dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

Đề thi đánh giá năng lực ĐHQG TP Hồ Chí Minh Đề số 17

Đề thi đánh giá năng lực ĐHQG TP Hồ Chí Minh

Đề thi đánh giá năng lực ĐHQG TP Hồ Chí Minh Đề số 17

Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian phát đề)
Tổng số câu hỏi: 120 câu
Dạng câu hỏi: Trắc nghiệm 4 lựa chọn (Chỉ có duy nhất 1 phương án đúng)
Cách làm bài: Làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm

CẤU TRÚC BÀI THI

Nội dung Số câu
Phần 1: Ngôn ngữ
1.1. Tiếng Việt 20
1.2. Tiếng Anh 20
Phần 2: Toán học, tư duy logic, phân tích số
liệu
2.1. Toán học 10
2.2. Tư duy logic 10
2.3. Phân tích số liệu 10
Nội dung Số câu
Giải quyết vấn đề
3.1. Hóa học 10
3.2. Vật lí 10
3.4. Sinh học 10
3.5. Địa lí 10
3.6. Lịch sử 10

NỘI DUNG BÀI THI
PHẦN 1. NGÔN NGỮ
1.1 TIẾNG VIỆT
1. Chọn từ đúng dưới đây để điền vào chỗ trống “Nói ngọt lọt đến…”
A. da B. tai C. xương D. miệng
2. Nội dung của bài Phú sông Bạch Đằng là:
A. Ca ngợi những người nghĩa sĩ nông dân và thể hiện tình yêu nước thiết tha
B. Tấm lòng ưu dân ái quốc của tác giả
C. Hình tượng người anh hùng của cộng đồng với những phẩm chất đáng quý.
D. Lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc trước chiến công trên sông Bạch Đằng, ca ngợi truyền thống
anh hùng và nhân nghĩa của dân tộc.
3. “Chàng thì đi cõi xa mưa gió/ Thiếp thì về buồng cũ chiếu chăn/ Đoái trông theo đã cách ngăn/ Tuôn
màu mây biếc, trải ngàn núi xanh
(Sau phút chia li, Đoàn Thị Điểm)
Đoạn thơ được viết theo thể thơ:
A. Lục bát B. Thất ngôn bát cú C. Song thất lục bát D. Tự do
4. Từ “chân” nào trong các từ sau khác nghĩa với các từ còn lại?
A. chân thành B. chân dung C. chân tình D. chân ghế
5. Điền vào chỗ trống trong câu thơ: “Tôi muốn… nắng đi/ Cho… đừng nhạt mất”
A. bật, hương B. kéo, vị C. buộc, hương D. tắt, màu
ĐỀ LUYỆN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐỀ SỐ 17
GIẢI CHI TIẾT: BAN CHUYÊN MÔN TUYENSINH247.COM

6. “Côn Sơn suối chảy rì rầm,/ Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai./ Côn Sơn có đá rêu phơi,/ Ta ngồi trên
đá như ngồi chiếu êm
.” (Côn Sơn ca, Nguyễn Trãi) Đoạn thơ trên thuộc dòng thơ:
A. dân gian B. trung đại C. thơ Mới D. hiện đại
7. Qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa, tác giả Nguyễn Minh Châu muốn thể hiện điều gì?
A. Ca ngợi phẩm chất của người anh hùng trong thời đại mới.
B. Vẻ đẹp tâm hồn của những con người trên rẻo cao Tây Bắc.
C. Truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm của một tập thể anh hùng Tây Nguyên.
D. Câu chuyện về bức ảnh nghệ thuật và cuộc đời; bài học về cách nhìn nhận cuộc sống và con người:
một cách nhìn đa diện, nhiều chiều, phát hiện ra bản chất thật sau vẻ đẹp bên ngoài của hiện tượng.
8. Chọn từ viết đúng chính tả trong các từ sau:
A. miên man B. suông sẻ C. triêm ngưởng D. rảnh dỗi
9. Chọn từ viết đúng chính tả để điền vào chỗ trống trong câu sau: “Anh nhìn với đôi mắt ….lẫn…”

A. trìu mến, buồn rầu
giầu
B. chìu mến, buồn rầu C. trìu mến, buồn dầu D. trìu mến, buồn

10. Từ nào bị dùng sai trong câu sau: “Mây bị nắng sua, cuộn tròn lại từng cục, lăn trên các vòm lá ướt
sương, rơi xuống đường cái, luồn cả vào gầm xe.”
A. sua B. tròn C. sương D. xe
11. Nhận xét phép liên kết trong đoạn sau: “Thần chết là một tay không thích đùa. Hắn ta lẩn trong ruột
những quả bom”.
A. Phép thế B. Phép nối C. Phép lặp D. Phép liên tưởng
12. “Thầy giáo đã truyền tụng cho em rất nhiều kiến thức.”. Đây là câu:
A. thiếu chủ ngữ B. thiếu vị ngữ C. dùng từ sai ngữ nghĩa D. sai logic
13. Nhận xét về cách thức trình bày đoạn văn: “Bạn không nên để thất bại ngăn mình tiến về phía trước.
Hãy suy nghĩ tích cực về thất bại và rút ra kinh nghiệm. Thực tế những người thành công luôn dùng thất bại
như là một công cụ để học hỏi và hoàn thiện bản thân. Họ có thể nghi ngờ phương pháp làm việc đã dẫn họ
đến thất bại nhưng không bao giờ nghi ngờ khả năng của chính mình”.
A. Đoạn văn diễn dịch B. Đoạn văn tổng phân hợp
C. Đoạn văn quy nạp D. Đoạn văn song hành
14. Mặt trời1 của bắp thì nằm trên đồi/ Mặt trời2 của mẹ, em nằm trên lưng (Khúc hát ru những em bé lớn
trên lưng mẹ
, Nguyễn Khoa Điềm)
Từ
mặt trời2 có nghĩa là gì:
A. hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời
B. thiên thể nóng sáng, ở xa Trái Đất, là nguồn chiếu sáng và sưởi ấm chủ yếu cho Trái Đất

C. vật thể có ý nghĩa quan trọng
D. nguồn sống, niềm tin, hi vọng của người mẹ
15. Trong các câu sau:
I. Các tổ có yêu sách gì cần Ban lãnh đạo giải quyết thì nêu lên.
II. Dế Mèn rất ân hận vì hành động ngu dại của mình đã khiến Dế Choắt chết oan.
III. Những cái ba lô bỗng lúc lắc, lúc lắc, lá ngụy trang rung rinh rồi biến thành một vệt dài mất hút vào
vườn trước mắt.
IV. Tình thế không thể cứu vãng nổi.
Những câu nào mắc lỗi:
A. I và II B. I, III và IV C. III và IV D. I và IV
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi từ câu 16 đến câu 20:
“…Tiếng nói là người bảo vệ quý báu nhất nền độc lập của các dân tộc, là yếu tố quan trọng nhất giúp giải
phóng các dân tộc bị thống trị. Nếu người An Nam hãnh diện giữ gìn tiếng nói của mình và ra sức làm cho
tiếng nói ấy phong phú hơn để có khả năng phổ biến tại An Nam các học thuyết đạo đức và khoa học của
Châu Âu, việc giải phóng các dân tộc An Nam chỉ còn là vấn đề thời gian. Bất cứ người An Nam nào vứt bỏ
tiếng nói của mình, thì cũng đương nhiên khước từ hi vọng giải phóng giống nòi. […] Vì thế, đối với người
An Nam chúng ta, chối từ tiếng mẹ đẻ đồng nghĩa với chối sự tự do của mình…”
(Nguyễn An Ninh, Tiếng mẹ đẻ – nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức,
Theo SGK Ngữ Văn 11, tập hai, NXB Giáo dục, 2014, tr.90)
16. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
A. Miêu tả B. Tự sự C. Nghị luận D. Biểu cảm
17. Trong đoạn trích, từ giải phóng có nghĩa là gì?
A. Làm cho được tự do, cho thoát khỏi tình trạng bị nô dịch, chiếm đóng
B. Làm thoát khỏi tình trạng bị vướng mắc, cản trở
C. Làm cho thoát ra một chất hay một dạng năng lượng nào đó
D. Làm cho cá thể trở nên tốt đẹp hơn
18. Nội dung của đoạn trích là gì?
A. Tiếng mẹ đẻ là tất cả tài sản của một dân tộc
B. Tiếng mẹ đẻ là vũ khí lợi hại để giải phóng dân tộc An Nam
C. Tiếng mẹ đẻ là nguồn dinh dưỡng nuôi sống mỗi người
D. Tiếng mẹ đẻ là vốn liếng yêu thương
19. Trong câu “…Tiếng nói là người bảo vệ quý báu nhất nền độc lập của các dân tộc, là yếu tố quan trọng
nhất giúp giải phóng các dân tộc bị thống trị.”
Tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. Nhân hóa B. So sánh C. Chơi chữ D. Hoán dụ
20. Thông điệp nào được rút ra từ đoạn trích trên?
A. Đưa tiếng mẹ đẻ ra với bạn bè thế giới

B. Tiếng mẹ đẻ cần được phát triển cho phong phú hơn
C. Cần bảo vệ, trân trọng và tự hào về tiếng mẹ đẻ
D. Tất cả các phương án trên
1.2. TIẾNG ANH
Question 21 – 25:
Choose a suitable word or phrase (marked A, B, C or D) to fill in each blank.
21. It __________ hard. We can’t do anything until it __________.
A. is raining – stops B. rained – stopped C. rains – will stop D. rains – stops
22. I spend _________ my spare time washing my hands and doing exercise.
A. most of B. a large number of C. many of D. most
23. The sign warns people ______ the dangers of swimming in this river.
A. to B. against C. about D. from
24. Project-based learning provides wonderful opportunities for students to develop their ______.
A. creativity B. create C. creative D. creatively
25. The English test was ________ than I thought it would be.
A. the easier B. more easy C. easiest D. easier
Question 26 – 30: Each of the following sentences has one error (A, B, C or D). Find it and blacken your
choice on your answer sheet.
26. He asked about the factories and the workers which he had visited.
A B C D
27.
There’ll always be a conflict between an old and the young.
A B C D
28.
Tom asked Ann and I about the new theatre.
A B C D
29.
James is very interested in mathematics and her applications.
A B C D
30.
Either my parents or I are going to the supermarket to buy food for lunch.
A B C D
Question 31 – 35: Which of the following best restates each of the given sentences?
31. I’m sure Mary was very disappointed when she failed to get the scholarship.
A. Mary may be very disappointed when she failed to get the scholarship.
B. Mary could have been very disappointed when she failed to get the scholarship.
C. Mary must have been very disappointed when she failed to get the scholarship.
D. Mary must be very disappointed when she failed to get the scholarship.
32. “Be careful or you may get lost and run out of money.” She said.
A. She told me to be careful if I got lost and run out of the money.
B. She warned me to be careful or I had to get lost and run out of money.
C. She ordered me to be careful and I might get lost and run out of money.
D. She advised me to be careful or I might get lost and run out of money.
33. He smokes too much; perhaps that’s why he can’t get rid of his cough.
A. If he didn’t smoke so much, he may get rid of his cough.
B. If he smoked less, he might be able to get rid of his cough.
C. If he smoked so much, he couldn’t get rid of his cough.
D. If he does not smoke, he may not have his cough.
34. Will the government allow overseas students to make their entry?
A. Will overseas students be allowed to make their entry by the government?
B. Overseas students will be allowed to make their entry by the government.
C. Are overseas students be allowed to make their entry by the government?

D. Will overseas students allow to make their entry by the government?
35. No virus in the world is more complicated than coronavirus.
A. Coronavirus is as complicated as no virus in the world.
B. There are some more complicated viruses in the world than coronavirus.
C. Coronavirus is the most complicated virus in the world.
D. No virus in the world but coronavirus is complicated.
Question 36 – 40: Read the passage carefully.
Sometimes people add to what they say even when they don’t talk. Gestures are the “silent language”
of every culture. We point a finger or move another part of the body to show what we want to say. It is
important to know the body language of every country or we may be misunderstood. In the United States,
people greet each other with a handshake in a formal introduction. The handshake must be firm. If the
handshake is weak, it is a sign of weakness or unfriendliness. Friends may place a hand on the other’s arm or
shoulder. Some people, usually women, greet a friend with a hug.
Space is important to Americans. When two people talk to each other, they usually stand about two
and a half feet away and at an angle, so they are not facing each other directly. Americans get uncomfortable
when a person stands too close. They will move back to have their space. If Americans touch another person
by
accident, they say, “Pardon me.” or “Excuse me.” Americans like to look at the other person in the eyes
when they are talking. If you don’t do so, it means you are bored, hiding something, or are not interested.
But when you are staring at someone, it is not polite. For Americans, thumbs-up means yes, very good, or
well done. Thumbs down means the opposite. To call a waiter, raise one hand to head level or above. To
show you want the check, make a movement with your hands as if you are signing a piece of paper. It is all
right to point at things but not at people with the hand and index finger. Americans shake their index finger
at children when they scold
them and pat them on the head when they admire them. Learning a culture’s
body language is sometimes confusing. If you don’t know what to do, the safest thing to do is to smile.
Choose an option (A, B, C or D) that best answers each question.
36. From the passage we can learn that_______.
A. gestures don’t mean anything while talking
B. it’s confusing to understand a culture’s body language
C. gestures can help us to express ourselves
D. American people often use body language in communication
37. If you are introduced to a stranger from the USA, you should _______.
A. greet him with a hug B. place a hand on his shoulder
C. shake his hand weakly D. shake his hand firmly
38. The word “them” in paragraph 2 refers to .
A. Americans B. children C. fingers D. people
39. The word “accident” in paragraph 2 is closest in meaning to .
A. chance B. mishap C. misfortune D. disaster
40. What is the passage mainly about?
A. The reason why we shouldn’t point at people with the hand and index finger
B. The importance of space to Americans
C. Body language in communicating with the Americans
D. How people in the United States greet each other
PHẦN 2. TOÁN HỌC, TƯ DUY LOGIC, PHÂN TÍCH SỐ LIỆU
41. Biết hàm số f x x ax bx c       3 2 đạt cực trị tại điểm x f x    1, 3   và đồ thị của hàm số cắt trục
tung tại điểm có tung độ bằng 2. Phương trình
f x   2 có bao nhiêu nghiệm?
A. 0 B. 2 C. 1 D 3
42. Tập điểm biểu diễn số phức z thỏa mãn z z 2 2 là:

A. Cả mặt phẳng B. Đường thẳng C. Một điểm D. Hai đường thẳng
43. Cho lăng trụ đứng ABC A B C . ‘ ‘ ‘ với ABC là tam giác vuông cân tại C AB a , mặt bên ABB A ‘ ‘
là hình vuông. Mặt phẳng qua trung điểm I của AB và vuông góc với ABchi khối lăng trụ thành 2
phần. Tính thể tích mỗi phần?
A.
3 3
1 2
11
,
48 24
a a
V V
  B.
3 3
1 2
11
,
24 48
a a
V V
 
C.
3 3
1 2
11
,
48 48
a a
V V
  D.
3 3
1 2
5
,
24 24
a a
V V
 
44. Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz , cho điểm A(1; 2;3) và đường thẳng d có phương trình
1 2 3
2 1 1
x y z   
 

. Tính đường kính của mặt cầu Scó tâm A và tiếp xúc với đường thẳng d .
A. 5 2 B. 10 2 C. 2 5 D. 4 5
45. Một vận động viên đua xe F1 đang chạy với vận tốc 10 / m s thì anh ta tăng tốc với gia tốc
a t t m s   6 / 2 , trong đó t là khoảng thời gian tính bằng giây kể từ lúc tăng tốc. Hỏi quãng đường xe
của anh ta đi được trong thời gian
10s kể từ lúc bắt đầu tăng tốc là bao nhiêu
A. 1100m B. 100 m C. 1010 m D. 1110 m
46. Trên giá sách có 10 quyển Văn khác nhau, 8 quyển sách Toán khác nhau và 6 quyển sách Tiếng Anh
khác nhau. Hỏi có bao nhiêu cách chọn hai quyển sách khác môn?
A. 230400 B. 60 C. 48 D. 188
48. Bạn An gửi tiết kiệm vào ngân hàng với số tiền là 1.000.000 đồng không kì hạn với lãi suất là 0,65% /
tháng. Tính số tiền bạn An nhận được sau
2 năm?
A. 1.658.115 B. 1.168.236 C. 1.150.236 D. 1.013.042
47. Hai cầu thủ bóng đá sút phạt đền, mỗi người được sút một quả với xác suất ghi bàn tương ứng là 0,8 và
0,7. Tính xác suất để chỉ có 1 cầu thủ ghi bàn.
A. 0,14 B. 0,38 C. 0,24 D. 0,62
49. Trong một kì thi, hai trường A B , có tổng cộng 350 học sinh dự thi. Kết quả hai trường đó có 338 học
sinh trúng tuyển. Tính ra thì trường
A 97% và trường B 96% số học sinh trúng tuyển. Hỏi trường
B có bao nhiêu học sinh dự thi.
A. 200 học sinh B. 150 học sinh C. 250 học sinh D. 225 học sinh
50. Cho tam giác ABC AB cm AC cm   8 , 18 và có diện tích bằng 64cm2 . Giá trị sin A là:
A. 3
2
B. 3
8
C. 4
5
D. 8
9
51. Trong kì thi học sinh giỏi tỉnh có 4 bạn Phương, Dương, Hiếu, Hằng tham gia. Được hỏi quê mỗi người
ở đâu ta nhận được các câu trả lời sau :
Phương : Dương ở Thăng Long còn tôi ở Quang Trung
Dương : Tôi cũng ở Quang Trung còn Hiếu ở Thăng Long
Hiếu : Không, tôi ở Phúc Thành còn Hằng ở Hiệp Hoà
Hằng : Trong các câu trả lời trên đều có 1 phần đúng 1 phần sai.
Hỏi Dương quê ở đâu?
A. Thăng Long B. Quang Trung
C. Phúc Thành D. Hiệp Hòa

52. Một hôm anh Quang mang quyển Album ra giới thiệu với mọi người. Cường chỉ vào người đàn ông
trong ảnh và hỏi anh Quang: Người đàn ông này có quan hệ thế nào với anh? Anh Quang bèn trả lời: Bà
nội của chị gái vợ anh ấy là chị gái của bà nội vợ tôi.
Bạn cho biết anh Quang và người đàn ông trong ảnh có mối quan hệ với nhau như thế nào?
A. Anh em ruột B. Anh em con cô con bác
C. Anh em rể họ D. Không có mối quan hệ họ hàng gì
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 53 đến 56
Có hai bản đồ giao thông được thiết kế. Bản đồ thứ nhất dùng để biểu diễn các tuyến đường xe điện ngầm
và bản đồ thứ hai dùng để biểu diễn các tuyến xe buýt. Có ba tuyến đường xe điện ngầm và 4 tuyến xe buýt,
và có bảy màu được dùng để biểu diễn cho 7 tuyến trên là đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Cách gán màu
cho các tuyến trên tuân thủ quy luật sau:
– Màu lục không được dùng cùng bản đồ với màu tím, chàm.
– Màu cam không được dùng cùng bản đồ với màu đỏ và màu vàng.
53. Nếu màu đỏ được dùng trong bản đồ xe buýt thì màu nào sau đây phải được dùng trong bản đồ xe điện
ngầm?
A. Lục B. Cam C. Tím D. Vàng
54. Điều kiện nào sau đây là sai khi thêm vào để có duy nhất một cách chọn màu cho hai bản đồ trên?
A. Màu tím và màu chàm được dùng trong bản đồ xe điện ngầm.
B. Màu lam và màu tím được dùng trong bản đồ xe buýt.
C. Màu lục không được dùng trong cùng một bản đồ với màu lam.
D. Màu tím không được dùng trong cùng một bản đồ với màu đỏ.
55. Nếu màu lục được dùng trong bản đồ xe điện ngầm thì khẳng định nào sau đây đúng?
A. Màu cam được dùng trong bản đồ xe điện ngầm.
B. Màu vàng được dùng trong bản đồ xe điện ngầm.
C. Màu tím được dùng trong bản đồ xe buýt.
D. Màu đỏ được dùng trong bản đồ xe buýt.
56. Nếu màu vàng và tím được dùng trong bản đồ xe buýt thì màu không được được dùng trong bản đồ xe
điện ngầm là:
A. Lục B. Lam C. Cam D. Đỏ
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 57 đến 60
Một chiếc xe buýt có đúng 6 bến đỗ trên đường đi của mình. Xe buýt trước tiên đỗ ở bến thứ nhất, sau đó đỗ
ở bến thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu tương ứng. Sau khi xe buýt rời bến thứ sáu, nó đi về lại bến
số 1 và cứ như vậy. Các bến đỗ đặt tại 6 toà nhà, ký hiệu theo thứ tự là L, M, N, O, P, và Q.
P là bến thứ ba.
M là bến thứ sáu.
Bến O là bến ở ngay trước bến Q.
Bến N là bến ở ngay trước bến L.
57. Trong trường hợp O là bến đầu tiên thì khi hành khách lên xe ở bến Q, đi ngang qua một bến rồi xuống
xe ở bến tiếp theo. Bến đó là bến nào?

A. P B. N C. L D. M
58. Trong trường hợp bến N là bến thứ tư, bến nào sau đây là bến ngay trước bến P?
A. O B. Q C. N D. L
59. Trong trường hợp bến L là bến thứ 2, bến nào sau đây là bến ngay trước bến M?
A. N B. P C. O D. Q
60. Trong trường hợp một hành khách lên xe ở bến O, đi ngang qua một bến rồi xuống xe ở bến P, điều nào
sau đây phải đúng?

A. O là bến thứ nhất.
năm.
B. Q là bến thứ ba. C. P là bến thứ tư. D. N là bến thứ

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 61 đến 63
Trong báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam năm 2019 của trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh xây
dựng, có tổng cộng 15 497,5 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm 2018 và theo 3 con đường: đường
hàng không; đường bộ và đường biển. Số lượng khách quốc tế di chuyển theo mỗi con đường được cho
trong biểu đồ sau:
Nguồn: http://buh.edu.vn/
61. Số nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm 2018 theo đường biển chiếm số phần trăm là:
A. 1,39% B. 18,05% C. 80,56% D. 15,49%
62. Số phần trăm nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường bộ ít hơn số phần trăm nghìn lượt
khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường không là:
A. 16,66% B. 62,51% C. 80,56% D. 79,17%
63. Năm 2018, có khoảng số nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường bộ là:
A. 12 485 nghìn lượt khách B. 2 797 nghìn lượt khách
C. 215 nghìn lượt khách D. 15 497,8 nghìn lượt khách.
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 64 đến 66
Theo thống kê về độ tuổi trung bình của một số đội tại giải U23 Châu Á năm 2018 và 2020, với trục tung là
độ tuổi của các cầu thủ, trục hoành là thông tin thống kê từng năm, ta có biểu đồ bên dưới.
Nguồn : zing.vn
64. Trong năm 2018, đội tuyển nào có trung bình cộng số tuổi cao nhất?
A. Nhật Bản. B. Qatar. C. Uzbekistan. D. Việt Nam.

65. So với năm 2018, năm 2020, độ tuổi trung bình của đội tuyển Việt Nam tăng hay giảm? Và tăng (hoặc
giảm) bao nhiêu đơn vị?
A. Tăng, 0,3 tuổi. B. Giảm, 0,3 tuổi. C. Giảm, 0,5 tuổi. D. Tăng, 1,6 tuổi.
66. So với năm 2018, năm 2020 độ tuổi trung bình của tuyển Nhật Bản tăng thêm khoảng bao nhiêu phần
trăm?
A. 1,6% B. 1,45% C. 8,2% D. 3,9%
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 67 đến 70
Số liệu thống kê về số lái xe bị lập biên bản từ 01/01/2020 đến 06/01/2020 vi phạm nồng độ cồn tại một số
tỉnh/ thành phố được cho trong bảng sau: (Đơn vị: người)

STT Thành phố Xe máy Ô tô
1 TP. HCM 190 10
2 Hà Nội 80 4
3 Nghệ An 35 16
4 Quảng Trị 10 9

Nguồn eva.vn
67. Trong bảng thống kê trên, số lái xe ô tô bị lập biên bản vi phạm nồng độ cồn ở thành phố Hồ Chí Minh
chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng số người bị lập biên bản vi phạm ở cùng thành phố?
A. 5,3% B. 1900% C. 5% D. 10%
68. Trung bình bốn tỉnh thành phố trên có bao nhiêu lái xe máy bị lập biên bản vi phạm nồng độ cồn?
A. 315 người. B. 39 người. C. 80 người. D. 78,75 người.
69. Bốn tỉnh thành trên, trong quá trình thống kê, mỗi ngày có bao nhiêu lái xe bị lập biên bản vi phạm nồng
độ cồn?
A. 70,8 người. B. 59 người. C. 63 người. D. 52,5 người.
70. Từ 01/01/2020 đến ngày 06/01/2020, cả nước có 1518 lái xe bị lập biên bản vi phạm nồng độ cồn. Số lái
xe vi phạm nồng độ cồn bị lập biên bản ở 4 tỉnh, thành phố trên chiếm bao nhiêu phần trăm so với cả
nước?
A. 20,75% B. 2,6% C. 23,3% D. 25%
PHẦN 3. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
71. Ở trạng thái cơ bản, nguyên tử của nguyên tố X có 4 electron ở lớp L (lớp thứ hai). Số proton có trong
nguyên tử X là
A. 7. B. 6. C. 8. D. 5
72. Cho các cân bằng hóa học sau:

N2 (k) + 3H2
2SO2(k) + O2 (k)
2NH3 (k) (1)
2SO
3 (k) (3)
H2 (k) + I2 (k)
2NO
2 (k)
2HI (k) (2)
N
2O4 (k) (4)
Khi thay đổi áp suất những cân bằng hóa học bị chuyển dịch là:
A. (1), (2), (3). B. (2), (3), (4). C. (1), (2), (4). D. (1), (3), (4).

73. Đốt cháy hoàn toàn 14,24 gam hợp chất hữu cơ X và cho các sản phẩm sinh ra lần lượt đi qua các bình
đựng CaCl
2 khan và KOH dư thì thấy bình CaCl2 tăng thêm 10,08 gam còn bình KOH tăng thêm 21,12 gam.
Mặt khác, khi đốt 7,12 gam chất đó sinh ra 0,896 lít nitơ (đktc). Biết rằng, phân tử chất đó chỉ chứa một
nguyên tử nitơ. Công thức phân tử của X là
A. C3H7O2N. B. C3H9N. C. C2H5O2N. D. C2H7N.
74. Phát biểu nào sau đây đúng?

A. Phân tử các amino axit có một nhóm NH2 và một nhóm COOH.
B. Dung dịch của các amino axit đều không làm đổi màu quỳ tím.
C. Dung dịch của các amino axit đều làm đổi màu quỳ tím.
D. Các amino axit đều là chất rắn ở nhiệt độ thường.
75. Kẻ trộm giấu viên kim cương ở dưới đáy một bể bơi. Anh ta đặt chiếc bè mỏng đồng chất hình tròn bán
kính R trên mặt nước, tâm của bè nằm trên đường thẳng đứng đi qua viên kim cương. Mặt nước yên lặng và
mức nước là h = 2,0m. Cho chiết suất của nước là
4
3
n . Giá trị nhỏ nhất của R để người ở ngoài bể bơi
không nhìn thấy viên kim cương gần đúng bằng:
A. 2,27m B. 2,83m C. 2m D. 2,38m
76. Một hạt chuyển động có tốc độ rất lớn v c 0,6 . Nếu tốc độ của hạt tăng 4
3
lần thì động năng của hạt
tăng bao nhiêu lần?
A. 4
3
B. 16
9
C. 8
3
D. 9
4
77. Đặt một điện áp xoay chiều u U t V 0 cos  vào hai đầu một đoạn mạch AB gồm điện trở R, cuộn dây
thuần cảm L và tụ điện có điện dung C mắc nối tiếp. Tụ C có điện dung thay đổi được. Thay đổi C, khi
Z Z C C 1 thì điện áp hai đầu đoạn mạch sớm pha
4
so với cường độ dòng điện qua mạch. Khi
2 1
25
Z Z Z C C C   4 thì điện áp hiệu dụng giữa hai đầu tụ điện đạt giá trị cực đại. Tính hệ số công suất của
mạch:
A. 0,7. B. 0,8. C. 0,6. D. 0,9.
78. Xét nguyên tử hiđrô theo mẫu nguyên tử Bo. Khi nguyên tử chuyển từ trạng thái dừng có mức năng
lượng
5,44.1019 J sang trạng thái dừng có mức năng lượng 21,76.1019 J thì phát ra photon tương ứng
với ánh sáng có tần số
f . Lấy h J s 6,625.10 . 34 . Giá trị của f là:
A. 1,64.1015 Hz B. 4,11.1015 Hz C. 2,05.1015 Hz D. 2,46.1015 Hz
79. Sự tiêu hoá thức ăn ở thú ăn thực vật như thế nào ?
A. Chỉ tiêu hóa hoá học. B. Chỉ tiêu hoá cơ học.

C. Tiêu hoá hoá học và cơ học.
sinh.
D. Tiêu hoá hoá, cơ học và nhờ vi sinh vật cộng

80. Vì sao cá xương có thể lấy được hơn 80% lượng O2 của nước khi đi qua mang ?
A. Vì dòng nước chảy một chiều qua mang và dòng máu chảy trong mao mạch xuyên ngang với dòng
nước.
B. Vì dòng nước chảy một chiều qua mang và dòng máu chảy trong mao mạch song song với dòng nước.

C. Vì dòng nước chảy một chiều qua mang và dòng máu chảy trong mao mạch song song và ngược chiều
với dòng nước.
D. Vì dòng nước chảy môt chiều qua mang và dòng máu chảy trong mao mạch song song và cùng chiều
với dòng nước.
81. Một quần thể thực vật giao phấn (P) đang ở trạng thái cân bằng di truyền. Tính trạng màu hoa do một
gen có 2 alen A và a quy định. Chọn ngẫu nhiên các cây hoa đỏ từ quần thể (P) cho tự thụ phấn bắt buộc thu
được F
1. Cứ 2000 cây ở F1 thì có khoảng 125 cây hoa trắng. Tỉ lệ cây hoa đỏ thuần chủng trong quần thể P
ban đầu là
A. 1/49 B. 6/7 C. 36/49 D. 3/4
82. Trong các nhận xét sau có bao nhiêu nhận xét không đúng?
1.Lai xa kèm đa bội hóa, dung hợp tế bào trần khác loài có thể tạo thể song nhị bội
2. Để tạo ra giống mới có thể dùng phương pháp nhân bản vô tính , cấy truyền phôi
3. Phương pháp tạo giống bằng gây đột biến được áp dụng chủ yếu ở động vật và vi sinh vật
4. Phương pháp nhân bản vô tính ở động vật tạo ra cá thể có kiểu gen giống với kiểu gen của sinh vật cho
nhân
5. Nhân giống bằng phương pháp cấy truyền phôi tạo ra các cá thể có cùng kiểu gen, cùng giới tính.
A. 2 B. 3 C. 4 D. 1
83. Đặc điểm nào sau đây không đúng với lãnh thổ nước ta?
A. Nằm hoàn toàn trong vùng nhiệt đới nửa cầu Bắc
B. Nằm trọn trong múi giờ số 8
C. Nằm trong vùng có khí hậu nhiệt đới gió mùa
D. Nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của gió Mậu dịch.
84. Miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ là nơi có
A. đầy đủ ba đai khí hậu ở địa hình miền núi
B. đồng bằng châu thổ mở rộng về phía biển
C. địa hình đồi núi thấp chiếm ưu thế
D. hướng núi và thung lũng nổi bật là vòng cung.
85. Đồng bằng ven biển miền Trung chủ yếu do biển bồi đắp nên:
A. Đồng bằng hẹp ngang, bị chia cắt đứt đoạn B. Từ đông sang tây chia thành 3 dải địa hình
C. Nghèo dinh dưỡng, đất cát pha, ít phù sa sông D. Thiên nhiên trù phú, xanh tốt
86. “Gió bấc thì hanh, gió nồm thì ẩm”
Câu tục ngữ trên nhắc đến loại gió nào sau đây ở miền Bắc nước ta?
A. Gió mùa Đông Bắc B. Gió mùa Đông Nam
C. Gió mùa Tây Nam D. Gió Tín phong Bắc bán cầu
87. Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 ở Nga mang tính chất là cuộc cách mạng
A. Cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa. B. Cuộc cách dân chủ tư sản.
C. Cuộc cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới. D. Cuộc cách mạng dân tộc dân chủ.

88. Trước khi Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945) bùng nổ, thái độ của Anh, Pháp đối với các hành
động của liên minh phát xít là
A. trung lập với các hoạt động diễn ra bên ngoài lãnh thổ.
B. nhượng bộ, thỏa hiệp phát xít.
C. coi phát xít là kẻ thù nguy hiểm nhất.
D. liên kết với Liên Xô để chống phát xít.
89. Với việc ký hiệp định Sơ bộ ngày 6-3-1946, ta đã loại được một kẻ thù nguy hiểm đó là:
A. Phát xít Nhật. B. Thực dân Anh.
C. Việt Quốc, Việt Cách. D. Quân Trung Hoa Dân quốc.
90. Điểm khác biệt lớn nhất của cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ hai so với cuộc chiến tranh phá
hoại miền Bắc lần thứ nhất là gì?
A. Âm mưu phá tiềm lực kinh tế, quốc phòng, phá công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc.
B. Thực hiện với quy mô lớn, ồ ạt, tập trung các phương tiện chiến tranh hiện đại nhất, cường độ đánh phá mạnh
nhất trong thời gian ngắn.
C. Cứu nguy cho các chiến lược chiến tranh có nguy cơ bị phá sản, cứu nguy cho quân đội Sài Gòn đang suy sụp.
D. Kết hợp ném bom bắn phá bằng không quân, hải quân với các cuộc tập kích bằng máy bay ném bom chiến lược
B52.
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 91 đến 93
Sự ăn mòn kim loại là sự phá hủy kim loại hoặc hợp kim do tác dụng của các chất trong môi trường xung
quanh. Đó là một quá trình hóa học hoặc quá trình điện hóa trong đó kim loại bị oxi hóa thành ion dương.
M → M
n+ + ne
Có hai dạng ăn mòn kim loại là ăn mòn hóa học và ăn mòn điện hóa học:
+ Ăn mòn hóa học là quá trình oxi hóa – khử, trong đó các electron của kim loại được chuyển trực tiếp đến
các chất trong môi trường.
+ Ăn mòn điện hóa học là quá trình oxi hóa – khử, trong đó kim loại bị ăn mòn do tác dụng của dung dịch
chất điện li và tạo nên dòng electron chuyển dời từ cực âm đến cực dương.
Điều kiện xảy ra sự ăn mòn điện hóa học là:
+ Các điện cực phải khác nhau về bản chất, có thể là cặp 2 kim loại khác nhau hoặc cặp kim loại với phi
kim,…
+ Các điện cực phải tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với nhau qua dây dẫn.
+ Các điện cực cùng tiếp xúc với một dung dịch chất điện li.
Một sinh viên thực hiện thí nghiệm sau:
Thí nghiệm 1:
– Rót các thể tích NaCl đậm đặc bằng nhau vào 2 cốc thủy tinh.
– Cắm một lá sắt và một lá đồng vào mỗi cốc.
– Nhỏ vào mỗi cốc 5 – 7 giọt dung dịch kali ferixianua K
3[Fe(CN)6] (là thuốc thử nhận biết ion Fe2+ vì thuốc
thử phản ứng với muối sắt(II) tạo kết tủa màu xanh là sắt(II) ferixianua Fe
3[Fe(CN)6]2).
– Nối lá Fe và lá Cu trong cốc (2) bằng một dây dẫn.

Thí nghiệm 2: Tiến hành thí nghiệm như hình vẽ sau (3 cốc đều chứa dung dịch NaCl đậm đặc có cùng thể
tích và nồng độ mol):
91. Trong Thí nghiệm 1, hiện tượng quan sát được là
A. cốc (1) xuất hiện kết tủa xanh, cốc (2) không hiện tượng.
B. cốc (1) và cốc (2) đều xuất hiện kết tủa xanh.
C. cốc (1) không hiện tượng, cốc (2) xuất hiện kết tủa xanh.
D. cốc (1) và cốc (2) đều không có hiện tượng gì.
92. Trong Thí nghiệm 1, để hiện tượng xảy tương tự ta có thể thay thanh đồng bằng thanh kim loại nào sau
đây?
A. Mg. B. Ni. C. Al. D. Zn.
93. Trong Thí nghiệm 2, đinh sắt trong cốc nào được bảo vệ?
A. Cốc 2. B. Cốc 3. C. Cốc 1. D. Cốc 1 và cốc 3.
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 94 đến 96
Glucozơ là hợp chất tạp chức, ở dạng mạch hở phân tử có cấu tạo của anđehit đơn chức và ancol 5 chức.
Công thức cấu tạo của glucozơ dạng mạch hở như sau: CH
2OH-CH2OH-CH2OH-CH2OH-CH2OH-CH=O.
Do vậy glucozơ có tính chất của anđehit đơn chức và ancol đa chức (poliancol).
Tinh bột thuộc loại polisaccarit, phân tử gồm nhiều mắt xích α- glucozơ liên kết với nhau và có công thức
phân tử là (C
6H10O5)n. Các mắt xích α- glucozơ liên kết với nhau tạo thành hai dạng: amilozơ và
amilopectin. Amilozơ có cấu tạo mạch dài, xoắn còn Amilopectin có cấu trúc mạch phân nhánh.
Một trong tính chất hóa học của tinh bột là phản ứng màu với dung dịch iot tạo phức xanh tím.
94. Tiến hành thí nghiệm phản ứng của glucozơ với Cu(OH)2 theo các bước sau đây:
Bước 1: Cho 5 giọt dung dịch CuSO4 5% và khoảng 1 ml dung dịch NaOH 10% vào ống nghiệm.
Bước 2: Lắc nhẹ, rồi gạn bỏ lớp dung dịch giữ lấy kết tủa Cu(OH)2.
Bước 3: Cho thêm vào đó 2 ml dung dịch glucozơ 1%, lắc nhẹ.
Phát biểu nào sau đây
sai?
A. Sau bước 3, thu được dung dịch có màu xanh thẫm.
B. Glucozơ hòa tan được Cu(OH)2 vì trong phân tử có nhóm chức -CHO.
C. Ở bước 3, diễn ra phản ứng của glucozơ với Cu(OH)2.
D. Ở bước 1, diễn ra phản ứng tạo thành Cu(OH)2.
95. Tiến hành thí nghiệm phản ứng tráng gương của glucozơ theo các bước sau đây:
Bước 1: Cho vào ống nghiệm sạch 1ml dung dịch AgNO
3 1%, sau đó thêm từng giọt dung dịch NH3 5% và
lắc đều cho đến khi kết tủa tan hết, cho thêm một vài giọt dung dịch NaOH 10%.
Bước 2: Thêm tiếp 1ml dung dịch glucozơ, hơ nóng nhẹ ống nghiệm trên ngọn lửa đèn cồn trong vài phút.
Nhận định nào sau đây
sai?
A. Trong phản ứng trên, glucozơ đóng vai trò là chất khử.
B. Mục đích của việc thêm NaOH vào là để tránh phân hủy sản phẩm.
C. Sau bước 2, thành ống nghiệm trở nên sáng bóng như gương.
D. Sau bước 1, thu được dung dịch trong suốt.
96. Tiến hành thí nghiệm phản ứng của hồ tinh bột với iot theo các bước sau đây:
Bước 1: Cho vài giọt dung dịch iot vào ống nghiệm đựng sẵn 2 ml dung dịch hồ tinh bột.
Bước 2: Đun nóng dung dịch một lát, sau đó để nguội.

Phát biểu nào sau đây sai?
A. Sau bước 1, dung dịch thu được có màu xanh tím. Sau bước 2, dung dịch bị mất màu.
B. Tinh bột có phản ứng màu với iot vì phân tử tinh bột có cấu tạo mạch hở ở dạng xoắn có lỗ rỗng, tinh
bột hấp phụ iot cho màu xanh tím.
C. Ở bước 2, khi đun nóng dung dịch, các phân tử iot được giải phóng khỏi các lỗ rỗng trong phân tử tinh
bột nên dung dịch bị mất màu. Để nguội, màu xanh tím lại xuất hiện.
D. Có thể dùng dung dịch iot để phân biệt hai dung dịch riêng biệt gồm hồ tinh bột và glucozơ.
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 97 đến 99
Mọi kiến trúc cơ học (toà nhà, cầu, bệ máy, khung xe) đều có một hoặc nhiều tần số riêng. Phải cẩn thận
không để cho các kiến trúc ấy chịu tác dụng của lực cưỡng bức có tần số bằng một trong những tần số riêng
ấy. Nếu không, nó làm cho các kiến trúc lay động mạnh, dẫn đến đổ hoặc gãy.
Một cây cầu bắc ngang sông Phô-tan-ka ở Xanh Pê-téc-bua (Nga) được thiết kế và xây dựng đủ vững
chắc cho 300 người đồng thời đứng trên cầu. Năm 1096, chỉ một trung đội bộ binh (36 người) đi đều bước
qua chiếc cầu đã làm cho chiếc cầu bị sập. Đó là do những lực biến đổi tuần hoàn (những bước chân dậm
đều xuống mặt cầu) có tần số bằng tần số dao động riêng của cầu, gây ra hiện tượng cộng hưởng làm gãy
cầu. Sau sự cố này, trong điều lệnh của quân đội Nga có đưa thêm vào nội dung “Bộ đội không đi đều bước
khi qua cầu”.
Một cây cầu khác được xây dựng năm 1940 qua eo biển Ta-ko-ma (Mĩ) chịu được tải trọng của nhiều xe
ô tô nặng đi qua. Bốn tháng sau, cầu Ta-ko-ma bị tác động bởi một cơn gió có tần số đúng bằng tần số tự
nhiên của chiếc cầu đã làm chiếc cầu lắc lư mạnh trong nhiều giờ đồng hồ và cuối cùng là chiếc cầu đã bị
sập.
Hiện tưởng cộng hưởng diễn ra hàng ngày, từ các hoạt động thường nhật đến chế tạo các loại máy móc
hay xây dựng các toà nhà, cây cầu,… Nó không chỉ có hại mà còn có lợi. Do đó ta cần phải có hiểu biết
đúng để không chỉ phòng tránh mà còn áp dụng nó trong mọi mặt của cuộc sống!
97. Điều kiện để xảy ra hiện tượng cộng hưởng là:
A. lực cưỡng bức phải lớn hơn hoặc bằng một giá trị nào đó.
B. tần số của lực cưỡng bức phải lớn hơn nhiều so với tần số riêng của hệ.
C. tần số của lực cưỡng bức bằng tần số riêng của hệ.
D. biên độ lực cưỡng bức bằng biên độ dao động riêng.
98. Phát biểu không đúng về ứng dụng của hiện tượng cộng hưởng:
A. Điều lệnh trong quân đội có nội dung :”Bộ đội không được đi đều bước khi đi qua cầu”
B. Các cây cầu được sửa chữa hoặc xây dựng theo hướng thay đổi tần số dao động riêng để tránh xa tần
số dao động mà gió bão có thể tạo thành trên cầu.
C. Khi chế tạo máy móc phải đảm bảo cho tần số riêng của mỗi bộ phận trong máy không được khác
nhiều so với tần số biến đổi của các lực tác dụng lên bộ phận ấy.
D. Khi xây dựng một toà nhà, phải đảm bảo toà nhà ấy không chịu tác dụng của lực cưỡng bức có tần số
bằng tần số dao động riêng của toà nhà.
99. Một người xách một xô nước đi trên đường, mỗi bước đi được 50cm. Chu kì dao động riêng của nước
trong xô là 1s. Nước trong xô sóng sánh mạnh nhất khi người đó đi với vận tốc:
A. 0,5m/s. B. 1m/s. C. 25m/s. D. 50m/s.
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 100 đến 102
Tai nạn giao thông là một vấn nạn nhức nhối ở Việt Nam và được xem là một nhiệm vụ quan trọng
cần giải quyết trong quá trình phát triển đất nước.
Hiện nay, trung bình hằng năm ở Việt Nam có khoảng
8.000 người chết, 15.000 người bị thương khi tham gia giao thông. Nghĩa là mỗi ngày có hơn 20 người ra
khỏi nhà và không thể trở về. Thiệt hại về mặt kinh tế ước tính từ 5 – 12 tỷ USD nhưng thiệt hại về tinh thần
là vô cùng to lớn và không thể đong đếm. Đáng lưu ý là, có đến hơn 75% số nạn nhân tai nạn giao thông
(TNGT) là những người trẻ tuổi – học sinh, sinh viên, lao động chính của gia đình.
Các vụ, việc vi phạm về giao thông, TNGT ở Việt Nam chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật giao
thông của người lái xe còn kém, kỹ năng lái xe còn yếu, chạy xe quá tốc độ, chở quá tải, chở quá số người

quy định, vượt ẩu, không chấp hành tín hiệu giao thông. Để hạn chế tai nạn cho người tham gia giao thông,
lực lượng cảnh sát đã được trang bị một số loại máy móc như: súng bắn tốc độ, máy đo âm thanh, máy đo
nồng độ cồn, …
100. Trong “súng bắn tốc độ” xe cộ trên đường:
A. Chỉ có máy phát sóng vô tuyến. B. Chỉ có máy thu sóng vô tuyến.
C. Có cả máy phát và máy thu sóng vô tuyến. D. Không có máy phát và máy thu sóng vô tuyến
101. Trong một tai nạn giao thông, một ô tô tải đâm vào một xe máy đang chạy ngược chiều. Xe nào chịu
lực lớn hơn ? Xe nào nhận được gia tốc lớn hơn?
A. Xe máy chịu lực lớn hơn; xe máy nhận gia tốc lớn hơn
B. Hai xe chịu lực như nhau; xe máy nhận gia tốc lớn hơn
C. Xe ô tải chịu lực lớn hơn; ô tô tải nhận gia tốc lớn hơn
D. Hai xe chịu lực như nhau; ô tô tải nhận gia tốc lớn hơn
102. Còi xe là một trong số những tín hiệu của các phương tiện khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, một số
người đã sử dụng còi xe theo cách “vô tội vạ và xả láng” gây nên sự bất bình, thậm chí, có những trường hợp
gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Ðáng buồn hơn, nhiều bạn trẻ sử dụng còi
xe như một thứ “mốt” và tạo thành trào lưu xấu trong giới trẻ. Thậm chí, có bạn trẻ còn lắp đặt trên xe một
chiếc còi với âm thanh có cường độ lớn, khiến cho nhiều người hốt hoảng, giật mình… Do đó Bộ Giao thông
Vận tải đã có quy định về xử phạt đối với hành vi sử dụng còi vượt qua âm lượng quy định. Theo quy định
của Bộ Giao thông Vận tải, âm lượng của còi điện lắp trên ô tô đo ở độ cao 1,2m và cách đầu xe 2m là 90dB
đến 115dB. Giả sử còi điện đặt ngay đầu xe ở độ cao 1,2m. Người ta tiến hành đo âm lượng của còi điện lắp
trên ô tô 1 và ô tô 2 ở vị trí cách đầu xe 30 m, ở độ cao 1,2m thì thu được âm lượng của ô tô 1 là 91dB và ô
tô 2 là 94dB. Âm lượng của còi điện trên xe ô tô nào đúng quy định của Bộ Giao thông Vận tải ?
A. Ô tô 2 B. Ô tô 1 C. Cả hai ô tô D. Không ô tô nào
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 103 đến 105
Ung thư là một loại bệnh được đặc trưng bởi sự tăng sinh không kiểm soát được của một số loại tế bào cơ
thể dẫn đến hình thành các khối u chèn ép các cơ quan trong cơ thể. Khối u được gọi là ác tính khi các tế bào
của nó có khả năng tách khỏi mô ban đầu, di chuyển vào máu và đến các nơi khác trong cơ thể tạo nên nhiều
khối u khác nhau.
Tế bào khối u có thể là lành tính nếu nó không có khả năng di chuyển vào máu và đi đến các nơi khác nhau
trong cơ thể. Những tế bào bị đột biến nhiều lần có thể trở thành ác tính nếu đột biến gen làm cho nó có khả
năng tách khỏi mô ban đầu và di chuyển vào máu, mạch bạch huyết, tái lập các khối u ở nhiều nơi khác nhau
gây nên cái chết cho bệnh nhân.
Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu tập trung vào 2 nhóm soát chu kì tế bào mà sự biến đổi của
chúng sẽ dẫn đến ung thư:

1. Các gen quy định các yếu tố sinh trưởng (các prôtêin tham gia điều hoà quá trình phân bào) hay còn
gọi là
gen tiền ung thư. Bình thường, hoạt động của các gen này chịu sự điều khiển của cơ thể để chỉ tạo ra
một lượng sản phẩm vừa đủ đáp ứng lại nhu cầu phân chia tế bào một cách bình thường. Khi bị đột biến, gen
trở lên hoạt động mạnh hơn và tạo ra quá nhiều sản phẩm làm tăng tốc độ phân bào dẫn đến khối u tăng sinh
quá mức mà cơ thể không kiểm soát được.
2. Trong tế bào của cơ thể người bình thường còn có các gen ức chế khối u làm cho các khối u không thể
hình thành được. Tuy nhiên, nếu bị đột biến làm cho gen mất khả năng kiểm soát khối u thì các tế bào ung
thư xuất hiện tạo nên khối u. Loại đột biến này thường là đột biến lặn. Người ta đã biết 1 số gen gây bệnh
ung thư vú ở người thuộc loại này.
103. Sự khác nhau giữa khối u lành và u ác là
A. Tế bào khối u lành có khả năng di chuyển vào máu
B. Khối u ác được hình thành do sự phân chia không giới hạn của các tế bào
C. Khối u lành không ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân
D. Tế bào khối u ác có thể di chuyển trong mạch bạch huyết
104. Khi nói về bệnh ung thư ở người, phát biểu nào sau đây đúng?
A. Sự tăng sinh của các tế bào sinh dưỡng luôn dẫn đến hình thành các khối u ác tính.
B. Bệnh ung thư thường liên quan đến các đột biến gen và đột biến nhiễm sắc thể.
C. Gen tiền ung thư khi bị đột biến lặn sẽ dẫn tới hình thành khối u.
D.Trong hệ gen của người, tất cả các gen gây bệnh ung thư đều là gen lặn.
105. Chị A có mẹ bị ung thư vú, bố bình thường, chị cho rằng chắc chắn mình cũng sẽ bị ung thư vú. Suy
nghĩ này là đúng hay sai?
A. Đúng, vì chị đã nhận tế bào ung thư của mẹ
B. Đúng, vì gen gây ung thư đã truyền từ mẹ sang con.
C. Sai, vì ung thư vú xảy ra ở tế bào sinh dưỡng nên không di truyền
D. Sai, vì bố của chị A không bị ung thư vú nên chị không bị
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 106 đến 108
Năm 1928, Kapetrenco đã tiến hành lai cây cải bắp (loài Brassica có 2n = 18 NST) với cây cải củ (loài
Raphanus có 2n =18 NST) với hi vọng tạo ra được loài cây mới có rễ là cải củ còn phần trên cho cải bắp.
Đây là hai loài có họ hàng gần nên có thé giao phấn với nhau và cho ra con lai. Hầu hết con lai khác loài
được tạo ra này đếu bị bất thụ. Tuy nhiên, một số rất ít cây lai lại hữu thụ do ngẫu nhiên đột biến xảy ra làm
tăng gấp đôi bộ NST của con lai (con lai chứa 18 NST của cải bắp 18 NST của cải củ). Như vậy, loài mới đã
được tạo ra.
106. Đặc điểm nào chứng tỏ cây lai là một loài mới?
A. Con lai có thể sinh sản với hai loài bố mẹ B. Con lai bất thụ
C. Con lai có thể tạo ra cá thể mới D. Con lai cách li sinh sản với hai loài bố mẹ
107. Số lượng NST trong tế bào sinh dưỡng của cơ thể lai hữu thụ là
A. 18 B. 9 C. 36 D. 54

108. Phát biểu nào sau đây sai về thí nghiệm trên
A. Con lai được gọi là thể dị đa bội
B. Con lai gồm bộ NST lưỡng bội của hai loài.
C. Cây lai có cả đặc tính của 2 loài
D. Cây lai có kiểu gen đồng hợp về tất cả các cặp gen
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 109 đến 111
Chính phủ Việt Nam coi rừng là một nguồn tài nguyên sinh thái quan trọng, có giá trị cho sự phát
triển kinh tế – xã hội và hạnh phúc của cộng đồng trên đất nước. Rừng đóng vai trò quan trọng trong việc
thích nghi với biến đổi khí hậu thông qua những chức năng môi trường như chống xói mòn, và đảm bảo tuần
hoàn nước. Lâm sản và lâm sản ngoài gỗ cũng là nguồn dinh dưỡng quan trọng. Rừng cũng có một vai trò xã
hội, góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập.
Trong thập kỷ qua, Việt Nam đã ghi nhận những nỗ lực đáng kể trong việc quản lý và bảo vệ rừng.
Theo số liệu thống kê năm 2017, tổng diện tích rừng là 14.377,7 ngàn ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên là
10.242,1 ngàn ha và diện tích rừng trồng là 4,135 ngàn ha. Diện tích rừng bị tàn phá giảm 70% trong giai
đoạn 2011-2015 so với giai đoạn 2005-2010. Nhờ đó tỷ lệ che phủ rừng đã đạt mức 41,2% vào năm 2016 và
gần bằng tỷ lệ của năm 1943. Việt Nam hiện là nước duy nhất trong khu vực sông Mekong đã và đang báo
cáo tăng trưởng liên tục trong độ tàn che trong ba thập kỷ vừa qua. Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu đến
năm 2030 ổn định đất rừng tự nhiên ở mức tương đương với diện tích đạt được ở năm 2020 và tăng tỷ lệ che
phủ rừng toàn quốc lên 45%.
Những chuyển biến này cũng xảy ra đồng thời với thực tế sản xuất lâm nghiệp tăng gấp đôi từ 3,4%
năm 2011 lên 7,5% năm 2015. Tuy nhiên, sự chuyển dịch theo vùng cho thấy một câu chuyện khác. Ở khu
vực Tây Nguyên, nơi tập trung các cộng đồng người dân tộc thiểu số có sinh kế phụ thuộc vào rừng, diện
tích rừng giảm 312.416 ha, độ tàn che giảm 5,8% và trữ lượng rừng giảm 25,5 triệu m
3, tương đương gần
8% tổng dự trữ rừng quốc gia.
Nguyên nhân của sự sụt giảm diện tích rừng bao gồm:
– Khai thác quá mức (50%)
– Chuyển đổi rừng và đất rừng thành đất sản xuất nông nghiệp (20%)
– Du mục và đói nghèo (20%)
– Cháy rừng, thiên tai và hiểm họa (10%)
Rất nhiều hoạt động nói trên có liên hệ với sinh kế, vì vậy kêu gọi sự tham gia từ những người dân
mà sinh kế của họ phụ thuộc vào rừng, ví dụ như người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, có thể giúp giảm áp
lực lên rừng.
(Nguồn:
https://vietnam.opendevelopmentmekong.net ,“Rừng và ngành lâm nghiệp”)
109. Về mặt xã hội, rừng có vai trò:
A. chống xói mòn, lũ quét B. đảm bảo tuần hoàn nước

C. cung cấp gỗ quý D. tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân
110. Cho biết tỉ lệ phần trăm diện tích rừng tự nhiên của nước ta năm 2017 là bao nhiêu?
A. 70,5% B. 71,2% C. 75% D. 45%
111. Dựa vào dữ liệu ở trên, nguyên nhân chủ yếu của sự sụt giảm diện tích rừng ở nước ta là do:
A. chuyển đổi rừng và đất rừng thành đất sản xuất nông nghiệp
B. du mục và đói nghèo
C. hoạt động khai thác quá mức
D. cháy rừng, thiên tai và hiểm họa
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 112 đến 114
Sản xuất nông nghiệp trong năm 2017 gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng của thời tiết biến đổi
bất thường, bão, mưa lớn gây ngập úng, vỡ đê bao tại một số địa phương phía Bắc và hiện tượng lũ sớm ở
Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến tiến độ, diện tích và năng suất cây trồng.
Sản lượng lúa cả năm 2017 ước tính đạt 42,84 triệu tấn, giảm 318,3 nghìn tấn so với năm 2016 do cả
diện tích và năng suất đều giảm so với năm trước. Diện tích lúa cả năm 2017 ước tính đạt 7,72 triệu ha, giảm
26,1 nghìn ha so với năm 2016; năng suất lúa cả năm giảm 0,2 tạ/ha.
Trong sản xuất lúa, vụ đông xuân năm nay cả nước gieo cấy được 3,08 triệu ha, giảm 5,7 nghìn ha so
với vụ đông xuân trước. Diện tích lúa đông xuân thời gian gần đây có xu hướng thu hẹp dần (tập trung chủ
yếu tại Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long) do ảnh hưởng của thời tiết và một số địa
phương chuyển đổi một phần diện tích trồng lúa sang sử dụng cho mục đích khác. Năng suất lúa đông xuân
đạt 62,2 tạ/ha, giảm 0,7 tạ/ha so với vụ đông xuân trước; sản lượng đạt 19,15 triệu tấn, giảm 259 nghìn tấn,
trong đó một số địa phương sản lượng giảm nhiều: Đồng Tháp giảm 165,8 nghìn tấn; Long An giảm 96,5
nghìn tấn; Hà Tĩnh giảm 86,8 nghìn tấn; Cần Thơ giảm 59,1 nghìn tấn.
(Nguồn: Tổng cục Thống kê,
“Tình hình kinh tế – xã hội năm 2017”)
112. Khó khăn chủ yếu cho hoạt động sản xuất nông nghiệp ở miền Bắc nước ta là
A. thời tiết thất thường, mưa lớn gây ngập úng. B. trình độ thâm canh thấp.
C. hiện tượng xâm nhập mặn và lũ đến sớm. D. hệ thống thủy lợi, đê điều chưa phát triển.
113. Năng suất lúa nước ta năm 2017 là:
A. 55 tạ/ha B. 5,5 tạ/ha C. 55,5 tạ/ha D. 50 tạ/ha
114. Diện tích lúa đông xuân có xu hướng thu hẹp dần, nguyên nhân do:
A. Hiện tượng xâm nhập mặn.
B. Thời tiết và chuyển đổi mục đích sử dụng đất
C. Đất đai thoái hóa, bạc màu.
D. Hạn hán, thiếu nước cho sản xuất.
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu hỏi từ câu 115 đến câu 117:
Một hệ quả quan trọng của cách mạng khoa học – công nghệ là từ đầu những năm 80 của thế kỉ XX, nhất
là từ sau Chiến tranh lạnh, trên thế giới đã diễn ra xu thế toàn cầu hóa.

Xét về bản chất, toàn cầu hóa là quá trình tăng lên mạnh mẽ những mối liên hệ, những ảnh hưởng tác
động lẫn nhau, phụ thuộc lẫn nhau của tất cả các khu vực, các quốc gia, các dân tộc trên thế giới.
Những biểu hiện chủ yếu của xu thế toàn cầu hóa ngày nay là:
– Sự phát triển nhanh chóng của quan hệ thương mại quốc tế.
– Sự phát triển và tác động to lớn của các công ti xuyên quốc gia.
– Sự sáp nhập và hợp nhất các công ti thành những tập đoàn lớn.
– Sự ra đời của các tổ chức liên kết kinh tế, thương mại, tài chính quốc tế và khu vực.
Là kết quả của quá trình tăng tiến mạnh mẽ của lực lượng sản xuất, toàn cầu hóa là xu thế khách quan, là
một thực tế không thể đảo ngược được. Nó có mặt tích cực và mặt tiêu cực, nhất là đối với các nước đang
phát triển.
Như thế, toàn cầu hóa là thời cơ lịch sử, là cơ hội rất to lớn cho các nước phát triển mạnh mẽ, đồng thời
cũng tạo ra những thách thức to lớn. Việt Nam cũng nằm trong xu thế chung đó. Do vậy, “nắm bắt cơ hội,
vượt qua thách thức, phát triển mạnh mẽ trong thời kì mới, đó là vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và
nhân dân ta”.
(Nguồn: SGK Lịch sử 12, trang 69 – 70).
115. Nội dung nào không phải là biểu hiện của xu thế toàn cầu hóa?
A. Sự phát triển của khoa học – công nghệ đã gắn kết các quốc gia dân tộc với nhau.
B. Sự ra đời của các tổ chức liên kết kinh tế, thương mại, tài chính quốc tế và khu vực.
C. Sự phát triển nhanh chóng của quan hệ thương mại quốc tế.
D. Sự phát triển và tác động to lớn của các công ti xuyên quốc gia.
116. Tại sao nói toàn cầu hóa là xu thế khách quan, là một thực tế không thể đảo ngược?
A. Toàn cầu hóa dân đến sự ra đời các tổ chức liên kết kinh tế, thương mại thế giới.
B. Toàn cầu hóa dẫn tới sự ra đời của các công ty xuyên quốc gia.
C. Toàn cầu hóa có mặt tích cực và tiêu cực đối với các quốc gia trên thế giới.
D. Toàn cầu hóa là kết quả của quá trình tăng lên mạnh mẽ của lực lượng sản xuất.
117. Để thích nghi với xu thế toàn cầu hóa hiện nay, Việt Nam cần phải
A. Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
B. Tận dụng nguồn vốn và kĩ thuật từ bên ngoài để phát triển kinh tế.
C. Nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức.
D. Ứng dụng thành tựu khoa học – kĩ thuật của thế giới.
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu hỏi từ câu 118 đến câu 120:
Sau thất bại của chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, Mĩ đẩy mạnh chiến tranh xâm lược, chuyển sang
chiến lược “Chiến tranh cục bộ” ở miền Nam và mở rộng chiến tranh phá hoại miền Bắc.
“Chiến tranh cục bộ” bắt đầu từ giữa năm 1965, là loại hình chiến tranh xâm lược thực dân mới, được
tiến hành bằng lực lượng quân Mĩ, quân một số nước đồng minh của Mĩ và quân đội Sài Gòn. Quân số lúc
cao nhất (năm 1969) lên gần 1,5 triệu tên, trong đó quân Mĩ chiếm hơn nửa triệu.

Với chiến lược “Chiến tranh cục bộ”, Mĩ âm mưu nhanh chóng tạo ra ưu thế về binh lực và hoả lực có thể
áp đảo quân chủ lực của ta bằng chiến lược quân sự mới “tìm diệt”, cố giành lại thế chủ động trên chiến
trường, đẩy lực lượng vũ trang của ta trở về phòng ngự, buộc ta phải phân tán nhỏ, hoặc rút về biên giới, làm
cho chiến tranh tàn lụi dần.
Dựa vào ưu thế quân sự với quân số đông, vũ khí hiện đại, quân Mĩ vừa mới vào miền Nam đã mở ngay
cuộc hành quân “tìm diệt” vào căn cứ của Quân giải phóng Vạn Tường (Quảng Ngãi). Tiếp đó, Mĩ mở liên
tiếp hai cuộc phản công chiến lược mùa khô (đông – xuân 1965 – 1966 và 1966 – 1967) bằng hàng loạt cuộc
hành quân “tìm diệt” và “bình định” vào vùng “đất thánh Việt cộng”.
Nhân dân ta chiến đấu chống chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của Mĩ bằng sức mạnh của cả dân tộc, của
tiền tuyến và hậu phương, với ý chí quyết chiến quyết thắng giặc Mĩ xâm lược, mở đầu là các thắng lợi ở
Núi Thành (Quảng Nam), Vạn Tường (Quảng Ngãi).
Sau trận Vạn Tường, khả năng đánh thắng quân Mĩ trong cuộc chiến đấu chống chiến lược “Chiến tranh
cục bộ” của quân dân ta tiếp tục được thể hiện trong hai mùa khô.
Bước vào mùa khô thứ nhất (đông – xuân 1965 – 1966) với 72 vạn quân (trong đó có hơn 22 van quân Mĩ
và đồng minh), địch mở đợt phản công với 450 cuộc hành quân, trong đó có 5 cuộc hành quân “tìm diệt” lớn
nhằm vào hai hướng chiến lược chính là Đông Nam Bộ và Liên khu V với mục tiêu đánh bại chủ lực Quân
giải phóng.
Quân dân ta trong thể trận chiến tranh nhân dân, với nhiều phương thức tác chiến đã chặn đánh dịch trên
mọi hướng, tiến công địch khắp mọi nơi.
Bước vào mùa khô thứ hai (đông – xuân 1966 – 1967) với lực lượng được tăng cường lên hơn 98 vạn
quân (trong đó quân Mĩ và quân đồng minh chiếm hơn 44 vạn), Mĩ mở cuộc phản công với 895 cuộc hành
quân, trong đó có ba cuộc hành quân lớn “tìm diệt”, “bình định”; lớn nhất là cuộc hành quân Gianxơn Xiti
đánh vào căn cứ Dương Minh Châu (Bắc Tây Ninh), nhằm tiêu diệt quân chủ lực và cơ quan đầu não của ta.
Ở hầu khắp các vùng nông thôn, quần chúng được sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang đã đứng lên đấu tranh
chống ách kìm kẹp của địch, phá từng mảng “ấp chiến lược”. Trong hầu khắp các thành thị, công nhân, các
tầng lớp lao động khác, học sinh, sinh viên, Phật tử, một số binh sĩ quân đội Sài Gòn… đấu tranh đòi Mĩ rút
về nước, đòi tự do dân chủ. Vùng giải phóng được mở rộng, uy tín của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền
Nam Việt Nam được nâng cao trên trường quốc tế.
(Nguồn: SGK Lịch sử 12, trang 173 – 175).
118. Chiến thắng đầu tiên của quân dân miền Nam trong chiến đấu chống chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của
Mĩ là
A. Ấp Bắc (Mỹ Tho), Ba Gia (Quảng Ngãi), Đồng Xoài (Bình Phước).
B. Núi Thành (Quảng Nam), Vạn Tường (Quảng Ngãi).
C. An Lão (Bình Định), Bình Giã (Bà Rịa).
D. Đông Nam Bộ và Liên khu V.
119. Điểm mới trong phong trào đấu tranh ở đô thị chống chiến lược “Chiến tranh cục bộ” (1965-1968) so
với phong trào đấu tranh ở đô thị chống chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” (1961-1965) của Mĩ là

A. Mục tiêu đấu tranh đòi Mĩ rút quân về nước, đòi

 

O2 Education gửi các thầy cô và các em link download đề thi và đáp án chi tiết

đề-số-17

 

Xem thêm các đề thi đánh giá năng lực khác tại

Tổng hợp đề thi đánh giá năng lực ĐHQG TP Hồ Chí Minh

Hoặc các tài liệu khác của môn hóa học

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts
Tư Vấn App Học Ngoại Ngữ
Phần Mềm Bản Quyền
Chat Ngay