0

Đề thi đánh giá năng lực ĐHQG TP Hồ Chí Minh Đề số 16

Nội Dung Chính

Đề thi đánh giá năng lực ĐHQG TP Hồ Chí Minh Đề số 16

Thời gian làm bài:

150 phút (không kể thời gian phát đề)

Tổng số câu hỏi:

120 câu

Dạng câu hỏi:

Trắc nghiệm 4 lựa chọn (Chỉ có duy nhất 1 phương án đúng)

Cách làm bài:

Làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm

Nội dung

Số câu

Giải quyết vấn đề

3.1. Hóa học

10

3.2. Vật lí

10

3.4. Sinh học

10

3.5. Địa lí

10

3.6. Lịch sử

10

Nội dung

Số câu

Phần 1: Ngôn ngữ

1.1. Tiếng Việt

20

1.2. Tiếng Anh

20

Phần 2: Toán học, tư duy logic, phân tích số

liệu

2.1. Toán học

10

2.2. Tư duy logic

10

2.3. Phân tích số liệu

10


CẤU TRÚC BÀI THI

NỘI DUNG BÀI THI

PHẦN 1. NGÔN NGỮ

1.1 TIẾNG VIỆT

  1. Chọn từ đúng dưới đây để điền vào chỗ trống “Chuồng gà hướng…, cái lông chẳng còn”

A. đông B. tây C. nam D. bắc

  1. Nội dung của tác phẩm Đại cáo bình Ngô là:

    1. Ca ngợi Lê Lợi, chủ soái của nghĩa quân Lam Sơn

    2. Tố cáo tội ác quân xâm lược

    3. Tố cáo tội ác kẻ thù xâm lược, ca ngợi cuộc khởi nghĩa Lam Sơn

    4. Mối quan hệ giữa cá nhân cộng đồng

  2. Văn bản Thông điệp nhân Ngày Thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003 thuộc kiểu văn bản gì?

A. Văn bản tự sự B. Văn bản nhật dụng C. Văn bản khoa học D. Văn bản nghệ thuật

  1. Mùa hè đến, màu áo xanh nhuộm biếc trên khắp các nẻo đường của Tổ quốc.”

Từ nào trong câu thơ trên được dùng với nghĩa chuyển?

A. màu áo xanh B. biếc C. nẻo đường D. tổ quốc

  1. Điền vào chỗ trống trong câu thơ: “Thằng giặc…thằng chúa đất/ Đứa đè cổ đứa lột da” (Đất nước – Nguyễn Đình Thi)

A. Pháp B. C. Tây D. kia

  1. Quê hương tôi có con sông xanh biếc/ Nước gương trong soi bóng những hàng tre/ Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè/ Tỏa nắng xuống dòng sông lấp lánh” (Nhớ con sông quê hương – Tế Hanh)

Đoạn thơ trên thuộc dòng thơ:

A. dân gian B. trung đại C. thơ Mới D. hiện đại

  1. Qua tác phẩm Việt Bắc, Tố Hữu thể hiện rõ điều gì?

    1. Đất nước sự kết tinh, hội tụ bao công sức và khát vọng của nhân dân. Nhân dân người làm ra đất nước

    2. Cảm hứng lãng mạn và bi tráng về người lính ở Việt Bắc

    3. Khúc hùng ca, khúc tình ca về cách mạng, về cuộc kháng chiến con người trong cuộc kháng chiến

    4. Vận động đồng bào miền xuôi đi xây dựng vùng kinh tế mới ở vùng núi Tây Bắc

  2. Chọn từ viết đúng chính tả trong các từ sau:

A. nóng nảy B. lảy mầm C. tiếng nóng D. nong nanh

  1. Chọn từ viết đúng chính tả để điền vào chỗ trống trong câu sau: “Cậu ấy … phát hiện ra chỗ tiền mình … bấy lâu đã không cánh mà bay.”

A. giật mình, dành dụm B. giật mình, giành dụm C. dật mình, dành dụm D. dật mình, rành rụm

  1. Từ nào bị dùng sai trong câu sau: “Chị Quỳnh là một người phụ nữ tháo dát, khó khăn nào trong công việc cũng được chị giải quyết một cách nhanh gọn.”

A. tháo dát B. khó khăn C. công việc D. giải quyết

  1. Các từ “quần bò, áo len, sách toán” thuộc nhóm từ nào?

A. Từ ghép đẳng lập B. Từ ghép chính phụ C. Từ láy bộ phận D. Từ láy phụ âm đầu

  1. Cây cầu đưa những chiếc xe vận tải nặng nề vượt qua sông và bóp còi rộn vang cả dòng sông yên tĩnh” Đây câu:

A. thiếu chủ ngữ B. thiếu vị ngữ

C. thiếu chủ ngữ và vị ngữ D. sai về quan hệ ngữ nghĩa giữa các vế câu

  1. Ngày xưa, có Tấm và Cám là hai chị em cùng cha khác mẹ. Hai chị em suýt soát tuổi nhau. Tấm là con vợ cả, Cám là con vợ lẽ. Mẹ Tấm đã chết từ hồi Tấm còn bé. Sau đó mấy năm thì cha Tấm cũng chết. Tấm ở với dì ghẻ là mẹ của Cám”

(Truyện cổ tích Tấm Cám)

Nhận xét về kiểu văn bản của đoạn trích trên:

A. Văn miêu tả B. Văn thuyết minh C. Văn biểu cảm D. Văn tự sự

  1. Anh ấy một mắt xích quan trọng trong hoạt động lần này của chúng ta.” Trong đoạn văn trên, từ “mắt xích” được dùng với ý nghĩa gì?

    1. Bộ phận đồng chất với nhau, móc nối với nhau tạp thành dây xích

    2. Tên người

    3. Giữ vị trí quan trọng, quan hệ chặt chẽ trong một hệ thống nào đó.

    4. Tên của một loại mắt

  2. Trong các câu sau, câu nào mắc lỗi:

  1. Vịnh Hạ Long, một kì quan của thiên nhiên thế giới.

  2. Thân cọ vút thẳng trời hai ba chục thước cao, gió bão không thể quật ngã.

  3. Hình ảnh người dũng sĩ mặc áo giáp sắt, đội sắt, cưỡi ngựa sắt, vung gậy sắt, xông thẳng vào quân thù đã gây nhiều ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc.

  4. Con thuyền lật nhào rồi chòng chành.

A. I III B. I IV C. II IV D. III IV

Đọc văn bản sau đây và thực hiện các yêu cầu từ câu 16 đến 20 :

CÁT VÀ ĐÁ

Có hai người bạn đang dạo bước trên sa mạc. Trong chuyến đi dài, hai người nói chuyện với nhau và đã có một cuộc tranh cãi gay gắt. Không giữ được bình tĩnh, một người đã tát người bạn của mình.

Người kia rất đau nhưng không nói gì. Anh chỉ lặng lẽ viết lên cát rằng: “HÔM NAY, NGƯỜI BẠN TỐT NHẤT CỦA TÔI ĐÃ TÁT VÀO MẶT TÔI”

Họ tiếp tục bước đi cho tới khi nhìn thấy một ốc đảo, nơi họ quyết định sẽ dừng chân và tắm mát. Người bạn vừa bị tát do sơ ý bị trượt chân xuống một bãi lầy và ngày càng lún sâu xuống. Nhưng người bạn kia đã kịp thời cứu anh.

Ngay sau khi hồi phục, người bạn suýt chết đuối khắc lên tảng đá dòng chữ: “HÔM NAY, NGƯỜI BẠN TỐT NHẤT CỦA TÔI ĐÃ CỨU SỐNG TÔI”. Người bạn kia hết sức ngạc nhiên bèn hỏi: “Tại sao khi tớ làm cậu đau, cậu lại viết lên cát còn bây giờ lại là một tảng đá?”

Và câu trả lời anh nhận được là: “Khi ai đó làm chúng ta đau đớn, chúng ta nên viết điều đó lên cát nơi những cơn gió của sự thứ tha sẽ xóa tan những nỗi trách hờn”. Nhưng “Khi chúng ta nhận được điều tốt đẹp từ người khác, chúng ta phải ghi khắc chuyện ấy lên đá nơi không cơn gió nào có thể cuốn bay đi”.

(Sưu tầm)

  1. Người bạn đã khắc lên đá dòng chữ gì?

    1. Hôm nay, người bạn tốt nhất của tôi đã tát vào mặt tôi

    2. Hôm nay, người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi

    3. Hai đáp án trên đều đúng

    4. Hai đáp án trên đều sai

  2. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.

A. Tự sự B. Miêu tả C. Nghị luận D. Biểu cảm

  1. Đâu câu tục ngữ về tình bạn.

A. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây B. Có công mài sắt, có ngày nên kim

C. Có chí thì nên D. Chọn bạn mà chơi, chọn nơi mà ở

  1. Theo em một người bạn tốt cần những phẩm chất nào?

A. Trung thực B. Vị tha

C. Chân thành D. Tất cả các phương án trên

  1. Thông điệp nào được gửi gắm từ câu chuyện trên ?

    1. Bài học về thích nghi với điều kiện khắc nghiệt

    2. Bài học về lòng nhân ái

    3. Bài học về sự tha thứ và lòng biết ơn

    4. Bài học về sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên

1.2. TIẾNG ANH

Question 21 – 25: Choose a suitable word or phrase (marked A, B, C or D) to fill in each blank.

  1. I don’t care money. Money can’t buy happiness.

A. about B. with C. in D. at

  1. Recently, the Institute of Occupational Health and Environment (Ministry of Health) with Hanoi University of Technology to create a portable whole-body disinfection chamber to prevent and control Covid-19.

A. cooperated B. has cooperated C. cooperates D. cooperate

  1. Shopping malls in the capital, Hanoi, which were busy on weekends are now becoming due to the Covid-19 epidemic.

A. deserteder B. the most deserted C. desertedest D. more deserted

  1. football player at the Brazilian Club wears masks when they play in protest against the country for not having delayed the domestic tournament despite the outbreak of Covid-19 in the world.

A. All B. Every C. Most D. Many

  1. According to from the Institute of Advanced Mathematics Research (VIASM), Professor Ngo Bao Chau, the scientific director of the Institute, became the Fellow of the Collège de France (France).

A. inform B. informations C. information D. informal Question 26 – 30: Each of the following sentences has one error (A, B, C or D). Find it and blacken your choice on your answer sheet.

  1. Parents’ choice for their children’s names are based on names of their relatives or ancestors.

A B C D

  1. From 15:00 today (March 15), a RON95-III gasoline decreased by VND 2,315/liter after the stabilization

A B C D

fund was applied.

  1. Apple has made an unprecedented decision in the company’s history to close all Apple Store stores

A B

across the globe, except for mainland China, that the Covid-19 virus originated.

C D

  1. The Hanoi Radio and Television Station said that it will coordinate with the Hanoi Police Department to

A

verify cases of students’ comments with obscene content during the television livestreams and will send

B C

notices to his school.

D

  1. You and me have to finish this before noon.

A B C D

Question 31 – 35: Which of the following best restates each of the given sentences?

  1. “Why don’t you talk to her face-to-face?” asked Bill.

    1. Bill suggested that I should talk to her face-to-face.

    2. Bill advised that I could talk to her face-to-face.

    3. Bill asked me why I hadn’t talked to her face-to-face.

    4. Bill wondered why I don’t talk to her face-to-face.

  2. People believed that Jane failed the test because of her laziness.

    1. It is believed that Jane failed the test because of her laziness.

    2. Jane was believed to fail the test on account of her laziness.

    3. Jane is believed to fail the test owing to her laziness.

    4. It was believed that Jane had failed the test due to laziness.

  3. Not many students get high scores today. The tests are too hard.

    1. If the tests today were easy, more students would get high scores.

    2. Not all students would get high scores with such easy tests.

    3. Unless the tests were easy, no students could get high scores.

    4. The tests are difficult, but all students will get high scores.

  4. To let Harold join our new project was silly as he knows little about our company.

    1. We shouldn’t have allowed Harold to join our new project as he doesn’t know much about our company.

    2. Harold must have known so little about our company that he wasn’t let to join our new project.

    3. We would have joined the new project with Harold provided that he knew much about our company.

    4. Harold couldn’t have joined our new project with such poor knowledge about our company.

  5. It was such a really good meal. I have probably never eaten a more delicious one than this.

    1. That was a really good meal, probably one of the most delicious I have ever eaten.

    2. This meal was gooder than the one I had in the past.

    3. I probably ate some meals that were more delicious than this one.

    4. This is the first time I have ever eaten a meal as good as the one I had before.

Question 36 – 40: Read the passage carefully.

Mandatory volunteering made many members of Maryland high school class of 1997 rumble with indignation. They didn’t like a new requirement that made them take part in the school’s community service program.

Future seniors, however, probably won’t be as resistant now that the program has been broken in. Some, like John Maloney, already have completed their required hours of approved community service. The Bowie High School sophomore earned his hours in eighth grade by volunteering two nights a week at the Larkin- Chase Nursing and Restorative Center in Bowie. He played shuffleboard, cards, and other games with the senior citizens. He also helped plan parties for them and visited their rooms to keep them company. That experience inspired him to continue volunteering in the community.

John, 15, is not finished volunteering. Once a week he videotapes animals at the Prince George County animal shelter in Forestville. His footage is shown on the Bowie public access television channel in hopes of finding homes for the animals. “Volunteering is better than just sitting around,” says John, “and I like animals; I don’t want to see them put to sleep. “

He’s not the only volunteer in his family. His sister, Melissa, an eighth grader, has completed her hours also volunteering at Larkin-Chase. “It is a good idea to have kids go out into the community, but it’s frustrating to

have to write essays about the work,” she said. “It makes you feel like you’re doing it for the requirement and not for yourself.”

The high school’s service learning office, run by Beth Ansley, provides information on organizations seeking volunteers so that students will have an easier time fulfilling their hours. “It’s ridiculous that people are opposing the requirements,” said Amy Rouse, who this summer has worked at the Ronald McDonald House and has helped to rebuild a church in Clinton. “So many people won’t do the service unless it’s mandatory,” Rouse said, “but once they start doing it, they’ll really like it and hopefully it will become a part of their lives

– like it has become a part of mine.”

Choose an option (A, B, C or D) that best answers each question.

  1. What is the main idea of the passage?

    1. Advantages of mandatory volunteering programs for students

    2. An obligatory volunteer program at high school in Maryland

    3. Students of 1997’s attitudes towards obligatory volunteering

    4. Volunteering at a variety of organizations in Maryland in USA

  2. What is the word “footagein paragraph 3 closest in meaning to?

A. video B. animal C. volunteer D. footwear

  1. What does the word “Itin paragraph 4 refer to?

A. doing obligatory volunteer work B. writing essays on their volunteer work

C. helping out the community D. completing a mandatory requirement

  1. Which of the following can be inferred from the passage about Melissa?

    1. She volunteers to help out at Larkin-Chase because it makes her feel good.

    2. She no longer volunteers at Larkin-Chase as she hates writing essays.

    3. She helps out at Larkin-Chase because it is a requirement of her course.

    4. She doesn’t like to volunteer there unless she is forced to do so by the school.

  2. Which of the following is NOT mentioned in the passage?

    1. Students can work for a variety of different organizations.

    2. Students are required to perform community service jobs.

    3. Many high school students enjoy their volunteer work.

    4. Students with difficulties can choose not to volunteer.

PHẦN 2. TOÁN HỌC, TƯ DUY LOGIC, PHÂN TÍCH SỐ LIỆU

  1. Cho hàm số bậc ba

y f x

có đồ thị C như hình vẽ, đường thẳng d có phương trình

y x 1. Biết

phương trình

f (x) 0

có ba nghiệm

x1 x2 x3 . Giá trị của

x1 x3 bằng

    1. 2

    2. 5

2

    1. 7

3

    1. 3

  1. Cho số phức z thỏa mãn 1 i z 2iz

5 3i . Tính đun của

w 2 z 1 z .

    1. w 5

    2. w 7

    3. w 9

    4. w 11

  1. Cho khối chóp tam giác S.ABC có đỉnh S đáy tam giác ABC . Gọi V thể tích của khối chóp.

Mặt phẳng đi qua trọng tâm của ba mặt bên của khối chóp chia khối chóp thành hai phần. Tính theo V

thể tích của phần chứa đáy của khối chóp.

A. 37 V B. 27 V C. 19 V D. 8 V

64 64 27 27

  1. Cho a , b các số dương thỏa mãn log

a log b log 5b a . Tính giá trị a .

9 16 12 2 b

A. a 3 6

B. a 7 2

C. a 7 2

D. a 3 6

b 4 b b b 4

  1. Tìm phương trình mặt cầu tâm điểm

A. x 12 y 22 z 32 5.

C. x 12 y 22 z 32 14.

I 1; 2;3

và tiếp xúc với trục Oz.

B. x 12 y 22 z 32 13.

D. x 12 y 22 z 32 10.

0

4 1 a

  1. Biết

1 tan x dx a b ln 2 với a,b là các số hữu tỉ. Tính tỷ số b .

    1. 1 2

    2. 1 6

    3. 1 4

    4. 1 3

  1. Số cách chọn ra 6 học sinh từ 40 học sinh trong lớp 12A sao cho bạn An phải có mặt là.

40

A

C.

40

A. 757575 B. C6 6 D. 575757

  1. Một người chơi trò gieo súc sắc. Mỗi ván gieo đồng thời ba con súc sắc. Người chơi thắng cuộc nếu xuất hiện ít nhất 2 mặt sáu chấm. Tính xác suất để trong ba ván, người đó thắng ít nhất hai ván.

    1. 1 1296

B. 308

19683

  1. 19683

  2. 23328

  1. Một đội xe vận tải được phân công chở 112 tấn hàng. Trước giờ khởi hành có 2 xe phải đi làm nhiệm vụ khác nên mỗi xe còn lại phải chở thêm 1 tấn hàng so với dự tính. Tính số xe ban đầu của đội xe, biết rằng mỗi xe đều chở khối lượng hàng như nhau.

A. 16 xe B. 17 xe C. 18 xe D. 19 xe

  1. Sau Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020, học sinh hia lớp 9A và 9B tặng lại thư viện trường 738 quyển sách gồm hai loại sách giáo khoa sách tham khảo. Trong đó, mỗi học sinh lớp 9A tặng 6 quyển sách giáo khoa 3 quyển sách tham khảo; mỗi học sinh lớp 9B tặng 5 quyển sách giáo khoa 4 quyển sách tham khảo. Biết số sách giao khoa nhiều hơn số sách tham khảo 166 quyển. Tính số học sinh của mỗi lớp.

    1. Số học sinh lớp 9A có 40 học sinh, lớp 9B có 42 học sinh.

    2. Số học sinh lớp 9A có 42 học sinh, lớp 9B có 42 học sinh.

    3. Số học sinh lớp 9A có 42 học sinh, lớp 9B có 40 học sinh.

    4. Số học sinh lớp 9A có 40 học sinh, lớp 9B có 40 học sinh.

  2. Giả sử mệnh đề sau đây đúng: “Nếu trời không mưa, Huy sẽ đi xem phim”. Mệnh đề này có nghĩa

A. Huy sẽ không đi xem phim nếu trời mưa. B. Huy đi xem phim mặc cho trời mưa.

C. Huy không đi xem phim vì trời không mưa. D. Cả 3 mệnh đề A, B, C đều sai.

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 52 đến 54

Một bể trộn của một nhà máy nhận nguyên liệu lỏng từ 6 van riêng biệt được đánh nhãn: R, S, T, U, Y, Z. Mỗi một van có hại trạng thái: mở và đóng. Người điều khiển bể trộn cần đảm bảo rằng các van được đóng và mở tuân thủ theo các yêu cầu sau:

  1. Nếu T mở thì cả S Z phải đóng

  2. R Z không thể cùng đóng một lúc

  3. Nếu Y đóng thì Z cũng phải đóng

  4. S U không thể cùng mở một lúc

  1. Nếu Z mở thì điều nào sau đây buộc phải đúng?

A. R mở B. S mở C. T mở D. Y mở

  1. Nếu R đóng U mở thì điều nào sau đây buộc phải đúng?

A. S mở B. T mở C. T đóng D. Y đóng

  1. Nếu T mở thì điều nào sau đây buộc phải đúng?

A. U mở B. R đóng C. S mở D. Z mở

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 55 đến 58

Có 6 nhà ngoại giao A, B, C, D, E, F ngồi với nhau. Không phải tất cả đều nói cùng một ngôn ngữ nhưng mỗi ngôn ngữ đều có đủ số người biết để họ có thể dịch lẫn cho nhau.

A và D chỉ nói được tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Ý. B chỉ nói được tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Nga.

C chỉ nói được tiếng Đức và tiếng Ý. E chỉ nói được tiếng Ý

F chỉ nói được tiếng Nga

  1. Ngôn ngữ nào được nhiều người nói nhất?

A. tiếng Anh B. tiếng Pháp C. tiếng Đức D. tiếng Ý

  1. Cặp nào sau đây có thể nói chuyện không cần phiên dịch?

A. B E B. B C C. B F D. E F.

  1. Ai có thể làm phiên dịch cho B C?

I. A II. D III. E IV. F

A. Chỉ I B. I II C. I, II III D. II, III IV

  1. Hai người nào nói chuyện với nhau cần phải có người phiên dịch?

A. C E B. C F C. B D D. E D

  1. Yến, Anh, Khuê, Oanh và Duyên cùng sống trong một khu chung cư. Có 2 người sống ở tầng 1 3 người sống ở tầng 2. Oanh không sống cùng tầng với Khuê Duyên. Anh không sống cùng tầng với Yến Khuê. Hỏi ai người sống ở tầng 1?

A. Khuê và Duyên B. Yến và Duyên C. Yến và Oanh D. Anh và Oanh

  1. Trong kì thi học sinh giỏi quốc gia có 4 bạn Phương, Dương, Hiếu, Hằng tham gia hai bạn bất kì trong bốn bạn này không sống cùng một thành phố. Khi được hỏi quê mỗi người ở đâu ta nhận được các câu trả lời sau:

Phương: Dương ở Huế, còn tôi ở Sài Gòn Dương: Tôi cũng ở Sài Gòn còn Hiếu ở Huế Hiếu: Không, tôi ở Đà Nẵng còn Hằng ở Vinh

Hằng: trong các câu trả lời trên đều có một vế đúng và một vế sai.

Hỏi chính xác quê Dương ở đâu?

A. Huế B. Sài Gòn C. Vinh D. Đà Nẵng

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu 61 và 62

Thời gian để phân hủy một số chất rác thải ở biển

(Nguồn: NOAA/ Woods Hole Sea Grant)

  1. Thời gian phân hủy của lon nhôm gấp mấy lần thời gian phân hủy của cốc nhựa?

A. 3 lần B. 4 lần C. 5 lần D. 6 lần

  1. Thời gian phân hủy của chai nhựa bao nhiêu năm?

A. 50 năm B. 200 năm C. 450 năm D. 600 năm

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu 63 và 64

  1. Tính tới năm 2015, trên thế giới có đến 6,3 tỉ tấn chất thải plastic đã được tạo ra. Trong số đó có bao nhiêu tỉ tấn chất thải plastic được tái chế?

A. 0,567 tỉ tấn B. 0,756 tỉ tấn C. 9% D. 12%

  1. Nếu mỗi năm trên thế giới trung bình 6,3 tỉ tấn chất thải plastic được tạo ra thì bao tấn tích tụ tại các bãi chôn lấp rác thải?

A. 4,9 tỉ tấn. B. 4,977 tỉ tấn. C. 5 tỉ tấn. D. 5,1 tỉ tấn.

  1. Việt Nam một trong 5 quốc gia đứng đầu thế giới về thải rác nhựa ra đại dương không qua xử lý, với ước tính 2.500 tấn rác thải nhựa được thải ra ở khắp Việt Nam hàng ngày chỉ 10% chất thải được thu hồi để tái chế hoặc tái sử dụng. Em hãy tính lượng rác thải nhựa được tái chế hoặc tái sử dụng mỗi ngày bao nhiêu?

A. 20 tấn. B. 25 tấn. C. 250 tấn. D. 26 tấn.

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 66 đến 70

(Nguồn: Bộ GD và ĐT)

  1. Năm 2019 số thí sinh đạt điểm 10 môn GDCD nhiều hơn số thí sinh đạt điểm 10 năm 2018 bao nhiêu thí sinh?

A. 485 B. 555 C. 465 D. 475

  1. So với năm 2018, năm 2019 số thí sinh bị điểm liệt môn Toán chiếm bao nhiêu phần trăm?

A. 24% B. 22,1% C. 25% D. 26%

  1. Tổng số thí sinh đạt điểm 10 năm 2019 là?

A. 1180 B. 1270 C. 1450 D. 1540

  1. Trung bình mỗi năm có bao nhiêu thí sinh đạt điểm 10 ?

A. 856,5 B. 948,5 C. 848,5 D. 858,5

  1. Tính tỉ lệ phần trăm số điểm liệt môn Tiếng Anh năm 2019 ít hơn so với năm 2018 (làm tròn đến số thập phân thứ nhất).

A. 71, 2% B. 28,8% C. 30, 5% D. 29,3%

PHẦN 3. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

  1. Cho cấu hình electron của các nguyên tố : X: 1s22s22p63s2 Y:1s22s22p63s23p4

Z:1s22s22p63s23p63d104s24p6

A. X là kim loại, Y là phi kim, Z là khí hiếm B. X là kim loại,Y là kim loại,Z là khí hiếm

C. X là phi kim ,Y là kim loại, Z là khí hiếm D. X là phi kim, Y là khí hiếm, Z là kim loại

  1. Sự nhị hợp khí màu nâu NO2 tạo khí N2O4 tạo khí N2O không màu một phản ứng tỏa nhiệt và cân bằng.

2NO2 N2O4. Cho khí NO2 vào một ống nghiệm đậy nắp kín ở 300C. Đợi một thời gian để khi trong ống đạt cân bằng. Sau đó, đem ngâm ống nghiệm này trong chậu nước đá 00C, thì sẽ có hiện tượng gì kể từ lúc đem ngâm nước đá?

    1. Màu nâu trong ống không đổi.

    2. Màu nâu trong ống nhạt dần.

    3. Khi tăng nhiệt độ cân bằng chuyển dịch theo chiều thu nhiệt, nên màu nâu trong ống không đổi.

    4. Cả A C đúng.

  1. Từ tinh dầu hồi, người ta tách được anetol – một chất thơm được dùng sản xuất kẹo cao su. Anetol có khối lượng mol phân tử bằng 148,0 g/mol. Phân tích nguyên tố cho thấy, anetol có %C = 81,08%; %H = 8,10% (về khối lượng) còn lại oxi. Công thức phân tử của anetol (biết H = 1, C = 12, O = 16)

A. C10H12O. B. C9H8O2. C. C8H4O3. D. C10H14O.

  1. Cho các phát biểu sau:

  1. Peptit Gly-Ala tác dụng với Cu(OH)2 tạo hợp chất màu tím.

  2. Dung dịch metylamin, anilin làm quỳ tím sang xanh.

  3. thể tạo ra tối đa 4 đipeptit từ các amino axit Gly Ala.

  4. Anilin tan ít trong nước nhưng tan nhiều trong dung dịch NaOH.

  5. Tripeptit Gly-Gly-Ala có phân tử khối 203.

  6. Polime được dùng để chế tạo thủy tinh hữu cơ poli(metyl metacrylat). Số phát biểu đúng

A. 2. B. 1. C. 4. D. 3.

  1. Chọn câu đúng nhất. Khi tia sáng đi từ môi trường trong suốt n1 tới mặt phân cách với môi trường trong suốt n2 (với n2 > n1), tia sáng không vuông góc với mặt phân cách thì

    1. Tia sáng bị gãy khúc khi đi qua mặt phân cách giữa hai môi trường.

    1. Một phần tia sáng bị khúc xạ, một phần bị phản xạ.

    1. Tất cả các tia sáng đều bị khúc xạ đi vào môi trường n2.

    1. Tất cả các tia sáng đều phản xạ trở lại môi trường n1.

104

  1. Đặt vào hai đầu tụ điện C F một hiệu điện thế xoay chiều u 100 2 cos100t V . Cường độ

dòng điện hiệu dụng qua tụ điện là

2

A. I = 1,00 A. B. I = 100 A. C. I = 2,00 A. D. I = 1,41 A.

  1. Đoạn mạch AB được mắc nối tiếp theo thứ tự: cuộn dây với hệ số tự cảm

102

L 5

H , biến trở R và tụ

điện có điện dung C

25

F . Điểm M là điểm nối giữa R và C. Nếu mắc vào hai đầu A, M một ắc quy

có suất điện động 12 V và điện trở trong 4 , điều chỉnh R = R1 thì dòng điện có cường độ 0,1875 A.

Mắc vào A, B một hiệu điện thế

u 120 2 cos100t V

rồi điều chỉnh R = R2 thì công suất tiêu thụ

trên biến trở đạt giá trị cực đại bằng 160 W. Tỉ số R1

R2

A. 0,125. B. 1,6. C. 0. D. 0,25.

  1. Suất điện động tự cảm có giá trị lớn khi

A. Dòng điện không đổi. B. Dòng điện tăng nhanh.

C. Dòng điện có giá trị nhỏ. D. Dòng điện có giá trị lớn.

  1. Oxi thải ra trong quá trình quang hợp có nguồn gốc từ đâu?

A. Trong giai đoạn cố định CO2. B. Tham gia truyền electron cho các chất khác.

C. Trong quá trình quang phân ly nước. D. Trong quá trình thủy phân nước.

  1. Những phát biểu nào sau đây đúng khi nói về đặc điểm tiêu hóa ở động vật ?

  1. Tất cả các loài thú ăn thực vật đều dạ dày 4 ngăn

  2. Động vật chưa có cơ quan tiêu hóa động vật đơn bào, ruột khoang giun dẹp.

  3. Ở động vật túi tiêu hóa, thức ăn được tiêu hóa nội bào ngoại bào.

  4. Các loài thú ăn thực vật có thể tiêu hóa được xenlulozo nhờ các enzim được tiết ra từ các tuyến tiêu hóa.

A. II,III B. I, IV C. I,III D. II, IV

  1. một loài lưỡng bội, trên NST thường có n + 1 alen. Tần số alen thứ nhất bằng 1/2 mỗi alen còn lại 1/2n. Giả sử quần thể ở trang thái cân bằng di truyền. Tần số các cá thể dị hợp trong quần thể là:

    1. n 1

4n

    1. 4n2

    2. 3n 1

4n

D. 1 1

4n2 4

  1. Bằng phương pháp gây đột biến và chọn lọc có thể tạo ra được bao nhiêu thành tựu trong các thành tựu sau đây?

  1. Dâu tằm có to sinh khối cao hơn hẳn dạng bình thường.

  2. Chủng vi khuẩn E. coli mang gen sản xuất insulin của người.

  3. Chủng nấm penicillium có hoạt tính pênixilin tăng gấp 200 lần chủng gốc.

  4. Các chủng vi sinh vật không gây bệnh đóng vai trò làm kháng nguyên.

  5. Giống gạo vàng có khả năng tổng hợp beta-caroten.

  6. Tạo giống cừu sản sinh protêin huyết thanh của người trong sữa.

A. 2 B. 3 C. 4 D. 5

  1. Căn cứ vào Atlat Địa Việt Nam trang 6 – 7, sắp xếp các đỉnh núi sau theo thứ tự từ cao đến thấp?

A. Tây Côn Lĩnh, Phu Luông, Rào Cỏ B. Phu Luông, Rào Cỏ, Tây Côn Lĩnh

C. Phu Luông, Tây Côn Lĩnh, Rào Cỏ D. Rào Cỏ, Tây Côn Lĩnh, Phu Luông

  1. Biển Đông được xem một trong những “điểm nóng” trong khu vực và trên thế giới

    1. vùng biển diễn ra nhiều tranh chấp giữa các quốc gia.

    2. Biển Đông giàu tài nguyên có vị trí chiến lược quan trọng.

    3. Vùng biển rộng lớn, có nhiều tàu thuyền thường xuyên qua lại.

    4. Gần các tuyến hàng hải hàng không quốc tế.

  2. Nguyên nhân chủ yếu khiến tình trạng quét diễn ra nghiêm trọng ở vùng Bắc Trung Bộ do:

    1. địa hình dốc hẹp ngang kết hợp mưa lớn tập trung

    2. quá trình phong hóa đất diễn ra mạnh mẽ

    3. vùng đồi núi bị mất lớp phủ thực vật

    4. địa hình bị chia cắt mạnh

  3. Nhân tố chủ yếu tạo ra mùa mưa ở Nam Bộ là:

A. Gió mùa Tây Nam. B. Gió Tín phong.

C. Gió mùa Đông Bắc. D. Dải hội tụ nhiệt đới.

  1. Cho các dữ liệu sau:

  1. 17 nước châu Phi được trao trả độc lập.

  2. Thắng lợi của nhân dân Môdămbích và Ănggôla.

  3. Chế độ phân biệt chủng tộc Apácthai chính thức bị xóa bỏ.

  4. Tuynidi, Marốc Xuđăng giành độc lập.

Hãy sắp xếp các dữ liệu theo thứ tự thời gian về thắng lợi cuộc đấu tranh giành độc lập ở châu Phi sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

A. 3, 1, 4, 2. B. 3, 4, 1, 2. C. 4, 2, 3, 1. D. 4, 1, 2, 3.

  1. Để duy trì hòa bình an ninh thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945), Hội nghị Ianta đã quyết định

    1. thành lập tổ chức Hội quốc liên.

    2. hạn chế sản xuất khí tại các nước Đức, Nhật Bản.

    3. thành lập Hội đồng Bảo an.

    4. thành lập tổ chức Liên hợp quốc.

  1. Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương lâm thời Đảng Cộng sản Việt Nam họp trong hoàn cảnh phong trào cách mạng 1930 – 1931

A. bắt đầu bùng nổ. B. bắt đầu thoái trào.

C. thời kỳ thoái trào. D. đang diễn ra quyết liệt.

  1. Thực tiễn lịch sử nào yếu tố quyết định Việt Nam phải tiến hành sự nghiệp đổi mới đất nước (từ năm 1986)?

    1. Các nước công nghiệp mới đạt nhiều thành tựu sau cải cách.

    2. Xu thế toàn cầu hóa ngày càng diễn ra mạnh mẽ trên thế giới.

    3. Cuộc khủng hoảng kinh tế hội ở Việt Nam diễn ra trầm trọng.

    4. Liên Xô các nước Đông Âu tiến hành công cuộc cải tổ.

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 91 đến 93

Sự điện phân là quá trình oxi hóa – khử xảy ra trên bề mặt các điện cực khi có dòng điện một chiều đi qua chất điện li nóng chảy hoặc dung dịch chất điện li nhằm thúc đẩy một phản ứng hóa học mà nếu không có dòng điện, phản ứng sẽ không tự xảy ra. Trong thiết bị điện phân khi điện phân dung dịch:

  • Anot của thiết bị nơi xảy ra bán phản ứng oxi hóa. Anot được nối với cực dương của nguồn điện một chiều.

3

+ Gốc axit có chứa oxi không bị điện phân (ví dụ: NO3, SO42-, PO43-, CO 2-, ClO4, …). Khi đó nước bị điện phân theo bán phản ứng: 2H2O → O2 + 4H+ + 4e

+ Thứ tự anion bị điện phân: S2- > I > Br > Cl > RCOO > OH > H2O

  • Catot của thiết bị nơi xảy ra bán phản ứng khử. Catot được nối với cực âm của nguồn điện một chiều.

+ Nếu dung dịch có chứa nhiều cation thì cation nào có tính oxi hóa mạnh hơn sẽ bị điện phân trước.

+ Một số cation không bị điện phân như K+, Na+, Ca2+, Ba2+, Mg2+, Al3+ … Khi đó nước bị điện phân theo bán phản ứng: 2H2O + 2e → H2 + 2OH

Cho dãy điện hóa sau:

Thí nghiệm 1: Một sinh viên thực hiện quá trình điện phân dung dịch X chứa đồng thời FeCl3, CuCl2, HCl bằng hệ điện phân sử dụng các điện cực than chì.

Thí nghiệm 2: Sinh viên đó tiếp tục thực hiện điện phân dung dịch CuCl2 với các điện cực làm bằng than chì. Sau một thời gian sinh viên quan sát thấy có 6,4 gam kim loại bám vào catot và không có khí thoát ra. Biết nguyên tử khối của Cu và Cl lần lượt là 64 và 35,5.

  1. Trong Thí nghiệm 1, bán phản ứng điện phân tại anot

A. 2Cl → Cl2 + 2e. B. Cl2 + 2e → 2Cl.

C. 2H2O + 2e → 2OH + H2. D. 2H2O → 4H+ + O2 + 4e.

  1. Trong Thí nghiệm 1, thứ tự điện phân các cation tại catot

A. Cu2+, H+, Fe3+. B. Fe3+, Cu2+, H+, Fe2+.

C. Fe2+, H+, Cu2+, Fe3+. D. Fe3+, Cu2+, H+.

  1. Sau khi kết thúc Thí nghiệm 2, người ta rửa sạch catot bằng nước cất sau đó sấy khô đem cân thấy khối lượng catot tăng lên 6,4 gam so với ban đầu. Biết trong suốt quá trình điện phân không thấy khí thoát ra tại catot. Dung dịch thu được sau điện phân có khối lượng giảm bao nhiêu gam so với dung dịch ban đầu?

A. 6,4 gam. B. 7,1 gam. C. 13,5 gam. D. 9,95 gam.

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 94 đến 96

Glucozơ là hợp chất tạp chức, ở dạng mạch hở phân tử có cấu tạo của anđehit đơn chức và ancol 5 chức. Do vậy một trong tính chất hóa học của glucozơ là có phản ứng tráng bạc với dd AgNO3/NH3, t0.

Tinh bột thuộc loại polisaccarit, phân tử gồm nhiều mắt xích α- glucozơ liên kết với nhau và có công thức phân tử là (C6H10O5)n. Các mắt xích α- glucozơ liên kết với nhau tạo thành hai dạng: amilozơ và amilopectin. Amilozơ có cấu tạo mạch dài, xoắn. Một trong tính chất hóa học của tinh bột là phản ứng màu với dung dịch iot tạo phức xanh tím.

  1. Cho các bước tiến hành thí nghiệm tráng bạc của glucozơ:

  1. Thêm 3 – 5 giọt glucozơ vào ống nghiệm.

  2. Nhỏ từ từ dung dịch NH3 cho đến khi kết tủa tan hết.

  3. Đun nóng nhẹ hỗn hợp ở 60 – 70°C trong vài phút.

  4. Cho 1 ml dung dịch AgNO3 1% vào ống nghiệm sạch. Thứ tự tiến hành đúng

A. (4), (2), (1), (3). B. (1), (4), (2), (3). C. (1), (2), (3), (4). D. (4), (2), (3), (1).

  1. Tiến hành phản ứng tráng bạc anđehit axetic với dung dịch AgNO3/NH3, người ta tiến hành các bước sau đây:

Bước 1: Rửa sạch các ống nghiệm bằng cách nhỏ vào mấy giọt kiềm, đun nóng nhẹ, tráng đều, sau đó đổ đi và tráng lại ống nghiệm bằng nước cất.

Bước 2: Nhỏ vào ống nghiệm trên 2 giọt dung dịch AgNO3 và 1 giọt dung dịch NH3, trong ống nghiệm xuất hiện kết tủa nâu xám của bạc hiđroxit, nhỏ tiếp vài giọt dung dịch NH3 đến khi kết tủa tan hết.

Bước 3: Nhỏ tiếp vào ống nghiệm 2 giọt dung dịch CH3CHO và đun nóng nhẹ trên ngọn lửa đèn cồn (hoặc nhúng trong cốc nước nóng 60oC vài phút), lúc này bạc tách ra và bám vào thành ống nghiệm phản chiếu như gương.

Phát biểu nào sau đây sai?

    1. Sản phẩm tạo thành từ phản ứng tráng bạc của thí nghiệm trên gồm Ag, CH3COONH4 NH4NO3.

    2. Trong bước 3, để kết tủa bạc nhanh bám vào thành ống nghiệm chúng ta phải luôn lắc đều hỗn hợp phản ứng.

    3. Trong bước 1 có thể dùng NaOH để làm sạch bề mặt ống nghiệm do thủy tinh bị dung dịch NaOH ăn mòn.

    4. Trong bước 2, khi nhỏ tiếp dung dịch NH3 vào, kết tủa nâu xám của bạc hiđroxit bị hòa tan do tạo thành phức bạc [Ag(NH3)2]+.

  1. Tiến hành thí nghiệm phản ứng của hồ tinh bột với iot theo các bước sau đây:

Bước 1: Cho vài giọt dung dịch iot vào ống nghiệm đựng sẵn 1 – 2 ml dung dịch hồ tinh bột (hoặc nhỏ vài giọt dung dịch iot lên mặt cắt quả chuối xanh hoặc củ khoai lang tươi, sắn tươi).

Bước 2: Đun nóng dung dịch một lát, sau đó để nguội. Phát biểu nào sau đây sai?

    1. Ở bước 1, xảy ra phản ứng của iot với tinh bột, dung dịch trong ống nghiệm chuyển sang màu xanh tím.

    2. Nếu nhỏ vài giọt dung dịch ion lên mặt cắt của quả chuổi chín thì màu xanh tím cũng xuất hiện.

    3. Ở bước 2, màu của dung dịch có sự biến đổi: xanh tím → không màu → xanh tím.

    4. Do cấu tạo ở dạng xoắn có lỗ rỗng, tinh bột hấp phụ iot cho màu xanh tím.

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 97 đến 99

Chất bán dẫn (tiếng Anh: Semiconductor) là chất có độ dẫn điện ở mức trung gian giữa chất dẫn điện và chất cách điện. Chất bán dẫn hoạt động như một chất cách điện ở nhiệt độ thấp và có tính dẫn điện ở nhiệt độ phòng. Ứng dụng thực tế đầu tiên của chất bán dẫn là vào năm 1904 với máy Cat’s-whisker detector (tạm dịch là “máy dò râu mèo”) với một diode bán dẫn tinh khiết. Sau đó nhờ việc phát triển của thuyết vật lý lượng tử người ta đã tạo ra bóng bán dẫn năm 1947 và mạch tích hợp đầu tiên năm 1958.

Vì chất bán dẫn không được bày bán một cách phổ thông trong các cửa hàng giống như các thiết bị điện, nên nó có thể khó hình dung với nhiều người, nhưng trong thực tế, nó được sử dụng trong rất nhiều thiết bị hiện nay. Ví dụ:

  • Cảm biến nhiệt độ được trong điều hòa không khí được làm từ chất bán dẫn. Nồi cơm điện có thể nấu cơm một cách hoàn hảo nhờ hệ thống điều khiển nhiệt độ chính xác có sử dụng chất bán dẫn. Bộ vi xử lý của máy tính CPU cũng được làm từ các nguyên liệu chất bán dẫn.

  • Nhiều sản phẩm tiêu dùng kỹ thuật số như điện thoại di động, máy ảnh, TV, máy giặt, tủ lạnh bóng đèn LED cũng sử dụng chất bán dẫn.

  • Ngoài lĩnh vực điện tử tiêu dùng, chất bán dẫn cũng đóng một vai trò trung tâm trong hoạt động của các máy ATM, xe lửa, internet, truyền thông nhiều thiết bị khác trong cơ sở hạ tầng hội, chẳng hạn như trong mạng lưới y tế được sử dụng để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, vv… Thêm vào đó, hệ thống hậu cần hiệu quả sẽ giúp tiết kiệm năng lượng, thúc đẩy việc bảo tồn môi trường toàn cầu.

  1. Các thiết bị bán dẫn chủ yếu hoạt động dựa trên hiện tượng nào dưới đây?

A. Quang điện ngoài. B. Quang – phát quang. C. Quang điện trong. D. Cộng hưởng.

  1. (VD) Năng lượng kích hoạt năng lượng cần thiết để giải phóng 1 electron liên kết thành 1 electron

dẫn, giá trị đó của Ge là 0,66 eV. Lấy dẫn của Ge là

e 1, 6.1019 C; h 6, 625.1034 J; c 3.108 m / s . Giới hạn quang

A. 1,88 m . B. 1,88 nm . C. 3, 01.1025 m . D. 3, 01.1015 m .

  1. (VD) Một chất quang dẫn giới hạn quang dẫn 0, 78 m . Chiếu vào chất bán dẫn đó lần lượt các

chùm bức xạ đơn sắc có tần số f 4,5.1014 Hz; f 5, 0.1013 Hz; f 6,5.1013 Hz và f

6, 0.1014

Hz .

1 2 3 4

Cho c 3.108 m / s . Hiện tượng quang dẫn xảy ra với các chùm bức xạ có tần số

A. f1

f2 . B. f2

f3 . C. f3 f4 . D. f1

và f4 .

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 100 đến 102

Máy biến áp hay máy biến thế, tên ngắn gọn là biến áp, là thiết bị điện thực hiện truyền đưa năng lượng hoặc tín hiệu điện xoay chiều giữa các mạch điện thông qua cảm ứng điện từ.

Máy biến áp có thể chuyển đổi hiệu điện thế (điện áp) đúng với giá trị mong muốn, ví dụ từ đường dây trung thế 10 kV sang mức hạ thế 220 V hay 400 V dùng trong sinh hoạt dân cư. Tại các nhà máy phát điện, máy biến áp thường chuyển hiệu điện thế mức trung thế từ máy phát điện (10 kV đến 50 kV) sang mức cao thế (110 kV đến 500 kV hay cao hơn) trước khi truyền tải lên đường dây điện cao thế. Trong truyền tải điện năng với khoảng cách xa, hiệu điện thế càng cao thì hao hụt càng ít.

Ngoài ra còn có các máy biến thế có công suất nhỏ hơn, máy biến áp (ổn áp) dùng để ổn định điện áp trong nhà, hay các cục biến thế, cục sạc,… dùng cho các thiết bị điện với hiệu điện thế nhỏ (230 V sang 24 V, 12 V, 3 V,…).

  1. Hiệu điện thế do nhà máy phát ra 10 kV. Nếu không sử dụng máy biến thế, hao phí truyền tải 5 kW. Nhưng trước khi truyền tải, hiệu điện thế được nâng lên 40 kV thì hao phí trên đường truyền tải bao nhiêu?

A. 1,25 kW. B. 25 kW. C. 0,3125 kW. D. 1 kW.

  1. Cuộn sơ cấp của một máy biến thế có N1 = 1000 vòng, cuộn thứ cấp có N2 = 2000 vòng. Hiệu điện thế hiệu dụng của cuộn sơ cấp U1 = 110 V của cuộn thứ cấp khi để hở là U2 = 216 V. Tỷ số giữa điện trở thuần cảm kháng của cuộn sơ cấp

A. 0,19. B. 0,15. C. 0,1. D. 1,2.

  1. Một học sinh quấn một máy biến áp với dự định số vòng dây của cuộn sơ cấp gấp hai lần số vòng dây của cuộn thứ cấp. Do sơ suất nên cuộn thứ cấp bị thiếu một số vòng dây. Muốn xác định số vòng dây thiếu để quấn tiếp thêm vào cuộn thứ cấp cho đủ, học sinh này đặt vào hai đầu cuộn sơ cấp một điện áp xoay chiều có giá trị hiệu dụng không đổi, rồi dùng vôn kế xác định tỉ số điện áp ở cuộn thứ cấp để hở và cuộn sơ cấp. Lúc đầu tỉ số điện áp bằng 0,43. Sau khi quấn thêm vào cuộn thứ cấp 24 vòng dây thì tỉ số điện áp bằng 0,45. Bỏ qua mọi hao phí trong máy biến áp. Để được máy biến áp đúng như dự định, học sinh này phải tiếp tục quấn thêm vào cuộn thứ cấp

A. 100 vòng dây. B. 84 vòng dây. C. 60 vòng dây. D. 40 vòng dây.

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 103 đến 105

Ở một cây rau dừa nước: Khúc thân mọc trên bờ có đường kính nhỏ và chắc, lá nhỏ; khúc thân mọc ven bờ có thân và lá lớn hơn; khúc thân mọc trải trên mặt nước thì thân có đường kính lớn hơn hai khúc trên và ở mỗi đốt có 1 phần rễ biến thành phao, lá cũng to hơn.

  1. Sự biến đổi kiểu hình ở các phần của cây này được gọi

A. Mức phản ứng B. Thường biến C. Đột biến D. Tương tác gen

  1. Phát biểu nào sau đây đúng về ví dụ trên

    1. Các phần của cây này có kiểu gen khác nhau nên tạo ra các kiểu hình giống nhau

    2. Tập hợp các kiểu hình trên được gọi mức phản ứng của gen

    3. Do sống ở các môi trường khác nhau đã làm phát sinh các đột biến khác nhau, làm biến đổi kiểu hình của cây

    4. Nếu đem đoạn cành có phao trồng trên cạn thì không thể tạo thành cây mới.

  2. Để thu được cây có các đoạn phao ta cần

A. Lấy đoạn có phao đem trồng lên cạn B. Lấy đoạn trên cạn đem trồng ven bờ

C. Lấy bất kì đoạn nào đem trồng cho lan trên mặt nước D. Lấy hạt của cây đem trồng xa bờ

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 106 đến 108

Trên một đồi thông Đà lạt, các cây thông mọc liền rễ nhau, nước và muối khoáng do rễ cây này hút có thể dẫn truyền sang cây khác. Khả năng hút nước và muối khoáng của chúng còn được tăng cường nhờ một loại nấm rễ, để đổi lại cây thông cung cấp cho nấm rễ các chất hữu cơ từ quá trình quang hợp. Cây thông phát triển tươi tốt cung cấp nguồn thức ăn cho xén tóc, xén tóc lại trở thành nguồn thức ăn cho chim gõ kiến và thằn lằn. Thằn lằn bị trăn sử dụng làm nguồn thức ăn.

  1. Mối quan hệ giữa các cây thông

A. Cộng sinh B. Hỗ trợ C. Hợp tác D. sinh

  1. Nếu như loại bỏ nấm rễ, các cây thông không hút được nước vì rễ cây không có lông hút, điều này chứng minh các cây thông và nấm rễ có mối quan hệ

A. Cộng sinh B. sinh C. Ức chế cảm nhiễm D. Hợp tác

  1. Mối quan hệ giữa xén tóc thằn lằn giống với mối quan hệ giữa

A. Cây thông và trăn B. Giữa các cây thông

C. Giữa thằn lằn và trăn D. Giữa chim gõ kiến và thằn lằn

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 109 đến 111

Trong những năm gần đây, sự phát triển kinh tế biển đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển chung của cả nước. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, mức đóng góp của kinh tế biển và ven biển vào GDP cả nước đã giảm từ 48% năm 2005 (Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020), xuống còn 40,73% năm 2010 và 32,55% năm 2015 (Báo cáo cung cấp số liệu của Tổng cục Thống kê phục vụ tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược Biển Việt Nam). Năm 2017, mức đóng góp này ước đạt 30,19%, trong đó GRDP của 144 huyện, thị ven biển chiếm 24,68%; GDP của kinh tế biển chiếm 5,51%.

Cùng với những đóng góp to lớn cho sự phát triển, tăng trưởng kinh tế chung của cả nước, biển Việt Nam đã và đang đối mặt với hàng loạt các vấn đề môi trường. Theo kết quả nghiên cứu tổng hợp của Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, trong những năm vừa qua các mối đe dọa chính mà môi trường biển đang phải đối mặt rất phổ biến và đang ở mức độ báo động cao đó là:

  • Gia tăng các nguồn ô nhiễm biển: tình trạng xả thải các chất thải công nghiệp đô thị chưa qua xử lý hay xử lý chưa đạt quy chuẩn đã gây thiệt hại lớn về kinh tế, đời sống, sinh kế của cộng đồng dân cư ven biển và những tổn hại khó lường đối với các hệ sinh thái, sinh vật biển. Theo ước tính của các nhà khoa học, 80% lượng rác thải ra biển xuất phát từ các hoạt động trên đất liền. Ngoài ra, các sự cố môi trường do tràn dầu, hóa chất, rò rỉ nhiên liệu của các tàu thuyền, xói lở bờ biển… ngày càng gia tăng cũng gây ô nhiễm biển nghiêm trọng (hiện tượng thủy triều đỏ, thủy triều đen…).

  • Khai thác biển thiếu bền vững, gia tăng tốc độ suy giảm đa dạng sinh học: tài nguyên biển đang bị khai thác quá mức, thiếu tính bền vững; nạn phá hủy rạn san hô, thảm cỏ biển, rừng ngập mặn ngày càng gia tăng ở nhiều nơi.

  • Khai thác đánh bắt cá quá mức: Kết quả nghiên cứu của FAO một số tổ chức quốc tế khác trong những năm gần đây đều chỉ ra rằng khoảng hơn 80% lượng cá trên các vùng biển ven bờ và ngoài khơi của Việt Nam đã bị khai thác, trong đó đến 25% lượng cá bị khai thác quá mức hoặc khai thác cạn kiệt; sản lượng đánh bắt giảm đáng kể; nhiều loài sinh vật biển khác đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng.

  • Thiên tai các tác động của biến đổi khí hậu: Các hiện tượng thời tiết cực đoan, dị thường như nhiệt độ tăng, bão mạnh, mưa lớn, lụt, hạn hán nước biển dâng cao,… đã đang dấu hiệu trở nên phổ biến hơn trong thời gian gần đây nguyên nhân chính do tác động của biến đổi khí hậu.

(Nguồn: https://isponre.gov.vn/ ,“Ô nhiễm môi trường biển Việt Nam – thực trạng và khuyến nghị”)

  1. Theo bài đọc trên, mức đóng góp của kinh tế biển ven biển vào GDP cả nước trong giai đoạn 2005 – 2017 có sự thay đổi theo hướng:

A. tăng lên nhanh B. giảm xuống C. biến động mạnh D. giữ ổn định

  1. Vấn đề chủ yếu nhất trong bảo vệ môi trường biển ở nước ta hiện nay

    1. Ô nhiễm môi trường biển mất cân bằng sinh thái.

    2. Thiên tai tác động của biến đổi khí hậu.

    3. Khai thác đánh bắt cá quá mức.

    4. Sự suy giảm đa dạng sinh học môi trường biển.

  2. Theo các nhà khoa học, nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường biển do:

    1. rác thải từ hoạt động công nghiệp đô thị trên đất liền

    2. rác thải từ các nhà máy chế biến thực phẩm luyện kim.

    3. sự cố tràn dầu, rò rỉ dầu trong quá trình khai thác.

    4. rác thải từ các hoạt động du lịch biển.

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 112 đến 114

Khu kinh tế ven biển là loại hình khu kinh tế mở tổng hợp ở khu vực ven biển và địa bàn lân cận, được thành lập, phát triển theo các điều kiện, trình tự và thủ tục quy định của pháp luật Việt Nam. Đảng và Nhà nước ta chủ trương xây dựng các khu kinh tế ven biển, xem đây là mô hình phát triển mới, nhằm hình thành các khu kinh tế động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương và vùng, nhất là các vùng nghèo ven biển; tạo tiền đề huy động, thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn đầu tư, tìm kiếm, áp dụng những thể chế, chính sách kinh tế mới để chủ động hội nhập kinh tế quốc tế; kết hợp phát triển kinh tế với tăng cường quốc phòng, an ninh.

Qua 10 năm thực hiện đề án “Quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển của Việt Nam đến năm 2020”, năm 2018 cả nước đã có 18 khu kinh tế ven biển, bước đầu đạt được những kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, vẫn còn bộc lộ những hạn chế, bất cập, như: công tác quy hoạch thiếu tính tổng thể; đầu tư còn dàn trải, chưa trọng tâm, trọng điểm; cơ cấu đầu tư chưa hợp lý, triển khai thực hiện chậm, còn nhiều dự án treo, thiếu tính khả thi; việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật – kinh tế thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra; hiệu quả của các khu kinh tế ven biển chưa đồng đều, thậm chí có khu vực còn thấp, mang tính cục bộ, thiếu sự liên kết vùng, v.v.

Ngày 22-10-2018, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đã đưa ra “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó, định hướng tập trung xây dựng và nhân rộng mô hình khu kinh tế ven biển gắn với hình thành và phát triển các trung tâm kinh tế biển mạnh; đảm bảo các khu kinh tế ven biển phải đóng vai trò chủ đạo trong phát triển vùng và gắn kết liên vùng. Mục tiêu đến năm 2020, các khu kinh tế ven biển đóng góp 15% – 20% tổng GDP của cả nước, tạo ra việc làm phi nông nghiệp cho khoảng 1,3 – 1,5 triệu người, đảm bảo đến năm 2030, kinh tế của 28 tỉnh, thành phố ven biển chiếm 65% – 70% GDP cả nước.

(Nguồn: http://tapchiqptd.vn/, “Vài nét về khu kinh tế ven biển Việt Nam”)

  1. Hiện nay, nước ta đã thành lập được bao nhiêu khu kinh tế ven biển?

A. 15. B. 16. C. 17. D. 18.

  1. Mục đích của việc thành lập các khu kinh tế ven biển ở nước ta không phải là:

    1. phát triển kinh tế hội các địa phương và vùng ven biển.

    2. thu hút các nguồn vốn đầu nước ngoài.

    3. tăng cường khai thác tối đa tài nguyên thiên nhiên vùng biển.

    4. kết hợp phát triển kinh tế với tăng cường quốc phòng, an ninh.

  2. Theo em, về mặt hội việc phát triển các khu kinh tế ven biển sẽ có vai trò chủ yếu nào sau đây?

    1. tạo ra nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân vùng biển.

    2. nâng cao chất lượng nguồn lao động.

    3. giảm tỉ lệ gia tăng dân số.

    4. giảm thiểu các tệ nạn xã hội.

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu hỏi từ câu 115 đến câu 117:

Tháng 3- 1947, Chính phủ Pháp cử Bôlae làm Cao uỷ Pháp ở Đông Dương, thay cho Đácgiăngliơ, thực hiện kế hoạch tiến công căn cứ địa Việt Bắc nhằm nhanh chóng kết thúc chiến tranh.

Thực dân Pháp huy động 12 000 quân và hầu hết máy bay ở Đông Dương mở cuộc tiến công Việt Bắc từ ngày 7 – 10 – 1947.

Sáng sớm 7 – 10 – 1947, binh đoàn quân dù do Sôvanhắc chỉ huy đổ quân xuống chiếm thị xã Bắc Kạn, thị trấn Chợ Mới,… Cùng ngày, binh đoàn bộ binh do Bôphơrê chủ huy, tử Lạng Sơn theo Đường số 4 đánh lên Cao Bằng, rồi vòng xuống Bắc Kạn theo Đường số 3, bao vây Việt Bắc ở phía đông và phía bắc. Ngày 9

– 10 – 1947, một binh đoàn hỗn hợp bộ binh và lính thủy đánh bộ do Cômmuynan chỉ huy từ Hà Nội đi ngược sông Hồng và sông Lô lên Tuyên Quang, rồi Chiêm Hóa, đánh vào Đài Thị, bao vây Việt Bắc ở phía tây.

Khi địch vừa tiến công Việt Bắc, Đảng ta đã có chỉ thị “Phải phá tan cuộc tiến công mùa đông của giặc Pháp”. Trên khắp các mặt trận, quân dân ta anh dũng chiến đấu, từng bước đẩy lùi cuộc tiến công của địch.

Quân dân ta chủ bao vây tiến công địch Chợ Mới, Chợ Đồn, Chợ Rã, Ngân Sơn, Bạch Thông (nay thuộc Bắc Kạn) v.v., buộc Pháp phải Chợ Đồn, Chợ Rã cuối tháng 11 – 1947.

Ở mặt trận hướng đông, quân dân ta phục kích chặn đánh địch trên Đường số 4, tiêu biểu là trận phục kích đèo Bông Lau (30 – 10 – 1947), đánh trúng đoàn cơ giới của địch, thu nhiều khí, quân trang quân dụng của chúng.

Ở mặt trận hướng tây, quân dân ta phục kích đánh địch nhiều trên sông Lô, nổi bật là trận Đoan Hùng, Khe Lau, đánh chìm nhiều tàu chiến, ca nô của địch.

Sau hơn hai tháng, cuộc chiến đấu giữa địch thúc bằng cuộc rút chạy của đại bộ phận quân Pháp khỏi Việt Bắc ngày 19 – 12 – 1947.

Quân dân ta loại khỏi vòng chiến đấu hơn 6 000 địch, bắn rơi 16 máy bay, bắn chìm 11 tàu chiến, ca nô, phá huỷ nhiều phương tiện chiến tranh. Cơ quan đầu não kháng chiến được bảo toàn. Bộ đội chủ lực của ta ngày càng trưởng thành.

Với chiến thắng Việt Bắc thu – đông năm 1947, cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược chuyển sang giai đoạn mới.

Sau thất bại ở Việt Bắc, Pháp buộc phải thay đổi chiến lược chiến tranh ở Đông Dương, từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh lâu dài”, thực hiện chính sách “dùng người Việt đánh người Việt, lấy chiến tranh nuôi chiến tranh”.

(Nguồn: SGK Lịch sử 12, trang 133 – 134).

  1. Khẩu hiệu nào dưới đây được nêu ra trong chiến dịch Việt Bắc thu – đông năm 1947?

    1. Phải phá tan cuộc tấn công vào mùa đông của giặc Pháp”.

    2. Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng”.

    3. Tất cả để đánh thắng giặc Pháp xâm lược”.

    4. Tất cả để đánh thắng giặc Pháp xâm lược”.

  2. Mục tiêu chiến lược quan trọng nhất của Pháp khi mở cuộc tấn công lên căn cứ địa Việt Bắc (1947)

    1. Triệt đường liên lạc giữa ta với quốc tế.

    2. Phá hoại các cơ sở kinh tế kháng chiến của ta.

    3. Thành lập chính phủ nhìn.

    4. Tiêu diệt cơ quan đầu não kháng chiến và bộ đội chủ lực của ta.

  3. Thắng lợi của ta trong chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947 ý nghĩa gì?

    1. Làm thất bại chiến lược “đánh nhanh thắng nhanh của Pháp, bảo vệ vững chắc căn cứ địa Việt Bắc.

    2. Buộc địch co cụm về thế phòng ngự bị động.

    3. Làm thay đổi cục diện chiến tranh, ta nắm quyền chủ động chiến lược trên chiến trường.

    4. Làm lung lay ý chí xâm lược của thực dân Pháp.

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu hỏi từ câu 118 đến câu 120:

Sau nhiều lần đưa quân tới khiêu khích, chiêu 31 – 8 – 1858 liên quân Pháp – Tây Ban Nha với khoảng 3 000 binh lính và sĩ quan, bố trí trên 14 chiến thuyền, kéo tới dàn trận trước cửa biển Đà Nẵng.

Âm mưu của Pháp là chiếm Đà Nẵng làm căn cứ, rồi tấn công ra Huế, nhanh chóng buộc triều đình nhà Nguyễn đầu hàng.

Sáng 1 – 9 – 1858, địch gửi tối hậu thư, đòi Trấn thủ thành Đà Nẵng trả lời trong vòng 2 giờ. Nhưng không đợi hết hạn, liên quân Pháp – Tây Ban Nha đã nổ súng rồi đổ bộ lên bán đảo Sơn Trà. Quân dân ta anh dũng chống trả quân xâm lược, đây lùi nhiều đợt tấn công của chúng, sau đó lại tích cực thực hiện “vườn không nhà trống” gây cho quân Pháp nhiều khó khăn. Liên quân Pháp – Tây Ban Nha bị cầm chân suốt 5 tháng (từ cuối tháng 8 – 1858 đến đầu tháng 2 – 1859) trên bán đảo Sơn Trà. Về sau, quân Tây Ban Nha rút khỏi cuộc xâm lược.

Khí thế kháng chiến sục sôi trong nhân dân cả nước.

Tại Đà Nẵng, nhân dân tổ chức thành đội ngũ, chủ động tìm địch mà đánh. Thực dân Pháp đã phải thừa nhận “dân quân gồm tất cả những ai không đau ốm và không tàn tật”.

Từ Nam Định, Đốc học Phạm Văn Nghị tự chiêu mo 300 người, chủ yếu là học trò của ông, lập thành cơ ngũ, lên đường vào Nam xin vua được ra chiến trường.

Cuộc kháng chiến của quân dân ta đã bước đầu làm thất bại âm mưu “đánh nhanh thắng nhanh” của Pháp. Thấy không thể chiếm được Đà Nẵng, Pháp quyết định đưa quân vào Gia Định.

Gia Định và Nam Kì là vựa lúa của Việt Nam, có vị trí chiến lược quan trọng. Hệ thống giao thông đường thuỷ ở đây rất thuận lợi. Từ Gia Định có thể sang Campuchia một cách dễ dàng. Chiếm được Nam Kì, quân Pháp sẽ cắt đứt con đường tiếp tế lương thực của triều đình nhà Nguyễn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm chủ lưu vực sông Mê Công của Pháp.

Ngày 9 – 2 – 1859, hạm đội Pháp hạm đội Pháp tới Vũng Tàu rồi theo sông Cần Giờ lên Sài Gòn. Do vấp phải sức chống cự quyết liệt của quân dân ta nên mãi tới ngày 16 – 2 – 1859 quân Pháp mới đến được Gia

Định. Ngày 17 – 2, chúng nổ súng đánh thành. Quân đội triều đình tan rã nhanh chóng. Trái lại, các đội dân binh chiến đấu rất dùng cảm, ngày đêm bám sát địch để quấy rối và tiêu diệt chúng. Cuối cùng, quân Pháp phải dùng thuốc nổ phá thành, đốt trụi mọi kho tàng và rút quân xuống các tàu chiến. Kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh bị thất bại, buộc địch chuyển sang kế hoach “chinh phục từng gói nhỏ”.

Từ đầu năm 1860, cục diện chiến trường Nam Kì có sự thay đổi. Nước Pháp đang sa lầy trong cuộc chiến tranh ở Trung Quốc và I-ta-li-a, phải cho rút toàn bộ số quân ở Đà Nẵng vào Gia Định (23 – 3 – 1860). Vì phải chia xẻ lực lượng cho các chiến trường khác, số quân còn lại ở Gia Định chỉ có khoảng 1 000 tên, lại phải rải ra trên một chiến tuyến dài tới 10 km. Trong khi đó, quân triều đình văn đóng trong phòng tuyến Chí Hoà mới được xây dựng trong tư thế “thủ hiểm”.

Không bị động đối phó như quân đội triều đình, hàng nghìn nghĩa dũng do Dương Bình Tâm chỉ huy đã xung phong đánh đồn Chợ Rẫy, vị trí quan trọng nhất trên phòng tuyến của địch.

Pháp bị sa lầy ở cả hai nơi (Đà Nẵng và Gia Định), rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Lúc này trong triều đình nhà Nguyễn có sự phân hoá, tư tưởng chủ hòa lan ra làm lòng người li tán.

(Nguồn: SGK Lịch sử 11, trang 108 – 110).

  1. Đâu không phải nguyên nhân thực dân Pháp chọn Đà Nẵng làm điểm mở đầu cuộc chiến tranh xâm lược ở Việt Nam?

    1. Đà Nẵng có cảng nước sâu tàu chiến dễ dàng ra vào.

    2. Gần với kinh đô Huế để thực hiện ý đồ đánh nhanh thắng nhanh.

    3. Đội ngũ gián điệp của Pháp ở đây hoạt động mạnh.

    4. Đây vựa lúa lớn nhất của nhà Nguyễn, có thể lấy chiến tranh nuôi chiến tranh.

  2. Cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp của quân dân Việt Nam ở mặt trận Đà Nẵng (1858) đã

    1. bước đầu làm thất bại kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh của Pháp.

    2. buộc pháp phải lập tức chuyển hướng tiến công cửa biển Thuận An.

    3. làm phá sản hoàn toàn kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh của Pháp.

    4. buộc pháp phải lập tức thực hiện kế hoạch tấn công Bắc Kì.

  3. Sau thất bại trong kế hoạch “đánh nhanh thắng nhanh” Gia Định, Pháp buộc phải chuyển sang kế hoạch gì?

A. Đánh chắc tiến chắc. B. Đánh phủ đầu.

C. Chinh phục từng gói nhỏ. D. Chinh phục từng địa phương.

—-HẾT—-

 

O2 Education gửi các thầy cô và các em link download đề thi và đáp án chi tiết

đề-số-16

 

Xem thêm các đề thi đánh giá năng lực khác tại

Tổng hợp đề thi đánh giá năng lực ĐHQG TP Hồ Chí Minh

Hoặc các tài liệu khác của môn hóa học

Polime

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *