Category: Tin học Văn phòng

Tự học tin học văn phòng, hướng dẫn sử dụng Word, Excel, Powerpoint,…

  • Các phím tắt trong Excel trên Macbook

    Các phím tắt trong Excel trên Macbook

    Khi làm việc với phần mềm Excel trên Macbook rất nhiều bạn không quen, không nhớ được các phím tắt nên thao tác rất chậm. Hãy cùng tham khảo danh sách Các phím tắt trong Excel trên Macbook dưới đây để tăng năng suất làm việc nhé!

    Có một mẹo là phím Command trên Macbook có tác dụng tương tự như Control trên Windows!

    Tham khảo thêm 3 ứng dụng thay thế Excel trên Macbook miễn phí!

    Các phím tắt trong Excel trên Macbook cơ bản nhất

    Các phím tắt trong Excel trên Macbook 1
    Hộp thoại cài đặt tùy chọn trên Excel
    • Command + , : Mở hộp thoại cài đặt tùy chọn
    • Command + / : Mở cửa sổ trợ giúp
    • Command + Z : Hủy bỏ hành động gần nhất
    • Command + Y : Làm lại hành động gần nhất
    • Command + C : Sao chép nội dung ở các ô đã chọn
    • Command + X : Cắt nội dung ở các ô đã chọn
    • Command + V : Dán nội dung đã được sao chép hoặc cắt
    • Control + Command + V : Mở hộp thoại dán đặc biệt
    • Command + F : Mở hộp thoại tìm và thay thế
    • Command + Phím ⇧ + G : Tìm lại phiên làm việc trước đó
    • Command + G : Tìm phiên làm việc tiếp theo
    • Fn + Option + F1 : Tạo một biểu đồ nhúng
    • Fn + F11 : Tạo một biểu đồ trong bảng tính mới
    • Fn + Delete (Backspace) : Xóa kí tự bên phải dấu nhắc chuột
    • Ctrl + Option + Enter (Return): Xuống dòng trong cùng 1 ô
    • F2 : Chỉnh sửa nội dung của ô đang chọn

    Các phím tắt với File

    • Command + O : Mở bảng tính Excel đã có sẵn
    • Command + S : Lưu file Excel đang làm việc
    • Command + P : Thực hiện lệnh in file đang làm việc
    • Command + W : Đóng cửa sổ làm việc hiện tại
    • Command + Q: Thoát chương trình Excel

    Các phím tắt liên quan đến bảng tính và bộ lọc

    • Command + T : Chèn bảng tùy chọn
    • Command + Phím ↑ + F : Thực hiện chuyển đổi bộ lọc tự động
    • Option + Phím ↓ : Kích hoạt bộ lọc
    • Option + C : Thao tác xóa bộ lọc
    • Command + Phím ↑ + T : Chuyển đổi tổng số hàng

    Các phím tắt liên quan đến điều hướng

    • Fn + Option + Phím ↓ : Di chuyển một màn hình sang bên phải
    • Fn + Option + Phím ↑ : Di chuyển một màn hình sang bên trái
    • Fn + Phím ↑ : Di chuyển một màn hình lên trên
    • Fn + Phím ↓ : Di chuyển một màn hình xuống dưới
    • Control + Phím → : Di chuyển đến cạnh phải của vùng chứa dữ liệu
    • Control + Phím ← : Di chuyển sang cạnh trái của vùng chứa dữ liệu
    • Control + Phím ↑ : Di chuyển đến cạnh trên cùng của vùng chứa dữ liệu
    • Control + Phím ↓ : Di chuyển đến cạnh dưới cùng của vùng chứa dữ liệu
    • Fn + Phím ← : Di chuyển ngay đến đầu hàng
    • Fn + Control + Phím → : Di chuyển ngay đến ô cuối cùng trong bảng tính
    • Fn + Control + Phím ← : Di chuyển ngay đến ô đầu tiên trong bảng tính
    • Fn + Phím → : Bật chế độ Kết thúc

    Các phím tắt liên quan đến lựa chọn trong bảng tính

    • Phím ↑ + Space : Chọn toàn bộ hàng trong trang tính
    • Control + Space : Chọn toàn bộ cột trong bảng tính
    • Command + A : Chọn toàn bộ bảng
    • Phím ↑ + Click : Thêm vào các ô liền kề để lựa chọn
    • Command + Click : Thêm các ô không liền kề vào vùng đã chọn
    • Control + Option + Phím → : Di chuyển giữa các lựa chọn không liền kề
    • Control + Option + Phím ← : Di chuyển ngay sang trái giữa các lựa chọn không liền kề
    • Fn + Phím ↑ + F8 : Chuyển đổi thêm vào chế độ lựa chọn
    • Esc : Hủy những lựa chọn

    Các phím tắt liên quan đến định dạng

    • Command + 1 : Định dạng cho hầu hết mọi thứ
    • Control + Phím ↑ + F : Hiển thị các ô định dạng với tab Phông chữ được chọn
    • Command + B : Áp dụng hoặc bỏ định dạng in đậm
    • Command + I : Áp dụng hoặc bỏ định dạng in nghiêng
    • Command + U : Áp dụng hoặc loại bỏ gạch dưới
    • Command + Phím ↑ + X: Áp dụng hoặc bỏ định dạng gạch ngang
    • Command + Phím ↑ + W : Thêm hoặc xóa kiểu phông chữ có bóng
    • Command + Phím ↑ + D : Thêm hoặc xóa kiểu phông chữ phác thảo
    • Command + E : Thao tác căn giữa
    • Command + L : Thao tác căn trái
    • Command + R : Thao tác căn phải
    • Control + Option + Tab : Thao tác thụt lề
    • Control + Option + Phím ⇧ + Tab : Xóa thụt lề
    • Command + Phím ↑ + > : Tăng cỡ chữ một đơn vị
    • Command + Phím ↑ + < : Giảm cỡ chữ một đơn vị

    Các phím tắt liên quan đến định dạng số

    • Command + Phím ↑ + Phím ~ : Áp dụng định dạng chung
    • Command + Phím ↑ + Phím $ : Áp dụng định dạng tiền tệ
    • Command + Phím ↑ + Phím % : Áp dụng định dạng tỷ lệ phần trăm
    • Command + Phím ↑ + Phím # : Áp dụng định dạng ngày tháng
    • Command + Phím ↑ + Phím @ : Áp dụng định dạng thời gian
    • Command + Phím ↑ + Phím ! : Áp dụng định dạng số

    Các phím tắt liên quan đến đường viền

    • Command + Option + 0 : Thêm phác thảo đường viền
    • Command + Option + Phím → : Thêm hoặc xóa đường viền bên phải
    • Command + Option + Phím ← : Thêm hoặc xóa đường viền bên trái
    • Command + Option + Phím ↑ : Thêm hoặc xóa đường viền phía trên cùng
    • Command + Option + Phím ↓ : Thêm hoặc xóa dưới đáy biên giới
    • Command + Option + Phím _ : Xóa đường viền

    Các phím tắt liên quan đến công thức

    • Command + T : Chuyển đổi các tham chiếu tuyệt đối và tương đối
    • Fn + Phím ↑ + F3 : Mở hộp thoại Insert Function Dialog
    • Command + Phím ↑ + T : Ô được chọn ô
    • Command + ‘ : Bật và tắt công thức
    • Command + Phím ↑ + A : Chèn đối số hàm
    • Command + Phím ↑ + Return : Nhập công thức mảng
    • Fn + F9 : Tính toán bảng tính
    • Fn + Phím ↑ + F9 : Tính toán bảng tính hoạt động
    • Command + Phím ↑ + U : Mở rộng hoặc thu gọn thanh công thức
    • Command + A : Mở hộp thoại hiển thị đối số chức năng
    • Fn + Control + F3 : Xác định tên
    • Fn + Control + Phím ↑ + F3 : Xác định tên bằng nhãn hàng và cột
    • Phím ↓ + Tab : Chấp nhận chức năng với tự động hoàn thành

    Phím tắt liên quan đến nhập dữ liệu

    • Return : Nhập và di chuyển xuống dưới
    • Phím ↑ + Return : Nhập và di chuyển lên trên
    • Tab : Nhập và di chuyển sang bên phải
    • Phím ↑ + Tab : Nhập và di chuyển sang bên trái
    • Control + Return : Nhập cùng một dữ liệu vào nhiều ô khác nhau
    • Control + Phím ; : Chèn ngày tháng hiện tại
    • Control + Phím ↑ : Chèn thời gian hiện tại
    • Control + D : Điền từ ô bên trên
    • Control + R : Điền từ ô bên trái
    • Control + Phím ‘ : Sao chép công thức ở ô trên xuống ô dưới
    • Control + Phím ↑ + Phím “ : Sao chép giá trị ở ô trên xuống ô dưới
    • Control + K : Thêm siêu liên kết

    Các phím tắt liên quan đến chỉnh sửa ô

    • Control + U : Chỉnh sửa ô đang được chọn
    • Fn + Phím ↑ + F2 : Chèn hoặc chỉnh sửa nhận xét
    • Phím ↑ + Phím → : Chọn một ký tự đúng
    • Phím ↑ + Phím ← : Chọn một ký tự còn lại
    • Control + Phím → : Di chuyển một từ phải
    • Control + Phím ← : Di chuyển một từ trái
    • Control + Phím ↑ + Phím →: Chọn một từ đúng
    • Control + Phím ↑ + Phím ← : Chọn một từ còn lại
    • Fn + Phím ↑ + Phím ← : Chọn một ô để bắt đầu
    • Fn + Phím ↑ + Phím → : Chọn đến cuối ô
    • Control + Delete : Xóa đến cuối dòng
    • Delete : Xóa ký tự bên trái con trỏ chuột

    Trên đây là tổng hợp các phím tắt được sử dụng phổ biến nhất trong Excel trên Macbook. Hãy sử dụng thường xuyên để cải thiện hiệu suất thao tác với Excel.

  • 3 ứng dụng thay thế Excel trên Macbook miễn phí

    3 ứng dụng thay thế Excel trên Macbook miễn phí

    Ngoài ứng dụng Excel trong bộ Microsoft Office thì có rất nhiều ứng dụng ứng dụng thay thế Excel trên Macbook hoàn toàn miễn phí.

    Mời bạn tham khảo thêm: 8 lỗi Excel thường gặp nhất và cách sửaCác phím tắt trong Excel trên Macbook!

    Numbers: Ứng dụng thay thế Excel trên Macbook của chính Apple

    Phần mềm Numbers của bộ ứng dụng văn phòng iWork là Ứng dụng thay thế Excel trên Macbook hoàn toàn miễn phí.

    Ứng dụng thay thế Excel trên Macbook

    iWork là bộ ứng dụng được phát triển bởi Apple dùng để thay thế cho Microsoft Office trên MacOS và iOS.

    Bộ ứng dụng này hoàn toàn miễn phí cho người dùng hệ sinh thái Apple. Nếu bạn đang cần tạo văn bản, một slide hay bảng tính đẹp, iWork sẽ giúp bạn thực hiện trong tích tắc với các template có sẵn. Với những ai đã quen với MS Office sẽ phải dành thời gian để làm quen với các ứng dụng này.

    Một hạn chế khác của bộ iWork là việc xuất các file xuất sang Word, Excel, PowerPoint có thể xảy ra lỗi. Nhưng nếu file của bạn đơn giản sẽ không có vấn đề gì.

    Google Sheets

    Google Sheets là một chương trình bảng tính được bao gồm như một phần của bộ phần mềm văn phòng. Google Sheets được Google giới thiệu vào tháng 6 năm 2014, với dạng web có sẵn bạn có thể truy cập trải nghiệm thay cho phần mềm Microsoft Excel.

    3 ứng dụng thay thế Excel trên Macbook miễn phí

    Các tính năng nổi bật

    • Hoàn toàn miễn phí, mở tài liệu mọi lúc mọi nơi.
    • Cho phép người dùng cộng tác, làm việc nhóm với nhau.
    • Có hỗ trợ đồng bộ với thiết bị di động.

    Nhược điểm 

    • Còn hạn chế về các hàm, công thức tính toán.

    Tham khảo thêm 10 hàm Google Sheet có mà Excel không có!

    LibreOffice Calc 

    LibreOffice Calc là bảng tính thành phần của gói phần mềm LibreOffice. Sau khi tách ra từ OpenOffice vào năm 2010, LibreOffice Calc đã trải qua một quá trình làm lại lớn về xử lý tham chiếu bên ngoài để sửa nhiều lỗi trong tính toán công thức liên quan đến tham chiếu bên ngoài và để tăng hiệu suất bộ nhớ đệm dữ liệu, đặc biệt khi tham chiếu đến phạm vi dữ liệu lớn.

    3 ứng dụng thay thế Excel trên Macbook miễn phí
    Bộ phần mềm LibreOffice hiện đã hỗ trợ chip Apple Sillicon M1, M2

    Ngoài ra, Calc hiện hỗ trợ 1 triệu hàng trong bảng tính với các tham chiếu macro cho mỗi ô.

    Calc có khả năng mở và lưu hầu hết các bảng tính ở định dạng file Microsoft Excel. Calc cũng có khả năng lưu bảng tính dưới dạng file PDF.

    Như với toàn bộ bộ LibreOffice, Calc có sẵn cho nhiều nền tảng, bao gồm Linux, macOS, Microsoft Windows, và FreeBSD.

  • Lorem Ipsum là gì?

    Lorem Ipsum là gì?

    Bạn thường xuyên thấy dòng chữ “Lorem ipsum” trong các phần mềm thiết kế? Thỉnh thoảng lướt web, bạn sẽ bắt gặp những bài viết như tiếng Latin, vô nghĩa, nhìn na ná giống nhau nhưng xem kỹ thì không phải vậy?

    Lorem Ipsum là gì?

    Lorem Ipsum chỉ đơn giản là một đoạn văn bản giả, được dùng vào việc trình bày và dàn trang phục vụ cho in ấn.

    Lorem Ipsum chỉ là một đoạn văn bản giả, văn bản ngẫu nhiên mang nhiều ý nghĩa về mặt thị giác và hoàn toàn vô nghĩa, được vào việc trình bày và dàn trang in, thiết kế web mẫu (nôm na như ma-nơ-canh đứng vận quần áo mẫu cho người ta xem hàng ấy mà).

    Lorem Ipsum là gì?

    Lorem Ipsum đã được sử dụng như một văn bản chuẩn cho ngành công nghiệp in ấn từ những năm 1500, khi một họa sĩ vô danh ghép nhiều đoạn văn bản với nhau để tạo thành một bản mẫu văn bản.

    Trái với suy nghĩ của nhiều người, Lorem Ipsum không chỉ là một văn bản ngẫu nhiên, mà nó có nguồn gốc từ những tác phẩm văn học trong văn hóa Latin cổ tận 45 năm TCN. Nó được nghiên cứu và tìm hiểu chính thức để tìm ra tác giả, và người ta xác nhận Lorem Ipsum nằm trong các đoạn 1.10.32 và 1.10.33 của tác phẩm “De Finibus Bonorum et Malorum” (Đỉnh tối thượng của Cái Tốt và Cái Xấu) của tác giả Cicero năm 45 TCN. Đây là một cuốn sách về luận đạo lí, phổ biến trong thời Phục Hưng ở châu Âu và cứ thế nổi luôn cho tới ngày nay.

    Tại sao lại sử dụng Lorem ipsum?

    Chúng ta vẫn biết rằng, làm việc với một đoạn văn bản dễ đọc và rõ nghĩa dễ gây rối trí và cản trở việc tập trung vào yếu tố trình bày văn bản.

    Lorem Ipsum có ưu điểm hơn so với đoạn văn bản chỉ gồm nội dung kiểu “Nội dung, nội dung, nội dung” (kiểu bạn copy lặp đi lặp lại một đoạn, câu nào đó) là nó khiến văn bản giống thật hơn, bình thường hơn. Nhiều phần mềm thiết kế giao diện web và dàn trang ngày nay đã sử dụng Lorem Ipsum làm đoạn văn bản giả, và nếu bạn thử tìm các đoạn “Lorem ipsum” trên mạng thì sẽ khám phá ra nhiều trang web hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng.

    Lorem Ipsum là gì?

    Hầu hết khách hàng đặt hàng thiết kế website, tờ rơi, biểu mẫu thường không nghĩ tới nội dung văn bản, trong khi nó là phần không thể thiếu trong quá trình thiết kế web. Vậy nên người thiết kế thường dùng Lorem Ipsum như bản giả làm mẫu cho khách.

    Hầu hết các văn bản Lorem Ipsum trên internet đều không giống nhau, chúng được sắp xếp ngẫu nhiên, có chủ đích, và Google không index văn bản Lorem Ipsum.

    Để tạo ra văn bản Lorem Ipsum, ta cần sử dụng những web chuyên tổng hợp Lorem Ipsum hoặc sử dụng các phần mềm như Microsoft Word, Sublime Text…

    Tạo văn bản ngẫu nhiên bằng Microsoft Word

    Tạo Lorem Ipsum bằng Word

    Microsoft Word hỗ trợ nhiều cách tạo văn bản ngẫu nhiên để giúp bạn kiếm cái mà bỏ vào… web.

    Mở văn bản mới, nhập dòng =lorem(3) và nhấn Enter. Bạn sẽ có được văn bản Lorem Ipsum gồm ba đoạn, được Microsoft Word tự tổng hợp ngẫu nhiên, không bao giờ trùng lặp, kết quả tương tự như dưới đây.

    Lorem Ipsum là gì? 2

    Ngoài ra bạn có thể gán thêm tham số để tạo Lorem Ipsum từ Word được đúng ý bạn hơn. Ví dụ muốn tạo 4 đoạn Lorem Ipsum, mỗi đoạn gồm 5 câu thì dùng lệnh =lorem(4,5) và bấm Enter.

    Tạo văn bản Ngẫu nhiên bằng Word

    • Để tạo ra văn bản ngẫu nhiên không thuộc chuẩn Lorem Ipsum, bạn dùng câu lệnh =rand(2)
    • Để tạo văn bản lặp đi lặp lại theo phiên bản Word 2003 (tạo những đoạn văn bản lặp lại câu “The quick brown fox jumps over the lazy dogs”), bạn dùng lệnh =rand.old(2)
    Lorem Ipsum là gì?

    “The quick brown fox jumps over the lazy dogs” là một câu rất đặc biệt trong thiết kế, chuyên dùng để thử font chữ, giao diện. Bạn biết vì sao không? Vì nó có đủ bảng chữ cái trong câu, đủ từ a tới z.

    Tạo Lorem Ipsum bằng website

    Có những trang web hỗ trợ bạn tạo ra văn bản Lorem Ipsum chất lượng và có chủ đích nữa. Dưới đây là các danh sách cách website chính thống tạo ngẫu nhiên văn bản Lorem Ipsum.

    1. Lipsum.com

    Trang này dùng hơn 200 từ latin, trên nền cấu trúc lập trình sẵn để tạo ra Lorem Ipsum trông rất… người, không bao giờ bị lặp lại, cũng không cần chèn thêm văn bản ngoài.

    Link trang chủ https://vi.lipsum.com/ (phiên bản tiếng Việt)

    Để tạo Lorem Ipsum, bạn vào trang Lipsum, kéo xuống dới, nhập các thông số, nhớ để nguyên tick ở “Lorem ipsum dolor sit amet…”.

    Lorem Ipsum là gì?

    2. Lorem-ipsum

    Tương tự như trang trên, nhưng nhiều chức năng hơn hẳn, cho phép bạn chọn nhiều ngôn ngữ đặc biệt khác, và cho xuất ra HTML hoặc text, cho thêm những ký tự của nhiều thứ tiếng, có cả tiếng Việt.

    Link trang chủ https://generator.lorem-ipsum.info/

    3. Lorem Ipsum Generator của webfx

    Trang https://www.webfx.com/tools/lorem-ipsum-generator/ cho phép bạn chọn các hiệu ứng in đậm, nghiêng, gạch chân,…

  • Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra

    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra

    Geogebra không chỉ là phần mềm vẽ hình Toán học cực kỳ tiện lợi mà còn là một phần mềm dùng để hỗ trợ học Toán, dạy Toán xuất sắc. Hãy cùng tìm hiểu nhanh cách sử dụng phần mềm Geogebra.

    1. Hướng dẫn cài đặt phần mềm Geogebra

    Đầu tiên, bạn truy cập link https://www.geogebra.org/download để tải phần mềm Geogebra. Chúng tôi gợi ý bạn nên chọn phiên bản GeoGebra Classic 6.

    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra

    Nháy kép vào file vừa tải về, đợi một chút để chương trình cài đặt vào máy tính của bạn. Nếu bạn dùng Macbook thì có thể vào App store tìm và tải về.

    2. Hướng dẫn sử dụng Geogebra

    Đổi ngôn ngữ cho phần mềm

    Phần mềm có hỗ trợ ngôn ngữ Tiếng Việt, bạn có thể cài đặt giao diện Tiếng Việt cho chương trình theo các bước sau: Bấm vào menu menu hamburger (dấu ba gạch ngang ở góc phải màn hình) → chọn Settings → chọn Language → chọn Vietnamese / Tiếng Việt.

    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra

    Cách mở các môi trường làm việc

    Khi bạn mở Geogebra Classic 6, phần mềm sẽ hiển thị môi trường mặc định là Graphing (vẽ đồ thị).

    Để thay đổi môi trường làm việc, chẳng hạn bạn muốn làm việc với hình không gian 3D. Bạn bấm vào menu bảng chọn hồ sơ (dấu ba gạch ngang ở góc phải màn hình) → chọn Hiển thị → tích chọn Hiển thị dạng 3D và bỏ tích Vùng làm việc.

    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra 3

    Với các môi trường làm việc khác, bạn có thể làm tương tự như vây.

    Ngoài ra, các bạn có thể mở các file làm việc khác của bản thân hay của người dùng khác, bằng cách bấm vào menu → chọn Hồ sơ → chọn Mở.

    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra

    Lúc này, bạn có 2 lựa chọn:

    1. Tìm kiếm tệp chương trình trên thư viện cộng đồng của Geogebra bằng cách gõ từ khóa vào ô tìm kiếm và bấm Enter (như trong hình là O2 Education đang tìm các file có từ khóa “đạo hàm”) → chọn chế độ View (chỉ xem) hoặc Chỉnh sửa;
    2. Mở một tệp trong máy tính của bạn.
    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra 4

    Lưu, xuất bản chương trình làm việc

    Sau khi bạn hoàn thành việc tạo các hình học hay đại số, bạn muốn lưu hoặc xuất chương trình làm việc này. Bạn vào menu, chọn Hồ sơLưu lại (phải đăng nhập hoặc tạo tài khoản trên Geogebra)

    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra

    Còn phần xuất bản, có rất nhiều định dạng file sau khi xuất ra dành cho bạn, chỉ cần chọn định dạng cần xuất bản, sau đó bấm lưu là được.

    3. Các chức năng của phần mềm Geogebra 6

    Giao diện của Geogebra

    Các chức năng của phần mềm Geogebra 6
    • Menu hamburger (bảng chọn, thực đơn): Cho phép người dùng tạo mới, mở, lưu, xuất bản, sao chép, tùy chọn tên, cỡ chữ, tùy biến thanh công cụ,… rất nhiều chức năng quan trọng của phần mềm đều nằm ở đây.
    • Thanh công cụ: Đây là nơi để bạn lựa chọn các công cụ như tạo điểm, tạo đường thẳng, tạo các khối, hình không gian, dựng đường tròn,…
    • Vùng làm việc: Đây là khu vực làm việc chính của chương trình, là nơi chứa sản phẩm cuối cùng của bạn. Các đối tượng bạn tạo ra sẽ xuất hiện ở đây
    • Danh sách đối tượng: Vùng này sẽ hiển thị chi tiết thông tin của các đối tượng trong vùng làm việc của bạn (nếu máy bạn không có vùng này thì chọn MenuHiển thị → Tích chọn Hiển thị danh sách đối tượng).
    • Khung nhập lệnh: Dùng để tạo các đối tượng bằng lệnh, ví dụ muốn tạo điểm A trên mặt phẳng có tọa độ (4,-5) thì chỉ cần nhập A=(4,-5), muốn tìm nghiệm của phương trình thì có thể sử dụng lệnh Giai (Solve)…
    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra 5

    Ở dấu cộng bên trái khung nhập lệnh, có một số chức năng như thêm văn bản hay thêm hình ảnh cho chương trình làm việc, bạn có thể viết minh họa hoặc tải hình ảnh lên để chương trình làm việc của bạn trở nên sinh động hơn.

    Thanh công cụ của Geogebra

    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra 6

    Các công cụ thuộc cùng một nhóm sẽ được gom lại, nếu không thấy công cụ mong muốn các bạn có thể di chuột lên từng công cụ để hiển thị thêm các công cụ khác. Chẳng hạn trong hình dưới, di chuột lên công cụ Đa giác sẽ xổ xuống menu cho phép bạn chọn Đa giác, Đa giác đều, Đa giác có hướng…

    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra 7

    Khi bạn di chuột lên mỗi công cụ, chương trình đều hiển thị chức năng và các bước sử dụng của các công cụ này ở góc trái bên dưới chương trình. Nếu có vấn đề gì đó không hiểu hoặc gặp trục trặc, bạn hãy bấm vào phần trợ giúp.

    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra 8
    Các công cụ tạo điểm trong Geogebra
    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra 9
    Các công cụ tạo đường thẳng, đoạn thẳng, tia, véc-tơ
    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra 10
    Các công cụ dựng đường thẳng vuông góc, song song, phân giác…
    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra 11
    Các công cụ biến hình trong Geogebra
    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra 12
    Các công cụ vẽ đa giác
    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra 13
    Các công cụ vẽ đường tròn
    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra 14
    Các công cụ vẽ conic (elip, hyperbol, parabol)
    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra 15
    Các công cụ đo góc của Geogebra
    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra 16
    Các công cụ tạo tham số thanh trượt, chèn chữ, chèn ảnh…

    Context Menu

    Context Menu hay còn gọi là menu ngữ cảnh, trình đơn ngữ cảnh, là danh sách các lệnh khi bạn bấm chuột phải vào một đối tượng nào đó.

    Muốn mở menu ngữ cảnh này, bạn hãy nhấp chuột phải vào đối tượng mà bạn muốn làm việc. Khi bạn nhấp chuột phải vào vùng làm việc, nó sẽ xuất hiện một menu mới, trong đó bao gồm nhiều chức năng dành cho vùng làm việc của bạn.

    Còn nếu bạn nhấp chuột phải vào đối tượng làm việc, ví dụ như hình bên dưới, mình nhấp chuột phải vào điểm A. Sẽ xuất hiện một bảng menu khác với nhiều chức năng khác nhau.

    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geogebra 17

    4. Cách vẽ hình bằng Geogebra đơn giản

    Vẽ hình học trên môi trường Graphing (không gian hai chiều)

    Chúng ta hãy cùng bắt tay vào vẽ một hình tam giác đơn giản bằng GeoGebra Classic 6 nhé!

    Trước hết, chúng ta hãy tắt tọa độ để vùng làm việc nhìn đơn giản hơn nhé. (Nếu ai cần khung tọa độ này thì đừng tắt).

    Có hai cách để vẽ hình tam giác:

    Cách 1: Sử dụng biểu tượng tam giác trên thanh công cụ để vẽ.

    Trong nhóm biểu tượng hình tam giác, bạn hãy chọn công cụ đa giác. Sau đó chấm ba điểm lên vùng làm việc, như thế là đã hoàn thành vẽ hình tam giác.

    Vẽ tam giác

    Cách 2: Sử dụng điểm mới và đoạn thẳng để vẽ hình tam giác.

    – Đầu tiên, bạn hãy chọn điểm mới trên thanh công cụ, sau đó chấm ba chấm lên vùng làm việc.

    Vẽ tam giác

    – Tiếp theo, chọn đoạn thẳng trên thanh công cụ rồi bấm vào các điểm vừa vẽ, sau đó di chuyển chuột để nối các điểm còn lại.

    Vẽ tam giác

    Tương tự với vẽ các hình học khác, bạn chỉ cần sử dụng các biểu tượng trên thanh công cụ là có thể tạo cho mình một vùng làm việc hoàn chỉnh.

  • Mẫu Powerpoint bảng đen miễn phí

    Mang học sinh của bạn trở lại lớp học với mẫu PowerPoint có thiết kế dạng bảng đen thú vị.

      Bảng đen này phù hợp hoàn hảo với font chữ viết tay tiếng Việt, hoàn toàn có thể chỉnh sửa nếu cần.

      mẫu powerpoint bảng đen miễn phí

      Link tải file PPT bảng đen tại đây:

    • Font chữ viết tay, font chữ tiểu học

      Font chữ viết tay, font chữ tiểu học

      Font chữ viết tay, font chữ tiểu học là bộ font chữ dạng script, đã được việt hóa chuyên dùng cho các thiết kế đồ họa, thiết kế thiệp mời, thiệp chúc mừng, banner quảng cáo, hình ảnh…

      Font chữ viết tay, font chữ tiểu học 18

      Link tải Font chữ viết tay, font chữ tiểu học

      Hiện nay, có rất nhiều bộ font chữ viết tay tiếng Việt. Một số font chữ chúng tôi đã giới thiệu trong bài Cách tải và cài đặt Font chữ Việt Nam (VNI, .Vn, TCVN3). Dưới đây là một số bộ phông chữ viết tay tiếng Việt khác.

      Bộ font UTM là font chữ tiếng Việt viết tắt của Unicode Thiên Minh với rất nhiều kiểu chữ độc đáo. Bộ font UTM bao gồm 196 font UTM và 307 font SFU đã được Việt hóa phù hợp với bộ mã Unicode chuẩn thường dùng trên Unikey hay Vietkey trên cả hệ điều hành Windows và Macos nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

      Font chữ viết tay UTM, font chữ tiểu học
      Tải Bộ font UTM để hỗ trợ gõ tiếng Việt dễ dàng

      Font chữ tiểu học là font chữ tiểu học có ô ly nằm trong bộ chữ tiếng việt với các chữ viết tiểu học chuẩn của bộ giáo dục và đào tạo, đem lại một Font chữ chuẩn sử dụng cho các chương trình soạn thảo, giáo dục của tiểu học với trọn bộ tất cả các font chữ dành cho học sinh tập viết, đây là công cụ được sử dụng nhiều nhất cho các giáo viên bậc tiểu học dùng để giảng dạy.

      Ngoài ra còn có bộ phông chữ viết tay việt hóa đẹp, mời bạn tải tại đây:

      Hướng dẫn cài đặt font chữ viết tay Việt hóa

      Bước 1: Bạn cần giải nén font đã tải ở link trên.

      Bước 2 : Nhấn tổ hợp Ctrl + A để chọn toàn bộ font có trong thư mục → Click chuột phải → Install và đợi quá trình cài font diễn ra.

      Font chữ viết tay, font chữ tiểu học 19
    • 5 mẫu Powerpoint cho giáo viên miễn phí

      5 mẫu Powerpoint cho giáo viên miễn phí

      Ngày nay, việc sử dụng Powerpoint đã trở nên quen thuộc với giáo viên, nhân viên văn phòng… Tuy nhiên, việc tạo các file PPT đẹp khá tốn thời gian và đòi hỏi có mắt thẩm mỹ.

        Với 5 mẫu powerpoint cho giáo viên dưới đây, bạn chỉ cần thay đổi nội dung, còn hình thức của các slide đều đã được các chuyên gia thiết kế đảm bảo 10 nguyên tắc thiết kế slide PowerPoint.

        Mời thầy cô tham khảo thêm 35 TRÒ CHƠI POWERPOINT CHO HỌC SINH.

        1. Mẫu powerpoint cho giáo viên dạy online

        Mẫu PPT này gồm 30 slide đặc biệt được soạn sẵn cho các bài học trực tuyến. Các slide này được tùy chọn với 2 tông màu để bạn tự do lựa chọn.

        Mẫu powerpoint cho giáo viên dạy online

        Mẫu thuyết trình miễn phí này thực sự hoàn hảo dành cho công việc giảng dạy trực tuyến – bạn có thể tìm thấy các slide cho toán học, văn học, địa lý, sinh học, hóa học, cùng với các slide đồ họa thông tin biểu đồ và infographics.

        File được tải ở định dạng PowerPoint, nhưng bạn có thể dễ dàng nhập vào Google Slides và thậm chí có thể sử dụng trong Google Classroom.

        DOWNLOAD TẠI ĐÂY

        Mẫu powerpoint cho giáo viên dạy online

        2. Mẫu PowerPoint giảng dạy miễn phí của Elijah

        Mẫu slide có thiết kế chủ đề trường lớp với 25 slide (tương thích hoàn hảo với Google Slides) với nhiều hộp văn bản cho nội dung, các biểu đồ, biểu mẫu so sánh, hình ảnh và các infographics khác.

        5 mẫu Powerpoint cho giáo viên miễn phí 20

        Tông màu xanh lá cây với các điểm nhấn màu xanh, cam và tím và đi kèm với các biểu tượng về trường lớp vui tươi. Nếu không thích, bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa các slide cho phù hợp với ý muốn của mình.

        Tải miễn phí PPT tại đây https://docs.google.com/presentation/d/11YwieLWReN4PHJbQl5kT-mM5Amm0p0Sq

        3. Mẫu PowerPoint giảng dạy miễn phí Lucius

        Một mẫu slide bố cục khác nhau với thiết kế vui tươi bắt mắt dành cho trẻ em, phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo hoặc nhỏ hơn. Một thiết kế đơn giản với các đứa trẻ từ đất nước khác vẫy tay đầy vui vẻ.

        5 mẫu Powerpoint cho giáo viên miễn phí 21

        Thiết kế khá vui nhộn nhưng vẫn chuyên nghiệp và miễn phí.

        Tải tại đây https://docs.google.com/presentation/d/1FWNClloCzLYZcrcG4J-0HbsjNPtf2WHx/

        4. Mẫu PPT miễn phí cho giáo viên Friar

        Mẫu có thiết kế rõ ràng dành cho lĩnh vực giáo dục. 23 slide bao gồm mọi thứ bạn cần, như bản đồ, infographics, biểu đồ, hình ảnh, v.v.

        Để giữ sự chú ý của học sinh, slide có nền dạng giấy tập sống động và vui vẻ.

        Mẫu PPT miễn phí cho giáo viên Friar

        Tải tại đây https://docs.google.com/presentation/d/13Y3M_Cp6PwPUKdA7gMOjpDgbwAP0U4bX/

        5. Mẫu thuyết trình với thiết kế đồ dùng học tập

        Mẫu Powerpoint trực quan hấp dẫn giúp bạn thu hút sự chú ý của học sinh. Một thiết kế dạng lưới được sử dụng làm ảnh nền và nhiều biểu tượng đồ dùng học tập mang phong cách trường học được sử dụng trong suốt bài thuyết trình, rất phù hợp với chủ đề giáo dục.

        5 mẫu Powerpoint cho giáo viên miễn phí 22

        Mẫu PowerPoint này hoàn toàn có thể chỉnh sửa, bạn có thể thêm, xóa và sắp xếp lại bất kỳ slide nào để phù hợp với công việc giảng dạy.

        Download Powerpoint cho giáo viên miễn phí tại đây https://docs.google.com/presentation/d/1uRRPy6uNHzFzQc9A9jVd3cSW-fuIxFx8/

      • Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn

        Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn

        Microsoft có cung cấp đăng ký Office 365 miễn phí cho các lập trình viên. Gói Office 365 cho developer này có đầy đủ các ứng dụng như Word, PowerPoint, Excel, MS Teams và 5TB dung lượng OneDrive để giúp các lập trình viên test thử sản phẩm (add-in) cho bộ Office.

        Office 365 cho developer là gì?

        Office 365 cho lập trình viên hay Office 365 E5 là gói Office dành riêng cho các nhà phát triển phần mềm trên nền tảng Office của Microsoft. Bộ sản phẩm bao gồm các ứng dụng Word, Excel, PowerPoint, Outlook, OneNote, SharePoint, OneDrive, Microsoft Teams, Microsoft Stream, Power BI Pro,… Bạn có thể xem chi tiết trong bài Các ứng dụng có trong Office 365 E5

        Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn

        Sau khi đăng ký, bạn có ngay 25 giấy phép người dùng để sử dụng trong vòng 91 ngày. (khi hết khoảng thời gian này, Microsoft sẽ tự gia hạn cho bạn thêm 1 năm nữa và bạn sẽ nhận được thông báo qua Email đăng ký).

        Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn 23

        Mỗi giấy phép người dùng có thể cài đặt và sử dụng Microsoft E5 trên tối đa 5 máy tính Windows hoặc MAC OS, 5 máy tính bảng và 5 điện thoại di động. Như vậy, với một tài khoản Office 365 cho lập trình viên, bạn có thể cài đặt bộ sản phẩm này trên tối đa 125 thiết bị (máy tính, laptop, điện thoại, máy tính bảng).

        Cách đăng ký Office 365 miễn phí

        Bước 1. Tham gia chương trình Microsoft 365 Developer Program

        • Bạn truy cập link sau https://developer.microsoft.com/en-us/microsoft-365/dev-program
        • Đăng nhập bất kỳ account Microsoft nào cũng được, nếu chưa có thì tự tạo 1 tài khoản (Nhấn vào Create one! rồi làm theo các bước, sau đó vào email hoặc SĐT đã nhập để đăng ký, lấy mã xác nhận và nhập mã). Lưu ý, không sử dụng tài khoản “hotmail” để đăng ký vì lúc kích hoạt Office thường sẽ bị thất bại.
        Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn 24
        • Bạn có thể phải thực hiện mấy test để kiểm tra không phải Robot như xoay hình ảnh đúng hướng.
        • Sau khi đăng nhập trang sẽ chuyển hướng, hãy điền như sau:
          • Country: Vietnam
          • Company: nhập tuỳ thích
          • Language: English
          • Click dòng “I accept the…”
          • Dòng “I Would like info…..” không cần click
          • Nhấn NEXT
        Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn 25
        • Chọn “Personal projects” rồi nhấn Next
        Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn 26

        Trong option chọn tiếp theo -> Tuỳ chọn nội dung (không quan trọng)

        Trang tiếp tục chuyển hướng mời bạn nhận gói Microsoft 365 developer subscription, như vậy là bạn đã thành công 50%.

        Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn 27

        Các bạn cần phải lưu ý rằng, account Microsoft bạn đăng nhập ở bước trên chỉ có tác dụng tạo các người dùng và kiểm tra thời hạn của người dùng mà bạn sẽ tạo ở bước 2 (chính là tài khoản thực sự để đăng nhập vào bộ Office mà bạn sẽ sử dụng).

        Bước 2. Tạo tài khoản người dùng để sử dụng Office 365

        • Ấn nút Set up E5 Subscription như hình:
        Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn
        • Tạo tài khoản Office 365. Nhập đầy đủ thông tin rồi ấn Continue
        Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn 28
        • Create username: Tuỳ bạn chọn, nhập sao cũng được, ví dụ mình chọn phuong;
        • Create domain: Chọn 1 domain không trùng lặp (tuỳ chọn 1 tên và đảm bảo check không trùng với ai – tương tự như khi bạn đăng ký mua domain vậy), ví dụ của mình là o2eduvietnam;
        • Password: Đảm bảo có đủ ký tự đặc biệt + chữ cái thường + số, ví dụ %phuong@456
        • Nhập SĐT của bạn vào để Microsoft gửi mã xác nhận về, lấy mã xác nhận nhập vào khung rồi nhấn Set Up.
        Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn 29

        Sau khi đã xác nhận, hãy đợi 1 lúc tùy theo tốc độ internet của bạn:

        Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn 30
        • Như vậy là bạn đã tạo tài khoản người dùng Office 365 E5 thành công. Tài khoản này có đuôi tuỳ vào tên domain bạn chọn, ví dụ của mình là phuong@o2eduvietnam.onmicrosoft.com, hãy tải bộ Office 365 về và đăng nhập bằng tài khoản người dùng bạn vừa tạo ở bước này để sử dụng.
        Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn 31

        Bạn có thể tạo tối đa 25 tài khoản người dùng, mỗi tài khoản được phép cài Office 365 trên tối đa 5 thiết bị.

        Bước 3. Kích hoạt Office 365 bằng tài khoản đã tạo ở trên

        Như vậy là đã tạo tài khoản Office 365 thành công, bây giờ nếu đã cài đặt bộ office trên máy thì bạn chỉ cần đăng nhập account đuôi onmicrosoft.com vào sẽ tự kích hoạt.

        Mở Word, chọn File -> Chọn Account -> Chọn Sign In

        • Nhập tài khoản người dùng mà bạn tạo ở trên vào, chẳng hạn của mình là phuong@o2eduvietnam.onmicrosoft.com
        • Password chính là pasword người dùng ở trên, ví dụ của mình là %phuong@456

        Lưu ý, nếu bạn tạo account người dùng mà không đăng nhập vào Office trên máy tính thì sau 3 tháng, account đó sẽ bị Microsoft xoá.

        Bước 4. Duy trì tài khoản

        Bạn chỉ cần sử dụng Office với tài khoản người dùng đã tạo ở bước 2 thì sau 91 ngày sẽ được Microsoft tự động gia hạn tiếp, nên hãy thường xuyên sử dụng tài khoản đó. Tránh tạo nhiều tài khoản xong không sử dụng thì cũng bị Microsoft huỷ.

      • Cách chống copy file Word đơn giản

        Cách chống copy file Word đơn giản

        Hướng dẫn nhanh Cách chống copy file Word

        Mở file Word cần đặt bảo mật, nhấn chọn Review → Chọn Restrict Editing → Tích chọn Allow only this type of editing in the document → Nhấn chọn Yes, Start Enforcing Protection → Nhập và xác nhận lại mật khẩu → Nhấn OK để lưu lại cài đặt.

        ✅POWERPOINT TỪ A-Z https://renlinks.com/yYp7MO
        ✅TRÌNH CHIẾU CHUYÊN NGHIỆP VỚI POWERPOINT https://renlinks.com/fVrL5v
        ✅POWERPOINT CHO GIÁO VIÊN https://renlinks.com/hzo7it
        ✅POWERPOINT PHỤC VỤ KINH DOANH BÁN HÀNG https://renlinks.com/h931Xk
        ✅LÀM VIDEO MARKETING BẰNG POWERPOINT https://renlinks.com/YVMtiE
        ✅THIẾT KẾ BÀI GIẢNG BẰNG ADOBE PRESENTER 11 https://renlinks.com/4mv0OK

        Xem thêm Tự học Microsoft Word 2019 (MS Word 2016 – 2013)

        Hướng dẫn Cách chống copy file Word chi tiết

        Bước 1: Mở file Word cần đặt bảo mật, nhấn chọn thẻ Review.

        Hướng dẫn nhanh Cách chống copy file Word

        Bước 2: Chọn mục Restrict Editing.

        Cách chống copy file Word đơn giản 32

        Bước 3: Nếu bạn không muốn người khác sao chép hay chỉnh sửa nội dung tài liệu, thì tại mục Editing restrictions, bạn tích chọn Allow only this type of editing in the document như hình bên dưới.

        Cách chống copy file Word đơn giản 33

        Bước 4: Lựa chọn quyền xem và chỉnh sửa cho tài liệu:

        • Tracked changes: Cho phép thực hiện thay đổi có để lại nhận biết.
        • Comments: Cho phép thêm vào các ghi chú trong văn bản.
        • Filling in forms: Cho phép thay đổi các đối tượng trong biểu mẫu.
        • No changes (read only): Không cho phép thay đổi, chỉnh sửa bất cứ đối tượng nào trong văn bản, chỉ cho phép đọc.
        Cách chống copy file Word đơn giản 34

        Bước 5: Sau khi lựa chọn xong, nhấn chọn Yes, Start Enforcing Protection.

        Cách chống copy file Word đơn giản 35

        Bước 6: Hệ thống hiển thị hộp thoại Start Enforcing Protection yêu cầu bạn nhập và xác nhận mật khẩu để cài đặt bảo mật nội dung.

        Cách chống copy file Word đơn giản 36

        Bước 7: Cuối cùng, nhấn OK để lưu lại cài đặt. Sau đó, bạn sẽ thấy phần thanh công cụ định dạng và chỉnh sửa của Word được làm mờ đi, không sử dụng được.

        Bảo vệ file Word bằng cách cài đặt mật khẩu khoá file

        Ngoài cách chống copy file word như trên (người khác vẫn có thể mở file và đọc, chỉ không thể copy hay chỉnh sửa) thì bạn có thể đặt mật khẩu cho file word để người khác không thể đọc được nội dung fie word.

        Mở file Word cần đặt mật khẩu, chọn File > Nhấn chọn Save As > Chọn nút Tools > Chọn tiếp General Options… > Chọn chế độ cài đặt (Password to open hay Password to modify) và nhập mật khẩu > Xác nhận lại mật khẩu vừa cài đặt > Nhấn chọn Save và bạn đã cài xong khóa cho file Word.