dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

SKKN Một số biện pháp hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo cho trẻ 4 – 5 tuổi

SKKN Một số biện pháp hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo cho trẻ 4 – 5 tuổi

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
Maksim Gorky – một nhà văn nổi tiếng người Nga đã từng nói: “Sách mở
ra trước mắt tôi những chân trời mới”, có thể nói sách mang lại cho chúng ta
những kho tàng kiến thức phong phú và mới mẻ về thế giới xung quanh. Với trẻ
mẫu giáo, vui chơi là hoạt động chủ đạo, khi mà trẻ chưa thể nhận thức được ý
nghĩa của những cuốn sách thì chính những đồ dùng đồ chơi mà trẻ tiếp xúc
hằng ngày lại được coi là bộ “sách giáo khoa” giúp trẻ mở ra những nhận thức
mới mẻ về thế giới tự nhiên và xã hội. Đặc biệt là trong sự phát triển trí tuệ,
nhân cách, thể chất cho trẻ.
Hoạt động cho trẻ Mầm non làm đồ dùng đồ chơi cũng đóng một vai trò
hết sức quan trọng trong việc giáo dục trẻ. Đối với trẻ em, đồ chơi cũng giống
như cuốc cày đối với người nông dân, máy móc đối với người công nhân, là
phòng thí nghiệm đối với nhà khoa học. Đồ chơi giúp trẻ em tìm hiểu, khám
phá thế giới xung quanh, nó giúp các em làm quen với những đặc điểm, tính
chất của nhiều đồ vật, biết được công dụng của chúng trong sinh hoạt và trong
lao động của con người. Đồ chơi khiến trẻ nhập vào hành động chơi giống như
thực, đáp ứng nhu cầu bắt chước hành động của người lớn từ đó giúp trẻ phát
hiện ra những mối quan hệ của người với người trong xã hội dần dần biết gia
nhập vào các mối quan hệ đó. Hoạt động với đồ chơi vừa làm thỏa mãn nhu cầu
vui chơi, vừa làm cho đôi bàn tay khéo léo, đôi chân dẻo dai cơ thể mềm mại,
hình dáng phát triển cân đối hài hòa, vừa chuẩn bị cho trẻ vào học tiểu học vừa
có thể tham gia tốt vào cuộc sống xã hội sau này.
Đồ chơi do tự tay mình làm ra, trẻ sẽ cảm thấy yêu quý, hứng thú hơn.
Đây cũng chính là một hình thức dạy trẻ cách chia sẻ trong quá trình lao động,
biết yêu quý sức lao động ngay khi còn bé từ đó hình thành những cảm xúc tích
cực cho trẻ “ Làm đồ chơi rất thích đấy bạn biết không? Và tớ có thể làm được
những đồ chơi mà tớ thích.” Đây là một trong những câu nói của trẻ trong quá
trình tôi quan sát và ghi lại được một cách ngẫu nhiên sau khi trẻ mang sản
2
phẩm do tự tay mình làm lên trưng bày. Quả thực, khi đồ chơi do tự tay mình
làm ra trẻ sẽ thấy thú vị, tự hào và rất trân trọng.
Trên thực tế, tôi thấy rằng hiện nay đồ chơi dành cho trẻ được bày bán rất
nhiều trên thị trường tuy vậy những đồ chơi đó không thể đáp ứng được đầy đủ
các mục đích của chương trình giáo dục mầm non. Việc mua quá nhiều đồ chơi
cho trẻ sẽ làm ảnh hưởng đến tiền bạc của phụ huynh trong khi các phụ phế
phẩm từ gia đình luôn sẵn có như: vỏ hộp, lon bia, vỏ sò, lõi giấy vệ sinh,… hay
đơn giản là các loại lá cây khô,…v..v… Đây là nguồn vật liệu phong phú và dễ
tìm mà mỗi giáo viên hay phụ huynh có thể tận dụng cho trẻ sáng tạo các món
đồ chơi trẻ thích. Mặt khác, trong các trường mầm non việc hướng dẫn trẻ làm
đồ dùng đồ chơi nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ còn rất nhiều hạn
chế, trẻ tiếp thu kiến thức ở hoạt động này còn chưa sâu, giáo viên chưa có nhiều
sáng tạo trong việc dạy trẻ làm đồ dùng đồ chơi nên trẻ chưa phát huy hết được
tính sáng tạo và tự lập, đây là điều mà tôi băn khoăn. Chính vì vậy tôi đã mạnh
dạn lựa chọn đề tài:
“Một số biện pháp hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi nhằm phát huy tính
tích cực, sáng tạo cho trẻ 4 – 5 tuổi”
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP KỸ THUẬT
1. Mô tả giải pháp kỹ thuật trước khi tạo ra sáng kiến
Được sự quan tâm của Phòng Giáo dục đào tạo thành phố Nam Định cùng
với sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên quan tâm bồi
dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên và tổ chức các buổi thi đua làm đồ
dùng, đồ chơi tự tạo trong trường. Kết hợp với đội ngũ giáo viên đứng lớp có
trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn; Yêu nghề, mến trẻ, năng động,
sáng tạo trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.
Mặt khác, đa số trẻ đều thích thú tham gia hoạt động làm đồ dùng, đồ chơi
với những nguyên vật liệu phong phú, dễ tìm. Trẻ được tự do phát huy ý tưởng
của mình, kỹ năng tạo hình được rèn luyện nhiều hơn, nuôi dưỡng ý tưởng nghệ
thuật của trẻ. Bên cạnh đó, phụ huynh luôn nhiệt tình ủng hộ, phối kết hợp với
nhà trường trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.
3
Tuy nhiên, do kinh phí của nhà trường còn hạn hẹp nên việc đầu tư, mua
sắm đồ dùng, đồ chơi còn hạn chế; Diện tích lớp học chật hẹp trong khi đó học
sinh đông nên còn gặp khó khăn trong việc cho trẻ tham gia hoạt động.
Những hoạt động hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi cũng được giáo viên
trên lớp đưa vào chương trình giảng dạy, tuy vậy không phải bất cứ giáo viên
nào cũng tìm ra được phương pháp và hình thức tổ chức cho trẻ làm đồ dùng, đồ
chơi đạt hiệu quả cao. Bản thân tôi qua thực tế giảng dạy và được tiếp cận với
phụ huynh tôi nhận thấy một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến hoạt động
làm đồ dùng, đồ chơi cùng trẻ, hơn nữa trẻ cũng chưa có nhiều cơ hội được tiếp
cận với hoạt động này. Nhận thức và kĩ năng của các trẻ trong lớp chưa đồng
đều: một số trẻ còn nhút nhát, rụt rè, một số thì lại quá hiếu động, chưa tự tin,
chưa thực sự hứng thú và thể hiện sự sáng tạo trước cô và các bạn. Vốn kinh
nghiệm của trẻ quá nghèo nàn, điều này trực tiếp gây cản trở đến quá trình phát
huy tính sáng tạo của trẻ, hơn thế nữa trẻ cũng không có nhiều kĩ năng tự làm đồ
dùng, đồ chơi do trẻ chưa được trải nghiệm nhiều hơn nữa trong các hoạt động
học, chưa đủ để trẻ được thỏa sức sáng tạo.
Nhà tâm lý học người Mỹ E.P.Torrance đã đưa ra 4 tiêu chí của sáng tạo
đó là: tính nhanh nhạy, tính linh hoạt, tính chi tiết và tính độc đáo. Dựa vào các
tiêu chí ấy, có thể thấy sự sáng tạo của trẻ MG 4 – 5 tuổi khi tham gia hoạt động
làm đồ dùng, đồ chơi được thể hiện như sau:
Thang đánh giá về tính sáng tạo của trẻ MG 4 – 5 tuổi khi tham gia hoạt
động làm đồ dùng, đồ chơi:
– Mức độ 3: CAO (3 điểm)
+ Trẻ có thể nêu lên ý tưởng và thể hiện sản phẩm theo ý tưởng của mình.
+ Đưa ra ý tưởng độc đáo và biết cách sử dụng nhiều nguyên vật liệu (NVL)
khác nhau để tạo nên sự mới lạ cho sản phẩm.
+ Có khả năng tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau cho một ý tưởng.
+ Có tinh thần hứng thú tham gia hoạt động.
+ Có kỹ năng tạo hình thành thạo.
4
+ Trẻ tỉ mỉ, cẩn thận trong việc lựa chọn kiểu dáng, màu sắc và chất liệu của
NVL, tập trung chú ý cao trong công việc.
+ Sản phẩm tạo hình đẹp, hài hòa, thể hiện sự cẩn thận, công phu của trẻ.
+ Có sáng kiến đưa sản phẩm tạo hình vào phục vụ các trò chơi khác.
– Mức độ 2: TRUNG BÌNH (2 điểm)
+ Trẻ có thể nêu lên ý tưởng nhưng chưa tạo hình theo ý tưởng được.
+ Nội dung ý tưởng đưa ra thiếu tính độc đáo, các NVL lựa chọn đơn thuần nên
chưa tạo sự mới lạ trong sản phẩm.
+ Có ý tưởng nhưng tạo ra ít sản phẩm.
+ Còn chậm chạp trong khi chơi.
+ Kỹ năng tạo làm đồ dùng, đồ chơi còn lúng túng.
+ Trẻ chưa tỉ mỉ, cẩn thận trong việc lựa chọn kiểu dáng, màu sắc và chất liệu
của NVL, chưa tập trung chú ý vào công việc.
+ Các sản phẩm chưa đẹp, chưa hài hòa, chưa thể hiện sự cẩn thận, công phu của trẻ.
+ Còn lúng túng khi đưa đồ dùng, đồ chơi mình làm vào phục vụ các trò chơi
khác.
– Mức độ 1: THẤP (1 điểm)
+ Trẻ không nêu lên ý tưởng.
+ Không biết lựa chọn các NVL nên chưa tạo sự mới lạ cho sản phẩm.
+ Ý tưởng đã được gợi ý nhưng chỉ tạo ra được một sản phẩm.
+ Trẻ thờ ơ trong khi hoạt động.
+ Kỹ năng còn yếu.
+ Cẩu thả trong việc lựa chọn kiểu dáng, màu sắc và chất liệu của NVL, không
tập trung chú ý vào công việc.
+ Sản phẩm chưa hoàn thiện còn sơ sài.
+ Không biết đưa đồ dùng, đồ chơi vào các trò chơi khác.
5
Bảng 1: Kết quả thực trạng tính tích cực sáng tạo của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi
thông qua hoạt động làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo ở trường mầm non
qua từng tiêu chí

CaoTrung bìnhThấpMức độ
Tiêu chí
Số
lượng
Tỉ lệ
(%)
Số
lượng
Tỉ lệ
(%)
Số
lượng
Tỉ lệ
(%)
Trẻ thể hiện tính
nhanh nhạy
15/4037,515/4037,510/4025
Trẻ thể hiện tính
linh hoạt
12/403016/404012/4030
Trẻ tạo ra được
ĐD- ĐC có tính chi
tiết
16/404017/4042,57/4017,5
Trẻ tạo ra được
ĐD- ĐC có tính độc
đáo
8/402015/4037,517/4042,5

Kết quả điều tra cho thấy, thực trạng tính tích cực, sáng tạo của trẻ mẫu giáo
4-5 tuổi thông qua hoạt động làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo ở trường mầm non
thông qua các tiêu chí phần lớn đạt ở mức độ trung bình: trẻ thể hiện tính nhanh
nhạy chiếm 37,5%, trẻ thể hiện tính linh hoạt chiếm 40%, trẻ tạo ra được ĐD-
ĐC có tính chi tiết chiếm 42,5%. Đối với tiêu chí trẻ tạo ra được ĐD- ĐC có
tính độc đáo chủ yếu đạt ở mức độ thấp (42,5%), đạt ở mức độ cao chỉ chiếm
20%. Như vậy, thực trạng tính tích cực, sáng tạo của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi thông
qua hoạt động làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo ở trường mầm non như trên đã cho
thấy sự cần thiết phải đề ra các biện pháp hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi để

6
có thể khắc phục một số hạn chế trong quá trình giáo dục phát huy tính tích cực,
sáng tạo cho trẻ ở những độ tuổi sau.
Từ những thực trạng trên và sau quá trình tìm hiểu và nghiên cứu kĩ lưỡng,
tôi xin đưa ra “Một số biện pháp hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi nhằm
phát huy tính tích cực, sáng tạo cho trẻ 4 – 5 tuổi” như sau:
2. Mô tả giải pháp kỹ thuật sau khi có sáng kiến:
Để có thể tổ chức tốt hoạt động dạy trẻ làm đồ dùng, đồ chơi đòi hỏi giáo
viên phải có một kế hoạch chi tiết và cô thể theo một hệ thống bài tập, giáo viên
cũng cần phải chú ý đến phương pháp truyền đạt, thời điểm truyền đạt… Chính
vì vậy, để dạy trẻ làm đồ dùng, đồ chơi nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo
cho trẻ 4-5 tuổi tôi đã đưa ra một số biện pháp như sau:
* Biện pháp 1: Không ngừng bồi dưỡng, trau dồi kiến thức, kĩ năng cho bản thân
Đối với trẻ mầm non giáo viên đóng vai trò là thang đỡ, điểm tựa cho trẻ
được phát triển một cách chủ động và linh hoạt. Để làm được điều đó mỗi giáo
viên phải luôn cố gắng không ngừng tự trau dồi những kiến thức và kĩ năng cần
thiết cho bản thân để có thể giúp trẻ trong các hoạt động trên lớp một cách tốt
nhất, đặc biệt là hoạt động cho trẻ làm đồ dùng, đồ chơi.
Bản thân là một giáo viên mầm non, tôi và các đồng nghiệp trong lớp luôn
ý thức được vai trò của việc nâng cao tay nghề chuyên môn. Chúng tôi không
chỉ nghiên cứu nắm vững mục đích yêu cầu của hoạt động mà còn phải nắm
chắc được các phương pháp và biện pháp thực hiện giúp trẻ lĩnh hội kiến thức
một cách nhẹ nhàng, không bị gò bó, áp đặt giúp trẻ hiểu bài sâu và vận dụng
những điều đã học vào thực tế hàng ngày của trẻ. Sự sáng tạo và khả năng ứng
dụng các đồ dùng đồ chơi do trẻ tự tạo đó cũng được chúng tôi cân nhắc và lựa
chọn kĩ càng trước khi đưa ra yêu cầu cho trẻ. Vì vậy, để giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp
tôi làm được một số đồ dùng, đồ chơi nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của
trẻ thì tôi đã: Đọc và nghiên cứu kỹ chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm
non 4 – 5 tuổi. Giáo viên tìm hiểu để nắm vững đặc điểm tâm lí của trẻ từ đó có
thể lưu ý đến kinh nghiệm của trẻ, đặc điểm cá nhân của từng trẻ, nhu cầu hoạt
động của trẻ, sự năng động, linh hoạt trong hoạt động làm đồ dùng đồ chơi tự
7
tạo. Qua đó, giáo viên đưa ra được kế hoạch tổ chức góc tạo hình một cách hợp
lý, linh hoạt, xuất phát từ nhu cầu của trẻ; Tham gia các đợt kiến tập và các
chương trình chuyên đề do phòng và do trường tổ chức; Tìm đọc tham khảo
những cách làm đồ dùng đồ chơi đơn giản trên sách báo, tạp chí mầm non; Xem
các chương trình truyền hình về chăm sóc giáo dục trẻ mầm non trên các kênh
truyền hình như VTC11 với chương trình “ Những tờ giấy diệu kỳ” dạy trẻ cách
làm một số đồ dùng đồ chơi cho trẻ mầm non, vào mạng xem các chương trình
“Hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ mầm non”, đặc biệt là các trang web
giáo dục cho trẻ mầm non bên nước ngoài.
Như vậy, qua tự bồi dưỡng bản thân, học hỏi đồng nghiệp cũng như xem
các phương tiện thông tin hiện đại tôi đã nắm vững được các phương pháp để
dạy trẻ làm dược một số đồ dùng đồ chơi nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo
của trẻ.
Giáo viên trong lớp trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm
* Biện pháp 2: Thường xuyên thay đổi không gian, cách sắp xếp các nguyên
vật liệu tại các góc cho trẻ được thỏa sức sáng tạo.
8
Tiến sĩ Edward RoyKrishnan (Mission College – Thailand) trong một bài
báo về giáo dục đại học cũng đã nói: “… Đứa trẻ học rất nhanh trong những
năm thơ ấu của cuộc đời, bởi vì thực tế không có ai thực sự dạy các em mà
chính bản thân các em đóng vai trò tích cực trong việc học tập của bản thân…
Hãy suy nghĩ về các môi trường quanh đứa trẻ… trong hầu hết các trường hợp,
trẻ em học cách tư duy trong những môi trường không theo khuôn phép, không
nghiêm ngặt và rất linh hoạt ở nhà, ở sân chơi, ở cửa hiệu, trong gia đình…; để
phát triển tư duy cảm giác và hình thành kỹ năng tư duy phân tích cho trẻ, cần
tạo ra những môi trường học tập tự do hơn cho các em”
Một trong những điều kiện quan trọng để nảy sinh và phát huy tính sáng
tạo đó là không gian, môi trường để sáng tạo. Do đó, tạo nên một không gian
chơi rộng rãi, thoáng mát, vệ sinh với các nguyên vật liệu đa dạng, mới lạ và hấp
dẫn là một việc làm rất quan trọng và cần thiết tại góc chơi đặc biệt là góc tạo
hình. Vì thế, giáo viên mầm non cần phải thường xuyên thay đổi để làm mới
không gian chơi, bổ sung nguyên vật liệu mới ở góc tạo hình cho trẻ để tạo điều
kiện giúp trẻ bộc lộ và thể hiện khả năng sáng tạo của mình.
Ở trên lớp tôi và các giáo viên khác luôn bổ sung, thay đổi nguyên vật liệu
cho trẻ theo chủ đề, thường xuyên cải tạo không gian chơi luôn sạch sẽ, đủ rộng
và thoáng để trẻ chơi hàng ngày. Với những nguyên vật liệu mới lạ, phù hợp với
yêu cầu của hoạt động làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo sẽ giúp cho trẻ có điều kiện
tiếp xúc, làm quen với thế giới nguyên vật liệu kì diệu, tạo cơ hội cho trẻ được
tạo hình, được tìm tòi và biến đổi các nguyên vật liệu đó thành sản phẩm, đồ
chơi cho riêng mình và cho nhóm. Như vậy, không gian chơi sẽ trở nên ngăn
nắp, gọn gàng, hấp dẫn, mới lạ hơn. Bên cạnh đó, theo tôi góc tạo hình cũng cần
bố trí gần nguồn nước sẽ tạo cho trẻ có hứng thú chơi, giúp trẻ tích cực chủ động
tham gia lấy và cất nguyên vật liệu hay lấy nước, vệ sinh đồ dùng khi cần thiết
cũng trở nên thuận tiện hơn, trẻ cố gắng nổ lực thực hiện ý đồ tạo hình của
mình. Đây cũng là môi trường, là điều kiện thuận lợi để tính sáng tạo của trẻ
được bộc lộ và phát huy. Do đó, giáo viên không chỉ quan tâm đến việc cung
cấp nguyên vật liệu cho trẻ mà còn phải đặc biệt chú ý đến không gian cho trẻ
9
chơi. Không gian ấy luôn luôn vận động, biến đổi cho phù hợp với chủ đề, nội
dung của góc chơi một cách an toàn, sinh động, hấp dẫn đảm bảo khuyến khích
tính sáng tạo của trẻ được nảy sinh và phát triển trong hoạt động này.
Ví dụ: Ở trên lớp tôi và các giáo viên trong lớp tạo môi trường cho trẻ
được hoạt động một cách tích cực nhất. Các góc chơi được chúng tôi bày biện và
bổ sung các nguyên vật liệu khác nhau để trẻ có thể thỏa sức sáng tạo theo chủ
đề. Như góc sách truyện, với chủ đề sách là “ Côn trùng và chim” chúng tôi để
những chiếc lá cây để trẻ có thể sáng tạo những trang sách sinh động về thế giới
loài vật mà trẻ biết.
Hình ảnh trẻ sáng tạo các con vật từ những chiếc lá để làm ra cuốn sách
“Côn trùng và chim”
Hay góc tạo hình được bổ sung thêm những vỏ chai nhựa, những lõi giấy
vệ sinh,… để trẻ có thể thỏa sức sáng tạo.
10
Hình ảnh góc tạo hình được bổ sung thêm những nguyên vật liệu
* Biện pháp 3: Hướng dẫn, gợi ý trẻ sưu tầm các nguyên vật liệu thiên
nhiên và phế thải để làm đồ dùng, đồ chơi; đồng thời khuyến khích trẻ đưa
ra ý tưởng và cách thức thực hiện sản phẩm.
Trên thực tế cho thấy trẻ mầm non chưa được giáo viên tạo điều kiện được
sử dụng đa dạng các nguyên vật liệu, hay sưu tầm và sắp xếp các nguyên vật
liệu cùng cô nên trẻ thường chọn hoạt động tạo hình vẽ là chủ yếu. Đây là một
trong những hoạt động tạo hình khá quen thuộc đối với trẻ nên đa số trẻ có kỹ
năng tạo hình thành thạo. Ví dụ: trẻ vẽ rất nhanh, tranh vẽ được tô màu đều và
đẹp, bố cục hài hòa, ý tưởng độc đáo… Chính vì thế, trẻ ít có khả năng tạo ra
nhiều sản phẩm khác nhau cho một ý tưởng. Ví dụ như: thay vì vẽ một bức tranh
“Bó hoa tặng mẹ” thì giáo viên có thể gợi ý cho trẻ có thể sử dụng các cách khác
như cắt hay xé dán bó hoa, in bó hoa từ các loại của quả, xếp hoa, tạo hình bó
hoa từ ống hút hay từ khay giấy bánh bông lan…. Tức là cùng tạo ra bó hoa để
tặng mẹ nhưng có nhiều cách làm khác nhau, điều này tùy thuộc vào việc chuẩn
bị nguyên vật liệu của cô và trẻ. Qua đó, trẻ sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong
việc sử dụng các nguyên vật liệu.
11
Sự sáng tạo của trẻ được thể hiện trên rất nhiều mặt. Với hoạt động cho trẻ
làm đồ dùng đồ chơi để có thể giúp trẻ phát huy được khả năng sáng tạo tôi vẫn
luôn khuyến khích trẻ sưu tầm những nguyên vật liệu mà trẻ nghĩ có thể sử dụng
và sáng tạo được từ chúng. Hơn thế nữa trẻ mầm non rất thích được tự mình tìm
tòi khám phá, thích tự tay mình làm ra một cái gì đó, và việc tự tay mình làm ra
một đồ chơi là điều mà theo tôi nghĩ trẻ sẽ rất hứng thú và tích cực, và sẽ thích
thú hơn nếu những đồ chơi đó lại được trẻ làm ra từ chính những nguyên vật liệu
đơn giản dễ tìm ngay trong gia đình trẻ. Hàng ngày khi trẻ ăn quà bánh, uống
sữa, ăn kem… trẻ có thể để ý và lựa chọn chính những vỏ hộp, que kem đó để
tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau. Hoặc những loại vỏ cây, hoa, lá, hạt quả, vỏ
sò… sau khi ăn xong trẻ cũng có thể sưu tầm để tạo hình được.
Bên cạnh đó để thúc đẩy tinh thần tìm tòi khám phá ở trẻ tôi biến sự tìm
kiếm này thành một cuộc đua. Tôi thường hướng dẫn trẻ, sau khi đã lựa chọn
cần phải giữ sạch, cất kỹ các nguyên vật liệu đó cứ sau một tuần thì mang đến
lớp thi đua xem nhóm nào, bạn nào sưu tầm được nhiều nguyên vật liệu và đưa
ra ý tưởng mới lạ hơn về cách tạo hình với các nguyên vật liệu đó. Yêu cầu trẻ
khi tìm được các nguyên vật liệu, trẻ cần sử dụng các nguyên vật liệu đó để thử
tạo hình một sản phẩm nào đó. Khuyến khích trẻ nghĩ ra cách tạo hình mới lạ và
độc đáo. GVMN đưa ra những “phần thưởng” để kích thích tính sáng tạo của trẻ.
Với cách làm như vậy, trẻ được trực tiếp tìm kiếm, lựa chọn, cất giữ và chuẩn bị
những dự định với các nguyên vật liệu đó. Đây tuy là một cách làm đơn giản
nhưng lại có hiệu quả giáo dục cao. Làm như vậy chúng ta sẽ tiết kiệm được tiền
mua sắm vật liệu, tạo ra nhiều đồ chơi mang tính sáng tạo phong phú cho lớp
học của mình. Những đồ chơi này vừa dễ làm vừa dễ sử dụng trong các giờ học
và trong các hoạt động. Vì qua việc tìm kiếm và chọn lọc các nguyên vật liệu
khác nhau, trẻ có thể thỏa sức để tưởng tượng và chuẩn bị cho mình những ý
tưởng độc đáo với các sản phẩm đó. Do đó, đây cũng là một trong những biện
pháp góp phần tích cực trong việc giáo dục tính sáng tạo cho trẻ mẫu giáo 4 – 5
tuổi trước khi bước vào hoạt động làm đồ dùng đồ chơi.
12

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

Hoặc xem thêm các tài liệu khác của môn hóa

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts
Tư Vấn App Học Ngoại Ngữ
Phần Mềm Bản Quyền
Chat Ngay