhận cho học sinh trả lời là bong sen hoặc bongsen…)
Sau khi hoàn thành các câu hỏi cho bài kiểm tra thầy cô có thể cài đặt một số thông tin thêm cho bài kiểm tra của mình tại khung bên phải của bài kiểm tra.
Import from spreadsheet: Thầy cô có thể import các câu hỏi cho bài kiểm tra từ file Excel (tahayf cô tham khảo file mẫu của Quizizz để biết thêm).
Phía trên là các nút Preview (xem thử trước), Settings (cài đặt bài kiểm tra) và Save (lưu lại bài kiểm tra). Khi thầy cô bấm vào Settings hoặc Save bộ câu hỏi (lần đầu tiên), Quizizz sẽ hỏi thầy cô các thông tin về bài kiểm tra:
Như thế là thầy cô đã biết cách để tạo bài kiểm tra của mình rồi. Bây giờ hãy mời học sinh vào làm bài kiểm tra thôi
Để mời học sinh tham sử dụng Quizizz và gia bài kiểm tra thầy cô mở một bài kiểm tra (bộ câu hỏi) của mình hoặc tìm kiếm trên ngân hàng. Khi đó có các lựa chọn Start a live quiz (Chơi trực tiếp) hoặc Assign homework (Giao bài tập cho học sinh của một lớp)
Nếu chọn Start a live quiz sẽ có 2 chế độ chơi là Classic (các học sinh tự chơi theo tốc độ của họ) và Instructor-pace (giáo viên kiểm soát tốc độ chơi, các học sinh sẽ cùng làm câu hỏi trong cùng một thời điểm, học sinh nào làm xong cũng phải đợi các học sinh khác trước khi nhận được câu hỏi mới).
Chế độ Classic có 3 hình thức chơi:
Thầy cô hãy chọn hình thức tổ chức phù hợp với lớp học của mình. Giả sử ở đây chúng ta chọn chế độ Classic và hình thức Classic.
Khi đó thầy cô có 2 cách để mời học sinh tham gia.
Sau đó thầy cô bấm chọn Start để bắt đầu chơi
Khi chọn Assign hoemwork, thầy cô có thể thiết lập thời hạn hoàn thành bài kiểm tra cho học sinh.
Thầy cô cũng có thể giao bài tập này cho nhiều lớp bằng cách bấm chọn nút Select hoặc nhập tên lớp của thầy cô tại ô Asign to a class:
Sau đó thầy cô bấm Assign và chia sẻ link và mã bài kiểm tra cho học sinh:
Như thế là chúng ta đã biết cách sử dụng và tổ chức một bài kiểm tra cho học sinh trên Quizizz. Chúc thầy cô có những trải nghiệm thú vị cùng Quizizz.
Nếu dùng laptop, máy vi tính thì thực hiện như sau:
Nếu dùng điện thoại, tablet thì học sinh thực hiện như sau:
Nhiều ba mẹ lựa chọn cho con học trường mầm non công lập bởi mức học phù hợp điều kiện kinh tế gia đình. Vậy cụ thể học phí của trường mầm non công lập bao gồm những khoản nào, phụ huynh cần chuẩn bị khoản tiền bao nhiêu khi cho con học tại đây?
Đầu tiên, phải khẳng định trường mầm non công lập luôn có mức học phí thấp hơn và ổn định hơn các trường dân lập, tư thục bởi chi phí vốn đã được nhà nước hỗ trợ. Do đó, nhiều ba mẹ khi băn khoăn lựa chọn nên cho con học trường mầm non công hay tư đã lựa chọn trường công lập.
Trường mầm non công lập có mức học phí theo quy định của nhà nước. Học phí là khoản tiền mà phụ huynh phải đóng theo quy định. Ba mẹ yên tâm là ở các trường mầm non công lập, học phí đã được nhà nước quy định, các trường không được phép thu thêm hay tăng giảm mức học phí này.
Tùy vào khu vực trường ở thành thị, nông thôn hay miền núi mà mức học phí có sự khác nhau, ba mẹ cần lưu ý điều này.
Tại Hà Nội, học phí của mầm non công lập được chia thành các mức như sau:
Tại TP Hồ Chí Minh, học phí được chia theo 2 nhóm, mỗi nhóm gồm 2 đối tượng. Nhóm 1 gồm các trường ở quận 1 đến quận 12 và các quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Bình Tân… với mức 200.000 đồng/tháng/học sinh cho nhóm mầm non và 160.000 đồng/tháng/học sinh cho nhóm mẫu giáo.
Nhóm 2 gồm các trường huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ với mức học phí thấp hơn vì đây là các quận ngoại thành. Theo đó, có mức học phí là 120.000 đồng/tháng/học sinh thuộc cấp mầm non và 120.000 đồng/tháng/học sinh thuộc cấp mẫu giáo.
Đây là mức học phí của mầm non công lập ở 2 thành phố lớn nhất nhì cả nước trong những năm học gần đây. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm học 2022-2023 thì học phí các trường công lập đều tăng, tăng nhiều hay ít tùy từng địa phương cụ thể.
Khung học phí năm học 2022 – 2023 khung học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên như sau:
Căn cứ vào khung trên Hội đồng nhân dân cấp tỉnh của từng địa phương quyết định khung học phí hoặc mức học phí nằm trong khoảng quy định của Bộ Giáo Dục.
Bên cạnh tiền học phí theo quy định của nhà nước thì mỗi tháng ba mẹ còn cần đóng một khoản tiền ăn bán trú (nếu bé có ăn trưa tại trường).
Khoản tiền này tùy từng địa bàn, khu vực và quy định của mỗi trường nhưng thường dao động từ 20.000 – 40.000 đồng/bé/ngày. Số tiền ăn bán trú mỗi tháng tùy thuộc vào số buổi bé ăn tại trường. Nếu bé nhà bạn không ăn trưa, ngủ trưa tại trường thì không phải đóng khoản tiền này.
Nếu bé ăn bán trú tại trường thì mỗi tháng tiền học của bé sẽ có thêm khoản chăm sóc bán trú. Đây được coi như khoản tiền bồi dưỡng cho các cô giáo, nhà bếp, nhân viên của trường đã chăm sóc bé trong khoảng thời gian bán trú. Khoản tiền này dao động từ 100.000 – 200.000 đồng/tháng/học sinh tùy trường.
Hiện nay các trường mầm non công lập cũng đã rất chú trọng đến các hoạt động ngoại khóa, môn học phát triển năng khiếu cho bé như học tiếng Anh, học múa, học võ,… Tuy nhiên, nhà trường không bắt buộc ba mẹ phải cho con theo học mà được đăng kí tự chọn.
Ba mẹ muốn con được phát triển ở kỹ năng nào thì cho con theo học và đóng thêm khoản tiền học phí cho bộ môn đó.
Với ba mẹ cho con học lớp chất lượng cao hoặc trường công chất lượng cao, mức học phí sẽ cao hơn tùy thuộc trường cho bé học thêm bộ môn, kỹ năng nào, cơ sở vật chất, giáo cụ phục vụ học tập, chất lượng giáo viên.
Tóm lại, tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, chi phí cho bé học ở trường mầm non công lập bình thường khoảng từ 1,5 triệu – 3 triệu đồng/tháng, công lập có lớp chất lượng cao khoảng đến 5 triệu đồng/tháng.
Ở các tỉnh thành khác nhau, mức học phí này có thể xê dịch do chênh lệch mức sống và thu nhập nhưng không đáng kể. Ba mẹ hãy tham khảo nếu có mong muốn cho con học ở trường mầm non công lập.
Ba mẹ có con đến độ tuổi đi học mầm non chắc chắn không khỏi băn khoăn, lo lắng về việc cho con học trường nào, công lập hay tư thục. Đặc biệt gần đây có quá nhiều thông tin về các vụ việc xảy ra ở trường mầm non. Vậy, nên cho con học trường mầm non công hay tư, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.
Mời ba mẹ tham khảo thêm Kinh nghiệm chọn trường mầm non cho con.
Trường mầm non công lập bao gồm nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo được thành lập và xây dựng bởi Nhà nước. Có nghĩa là mọi chi phí xây dựng và hoạt động được đảm bảo bởi cơ quan Nhà nước. Như vậy, mọi hoạt động như tuyển sinh, chương trình dạy và học, học phí,… của các trường mầm non công lập phải tuân thủ quy định của Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ngày nay, một số trường Nhà nước nhưng vẫn đảm bảo chú trọng phát triển ngoại ngữ, kỹ năng sống như những ngôi trường quốc tế khác.
Mời ba mẹ tham khảo thêm Học phí trường mầm non công lập là bao nhiêu?
Trường mầm non tư thục được tư nhân, hoặc tổ chức ngoài nhà nước tự thành lập. Nhưng vẫn nhận chịu sự quản lý từ Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. Nhằm giúp những tất cả những đứa trẻ đang có độ tuổi mẫu giáo được học tập và học tập trong môi trường hiện đại.
Trường mầm non tư thục giúp giảm áp lực cho các trường công lập. Nhất là ở các thành phố lớn các trường mầm non công lập bị quá tải số lượng học sinh. Phát sinh nhiều tiêu cực chạy trường lớp từ cấp mầm mon, đển chất lượng dạy học thấp.
Ngôi trường đầu tiên của con mình học, tới việc lần đầu con rời xa Cha mẹ đi học là một thử thách đối thật sự với các phụ huynh, nhất là những ai cho con đi học lần đầu.
Nên cho trẻ học trường mầm non công hay tư vẫn luôn là một bài toán khó đối với các bậc phụ huynh. Quan trọng là môi trường đó liệu có phù hợp với nguyện vọng và điều kiện của cha mẹ và con trẻ.
Phụ huynh hãy tìm hiểu thật kỹ để đưa ra quyết định sáng suốt. Cho các con có một tuổi thơ thật ý nghĩa ở trường mầm non.
Ngày xưa trẻ 3 tuổi mới cần đi học mẫu giáo nhưng ở thời đại hiện nay thì nhiều khi trẻ mới được khoảng 6 tháng, khi mẹ vừa hết thời gian nghỉ thai sản, đã phải đi nhà trẻ. Bậc học mầm non không chỉ cần đảm bảo về mặt giáo dục mà còn phải đảm bảo an toàn cho trẻ. Vì thế việc chọn trường cho bé mầm non thật sự quan trọng.
Nhà trẻ (Preschool) và trường mẫu giáo (Kindergarten) là hai khái niệm rất dễ bị nhầm lẫn. Ở mỗi quốc gia khác nhau cũng có cách phân loại khác nhau. Thực tế, đôi khi 2 địa điểm này gộp lại thành một.
Theo Luật giáo dục, quy định độ tuổi để trẻ em đến lớp nhà trẻ, mẫu giáo, mầm non như sau:
Theo tài liệu từ các chuyên gia tâm lý cho rằng độ tuổi thích hợp để các bé đi học là từ 12-24 tháng. Đây là độ tuổi để các con có thể thích nghi với môi trường mới và giúp các con phát triển khả năng ngôn ngữ, khả năng vận động, cũng như là những hoạt động hằng ngày của con.
Đây là nghiên cứu chung còn quyết định cho con đi học là tùy vào hoàn cảnh gia đình và quyết định của ba mẹ.
Mời ba mẹ tham khảo thêm Lớp mầm non ở Nhật.
Với mình đây là vấn đề quan trọng nhất. Trường phải thuận tiện cho việc đưa đón của gia đình (gần nhà hoặc tiện trên đường đi làm của ba mẹ).
Mức học phí không chỉ dừng lại ở cao hay thấp, ít hay nhiều mà sâu hơn là trẻ nhận được những giá trị giáo dục nào, có tương xứng với mức học phí mà phụ huynh có thể đầu tư hay không. Vì vậy, phụ huynh nên yêu cầu trường mầm non cung cấp thông tin rõ ràng về học phí và các lợi ích cũng như dịch vụ mà nhà trường cung cấp, điều này sẽ giúp phụ huynh có được nhận định đúng đắn hơn.
Ngoài ra, mức học phí phải phù hợp với tài chính của gia đình. Hiện tại ở Việt Nam có nhiều loại trường như công lập, tư thục song ngữ, quốc tế,… mức học phí dao động từ 1,5 triệu đồng đến hàng chục triệu mỗi tháng cũng có. Rẻ hơn chắc chỉ có những chỗ giữ trẻ tự phát.
Ba mẹ nên lựa chọn mức học phí sao cho phù hợp với tài chính của gia đình mình để không bị áp lực về mặt tài chính nhé!
Mình đọc được bài báo có mẹ nêu quan điểm là ráng cho con học trường quốc tế dù mình đi xe cà tàng, ở nhà thuê… Mình sẽ nêu quan điểm ở bài viết khác.
Trường mầm non không chỉ là nơi trẻ được dạy học. Nơi đây, mỗi ngày trẻ đến trường sẽ vui chơi cùng thầy cô, bạn bè. Nơi đây cũng là nơi trẻ ăn uống và sinh hoạt cá nhân như vệ sinh, ngủ nghỉ.
Ba mẹ nên tham gia lớp học, đồ chơi, giáo cụ học tập, chỗ ngủ, chỗ ăn, WC, khu vực bếp để xem những nơi đó có đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm hay không.
Vì các nơi này là nơi con em mình tiếp xúc hằng ngày. Ở các trường công thì hơi khó để xin đi tham quan nhưng không phải không được nhé.
Để việc dạy học cho trẻ mầm non thành công không thể không nhắc tới một đội ngũ giáo viên chất lượng. Nếu như các điều trên đều tốt mà thái độ giáo viên không tốt thì ba mẹ không nên chọn ngôi trường đó.
Giáo viên là người trực tiếp ảnh hưởng đến con sau Ba Mẹ, với mỗi phụ huynh điều cần giáo viên của con mình phải có những chuẩn mực đạo đức của 1 người GV nên có. Ít nhất là trên giờ lên lớp của con. Và quan trọng nhất đó là con khi đi học con thích đi học và muốn được đến trường.
Nếu bé đi học 1-2 tháng rồi mà đến trường vẫn sợ sệt thì mình chắc chắn có vấn đề. Phụ huynh cần thường xuyên hỏi thăm bé. (Hôm nay con học thế nào, ăn ngon không, ngủ ngon không….)
Theo kinh nghiệm cá nhân của mình thì ba mẹ không nên chỉ tương tác với mỗi cô giáo Chủ nhiệm mà nên tương tác với cả hiệu trưởng, hiệu phó và cô tuyển sinh luôn để biết được quan điểm giáo dục của các cô có phù hợp với gia đình không?
Khi tham khảo trường cũng nên nói chuyện với Hiệu trưởng để xem nếu đầu tàu có tâm thì chắc chắn sẽ có tầm.
Hiện nay, hầu hết những trường miền nam ở Việt Nam đều áp dụng các phương pháp giáo dục phổ biến như:
Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm của nó.
Tốt nhất là trường áp dụng đa phương pháp nhưng tỉ lệ thuận với nó là học phí sẽ cao hơn rất nhiều. Nên nhiều mẹ quan tâm chương trình học đầu tiên nhưng với mình nó không quan trọng bằng các tiêu chí khác.
Ai cũng muốn con được học ở môi trường giáo dục tốt nhất nhưng không có điều kiện thì chọn cái gì phù hợp với mình. Cái tốt nhất chính là cái phù hợp nhất với mình.
Trường có cho các con học thể chất hoặc vận động thể chất hay không? Trường nào ít nhất tối thiểu cũng nên có sân chơi ngoài trời cho các bé.
Một gửi ý cho các mẹ là nên tham quan trường vào 2 khung giờ (sáng 10-11h; chiều 14h-15h) vì 2 khung giờ này các mẹ sẽ quan sát được khẩu phần ăn các con.
Những tiêu chí trên đều dựa vào kinh nghiệm chọn trường mầm non cho con của mình và tham khảo ý kiến các mẹ có con cùng độ tuổi. Nên chọn trường tiểu học nào cho con các mẹ hãy tham khảo rồi quyết định. Chúc ba mẹ tìm được ngôi trường phù hợp với con và gia đình.
Trẻ có ít đồ chơi đòi hỏi trẻ phải sáng tạo, khám phá nhiều hơn và có nhiều lợi ích hơn về sự phát triển nhận thức. Ngược lại khi có quá nhiều đồ xung quanh, trẻ em thường không biết chơi gì và cuối cùng sẽ nhảy từ món này sang món khác.
Mọi đứa trẻ đều thích đồ chơi. Các bé gái không thể rời mắt khỏi những con búp bê xinh đẹp trong những bộ váy lộng lẫy đang vẫy tay mời gọi chúng trên quầy trưng bày. Các bé trai không thể dời bước ra khỏi những gian hàng rô bốt bắn tia chớp laze có thể tiêu diệt hàng trăm “quân địch”, và chẳng đứa trẻ nào từ chối cơ hội được bước vào khu vườn đồ chơi trong các hội chợ triển lãm.
Cách đây vài chục năm, trẻ con chỉ có những món đồ chơi tự làm như diều, sáo, tò he, bộ chuyền… Ngày nay, trẻ em có hàng trăm ngà lựa chọn đồ chơi với giá thành vô cùng rẻ và nhiều mẫu mã chủng loại như đồ chơi giải trí, đồ chơi giáo dục, đồ chơi trí tuệ, đồ chơi sáng tạo, đồ chơi lắp ráp…
Cái chúng ta cần quan tâm không phải là trẻ có cần đồ chơi hay không, mà là trẻ cần nhiều hay ít đồ chơi.
Câu trả lời dường như quá rõ ràng, vì ngành công nghiệp đồ chơi vẫn đang phát triển ngày một mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng khủng khiếp. Tuy vậy, vẫn có một bộ phận không nhỏ các bậc phụ huynh cho rằng: Trẻ em thực sự không cần đồ chơi. Trí tưởng tượng phong phú là một món quà vô giá mà bất kì đứa trẻ nào cũng có.
Hãy nhớ lại bạn lúc còn bé, bạn đã từng suy nghĩ như thế nào về thế giới xung quanh, và những ước mơ trở thành anh hùng chiến đấu với quái vật, làm một nàng công chúa trong tòa lâu đài xinh đẹp, hay đơn giản hơn, chỉ là ngồi nhìn những đám mây lững thững trôi mà vẽ ra trong đầu vô số hình thù kì lạ.
Một đứa trẻ có thể chơi hàng giờ với những món đồ đơn giản nhất như một vài cành cây, khúc gỗ mà chúng nhặt được trong sân nhà, bởi sự thực là chúng đang chơi với chính trí tưởng tượng của mình, chứ không phải những vật dụng kia.
Một số ý kiến khắt khe hơn cho rằng, với những món đồ chơi công nghiệp bày bán tràn lan hiện nay có thể làm mất đi tính tò mò, sự ham thích tìm hiểu thế giới xung quanh của những đứa trẻ.
Không hiếm những gia đình mua cho con một món đồ chơi hoặc để mặc con chăm chú vào những cỗ xe hiện đại điều khiển từ xa, chỉ để tránh những câu hỏi liên tục: Tại sao thế này và tại sao thế kia?
Bản chất của trẻ em là học hỏi từ thế giới xung quanh, từ một đứa bé sơ sinh học cách lắng nghe và phân biệt giọng của bố mẹ, đến một đứa trẻ đang tập ngồi, tập lăn học từ đôi bàn tay của chúng bằng cách cầm nắm và cảm nhận mọi vật, cho tới khi đứa trẻ ấy đủ tuổi để thắc mắc: Mẹ ơi, tại sao…?, tất cả đều đang học mỗi ngày những điều mới mẻ, để có thể lớn lên. Và điều này không cần đến những món đồ chơi đắt tiền, nó có thể diễn ra một cách tự nhiên trong những buổi dạo chơi trong công viên cùng gia đình hay ở một bãi biển với những chiếc xô và xẻng xúc cát.
Các nhà sản xuất đồ chơi trẻ em sẽ đưa ra vô vàn những luận điểm để bảo vệ ngành công nghiệp mà họ đang đầu tư tất cả tiền của và công sức. Để trẻ em phát huy tính sáng tạo, chúng tôi có loại đồ chơi sáng tạo, chúng tôi có Lego, muốn trẻ em học những điều mới từ thiên nhiên, khoa học, chúng tôi có những bảng màu sặc sỡ hình muông thú, với những hình vẽ ngộ nghĩnh mô tả đời sống của chúng, để dạy trẻ tính kiên nhẫn, chúng tôi có khối rubik và những khối gỗ ghép hình phức tạp, và trẻ muốn làm kĩ sư lắp ráp, chúng tôi cung cấp cho bạn những mô hình nhà cửa, máy bay thu nhỏ để trẻ mặc sức lắp ghép.
Chúng ta không thể phủ nhận sự tồn tại của nền công nghiệp hàng trăm năm tuổi này, và lại càng không thể phủ nhận một sự thật rằng, rất nhiều những món đồ bạn dùng để chơi hàng ngày với con mình và dạy chúng kiến thức, đều là sản phẩm của ngành công nghiệp đồ chơi, ví dụ như những trái banh nỉ, khối gỗ xếp hình, bảng màu, bảng chữ và số…
Đồ chơi đã xuất hiện từ hàng ngàn năm nay, gắn liền với lịch sử phát triển của loài người, từ những hòn đá sơ khai, những ống tre ghép hay những mẩu da thú, từ những chiếc sáo hay các con rối gỗ, đến chiếc lồng đèn trung thu, tất cả đều được gọi chung là “đồ chơi”, và đều nhằm một mục đích mang lại niềm vui cho những đứa trẻ.
Tóm lại, cho dù những người làm cha làm mẹ tiếp tục tranh luận nảy lửa về vấn đề giáo dục trẻ em theo cách tự nhiên hay khoa học, cuối cùng thì người chiến thắng vẫn là những đứa trẻ, và không cần phải nói nhiều, trẻ em, tự hành động của chúng đã tuyên bố rất chắc chắn rằng: Trẻ em luôn cần có “đồ chơi”, nhưng “đồ chơi” theo một định nghĩa như thế nào, đó lại là chuyện của người lớn.
Khi bé phải đối mặt với nhiều sự chọn lựa, bé sẽ bị bối rối và do dự, bé sẽ không biết những gì chúng muốn và không trân trọng thứ chúng đã có.
Sở hữu quá nhiều đồ chơi cũng khiến trẻ phát triển thói quen mất tập trung, dễ bỏ cuộc khi gặp khó khăn, và điều này đối với tương lai của bé thì hoàn toàn không có lợi.
Ba mẹ nên cho bé lựa chọn không quá 5 món đồ chơi, hãy cho bé chọn theo sở thích nhưng ba mẹ hãy giới hạn về số lượng để có thể chơi những món đồ mà bé chọn được hiệu quả nhất.
Các chuyên gia Anh đã khuyên rằng: “Các bé từ 0-5 tuổi là giai đoạn phát triển nhanh về não bộ cũng như sự tương tác của xã hội. Việc chọn đồ chơi cho bé ngày nay không chỉ đơn thuần là mang tính chất giải trí, vui chơi nữa, mà còn phải mang tính chất giáo dục, phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí não.”
Vì vậy, ba mẹ cần chọn lựa theo tiêu chí đưa ra để đảm bảo các món đồ chơi phải phù hợp với bé, là món bé thích mới phát huy được hiệu quả mong muốn.
Đầu tiên cần lựa theo độ tuổi, giới tính, điều đặc biệt quan trọng là hãy hỏi bé xem bé thích món đồ chơi nào. Không nên mua theo ý của ba mẹ, vì nếu vậy, bé sẽ chán nản, không có hứng thú với món đồ chơi đó. Có thể khi mua về bé chỉ động vào một vài lần, như vậy sẽ rất lãng phí.
Sự đòi hỏi quá mức, thậm chí là đua đòi không phải hiếm gặp ở trẻ con. Vì thương con, ba mẹ dễ dàng đáp ứng mọi yêu cầu của bé, thậm chí nhiều hơn mức trẻ cần. Khi thứ mình cần đạt được quá dễ dàng, bé sẽ ỷ lại vào ba mẹ, không biết trân trọng những gì mình đang có, dẫn tới thái độ vô tâm, vô cảm, chỉ nghĩ tới bản thân mình.
Vì thế, ba mẹ không đáp ứng đòi hỏi của bé, thay vào đó ba mẹ nên cho con tham gia việc lập danh mục những món hàng cần mua sắm, đồng thời dày cho bé khái niệm “muốn gì” và “ cần gì”. Khi bé đòi hỏi cái gì, ba mẹ nên hỏi rõ bé: Đây là thứ bé muốn hay bé cần.
Ba mẹ cần kiên quyết nói “không” khi thấy đòi hỏi của bé là vô lý, phải để bé hiểu rằng bé sẽ không thể có tất cả những gì mình muốn. Sẽ rất tốt nếu ngay từ khi còn nhỏ, ba mẹ cho bé biết và tham gia vào việc lập kế hoạch chi tiết để bé biết cách kiểm soát đòi hỏi và chấp nhận sự giới hạn của mình.
Một giáo sư tâm lý giáo dục tại đại học Oxford tên Kathy Sylva đã nghiên cứu với 3.000 trẻ em ở độ tuổi 3-5 tuổi và đem tới kết luận: ”Khi có một số lượng lớn đồ chơi, trẻ sẽ bị phân tâm nhiều hơn. Khi bị phân tâm, chúng không học hay chơi tốt”. Nghiên cứu của bà cũng cho thấy, khi trẻ ít đồ chơi hơn và ba mẹ dành nhiều thời gian để học, hát hay chơi cùng thì chúng sẽ là những đứa trẻ có nền tảng tốt hơn.
Ở trong giới hạn cho phép, khi bé có được một món đồ chơi, bé sẽ trải qua hai giai đoạn khám phá và chơi. Trong quá trình thăm dò, bé sẽ tự hỏi: Đồ chơi này để làm gì? Và trong khi chơi chúng sẽ hỏi” Mình có thể làm gì với đồ chơi này?
Khi đối mặt với quá nhiều đồ chơi, bé sẽ dành nhiều thời gian để khám phá và ít chơi hơn. Bé được khuyến khích làm những gì bé muốn, theo cách riêng của bé. Nếu ba mẹ cung cấp ít đồ chơi cho bé, bé sẽ dành nhiều thời gian để chơi hơn, khi không còn phụ thuộc vào đồ chơi, sự dũng cảm, trí tưởng tượng, logic của bé đã học hỏi từ trước thông qua các món đồ chơi sẽ phát huy hiệu quả trong cuộc sống của bé.
Trong những năm đầu đời, bé học cách tự đáp ứng nhu cầu của chính mình, vì vậy, khái niệm chia sẻ, mượn và cho mượn quá phức tạp với bé. Vì thế, ba mẹ hãy từ từ dạy bé cách chia sẻ với bạn, tuy nhiên đừng ép buộc bé chia sẻ mà hãy cho bé biết được rằng: Bạn khác đang muốn chơi món đồ chơi của mình, và để bé được có lượt chơi của mình.
Hãy cho bé được chơi tự do, được đầy đủ từ những trải nghiệm, sau đó bé có thể sẵn sàng đưa đồ chơi cho bạn khác khi chơi xong. Phương pháp này khuyến khích bé tự điều chỉnh và khả năng nhận biết khi một người khác được hài lòng, cũng thúc đẩy sự hào phóng, bé thích làm những người xung quanh mình hạnh phúc từ đó bé cũng sẽ học được sự tốt bụng và cho đi.
Không nên mua đồ chơi cho bé vô tội vạ, ngày nay đồ chơi dành cho trẻ em có nhiều mẫu mã, đa dạng và bắt mắt, cũng như công dụng thúc đẩy khả năng tư duy, sáng tạo, trí óc,… khiến nhiều ông bố bà mẹ muốn mua cho con mình ngay lập tức.
Tuy nhiên, ba mẹ hãy “kìm hãm” việc thể hiện tình yêu thương con bằng những món quà. Hãy chờ tới các dịp đặc biệt như tết thiếu nhi, sinh nhật, trung thu, giáng sinh, hay có thể là làm phần thưởng cho con khi có kết quả học tập tốt,… để mua cho con. Làm như vậy sẽ giúp bé biết mong chờ, háo hức, phấn đấu và trân trọng những món quà hơn.
Trong bài Có nên học thuộc lòng không, chúng tôi đã phân tích những lợi ích của việc học thuộc lòng. Trong bài này, O2 Education xin giới thiệu 7 7 cách học thuộc lòng nhanh siêu tốc giúp em tăng cường khả năng ghi nhớ, ôn thi hiệu quả.
Bắt đầu vào nội dung chính của bài học. Hãy hình dung tổng quát xem những nội dung cần học là gì? Kiến thức nào là quan trọng nhất trong những thứ đó. Như vậy bạn mới có lộ trình đúng đắn để học bài, tập trung vào phần quan trọng nhất, bỏ qua những vấn đề không cần thiết.
Như vậy là chúng ta đã có được yếu tố bên trong cá nhân và yếu tố bên ngoài phù hợp là cách học thuộc lòng nhanh siêu tốc. Khi bắt đầu vào học, hãy tập trung cao độ, 100% đến 200%. Loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung như điện thoại, máy tính, những trò chơi cuốn hút bạn. Tách bạn ra khỏi những “cám dỗ” đó ngay khi bạn học bài.
Xác định yếu tố động lực nhất của bạn khi học bài như: bản thân phải vượt qua giới hạn của bản thân, ngày hôm nay phải tốt hơn ngày hôm qua, chỉ cần một chút thôi là tới đích rồi, học đi rồi mình sẽ tìm kiếm được ước mơ của mình, đạt được ước mơ của mình… Ai là người có ảnh hưởng nhất tác động tích cực đến bạn? Khi đó bạn sẽ có thêm động lực và “tốc lực” dồn sức để đạt được nó.
Trước tiên, các em cần hiểu được nội dung bài học. Sau đó, tóm tắt hoặc đánh dấu phần kiến thức trọng tâm của môn học. Tiếp đó, tóm tắt nội dung theo từng bài học hoặc từng chủ đề. Đây là khâu chuẩn bị trước khi các bạn bước vào quá trình học thuộc lòng.
Đây là phương pháp “chia nhỏ mục tiêu”. Việc ghi nhớ được 1 ý hay 1 mục sẽ giúp các em có động lực để học thuộc những ý tiếp theo trong bài học. Chia nhỏ nội dung bài học sẽ giúp em tối ưu thời gian; tập trung thời gian vào phần kiến thức quan trọng.
Thâu tóm kiến thức dưới dạng infographic, mindmap (sơ đồ tư duy) là một trong những cách học thuộc lòng siêu tốc hiệu quả nhất; đặc biệt phù hợp trong giai đoạn ôn thi nước rút.
Infographic là hình thức đồ họa trực quan sử dụng hình ảnh để trình bày thông tin, kiến thức; thể hiện những thông tin phức tạp một cách có hệ thống và rõ ràng. Với infographic, các kiến thức phức tạp sẽ được đơn giản hóa giúp các em hiểu sâu, nhớ lâu về bài học.
Khi đọc thuộc lòng, thay vì cứ lẩm nhẩm trong đầu thì các em hãy đọc thật to, rõ ràng. Việc nghe thấy giọng đọc không chỉ giúp các em dễ tập trung hơn mà còn tạo hứng khởi trong quá trình học. Do vậy, khối lượng kiến thức ghi nhớ được sẽ tăng lên đáng kể.
Hãy luôn chuẩn bị một cuốn sách và cái bút để ghi chép. Hãy chịu khó ghi lại những ý chính theo từng bài học; từng chủ đề. Việc ghi chép này sẽ giúp các em hiểu sâu nội dung bài học, nhanh chóng thuộc bài và ghi nhớ lâu hơn.
Các em cũng có thể sử dụng giấy nhớ hoặc Flashcard kết hợp với Kỹ thuật lặp lại ngắt quãng để việc học hiệu quả hơn.
Một trong những cách học thuộc lòng nhanh siêu tốc hiệu quả được các thầy, cô giáo khuyến khích đó là tổ chức nhóm học tập. Trong buổi học nhóm, các em nên tổ chức học tập theo cách hỏi đáp; bạn hỏi và tôi trả lời. Cách học trực tiếp này có tác dụng tốt trong việc ghi nhớ nhanh; nhớ sâu kiến thức; rất hữu ích.
Việc chọn khung giờ để học sẽ giúp não bộ của chúng ta dễ tiếp thu khối lượng kiến thức hơn. Với tính chất của mỗi môn học, sẽ phù hợp với những khung giờ khác nhau. Do vậy, các em cần lưu ý:
Bên cạnh 7 cách học thuộc lòng nhanh siêu tốc ở trên thì để ghi nhớ nhanh và lâu hơn, các em cần có môi trường học tập để tăng khả năng tập trung.
Nên chọn nơi yên tĩnh để học tập tránh tiếng động, âm thanh ồn ào, đông người qua lại… Bên cạnh đó, để có cảm hứng trong quá trình học các em nên dán những câu nói, lời khuyên tạo động lực ngay trước bàn học. Mỗi ngày, hãy cố gắng đọc lại những câu nói đó để tạo và thúc đẩy động lực riêng cho mình.
Để có thể thuộc bài nhanh, các em nên giữ một tâm lý thật thoải mái và ổn định; không lo sợ; không so sánh gây hoang mang. Đặc biệt, càng tới gần ngày thi các em càng phải thật bình tĩnh; đừng để tâm lý ảnh hưởng đến kết quả của quá trình ôn luyện.
Ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao sẽ giúp thông minh hơn.
Cách học thuộc lòng nhanh siêu tốc trên đây đã được nhiều thế hệ học sinh áp dụng và họ đã “vượt vũ môn” thành công. Hy vọng, điều này cũng sẽ diễn ra với các em. Để nhận được tư vấn chi tiết về sách tham khảo, các em có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây.