Category: LẬP TRÌNH

  • Làm IT là gì?

    Làm IT là gì?

    Hiện có rất nhiều người muốn đổi việc chuyển sang “làm IT” nhưng rất mơ hồ vì không hiểu làm IT là làm gì và phải chuẩn bị những gì. Cứ nghĩ có IT passport hoặc FE hoặc viết được vài dòng code HTML là có thể làm nghề được.

    Làm IT là gì?

    IT là một lĩnh vực siêu rộng và mình không tự tin trả lời hết các hướng đi của nó. Nó không đơn thuần chỉ là ngồi trước màn hình và gõ các dòng lệnh, vì mình không code được 1 dòng nào cả.Có thể liệt kê vài hướng đi như sau:

    • Lập trình viên: Những người học các ngôn ngữ lập trình, giải thuật,… Công việc là viết các programe, phát triển phần mềm. Trong nhóm này còn có thể chia ra 7749 nhóm nhỏ theo từng định hướng phát triển hay lĩnh vực họ quan tâm (mobile/web/nhúng/AI/…)
    • Kỹ sư Infra: Những người học về cơ sở hạ tầng mạng (on premise/cloud/hybrid). Công việc là xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ cho hệ thống được phát triển hoặc vận hành.
    • Tester: Không yêu cầu kiến thức về lập trình quá cao… Công việc là kiểm thử chương trình chạy có đúng với đặc tả yêu cầu hay không?
    • BA/IT Consultant: Tìm hiểu về nghiệp vụ của khách hàng và đưa ra giải pháp phù hợp nhất để khắc phục vấn đề của khách. Ví dụ, khách hàng muốn số hóa việc chấm công và quản lý nhân sự, BA/consultant sẽ tìm hiểu về đặc thù của doanh nghiệp đó cần có hệ thống quản lý nhân sự HRM như thế nào, và đưa ra phương án số hóa phù hợp (thường là sử dụng các solution có sẵn và customize, training khách sử dụng).
    • Comtor/BrSE: Đây là các role có trong mô hình offshore/nearshore – các công ty gia công phần mềm cho 1 nước khác – chiếm số lượng đông đảo trong các bài đăng tuyển dụng nhân sự gần đây.

    MỖI HƯỚNG ĐI SẼ CẦN NHỮNG KỸ NĂNG KHÁC NHAU. Có người “làm IT” nhưng không cần biết tí kiến thức nào về PHP hay JAVA, tùy thuộc vào mục đích và yêu cầu công việc của họ.

    Xem thêm Ngành Công nghệ thông tin là gì? CNTT học những gì?

    Bắt đầu làm IT thì nên học gì?

    Như đã nói ở trên, mỗi một hướng đi cần 1 bộ kỹ năng khác nhau, nên câu trả lời là cần phải xác định làm cái gì trong làm IT trước rồi mới tìm skill set phù hợp.

    Ví dụ: Đi theo hướng làm lập trình viên phần mềm (coder/programer) thì bỏ qua IT Passport mà nên bắt đầu bằng FE nếu xác định làm ở Nhật (vì FE cần để xin visa). Còn ở Việt Nam thì cũng nên học FE nhưng có thể sờ vào lĩnh vực mình muốn làm để học trước (ví dụ làm frontend thì HTML, CSS, làm backend thì PHP, JAVA,…)

    Làm IT là gì? 1
    Các kỹ năng cần thiết của BrSE

    Còn đi theo hướng non-tech như comtor/tester/sales rồi đi lên BA thì có thể bắt đầu bằng IT passport và logical thinking vì những role này cần các kiến thức nền và softskill nhiều hơn.

    NHỮNG BẠN MUỐN LÀM BrSE MÌNH CŨNG KHUYÊN CHÂN THÀNH LÀ NÊN HỌC IT PASSPORT. Vì BrSE là role connect team phát triển và khách hàng, cũng cần biết overall về business model của khách, quản lý team,… Nhưng đối với mình, một BrSE tiêu chuẩn phải là một người có thể làm được SE (System Engineer – kỹ sư hệ thống) và Bridge (cây cầu) nên chỉ IT passport là không đủ (và thực tế cũng không phải là bắt buộc phải có) mà bạn BrSE nên có kỹ thuật chắc và năng lực giao tiếp ổn.

    IT Passport là gì?

    IT Passport (IP) đơn giản chỉ là một chứng chỉ kiểm tra kiến thức nền tảng của những người sử dụng IT cho công việc. Nó hoàn toàn không có gì cao siêu cả. Nội dung của IP có 3 phần:

    • Chiến lược kinh doanh (đứng trên cương vị 1 CEO điều hành 1 doanh nghiệp);
    • Quản lý dự án (đứng trên cương vị 1 Leader chạy 1 dự án cùng project team);
    • Kỹ thuật (Những kiến thức nền về IT mà bất kì ai cũng nên biết.

    Ai nên học IT Passport?

    Như đã nói – đây là chứng chỉ dành cho những ng sử dụng IT cho công việc nên tất cả 社会人 đều nên trang bị. Nhưng với các bạn làm service như khách sạn/du lịch/điều dưỡng/giáo dục/… thì mình thấy nó cũng không có value lắm.

    Vì thế, những bạn nào đang làm việc ở các doanh nghiệp theo hướng chạy dự án プロジェクト中心 hoặc các bạn sinh viên dự kiến sẽ vào các doanh nghiệp kiểu này (công ty khối sản xuất và thương mại) nên học, không riêng gì công ty IT.

    Đặc biệt, highly recommend các bạn đang muốn làm những vị trí non-tech (comtor/tester) vì đây là 1 điểm cộng rất lớn trong mắt nhà tuyển dụng khi các bạn không có kinh nghiệm để chọi với những ứng viên khác.

    IT Passport có vai trò như thế nào?

    Chứng chỉ IT Passport không đủ để giúp đổi sang visa kỹ sư IT hay xin điểm 高度人材, nhưng nếu bạn biết vận dụng kiến thức của nó thì công việc sẽ rất có lợi, hoặc CV có thêm dòng IT Passport sẽ được đánh giá khá cao.

    Ví dụ: Hiện FPT đang tuyển dụng nhân sự làm SAP BA/Consultant và việc có IP + Boki là 1 điểm cộng lớn. Nếu bạn đang làm Comtor/Tester thì chắc chắn, bất cứ công ty offshore nào cũng muốn bạn học IP vì bạn sẽ nắm được base các khái niệm, yếu tố mà công việc đó cần.

    Học IP như thế nào, kinh nghiệm thi mời bạn tham khảo trong bài Kinh nghiệm thi IT Passport

  • Kinh nghiệm thi IT Passport

    Kinh nghiệm thi IT Passport

    Kì thi IT Passport là gì?

    Nhiều người nói IT Passport (ITP) là cấp bậc cơ bản của các chứng chỉ liên quan đến IT, sau ITP là đến FE,… Nhưng cá nhân mình cho rằng, các kỳ thi này hướng đến đối tượng khác nhau.

    Cấu trúc đề thi FE có 70% liên quan đến kỹ thuật, chiến lược và quản lý chia nhau 30% còn lại. Trong khi ITP thì lượng câu hỏi được chia cho các phần gần như là đồng đều. Điều này có nghĩa là những kiến thức liên quan đến strategy và management được chú trọng nhiều hơn ở chứng chỉ này.

    Vì thế, ITP phù hợp cho những bạn làm các vai trò tổng quan như khối văn phòng, sales, comtor,… tiếp xúc nhiều với khách hàng, hỗ trợ PM để chạy dự án suôn sẻ hơn là các bạn coder. (ý kiến cá nhân)
    Thực tế tại phòng thi, mình cũng thấy số lượng thí sinh nữ chiếm số lượng áp đảo, và các bạn đến từ nhiều ngành nghề khác nhau không liên quan đến IT.

    Kiến thức của IT Passport

    Phạm vi kiến thức của kỳ thi này được chia thành 3 lĩnh vực chính:

    ① 戦略 (Chiến lược – strategy)

    Phần này có cảm giác như mình được học để trở thành 1 CEO điều hành 1 tổ chức với những kiến thức rất căn bản. Ví dụ như:

    • Các định nghĩa nền của nền liên quan đến doanh nghiêp;
    • Các phương pháp phân tích dữ liệu để hoạch định chiến lược;
    • Các khái niệm liên quan đến tài nguyên trong doanh nghiệp và các thuật ngữ liên quan,…
    • Kiến thức thô sơ về sales, về marketing,…

    ② 管理 (Quản lý – Management)

    Phần này gần giống như mình sẽ đóng vai 1 PM (Project Manager) để học về các khái niệm liên quan đến chạy dự án. Dự án thì có 7749 loại khác nhau, kiến thức phần này để chạy bất kỳ 1 project thuộc bất cứ lĩnh vực nào nhưng nói thật, đọc kiểu moẹ gì cũng thấy nó dính đến IT.

    Một số khái niệm ngay thời điểm này nhảy số trong đầu mình.

    • 要件定義 Định nghĩa yêu cầu
    • システム設計 Thiết kế hệ thống (内部設計・外部設計)
    • リスク管理 Quản lý rủi ro
    • PDCA (Plan Do Check Action) bla bla bla

    ③ 技術 (Kỹ thuật – Technical)

    Với những ai chưa học ITP và non-tech thì thường nghĩ phần này khó nhất. Nhưng thực sự, kiến thức của phần tech trong level ITP thuộc dạng căn bản cưỡi ngựa xem hoa và nhiều nội dung gần gũi với cuộc sống nên không khó như tưởng tượng.

    Mình thấy phần này toàn lý thuyết, học thuộc là được. Còn các kiến thức liên quan đến giải thuật, tính toán,… tương đương với toán cấp 2, khó nhất là dịch được đề và áp dụng công thức vô tính.
    Lúc mình thi, mình vứt luôn 1 câu phần này vì quên mất công thức tính… tổ hợp.

    Cách thức thi IT Passport

    • Thi trên máy tính (Computer Based Tesing) tại địa điểm thi.
    • 100 câu làm trong 120 phút.
    • 3 phần thi (ở trên) lấy điểm trung bình.
    • Điểm đỗ: 600 và không phần nào dưới 300.
    • Đăng ký thi: Online

    Lưu ý:

    • Ở Nhật thì kỳ thi tổ chức hàng tháng nhưng vì số lượng người đông nên đăng ký sớm khoảng 2 tháng để giữ chỗ.
    • Ở Việt Nam thì hình như chỉ thi được vào tháng 4 và tháng 10 – đề thi bằng tiếng Anh với bản dịch tiếng Việt level Google Translate.

    Cách ôn thi IT Passport

    Tài liệu ôn thi IT Passport

    • ① 令和2年いちばんやさしいITパスポート絶対合格の教科書 
    • ② ITパスポート過去問題集かんたん合格
    một số cuốn sách ôn thi IT passport

    Sách viết đơn giản, nội dung cũng đơn giản, giải thích cũng đơn giản. Nhưng phù hợp với bạn nào đã đi làm và trực tiếp trải nghiệm các nội dung đó. Với những bạn sinh viên hoặc chưa có kinh nghiệm làm ở công ty IT sẽ khá khó để có thể hình dung nếu không có người hỗ trợ.

    Kiến thức trong 2 cuốn này chỉ đủ để đỗ – không thể đỗ được điểm cao. Vì đề thi thường cập nhật theo trend. Còn có câu hỏi liên quan đến đối sách của chính phủ Nhật, nếu không đọc tin tức về lĩnh vực này sẽ không thể làm được.

    Thời gian biểu ôn thi IT Passport

    Nội dung sách 1 gồm 15 chương, nên chia 1 chương học trong 3 buổi, mỗi buổi 1.5 tiếng. Trong đó có 2 buổi đầu học lý thuyết, buổi thứ 3 chữa bài tập liên quan. Chỉ cần gần 2 tháng là học xong 2 quyển kia.
    Kiến thức toàn những cái căn bản. Sự khó của ITP là nhiều thuật ngữ và nhiều cái không đi làm trải nghiệm qua rồi không hiểu. Hoàn toàn có thể tự học được. Với những bạn sinh viên hoặc từ các ngành không liên quan thì nên tìm một người hướng dẫn.

    Trước tiên hãy đọc qua toàn bộ kiến thức bằng tiếng Nhật, nếu không hiểu hãy search Google bằng tiếng Nhật tiếp. Khó quá mới search tiếng Việt nhé.

    Vì làm theo phương thức này, không chỉ bạn nắm vững được kiến thức mà level tiếng Nhật sẽ được tăng lên. Bạn thử nghĩ xem nếu ai đó hỏi DHCP là gì bằng tiếng Nhật mà bạn không giải thích được bằng tiếng Nhật(mặc dù bạn vẫn hiểu ý nghĩa của nó) thì 意味ない nhé.

    Làm đề thi các năm trước

    Sau khi đã nắm bắt được phần nào đó kiến thức thì việc tiếp theo là cày đề thi các năm cũ.

    • Link đề thi các năm cũ miễn phí ở đây
    • Sách chọn lọc đề các năm cũ ở đây
    • App luyện thi đề thi các năm trước cho điện thoại IOS hoặc Android
  • IT Passport là gì?

    IT Passport là gì?

    Chứng chỉ IT Passport là gì?

    IT Passport (ITパスポート, Information Technology Passport)  hay hộ chiếu CNTT là chứng chỉ cấp quốc gia level 1 theo Chuẩn Công nghệ thông tin Nhật Bản, do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp.

    Đây là chứng chỉ cơ bản nhất trong số các chứng chỉ về CNTT tại Nhật Bản, được xem là điều kiện tiên quyết trong tuyển dụng nhân lực ngành IT. Hiện nay, chứng chỉ này ngày càng được khuyến khích trong nhiều doanh nghiệp tại Nhật.

    Kỳ thi lấy chứng chỉ IT Passport (ITパスポート 試験) diễn ra 5-6 lần/năm, thời gian tùy địa điểm tổ chức. Địa điểm thi phân bố trên khắp 47 tỉnh thành của Nhật Bản và được công bố 3 tháng trước ngày thi.

    Kỳ thi không giới hạn đối tượng, độ tuổi tham dự và chứng chỉ được cấp có giá trị vô thời hạn. Theo số liệu thống kê của METI (06/2018), kể từ khi kỳ thi được tổ chức vào năm 2009 đã có khoảng 890.000 người tham gia dự thi và khoảng 390.000 người đỗ.

    Cơ hội nghề nghiệp với chứng chỉ IT Passport

    Hiện nay, người sở hữu chứng chỉ IT Passport sẽ dễ dàng tiếp cận với với các công việc như kỹ sư cầu nối (Bridge Software Engineer – BrSE), biên phiên dịch tiếng Nhật IT (IT Communicator), kỹ sư bán hàng (Sale Engineering), lập trình viên (Developer), kỹ sư hệ thống (System Engineer).

    Nếu sở hữu IT Passport, bạn còn có những lợi thế khi xin VISA lao động dài hạn, xét VISA vĩnh trú tại Nhật Bản, ứng tuyển vào các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản, được miễn thi một số môn học cụ thể hoặc xét tốt nghiệp tại một số trường đại học lớn.

    Thông tin về kỳ thi IT Passport

    IT Passport là gì? 2
    Một số giáo trình luyện thi IT Passport
    • Đối tượng tham gia: Những người có kiến thức cơ bản về CNTT, những người đang làm việc có liên quan đến lĩnh vực CNTT hoặc có nhu cầu sử dụng CNTT trong công việc.
    • Lệ phí thi: 5.700 yên (đã bao gồm thuế).
    • Cách thức đăng ký dự thi: Đăng ký trên website.
    • Hình thức dự thi: trả lời câu hỏi trắc nghiệm trên máy tính. Đề thi gồm 100 câu hỏi, thời lượng 120 phút.
    • Ngôn ngữ: tiếng Nhật (tối thiểu cần có trình độ tiếng Nhật khoảng N3).
    • Độ khó của kì thi IT Passport:
      • Đối với những người không theo học ngành CNTT: Độ khó tương đối cao và cần 100 giờ để luyện thi.
      • Đối với những người đang học ngành CNTT: Độ khó tương đối thấp và cần 20 giờ để luyện thi.
    • Số điểm yêu cầu: 600/1000, với điều kiện cả 3 phần đều đạt trên 300 điểm.
  • Cách trình bày trong PowerPoint đẹp mắt

    Cách trình bày trong PowerPoint đẹp mắt

    Nếu bạn mới làm quen với Powerpoint thì có thể tham khảo tổng hợp tài liệu hướng dẫn Powerpoint hoặc Giáo trình powerpoint 2016 PDF.

      Ngoài ra có thể tham khảo thêm 10 nguyên tắc thiết kế slide PowerPoint

      Cách trình bày trong Powerpoint

      • Trang trình chiếu phải có tiêu đề, tiêu đề cần được gắn vào layout
      • Một trang trình chiếu không nên quá một chủ đề, không quá 6 nội dung trong 1 chủ đề; một nội dung thường không quá 2 dòng
      • Ngôn từ nhất quá, màu sắc nhất quán, phong cách nhất quán → có thể tham khảo 150 mẫu PowerPoint đẹp miễn phí
      • Dùng gam màu và hình ảnh thích hợp, template phù hợp → Xem Ý nghĩa của các màu sắc cơ bản
      • Thiết kế trang chiếu cân đối, phù hợp với các loại màn hình
      • Viết chữ cỡ tối thiểu 5mm (font khoảng 20-25px)
      • Nên hiển thị thanh thời gian để dễ quản lý tốc độ trình bày
      • Sử dụng các phím tắt trong khi trình chiếu
      cách trình bày trong powerpoint

      Bố cục trình bày: Cần có tiêu đề trong slide, mỗi chủ đề nên chỉ trong 1 slide. Người thuyết trình cần sử dụng các biểu đồ, các hình ảnh, video,… để mô tả nội dung hơn là sử dụng chữ đơn thuần.

      Sử dụng đồ họa bắt mắt, cố gắn theo một template thống nhất trong suốt bài trình bày cho bố cục, màu chữ, màu link, kích thước hình ảnh, màu nền, hình ảnh trang trí,…

      Hình ảnh trang trí cần tránh làm cho khán giả trở nên chú ý tập trung vào các hình ảnh trang trí hơn là nội dung bài trình bày

    • 10 hàm Google Sheet có mà Excel không có!

      10 hàm Google Sheet có mà Excel không có!

      Microsoft Excel là ứng dụng bảng tính được sử dụng phổ biến nhất nhưng có những hàm mà chỉ Google Sheets mới có. Dưới đây là 10 hàm Google Sheet có mà Excel không có!

      Mời bạn tham khảo cách sử dụng hai phần mềm bảng tính nói trên:

      Các hàm phép tính cộng ADD, trừ MINUS, nhân MULTIPLY, và chia DIVIDE

      Bạn có thể cộng, trừ, nhân và chia các số trong Microsoft Excel sử dụng các toán tử (phép toán) là cộng +, trừ -, nhân * và chia / mà không phải hàm. Excel có cung cấp hàm SUM, hoạt động giống như ADD, nhưng Google Sheets có một bộ sưu tập các hàm rõ ràng và thống nhất để làm việc dễ dàng hơn.

      Cú pháp cho mỗi hàm trong Google Sheets đều giống nhau với tên hàm và hai đối số: ADD(value1, value2)MINUS(value1, value2,). Bạn có thể chèn các giá trị, sử dụng tham chiếu ô hoặc nhập kết hợp cả hai.

      Để trừ các giá trị trong ô A1 và A2, bạn có thể sử dụng công thức sau:

      =MINUS(A1,A2)

      Để tính 20 trừ 10, bạn có thể sử dụng công thức sau:

      =MINUS(20,10)

      Đếm các giá trị duy nhất COUNTUNIQUE

      Nếu bạn cần đếm số lượng các giá trị riêng biệt trong Google Sheets, thì COUNTUNIQUE là hàm dành cho bạn. Đếm số lượng khách hàng đã đặt hàng một lần, sản phẩm không có hàng tồn kho hoặc bất kỳ thứ gì khác mà bạn muốn có giá trị duy nhất bằng cách sử dụng hàm này.

      Cú pháp của hàm là COUNTUNIQUE (value1, value2, …) trong đó đối số đầu tiên là bắt buộc. Bạn có thể sử dụng tham chiếu ô hoặc giá trị.

      Để tìm số lượng khách hàng duy nhất trong phạm vi A1 đến A16. Chúng ta có thể xem số lượng người đặt hàng một lần bằng hàm:

      =COUNTUNIQUE(A1:A10)
      10 hàm Google Sheet có mà Excel không có! 3

      Để đếm các giá trị duy nhất trong danh sách các giá trị được chèn, bạn có thể sử dụng công thức này:

      =COUNTUNIQUE(1,2,3,3,3,4)
      14 hàm của Google Sheets mà Excel không có 45

      Hàm làm việc với ngôn ngữ

      Hàm DETECTLANGUAGE giúp bạn có thể xác định ngôn ngữ của văn bản và hàm GOOGLETRANSLATE giúp bạn dịch văn bản sang ngôn ngữ khác.

      Để xác định ngôn ngữ trong ô A1, bạn có thể sử dụng công thức sau:

      =DETECTLANGUAGE(A1)

      Để xác định ngôn ngữ của văn bản cụ thể, bạn sẽ sử dụng hàm này với đối số là văn bản cần xác định đặt giữa cặp dấu ngoặc kép:

      =DETECTLANGUAGE("Bon Jour")
      10 hàm Google Sheet có mà Excel không có! 4

      Cú pháp cho hàm dịch ngôn ngữ là

      GOOGLETRANSLATE(text, from_language, to_language)

      Với from_language là ngôn ngữ nguồn, to_language là ngôn ngữ đích. Bạn có thể sử dụng tham chiếu ô hoặc văn bản cho tham số text. Đối với các tham số from_languageto_language bạn cần sử dụng chữ viết tắt gồm hai chữ cái cho tên ngôn ngữ đó, chẳng hạn vi, en, es,… Bạn cũng có thể sử dụng “auto” cho đối số from_language để tự động phát hiện ngôn ngữ nguồn.

      Để dịch văn bản trong ô A1 từ tiếng Anh sang tiếng Tây Ban Nha, hãy sử dụng công thức sau:

      =GOOGLETRANSLATE(A1,"en","es")

      Để dịch một cụm từ nhất định sang tiếng Tây Ban Nha bằng tính năng tự động phát hiện ngôn ngữ, bạn có thể sử dụng công thức sau:

      =GOOGLETRANSLATE("Hello","auto","es")
      10 hàm Google Sheet có mà Excel không có! 5

      Hàm so sánh lớn hơn, nhỏ hơn và bằng

      Excel cũng làm được điều này nhưng phức tạp hơn. Trong Google Sheets, bạn chỉ cần sử dụng các hàm:

      • GT: Lớn hơn, cú pháp GT(value1, value2)
      • GTE: Lớn hơn hoặc bằng, cú pháp GTE(value1, value2)
      • LT: Nhỏ hơn, cú pháp LT(value1, value2)
      • LTE: Nhỏ hơn hoặc bằng, cú pháp LTE(value1, value2)
      • EQ: Bằng, cú pháp EQ(value1, value2)

      Kết quả trả về là True (đúng) hoặc False (sai). Ví dụ: nếu value1 lớn hơn value2, bạn sẽ nhận được kết quả True, ngược lại, bạn sẽ nhận được False.

      Để xem giá trị trong ô A1 có lớn hơn giá trị trong ô A2 hay không, bạn có thể sử dụng công thức sau:

      =GT(A1,A2)

      Để xem giá trị đầu tiên có lớn hơn giá trị thứ hai hay không, bạn có thể sử dụng công thức sau:

      =GT(4,5)

      Để xem giá trị trong ô A1 có lớn hơn giá trị cung cấp hay không, bạn có thể sử dụng công thức sau:

      =GT(A1,5)
      14 hàm của Google Sheets mà Excel không có 48

      Hàm chèn và tùy chỉnh hình ảnh

      Hàm IMAGE cho phép bạn chèn ảnh từ một url cụ thể và tùy chỉnh kích thước của hình ảnh đó.

      Cú pháp của hàm là IMAGE (url, mode, height, width) trong đó chỉ yêu cầu tham số đầu tiên. Dưới đây là các tùy chọn bạn có thể sử dụng cho tham số mode:

      • 1: Điều chỉnh hình ảnh trong ô và giữ nguyên tỉ lệ khung hình (tỉ lệ giữa chiều ngang và chiều dọc của bức ảnh). Đây là chế độ mặc định.
      • 2: Kéo giãn hoặc co hình ảnh để vừa với ô mà không giữ tỉ lệ khung hình.
      • 3: Giữ hình ảnh ở kích thước ban đầu.
      • 4: Sử dụng kích thước tùy chỉnh bằng cách nhập các đối số chiều cao và chiều rộng bằng pixel.

      Ví dụ, chèn hình ảnh vừa với ô và giữ nguyên tỉ lệ chiều dài và chiều rộng:

      =IMAGE("https://cdn.ablebits.com/_img-blog/google-sheets-functions-not-xl/Strawberry.png")

      10 hàm Google Sheet có mà Excel không có! 6

      Ví dụ 2, chèn hình ảnh vừa với ô không giữ nguyên tỉ lệ dài và rộng của ảnh

      =IMAGE("https://cdn.ablebits.com/_img-blog/google-sheets-functions-not-xl/Blueberry.png", 2)

      10 hàm Google Sheet có mà Excel không có! 7

      Ví dụ 3, giữ nguyên kích thước ảnh:

      =IMAGE("https://cdn.ablebits.com/_img-blog/google-sheets-functions-not-xl/Blackberry.png", 3)

      10 hàm Google Sheet có mà Excel không có! 8

      Ví dụ 4, chèn ảnh với kích thước chiều rộng và chiều cao cụ thể:

      =IMAGE("https://ableb_images.s3.amazonaws.com/_img-blog/google-sheets-functions-not-xl/Raspberry.png", 4, 100, 100)

      10 hàm Google Sheet có mà Excel không có! 9

      Như trong hình trên, ảnh chèn vào có kích thước 100x100px.

      Các hàm khác của Google Sheets

      • Hàm ARRAYFORMULA
      • Các hàm về tài chính GOOGLEFINANCE
      • Các hàm QUERY
      • Hàm vẽ đồ thị Google Sheets SPARKLINE

      Các hàm này, chúng tôi xin giới thiệu chi tiết trong một bài viết khác.

    • Cách dồn văn bản nằm trọn trong một trang Word

      Cách dồn văn bản nằm trọn trong một trang Word

      Bạn chỉ muốn trình bày văn bản trong 1 trang giấy, nhưng kết quả một số dòng cuối trang 1 lại tách sang trang giấy thứ 2?

      HỌC MICROSOFT WORD CHỈ 399K
      HỌC OFFICE 365
      LÀM ĐỒ ÁN -LUẬN VĂN BẰNG WORD
      SỬ DỤNG OFFICE CHO KINH DOANH ONLINE

      Ví dụ ta có trang văn bản như hình dưới. Yêu cầu cần dồn toàn bộ văn bản vào trong một trang. Để thực hiện thì các bạn hãy làm theo các cách sau đây.

      Cách dồn văn bản nằm trọn trong một trang Word 10

      Cách dồn văn bản nằm trọn trong một trang Word bằng căn lề

      Bình thường bạn sẽ tự chỉnh lại lề 2 bên và lề trên lề dưới một cách thủ công, hoặc chọn Layout → Narrow để Word tự động chỉnh các lề trên dưới trái phải hẹp lại. Cách chỉnh này tương đối mất thời gian và có thể làm thay đổi bố cục của tài liệu.

      Cách dồn văn bản nằm trọn trong một trang Word 11

      Cách dồn văn bản nằm trọn trong một trang Word bằng Shrink One Page

      Có một cách để Word tự động thu gọn văn bản thành một trang. Kích cỡ chữ sẽ tự động giảm, thu nhỏ dãn cách của văn bản, chỉnh căn lề…

      Bước 1. Bạn tìm và bấm vào hình chiếc bóng đèn (Tell me) như trong phần khoanh đỏ ở hình dưới đây.

      Cách dồn văn bản nằm trọn trong một trang Word 12

      Bước 2. Bạn gõ vào ô tìm kiếm cụm từ Shrink One Page và chọn tính năng đó từ danh sách hiện ra (xem hình sau).

      Cách dồn văn bản nằm trọn trong một trang Word 13

      Các bạn chỉ cần nhấn vào đây là dữ liệu trong văn bản của bạn sẽ được tự động dồn lại sao cho vừa một trang giấy bằng cách giảm cỡ chữ hoặc giảm khoảng cách giữa các đoạn.

      Bạn cũng có thể thêm nút Shrink One Page này lên thanh công cụ Quick Access Toolbar để truy cập nhanh.

      Bước 1: Đầu tiên, các bạn cần chọn thẻ File trên thanh công cụ. Sau đó các bạn chọn mục Options ở góc phía dưới bên trái màn hình.

      Cách dồn văn bản nằm trọn trong một trang Word 14

      Bước 2: Lúc này, cửa sổ Word Options hiện ra. Các bạn chọn mục Quick Access Toolbar ở danh mục bên trái. Sau đó các bạn chọn All Commands tại mục Choose commands from. Tiếp theo các bạn kéo xuống tới mục Shrink Selection rồi nhấn Add > >. Cuối cùng các bạn nhấn OK để hoàn tất.

      Cách dồn văn bản nằm trọn trong một trang Word 15

      Bước 3: Lúc này, biểu tượng của Shrink to Fit đã hiện ra ở phía trên của thanh công cụ. Các bạn chỉ cần nhấn vào đây là dữ liệu trong văn bản của bạn sẽ được tự động dồn lại sao cho vừa một trang giấy bằng cách giảm cỡ chữ hoặc giảm khoảng cách giữa các đoạn.

      Cách dồn văn bản nằm trọn trong một trang Word 16

      Như trong trường hợp này thì cỡ chữ của văn bản đã được Word tự động giảm từ 12 xuống còn 11 để toàn bộ văn bản vừa trong một trang Word.

      Nếu không cần sử dụng công cụ này nữa thì các bạn có thể tắt nó đi bằng cách chọn thẻ File → Options → Quick Access Toolbar. Sau đó các bạn chọn Shrink One Page tại mục Customize Quick Access Toolbar rồi nhấn vào Remove để xóa công cụ này đi. Cuối cùng các bạn nhấn OK để hoàn tất.

      Cách dồn văn bản nằm trọn trong một trang Word 17
    • Tài liệu lập trình Python Excel

      Chúng tôi xin giới thiệu tài liệu lập trình Python Excel. Tài liệu này đúng nghĩa là 1 cuốn nhật ký trong quá trình tự học của group Python Excel của tụi mình. Nó là ý tưởng, được ghi chép lại cách 1 cách cụ thể và chi tiết các vấn đề đã học, những gút mắc và hướng giải quyết trong quá trình tiếp cận với 1 ngôn ngữ lập trình hiện đại.
      Do đó, nếu bạn chỉ biết cơ bản về Excel (các bạn là dân văn phòng, công sở, sinh viên, học sinh, …ở các lĩnh vực khác), thì bạn cũng có thể đọc và thực hành từng bước theo tài liệu này. Đoạn, phần nào bạn chưa hiểu có thể tham gia thảo luận cùng với group tại đây: https://facebook.com/groups/1015080755701155
      Cuối cùng, vì nó không phải là sản phẩm thương mại, lại là những người ngoại đạo về lập trình, nên từ ngữ trong tài liệu mang tính chất nông dân học vụ. Các bạn đọc tham gia góp ý tích cực để mình chỉnh sửa ngày một hoàn thiện hơn. Bấy nhiêu đó cũng là niềm động viên quý báu nhất mà mình mong nhận được từ các bạn.
      Chân thành gởi lời cảm ơn đến:

      • Tất cả bạn đọc.
      • Các bạn tham gia trong Group cùng những lời động viên tinh thần, góp ý tích cực trong suốt quá trình chỉnh sửa và hoàn thiện.
      • Nhà biên tập: Nguyễn Thế Anh (nguyên Phó Tổng biên tập của Tạp chí Kinh tế xây dựng).
    • Cách sử dụng KeywordTool.io

      Cách sử dụng KeywordTool.io

      KeywordTool.io là gì?

      KeywordTool.io là một website cung cấp toàn bộ các chỉ số về từ khóa trên các nền tảng Google, Youtube, Bing, Amazon, eBay, Play store, Instagram, Twitter…

      Cách sử dụng KeywordTool.io
      KeywordTool.io cung cấp dịch vụ (có tính phí) để nghiên cứu từ khóa của Google, Youtube, Bing…

      Phân tích từ khóa là một bước rất quan trọng đối với những người làm SEO – Search Engine Optimization, content hay các chủ doanh nghiệp. Việc phân tích từ khóa sẽ giúp cho họ biết người dùng đang quan tâm về những thông tin, sản phẩm hay dịch vụ gì? Từ đó đưa ra các chiến lược phát triển nội dụng và website phù hợp đối với từng doanh nghiệp đó.

      Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa tức là họ đang có nhu cầu mua sản phẩm, dịch vụ đó.

      KeywordTool.io chính là công cụ giúp bạn nghiên cứu từ khóa như độ khó, lượt tìm kiếm hàng tháng, các từ khóa liên quan tới một từ khóa.

      Ngoài KeywordTool.io thì ngay trong Google Ads cũng có công cụ là KeywordPlanner để bạn nghiên cứu từ khóa hoàn toàn miễn phí.

      Cách sử dụng KeywordTool.io 18
      KeywordPlanner của Google là công cụ nghiên cứu từ khóa hoàn toàn miễn phí.

      KeywordTool.io dùng để làm gì?

      KeywordTool.io là công cụ phân tích các chỉ số về từ khóa mà bất kỳ nhà phân tích marketing nào đều cần đến.

      • Keyword: Gợi ý các từ khóa liên quan. Có rất nhiều từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm mỗi ngày, công cụ sẽ gợi ý cho bạn thêm nhiều từ khóa xoay quanh từ khóa chính.
      • Search Volume: Cung cấp chính xác số lượng người dùng tìm kiếm từ khóa đó trong một tháng. Đây sẽ là lượng truy cập (Traffic) một tháng tiềm năng của bạn.
      • Trend: Trong một năm hay nửa năm, xu hướng và nhu cầu của người dùng cũng khác đi. Bạn cần chắc chắn có người mua trước khi nhập hàng về để bán.
      • CPC (Cost per Click): Chi phí để bạn đẩy mạnh và tăng thứ hạng tìm kiếm cho từ khóa đó.
      • Competition: Mức độ từ 0 – 100 (dễ đến khó) của từ khóa đó. Càng khó thì bạn cần càng nhiều bài viết và quảng cáo để tăng thứ hạng cho từ khóa đó.
      Cách sử dụng KeywordTool.io 19
      KeywordTool.io là công cụ phân tích các chỉ số về từ khóa

      Để tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) thì đây là những chỉ số bạn cần biết, để đưa ra quyết định tối ưu cho trang web của mình.

      Sau khi tối ưu từ khóa, bạn cần tối ưu nhiều hơn về nội dung trang web. Vì thế bạn cần kết hợp nhiều hơn với công cụ khác.

      Hướng dẫn sử dụng KeywordTool.io toàn tập

      Sau khi bạn hiểu được sơ bộ các tính năng và lợi ích khi sử dụng công cụ KeywordTool.io chúng ta cùng tìm hiểu cách sử dụng.

      Phân tích và chọn lọc từ khóa bằng công cụ KeywordTool.io

      Bắt đầu với cách tìm kiếm và lọc bộ từ khóa tiềm năng.

      Bạn cần làm theo các bước sau.

      Bước 1: Nhập từ khóa muốn phân tích vào ô tìm kiếm, ví dụng mình nhập “toán tiếng anh”. Lưu ý rằng bạn cần phải mua gói dịch vụ KeywordTool.io Pro thì mới sử dụng được hết các tính năng.

      • Nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm.
      • Chọn kênh tìm kiếm: Google, Youtube, Bing, Amazon, eBay, Play Store, Instagram, Twitter.
      • Chọn vị trí (toàn cầu hoặc một quốc gia cụ thể) là thị trường mà bạn muốn nghiên cứu.
      • Lựa chọn ngôn ngữ phân tích tùy theo mục đích bạn muốn (thị trường Việt Nam hay quốc tế).
      Cách sử dụng KeywordTool.io 20

      Bước 2: Chọn lọc bộ từ khóa tiềm năng (bạn cần mua gói Pro để sử dụng, nếu chỉ muốn lấy danh sách từ khóa thì có thể chỉnh sửa css để ẩn các thẻ thông báo mua và copy danh sách các từ khóa sang excel).

      • Search Volume: Được xem như lượng truy cập ước lượng bạn mong muốn tiếp cận trong một tháng.
      • Trend: Mức độ xu hướng thường biến động rất lớn, bạn cần chọn một mức ổn có thể chấp nhận được.
      • CPC: Mức chi phí để bạn tính được ngân sách triển khai thúc đẩy từ khóa lên TOP 1-10 xếp hạng tìm kiếm.
      • Competition: Mức độ khó đến dễ của từ khóa, bạn không nên cố gắng đấu với những “ông lớn” đã SEO từ khóa này từ lâu và có nhiều tiền.
    • 150 mẫu PowerPoint đẹp miễn phí

      150 mẫu PowerPoint đẹp miễn phí

      150 mẫu PowerPoint đẹp miễn phí

      Khi sử dụng phần mềm Powerpoint, rất nhiều thầy cô gặp khó khăn trong việc trình bày bài thuyết trình của mình sao cho đẹp mắt, thu hút. Thầy cô có thể tham khảo các bài viết sau:

        Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu khoảng 150 mẫu PowerPoint đẹp từ chính Microsoft, Google và các nguồn khác.

        Các mẫu Powerpoint đẹp từ Microsoft

        Bộ Office / Office 365 của Microsoft cung cấp rất nhiều mẫu powerpoint đẹp, chúng còn được gọi là các template Powerpoint. Nếu bạn đang sử dụng bộ ứng dụng văn phòng này thì có thể truy cập link sau để tìm và tải các template phù hợp

        https://templates.office.com/vi-vn/templates-for-powerpoint

        150 mẫu PowerPoint đẹp miễn phí 21

        Lưu ý rằng các mẫu có hình kim cương ở góc chỉ miễn phí với người dùng sử dụng Office 365.

        Bạn có thể tìm duyệt các mẫu theo danh mục ở bên phía tay trái như sinh nhật, lễ cưới, mùa thu, mùa xuân…

        Các mẫu Powerpoint đẹp từ Google

        Bộ ứng dụng văn phòng của Google cũng bao gồm khá nhiều mẫu trình chiếu Presentation đẹp, Bạn có thể truy cập link https://docs.google.com/presentation, tạo mới một bài trình chiếu, chọn mẫu ở bên cột phía tay phải và tải xuống dưới dạng tệp Powerpoint.

        150 mẫu PowerPoint đẹp miễn phí 22

        Bài chi tiết về các mẫu Powerpoint đẹp nhất từ Google mời bạn xem tại đây

        Các mẫu Powerpoint đẹp tổng hợp từ nhiều nguồn

        Chúng tôi xin tổng hợp lại khoảng 150 mẫu PowerPoint đẹp để các thầy cô tham khảo. Chúng tôi không phải tác giả của những template powerpoint này mà chỉ tổng hợp lại các file được chia sẻ trên mạng.

        mẫu PowerPoint đẹp