dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

SKKN Tăng cường sử dụng yếu tố song ngữ trong các hoạt động học tập và giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh tại trường Tiểu học

SKKN Tăng cường sử dụng yếu tố song ngữ trong các hoạt động học tập và giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh tại trường Tiểu học

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

ĐIỀU KIỆN, HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
Chúng ta đều hiểu rằng ngôn ngữ có vai trò mang tính quyết định trong
quá trình phát triển của xã hội loài người. Mỗi quốc gia đều có một ngôn ngữ
riêng. Song muốn vươn tới đỉnh cao của nền tri thức văn minh để tiếp thu
khoa học kỹ thuật hiện đại thì con người cần biết nhiều hơn tới ngôn ngữ các
quốc gia khác trên thế giới với yêu cầu của một thế giới phẳng, thế giới của
hội nhập, giao lưu cùng phát triển. Chính vì lẽ đó việc sử dụng các ngôn ngữ
quốc tế – cụ thể ở đây đó là TIẾNG ANH là điều tất yếu. Điều đó đặt ra vấn
đề: Việc dạy Tiếng Anh cho học sinh ở bậc tiểu học là vô cùng cần thiết.
Thực tế cho thấy, môn Tiếng Anh ở bậc tiểu học là một môn học độc
lập chiếm không ít thời gian trong chương trình học của học sinh. Tuy nhiên,
đây là một môn học có những đặc thù rất riêng không giống như các môn học
khác và một trong những hạn chế của người học đó là ngoài giờ lên lớp các
em khó có thể nhận được sự giúp đỡ kèm cặp từ phía gia đình hay cộng đồng.
Bên cạnh đó, ở độ tuổi ứng với bậc tiểu học, phần lớn tâm sinh lý của
các em học sinh đều đang trong thời kỳ thay đổi, nhiều hệ cơ quan chưa phát
triển hoàn thiện do vậy sự dẻo dai của cơ thể còn thấp. Đặc biệt, khả năng tập
trung chú ý của các em chưa cao, còn ham chơi, thích tiếp xúc với các sự vật
hiện tượng mới lạ gây cảm xúc mạnh và bản thân các em thường hiếu động
thích hoạt động tập thể. Do đó, ở các hoạt động tĩnh cần tập trung trí tuệ cao
thì học sinh lại ít độ bền cũng như nhanh chán. Dựa trên kinh nghiệm giảng
dạy và khảo sát thực tế, rất nhiều học sinh còn ngại nói Tiếng Anh cũng như
tham gia tương tác với giáo viên hay với bạn cùng lớp trong giờ học do nhiều
nguyên nhân khác nhau như tâm lý ngượng ngùng, e dè sợ mình nói sai sẽ bị
các bạn chê cười …
Chúng ta biết rằng, việc dạy học của các môn trong nhà trường nói
chung và dạy Tiếng Anh cho bậc tiểu học nói riêng đều hướng đến mục đích
phát triển phẩm chất và năng lực người học. Với môn Tiếng Anh, giáo viên có
nhiệm vụ rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, kĩ năng giao tiếp bằng Tiếng
2
Anh cho học sinh tiểu học. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà
giáo viên và học sinh phải vươn tới chiếm lĩnh tri thức của môn học.
Xuất phát từ mong muốn giúp học sinh tiếp xúc với tiếng Anh một cách
tự nhiên, tự tin và hiệu quả, phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo đồng
thời tăng cường hoạt động cá thể phối hợp giữa học tập và giao lưu, hình
thành và rèn luyện kỹ năng, vận dụng kiến thức đã học vào thực hiện quá
trình giao tiếp phù hợp, mỗi giáo viên dạy môn Tiếng Anh không những phải
truyền đạt, giảng dạy những kiến thức trong sách giáo khoa cũng như tài liệu
sẵn có một cách tận tuỵ, nhiệt tình mà còn phải thường xuyên đổi mới phương
pháp dạy và học, đổi mới các hình thức tổ chức hoạt động nhằm tạo sự hứng
thú, tạo ra môi trường để các em được tiếp xúc, thực hành tiếng Anh nhiều
nhất có thể.
Qua thực tế, chúng tôi nhận thấy việc dạy học môn Tiếng Anh cho các
em học sinh sẽ là đầy đủ, hoàn thiện nếu chúng ta biết kết hợp hài hòa giữa
các tiết học trên lớp (không chỉ là trong môn Tiếng Anh) với các hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp bởi các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp chính
là những hoạt động mà học sinh yêu thích nhất, hoạt động được học sinh
mong chờ nhất mỗi ngày đến trường. Những hoạt động này, đối với tôi chính
là những “mỏ vàng” vô cùng quý giá để tôi khai thác vào mục đích hỗ trợ dạy
học môn Tiếng Anh cho các em học sinh thân yêu của mình.
Với đam mê tạo ra một môi trường Anh ngữ thật tốt cho các em học
sinh, với quan sát của mình về các hoạt động dạy học các môn học kết hợp
với các hoạt động giáo dục, tôi đã chọn đề tài:
“Tăng cường sử dụng yếu tố song ngữ trong các hoạt động học tập
và giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn
Tiếng Anh tại trường Tiểu học Trần Nhân Tông – Tp. Nam Định”
3
B. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
I. MÔ TẢ GIẢI PHÁP TRƯỚC KHI TẠO RA SÁNG KIẾN
1. Đặc điểm nhà trường
Trường Tiểu học Trần Nhân Tông –TP Nam Định là trường tiểu học
mới được xây dựng và thành lập theo đề án xây dựng trường chất lượng cao
tại khu đô thị Hòa Vượng. Năm học 2019-2020, trường chính thức đi vào hoạt
động.
Điểm nổi trội của nhà trường là cơ sở vật chất hiện đại, khang trang và
đồng bộ. Được xây dựng trên diện tích hơn 15 nghìn m2, gồm 30 phòng học
và 22 phòng chức năng với đầy đủ sân chơi, bãi tập, nhà ăn, nhà đa năng,
phòng tin học và phòng dạy Tiếng Anh được trang bị đầy đủ các phương tiện
dạy học hiện đại.
Trong học đầu tiên, nhà trường tuyển sinh được gần 600 em học sinh,
chủ yếu là các em học sinh lớp 1. Học sinh khối lớp 2,3,4,5 huy động từ
những trường quá tải trên địa bàn thành phố về, nên sĩ số học sinh các khối
lớp không đồng đều. Đặc biệt, số học sinh lớp 5 chỉ có khoảng trên 30 học
sinh. Việc quản lí, rèn nề nếp học sinh gặp không ít khó khăn. Học sinh các
lớp 2,3,4,5 được chuyển từ nhiều trường trong thành phố về, việc hình thành
nề nếp, thói quen, xây dựng hình ảnh học sinh trường Trần Nhân Tông cũng
rất kì công. Việc để tất cả các phụ huynh từ nhiều môi trường giáo dục khác
nhau, đồng thuận và ủng hộ nhà trường cũng là những thử thách không nhỏ.
Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức với một ngôi trường mới và non trẻ
nhưng đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường luôn đoàn kết, quyết tâm với tinh
thần cống hiến vì màu cờ sắc áo, ghi tên trường lên bản đồ đất học Thành
Nam.
Đối với môn Tiếng Anh
Thuận lợi:
ü Nhà trường có 3 giáo viên Tiếng Anh (2 biên chế, 1 hợp đồng).
4
ü Ban giám hiệu nhà trường luôn rất quan tâm và định hướng phát triển môn
Tiếng Anh như là một thương hiệu của trường với tiêu chí: Tiếng Anh là
chìa khóa trao tay để mở cánh cửa thế giới cho mọi học sinh.
ü Trường có phòng học riêng cho môn Tiếng Anh được trang bị ghế phù
hợp, bảng tương tác, âm-li, loa, mic…
ü Phụ huynh học sinh rất quan tâm đối với môn Tiếng Anh và phần lớn có
nguyện vọng phát triển năng lực ngoại ngữ cho con ngay từ lớp 1.
ü Cơ sở vật chất đồng bộ, giúp giáo viên Tiếng Anh có thể vận dụng được
nhiều ý tưởng sáng tạo trong thực tế phát triển năng lực ngoại ngữ cho các
em học sinh.
ü Có sự phối hợp cùng trung tâm ngoại ngữ có yếu tố người nước ngoài.
Khó khăn:
ü Học sinh đến từ nhiều trường khác nhau, các em đã được học từ nhiều
chương trình khác nhau. Có những học sinh đã được học Tiếng Anh từ
lớp 1, còn có những học sinh thì không học như vậy. Năng lực của các em
rất khác nhau trong cùng một lớp chính là trở ngại lớn nhất trong việc dạy
học môn Tiếng Anh cho các em học sinh.
ü Các hoạt động của nhà trường đều đang rất mới, còn rất nhiều hạng mục
công việc để hoàn thiện trước khi có thể nghĩ đến việc tập trung hướng tới
môn Tiếng Anh của giáo viên Tiếng Anh chúng tôi. Cũng chính vì lẽ đó,
các em học sinh còn giành thời gian để làm quen với rất nhiều điều mới
mẻ nên thời gian giành cho môn Tiếng Anh cũng có phần bị hạn chế.
2. Thực trạng của việc tạo môi trường song ngữ tại các nhà trường
Thực tế, việc tạo ra một môi trường song ngữ tại các nhà trường còn đang gặp
rất nhiều khó khăn. Những khó khăn đó xuất phát bởi các nguyên nhân:
ü Do năng lực của giáo viên.
ü Do quan điểm của các nhà trường về vai trò của việc tạo ra môi
trường song ngữ. Có nhà trường rất đề cao vấn đề này, nhưng có
5
những trường chưa thực sự quan tâm đến tầm quan trọng của vấn
đề.
ü Nguyên nhân chính là việc tạo ra một môi trường song ngữ đòi hỏi
rất nhiều trí tuệ, tâm huyết và thậm chí là kinh phí để có thể dẫn
tới những hiệu quả thiết thực.
Vấn đề nằm ở chỗ: Nếu chúng ta tạo được một môi trường Anh ngữ, nơi
mà mọi lúc, mọi nơi học sinh đều có thể sống với nhịp đập của Tiếng Anh
thì việc sử dụng Tiếng Anh khi đó sẽ giống như một ngôn ngữ “mẹ đẻ” của
chính các em vậy.
Xuất phát từ thực tế đó, tôi xin đề xuất một số giải pháp giúp tăng cường
yếu tố song ngữ trong các hoạt động học tập và giáo dục ngoài giờ lên lớp
nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh tại trường tiểu học
Trần Nhân Tông – Tp. Nam Định.
* *
*
6
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP SAU KHI TẠO RA SÁNG KIẾN:
1. Giải pháp thứ nhất: Tăng cường sử dụng yếu tố song ngữ mọi lúc, mọi
nơi.
Khi chúng tôi về nhận công tác tại trường tiểu học Trần Nhân Tông,
chúng tôi đã được Ban giám hiệu trao đổi về yêu cầu nâng cao chất lượng sử
dụng Tiếng Anh của học sinh nhà trường, dần đưa Tiếng Anh thành “Chìa
khóa” mở cánh cửa bước ra thế giới của các em học sinh. Từ đó chúng tôi đã
trình Ban giám hiệu ý tưởng xây dựng môi trường Anh ngữ tại trường tiểu
học Trần Nhân Tông. Khái niệm “môi trường Anh ngữ” với chúng tôi ban đầu
đơn giản chỉ là: Sử dụng Tiếng Anh mọi lúc có thể, mọi nơi có thể trong và
ngoài nhà trường.
Được sự nhất trí cao của Ban giám hiệu nhà trường, chúng tôi đã bắt tay
xây dựng môi trường Anh ngữ với việc tăng cường yếu tố trong các hoạt động
dạy học và giáo dục ngoài giờ lên lớp tại nhà trường.
1.1. Tiếng Anh hóa tất cả những gì học sinh có thể nhìn thấy được.
Tất cả các poster của nhà trường đều được ghi nội dung song ngữ Anh –
Việt hoặc Việt – Anh.
7
Trên các thân cây đều có tên cây bằng 2 ngôn ngữ Anh – Việt giúp cho
các em học sinh có thể dễ dàng hiểu – học và ghi nhớ các từ một cách tự
nhiên nhất.
Các vật dụng trong và ngoài lớp như: Bảng lớp, bàn học, ghế ngồi, cửa
ra vào, cửa sổ, ổ cắm điện, phích cắm điện, bóng đèn, quạt, giá sách, thư viện
lớp, sách, vở, chậu cây… đến bảng tin, tên lớp… đều được dán nhãn Tiếng
Anh trên từng đồ vật.
8
Các nội quy, quy định của lớp, các khẩu hiệu trong và ngoài lớp đều
được biên soạn nội dung song ngữ… Chính điều này đã giúp các em học sinh
tự động học được tên của các đồ vật xung quanh, gần gũi với mình một cách
dễ dàng nhất.
Bảng tương tác với chủ đề LỊCH và THỜI TIẾT được thiết kế song ngữ với hình ảnh minh họa
gần gũi, dễ hiểu.
9
Bảng chào đón và phân công nhiệm vụ sử dụng 100% tiếng Anh với hình minh họa
phù hợp và sinh động.
10
Trong khu vực nhà ăn, Tiếng Anh được sử dụng trong các menu hằng
ngày, và mỗi ngày đều được cập nhật theo từng món ăn trong menu của ngày
hôm đó.
Thực đơn ăn bán trú tuần 14 của học sinh trường Tiểu học Trần Nhân Tông
11
1.2. Sử dụng Tiếng Anh như một ngôn ngữ giao tiếp thứ hai trong suốt quá
trình học sinh học tập và rèn luyện tại trường.
Để có thể hiểu được về nội dung này, chúng tôi xin nêu chi tiết về một ngày
bình thường diễn ra tại trường tiểu học Trần Nhân Tông.
Lớp trực tuần bắt đầu bật các bản nhạc Tiếng Anh chào buổi sáng.
Đại diện Ban giám hiệu cùng giáo viên và 10 học sinh lớp trực tuần xếp 2
hàng phía ngoài cổng trường chào đón các bạn học sinh và các thầy cô giáo
đến lớp.
Đại diện BGH cùng học sinh lớp trực tuần có mặt ở khu vực ngoài cổng trường
để chào đón học sinh đầu giờ.
6h30’: Lớp trực tuần có mặt làm nhiệm vụ
6h45’: Đại diện Ban giám hiệu cùng giáo viên và 10 học sinh lớp
trực tuần có mặt ở phía ngoài cổng trường
12
Chúng tôi thực hiện chào học sinh bằng các câu chào Tiếng Anh như: Good
morning!, Hello!, Hi!…. để tạo sự gần gũi thân thiện đối với các em học sinh
cũng như các bậc phụ huynh.
Bên cạnh đó có thể giao lưu với nhau các câu hỏi như:
What is your name? Tên con là gì?

What group are you in?
How old are you?
How are you today?
Con học lớp nào thế?
Con mấy tuổi rồi?
Hôm nay con cảm thấy thế nào?

Did you have breakfast?

Con đã ăn sáng trước khi đến trường
chưa?
Các em học sinh sẽ trả lời các câu hỏi tùy theo vốn từ/ cấu trúc mà các con có
sẵn hoặc được các thầy cô, các anh chị hướng dẫn cách trả lời đúng, phù hợp
để con có thể tự tin thể hiện vào các ngày tiếp theo.
Một số các lời chúc cũng được chúng tôi sử dụng linh hoạt để tạo hứng khởi
cho các em học sinh cho một ngày học tập tại trường ví dụ như:

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ
Have a nice day!Chúc các con một ngày tốt lành
I hope your morning is as bright
as your smile.
Thầy cô hy vọng buổi sáng của con sẽ
rạng ngời như chính nụ cười của con vậy.
Let’s make this day beautifulHãy khiến cho ngày hôm nay trở nên thật
tuyệt vời nhé.
Start this day with a smileHãy bắt đầu ngày mới với một nụ cười.

13
Các học sinh chào hỏi nhau đầu giờ theo quy ước của từng lớp.
Các nhiệm vụ đầu giờ rất đa dạng bao gồm: vệ sinh lớp học, tưới cây, chăm
sóc bồn hoa, cây cảnh, vệ sinh sân trường, … Điều đặc biệt, các nhiệm vụ đều
được thể hiện dưới dạng các bảng phân công công việc cụ thể bằng tiếng Anh
kèm hình minh họa đơn giản, dễ hiểu. Giáo viên chủ nhiệm sẽ phân công học
sinh thực hiện các nhiệm vụ hàng tuần và Ban tự quản của lớp sẽ có trách
nhiệm giám sát công việc chung.
Bảng phân công nhiệm vụ đầu giờ, giữa giờ kèm tên của học sinh ứng với mỗi nhiệm vụ của
tập thể lớp 1A2
6h45’ – 7h15’: Học sinh tham gia làm nhiệm vụ đầu giờ.
14
Bạn chủ tịch HĐTQ nhà trường hoặc thành viên trong HĐTQ nhà trường giao
tiếp với các bạn học sinh toàn trường bằng Tiếng Anh để triển khai các hoạt
động tập thể đầu giờ.
Ví dụ như:

Chủ tịch HĐTQ Học sinh toàn trường
Good morning my friends! Good morning!
How are you today? We are good!
What day is it today? It’s Tuesday.
How’s the weather today? It’s sunny.
Now, let’s dance! Say with me:
Three, two, one… Music, please!
Three, two, one… Music,
please!
You are great, thank you! Thank you
And now, please come into your classroom
to start your new lesson. Have a nice day!
Thank you

Sau đó học sinh vào lớp để bắt đầu ngày học. Với các tiết học, chúng
tôi sử dụng tối đa các câu giao tiếp bằng Tiếng Anh từ đơn giản đến phức tạp
phù hợp với từng khối lớp. Từ những câu chào hỏi giữa học sinh – giáo viên,
những câu hô đáp đứng lên, ngồi xuống của các bạn học sinh khi có giáo viên
vào lớp, có khách thăm lớp…
Hoạt động giữa giờ, các em cũng sẽ được HĐTQ nhà trường điều hành
bằng việc sử dụng Tiếng Anh làm ngôn ngữ giao tiếp chủ yếu.
Về chương trình học môn Tiếng Anh tại trường tiểu học Trần Nhân
Tông, các em học sinh được tạo điều kiện rất tốt. Với các em học sinh lớp 1, 2
– các em được học 2 tiết/tuần Tiếng Anh với người nước ngoài. Với các lớp 4,
5 các em được học 2 tiết/tuần Tiếng Anh với người nước ngoài kết hợp với 2
7h15’: Học sinh toàn trường tham gia sinh hoạt tập thể đầu giờ.
15
tiết/tuần Tiếng Anh thông thường. Chính điều này cũng đã giúp năng lực sử
dụng Tiếng Anh của các em học sinh tiến bộ rõ nét từng ngày.
Một điểm rất đặc biệt, riêng có tại trường tiểu học Trần Nhân Tông. Đó
là, ở trường tiểu học Trần Nhân Tông bữa trưa chính là một nét văn hóa.
Chúng tôi sở hữu một nhà ăn hiện đại, rộng rãi với đầy đủ tiện nghi phù hợp.
Vì thế học sinh được ăn tập trung tại nhà ăn của trường. Mỗi giờ ăn trưa tại
trường, chúng tôi sẽ làm nhiệm vụ giao tiếp với các em học sinh, hướng dẫn
các em hoàn toàn bằng Tiếng Anh để giúp các em giao tiếp tốt hơn trong môi
trường thực tế. Bên cạnh đó, các hoạt động giáo dục kĩ năng sống kết hợp
Tiếng Anh được chúng tôi triển khai tất cả các buổi trưa bán trú tại trường.
Điều này đã tạo ra sự khác biệt rất lớn và là một yếu tố quan trọng giúp cho
việc xây dựng môi trường Anh ngữ được hiện thực hóa nhanh chóng.
Có thể nói, ở Trần Nhân Tông chúng tôi, các em học sinh đã thực sự
được “tắm” mình vào trong môi trường song ngữ mọi nơi, mọi lúc, trong
cả hoạt động học tập, vui chơi, trong giờ ăn, giờ nghỉ …
Hình ảnh đội CĐV trong chuỗi sự kiện chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam: Chương trình
“Chạy đi chờ chi” phiên bản TNT 2019
16
Hình ảnh học sinh toàn trường tham gia các hoạt động đầu giờ, giữa giờ với sự dẫn dắt,
hỗ trợ của giáo viên nước ngoài và các giáo viên tiếng Anh của nhà trường.
17
2. Giải pháp thứ hai: Đề xuất ý tưởng và tham gia tập huấn năng lực
ngoại ngữ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường
Nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng một môi trường Anh ngữ
tại nhà trường, và qua quan điểm hiện đại tại một số “trường quốc tế” – nơi sử
dụng giáo viên nước ngoài, và giáo viên Việt Nam có năng lực ngoại ngữ tốt
để làm yếu tố tăng cường năng lực sử dụng ngoại ngữ cho học sinh, chúng tôi
đã mạnh dạn đề xuất Ban giám hiệu mở các đợt tập huấn khả năng Tiếng Anh
cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường để từ đó mọi người đều có
thể giao tiếp với các em học sinh trong và ngoài giờ lên lớp.
Được sự nhất trí của Ban giám hiệu nhà trường, chúng tôi đã lên kế
hoạch tập huấn từ đơn giản đến nâng cao và thường xuyên triển khai khi có
thời gian phù hợp.
Cho đến thời điểm hiện tại chúng tôi đã rất thành công với các chủ đề
bao gồm các nội dung chi tiết như sau:
KHẨU LỆNH CƠ BẢN
18
GREETINGS – CHÀO HỎI
CHECKING ATTENDENCE – ĐIỂM DANH, ĐẾN TRỄ
19
ASKING FOR BEING ON DUTY – HỎI VỀ BÀN NÀO TRỰC NHẬT
ASKING FOR THE DATE – HỎI VỀ NGÀY THÁNG NĂM
Chú ý
ü Từ thứ 4 trở đi ta chỉ việc thêm chữ “th” vào cuối số đếm được số thứ tự.
ü Những kết thúc bằng “ve” ta đổi thành “f” rồi thêm “th”. Ví dụ: five -> fifth
ü Những số có kết thúc bằng “y” ta đổi “y” thành “ie” rồi thêm “th”. Ví dụ:
twenty -> twentieth
20
ü Số thứ tự ở hàng chục lẻ từ 21 trở lên được thành lập bằng các số đếm -> Số
thứ tự.
Ví dụ:
21st = twenty-fist
22nd = twenty-second
23rd = twenty- third
24th = twenty-fourth
25th = twenty-fifth.
BEGINNING A LESSON – BẮT ĐẦU HỌC
DURING THE LESSON – TRONG LÚC HỌC
ü Give out the books, please. Lấy sách ra nào các em.
ü Close your books. Đóng sách lại.
ü Open your books, page 34. Mở sách ra, trang 34.
ü Turn to page 10. Chuyển sang trang 10 nào.
ü Look at exercise 1 on page 10. Nhìn bài tập 1, trang 10 nào.
ü Turn back to the page 10. Mở sách lại trang 10 nào.
ü Have a look at the dialog on page 10. Nhìn đoạn hội thoại trang 10
nào.
ü Time’s up, stop working now. Hết giờ, các em dừng làm bài nào.
21
ü Put your pens down. Để hết bút xuống.
ü Let’s read the text aloud. Chúng ta hãy đọc bài đọc to lên nào.
ü Do you understand everything? Các em hiểu hết chưa?
ü You answer it, Mai. Mai, trả lời đi em.
ü Answer it, somebody. Trò nào trả lời câu đó thầy/ cô xem.
ü Don’t be quiet now, be active. Đừng yên lặng lúc này, năng động
lên nào.
ü Just sit down and be quiet. Chỉ cần ngồi xuống và yên lặng thôi.
ü I want you to try exercise 1. Thầy/ Cô muốn em thử làm bài tập 1.
ü Come here, please. Đến đây nào.
ü You can leave question 1 out. Em có thể để lại câu số 1.
ü There is no need to translate everything. Không cần dịch hết tất cả
đâu.
ü Do you agree with A? Em có đồng ý với bạn A không?
ü Can you all see? Em có hiểu hết không?
ü Are you sure? Em chắc chắn không?
ü Do you really think so? Em thực sự nghĩ vậy à?
ü Would you like to write on the board? Em lên bảng viết nhé.
ü Do you mind repeating what you said? Nhắc lại những gì em vừa
nói nào.
ü What about if we translate these sentences? Còn về việc dịch
những câu này sao ạ?
ü Can/Could you say it again, please? Nhắc lại câu đó đi nào.
ü Can/Could you repeat that, please? Em vui lòng lặp lại 1 lần nữa
nhé?
ü Pardon me? Xin lỗi, em nghe chưa rõ.
ü What’s “(the word)” in English? Từ “………” trong Tiếng Anh là
gì em?
ü What does “(the word)” mean? Từ “……….” có nghĩa là gì?
22
ü How do you say “(the word in your language)” in English? Em nói
từ “…….” trong Tiếng Anh như thế nào?
ü How do you spell “(the word)”? Em đánh vần từ “…….” như thế
nào?
ü How do you pronounce “(the word)”? Em phát âm từ “…………”
như thế nào?
ü Where’s the stress in “(the word)”? Dấu nhấn của từ “………” ở
đâu?

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

Hoặc xem thêm các tài liệu khác của môn hóa

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *