Radio Garden – nghe radio từ 30,000 đài trên thế giới
Radio Garden là một ứng dụng Radio thú vị của Viện nghe nhìn Hà Lan, nơi bạn dễ dàng di chuyển con trỏ radar để ‘bắt sóng’ 30,000 đài radio trên khắp địa cầu, với 470 đài ở Paris, 426 ở London.
Radio Garden mời bạn theo dõi hàng nghìn đài phát thanh trực tiếp trên toàn cầu.
Bằng cách đưa những giọng nói ở xa lại gần, đài phát thanh kết nối mọi người và địa điểm. Ngay từ đầu, tín hiệu vô tuyến đã vượt qua biên giới. Những người làm đài và người nghe đã tưởng tượng cả việc kết nối với các nền văn hóa xa xôi, cũng như kết nối lại với những người từ ‘quê hương’ cách xa hàng nghìn dặm.
Radio Garden có trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan. Đội ngũ tận tâm của chúng tôi đang chăm chỉ chăm sóc khu vườn hàng ngày. Gieo hạt cho tương lai và ngăn chặn cỏ dại.
Giao diện của Radio Garden có hình bản đồ địa cầu. Mỗi một điểm sáng trên bản đồ là một đài phát thanh. Bạn có thể tìm trực tiếp trên bản đồ hoặc gõ tên quốc gia, tên thành phố hoặc tên đài vào ô tìm kiếm.
Bộ tiêu chuẩn NFT của Tencent được Liên Hợp Quốc phê duyệt
Khoảng tháng 3 năm 2021, Tencent đã ra mắt nền tảng giao dịch (NFT) của riêng mình. Ngoài Tencent, rất nhiều công ty, cơ quan của Trung Quốc cũng đã xây dựng một blockchain cho riêng mình như một toà án phát triển blockchain tư pháp để cải thiện các quy trình kiện tụng về sở hữu trí tuệ… Và mới đây, Tencent đã giới thiệu bộ tiêu chuẩn NFT đầu tiên được Liên Hiệp Quốc phê duyệt.
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent đã ra mắt nền tảng giao dịch NFTs có tên là Huanhe vào thứ Hai (ngày 7/3/2021). Nền tảng này đã xúc tiến việc ra mắt bằng cách phát hành 300 NFT theo kiểu bản ghi vinyl dựa trên chương trình trò chuyện về người nổi tiếng nổi tiếng do Tencent phát triển “Shisanyao”. Mỗi phần có giá 18 RMB (2,8 USD). Nền tảng đang có kế hoạch bán NFT dưới dạng video, âm thanh, ảnh, mô hình 3D và các loại khác, theo văn bản giới thiệu của nền tảng.
Thay vì được xây dựng trên các blockchain công khai như thế giới, các NFT Trung Quốc được xây dựng trên những blockchain tập trung do địa phương kiểm soát.
Bộ tiêu chuẩn NFT của Tencent được Liên Hợp Quốc phê duyệt
Dự án do Tencent đứng đầu trở thành tiêu chuẩn NFT đầu tiên được Liên hợp quốc phê duyệt. Có tên gọi “Bộ khung kỹ thuật cho các dịch vụ sưu tập kỹ thuật số dựa trên công nghệ sổ cái phân tán”, dự án này đã được phê duyệt bởi Liên minh Viễn thông Quốc tế, một cơ quan Liên Hợp Quốc về các công nghệ viễn thông và thông tin.
Dự thảo đầu tiên của khuôn khổ dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2022, với nhóm Tencent cũng được hỗ trợ bởi Ant và các tổ chức
Nhiều công ty công nghệ Trung Quốc cung cấp NFT được xây dựng trên các blockchain liên hợp, khác với các blockchain công khai phổ biến.
Các NFT của Trung Quốc không sử dụng blockchain công khai, phi tập trung vì chính phủ Trung Quốc đã cấm tiền điện tử và quốc gia này đang phát triển mạng lưới của riêng mình để hỗ trợ các bộ sưu tập kỹ thuật số, được đúc trên các blockchain được kiểm soát tại địa phương và phải được mua bằng nhân dân tệ. Mạng lưới dịch vụ chuỗi khối (BSN) được nhà nước hậu thuẫn của Trung Quốc đã triển khai cơ sở hạ tầng để hỗ trợ việc triển khai các dự án NFT không liên quan đến tiền điện tử.
Nhiều công ty công nghệ Trung Quốc hiện cung cấp NFT được xây dựng trên các blockchain liên hợp của họ. Chúng khác với các blockchain công khai được sử dụng để hỗ trợ tiền điện tử như bitcoin và ethereum và là sự kết hợp của các blockchain công khai và riêng tư được giám sát bởi các tổ chức tập trung mà không có sự tham gia của công chúng.
Các công ty công nghệ trong nước bao gồm Bilibili, Tencent, Alibaba, JD.com, Baidu, Xiaomi và Xiaohongshu đều bán các bộ sưu tập kỹ thuật số của riêng họ. Vào tháng 7 năm 2021, nhóm blockchain của Tencent, Zhixin Chain, là người đầu tiên ở Trung Quốc ra mắt dịch vụ kỹ thuật thu thập kỹ thuật số có tên là “Meta-Artifact Protocol”, đã cho phép hơn 30 dự án bao gồm R-Space của Xiaohongshu.
1. MMO là gì? Thế nào là kiếm tiền online trên mạng?
MMO là viết tắt của Make Money Online, có nghĩa là kiếm tiền trên mạng online. Hiểu đơn giản là cách bạn sử dụng máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet để thực hiện các công việc nhằm mục tiêu kiếm được tiền.
Đây là một hình thức tốt để nhiều người kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng MMO là một hình thức lừa đảo, không có thật. Bất kể hình thức kiếm tiền nào cũng sẽ tiềm ẩn rủi ro nếu bạn không tỉnh táo và có đủ kiến thức để kiểm soát được những việc mình đang làm.
Trên thực tế, MMO lại là hình thức kiếm tiền hiệu quả và đang là một trong các xu hướng kiếm tiền được nhiều người chú ý những năm gần đây. Để tận dụng tối đa hiệu quả của hình thức kiếm tiền này, hãy nắm chắc các thông tin dưới đây trước khi bắt đầu làm MMO nhé!
Mời bạn ghé thăm website https://mmo.place/ để xem những cách kiếm tiền online chi tiết nhất.
2. Tổng hợp các cách kiếm tiền MMO mới nhất
Kinh doanh online
Vì MMO là hình thức kiếm tiền qua mạng internet, nên bạn cũng cần phải nắm được cách thức mua bán, chính sách thanh toán, vận chuyển và các kiến thức liên quan đến kinh doanh online.
Xu hướng kinh doanh nào đang thống trị thị trường? Các chiến lược kinh doanh HOT nhất hiện nay? Mặt hàng nào đang được quan tâm nhiều nhất? Những biến động thị trường có đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cách thức mua hàng của người dùng không?
Có rất nhiều câu hỏi bạn cần phải trả lời khi tìm hiểu kiến thức về kinh doanh online. Bạn cần cập nhật thường xuyên các kiến thức và xu hướng kinh doanh trên mạng để có thể phát huy tối đa hiệu quả của hình thức kiếm tiền MMO.
Affiliates là tiếp thị Liên kết. Affiliate marketing là một hình thức marketing nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp, nhà sản xuất.
Những người tham gia affiliate gọi là các đối tác kiếm tiền online. Họ sẽ nhận được hoa hồng khi khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ qua sự giới thiệu của họ (thường sẽ là các link dẫn đến trang mua sản phẩm, dịch vụ). Các cách thức được sử dụng phổ biến là giới thiệu, gửi lời mời, chiết khấu bằng mã giảm giá,…
Thu nhập của nhóm này thì vô cùng phong phú, từ vài USD mỗi tháng cho tới vài chục ngàn USD mỗi tháng đều có. Để Kiếm tiền MMO bằng Affiliates cần có hai yếu tố:
Cần sử dụng các trang trang tổng hợp các link AFF có hoa hồng cao, có sale nhiều, tỷ lệ chuyển đổi cao, tỷ lệ hoàn trả thấp… Một số trang bạn có thể tham khảo như Warior Plus, Jvzoo, MunchEye, ClickBank,…v.v
Yếu tố còn lại là traffic. Traffic càng tốt thì càng nhiều hoa hồng.
Một trick đặc biệt của nhóm người này đó là: Sao chép sản phẩm, dịch vụ tốt nhất trong những năm gần đây. Thuê người trên các trang Upwork, Fiverr tạo bản “clone”, nôm na là bản nhái. Sau đó lại đăng lên làm “vendor”, chia sẻ AFF.
Về nội dung sao chép. Có thể là bất cứ cái gì như sản phẩm, dịch vụ, ảnh, video, animate, nội dung của google,…v.v. Tải về dùng các phần mềm sửa sang lại 1 chút cho “bắt mắt” xong quăng lên các diễn đàn đông người là xong!!!
Ngoài ra, bạn có thể khuếch đại, scale up quy mô business và thu nhập lên nghìn đô bằng 3 bước sau:
Sử dụng hệ thống gửi mail như get response. Học 1 chút về cách tạo mail, sau đó gắn link AFF vào.
Tạo 1 web đơn giản có phần “đăng ký thành viên”. Thu thập địa chỉ mail của “buyer traffic”, những người có tiền và hứng thú tiêu dùng, chứ ko phải những KH vãng lai. Đây được coi là 1 trong những cách hiệu quả nhất để tạo MQH tốt với KH, từ đó về sau cứ mỗi lần có dp, dịch vụ mới là lại gửi cho thành viên đã đăng ký. Thu nhập đều đặn mỗi tháng, ko lo bị mất khách hàng.
Cuối cùng là sử dụng Google Ads để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và link AFF. Cách này chỉ dành cho những ai đã có thu nhập đủ lớn.
Nhóm này thì làm đủ các dạng công việc khác nhau từ đơn giản đến phức tạp. Có thể kể đến như thiết kế logo, banner, thiết kế website, viết ứng dụng (làm app),… Nói chung là khách hàng cần làm gì và mình biết chút gì thì mình làm đó.
Freelancer, hay còn gọi là những người làm việc tự do, là những người được trả tiền để thực hiện công việc cho khách hàng, chủ dự án mà không có sự ràng buộc về thời gian hay địa điểm làm việc. Đúng như tính chất “free” của công việc, những người làm việc tự do được phép làm việc cho nhiều người sử dụng lao động cùng một lúc, miễn là hoàn thành công việc theo đúng tiến độ.
Có rất nhiều công việc freelance khác nhau, tuỳ thuộc vào chuyên môn và sở thích của bạn. Sau đây, cùng tham khảo những công việc freelance phổ biến nhất:
Viết lách: Nếu bạn yêu thích những con chữ, viết lách là công việc dành cho bạn. Bạn có thể đảm nhận những dự án tạo nội dung trên trang web, mô tả sản phẩm cho những cửa hàng trực tuyến hay tạo nội dung bài đăng trên facebook. Bạn cũng có thể thử sức với việc viết bài cho các báo, tạp chí về những lĩnh vực bạn yêu thích hay có chuyên môn.
Dịch thuật: Nếu bạn thông thạo một ngôn ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Pháp,…, bạn có thể nhận những dự án dịch thuật trên giấy hay trên phim. Bên cạnh đó, đừng quên trau dồi vốn từ tiếng Việt của mình.
Thiết kế: Không chỉ cần sử dụng thành thạo một số phần mềm và công cụ nhất định, bạn cần có sáng tạo để hoàn thành yêu cầu từ khách hàng. Làm việc trong lĩnh vực này, bạn có thể nhận những dự án như thiết kế logo cho công ty, thực hiện bản trình chiếu power point hay chịu trách nhiệm về mặt hình ảnh cho những quảng cáo xuất hiện trên báo, tạp chí.
Lập trình: Làm việc trong lĩnh vực này, bạn sẽ được giao nhiệm vụ lập trình website, thiết kế ứng dụng điện thoại hay phát triển phần mềm. Bạn cũng có thể cung cấp những dịch vụ như tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO), quản lí hay phân tích cơ sở dữ liệu. Việc có những kiến thức cơ bản về lập trình như HTML, CSS, Javascript, jQuery, Python, PHP là điều bắt buộc cần thiết với một lập trình viên tự do.
Thu nhập của nhóm này rất đa dạng, từ vài đô đến hàng chục ngàn đô một tháng, tùy theo năng lực, trình độ của bạn và khả năng tìm được việc của bạn.
Kiếm tiền từ bitcoin
Để kiếm tiền từ bitcoin bạn có rất nhiều cách từ đào coin cho tới đầu cơ mua bán coin. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực chứa rất nhiều rủi ro, do đó chúng tôi không khuyên bạn kiếm tiền MMO bằng cách này. Một số cách kiếm tiền từ “tiền ảo”:
Ảnh: GETTY IMAGES
Mua và bán Bitcoin
Đây là cách kiếm tiền từ bitcoin dễ nhất. Nhiều người quyết định không giao dịch tiền ảo, mà thay vào đó mua một số lượng tiền nhất định và sau đó cất vào ví cho đến khi giá tăng để họ có thể kiếm lợi nhuận.
Hiện tại, nhiều người kiếm được lợi nhuận lớn từ Bitcoin, vì họ đã mua Bitcoin vào năm 2011 hoặc 2012 và họ giữ những đồng tiền ảo này trong vài năm ngay cả khi giá bitcoin đã tăng lên 8.000 USD.
Giao dịch ký quỹ ngắn hạn
Đây cũng là một cách kiếm Bitcoin đơn giản. Bạn không cần phải sở hựu tiền điện tử cụ thể mà vẫn có thềm kiếm được lợi nhuận từ chênh lệnh giá.
Đối với nhiều nhà giao dịch, thì “ký quỹ” là một khái niệm xa lạ và thường bị hiểu lầm. Giao dịch ký quỹ giúp bạn có được những vị trí lớn hơn số dư tài khoản của bạn. Chỉ với một ít tiền mặt, bạn có thể mở một giao dịch lớn hơn nhiều.
Bạn dự đoán giá Bitcoin tăng bạn đặt lệnh Long (mua vào) ở mức giá thấp, và đóng vị thế (bán ra) chốt lời khi giá Bitcoin tăng.
Bạn dự đoán giá Bitcoin giảm bạn đặt lệnh Short (bán khống) ở mức giá cao, và đóng vị thế (mua vào) chốt lời khi giá Bitcoin giảm.
Khai thác (Đào Bitcoin)
Đào tiền ảo có thể khó khăn hơn so với các cách khác, nhưng nó có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn khi bạn đào thành công.
Mặc dù quá trình khai thác có thể được thực hiện từ máy tính, bạn vẫn cần phần mềm cơ bản, phần cứng cụ thể, một ví tiền ảo và nhiều điện. Đối với hầu hết mọi người, đào tiền ảo là một ngành chuyên môn cao, không phù hợp với các nhà đầu tư cá nhân.
Hầu hết việc đào bitcoin được thực hiện trong một nhà kho lớn nơi có điện giá rẻ. Đôi khi, phần cứng cũng đắt tiền. Ví dụ, trong thị trường tăng giá năm 2017, giá GPU tăng mạnh, trong khi thị trường sụp đổ, bạn có thể mua thiết bị khai thác tốt với chi phí thấp hơn.
ICO
ICO nghĩa là Phát hành tiền ảo lần đầu, tương tự như quyên tiền từ cộng đồng. ICO giúp các nhà kinh doanh có thể gây quỹ thông qua việc tạo và bán tiền ảo mà không sợ bị lỗ vốn. Nó có tiềm năng đem lại cho bạn lãi suất lớn, nhưng nó cũng có khả năng đem lại sự biến động và rủi ro cao.
ICO có rất nhiều cạm bẫy. Bạn cần phải cẩn thận trong việc chọn đúng ICO. Nếu đồng ICO không có giá trị lớn, bạn sẽ gặp rủi ro mất tiền.
Kiếm tiền bằng Youtube
Tìm kiếm chủ đề, tạo kênh và thu hút người xem với những nội dung thú vị, hấp dẫn là điều mà những người kiếm tiền bằng Youtube có thể thực hiện. Sau khi đã có đủ một lượng đăng ký và lượt xem nhất định, bạn sẽ được bật quảng cáo và kiếm tiền nhờ những video youtube này của mình.
Hiện nay có rất nhiều người kiếm tiền theo hình thức này. Ở Việt Nam, các hot vloger nổi lên như những hiện tượng mạng và kiếm tiền từ sự tò mò, hâm mộ của người xem.
Lý do khiến hình thức này ngày càng trở nên phổ biến là nhờ những chính sách phát triển của Youtube ngày càng tốt, tạo điều kiện cho các youtuber có nhiều “đất diễn” hơn nữa.
TikTok được biết đến là một nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội, trên đó người dùng không đăng status như Facebook mà đăng các video nhạc dài từ 15 giây nhưng thu hút được rất nhiều người dùng. Đây là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội đến từ Trung Quốc, với phiên bản gốc là Douyin, được phát triển bởi ByteDance (bao gồm công ty phụ TikTok Inc) và Musical.ly Inc được ra mắt vào năm 2017.
Hiện nay, TikTok đã thu hút lên đến 150 triệu người dùng trong 1 ngày và 500 triệu người dùng vào tháng 6 năm 2018. Bên cạnh đó, trong thời gian ngắn, TikTok đã bỏ xa các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram,… với 104 triệu lượt tải xuống.
Dưới đây là 13 cách Kiếm tiền bằng TikTok
1. Quảng bá thương hiệu.
Đây là một trong các cách kiếm tiền trên Tiktok được sử dụng nhiều nhất. Thực hiện điều này bằng cách trải nghiệm sản phẩm từ các nhãn hàng trong và ngoài nước sau đó bạn chia sẻ cảm nhận cũng như lý do tại sao người xem nên sử dụng sản phẩm này. Với hình thức này giúp bạn trở thành nhà trung gian giữa người bán và người mua thông qua quảng bá. Từ đó bạn có thể nhận được hoa hồng từ nhà bán hàng.
Tuy nhiên, cũng phải được lựa chọn kỹ càng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh cá nhân của bạn. Không ai muốn sản phẩm mình giới thiệu nhận được những ý kiến trái chiều, kém chất lượng và không mang lại hiệu quả cho người dùng. Vì thế, bạn nên lựa chọn những sản phẩm uy tín để tăng sức ảnh hưởng của bạn.
Với hình thức này, nhiệm vụ chính của các TikToker là quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp, nhãn hàng bằng các liên kết (đường link) được chia sẻ trên trang cá nhân của mình. Câu nói quen thuộc mình tin chắc rằng mọi người đều đã nghe qua “Link mình để trên Bio nha”. Đó là những đường link tiếp thị liên kết.
Khi người dùng click vào đường link thì TikToker đó sẽ được nhận hoa hồng và càng nhiều click sẽ được càng nhiều hoa hồng tương ứng. Các kiếm tiền trên TikTok này thường được thực hiện thông qua các video review, đánh giá, mẹo/thủ thuật,…
Ở Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại đã có nhiều sàn Affiliate phổ biến như: Shopee, Lazada, Civi,…Điều quan trọng không thể bỏ qua, nếu bạn muốn kiếm tiền từ hình thức này thì phải được nâng cấp tài khoản doanh nghiệp thì mới có thể chia sẻ các link trên Bio.
3. PR sản phẩm
Bạn là một KOL có sức ảnh hưởng, bạn đang sở hữu số lượt follow cũng như số lượng fan tuyệt vời thì cách kiếm tiền trên TikTok bằng PR là lựa chọn khá tốt.
Bạn không cần phải tìm kiếm đến các thương hiệu mà họ sẽ tìm đến bạn và đưa ra những thỏa thuận về mức lương cụ thể. Công việc của bạn là cho ra những video hấp dẫn mà lồng ghép trong đó sản phẩm thương hiệu của họ và kèm theo bên dưới những hashtag chính của sản phẩm đó.
4. Liên kết giỏ hàng bên trong ứng dụng
TikTok cho phép bạn xây dựng các kệ hàng riêng của mình ngay bên trong ứng dụng để thúc đẩy việc mua sắm trực tuyến. Tại đây bạn hoàn toàn có thể liên kết trực tiếp với Taobao (nền tăng thương mại điện tử ở Trung Quốc) để đưa sản phẩm của mình tới khách hàng.
Điều này được thực hiện bằng cách dùng những video của bạn để chia sẻ, quảng bá sản phẩm và link sản phẩm sẽ được hiện ra ở cuối video. Link này sẽ dẫn họ đến kệ hàng và họ có thể xem thêm những sản phẩm khác trong đó.
5. DropShipping – cách kiếm tiền trên TikTok không thể bỏ qua
Chắc hẳn DropShipping không còn quá xa lạ với dân kinh doanh, dành cho những bạn chưa biết hình thức này được thực hiện bằng cách bạn là người quảng cáo và là nhà bán hàng cho chính cửa hàng của mình nhưng bạn không cần có sản phẩm trong tay.
Bởi vì, việc của bạn là hợp tác với nhà cung cấp các hàng hóa, sản phẩm và bạn chỉ việc bán hàng, chốt đơn còn những việc như đóng gói, vận chuyển, kho hàng, quản lý nhân viên,… bạn không cần quan tâm mà nhà cung cấp sẽ đảm nhận nhiệm vụ đó.
Để tận dụng hình thức này hiệu quả bạn cần phải nỗ lực đẩy mạnh doanh số qua những video bổ ích, thú vị và dẫn lối khách hàng đến với website bán hàng là điều cần thiết nhất.
6. Kinh doanh cá nhân
Nếu bạn sở hữu một cửa hàng hay mặt hàng cho riêng mình, bạn có thể dễ dàng kinh doanh thông qua các video giới thiệu sản phẩm và kêu gọi ủng hộ từ lượng fan hùng hậu của mình.
7. Nhận donate qua livestream
Cách kiếm tiền này sẽ thông qua việc livestream nói chuyện trực tiếp với fan (TikTok LIVE) ngay trong nền tảng ứng dụng. Các fan có thể mua các vật phẩm từ TikTok bằng cách nạp tiền vào. Sau đó khi họ có thể tặng cho bạn khi xem bạn livestream, lúc này bạn có thể quy đổi các vật phẩm này thành tiền và rút về tài khoản ngân hàng của bạn.
Với hình thức này các TikToker nổi tiếng mang về hàng ngàn đô la mỗi tháng.
8. Freelancer cho vị trí Video Creator
Là người năng động, linh hoạt và có sức sáng tạo đây là “sân chơi” đầy màu mỡ cho các Freelancer.
Đa số, các doanh nghiệp hiện nay đều gặp phải khó khăn trong việc xây dựng các video hấp dẫn, thu hút khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp của họ. Vì thế, đây là cách kiếm tiền trên TikTok cho các Freelancer bằng khả năng biên tập, viết kịch bản, quay và chỉnh sửa video. Công việc này đòi hỏi sự sáng tạo và nghệ thuật đồng thời mang đến nguồn thu nhập khá cao.
9. Cách kiếm tiền trên TikTok Ads
Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo Facebook hay Google thì việc chạy quảng cáo trên TikTok cũng tương tự mà còn mang lại nguồn thu nhập tốt. TikTok cho phép các nhà phát triển chèn quảng cáo và cho các nhà bán hàng phát hành sản phẩm chạy quảng cáo. Với TikTok việc quảng cáo này trở nên đơn giản hơn và phù hợp cho những người mới tham gia.
10. Kiếm tiền trên TikTok với TimeBucks
Timebucks là nền tảng kiếm tiền online miễn phí được ra mắt vào 2014 và có hỗ trợ liên kết với tài khoản TikTok để kiếm tiền. Người dùng sẽ nhận được khoản thu nhập từ việc tạo ra những video theo yêu cầu của nhà quảng cáo và sẽ được đăng tải trên TikTok. Một tài khoản có nhiều lượt theo dõi lớn thì đây là cách kiếm tiền trên TikTok đầy tiềm năng.
11. Kiếm tiền gián tiếp từ TikTok
Hình thức này được thực hiện bằng cách kêu gọi fan từ TikTok follow fanpage Facebook hay đăng ký kênh YouTube của bạn. Và rồi bạn có thể sử dụng các hình thức kiếm tiền từ hai nền tảng này một cách dễ dàng và đa dạng.
TikTok sẽ là nền tảng hỗ trợ cho bạn phát triển các tài khoản mạng xã hội khác. Khi đó, bạn vừa có thể kiếm tiền trực tiếp và gián tiếp bằng TikTok.
12. Cung cấp dịch vụ tăng Follow, View và Tim video
Là một trong những nền tảng xã hội video nên người dùng có khuynh hướng quan tâm đến lượt Follow, View, và mong muốn tăng Tim TikTok của mình.
Khi đó bạn có thể là người cung cấp các dịch vụ trên với giá cả hợp lý thì tin chắc rằng sẽ có vô số người dùng tìm đến bạn. Đây là cách kiếm tiền trên TikTok dễ thực hiện nhưng đòi hỏi bạn phải làm được những thứ mà người dùng cần.
13. Từ các sản phẩm số
Với cách làm này, bạn tham gia vào các nhóm hay các website dịch vụ để hỗ trợ tiếp thị, giới thiệu ứng dụng hay sản phẩm nào đó. Và nhà cung cấp sẽ trả tiền cho bạn nếu có người đăng ký, tải app qua các hình thức mà bạn giới thiệu.
Bạn có thể giới thiệu các sản phẩm như: các ứng dụng và game trên điện thoại, các trang web kiếm tiền, nhà giao dịch, khóa học online, laptop, điện thoại…Hình thức này mang đến hoa hồng rất cao và bạn không cần phải trả bất kỳ khoản phí nào.
Làm khảo sát, chơi trò chơi, xem quảng cáo…
Người dùng kiếm tiền bằng cách làm khảo sát, xem các ads ngắn, chơi trò chơi, click, kiếm tiền bằng nhập captcha… Đặc điểm của cách kiếm tiền này là thu nhập không cao. Gõ một capcha, xem một lượt quảng cáo… số tiền nhận được rất nhỏ, thường khoảng nửa USD cho 1000 capcha 🙁
Định nghĩa: Sóng điện từ là điện từ trường lan truyền trong không gian.
Sóng điện từ hay còn gọi là bức xạ điện từ đó là một sự kết hợp giữa dao động điện trường và từ trường vuông góc với nhau. Chúng sẽ lan truyền trong không gian như một loại sóng, và vì chúng là sóng nên chúng sẽ có tính chất hạt thường gọi là hạt “photon”.
Trong quá trình lan truyền của sóng điện từ, chúng sẽ mang theo các thông tin, năng lượng và động lượng. Bước sóng của sóng điện từ sẽ rơi vào khoảng từ 400nm đến 700nm và chúng có thể được quan sát bằng mắt thường thông qua ánh sáng chúng phát ra.
2. Đặc điểm của sóng điện từ
Sóng điện từ có thể lan truyền được trong các môi trường rắn, lỏng, khí và chân không và chúng là loại sóng duy nhất lan truyền được trong chân không.
Sóng điện từ cũng có các tính chất của sóng cơ như: phản xạ, khúc xạ, giao thoa,… và cũng tuân theo các quy luật truyền thẳng, giao thoa, khúc xạ,…
Sóng điện từ có bước sóng từ vài mét đến vài km được dùng trong thông tin liên lạc được gọi là sóng vô tuyến.
Sóng điện từ là thuộc loại sóng ngang nghĩa là nó là sự lan truyền của các dao động liên quan đến tính chất có hướng (cụ thể là cường độ điện trường và cường độ từ trường) của các phần tử mà hướng dao động vuông góc với hướng lan truyền sóng.
Tốc độ lan truyền sóng điện từ trong chân không là lớn nhất và bằng c = 3.108 m/s.
Sóng điện từ có mang năng lượng và năng lượng của một hạt photon có bước sóng λ là hc/λ, với h là hằng số Planck và c là vận tốc ánh sáng trong chân không. Như vậy, bước sóng càng dài thì năng lượng photon càng nhỏ.
Dao động của điện trường và từ trường tại một điểm luôn luôn đồng pha với nhau.
3. Các loại sóng điện từ
Sóng điện từ có 7 loại: sóng vô tuyến, hồng ngoại, vi sóng, ánh sáng nhìn thấy, tia cực tím, tia X và tia gamma.
Sóng vô tuyến: sóng radio được phát ra bởi các đài phát thanh, đài truyền hình.
Lò vi sóng: sóng viba được sử dụng để hâm nóng thức ăn.
Bức xạ hồng ngoại là bức xạ nhiệt, chúng được sử dụng trong các thiết bị hồng ngoại và viễn thám trong điều kiện thời tiết.
Ánh sáng nhìn thấy được: ánh sáng là phần duy nhất của phổ điện từ có thể nhìn thấy bằng mắt. Mắt cảm nhận được ánh sáng là sự kết hợp của một số màu có bước sóng khác nhau. Ánh sáng được tạo thành từ 7 màu: tím, chàm, xanh dương, xanh lá cây, vàng, cam và đỏ.
Tia cực tím: được phát ra từ mặt trời và gây cháy nắng cho da. Chúng được sử dụng trong các đèn màu đen của Pháp, làm cho các vật thể phát sáng.
Tia X-quang: được sử dụng trong y tế, chúng có thể xuyên qua da để nhìn thấy được cấu trúc xương bên trong cơ thể người.
Tia Gamma: chúng được sản xuất trong các phòng thí nghiệm bằng cách bắn phá các hạt nguyên tử bằng proton và nơtron, hay trong các vụ nổ hạt nhân.
Các loại sóng vô tuyến và ứng dụng
Loại sóng
Bước sóng
Đặc điểm
Ứng dụng
Sóng dài
≥1000m
+ Có năng lượng thấp
+ Bị các vật trên mặt đất hấp thụ mạnh nhưng nước lại hấp thụ ít
Dùng trong thông tin liên lạc dưới nước
Sóng trung
100-1000m
+ Ban ngày bị tầng điện li hấp thụ mạnh nên không truyền đi xa được
+ Ban đêm bị tầng điện li phản xạ nên truyền đi xa được
Dùng trong thông tin liên lạc vào ban đêm
Sóng ngắn
10-100m
+ Có năng lượng lớn
+ Bị phản xạ nhiêu lần giữa tầng điện li và mặt đất
Dùng trong thông tin liên lạc trên mặt đất
Sóng cực ngắn
1-10m
+ Có năng lượng rất lớn
+ Không bị tâng điện li hấp thụ hay phản xạ
+ Xuyên qua tầng điện li vào vũ trụ
Dùng trong thông tin vũ trụ
* Tầng điện li là một lớp khí quyển, trong đó các phần tử khí đã bị ion hóa rất mạnh dưới tác dụng của các tia tử ngoại trong ánh sáng Mặt Trời. Tầng điện ly kéo dài từ độ cao 80÷800 km.
4. Ứng dụng của sóng điện từ là gì?
Sóng điện từ có mặt khắp nơi trong tự nhiên. Bức xạ điện từ là một trong nhiều cách mà năng lượng truyền qua không gian. Nhiệt từ lửa cháy, ánh sáng từ mặt trời, tia X được bác sĩ sử dụng, cũng như năng lượng dùng để nấu thức ăn trong lò vi sóng đều là các dạng của sóng điện từ hay bức xạ điện từ.
Truyền thông tin, tín hiệu. Có thể nói đây cũng chính là ứng dụng quan trọng nhất của sóng radio.
Sóng dài (30 KHz – 300 KHz): sóng dài phản xạ tốt các tầng điện li, có thể phản xạ nhiều lần nên bị tầng điện li hấp thụ mạnh vì vậy công suất truyền tải phải lớn. Sóng dài không bị ảnh hưởng bởi hiện tượng giao thoa, điều kiện truyền ổn định nên thường được dùng liên lạc trong các thành phố.
Sóng trung (300 KHz – 3000 KHz): sóng này bị ảnh hưởng mạnh bởi hiện tượng giao thoa, thường dùng trong liên lạc ở thành phố lớn.
Sóng ngắn (3000 KHz – 30 MHz): sóng ngắn bị mặt đất và các vật cản hấp thụ mạnh do có tần số cao, sóng ngắn có thể liên lạc đi rất xa.
Sóng cực ngắn: sóng này không bị phản xạ ở tầng điện li mà sẽ đi xuyên qua nó để vào không gian vũ trụ. Sóng này thường dùng trong phát thanh FM, phát truyền hình, liên lạc vũ trụ.
Wifi. Sóng Wifi chính là sóng radio cường độ thấp, có bước sóng tương tự bước sóng radio sử dụng trong các lò vi sóng nhưng cường độ thấp hơn khoảng 100000 lần. Sóng radio được tạo ra từ các thiết bị phát sóng Wifi, ánh sáng trắng, lò vi sóng, điện thoại di động có thể khiến bề mặt của vật thể nóng lên nhưng không gây tác động xấu nào.
Ứng dụng trong chế biến sản phẩm nông nghiệp. Sóng radio có thể được dùng để tiêu diệt sâu bọ trong các hạt sấy khô. Ứng dụng này được các nhà khoa học người Mỹ nghiên cứu và thử nghiệm với các quả óc chó, hồ trăn và một số loại quả khác.
Sử dụng rộng rãi trong y học. Sóng radio được sử dụng để trị hen. Các nhà khoa học Mỹ đã chế tạo được thiết bị sử dụng sóng radio để giúp bệnh nhân bị hen dễ thở hơn. Sóng radio phát ra từ thiết bị này đi vào phổi, đốt nóng và làm mềm các khối cơ, từ đó làm các đường dẫn khí lưu thông. Sóng radio cũng được dùng để điều trị amidan. Sóng radio cao tầng được sử dụng trong máy Coblator giúp bác sĩ có thể thực hiện nhanh thủ thuật và hạn chế tối đa thương tổn. Không những vậy sóng này còn được dùng trong việc điều trị rối loạn nhịp tim và phá hủy ung thư gan. Bệnh viêm gan, chứng viễn thị, đau lưng đều có thể sử dụng sóng radio để hỗ trợ cho quá trình chữa trị.
Công nghệ Radar. Radar phát hiện vật ở một khoảng cách bằng sự phản hồi các sóng radio. Khoảng thời gian của sự phản hồi được dùng để xác định khoảng cách.
Radar định vị quét một vùng không gian rộng từ 2 tới 4 lần trong 1 phút. Dùng sóng ngắn phản hồi từ đất, đá được sử dụng phổ biến trên tàu hay máy bay thương mại. Radar dò tìm mục tiêu quét một vùng không gian nhỏ với xung tia radio ngắn, thường vài lần một giây. Radar thời tiết sử dụng tia radio với phân cực tròn và có bước sóng phản hồi từ các giọt nước, vài radar sử dụng Doppler để đo tốc độ gió. Ngoài ra còn có rất nhiều các loại radar sử dụng sóng radio với các mục đích chuyên dụng.
Tia hồng ngoại được sử dụng trong y học nhằm phá hủy các tế bào mô bị tổn thương, đồng thời giúp chẩn đoán bệnh chính xác hơn.
Ánh sáng hồng ngoại được sử dụng bởi bếp hồng ngoại để nấu thức ăn, lò sưởi điện, liên lạc tầm ngắn như camera chụp ảnh nhiệt phát hiện người trong bóng tối, hệ thống an ninh, sợi quang, điều khiển từ xa,…
Dòng điện xoay chiều là dòng điện có chiều (điện áp, điện thế) biến thiên tuần hoàn và cường độ biến thiên điều hoà theo thời gian, những thay đổi này thường tuần hoàn theo một chu kỳ nhất định.
1. Dòng điện xoay chiều là gì?
Dòng điện xoay chiều hay còn được gọi là dòng điện AC (Alternating Current) là dòng điện có cường độ và chiều thay đổi theo thời gian. Sự thay đổi này thường tuần hoàn theo một chu kỳ nhất định.
Dòng điện xoay chiều được tạo ra do biến đổi nguồn điện một chiều hoặc tư các máy phát điện xoay chiều. Các đồ dùng điện quen thuộc với chúng ta thường sử dụng nguồn điện xoay chiều: máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh…
2. Cách tạo ra dòng điện xoay chiều?
Bạn có thể thực hiện theo 2 cách sau để tạo ra dòng điện xoay chiều:
Cách 1: Đặt một cuộn dây dẫn kín và cho nam châm quay xung quanh.
Cách 2: Để cuộn dây dẫn kín quay quanh từ trường của nam châm.
3. Những thông số của dòng điện xoay chiều
Công suất dòng điện xoay chiều và cách tính
Công suất của dòng điện xoay chiều phụ thuộc 3 đại lượng: cường độ của dòng điện, điện áp và độ lệch pha của cường độ so với điện áp.
Công suất dòng điện xoay chiều được tính bằng công thức:
P = U.I.cosα
Trong đó:
P là công suất của dòng điện xoay chiều (đơn vị là W – watt, oát)
U là điện áp (đơn vị là V – vôn, volt)
I là cường độ dòng điện (đơn vị là A – ampe)
α là chính là độ lệch pha giữa cường độ của dòng điện và điện áp.
Cách tính chu kỳ và tần số
Chu kỳ của dòng điện xoay chiều: Được ký hiệu là T và được tính bằng giây (s), là khoảng thời gian mà các thông số của dòng điện xoay chiều trở lại vị trí ban đầu.
Tần số điện xoay chiều: Được ký hiệu là f và có đơn vị tính là Hz. Đại lượng này thể hiện số lần lặp lại trang thái cũ của dòng điện xoay chiều trong một giây.
Công thức tính tần số như sau: f=1/T
Mạng điện lưới sinh hoạt (1 pha) của Việt Nam có hiệu điện thế (điện áp) 220V và tần số 50 Hz.
4. Tác dụng của dòng điện xoay chiều
Cũng tương tự như dòng điện một chiều, tác dụng dòng điện xoay chiều cũng có tác động nhiệt, phát sáng, tác động từ. Một điểm khác với dòng điện một chiều là đối với dòng điện xoay chiều, khi dòng điện đổi chiều thì lực từ tác dụng lên nam châm cũng đổi chiều.
Tác dụng nhiệt
Tác dụng nhiệt là một trong những tác dụng đầu tiên phải đề cập của dòng điện xoay chiều. Chúng ta có thể lấy ví dụ về bóng đèn dây tóc để dễ hình dung. Chúng ta sẽ cảm nhận được nhiệt lượng từ bóng đèn khi nó hoạt động. Đây chính là tác dụng nhiệt, một số sản phẩm khác của tác dụng nhiệt có ích cho đời sống phải kể đến như: bàn ủi, lò sưởi điện,…
Tác dụng quang
Minh chứng cho tác dụng quang của dòng điện xoay chiều là các loại bóng đèn phát sáng như: bóng đèn bút thử điện, bóng đèn dây tóc, bút đèn bút thử điện,…
Tác dụng từ
Tác dụng từ của dòng điện xoay chiều rất dễ dàng nhận biết khi chúng ta đưa một đinh sắt lại gần cuộn dây. Khi cuộn dây hút đinh sắt vào, chính là biểu hiện của tác dụng từ.
Ngoài ra, tác dụng từ của cuộn dây lên nam châm cũng sẽ thay đổi khi dòng điện đổi chiều.
5. Sự khác nhau giữa dòng điện xoay chiều và dòng điện một chiều
Dòng điện một chiều là dòng điện không có sự thay đổi theo thời gian và theo một hướng cố định. Dòng điện một chiều và dòng điện xoay chiều cũng có những ứng dụng và biểu hiện khác nhau dễ phân biệt như:
Các nhà máy phát điện và các loại máy phát điện sản xuất ra dòng điện xoay chiều mà chúng ta sinh hoạt hằng ngày, vì dòng điện này dễ truyền tải đi xa. Điều này giúp cho những vùng quê xa nhà máy vẫn có thể có nguồn điện sử dụng. Khác với dòng điện xoay chiều, dòng điện một chiều đều được sản xuất từ: ắc quy, pin và năng lượng mặt trời… nên thường không truyền tải điện đi xa vì có thể mất rất nhiều năng lượng.
Dòng điện một chiều có tần số trực tiếp bằng 0 nên chỉ có thể chảy theo một hướng nhất định. Ngược lại, nguồn phát dòng điện xoay chiều thường có tần số là 50Hz và 60Hz, nên có thể đảo ngược
Một điểm dễ phân biệt hơn là các bản vẽ mạch điện, hầu như các dạng sóng biểu thị dòng điện một chiều là một đường thẳng. Trong khi đó, điện xoay chiều lại được thể hiện dưới dạng đa dạng như dạng hình sin, hình tam giác, hình vuông và hình thang.
Fintech là công nghệ tài chính, là công nghệ mới và đổi mới nhằm cạnh tranh với các phương pháp tài chính truyền thống trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính.
Fintech là gì?
Fintech là sự kết hợp giữa Finance (tiền tệ, tài chính) và Technology (công nghệ) hay chính là công nghệ tài chính. Giải thích một cách đơn giản, thì fintech đề cập đến việc tận dụng sự sáng tạo công nghệ để sử dụng trong các hoạt động, dịch vụ tài chính. Fintech không bắt nguồn từ những hệ thống tiền tệ hiện có, mà nó đánh dấu sự xâm lấn của IT vào những hệ thống tiền tệ đó.
Nếu một công ty tài chính bắt đầu áp dụng công nghệ vào vận hành có được định nghĩa là fintech không? Câu trả lời là Không. Khi đó chúng ta chỉ gọi đó là ứng dụng CNTT trong công ty tài chính. Fintech được sử dụng trong trường hợp ngược lại, một công ty IT triển khai service trong lĩnh vực tiền tệ, tài chính.
Hệ sinh thái Fintech là gì?
Chúng ta đã được nghe nói nhiều về hệ sinh thái, vậy hệ sinh thái Fintech là gì? Hệ sinh thái Fintech là môi trường phát triển của Fintech bao gồm các lĩnh vực khác nhau dựa trên khả năng tiếp cận thị trường, hỗ trợ pháp lý và khả năng tiếp cạnh vốn, ví dụ như:
Trung gian thanh toán
Tài chính cá nhân
Cho vay ngân hàng
Công nghệ bảo hiểm
Ngân hàng số
Điểm tín dụng
Gọi vốn cộng đồng
Các đối tượng của Fintech
Một thị trường tài chính truyền thống sẽ bao gồm 2 đối tượng: Các định chế tài chính (ngân hàng, đầu tư, bảo hiểm, chứng khoán, công ty tài chính…) và khách hàng.
Đối với fintech, các đối tượng sẽ bao gồm 3 bên, giữ mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau:
Các công ty Fintech. Đây là các công ty độc lập, chuyên hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mới trong lĩnh vực tài chính. Khách hàng của các công ty Fintech có thể là người sử dụng cuối cùng và cũng có thể là các định chế tài chính.
Các định chế tài chính. Đây là thực thể quan trọng trong ngành tài chính. Các định chế ngày càng hợp tác sâu rộng với các công ty fintech, do nhận thấy tầm quan trọng của công nghệ. Mặt khác, bản thân các định chế này cũng trực tiếp đầu tư vào các công ty fintech hoặc các hoạt động nghiên cứu, từ đó chủ động nắm giữ công nghệ mới và chiếm lĩnh thị trường.
Khách hàng. Đối tượng khách hàng ở đây, là người sử dụng sản phẩm dịch vụ tài chính nói chung. Có thể nói rằng, với những ứng dụng công nghệ mới, thì khách hàng chính là những người hưởng lợi nhiều nhất từ sự cạnh tranh giữa các định chế tài chính, các công ty hay những tiện ích mà công nghệ mới có thể mang lại.
Những sản phẩm của Fintech
Đồng tiền điện tử – Bitcoin
Đồng tiền điện tử Bitcoin là một trong những sản phẩm nổi bật trong ngành tài chính hiện nay. Đây là một loại tiền điện tử phân cấp được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet như di động, máy tính mà không cần qua một đơn vị tài chính nào cả.
Đồng Bitcoin có thể dùng để giao dịch chung giữa nhiều nước với nhau mà không thông qua ngân hàng hàng hay đơn vị kết nối trung gian.
Ảnh: GETTY IMAGES
Hiện nay có rất nhiều sàn trên Internet dùng để mua bán tiền Bitcoin, nó được coi như đồng tiền thực có giá trị lưu thông, giá trị thanh toán hoặc dự trữ. Có thể nói đây là sản phẩm hay thành tựu nổi bật của công nghệ tài chính Fintech trong những năm gần đây.
Ví điện tử
Ví điện tử là một loại hình của một tài khoản điện tử, giúp người dùng có thể thanh toán tất cả các chi phí qua mạng Internet một cách dễ dàng như:
Thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, truyền hình cáp.
Thanh toán hợp đồng vay trả góp, vay tiêu dùng.
Mua vé xem phim, vé máy bay…
Tra cứu giá vàng…
Ở Việt Nam bạn có thể biết đến một số loại ví điện tử nổi tiếng như: Momo, Payoo, ViettelPay, Zalo Pay….Ngoài ra trên thế giới. ở mọi quốc gia có thể sử dụng ví điện tử nếu có nhu cầu mua sắm và chuyển tiền quốc tế: Paypal, Airpay, Google Wallet, ebay…
Cho vay vốn
Giờ đây để vay vốn rất dễ dàng, bạn chỉ cần sử dụng một app hay một website bất kỳ, sau đó đơn vị sẽ kết nối người vay với bên cho vay sau đó 2 bên thỏa thuận thông qua các điều khoản… Một hình thức hiệu quả nhất của sản phẩm vay vốn đó là ứng dụng vay tiền online. Bạn chỉ cần chọn những ứng dụng vay mình muốn rồi tiến hành chọn hạn mức, kỳ hạn và đăng ký hồ sơ ngay trên đó.
Sau đó rất nhanh chóng bạn sẽ nhận được khoản vay theo yêu cầu. Số tiền đó sẽ được chuyển đến tài khoản ngân hàng của bạn và khi thanh toán có thể chuyển khoản online. Ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều dịch vụ cho vay tiền online như: Doctordong, Senmo, Robocash, Uvay, Avay…
Hỗ trợ giao dịch chứng khoán
Trước đây muốn giao dịch chứng khoán mọi người phải đến trực tiếp tại các sàn giao dịch hoạch mua trực tiếp từ đơn vị bán. Nhưng giờ đây nhờ công nghệ Fintech, chỉ với chiếc điện thoại hay máy tính kết nối mạng những người có nhu cầu đầu tư chứng khoán có thể tiến hành trực tiếp mà không cần phải qua môi giới.
So sánh dịch vụ Gobear
Thay vì tìm kiếm thông tin của từng công ty tài chính thì giờ đây mọi người có thể sử dụng các ứng dụng so sánh dịch vụ. Nổi bật hiện nay là Gobear- nền tảng so sánh các dịch vụ tài chính lớn nhất Châu Á. Công cụ này hỗ trợ người có nhu cầu về đầu tư hay vay tài chính đều có thể tìm thấy các thông tin chính xác nhất.
Chuyển tiền online
Mọi người có lẽ đã quá quen thuộc với cách chuyển tiền truyền thống, mọi giao dịch đều phải thực hiện trực tiếp ở ngân hàng. Nhưng giờ đây nhờ công nghệ Fintech mà mọi người không cần mất thời gian đến ngân hàng mà có thể ngồi ở nhà để chuyển tiền bất cứ lúc nào.
Ứng dụng hiện nay mà các ngân hàng đang áp dụng đó là Internet Banking hoặc Mobile Banking để chuyển tiền online nhanh chóng.
Fintech có lừa đảo không?
Bản chất của Fintech là hỗ trợ cho lĩnh vực tài chính- ngân hàng ngày càng phát triển. Nhưng thực chất cái gì cũng có 2 mặt của nó và Fintech cũng không là trường hợp ngoại lệ
Mặt tiêu cực của Fintech trong ngân hàng hiện nay:
Việc rủi ro của Fintech trong thanh toán thì rất ít nhưng vấn đề bất cập nhiều nhất đó là cho vay vốn ngân hàng, vay vốn cá nhân, vay vốn cộng đồng,… Có thể nói đây tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư bởi vì Fintech tài chính và ngân hàng hướng đến nhiều đối tượng khách hàng, và các khoản vay vẫn chưa có bảo hiểm tiền gửi và còn thiếu minh bạch.
Bên cạnh rủi ro cho người người đầu tư mất tiền thì người đi vay của Fintech cũng đối mặt với những nguy hiểm về vấn đề lãi suất cũng như chi phí không được minh bạch
Web 3.0 là thế hệ thứ ba của internet, đó là tầm nhìn về một Internet thông minh không máy chủ bao gồm những web phi tập trung kết nối với nhau. Một Internet nơi mà người dùng được quyền kiểm soát dữ liệu, danh tính và số phận của chính họ.
Web3 là gì?
Theo Wiki thì Web3 (còn được gọi là Web 3.0 và đôi khi được cách điệu thành web3 ) là một ý tưởng cho một phiên bản mới của World Wide Web dựa trên blockchain, kết hợp các khái niệm bao gồm phân quyền và mã thông báo- kinh tế học dựa trên cơ sở. Một số nhà công nghệ và nhà báo đã đối chiếu nó với Web 2.0 , trong đó họ nói rằng dữ liệu và nội dung được tập trung trong một nhóm nhỏ các công ty đôi khi được gọi là “Big Tech”. Thuật ngữ này được đặt ra vào năm 2014 bởi người đồng sáng lập Ethereum , Gavin Wood, Và ý tưởng thu được lãi năm 2021 từ cryptocurrency những người đam mê, các công ty công nghệ lớn và đầu tư mạo hiểm công ty.
Sự phát triển của Web
Người ta thường chia sự phát triển của Web ra thành 3 giai đoạn chính bao gồm: Web 1.0, Web 2.0 và Web 3.0.
Web 1.0 là gì?
Web 1.0 là giai đoạn đầu tiên của Web, tồn tại khoảng từ năm 1991 đến năm 2004. Web 1.0 chỉ chứa các định dạng cơ bản như văn bản và hình ảnh với mục đích cung cấp thông tin.
Phần lớn các trang Web chỉ có nội dung tĩnh thay vì HTML động như hiện tại, những nội dung và dữ liệu cũng được cung cấp từ hệ thống tĩnh chứ không phải cơ sở dữ liệu. Điều này khiến sự tương tác giữa người và trang Web là không nhiều.
Vào năm 1990 khi Internet mới được thành lập, người ta vẫn chưa định nghĩa Web 1.0 là gì mà chỉ đơn thuần gọi nó là Internet để sử dụng. Lúc đó các trang web chỉ có thể thụ động cung cấp thông tin, chủ sở hữu website là những người đưa thông tin, còn những người dùng Internet chỉ có thể tiếp nhận thông tin trên đó mà không thể làm gì khác.
Sự khác biệt lớn nhất giữa Web 2.0 và Web 1.0 là khả năng tương tác. Web 2.0 là những website có khả năng tương tác giữa người dùng và website.
Bạn có thể đăng ký tài khoản, bình luận, post video trên youtube là những ứng dụng thường thấy nhất. Về mặt kỹ thuật, các Web 2.0 tiến bộ hơn các Web 1.0 ở điểm chúng có thể tách các yêu cầu gửi lên hệ thống và các dữ liệu phản hồi riêng biệt, nó giúp cho bạn không cần phải load lại toàn bộ website để thực hiện thao tác bất kỳ.
Sự ra đời của Web 3.0 – Semantic Web
Với Web2, bạn không cần phải là một nhà phát triển Web để tham gia vào quá sáng tạo vì có rất nhiều nền tảng hỗ trợ.
Bạn làm video hướng dẫn nấu ăn? Youtube, Tik Tok hỗ trợ bạn đăng video.
Bạn muốn chia sẻ một bức ảnh cho bạn bè cũng thấy? Vô số mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Zalo đều mong muốn bạn sử dụng nền tảng của họ.
Có thể kiểm chứng – Verifiable
Đáng tin cậy – Trustless
Bạn có thể quản lý được thông tin của mình – Self-governing
Phân tán và mạnh mẽ – Distributed and robust
Trạng thái – Stateful
Thanh toán tích hợp sẵn – Native built-in payments
Trong Web 3.0, các nhà phát triển sẽ không xây dựng, khai thác và triển khai ứng dụng của mình trên 1 server duy nhất để lưu trữ cơ sở dữ liệu của họ. Thay vào đó, các ứng dụng Web3 sẽ chạy trên các blockchain, mạng phi tập trung của nhiều node ngang hàng để tạo thành một giao thức kinh tế điện tử (crypto economic protocol.).
Tên thường gọi của những ứng dụng này là dapps -decentralized apps (ứng dụng phi tập trung). Trong tương lai bạn sẽ nghe thấy cái tên nhiều hơn nữa trong tương lai và đặc biệt là trong các nội dung về tiền điện từ và Web3.
Web 3.0 và tiền điện tử
Nhiều giao thức cơ sở hạ tầng (infrastructure protocols) như: Filecoin, Livepeer, Arweave, and The Graph đều đang thực hiện cách này và họ cung cấp thưởng cho nhiều người tham gia vào mạng lưới theo cấp độ. Có thể bạn đã biết, những giao thức blockchain cực kỳ nổi tiếng như Ethereum cũng hoạt động theo cách này.
Token cũng đã giới thiệu đến một lớp thanh toán mới không còn khoảng cách về biên giới và rào cản – native payment. Có thể bạn chưa biết, những công ty như Stripe và Paypal đã tạo ra hàng tỷ đô la giá trị trong việc thanh toán tiền điện tử.
Tuy nhiên, chúng vẫn còn một số hạn chế như: hệ thống khá phức tạp, khả năng thanh toán xuyên quốc gia vẫn còn nhiều hạn chế, bạn vẫn sẽ phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân để sử dụng.
Để khắc phục những nhược điểm này, một số ví điện tử như MetaMask và Torus đã ra đời để hỗ trợ việc giao dịch dễ dàng hơn. Những chiếc ví này giúp bạn có giao dịch an toàn hơn và hoàn toàn ẩn danh trên các ứng dụng Web 3.0.
Tìm kiếm có độ chính xác cao
Quá trình tìm kiếm thông tin của người dùng internet được diễn ra thông minh hơn. Nó nhanh chóng, dễ dàng, hiệu quả hơn và mang lại được những kết quả tìm kiếm có liên quan đến từ khoá chính xác hơn với Web 3.0.
Các website sử dụng các bộ máy Google Search, các dữ liệu theo định dạng chuẩn,… để đọc, phân tích và ghi nhớ dữ liệu. Chúng không cần phải đi theo một cấu trúc nhất định hay phải đi xuyên qua các file HTML phức tạp như trước.
Tính đồng bộ
Tính đồng bộ là lợi ích của Web 3.0 được thể hiện rõ nét nhất. Ví như, bạn có thể truy cập vào một ứng dụng twitter hay website nào đó. Bằng cách đăng nhập tài khoản Google hoặc tài khoản Facebook của mình.
Bạn có thể dễ dàng truy vấn dữ liệu thời tiết trên app. Mà không cần phải đi thu thập hay tìm kiếm các dữ liệu phức tạp.
Khả năng chia sẻ dữ liệu
Với Web 3.0, các lập trình viên sẽ không phải tiêu tốn quá nhiều công sức để viết ra các công cụ đọc dữ liệu. Các website này sang một website khác được thực hiện như nhau.
Việc các lập trình viên cần làm chỉ là thông báo những dữ liệu mà họ đã gửi qua. Từ đó bên kia thực hiện viết phần mềm để đọc được các dữ liệu đó một cách chính xác.
Khái niệm metaverse, vì sao công nghệ này được quan tâm, hay các thách thức kỹ thuật… là vấn đề được nhiều người thắc mắc về vũ trụ ảo.
Metaverse là gì?
Metaverse (tạm dịch là vũ trụ ảo) là một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet và tiền điện tử để cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác.
Khi Metaverse phát triển, nó sẽ mở ra không gian trực tuyến tương tác của người dùng đa chiều hơn so với các công nghệ hiện tại. Thay vì chỉ xem nội dung kỹ thuật số, người dùng trong Metaverse sẽ có thể đắm mình trong không gian nơi của thế giới kỹ thuật số ảo.
Thuật ngữ metaverse được tác giả Neal Stephensen đề cập từ năm 1992 trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash. Nó mô tả một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau qua hình đại diện kỹ thuật số (có thể hiểu như các avatar). Các bộ phim như The Matrix và Ready Player One là ví dụ rõ nhất cho ý tưởng này. Thuật ngữ bắt đầu thu hút sự chú ý khi được Mark Zuckerberg, CEO Meta, nhắc đến trong một sự kiện hồi tháng 6.
Hiện vẫn chưa có khái niệm thống nhất về metaverse, nhưng các công ty công nghệ tin vũ trụ ảo không chỉ là nơi tái hiện sống động trải nghiệm đời thực trong môi trường số mà còn có thể tích hợp cả hai môi trường này với nhau.
Đặc điểm của Metaverse
Vũ trụ ảo Metaverse có thể hình dung là một kịch bản trong đó hai người có thể cùng tham dự một buổi hòa nhạc dù đang ở hai lục địa khác nhau. Trong khi đó, các công ty game hướng đến xây dựng một nền kinh tế trong metaverse với sự hỗ trợ của công nghệ blockchain.
Các công nghệ chính sẽ bao gồm các thiết bị giao diện người – máy như kính VR và AR, đồ họa đa chiều, AI, sức mạnh tính toán, phần mềm và phần cứng để tạo hình đại diện cho người dùng.
Immersion: Là độ chân thực của Metaverse được bao nhiêu % so với trải nghiệm thực tế.
Openness: Tính mở – Metaverse cho phép người dùng kết nối hoặc ngắt kết nối bất kỳ lúc nào.
Sustainability: Khả năng duy trì và liên tục về dịch vụ hay hệ sinh thái.
Economic System: Hệ thống kinh tế song song với ngoài thực tế. Người dùng có thể di chuyển tài sản giữa thế giới ảo Metaverse và thế giới thực. Ngoài ra còn có khả năng tích lũy, gia tăng tài sản cho mình.
Tại sao các công ty công nghệ quan tâm đến metaverse?
Các công ty công nghệ đang tìm kiếm tương lai tiếp theo của Internet khi mạng xã hội và smartphone đã bão hòa. Theo ông Lê Mạnh Cương, CEO Mytheria, ngoài giá trị giải trí, metaverse còn đem lại lợi ích cho cả người dùng và nhà phát triển. Tại đây, người tham gia không bị giới hạn về biên giới, khoảng cách và những người tiên phong sẽ có nhiều lợi thế trong thị trường còn sơ khai.
Facebook cho thấy tham vọng của mình khi đổi tên công ty thành Meta. Họ cũng đang sản xuất Oculus, kính VR phổ biến nhất thế giới. Họ coi metaverse là “phiên bản tiếp theo của Internet”. Tương tự, Microsoft, Apple và Google cũng đang đổ nhiều nguồn lực vào công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường.
Nhà phát triển chip Nvidia cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Để quảng bá nền tảng Omniverse, hồi tháng 4, công ty đã tổ chức một sự kiện kỹ thuật số hoàn toàn. “Omniverse là công cụ tạo và mô phỏng thế giới ảo, cho phép các tác nhân khác nhau, những người khác nhau kết nối với thế giới ảo”, CEO Jensen Huang nói
Những “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc cũng đang rục rịch chuẩn bị cho xu hướng mới. Tencent, Alibaba và Baidu đã nộp gần một trăm đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan đến metaverse.
Về phần cứng, Foxconn, đối tác gia công điện tử lớn nhất thế giới, cũng tuyên bố dự định trở thành một phần trong chuỗi cung ứng metaverse. Chủ tịch Young Liu nói trong lễ ra mắt xe điện của công ty tháng trước: “Hai sự kiện lớn tiếp theo trong ngành công nghệ là xe điện và vũ trụ ảo. Foxconn chắc chắn sẽ có các sản phẩm liên quan”.
Vũ trụ ảo Metaverse liệu có thành hiện thực?
Theo Nikkei, metaverse mang đến cho người dùng trải nghiệm phong phú đồng nghĩa sẽ yêu cầu truyền tải một lượng lớn dữ liệu với độ trễ thấp. Có nghĩa, kết nối 5G sẽ là điều bắt buộc.
Các yêu cầu khác gồm chất bán dẫn công suất cao để chạy các thuật toán phức tạp và các thiết bị như kính VR để cho phép người dùng hòa mình vào thế giới kỹ thuật số. Các rào cản kỹ thuật vẫn còn, như kính VR còn cồng kềnh, nhiều lỗi về độ phân giải hình ảnh. Nhiều người vẫn có cảm giác chóng mặt, buồn nôn sau khi sử dụng kính một thời gian dài. Thời lượng pin cũng là một thách thức khi các khả năng tính toán tiên tiến như điều hướng bằng cử chỉ sẽ ngốn năng lượng.
Nội dung cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành công của metaverse, nhưng phần mềm tạo mô hình 3D vẫn đắt đỏ khiến các nhà phát triển chưa thể tiếp cận trên diện rộng.
Sản phẩm của quá trình quang hợp là đường glucose. Về bản chất hóa học: quang hợp là quá trình oxy hóa-khử, khi quang hợp xảy ra thì đồng thời cũng xảy ra quá trình khử CO2 và quá trình oxy hóa nước.
new leaf and sun ray
Quá trình Quang hợp là gì?
Quang hợp là quá trình tổng hợp chất hữu cơ từ các chất vô cơ đơn giản là CO2 và H2O dưới tác dụng của năng lượng ánh sáng mặt trời và sự tham gia của sắc tố diệp lục.
Đây là quá trình biến đổi năng lượng ánh sáng thành năng lượng hóa học tích lũy trong các chất hữu cơ để hình thành nên năng suất cây trồng.
Chất tham gia phản ứng là CO2, H2O, ánh sáng mặt trời và diệp lục
Sản phẩm quan trọng nhất của quang hợp là đường glucose.
Toàn bộ quá trình này có thể minh họa theo sơ đồ tổng quát sau:
Phương trình tổng quát của quang hợp:
6 CO2 + 12 H2O → C6H12O6 + 6 H2O + 6 O2
Năng lượng sử dụng trong quá trình quang hợp là quang năng (năng lượng từ bức xạ ánh sáng mặt trời nhìn thấy được trong khoảng 380-750 nm)
Về bản chất hóa học: quang hợp là quá trình oxy hóa-khử, khi quang hợp xảy ra thì đồng thời cũng xảy ra quá trình khử CO2 và quá trình oxy hóa nước. Trong các phản ứng oxy hóa khử của sự quang hợp, năng lượng của ánh sáng mặt trời làm phân ly phân tử nước và khử CO2 thành dạng đường giàu năng lượng. Nói một cách khác, ion H+ và điện tử do sự phân ly của những phân tử nước được cung cấp cho CO2 để tạo ra hợp chất khử với đơn vị căn bản là (CH2O), và năng lượng từ ánh sáng mặt trời được dự trử trong quá trình này. Trong sự quang hợp, cần chú ý cơ chế hấp thu và sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời và cơ chế chuyển hydro và điện tử từ nước đến CO2.
Vai trò của quang hợp
Quang hợp của cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động sống của mọi sinh vật trên Trái Đất, trong đó có con người.
Quang hợp cung cấp nguồn vật chất hữu cơ vô cùng đa dạng và phong phú cho nhu cầu dinh dưỡng của mọi sinh vật trên trái đất.
Quang hợp có vai trò quyết định trong việc đảm bảo sự cân bằng tỷ lệ O2/CO2 trong khí quyển, duy trì hoạt động sống cho mọi sinh vật trên trái đất.
Quang hợp có vai trò quan trọng đối với con người. Hoạt động quang hợp:
Cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm cho con người, khoảng 80% nhu cầu dinh dưỡng của con người có nguồn gốc từ thực vật
Cung cấp nguồn nhiên liệu rất phong phú cho mọi hoạt động sản xuất của con người trên trái đất (than đá, dầu mỏ, củi, than bùn, khí đốt ).
Cung cấp nguồn nguyên liệu vô cùng phong phú và đa dạng cho công nghiệp như công nghiệp gỗ, công nghiệp dệt, công nghiệp giấy, công nghiệp thuốc lá, công nghiệp đường….
Quang hợp cung cấp một lượng lớn chất hữu cơ để cấu trúc nên cơ thể sinh vật.
Như vậy, thực vật có một sứ mạng vô cùng to lớn đối với sự sống của sinh vật trên trái đất nhờ vào hoạt động quang hợp của mình. Nói cách khác quang hợp là một quá trình độc nhất mà tất cả hoạt động sống đều phụ thuộc vào nó.