Category: LẬP TRÌNH

  • 20 website thay thế Alexa?

    20 website thay thế Alexa?

    Nhiều thập kỷ trước, một công ty được thành lập, được đặt theo tên của thư viện Alexandria. Công ty Alexa Internet, bắt đầu hoạt động như một công cụ đề xuất nội dung và đưa ra bảng xếp hạng toàn cầu của các trang web dựa trên số lượng truy cập. “Xếp hạng Alexa” không hữu ích cho lắm, nhưng nó rất thú vị khi theo dõi.

    Alexa ngừng hoạt động từ 2022

    Việc Alexa ngừng hoạt động đã được thông báo vào ngày 8 tháng 12 năm 2021. Và đến ngày 1 tháng 5 năm 2022, Alexa ngừng hoạt động sau 26 năm.

    20 website thay thế Alexa?

    API Alexa – cung cấp dữ liệu cho nhiều ứng dụng và công cụ phân tích trực tuyến khác – sẽ tiếp tục hoạt động cho đến ngày 15 tháng 12 năm 2022.

    Các website thay thế Alexa

    Nếu bạn là chủ doanh nghiệp và đã sử dụng Alexa để theo dõi xếp hạng trang web, chỉ số và vị trí SERPs, bạn phải tìm một giải pháp thay thế cung cấp mọi thứ bạn cần.

    Chúng tôi đã tổng hợp lại 20 website thay thế Alexa tốt nhất, bao gồm: Ahrefs, Semrush, Similarweb, Moz, Serpstat, Ubersuggest…

    1. Ahrefs

    Ahrefs là một trong những công cụ phân tích tuyệt vời trong SEO. Nó là một Big Data (một kho chứa dữ liệu lớn) giống như Google dùng để phân tích website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, marketing, tìm kiếm cơ hội tăng traffic website, xây dựng liên kết (backlinks),…

    20 website thay thế Alexa? 1

    Với Ahrefs, bạn cũng có thể sử dụng để phân tích đối thủ cạnh tranh của mình. Đó là một trong những công cụ phân tích lưu lượng truy cập yêu thích của tôi và nó rất đáng để các nhà tiếp thị nội dung chấp nhận. Nhược điểm duy nhất là mức giá ban đầu cao là \$ 99 mỗi tháng cho dịch vụ cấp thấp. Ahrefs tương tự như Semrush và Moz, cả hai dịch vụ này sẽ được đề cập ngay sau đây.

    2. Semrush

    Semrush là một nền tảng SaaS. Nó thường được sử dụng để nghiên cứu từ khóa và dữ liệu xếp hạng trực tuyến, bao gồm các số liệu như khối lượng tìm kiếm và giá mỗi nhấp chuột. Nền tảng này cũng thu thập thông tin về các từ khóa trực tuyến được thu thập từ các công cụ tìm kiếm Google và Bing.

    20 website thay thế Alexa? 2

    SEMrush là một trong những công cụ phân tích các chỉ số của website online khá nổi tiếng trên cộng đồng SEO nước ngoài hiện nay. Công cụ này được biết đến như là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa và phân tích đối thủ cùng SEO hàng đầu hiện nay.

    Tương tự như Ahrefs, giá dịch vụ khởi điểm khá cao là 120 đô la mỗi tháng.

    3. Similarweb

    Similarweb là công cụ giống với Alexa nhất. Hai công ty giống nhau đến mức thông báo về việc đóng cửa của Alexa đã khiến họ phát hành một bài đăng trên blog dành riêng để thảo luận về cách thức, trong khi đối thủ cạnh tranh của họ đóng cửa, họ đang đầu tư nhiều hơn bao giờ hết vào các công cụ thu thập dữ liệu, phân tích và xếp hạng.

    20 website thay thế Alexa? 3

    Similarweb là một công cụ ước tính và phân tích lưu lượng truy cập của các trang web. Nó là cách xem lượng truy cập website bất kỳ, cho phép bạn kiểm tra lượng truy cập website hàng đầu của bạn hoặc đối thủ cạnh tranh, tính năng của SimilarWeb chia thành 8 phần, bao gồm:

    • Tổng quan kiểm tra lượng truy cập website
    • Các nguồn giới thiệu
    • Truy cập từ công cụ tìm kiếm
    • Lưu lượng truy cập từ mạng xã hội
    • Quảng cáo hiển thị
    • Phân tích hành vi người dùng
    • Các trang web tương tự
    • Ứng dụng liên quan

    4. Moz

    Moz Pro là một trong những nền tảng phân tích thường được nhắc đến dành cho quản trị viên web, mặc dù nó không hoàn toàn có thể so sánh được với Alexa. Phạm vi và quy mô tập trung của nó là khác nhau. Nó có nghĩa là để cho phép bạn đưa ra các quyết định SEO bản địa hóa hơn thay vì xem xét dữ liệu về toàn bộ internet “bức tranh lớn”.

    20 website thay thế Alexa? 4

    Nó cũng tương đương với Ahrefs về chi phí, với gói rẻ nhất bắt đầu từ \$100 mỗi tháng. 

    Moz là một công cụ SEO phổ biến All in One cho phép bạn khám phá và theo dõi các thông số của website. Moz cho phép kiểm tra các thông số, chẳng hạn như: Inbound links, Link domains, Domain authority (DA), Page authority (PA), Spam score.

    5.  Serpstat

    Serpstat tự nhận mình là “nền tảng SEO tất cả trong một” với hơn 30 công cụ được kết nối để giúp quản trị viên web phân tích tình huống của họ và đưa ra quyết định. Chúng rất tốt cho việc xếp hạng tìm kiếm, nghiên cứu và theo dõi từ khóa, phân tích từ khóa, v.v.

    20 website thay thế Alexa? 5

    Họ cũng có một công cụ miễn phí mà bạn có thể dùng thử trước khi mua, mặc dù vậy bạn cần đăng ký tài khoản để làm như vậy. Giá bắt đầu rẻ hơn so với nhiều người khác trong danh sách này, ở mức 55 đô mỗi tháng.

    6. Ubersuggest

    Công cụ đề xuất từ ​​khóa của Neil Patel rất đơn giản và rất mạnh mẽ. Ubersuggest cung cấp nhiều tính năng, bao gồm theo dõi thứ hạng, mà bạn có thể dùng thử miễn phí trong phạm vi giới hạn. Mối quan tâm lớn nhất của tôi là dữ liệu có một chút chậm trễ và có thể không hiển thị cho bạn thông tin về nội dung phổ biến gần đây.

    20 website thay thế Alexa? 6

    Ít nhất thì nó rẻ hơn, với 30 đô mỗi tháng để bắt đầu, mặc dù Neil cũng đang cung cấp “mua trọn đời” một lần cho công cụ, bắt đầu từ 300 đô.

    7. Spyfu

    Spyfu là một công cụ mạnh mẽ được sử dụng để phân tích đối thủ cạnh tranh, là một trong những dịch vụ cốt lõi của Alexa mà tôi thấy hữu ích nhất. Nó không phải là công cụ toàn diện nhất hoặc mạnh mẽ nhất trên thị trường, nhưng nó là một lựa chọn hấp dẫn.

    20 website thay thế Alexa? 7

    Họ theo dõi nhiều hơn dữ liệu không phải trả tiền; họ có dữ liệu Google PPC và thông tin từ khóa có thể rất hữu ích. Giá cũng bắt đầu từ 40 đô mỗi tháng, khá hợp lý cho những gì họ cung cấp. Họ cũng cung cấp một API ở mức 60 đô mỗi tháng, có thể giúp thay thế dữ liệu của Alexa.

    8. Kissmetrics

    Kissmetrics là một trong những nền tảng phân tích đã tồn tại lâu đời. Nó nằm trong danh sách của mọi người, nhưng nó không bao giờ nằm ​​trong số ít những thứ hàng đầu. Bạn biết loại; tốt, chắc chắn, có giá trị, nhưng không nổi bật xuất sắc theo cách làm cho nó đáng chú ý.

    20 website thay thế Alexa? 8

    Chúng hoạt động tốt như phân tích trang web và phân tích so sánh, từ cấp doanh nghiệp nhỏ đến cấp doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ có rất nhiều dữ liệu và giá của họ khá hợp lý cho những gì họ cung cấp (mặc dù bạn cần phải trả hàng năm, không phải hàng tháng).

    9. Authoritas

    Authoritas là một công ty phân tích và giám sát dữ liệu mạnh mẽ hợp lý có trụ sở tại Vương quốc Anh, hoạt động từ năm 2009. Tôi chưa từng nghe nói về nó trước đây, nhưng đó là nhiều hơn vì nó là trụ sở chính của người châu Âu, không phải đám đông của tôi ở Mỹ.

    20 website thay thế Alexa? 9

    Dịch vụ của họ khá mạnh mẽ và họ cung cấp một API, nhưng giá cả tương đối cao. Họ cũng không điều chỉnh giá trị tiền tệ; gói rẻ nhất là 99 đô hoặc £ 99.

    10. Comscore

    Một trong những công cụ mạnh nhất mà Alexa cung cấp là danh sách xếp hạng trang web của họ, nhằm mục đích xếp hạng các trang web dựa trên lưu lượng truy cập web trên toàn bộ và cung cấp danh sách các trang web thường xuyên truy cập trực tuyến nhất. Nó hơi phô trương và không phải tất cả đều hữu ích, nhưng nhiều người thích nó.

    20 website thay thế Alexa? 10

    Comscore làm điều tương tự, với tất cả các cách xếp hạng khác nhau. Họ cũng tập trung vào quyền riêng tư, điều này rất hay khi thấy từ một công ty dữ liệu. Thật không may, họ tập trung chủ yếu vào phim và phân tích truyền hình, vốn thường không nằm trong lĩnh vực thảo luận của chúng tôi với tư cách là nhà tiếp thị tìm kiếm và người viết blog.

    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các công cụ thay thế Alexa khác như Tranco List, Quantcast, Website Informer, WatchThemLive, Majestic, Cisco Umbrella, Cloudflare Radar, SERanking, Internet Traffic Report và Amazon Quicksight.

  • 10 cách viết content thu hút

    10 cách viết content thu hút

    Làm thế nào để có được một blog triệu view? Nội dung (content) của blog chính là yếu tố quyết định thành công của một website. Hãy cùng xem 10 cách viết content thu hút nhất nếu bạn muốn viết blog để kiếm tiền.

    1. Chọn đúng chủ đề mọi người tìm kiếm

    Bạn tự tin viết hay, content ấn tượng, chuẩn SEO các kiểu nhưng không phải nội dung người đọc quan tâm thì cũng chẳng có ai đọc. Do đó, việc nghiên cứu chủ đề/từ khoá cho bài viết là điều quan trọng đầu tiên khi viết content cho website, blog.

    Để làm được điều này thì bạn cần xác định được đối tượng người xem của bạn là ai, vấn đề và mối quan tâm của họ là gì. Bạn có thể sử dụng các công cụ rất hiệu quả là Google Trends ( Google Xu hướng), KeywordTool.io hoặc Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Ads để liệt kê hết các từ khoá có liên quan đến chủ đề bạn cần viết, nhớ lựa chọn các từ khoá có lượng tìm kiếm lớn và độ cạnh tranh thấp để ưu tiên viết bài.

    10 cách viết content thu hút

    Bạn cần giải quyết được một vấn đề của người đọc, giúp họ tốt lên, giúp họ gỡ rối hay giúp họ có thêm tri thức. Hãy luôn ghi nhớ “Bài viết phải hữu ích” cho người đọc.

    2. Tiêu đề bài viết thu hút

    Giờ người đọc càng ngày càng lười đọc, ngại đọc dài. Nên ngay từ tiêu đề bài viết đã phải đúng trọng tâm những gì người đọc muốn xem. Hơn nữa còn phải thu hút, gây tò mò thì họ mới đọc tiếp.

    10 cách viết content thu hút 11

    Một số cách đặt tiêu đề tạo ấn tượng cho người đọc:

    • Đặt theo kiểu dạng câu hỏi (5W-1H: What, Where, When, Why, Who, How) như
      • What: Cái gì, nào, có gì, như thế nào..
      • Where: Ở đâu, địa chỉ nào, công ty nào,
      • When: Khi nào, Bao giờ,
      • Why: Tại sao, Vì sao, Lý do, Nguyên nhân,…
      • Who: Ai, Người nào, Nhân vật nào, Ông lớn nào, Bà lớn nào, Hotgirl nào, Đại gia nào…
      • How to: Làm thế nào, Làm sao,… hoặc How much: Bao nhiêu, Mấy,…
    • Dùng biện pháp so sánh ngang bằng – hơn kém, nêu ra sự giống khác nhau
    • Công thức “hoài nghi, bí mật, sự thật”
    • Dùng con số để nhấn mạnh
    • Sửa lại những câu nói hot trend
    • Sử dụng thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca
    • Trích dẫn một câu nói nổi tiếng

    Bài viết trên blog thì bạn đặt tiêu đề theo cấu trúc sau: Đối tượng khách hàng + Vấn đề/cái gì muốn nghe/quan tâm + Giải quyết/con số. Bài viết trên FB thì có thể đặt tiêu đề y chang hoặc rút gọn lại. Khi chia sẻ trên mỗi group facebook mỗi đối tượng người xem khác nhau bạn viết tựa đề + tên đối tượng người đọc của bạn.

    Xem thêm 20 công thức viết content quảng cáo triệu view.

    3. Hình ảnh trực quan sinh động

    Sau tiêu đề, cái thứ hai người xem quan tâm tới là hình đại diện của bài viết. Hình phải liên quan tới bài, đẹp, có mặt bạn càng tốt và phải có tựa đề bài trong đó.

    Ngoài ra, các hình ảnh minh họa trong bài cũng cần trực quan sinh động. Hãy chọn lọc kỹ từng hình để đảm bảo đúng chủ đề đang nói, kèm theo đó là chú thích minh họa.

    Nếu như có thể, hãy sử dụng Photoshop hoặc Illustrator. Hai phần mềm này đòi hỏi phải học cách sử dụng khá tốn thời gian. Chúng tôi gợi ý bạn phần mềm Canva để thiết kế với ưu điểm dễ sử dụng, hàng ngàn template (mẫu) có sẵn đủ đáp ứng các nhu cầu thiết kế đồ hoạ không chuyên. Bạn có thể xem Hướng dẫn sử dụng Canva.

    10 cách viết content thu hút 12

    4. Tóm tắt nội dung phải hấp dẫn

    Tiếp đó, độc giả sẽ đọc đến phần tóm tắt, dẫn dắt ngay sau tiêu đề. Phần này cực kỳ quan trọng. Nó giúp người đọc đánh giá nhanh bài viết có đúng những gì họ cần không, có trả lời được câu hỏi họ đang tìm kiếm hay không.

    Đây là phần quyết định người đọc sẽ đọc tiếp bài biết hay rời khỏi trang của bạn, nên hãy thật đầu tư thời gian cho đoạn này. Gợi ý của chúng tôi, bạn hãy nhắc lại từ khoá của bài viết một lần trong đoạn mở đầu này.

    5. Hãy trung thực

    Trong mọi vấn đề thì trung thực luôn là kim chỉ nam, viết content cũng vậy. Dù là bài đánh giá sản phẩm, review dịch vụ, blog du lịch thì yếu tố trung thực vẫn cần đặt lên hàng đầu. Hãy thành thật với người đọc về trải nghiệm của mình, không PR quá lố.

    6. Bố cục dễ nhìn, độ dài vừa phải

    Người đọc ngày càng thiếu kiên nhẫn với các nội dung dài. Tiktok là một minh chứng cho điều đó. Do đó, đừng viết nội dung quá dài, nhưng đừng quá ngắn.

    Google sẽ đánh giá cao các bài viết chứa nhiều thông tin hữu ích. Do đó muốn được Google tìm kiếm xếp hạng ở trang 1 thì bài viết nên khoảng 600 đến 1000 từ. Nếu bài viết quá dài, hãy tách nó thành nhiều bài viết khác nhau.

    Về bố cục, bài viết nên chia thành các phần nhỏ có tiêu đề cho người đọc dễ theo dõi. Mỗi phần lại chia thành các đoạn ngắn vài dòng.

    10 cách viết content thu hút 13

    7. Có call to action (kêu gọi hành động)

    Một bài viết mà không có Call to action hay lời kêu gọi hành động thì người đọc sẽ chỉ đọc rồi bỏ đấy. Trừ phi bạn viết cho vui chứ làm như vậy rất uổng traffic. Viết là phải có mục đích.

    Hãy liệt kê các mục đích bạn muốn đạt được trong bài post/blog:

    • Xây dựng thương hiệu cá nhân.
    • Tương tác comment, like.
    • Có nhiều người chia sẻ.
    • Ra đơn hàng.

    Nếu muốn độc giả comment nhiều hãy gợi câu hỏi tương tác, muốn họ share thì phải nói người xem thấy hay hãy share, muốn khách mua hãy đưa ra gợi ý sự khan hiếm, sắp tăng giá, người khác mua đã có kết quả tốt… Tuỳ bài mà bạn dùng hết 4 mục đích hoặc chỉ dùng một trong những cái đó.

    8. Chia sẻ lên mạng xã hội

    Nếu bạn có facebook lượng follow khủng, hoặc sở hữu fanpage lớn, kênh youtube nhiều sub thì có thể chia sẻ bài viết của bạn lên đó. Không thì có thể tìm các nhóm có nhiều thành viên, tương tác lớn và ĐÚNG CHỦ ĐỀ để đăng bài.

    10 cách viết content thu hút 14

    Chia sẻ mỗi ngày bài viết rút gọn từ blog, lấy các phần hay nhất, làm hình ảnh chứa tựa đề hay để bài được chú ý hơn. Nếu group không cho spam link thì đừng để link tới bài blog của bạn, có thể bỏ trên phần comment. Nếu cần thiết, bạn có thể thuê group để đăng bài kèm link tới blog của bạn.

    9. Chọn thời điểm đăng bài

    Giờ vàng là giờ mọi người online nhiều nhất. Và khi bạn đăng đúng giờ đó, khả năng cao là sẽ có nhiều người nhìn thấy bài viết của bạn hơn, dẫn đến lượng tương tác cũng cao hơn.

    Bạn có thể tham khảo các khung giờ vàng sau đây của mình:

    • Sáng: 8h-9h
    • Trưa: 12h-13h
    • Chiều: 15h-16h
    • Tối: 20h-21h
    • Nếu viết cho giới trẻ thêm khung giờ muộn 22h-23h

    Ngoài ra có thể lưu ý tới thời gian tốt nhất là thứ 4 lúc 13 giờ chiều, thứ 6 lúc 11 giờ trưa. Ngày ít tương tác nhất thường là thứ 7.

    10. Tìm hiểu về SEO và marketing

    Nếu bạn muốn website của mình được tìm thấy trên trang nhất của Google thì buộc phải biết viết content chuẩn SEO. Mời bạn tham khảo 10 SAI LẦM CẦN TRÁNH KHI VIẾT BÀI CHUẨN SEO hoặc các bài viết của chúng tôi trong danh mục SEO trên website này.

  • Cách chống copy file Word đơn giản

    Cách chống copy file Word đơn giản

    Hướng dẫn nhanh Cách chống copy file Word

    Mở file Word cần đặt bảo mật, nhấn chọn Review → Chọn Restrict Editing → Tích chọn Allow only this type of editing in the document → Nhấn chọn Yes, Start Enforcing Protection → Nhập và xác nhận lại mật khẩu → Nhấn OK để lưu lại cài đặt.

    ✅POWERPOINT TỪ A-Z https://renlinks.com/yYp7MO
    ✅TRÌNH CHIẾU CHUYÊN NGHIỆP VỚI POWERPOINT https://renlinks.com/fVrL5v
    ✅POWERPOINT CHO GIÁO VIÊN https://renlinks.com/hzo7it
    ✅POWERPOINT PHỤC VỤ KINH DOANH BÁN HÀNG https://renlinks.com/h931Xk
    ✅LÀM VIDEO MARKETING BẰNG POWERPOINT https://renlinks.com/YVMtiE
    ✅THIẾT KẾ BÀI GIẢNG BẰNG ADOBE PRESENTER 11 https://renlinks.com/4mv0OK

    Xem thêm Tự học Microsoft Word 2019 (MS Word 2016 – 2013)

    Hướng dẫn Cách chống copy file Word chi tiết

    Bước 1: Mở file Word cần đặt bảo mật, nhấn chọn thẻ Review.

    Hướng dẫn nhanh Cách chống copy file Word

    Bước 2: Chọn mục Restrict Editing.

    Cách chống copy file Word đơn giản 15

    Bước 3: Nếu bạn không muốn người khác sao chép hay chỉnh sửa nội dung tài liệu, thì tại mục Editing restrictions, bạn tích chọn Allow only this type of editing in the document như hình bên dưới.

    Cách chống copy file Word đơn giản 16

    Bước 4: Lựa chọn quyền xem và chỉnh sửa cho tài liệu:

    • Tracked changes: Cho phép thực hiện thay đổi có để lại nhận biết.
    • Comments: Cho phép thêm vào các ghi chú trong văn bản.
    • Filling in forms: Cho phép thay đổi các đối tượng trong biểu mẫu.
    • No changes (read only): Không cho phép thay đổi, chỉnh sửa bất cứ đối tượng nào trong văn bản, chỉ cho phép đọc.
    Cách chống copy file Word đơn giản 17

    Bước 5: Sau khi lựa chọn xong, nhấn chọn Yes, Start Enforcing Protection.

    Cách chống copy file Word đơn giản 18

    Bước 6: Hệ thống hiển thị hộp thoại Start Enforcing Protection yêu cầu bạn nhập và xác nhận mật khẩu để cài đặt bảo mật nội dung.

    Cách chống copy file Word đơn giản 19

    Bước 7: Cuối cùng, nhấn OK để lưu lại cài đặt. Sau đó, bạn sẽ thấy phần thanh công cụ định dạng và chỉnh sửa của Word được làm mờ đi, không sử dụng được.

    Bảo vệ file Word bằng cách cài đặt mật khẩu khoá file

    Ngoài cách chống copy file word như trên (người khác vẫn có thể mở file và đọc, chỉ không thể copy hay chỉnh sửa) thì bạn có thể đặt mật khẩu cho file word để người khác không thể đọc được nội dung fie word.

    Mở file Word cần đặt mật khẩu, chọn File > Nhấn chọn Save As > Chọn nút Tools > Chọn tiếp General Options… > Chọn chế độ cài đặt (Password to open hay Password to modify) và nhập mật khẩu > Xác nhận lại mật khẩu vừa cài đặt > Nhấn chọn Save và bạn đã cài xong khóa cho file Word.

  • Các website lớn sử dụng WordPress

    Các website lớn sử dụng WordPress

    Có những thương hiệu nổi tiếng thế giới nào sử dụng WordPress? Các website lớn sử dụng WordPress được không? Câu trả lời là có, khá nhiều thương hiệu hoặc cá nhân nổi tiếng đang sử dụng CMS này.

    WordPress là gì?

    WordPress là một hệ thống quản trị nội dung (CMS – content management system) mã nguồn mở dùng để xuất bản blog/website. WordPress được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP và cơ sở dữ liệu MySQL.

    Với WordPress, bạn có thể tạo trang web thương mại điện tử, cổng thông tin, portfolio online, diễn đàn thảo luận và những web tuyệt vời khác. WordPress cùng với Woocommerce là một trong 12 nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất ở Việt Nam.

    WordPress được biết đến như một CMS miễn phí nhưng tốt, dễ sử dụng và phổ biến nhất trên thế giới. Theo thống kê, hiện nay có hơn 75 triệu trang web (khoảng 28,6% số website trên thế giới) sử dụng nền tảng WordPress, trong đó có các website nổi tiếng thế giới như: Coca ColaCNNBBC AmericaSony MusicMTV News,….

    Vì sao WordPress phổ biến?

    Các website lớn sử dụng WordPress
    Giao diện của WordPress rất dễ sử dụng

    WordPress phổ biến và được nhiều người sử dụng không chỉ vì việc cài đặt rất dễ dàng mà việc sử dụng và bảo trì cũng khá đơn giản:

    • Dễ sử dụng: Thao tác sử dụng WordPress rất đơn giản, dễ hiểu và dễ vận hành nên người sử dụng không cần biết kiến thức lập trình nâng cao.
    • Dễ quản lý: Hệ thống quản trị dễ dàng, tất cả các mục như bài đăng, giao diện, cài đặt,… được sắp xếp dễ hiểu, khoa học và thân thiện với người dùng.
    • Tối ưu hóa SEO: Có các công cụ mặc định để giúp SEO trang web dễ dàng hơn và nhanh hơn.
    • Hỗ trợ nhiều loại ngôn ngữ: WordPress hỗ trợ 52 ngôn ngữ trong đó có tiếng Việt.
    • Rất nhiều giao diện (theme) có sẵn miễn phí và trả phí đáp ứng mọi nhu cầu thiết kế website từ tin tức, blog cho tới thương mại điện tử, shop bán hàng, bán khóa học…
    • Tiết kiệm chi phí: Có rất nhiều themes và plugin miễn phí, có sẵn để sử dụng, bạn có thể thiết kế một website riêng mà không tốn bất kỳ chi phí nào.
    • Cộng đồng sử dụng rộng lớn: Có thể học hỏi các mẹo vặt và thủ thuật dành cho WordPress từ những người khác trên Internet.

    Tuy nhiên, bên cạnh đó WordPress vẫn còn có một số nhược điểm như nếu cài đặt theme và plugin không đúng cách có thể dẫn đến xung đột, có hiệu suất thấp trong việc xử lý các cơ sở dữ liệu dung lượng lớn nên không phù hợp với các doanh nghiệp có dung lượng máy chủ lớn.

    Danh sách Các website lớn sử dụng WordPress

    Để xem website sử dụng công nghệ gì, chúng tôi sử dụng các công cụ BuiltWith, Alexa, Quantcast để xác định và sắp xếp được các website lớn.

    1. Sony Music

    Các website nổi tiếng sử dụng WordPress

    Sony Music là một thương hiệu âm nhạc toàn cầu sử dụng WordPress để cung cấp sức mạnh cho trang web của mình. Trang web giới thiệu các nghệ sĩ, tin tức mới nhất, nguồn cấp dữ liệu Twitter  và nhiều tính năng nữa.

    2. Blog Playstation

    các thương hiệu lớn sử dụng wordpress

    Playstation là một trong những công ty game lớn nhất trên thế giới. Họ sử dụng WordPress làm trang blog cung cấp các mẹo, bản phát hành trò chơi, tin tức nội bộ, v.v.

    3. TechCrunch

    Các website lớn sử dụng Wordpress 20

    TechCrunch là một trang web công nghệ rất phổ biến bao gồm các tin tức mới nhất về các công ty khởi nghiệp, tiện ích, sự kiện và các chủ đề liên quan khác.

    4. The Next Web

    Các website lớn sử dụng Wordpress 21

    The Next Web là một trang web công nghệ và tin tức nổi tiếng với các bài viết về các chủ đề như mã hóa và phát triển, start up, AI, v.v.

    5. Tạp chí Time

    Các website lớn sử dụng Wordpress 22

    Tạp chí Time là một trong những trang web và tạp chí tin tức của Mỹ hoạt động lâu nhất. Trang web bao gồm các chủ đề như chính trị, sức khỏe, công nghệ, giải trí, khoa học, v.v.

    6. CNN Press Room

    Các website lớn sử dụng Wordpress 23

    CNN Press Room là trang web chính thức của nhóm quan hệ công chúng của CNN. Trang web cung cấp quyền truy cập vào thông cáo báo chí, tờ thông tin, liên hệ báo chí, v.v.

    7. Disney Books

    Sách của Disney

    Disney Books là trang web chính thức cho bộ phận xuất bản của Disney. Khách truy cập có thể sắp xếp sách theo độ tuổi, nhân vật, sách bán chạy nhất và hơn thế nữa.

    8. Spotify Newsroom

    Phòng tin tức Spotify

    Spotify Newsroom là trang web báo chí cho ứng dụng phát trực tuyến nhạc Spotify. Độc giả có thể tìm thấy tin tức, cập nhật, bản phát hành âm nhạc và một biểu mẫu đăng ký nhận bản tin email duy nhất.

    9. Wired

    Các website lớn sử dụng Wordpress 24

    Wired là một trang web và tạp chí hàng tháng dài hạn tập trung vào cách công nghệ tác động đến chính trị, văn hóa và nền kinh tế. Trang web này có các bài báo dạng dài, bài đánh giá sản phẩm, bảng tổng hợp và hơn thế nữa.

    10. Microsoft News

    Các website lớn sử dụng Wordpress 25

    Microsoft News thông tin những diễn biến mới nhất bên trong Microsoft. Nó có các tin tức, cập nhật và câu chuyện mới nhất về công ty.

    Ngoài ra còn rất nhiều website lớn khác dùng WordPress như Boing Boing, Mashable, Tạp chí Etsy, Blog TED, Blog Yelp, cPanel Blog, Vogue, Angry Birds, Usain Bolt, New York Times, Blog Mozilla

  • Đổi Font Chữ Đồng Loạt Trong PowerPoint

    Đổi Font Chữ Đồng Loạt Trong PowerPoint

    Khi bạn tải về một file PowerPoint nhưng không có font mà tác giả sử dụng, thay vào đó bạn lại có một font khác cùng bản mã. Chẳng hạn file tải về sử dụng font TCVN3.VnCooper nhưng bạn chỉ có font cùng bản mã là .VnArial. 

      Khi đó, có hai cách để xử lý là:

      Thay đổi Font chữ hàng loạt trong PowerPoint

      Nếu như các bạn sử dụng nhiều Font chữ khác nhau trong PowerPoint và chỉ cần thay thế một số Font chữ nhất định thì các bạn hãy làm như sau:

      Bước 1: Tại giao diện chính của PowerPoint, các bạn tiến hành chọn thẻ Home (1) để xem các chế độ và chọn Replace (2) → Replace Fonts… (3).

      Đổi Font Chữ Đồng Loạt Trong PowerPoint 26

      Bước 2: Khi cửa sổ Replace Font xuất hiện, các bạn cần nhập những nội dung như sau:

      • Replace (1): Font chữ cần thay đổi
      • With (2): Font chữ được đổi thành

      Sau đó bấm Replace (3).

      Đổi Font Chữ Đồng Loạt Trong PowerPoint 27

      Ví dụ ở hình trên, ta đổi toàn bộ các Font chữ Arial thành Font chữ Arial Nova nên sẽ chọn Replace: Arial và With: Arial Nova.

      Thay đổi toàn bộ Font chữ trên các Slides của PowerPoint

      Trong trường hợp các bạn cần thống nhất lại các Font chữ, thay đổi hàng loạt các Font chữ đang sử dụng trên PowerPoint thì các bạn hãy làm cách sau:

      Bước 1: Tại giao diện chính của PowerPoint, các bạn tiến hành chọn thẻ View và chọn mục Slide Master.

      Đổi Font Chữ Đồng Loạt Trong PowerPoint 28

      Bước 2: Khi PowerPoint chuyển về chế độ Slide Master, các bạn tiến hành chọn mục Fonts.

      Đổi Font Chữ Đồng Loạt Trong PowerPoint 29

      Bước 3: Sau đó, các bạn tiến hành chọn Font chữ từ danh sách xổ xuống để thay đổi cho toàn bộ các Slides trên PowerPoint.

      Bước 4: Cuối cùng, các bạn chọn Close Master View để hệ thống tự động thay đổi toàn bộ các Font chữ trong các Slides của PowerPoint.

      Cách khác, bạn có thể sử dụng các template font mặc định của Powerpoint. Cách làm như sau:

      • (1) chọn thẻ Design,
      • (2) bấm vào mũi tên xuống của khu vực Variants,
      • (3) bấm Fonts,
      • (4) bấm vào font cần chọn.
      Đổi Font Chữ Đồng Loạt Trong PowerPoint 30
    • Hướng dẫn cách tạo slide PowerPoint từ file Word

      Hướng dẫn cách tạo slide PowerPoint từ file Word

      Việc tạo slide PowerPoint từ file Word giúp bạn nhanh chóng có được slide thuyết trình từ file văn bản mà bạn soạn thảo trước đó. Trường hợp này rất hay gặp khi bạn làm luận văn, báo cáo trên file Word sau đó phải tạo slide để thuyết trình trước mọi người.

        Chuẩn bị

        • Máy tính bạn cần phải cài đặt office 2019, 2016, 2013, 2010 hoặc 2007
        • File Word cần chuyển sang PowerPoint

        Hướng dẫn cách tạo slide PowerPoint từ file Word

        Bước 1: Mở PowerPoint lên và tại tab Home bạn nhấn vào mũi tên ở mục New Slide → Slides from Outline…

        cách tạo slide PowerPoint từ file Word

        Bước 2: Cửa sổ Insert Outline mở ra bạn tìm file Word đã chuẩn bị sẵn rồi ấn Insert để chèn vào PowerPoint.

        Bước 3: Sau khi Insert file Word vào PowerPoint thì tất cả nội dung trong file Word sẽ được chèn vào slide PowerPoint. Có 1 lưu ý là các file ảnh sẽ không được tự động chèn vào mà bạn phải tự chèn. Sau đó bạn cần căn chỉnh và tạo hiệu ứng cho slide sao cho phù hợp.

      • Chọn Hosting hay VPS?

        Chọn Hosting hay VPS?

        Với VPS, người dùng có thể làm chủ được hoạt động của máy chủ như: Chúng hoạt động ra sao, nên cài đặt những gì,… Vì vậy, người quản lý VPS sẽ phải là người có kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng về máy chủ. Còn với dịch vụ Hosting thì không, bởi người dùng sẽ phải phụ thuộc hoàn toàn vào người quản lý.

        Ngoài ra, gói VPS có thể lưu trữ được toàn bộ hệ thống của website doanh nghiệp còn hosting chỉ có thể chạy được một số subdomain của một website nào đó. Vì thế, mức độ xây dựng cũng như khả năng quản lý của VPS sẽ lớn và phức tạp hơn khi sử dụng Hosting.

        Chọn Hosting hay VPS? 31

        Đó chính là lý do vì sao cả Hosting và VPS có cấu hình tương đương nhau nhưng VPS luôn có chi phí cao hơn là Hosting.

        Nếu bạn là một newbie, chúng tôi khuyên dùng Hosting thay vì dùng VPS. Nếu bạn muốn tự mình quản lý VPS, hãy tham gia các khóa học về CNTT.

        Chọn Hosting hay VPS? 32

        Tại sao nên chọn Hosting thay vì VPS?

        Dịch vụ lưu trữ web chia sẻ (shared host hay shared hosting) là dịch vụ lưu trữ web mà trong đó nhiều trang web nằm trên một máy chủ web được kết nối với internet.

        Đây thường là lựa chọn kinh tế nhất cho việc lưu trữ web, vì tổng chi phí bảo trì máy chủ được phân bổ cho nhiều khách hàng. Khi chọn shared host, trang web của bạn sẽ chia sẻ chung tài nguyên của một máy chủ vật lý với một hoặc nhiều trang web khác. Các tài nguyên này bao gồm cấu hình phần cứng (CPU, RAM, ổ cứng, kết nối mạng) và phần mềm (hệ điều hành, web server, các công cụ quản trị dữ liệu…). Hiểu một cách đơn giản thì nó giống bạn đang sống trong một tòa chung cư vậy. Mỗi căn hộ là một gói shared host. Các căn hộ sử dụng chung tài nguyên của tòa nhà như hành lang, thang máy, thang bộ…

        Ưu điểm của shared host là giá thành thường rẻ hơn, bạn được trang bị đầy đủ mọi thứ và được hỗ trợ kỹ thuật đến… tận răng. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là tài nguyên thường bị hạn chế và hệ thống dễ bị quá tải do số lượng người dùng cao.

        Website của bạn nhỏ

        Nếu dự án của bạn rất nhỏ, bài đăng hằng ngày ít, lưu trữ hình ảnh ít, không cần cấu hình đặc biệt thì có thể chọn Hosting. Nhưng nếu web tầm vài chục GB thì tốt nhất bạn nên mua VPS hoặc có thể dùng dùng Enterprise/Business Hosting.

        Khi mới bắt đầu chúng ta không có quá nhiều chi phí cũng như kiến thức thì với câu hỏi Nên thuê VPS hay Hosting việc lựa chọn Hosting luôn là lựa chọn hợp lý vì giá thành rẻ, dễ dàng sử dụng vì không phải thao tác và đòi hỏi quá nhiều kiến thức như VPS.

        Nhưng tới một thời điểm mà bạn phát triển website có dung lượng lớn rồi, thì tìm tới VPS là việc nên làm. Tới lúc này, kiến thức về hosting của bạn đã tương đối tốt thì việc chuyển sang VPS theo các hướng dẫn có sẵn cũng không phải là vấn đề gì.

        Bạn không có kiến thức quản trị VPS

        • Bạn không có kiến thức quản trị VPS/Server. Nó là kiến thức chuyên ngành “Quản trị mạng” (CNTT). Đang làm kinh doanh, bán hàng, marketing… tự dưng lại đòi học chuyên ngành khác để chỉ mỗi quản lý cái VPS cho cái web bé xíu của mình làm gì? Mấy bạn làm agency thiết kế web, freelance thiết kế web hoặc dân lập trình mới cần tìm hiểu.
        • Không biết bảo mật VPS (chống DDOS, brute force attack…). Lại một đống kiến thức về Security phải học.
        • Giá cao nếu không biết tận dụng hết tài nguyên VPS trong khi web của bạn bé xíu. Kiểu như chỉ cần 1 ngôi nhà nhỏ lại bỏ đống tiền ra đi mua biệt thự.
        • Support khó khăn mệt mỏi. Và nếu có ai đó support bạn cũng ko hiểu họ nói cái gì (do khác chuyên ngành)

        Khi nào nên chọn VPS thay vì Hosting?

        Virtual Private Server (VPS) là một máy chủ “ảo”. Nó sở hữu đầy đủ mọi thứ để có thể hoạt động độc lập (hệ điều hành, web server…). Bạn nắm quyền quản trị cao nhất (root) và có toàn quyền can thiệp vào hoạt động của VPS. Bạn có thể cài hệ điều hành, web server… hoặc bất cứ phần mềm nào khác mà bạn muốn. Tuy nhiên, trên thực tế, các bạn vẫn phải chia sẻ chung tài nguyên của máy chủ vật lý chứa VPS. Nó giống mô hình của các biệt thự liền kề vậy.

        Website bao gồm nhiều thư viện đặc biệt

        Trường hợp này đòi hỏi các bạn cần chạy nhiều thư viện đặc biệt nên sẽ có những yêu cầu cao hơn, cần bổ sung nhiều thư viện khi bạn cần nên việc sử dụng VPS sẽ tối ưu và đáp ứng đủ yêu cầu hơn. 

        Nhu cầu sử dụng VPS thường rất nhiều như là máy chủ game, lưu trữ website, phát triển platform, lưu trữ các dữ liệu như ảnh, video, email, giả lập sandbox…

        Cần quyền kiểm soát toàn bộ website

        Nếu bạn muốn toàn quyền kiểm soát tất cả các dữ liệu web thì nên chọn VPS thay vì Hosting bởi VPS là máy chủ ảo độc lập tách biệt với các gói VPS. Còn Hosting thì lại bị ảnh hưởng bởi các website khác cùng đặt trên một máy chủ.

        Lúc này bạn cũng nên lựa chọn thuê VPS, ở đó sẽ tách biệt hoàn toàn với các gói VPS khác, nơi mà bạn cài hệ điều hành bạn thích, chạy thư viện bạn thích, tăng bộ nhớ cho PHP hay giảm bộ nhớ của SQL, hoặc bạn cài lưu trữ dữ liệu riêng biệt, nói chung ở đó bạn coi như đang sở hữu một mô hình client server. 

        Lượng truy cập lớn

        Việc nên thuê vps hay hosting cũng dựa vào việc bạn cần dung lượng truy cập là bao nhiêu.

        Lúc mới đầu bạn dùng hosting và cảm thấy tốc độ website vẫn hoạt động tốt không quá chậm, tuy nhiên khi phát triển website có nhiều nội dung thì thường xuyên cảm thấy tốc độ website bị ảnh hưởng, bắt đầu chậm lại. Nếu cảm thấy tình trạng website bị chậm lại vẫn tiếp diễn thì đây có lẽ là lúc bạn nên nghĩ tới việc dùng VPS thay vì Hosting.

        Với những trường hợp các bạn yêu cầu lượng truy cập website lớn, đảm bảo tính ổn tính thì sự lựa chọn hoàn hảo nhất đó là VPS. Bởi VPS sẽ không bị giới hạn băng thông, được sử dụng dụng dung lượng RAM khủng còn hosting không đủ bộ nhớ RAM để xử lý lượng truy cập vài trăm k đến 1k user online được.

        Thiếu tài nguyên

        Nếu bạn gặp phải lỗi 503 Server Errors ở một website nào đó thì có nghĩa là website đó đang gặp phải tình trạng không đủ bộ nhớ để chứa dữ liệu, và chuyển sang VPS là một điều cần thiết lúc này.

        Các nền tảng web cần biết

        Để tạo một website, có khá nhiều cách. Nhưng dễ dàng nhất là sử dụng các nền tảng có sẵn. Dưới đây là một số nền tảng phổ biến nhất:

        Chọn Hosting hay VPS? 33
        • WordPress: dùng để build blog, web bán hàng, web review/so sánh giá, và landing page;
        • Shopify: tối ưu cho web bán hàng. Không nên dùng làm web affiliate, blog, landing page.

        Bạn có thể tham khảo thêm 12 nền tảng thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam

      • 8 lỗi Excel thường gặp nhất và cách sửa

        8 lỗi Excel thường gặp nhất và cách sửa

        Khi làm việc với các ô tính trong Excel, bạn thường thấy những báo lỗi khó hiểu như ####, #REF, #N/A… Hãy cùng xem 8 lỗi Excel thường gặp và cách xử lý.

        1. Lỗi hiển thị #####

        • Lỗi này thường xuất hiện khi ô tính nằm trong cột quá hẹp, không thể hiện thị hết dữ liệu trong ô. Thông báo lỗi này không ảnh hưởng đến giá trị ô tính mà chỉ gặp vấn đề trong hiển thị kết quả ô.
        • Cách sửa: Thay đổi chiều rộng cột có chứa ô báo lỗi.
        • Lưu ý: Trong một trường hợp ít gặp khác, giá trị trong ô là thời gian hoặc ngày tháng với kết quả âm hoặc giá trị quá lớn để hiển thị được ngày tháng. Khi đó, việc thay đổi độ rộng của cột liên quan không có tác dụng. Bạn chỉ cần thay đổi định dạng ô tính dưới dạng Number để hiện kết quả giá trị số của thời gian hay ngày tháng trong ô tính.

        Mời bạn xem thêm trong bài #### trong Excel là lỗi gì?

        2. Lỗi sai ký tự: #NAME!

        • Đây là lỗi thường gặp khi nhập sai tên hàm, công thức, quên đặt chuỗi văn bản vào dấu kép đôi “” dẫn đến việc Excel không hiểu công thức bạn vừa nhập.
        • Cách sửa lỗi: Kiểm tra lại cẩn thận từng ký tự trong công thức từ đầu đến cuối và sửa lại. Ví dụ: =SUN(12,13) | =SUM(A1B2) | =LEN(3hoc) hiển thị lỗi #NAME! được chỉnh tương ứng thành =SUM(12,13) | =SUM(A1:B2) | =LEN(“3hoc”)
        • Lưu ý: Một số hàm Excel chỉ sử dụng được ở những phiên bản MS Office mới hơn hoặc phải cài đặt thêm thì vẫn hiện lỗi này vì Excel không nhận diện được công thức bạn nhập.

        3. Lỗi không tìm thấy dữ liệu: #N/A

        • Lỗi này thường xảy ra khi không tìm thấy hoặc mất dữ liệu, thường gặp khi sử dụng các hàm tìm kiếm VLOOKUP, HLOOKUP, MATCH…
        • Cách sửa lỗi: Kiểm tra lại bảng dữ liệu đối chiếu trong các hàm tìm kiếm và sắp xếp dữ liệu so sánh trong bảng theo giá trị từ nhỏ đến lớn. Đảm bảo dữ liệu tìm kiếm và đối chiếu phải cùng một kiểu định dạng dữ liệu đồng thời giá trị của dữ liệu tìm kiếm không được nhỏ hơn giá trị nhỏ nhất của dữ liệu đối chiếu.

        4. Lỗi sai giá trị: #VALUE!

        • Đây là lỗi phổ biến khi nhập giá trị không cùng kiểu dữ liệu (hàm sử dụng số nhưng lại nhập chuỗi văn bản), thừa giá trị (hàm yêu cầu đối số là giá trị nhưng chọn mảng có nhiều hơn 1 giá trị)…
        • Cách sửa lỗi: Kiểm tra lại cú pháp hàm để sử dụng đúng từng giá trị tương ứng với đối số của hàm.

        5. Lỗi không thể tham chiếu: #REF!

        • Lỗi này thường gặp khi công thức Excel có chứa dữ liệu tham chiếu hoặc liên kết nhưng không thể tìm thấy. Lý do thường là sai liên kết hoặc tham chiếu đến số hàng, cột vượt quá dữ liệu vùng tham chiếu.
        • Cách sửa lỗi: Kiểm tra phần dữ liệu tham chiếu hoặc liên kết trong công thức và cập nhật lại.

        6. Lỗi số: #NUM!

        • Khi tính toán số trong Excel, khi gặp kết quả quá lớn nằm ngoài khả năng tính toán hoặc giá trị số không phù hợp để sử dụng trong hàm thì Excel sẽ hiện giá trị #NUM!
        • Cách sửa lỗi: Sử dụng những tính toán với số quá lớn và chú ý điều kiện sử dụng số (số nguyên, số âm hay dương…)

        7. Lỗi dữ liệu rỗng: #NULL!

        • Trường hợp bạn chọn không đúng vùng dữ liệu, Excel không thể hiểu chính xác vùng bạn chọn thì kết quả sẽ hiện #NULL!
        • Cách sửa lỗi: Kiểm tra vùng dữ liệu trong hàm và cập nhật lại. Ví dụ =SUM(A1 B2) cần sửa thành =SUM(A1,B2) hoặc =SUM(A1:B2)

        8. Lỗi chia 0: #DIV/0!

        • Lỗi này rất dễ nhận thấy, đó là khi bạn thực hiện phép chia cho 0 hoặc không nhập số chia.
        • Cách sửa lỗi: Thay đổi số chia khác 0. Ví dụ: =MOD(3,0) phải thay bằng =MOD(3,x) với x là số khác 0.
      • #### trong Excel là lỗi gì?

        #### trong Excel là lỗi gì?

        #### trong Excel có nghĩa là gì? #### trong Excel là lỗi độ rộng của ô đó không đủ để hiển thị nội dung. Cách sửa rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng chuột nhấn giữ và kéo cho ô đó rộng thêm. Hoặc có thể xem cách khác như trong phần sau đây.

        Xem thêm 8 lỗi Excel thường gặp nhất và cách sửa

        #### trong Excel là lỗi gì?

        Lỗi này là một lỗi thường gặp chứa đầy ký tự hashtag. Nó chỉ đơn giản có nghĩa là cột đó không đủ rộng để hiển thị giá trị bạn đã nhập.

        Khắc phục lỗi này rất đơn giản, bạn chỉ cần tăng chiều rộng cột để giá trị có thể được hiển thị.

        • Cách 1. Nhấn giữ chuột trái tại vị trí cạnh phải của tiêu đề cột (A,B,C…) và kéo cho cột rộng thêm.
        #### trong Excel là lỗi gì? 34
        • Cách 2. Click 2 lần vào vị trí biên của cột ở hàng tiêu đề cột (khu vực màu đỏ trong hình) để Excel tự động tăng độ rộng vừa với nội dung.

        Ngoài ra, còn một cách nữa là giảm cỡ chữ của ô để nội dung vừa với độ rộng của ô. Để làm cho nội dung của ô nhỏ hơn, bạn đặt con trỏ chuột vào ô hoặc dùng chuột kéo chọn những ô muốn co chữ. Ở tab Home, chọn Format → Format Cells (Định dạng ô).

        #### trong Excel là lỗi gì? 35

        Chọn Aligment (Căn chỉnh), sau đó tích chọn hộp Shrink to fit (Thu nhỏ cho vừa).

        #### trong Excel là lỗi gì?