SKKN về công tác chủ nhiệm THCS
Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education
Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education
ĐIỀU KIỆN TẠO RA SÁNG KIÊN
Bộ giáo dục đã ban hành
Chương trình giáo dục phổ thông
tổng thể mới theo định hướng
phát triển phẩm chất và năng lực
học sinh như mô hình bên cạnh.
Để thực hiện được định hướng
này, tôi nghĩ công tác chủ nhiệm
lớp rất quan trọng. Sự tương tác
giữa giáo viên chủ nhiệm lớp,
giáo viên bộ môn với đội ngũ cán
bộ lớp và các thành viên trong
lớp có đạt hiệu quả hay không,
một phần rất quan trọng là đội
ngũ cán bộ lớp – trung tâm của sự
tương tác đó.
Trường THCS Nghĩa Hưng
là trường chất lượng cao của toàn
huyện nên sẽ có cơ hội tuyển
chọn nhiều em có tố chất về học.
Yêu cầu phát triển phẩm chất và
năng lực cho học sinh càng trở
nên cấp thiết. Đây là điều kiện trực tiếp để tôi có sáng kiến mới.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. MÔ TẢ GIẢI PHÁP TRƢỚC KHI TẠO RA SÁNG KIẾN
1. HIỆN TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN GIẢI PHÁP MỚI
Đầu mỗi năm học, giáo viên chủ nhiệm lớp muốn giữ đội ngũ cán bộ lớp của
năm cũ thì hầu như những học sinh đó đều có ý kiến không làm nữa. Học sinh giải
thích, vì quá áp lực, bị các bạn nói, bị thầy cô gọi hỏi rồi đủ mọi chuyện dồn lên
cán bộ lớp “ Em không làm nữa đâu cô!”. Đây là một thực trạng cần giải quyết
ngay. Lớp học mà không có đội ngũ cán bộ lớp đồng thuận cùng với giáo viên chủ
nhiệm thì lớp học sẽ không đảm bảo, kết cấu sẽ lỏng lẻo, phụ huynh sẽ lo lắng.
Trong khi đó chúng ta đang hướng tới một lớp học an toàn, hạnh phúc.
Trước khi tiến hành sáng kiến, tôi thấy đội ngũ cán bộ lớp hiện nay làm việc
chưa mang lại hiệu quả cao. Nguyên nhân từ đâu? Có thể do cách thức làm việc
của học sinh bây giờ chưa có đường lối cụ thể, khoa học, ghi chép lung tung ở các
quyển vở nào đó, có khi giấy nháp… Làm việc rập khuôn hay ngẫu hứng
3
Theo cách cũ, Lớp trưởng vừa chỉ đạo vừa đôn đốc và trực tiếp làm mọi việc
của lớp như: Lao động vệ sinh, văn nghệ, học tập…vậy một vấn đề cấp thiết đặt ra
là Lớp trưởng có quá sức? Nếu quá sức liệu có dẫn đến căng thẳng, buông xuôi…
Các tổ trưởng cũng áp lực, trong tiết học, cứ ôm quyển vở theo dõi các bạn
để chấm phát biểu, ghi ý thức… Từ đó, nảy sinh nhiều mâu thuẫn cá nhân.
Vì vậy, một vấn đề cấp thiết đặt ra: Phải có sổ theo dõi chuyên biệt cùng với
sự phân công rõ ràng, chỉ đúng người đúng việc phù hợp với năng lực và phẩm
chất của học sinh.
1.2. ƯU, NHƯỢC ĐIỂM CỦA PHƯƠNG PHÁP CŨ
Ưu điểm: Không cần đầu tư nhiều thời gian để thay đổi
Nhược điểm: Lớp học vẫn lộn xộn, lao động vệ sinh lớp học bẩn hoặc muộn
giờ, giờ truy bài ồn, tổ trưởng và sao đỏ làm việc căng thẳng, lớp trưởng thì áp lực
chồng chất…
2. MÔ TẢ GIẢI PHÁP SAU KHI CÓ SÁNG KIẾN
2.1. NÊU VẤN ĐỀ
Thiết kế bộ máy lớp học cùng sổ theo dõi cho đội ngũ cán bộ lớp nhằm nhát
huy được phẩm chất và năng lực của đội ngũ can bộ lớp nói riêng cũng như tập thể
lớp nói chung. Góp phần thực hiện mục tiêu dạy học theo định hướng giáo dục kĩ
năng sống cho học sinh. Có thể khẳng định, các PPDH mới có sự khác biệt so với
PP DH truyền thống. Tuy nhiên ở đây không thể phủ nhận một số PP truyền thống
vẫn phù hợp, phát huy được hiệu quả. Cho nên, tùy vào điều kiện từng lớp, từng
trường mà chúng ta phải linh hoạt kết hợp giữa PPDH mới với PPDH truyền thống
để lấyngười học là trung tâm. Học sinh được chủ động làm việc, được tôn trọng,
được giáo dục hướng tới những phẩm chất và năng lực mà Bộ giáo dục đã thông
qua.
Vì vây, hãy thay đổi để thành công, hãy mạnh dạn làm điều khác biệt để
thay đổi.
2.2 CÁCH THỨC THỰC HIỆN
Thứ nhất: Sơ đồ bộ máy lớp học
Trên Sơ đồ bộ máy lớp học thể hiện được vị trí tối cao thuộc về giáo viên
chủ nhiêm, phó chủ nhiệm. Sau đó, người được ủy quyền sẽ là Lớp trưởng. Lớp
trưởng trực tiếp chỉ đạo đội ngũ cán bộ lớp, ban quản lý. Lớp phó học tập quan
tâm, đôn đốc, tìm ra giải pháp giúp vấn đề học tập của lớp đi lên. Lớp phó văn
nghệ sẽ phụ trách về mảng văn nghệ trại thu hay các ngày lễ lớn, lên kế hoạch và
đạo diễn chương trình sinh nhật cho các bạn . Lớp phó Lao động phân công chịu
trách nhiệm toàn bộ những vấn đề về lao động vệ sinh; trực tiếp phân công nhiệm
vụ cho từng tổ đồng thời đôn đốc, kiểm tra. Lớp phó đời sống thì chăm lo đến sức
khỏe cũng như một số bạn có hoàn cảnh đặc biệt trong lớp để báo cho giáo viên
chủ nhiệm nắm bắt kịp thời. Sao đỏ làm nhiệm vụ mà Đội giao. Thủ quỹ thu chi
4
cũng phải rõ ràng bằng sổ, có xác nhận chữ ký của người nộp cũng như người
nhận. Các Ban quản lý được thành lập nhằm chỉ đúng người đúng việc, không à
uôm nhất là trong một tập thể lớp đông học sinh. Các thành viên được sự quan
tâm, chia sẻ trực tiếp của đội ngũ cán bộ lớp.
SƠ ĐỒ BỘ MÁY LỚP 8A2
NĂM HỌC 2019 – 2020
GVCN Cô Trần Thị Duyên ĐT: 0913 375 626 | GVPCN Thầy Nguyễn Văn Nhất ĐT: 0941 145 168 | ||||
LỚP TRƢỞNG Phạm Duy Hƣng | |||||
LỚP PHÓ HỌC TẬP Đinh Hoàng Khánh | LỚP PHÓ LAO ĐỘNG Đinh Phương Khanh | LỚP PHÓ VĂN NGHỆ Phạm An Bình | LỚP PHÓ ĐỜI SỐNG Đinh Gia Khiêm | SAO ĐỎ Hoàng Khánh Hưng và Phạm Ngọc Quỳnh | THỦ QUỸ Trần Phương Mai |
TỔ 1 TT: Dương Thị Phương Anh | TỔ 2 TT: Trần Phương Mai | TỔ 3 TT: Nguyễn Hoàng Hải | TỔ 4 TT: Nguyễn Công Minh | ||
Thành viên: 7 hs Ly, Hồng, Ngọc Anh, Ngọc Ánh, Bình, Tiên, Linh | Thành viên: 6 hs Khanh, Quỳnh, Hưng, Đỗ Minh, Hiếu, Phương Bảo | Thành viên: 6 hs Đỗ Khánh, Công, Dũng, Khoa, Quân, Khiêm | Thành viên: 5 hs Đinh Khánh, Giang, Quang, Huy, Đức Anh | ||
Quản lý | Quản lý | Quản lý | Quản lý |
5
thƣ viện Lưu Thị Phương Bảo | chìa khóa, điện Trần Phương Mai và Nguyễn Hoàng Hải | máy tính Phạm Tiến Dũng | ghế nhựa Đỗ Quốc Khánh |
Thứ hai: Nhiệm vụ và quyền hạn của cán bộ lớp
Căn cứ vào quy định của từng trường cũng như từng lớp ở mỗi vùng miền sẽ
có sự khác nhau. Để từ đó, đội ngũ cán bộ lớp, Ban quản lý sẽ nắm được rõ nhiệm
vụ cũng như quyền hạn của mình trong quá trình quản lý lớp học. Góp phần vào
hoạt động tự quản, tự chủ của lớp được tốt hơn.
Quy định nhiệm vụ và quyền hạn của các cán bộ lớp 8A2 – trƣờng THCS Nghĩa Hƣng năm học 2019 – 2020 1. Lớp trƣởng: Chịu trách nhiệm chung tất cả các vấn đề của lớp với tinh thần – Trực tiếp chỉ đạo Lớp phó học tập, lớp phó lao động, lớp phó văn nghệ, lớp phó đời sống, các tổ trưởng. – Kí sổ sao đỏ hàng này – Quản lý sĩ số lớp: Điểm danh đầu giờ truy bài, ghi tổng số hs của lớp, hs vắng (có phép hay không); Tuần học. Nếu có học sinh bỏ tiết phải kịp thời báo cho giáo viên bộ môn của tiết đó hoặc gvcn, BGH. – Bình nhật vào giờ ra chơi trước tiết sinh hoạt lớp hàng tuần (viết kết quả xếp thứ lên bảng) – Nếu thành viên lớp xẩy ra xô xát, đánh nhau thì lớp trưởng cùng một số thành viên có mặt phải can ngăn. – Là thành viên của cả 4 tổ. 2. Lớp phó học tập: Chịu trách nhiệm chung về vấn đề học tập của lớp – Kiểm tra bài của Lớp trưởng và 4 tổ trưởng. – Tìm hiểu, phân loại năng lực học của các bạn trong lớp để có kế hoạch giúp các bạn vươn lên bẳng cách thông qua các tổ trưởng. – Tìm ra các giải pháp để thúc đẩy phong trào học tập của lớp đi lên, ví dụ: tiến hành “Đôi bạn cùng tiến” ; giúp bạn chép bài, giảng cho |
6
bạn khi bạn bị ốm phải nghỉ họ hay đăng ký “Tôi sẽ thay đổi”… 3. Lớp phó lao động: Chịu trách nhiệm chung về tất cả các vấn đề lao động vệ sinh của lớp, của trường. – Trực tiếp phân công lao động, xếp thứ và chỉ đạo các tổ trưởng làm công tác vệ sinh. – Quản lý vật dụng lao động của lớp (chổi, hót rác, xô…) – Trực tiếp đến báo cáo kết quả xếp loại cuối tuần cho lớp trưởng trước tiếp sinh hoạt lớp 4. Lớp phó văn nghệ: chịu trách nhiệm với tất cả các vấn đề văn nghệ của lớp của trường – Lên kế hoạch các ngày lễ lớn trong năm với các tiết mục tương ứng – Bắt nhịp cho các bạn khi có trống hát. – Lên kế hoạch, đạo diễn chương trình trải nghiệm: tổ chức sinh nhật cho các bạn trong lớp – Nếu lớp xẩy ra xô xát hoặc đánh nhau phải chạy ngay đi gọi Gv hoặc BGH. Trong tình huống hôm đó Lớp phó văn nghệ không có mặt thì lớp trƣởng, các tổ trƣởng sẽ đi thay 5. Lớp phó đời sống: – Tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình các bạn trong lớp, xem có những bạn nào cần được giúp đỡ. Kế hoạch giúp đỡ những bạn khó khăn ntn? – Quan tâm về sức khỏe của các bạn trong lớp để kịp thời báo cho giáo viên bộ môn hoặc nhân viên y tế. – Tìm hiểu về tâm tư, nguyện vọng của các bạn trong lớp rồi kịp thời báo cáo cho GVCN. 6. Tổ trƣởng: Chịu trách nhiệm chung về các thành viên của tổ mình – Kiểm tra, giúp đỡ thành viên trong giờ truy bài hoặc thời gian nào nếu có thể. – Kịp thời cập nhận thông tin theo dõi thành viên để các bạn nhìn thấy sự cố gắng của mình đến đâu. 7. Sao đỏ: Chịu trách nhiệm đi theo dõi các lớp với tinh thần: chấm đúng |
7
và công bằng giữa các lớp. 8. Các ban quản lý thì chịu trách nhiệm với nhiệm vụ được phân công 9. Thủ quỹ: yêu cầu thu – chi rõ ràng, mỗ tháng quyết toán trước lớp 1 lần |
Thứ ba: Quy định khen thƣởng
Tùy theo điều kiện từng lớp, từng trường, từng địa phương cũng như sự
quan tâm của phụ huynh học sinh để có hình thức khen thưởng sao cho phù hợp và
hiệu quả nhất.
Quy định khen thƣởng của lớp 8A2 – trƣờng THCS Nghĩa Hƣng Năm học 219 – 2020 Chia làm 2 đợt khen thƣởng: Đợt 1 hết học kỳ 1, đợt 2 cuối năm học *Khen thƣởng cho cá nhân – Đối với cán bộ lớp + Lớp trưởng: Nếu lớp xếp chung toàn trường từ thứ 1 – 6. + Lớp phó lao động: Nếu sao đỏ trừ điểm về lao động vệ sinh tối đa chỉ 6 điểm. + Lớp phó học tập: Nếu trong các kì thi, lớp đứng chung thứ 1-2 của khối. +Lớp phó văn nghệ: Nếu trong các cuộc thi văn nghệ lớp đứng vào tốp đầu của khối hoặc của trường. + Lớp phó đời sống: Nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, giúp đỡ được một số trường hợp trong lớp… + Tổ trưởng: xét thưởng từ thứ 1 đến thứ 4. + Quản lý thư viện: tủ sách đa dạng, luôn gọn gàng; không để mất sách + Quản lý chìa khóa, điện của lớp: đảm bảo thời gian mở khóa cửa đồng thời phải biết tiết kiện điện. + Quản lý ghế nhựa: không để mất, gẫy ghế và đảm bảo ghế xếp thắng hàng ngoài sân trường khi tập trung. |
8
– Đối với cá nhân có thành tích học tập xuất sắc + Thi hết học kì 1 và cuối năm: xếp từ thứ 1 – 10 của lớp. + Thi học sinh khá giỏi cấp huyện: giải nhất, giải nhì, giải ba và giải kk – Đối với những học sinh hoàn thành xuất sắc tất cả các nhiệm vụ của năm học (xếp thứ nhất của các tổ) – Đối với những học sinh có sự tiến bộ vượt bậc về ý thức học và kết quả học tập ( sẽ có sự bình bầu bằng phiếu kín hoặc giơ tay) *Khen thƣởng tập thể – Đối với tổ xuất sắc nhất về thực hiện nhiệm vụ lao động. – Đối với tổ xuất sắc nhất về hoàn thành các nhiệm vụ của năm học |
Thứ tƣ: Các bảng, sổ theo dõi của cán bộ lớp
Bảng theo dõi của Lớp trưởng:
Theo cách cũ, thì ngày nào lớp trưởng cũng bình nhật nên mất nhiều thời
gian, công sức. Để bình nhật theo cách mới, Lớp trưởng có thể đưa ra các nội
dung: Về lao động vệ sinh, sổ sao đỏ, sổ đầu bài. Tùy hiệu quả của từng công việc
mà đưa mức điểm cũng như hệ số cho phù hợp. Vì những nội dung này có tác
động trực tiếp đến vấn đề thi đua của tập thể lớp trong năm học.
Đ Nội dung1 2 3 4Về lao động vệ sinhLấy kết quả từ Lớp phó lao độngVề sổ sao đỏTổ đó không ai bị ghi ở sổ sao đỏ lần nào trong tuần.Tổ đó bị sao đỏ nhắc nhở trong giờ truy bài nhưng không bị trừ điểm ở sổ saoTổ đó bị sao đỏ ghi và trừ lớp 1 điểm.Tổ đó bị sao đỏ ghi và trừ lớp 2 điểm trở lên. |
9
đỏ.Về Sổ đầu bàiTổ đó không ai bị ghi phạt nhưng phải có bạn được điểm tốt trong sổ đầu bài.Tổ đó không có tên ai trong sổ đầu bài.Tổ đó có học sinh vừa bị ghi phạt vừa có điểm tốt trong sổ đầu bài.Tổ đó có học sinh bị ghi phạt và không có điểm tốt trong sổ đầu bài.BẢNG ĐÁNH GIÁ THI ĐUA GIỮA CÁC TỔ, Tuần……………….. Lớp trƣởng tổng hợp và viết kết quả bình nhật lên bảng vào giờ ra chơi trƣớc tiết sinh hoạt lớp hàng tuần TỔ LAO ĐỘNG VS (hệ số 1)SỔ SAO ĐỎ (hệ số 2)SỔ ĐẦU BÀI (hệ số 3)TỔNG ĐIỂMXẾP LOẠI1 2 3 4 |
Sổ theo dõi của Lớp phó lao động
Lao động vệ sinh là một trong những vấn đề bất cập trong các trường học
hiện nay. Nó không chỉ góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp; rèn về nếp
sống văn minh; ý thức trách nhiệm đối với bản thân và đối với tập thể lớp. Mà còn
rèn tác phong nhanh nhẹn, làm việc khoa học, hiệu quả. Bởi lao động là sáng tạo.
Trong sổ theo dõi của Lớp phó lao động có quy định: lao động là trách
nhiệm của tất cả các thành viên, trừ một số trường hợp đặc biệt. Lớp phó lao động
sẽ phân công nhiệm vụ cho từng tổ vào mỗi tuần và trực tiếp chỉ đạo các tổ trưởng.
10
Phân công phải có tính luôn phiên để công bằng giữa các tổ. Các tổ trưởng sẽ trực
tiếp chỉ đạo các thành viên và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước tập thể lớp.
Trong trường hợp Lớp phó lao động nghỉ học thì Lớp trưởng làm thay. Nếu
tổ trưởng nghỉ học thì Lớp phó lao động hoặc lớp trưởng làm thay nhiệm vụ . Tùy
theo đặc thù của từng lớp, từng trường mà có yêu cầu cụ thể sám sát với thực tiễn.
Quy định và theo dõi thi đua về công tác Lao động vệ sinh Lớp 8A2 – Trƣờng THCS Nghĩa Hƣng, năm học 219 – 2020 1. VỆ SINH TRONG LỚP – Thời gian có mặt: từ 6h15 – 6h25. – Quét nhà, hàng lang, đổ rác hàng ngày. – Kê bàn ghế trong lớp thẳng hàng. – Giặt dẻ, lau bảng, vệ sinh bàn giáo viên: giặt dẻ 1 -2 lần buổi sáng và 1 – 2 lần buổi chiều. Lau bảng sạch sau khi kết thúc tiết học môn ; gấp khăn lau bảng gọn gàng; xắp xếp đồ trên bàn gv phải ngay ngắn, gọn gàng. – Chăm sóc cây: ngày tưới 1 lần – Chuẩn bị chậu nước rửa tay: 1 lần/ 1 buổi. – Chuẩn bị nước uống đầy đủ: Lúc nào trong bình cũng còn ¼ nước trở lên. 2. VỆ SINH NGOÀI SÂN TRƢỜNG a. QUÉT RÁC – Yêu cầu phải đi sớm, khoảng 6h15 – 6h25 có mặt – Quét sạch khu vực được phân công, dập thành các đống gọn gàng. b. HÓT – ĐỔ RÁC – Yêu cầu có mặt khoảng 6h20 – 6h30. – Hót sạch các đống rác rồi mang đi rổ vào hố rác. – Cuối giờ lao động, quan sát xem quanh khu vực của lớp có vật dụng lao động không. Nếu có, thì phải mang về lớp ngay c. NHẶT CỎ BỒN CÂY VÀ SÂN TRƢỜNG – Quy định vào đầu giờ sáng thứ hai hàng tuần (trước giờ tập trung đầu tuần) phải nhặt sạch cỏ. Nếu sạch, những ngày còn lại trong tuần sẽ đc nghỉ lao |
11
động. CÁCH XẾP THI ĐUA TRONG TUẦN – XT1:Trong tuần ngày nào cũng đảm bảo đúng thời gian; công việc (cơ bản sạch, gọn gàng…) – XT 2: Trong tuần có một vài lần trống đánh truy bài mà chưa xong nhưng vẫn đảm bảo sạch, gọn gàng mà không bị sao đỏ ghi. – XT 3: Trong tuần có một vài lần Có vệ sinh nhưng qua loa, vẫn còn bẩn mặc dù đúng giờ. – XT 4: Trong tuần một vài lần bị ghi vào sổ sao đỏ (Nếu ở NV nào bị ghi sổ đỏ thì tổ đó hoàn toàn chịu TN). NV LÀM VỆ SINH TRONG LỚPLÀM VỆ SINH NGOÀI SÂN TRƢỜNG XẾP TQUÉT RÁCHÓT – ĐỔ RÁCLÀM CỎ XẾP LOẠITU ẦN TỔ1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 4 1 21 *2 *3 *4 *Chú ý:Các tổ nhìn dấu “*” để xem nhiệm vụ đƣợc phân công trong tuần học. Lớp phó lao động phải phân công vào giờ ra chơi trước tiết sinh hoạt lớp của tuần trước để các bạn biết nhiệm vụ của tuần sau ( lưu ý phần công luôn phiên giữa các tổ cho hợp lý và công bằng) Lớp phó lao động ghi kết quả xếp thứ vào giờ ra chơi trước tiết sinh hoạt lớp |
12
hàng tuần |
Sổ theo dõi của Lớp phó học tập
Lớp phó học tập sẽ trực tiếp kiểm tra Lớp trưởng và các tổ trưởng về các
mặt: Ý thức tự giác ở nhà, trong giờ truy bài 15 phút, sổ sao đỏ, sổ đầu bài.
Tôi xin lưu ý về phiếu đánh giá học sinh về Ý thức tự giác ở nhà do Phụ
huynh theo dõi và điền vào phiếu đánh giá hàng tuần. Nếu trường nào có học sinh
ở nội trú thì cô bảo mẫu sẽ thay phụ huynh xác nhận. Nếu phụ huynh nào muốn
chụp gửi lên Zalo của nhóm để trao đổi cũng được. Tùy theo đặc thù của từng lớp,
từng nơi để phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục các con được tốt hơn.
Phiếu đánh giá này mỗi tuần nộp 1 lần.
PHIẾU ĐÁNH GIÁ HỌC SINH VỀ “Ý THỨC TỰ GIÁC”
Phụ huynh học sinh:………………………………..Lớp……..
Những tiêu chí đánh giá học sinh về ”Ý thức tự giác”
Tiêu chí 1: Tự giác làm đủ bài tập về nhà
– Lên kế hoạch phân bố thời gian hợp lý để làm bài tập về nhà mà không
cần phụ huynh nhắc nhở.
– Sau khi làm xong bài tập thầy cô giáo giao về nhà thì có thể tự học thêm
kiến thức nào đó nếu còn thời gian
Tiêu chí 2: Về thời gian biểu
– Nếu biết trước hôm sau nghỉ học vì có việc thì phải viết giấy xin phép
nghỉ học gửi bạn mang đến lớp. Nếu có việc đột xuất thì trước 7h sáng
phải gọi điện cho giáo viên chủ nhiệm xin phép. Nếu muốn nghỉ buổi
chiều thì có thể điện trực tiếp cho giáo viên dạy buổi hôm đó.
– Đi đâu cũng phải xin phép bố mẹ: đi đâu? đi bao lâu? Mấy giờ về?
– Đi học đúng giờ, khi tan học thì phải về nhà ngay.
Tiêu chí 3: Về sinh hoạt của cá nhân
– Vệ sinh thân thể ; thu dọn phòng ở gọn gàng, sạch sẽ, có góc học tập hợp
lý
– Ăn uống điều độ, đặc biệt là phải ăn sáng; vui chơi thể thao lành mạnh.
Tiêu chí 4: Về việc giúp đỡ gia đình làm việc nhà và ứng xử với mọi ngƣời
– Quét nhà, rửa bát, nhặt rau, tưới cây; Làm các món ăn cho gia đình…
– Cùng bố mẹ tiết kiệm chi tiêu nếu có thể.
13
– Về ứng xử với mọi người: kính trên, nhường dưới; hòa nhã với mọi
người; giúp đỡ những người gặp khó khăn; tuyệt đối không được gây gổ
đánh nhau, nói xấu bôi nhọ danh dự người khác…
Tiêu chí 5: Về việc sử dụng điện thoại, máy tính, ti vi…
– Phải được sự đồng ý cho phép của bố mẹ. Xem những chương trình lành
mạnh, có tính giáo dục…
– Không được ra ngoài quán chơi game…
Mức độ đánh giá về ý thức tự giác | Điều kiện | Đá nh dấu (X) | Chữ kí; ghi rõ họ và tên của phụ huynh và ngày ký |
Rất tốt | Con đáp ứng được hết 5 tiêu chí trên | ||
Tốt | Con gần đáp ứng được những tiêu chí trên. | ||
Khá | Trong tuần có một số tiêu chí chưa thực hiện được. | ||
Cần phải cố gắng nhiều | Con không thực hiện được tiêu chí nào. |
Sổ theo dõi của Lớp phó học tập 8 A2 – Trƣờng THCS Nghĩa Hƣng Năm học 2019 – 2020 ĐIỂM NỘI DUNG1 2 3 4 |
14
Về ý thức tự giác ở nhàNếu phụ huynh đánh dấu vào ô “rất tốt” .Nếu phụ huynh đánh dấu vào ô “tốt” .Nếu phụ hunh đánh dấu vào ô “lúc thì tự giác lúc thì chưa”.Nếu phụ huynh đánh dấu vào ô “cần phải cố gắng rất nhiều” hoặc không nộp giấy đánh giá của phụ huynh.Về kiểm tra 15 phút truy bài đầu giờNếu cả tuần chuẩn bị đầy đủ bài tập và để sẵn trước mặt bàn trước khi lớp phó học tập đến kiểm tra đồng thời nghiêm túc đi kiểm tra bài và giúp đỡ các thành viên .Nếu cả tuần chuẩn bị đầy đủ bài tập và để sẵn trước mặt bàn rồi đi kiểm tra bài của các thành viên.Nếu cả tuần thiếu ít bài tập nhưng vẫn cố gắng đi kiểm tra bài các bạn.Nếu cả tuần thiếu nhiều bài tập.Về lao động vệ sinhNếu cả tuần có mặt đúng giờ, chỉ đạo và tự giác làm những công việc của tổ được phân công. Nếu còn thời gian rỗi,Nếu cả tuần Có mặt đúng giờ, chỉ đạo và tự giác làm những công việc của tổ được phân công.Nếu cả tuần Có mặt đúng giờ nhưng không chỉ đạo được các thành viên.Nếu trong tuần một số lần Có mặt muộn khoảng 10 phút, không chỉ đạo, không |
15
có thể giúp đỡ các tổ khác lao động vệ sinh.tự giác làm vệ sinh hoặc không làm vệ sinh.Về sổ sao đỏNếu cả tuần không bị ghi ở sổ sao đỏ lần nào trong tuần.Nếu trong tuần một vài lần Bị lóp trưởng hoặc sao đỏ nhắc nhở trong giờ truy bài nhưng không bì trừ điểm ở sổ sao đỏ.Nếu trong tuần Bị sao đỏ ghi và trừ lớp 1 điểm.Bị sao đỏ ghi và trừ lớp 2 điểm trở lên.Về Sổ đầu bàiNếu cả tuẩn không bị ghi phạt nhưng phải được điểm tốt trong sổ đầu bài.Nếu trong tuần không có tên trong sổ đầu bài.Nếu trong tuần Vừa bị ghi phạt vừa có điểm tốt trong sổ đầu bài.Nếu trong tuần vừa Bị ghi phạt vừa không có điểm tốt trong sổ đầu bài.BẢNG THEO DÕI LỚP TRƢỞNG CÁC TỔ TRƢỞNG VÀ TỰ THEO DÕI BẢN THÂN TRONG TUÀN……… Về ý thức tự giác ở nhà (hệKiểm tra 15 phút truy bàiLao động vệ sinh (hệ sốSổ Sao đỏ (hệSổ đầu bài (hệTổng điểmXT |
16
số 1) (hệ số 2) 3) số 4) số 5)TT TỔ 1TT TỔ 2TT TỔ 3TT TỔ 4LỚP TRƢỞNGLỚP PHÓ HỌC TẬP |
Sổ theo dõi của các tổ trưởng
Trong sổ theo dõi này, không theo dõi chéo giữa các tổ mà Tổ trưởng trực
tiếp theo dõi thành viên của tổ mình luôn: Theo dõi cũng dựa vào những nội dung:
Ý thức tự giác ở nhà, giờ truy bài 15 phút, sổ sao đổ, sổ đầu bài. Mỗi tuần xếp loại
1 lần
Tùy theo đặc điểm của từng lớp, từng môi trường mà đưa ra tiêu chí cũng
như các nội dung theo dõi sao cho phù hợp.
Sổ theo dõi của Tổ trƣởng lớp 8A2 – Trƣờng THCS Nghĩa Hƣng Năm học 2019 – 2020 BẢNG THEO DÕI CÁC THÀNH VIÊN TRONG TỔ……….Lớp … PHỤ TRÁCH: TỔ TRƢỞNG………………………………………………. CÁCH TÍNH ĐIỂM Điểm1 2 3 4 |
17
Nội dungVề ý thức tự học ở nhàNếu phụ huynh đánh dấu vào ô “rất tốt” .Nếu phụ huynh đánh dấu vào ô “tốt” .Nếu phụ hunh đánh dấu vào ô “Khá ”.Nếu phụ huynh đánh dấu vào ô “cần phải cố gắng rất nhiều” hoặc không nộp giấy đánh giá của phụ huynh.Về kiểm tra 15 phút truy bài đầu giờNếu trong tuần chuẩn bị đầy đủ bài tập và để sẵn trước mặt bàn trước khi tổ trưởng đến kiểm tra đồng thời tự giác học một nội dung kiến thức nào đó hoặc 1 vài lần giúp đỡ bạn ngồi cạnh mình học bài.Nếu chuẩn bị đầy đủ bài tập và để sẵn trước mặt bàn.Nếu thiếu ít bài tập nhưng cố gắng hỏi bạn để làm luôn trong giờ truy bài.Nếu thiếu nhiều bài tập.Về lao động vệ sinhcó mặt đúng giờ, tự giác làm những công việc củaCó mặt đúng giờ, tự giác làm những công việc củaCó mặt đúng giờ nhưng để tổ trưởng dục nhiều lần mớiCó mặt muộn khoảng 10 phút, |
18
tổ được phân công. Nếu còn thời gian rỗi, có thể giúp đỡ các tổ khác lao động vệ sinh khi còn thời gian.tổ được phân công.làm. không tự giác làm vệ sinh hoặc không làm vệ sinh.Về sổ sao đỏkhông bị ghi ở sổ sao đỏ lần nào trong tuần.Bị tổ trưởng hoặc sao đỏ nhắc nhở trong giờ truy bài nhưng không bị trừ điểm ở sổ sao đỏ.Bị sao đỏ ghi và trừ lớp 1 điểm.Bị sao đỏ ghi và trừ lớp 2 điểm trở lên.Về Sổ đầu bàikhông bị ghi phạt nhưng phải được điểm tốt trong sổ đầu bài.không có tên trong sổ đầu bài.Vừa bị ghi phạt vừa có điểm tốt trong sổ đầu bài.Bị ghi phạt và không có điểm tốt trong sổ đầu bài.THEO DÕI THEO TUẦN BẢNG THEO DÕI CÁC THÀNH VIÊN TRONG TUÀN………TỔ … |
19
Nội dung HỌ VÀ TÊNÝ thức tự học ở nhà (hệ số 1)Kiểm tra 15 phút truy bài (hệ số 2)Lao động vệ sinh (hệ số 3)Sổ Sao đỏ (hệ số 4)Sổ đầu bài (hệ số 5)Tổng điểmXT |
Sổ theo dõi của Lớp phó văn nghệ
Lớp phó văn nghệ là người trực tiếp chỉ đạo hoạt động ngoại khóa, trải
nghiệm theo sự hướng dẫn của giáo viên Tổng phụ trách đội, giáo viên chủ nhiệm.
Các hoạt động nhằm hướng tới rèn kỹ năng sống cho các em học sinh.
Giáo viên chủ nhiệm hội ý và thông qua những hoạt động chính trong một
năm học mà lớp sẽ thực hiện để Lớp phó văn nghệ lên kế hoạch cụ thể.
Trong các hoạt động trải nghiệm hay ngoại khóa rất cần có sự tham gia hỗ
trợ của các bậc phụ huynh. Các bậc phụ huynh có thể đến tham gia trực tiếp hay
ủng hộ về vật chất cũng như tinh thần cũng được.
Về tổ chức sinh nhật tùy theo điều kiện của mỗi lớp, chúng ta có thể tổ chức
hàng tháng, theo quý hay theo đợt sao cho phù hợp.
Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY
Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education
Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT
Hoặc xem thêm các tài liệu khác của môn hóa