SKKN Tổ chức linh hoạt, sáng tạo các hoạt động giáo dục trong trường Tiểu học mùa Covid

SKKN Tổ chức linh hoạt, sáng tạo các hoạt động giáo dục trong trường Tiểu học mùa Covid

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến
Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Cô-rô-na (Covid-
19) khởi phát tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Bệnh
nhân đầu tiên được phát hiện vào ngày 08/12/2019, sau đó diễn biến rất phức tạp
do tốc độ lây lan của dịch bệnh tăng theo cấp số mũ. Đến ngày 31/12/2017,
Trung Quốc chính thức thông báo với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về việc
bùng phát dịch. Đến ngày 06/02/2020, số người chết do bệnh viêm phổi cấp lên
tới 565, trong đó có 563 người ở Trung Quốc đại lục, một người ở Phi-líp-pin,
một người ở Hồng Công; số ca nhiễm bệnh cũng tăng lên 28.276 trên toàn cầu.
Trước tình hình này, ngày 31/01/2020, WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp
toàn cầu đối với dịch viêm phổi cấp do vi-rút Cô-rô-na chủng mới gây ra. Ngày
11/3/2020, WHO chính thức công bố dịch Covid-19 do vi-rút Cô-rô-na chủng
mới (SARS-CoV-2) là đại dịch toàn cầu.
Tại châu Âu, Italia tiếp tục là vùng dịch lớn nhất với tổng số 97.689 ca
nhiễm và gần 11.000 ca tử vong, tính đến ngày 30/3/2020. Tây Ban Nha là vùng
dịch lớn thứ hai châu Âu với 80.110 ca nhiễm và 7.340 ca tử vong.
Tại châu Á, Iran tiếp tục là vùng dịch lớn thứ hai, sau Trung Quốc đại lục.
Tính đến ngày 30/3/2020, Iran có 38.309 ca nhiễm và 2.640 ca tử vong – một
trong những nước có tỷ lệ tử vong cao (7,7%). Hàn Quốc, số liệu đến ngày
29/3/2020 đã có tổng số ca nhiễm tại nước này lên 9.478 ca nhiễm và 114 ca tử
vong.
Tại Đông Nam Á, tính đến ngày 30/3/2020, Ma-lai-xi-a tiếp tục là vùng
dịch lớn nhất khu vực với 2470 ca nhiễm và 35 ca tử vong. In-đô-nê-xi-a với
1285 ca nhiễm và 114 ca tử vong.
Tại Việt Nam, đến ngày 23/01/2020 khi phát hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên
tại bệnh viện Chợ Rẫy, Tp. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công
điện số 121/CĐ-TTg và liên tiếp các ngày 28, 30/01/2020, Thủ tướng Chính phủ
2
đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg, Chỉ thị số 06/CT-TTg, trong đó quán triệt
tinh thần “chống dịch như chống giặc”, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc
để phòng, chống dịch. Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch được thành
lập. Ngày 21/3/2020, Bộ Chính trị ban hành Thông báo kết luận số 172-TB/TW
về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó yêu cầu các cấp ủy
Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cần tiếp tục tập trung phòng, chống
dịch bệnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch bệnh
bùng phát, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, hỗ trợ cộng đồng doanh
nghiệp, duy trì sản xuất, kinh doanh, chăm lo cho người dân, chủ động chuẩn bị
các phương án phục hồi nền kinh tế. Động viên nhân dân, cộng đồng doanh
nghiệp phát huy tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội, cùng tham
gia phòng, chống dịch, ủng hộ các lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm
vụ…
Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả quốc gia
trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, đại dịch không chỉ gây ra khủng
hoảng về kinh tế mà còn làm chậm sự phát triển của nhân loại.
Bên cạnh sự tác động đối với sức khỏe thì ngành giáo dục cũng chịu sự
ảnh hưởng nặng nề. Để tiếp tục chủ động ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả
dịch bệnh; không quá hốt hoảng nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơi
lỏng; nắm chắc tình hình, dự báo khả năng xấu nhất, kịp thời đề ra các biện
pháp hữu hiệu để kiểm soát, ngăn chặn bằng được sự lan rộng lây nhiễm. Mỗi
cơ quan, đơn vị, tổ chức, mỗi địa phương cần bám sát sự chỉ đạo của cấp trên,
chủ động và phối hợp chặt chẽ hơn nữa để vừa thực hiện các công việc phòng,
chống dịch vừa đẩy nhanh phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Trước tình
hình đó, lại một cán bộ quản lý đứng đầu nhà trường, tôi đã nghiên cứu “Tổ
chức linh hoạt, sáng tạo các hoạt động giáo dục trong trường Tiểu học mùa
Covid” để tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường TH Chu Văn An có cơ
hội sáng tạo tổ chức các hoạt động giáo dục, tạo cho học sinh những sân chơi
bổ ích, lý thú, giúp các em học sinh của nhà trường đảm bảo sức khỏe, an toàn
trong mùa dịch Covid-19.
3
II. Mô tả giải pháp
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND Tỉnh, Sở Giáo dục đào tạo tỉnh Nam
Định, Phòng Giáo dục đào tạo thành phố Nam Định về việc cho học sinh nghỉ
học để phòng chống dịch bệnh Covid-19, trường Tiểu học Chu Văn An không
những đã thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của Sở Giáo dục, Phòng Giáo
dục về việc tổ chức các hoạt động giáo dục mà còn không ngừng sáng tạo đưa ra
các giải pháp nhanh chóng, kịp thời vừa mang lại hiệu quả cao trong việc thực
hiện nhiệm vụ của đơn vị vừa góp phần nhỏ bé trong cuộc chiến chống đại dịch
Covid-19 của cả dân tộc. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện và triển khai công
việc, tôi thấy còn một số vấn đề sau:
1.1. Về phía nhà trường:
Trong thời gian học sinh nghỉ phòng, chống dịch Covid-19 nhà trường
luôn bám sát tình hình dịch bệnh để chủ động triển khai công việc. Xây dựng
các tiêu chí cụ thể gắn với tình hình thực tiễn của nhà trường đảm bảo mức độ
an toàn của nhà trường để sẵn sàng đón học sinh khi đi học trở lại.
1.2. Về phía giáo viên:
Do việc dạy học trực tuyến, học qua mạng không phải là công việc tiến
hành thường xuyên như ở bậc đại học. Vì thế, trong khi dịch Covid-19 đang diễn
biến phức tạp, việc dạy học trực tuyến được nhà trường triển khai để đảm bảo
cho học sinh được duy trì học tập, đảm bảo học kiến thức, kỹ năng các bộ môn,
nhất là học sinh cuối cấp, khi bắt tay thực hiện, khá nhiều giáo viên lúng túng về
kỹ thuật thực hiện.
Có nhiều nguyên nhân, song chủ yếu vẫn là khả năng ứng dụng công nghệ
thông tin vào dạy học ở nhiều giáo viên còn hạn chế, việc sử dụng các phần
mềm học trực tuyến chưa thông thạo dẫn đến thực hiện chưa hiệu quả. Hơn nữa,
đa phần giáo viên đã quen với không gian trực tiếp trước học trò, nay đứng trong
không gian trực tuyến để giảng bài, có thầy cô sẽ lúng túng hoặc không tự tin
khi triển khai bài giảng.
4
1.3. Về phía học sinh:
Tại thời điểm học sinh tạm nghỉ đến trường do dịch Covid-19, các em vừa
học xong chương trình học kỳ I (18 tuần đầu). Đối với học sinh khối Một, với
môn Tiếng Việt, các em vừa hoàn thành các bài học về âm và vần đơn giản và
bắt đầu chương trình học kỳ 2 (17 tuần tiếp theo). Chương trình môn Tiếng Việt
lớp một ở học kỳ 2 rất quan trọng, đó là giai đoạn các em được tiếp tục học hết
các vần (nhất là các vần khó), viết đoạn chính tả ngắn, đọc và hiểu một văn bản,
hình thành kỹ năng viết chữ nhỏ bằng bút mực, viết hoa,…. Giáo viên lớp một
vẫn coi đây là “giai đoạn vàng” để hoàn thành kỹ năng đọc thông, viết thạo cho
mỗi học sinh.
Còn đối với học sinh khối 2, khối 3, khối 4, khối 5 chương trình học kì II
rất nhiều kiến thức. Đặc biệt là học sinh khối lớp 5 là năm học cuối cấp và có
cuộc thi vào trường THCS Trần Đăng Ninh mà học sinh vẫn còn mải chơi,
chưa chú tâm vào việc học tập
1.4. Về phía phụ huynh:
Nhiều phụ huynh vẫn phải đi làm nên khi học sinh nghỉ ở nhà để phòng,
chống dịch Covid-19 không có người trông coi nên khá bức xúc và có thái độ
tiêu cực.
Khi dạy học trực tuyến cho học sinh, có phụ huynh lại ý kiến về việc gia
đình không có máy tính, không có mạng để đáp ứng việc học tập của các con.
Có phụ huynh lại lo lắng khi học sinh học trực tuyến sẽ ảnh hưởng đến
mắt; có phụ huynh lại lo sợ khi con sử dụng máy tính sẽ chơi điện tử hay vào
các trang không lành mạnh…..
Có phụ huynh lo ngại học sinh nghỉ nhiều sẽ bị quên kiến thức, không
đảm bảo chương trình.
2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:
2.1. Giải pháp 1: Lựa chọn và sử dụng công cụ dạy học qua internet hiệu quả
Với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học”, ngay
từ khi bắt đầu học sinh nghỉ phòng chống dịch bệnh, nhằm mục đích giúp cho học
sinh duy trì nề nếp học tập, ôn tập, củng cố kiến thức đã học và tiếp thu kiến thức
mới đảm bảo nội dung chương trình năm học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và
Đào tạo và các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định, ngành GD-ĐT
5
thành phố Nam Định, nhà trường đã nghiên cứu về tính năng, công dụng của một
số loại hình dạy học qua internet để có sự lựa chọn sử dụng hợp lý với tình hình
thực tế của nhà trường, của các gia đình học sinh. Ngày 18 tháng 02 năm 2020,
nhà trường lên kế hoạch phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Viettel tổ chức tập
huấn cho toàn bộ giáo viên phương pháp, kĩ thuật dạy học trực tuyến VietelStudy,
đồng thời giao nhiệm vụ cho các khối chuyên môn nghiên cứu thống nhất trong
khối của mình nguồn học liệu phù hợp để hướng dẫn hỗ trợ cho học sinh.
Tổ chức tập huấn cho toàn bộ giáo viên
phương pháp kĩ thuật dạy học trực tuyến VietelStudy
Các khối chuyên môn nghiên cứu thống nhất
trong khối của mình nguồn học liệu phù hợp để hướng dẫn hỗ trợ cho học sinh
6
Để có chương trình ôn tập hiệu quả, khoa học, nhà trường lập thời khóa
biểu xây dựng chương trình học cho từng khối lớp với các môn Toán, Tiếng
Việt, Tiếng Anh; Riêng khối 4, 5 thêm môn Khoa học và môn Lịch sử + Địa lý.
Thời khóa biểu xây dựng chương trình học cho từng khối lớp
(Từ ngày 18 – 21 tháng 02 năm 2020)
Thời khóa biểu xây dựng chương trình học cho từng khối lớp
(Từ ngày 24 – 28 tháng 02 năm 2020)
7
Thời khóa biểu xây dựng chương trình học cho từng khối lớp
(Từ ngày 02 – 13 tháng 03 năm 2020)
Thời khóa biểu xây dựng chương trình học cho từng khối lớp
(Từ ngày 16 – 27 tháng 03 năm 2020)
8
Thời khóa biểu xây dựng chương trình học cho từng khối lớp
(Từ ngày 30 tháng 03 năm 2020)
Tính đến ngày 28 tháng 4 năm 2020, số lượng bài đã đẩy lên hệ thống là
2950 tiết.
Ngoài ra, nhà trường khuyến khích các thầy cô giáo và các em học sinh
nghiên cứu và sử dụng các công cụ dạy và học khác trong thời gian vừa qua đó
là:
– Tổ chức dạy học trực tuyến qua các phần mềm (có sự tương tác của học
sinh) như: Zoom; Microsoft Team.
9
Sử dụng các công cụ dạy và học khác
– Thẩm định và giới thiệu các bài dạy, các địa chỉ học trực tuyến trên
internet (hocmai.vn, cunghoc.vn, youtube.com…), trên truyền hình tới phụ
huynh và khuyến khích các gia đình cho các con vào học tập tại các địa chỉ trên.
– Xây dựng chương trình học và luyện tập theo tuần gửi qua Email, Zalo,
Facebook, sổ liên lạc điện tử…;
– In bản giấy bài ôn tập luyện tập để phụ huynh học sinh hỗ trợ học sinh
học tập, rèn luyện tại nhà.
Các loại hình học tập qua internet này đã được phụ huynh nhiệt tình
hưởng ứng và mang lại hiệu quả nhất định.
10
2.2. Giải pháp 2: Linh hoạt trong tổ chức dạy học, nhận xét, đánh giá kết quả
học tập của học sinh và phối hợp giữa nhà trường với gia đình quản lý việc
học của học sinh
Nhà trường lập thời khóa biểu chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế
hoạch dạy học cụ thể của khối mình (thời lượng, hình thức, nội dung….) cho
từng tuần theo thời khóa biểu và báo cáo Ban giám hiệu phê duyệt.
Giáo viên các tổ khối thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của trường và
tổ chuyên môn. Giáo viên báo cáo thời gian dạy trực tuyến của lớp mình để Ban
giám hiệu nhà trường theo dõi. Hàng ngày, cuối buổi, Ban giám hiệu vào hệ
thống ViettelStudy để lấy báo cáo thống kê lượng học sinh tương tác của từng
lớp. Qua đó nhà trường tuyên dương, khen thưởng kịp thời, đồng thời có biện
pháp động viên, khích lệ để học sinh tham gia học trực tuyến ngày đông hơn.
Hàng tuần giáo viên phản ánh tình hình học tập của lớp mình về nhà trường và
báo cáo lại số lượng học sinh tham gia học tập qua các hình thức khác.
11
Báo cáo thống kê lượng học sinh tương tác của từng lớp hàng ngày
12
Báo cáo thống kê lượng học sinh tương tác của từng lớp hàng ngày
13
Các lớp thành lập các trang zalo, gmail riêng của lớp mình để thuận tiện
cho việc trao đổi phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh. Thông qua trang zalo,
gmail của từng lớp hoặc bằng hình thức gọi điện trực tiếp các giáo viên chủ
nhiệm đã thông báo, hướng dẫn phụ huynh cách phối hợp với giáo viên trong
việc đánh giá, quản lí học sinh khi tham gia các loại hình học tập trong thời gian
nghỉ dịch. Cụ thể:
– Khi dạy trực tuyến trên hệ thống ViettelStudy, Zoom, Microsoft Team,
thời gian đầu phụ huynh có thể ngồi cùng học với con để kịp thời nhắc nhở và
hướng dẫn các thao tác trên máy tính hoặc điện thoại (nhất là với các lớp 1, 2,
3). Giáo viên tương tác, đánh giá học sinh bằng những lời nhận xét, khích lệ,
động viên của mình trước những đơn vị kiến thức. Học sinh cũng được tham gia
đánh giá bạn.
Giáo viên tương tác, đánh giá học sinh bằng những lời nhận xét, khích lệ,
động viên của mình trước những đơn vị kiến thức khi dạy trên ViettelStudy
14
Giáo viên tương tác, đánh giá học sinh bằng những lời nhận xét, khích lệ,
động viên của mình trước những đơn vị kiến thức khi dạy trên ViettelStudy
15
Giáo viên gửi bài qua gmail và chấm, chữa, nhận xét bài qua Zalo
16
– Khi giao bài luyện tập thực hành trên Email, Zalo, Facebook, sổ liên lạc
điện tử hoặc bài ôn tập trên giấy, phụ huynh tham gia đánh giá bài làm của con
em mình giúp giáo viên và giáo viên đánh giá học sinh thông qua sản phẩm của
học sinh gửi lại cho giáo viên (bản chụp ảnh hoặc bản giấy).
2.3. Giải pháp 3: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của
cán bộ giáo viên, nhân viên, các em học sinh trong công tác phòng, chống
dịch Covid-19
Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học trong thời gian học sinh
tạm nghỉ để phòng dịch thì nhà trường cũng rất chú trọng đến việc tuyên truyền,
nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh trong phòng chống
dịch Covid-19.
2.3.1. Đối với cán bộ giáo viên, nhân viên
Ngay từ những ngày đầu chống dịch, nhà trường đã cử cán bộ tham gia
lớp tập huấn về cách phòng chống sự lây lan của dịch bệnh do UBND thành phố
kết hợp với Phòng Giáo dục tổ chức và về triển khai tới 100% giáo viên, nhân
viên.
Bên cạnh đó, thông qua các buổi họp trực tuyến hoặc trên nhóm Zalo,
Facebook nhà trường thường xuyên truyền tải các thông tin và những khuyến
cáo của cơ quan y tế về tình hình dịch bệnh, về cách vệ sinh, phòng ngừa dịch
bệnh, bảo vệ sức khỏe cho cá nhân và cộng đồng. Nhắc nhở giáo viên, nhân viên
tuyệt đối không được chia sẻ những thông tin sai sự thật gây hoang mang dư
luận, làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. Nhờ đó, cho đến thời điểm
hiện tại toàn bộ cán bộ giáo viên, nhân viên đều khỏe mạnh và luôn đi đầu trong
công tác chống dịch trên địa bàn mình sinh sống.
17
Tập huấn cách phòng bệnh tránh dịch bệnh Covid-19
18
2.3.2. Đối với học sinh
Nhận thức được việc chia sẻ thông tin chính xác và khoa học về Covid-19
sẽ giúp giảm bớt nỗi sợ hãi, lo lắng về dịch bệnh và tăng cường khả năng ứng
phó các em học sinh trước các tác động gián tiếp của dịch bệnh đối với cuộc
sống, trường Tiểu học Chu Văn An đã sử dụng nhiều hình thức phong phú thông
qua Sổ liên lạc điện tử, qua mạng Internet dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ
nhiệm và phụ huynh học sinh.

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

Hoặc xem thêm các tài liệu khác của môn hóa

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *