Kiếm tiền trên YouTube ngày càng phổ biến và cũng rất cạnh tranh. Nhiều bạn muốn làm Youtube, podcast, Tiktok nhưng không biết sử dụng những thiết bị gì, hãy cùng tìm hiểu trong video dưới đây.
Làm Youtube cần những gì?
Quan trọng nhất khi làm Youtube, Tiktok, Podcast… là bạn phải có CÂU CHUYỆN để kể cho người xem, người nghe. Bạn phải có những nội dung, ý tưởng hấp dẫn, đặc sắc thì mới thu hút được người xem.
Nếu đã có nội dung tốt, thì trước khi có thể đăng tải video lên Youtube Tiktok hay các nền tảng MXH khác, bạn cần trang bị cho mình những thiết bị quay Youtube phù hợp.
Đầu tiên, chúng ta không thể thiếu một chiếc điện thoại thông minh, máy ảnh, máy quay phim hoặc action camera với độ phân giải từ FullHD trở nên, tốt nhất là nên có chế độ quay 4K. Cùng với đó, thiết bị của bạn cần có dung lượng bộ nhớ đủ lớn để có thể lưu trữ được nhiều file giúp việc lựa chọn, biên tập được dễ dàng.
Tiếp theo, bạn cần một chiếc micro có chất lượng tốt để có thể thu âm giọng nói của mình. Lưu ý rằng nên chọn những chiếc micro lọc tạp âm. Như thế thì giọng nói của bạn mới có thể rõ hơn. Có 5 lựa chọn chính là micro tích hợp sẵn của điện thoại, micro cài áo (có dây hoặc không dây), micro shotgun (thường sử dụng cho kiểu quay sinh tồn ngoài trời), máy ghi âm hoặc bộ soundcard thu âm (nếu như bạn ngồi quay cố định dạng review sản phẩm).
Tiếp nữa, bạn cần chọn mua cho mình một cái kẹp điện thoại hoặc nếu có điều kiện thì mua các tay cầm chống rung (gimbal), các chân máy ảnh máy quay.
Cách làm YouTube trên điện thoại dành cho người mới bắt đầu
Để có thể làm Youtube thì việc đầu tiên của bạn là tạo kênh Youtube và đăng tải video lên kênh của bạn.
Cách làm youTube trên điện thoại – Tạo kênh youtube
Bước 1: Khởi động điện thoại vào ứng dụng youtube, đăng nhập bằng google
Bước 2: Chọn vào avatar bên phải màn hình. Tiếp đó sẽ là “dòng kênh của bạn”
Bước 3: Ở phần này bạn sẽ đặt tên cho kênh của mình, nên chọn những tên ngắn gọn nhưng phải tạo được sự thu hút với người xem. Cài đặt các thông tin cơ bản và ảnh đại diện. Sau đó sẽ bấm vào nút “TẠO KÊNH”.
Bước 4: Sau khi đã nhấn vào TẠO KÊNH. Như thế là bạn đã có thể thực hiện xong việc tạo kênh youtube của mình rồi. Tiếp theo đó, bạn có thể cài đặt những tính năng khác tùy vào nhu cầu và mong muốn của mình.
Cách đăng tải video lên kênh youtube của bạn
Bước 1: Tại giao diện kênh youtube của mình. Bạn nhấn vào dấu cộng của màn hình. Tiếp theo sẽ là “tải video lên”
Bước 2: Nhấn vào nút “CHO PHÉP TRUY CẬP” để có thể cấp các quyền đăng tải của mình.
Bước 3: Tại đây, bạn sẽ chọn video mà mình muốn đăng tải. Và nhấn vào nút “Tiếp theo”.
Bước 4: Thực hiện đặt tên tiêu đề cho video và chọn vào phần “Tiếp Theo”.
Bước 5: Ở bước này, bạn xem xét video này có cho phép quyền xem ở trẻ em hay không. Và nhấn vào nút “Tải video lên”.
Bước 6: Sau khi đã tải video lên. Bạn cần chờ một lúc để video có thể đăng tải lên mà không bị giật, lag. Và như vậy là bạn đã hoàn tất xong quá trình đăng tải của mình rồi đấy ạ.
Mượn case study của vợ chồng bạn này để làm ví dụ chia sẻ về nội dung này. Hai vợ chồng kinh doanh sản phẩm ăn vặt trên Tiktok, tận dụng được giai đoạn ban đầu cực kì dễ bán khi ít shop mà nhiều fan, video cũng được ưu ái lên xu hướng nhiều, có nhiều phiên livestream bán doanh số đạt 100 triệu, nhưng tuần này kênh đã tuyên bố dừng cuộc chơi lại.
Lúc mình làm chiến dịch 100 ngày 10000 áo thun trên Tiktok mình đã nhìn thấy câu chuyện này nên phanh gấp ở đoạn giữa, còn mình biết nhiều bên vẫn đang đâm lao theo lao, y chang như đầu tư, khi mọi thứ ủng hộ thì ai cũng thành chiến thần xây kênh, dũng sĩ diệt livestream, nữ hoàng traffic,…
Rồi đại dương xanh bắt đầu đỏ lên, số lượng streamer nhiều lên như cấp số nhân, và lượng video chất lượng kiểu như kênh tui chẳng hạn (flex ahihi) bắt đầu xuất hiện nhiều, chia lượng traffic của các kênh cũ vào các kênh mới, chưa kể các celeb hay super hero rời núi như Pewpew hay Nekoland, hay Backbi, Hòa Minzy,… cùng với các brand truyền thống bỗng nhận ra một mảnh đất màu mỡ ồ ạt mở brand mới hay đưa brand đã có lên Tiktok.
– Người bán nhiều lên
– Người làm content nhiều lên
– Brand kinh doanh nhiều lên
Triple kill.
Khu chợ bỗng trở nên đông đúc, người mua bắt đầu có nhiều sự lựa chọn, các phiên livestream bỗng bị đánh về nguyên hình, các kênh đang lên xu hướng bỗng tịt hẳn.
Vấn đề là gì, nếu bạn kịp đu trend, chúc mừng bạn đã kiếm được một khoản tiền lớn. Nếu bạn không kịp đu trend, cũng chúc mừng bạn luôn, lý do vì sao?
Nếu chỉ đơn thuần là đang livestream bán doanh số 3-5 triệu/phiên như gia đình ở trên thì cũng ổn mà đâu có gì đâu đúng không? Nhưng xui là ở chỗ các bạn đó đã từng kịp đu trend, phát triển lên doanh số 100 triệu/ngày.
Đối với ai làm kinh doanh và vận hành, các bạn phải hiểu là doanh số 100 triệu/ngày thì vận hành chắc chắn là khác 5 triệu/ngày, bạn phải nhập hàng nhiều hơn, trữ lượng hàng lên cả tỷ đồng hoặc nhiều hơn chứ còn nếu chỉ bán 5 triệu thì chỉ cần 50 triệu tiền hàng. Sau đó còn phải thuê nhân sự thêm để xử lý, sau đó mở rộng cái kho ra to hơn để còn stock hàng, sau đó make up hơn góc livestream, thuê thêm người để livestream, đi booking các KOL KOC để review bán sản phẩm của mình,…
Đùng, nếu bạn đang nuôi doanh nghiệp 100 triệu/ngày mà doanh số về 5 triệu/ngày, bạn hiểu vấn đề chưa? Công nợ bị đòi tiền, nhân viên đòi lương, KOL KOC đòi tiền booking nhưng doanh số chỉ còn ba cọc ba đồng, một “đế chế bong bóng” bỗng sụp đổ chỉ trong vài ba tháng. Chưa kể vì các bạn win ở mảng ăn vặt nên thừa thế xông lên còn mở thêm mảng thời trang, chết luôn hai đầu.
Có nhiều brand ở trên Tiktok nhờ bắt được xu hướng mà doanh số lên tiền tỉ mỗi tháng, có brand 10-20 tỷ mỗi tháng, chưa biết lãi bao nhiêu nhưng quy mô phải to ra là cái chắc. Nhưng mấy tháng này còn có 100-200 triệu mỗi tháng thì bao nhiêu tiền bạc trôi sông trôi biển hết.
Nên nếu bạn chưa bắt kịp trend Tiktok mà ĐÃ ĐỌC BÀI VIẾT NÀY, hãy toát mồ hôi lạnh, cảm ơn Alex Le 100 lần, chứ không thì…
Khi bạn sử dụng con số trong tiêu đề, cho dù trong một bài đăng trên blog, dòng tiêu đề e-mail, quảng cáo, v.v., bạn sẽ ngay lập tức thu hút sự quan tâm của người đọc.
Những con số tiếp cận trực tiếp với tiềm thức của chúng ta và nói, “thông điệp này rất quan trọng”. Và theo các chuyên gia, những con số dưới dạng hình/chữ số (tức là “5”) hoạt động tốt hơn trên Web so với những con số được đánh vần thành từ (tức là “năm”).
Ví dụ: Nếu bạn định viết về cách trở thành một đầu bếp giỏi hơn, hãy đặt tiêu đề là “7 cách để trở thành một đầu bếp giỏi hơn;” bởi vì bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập nhiều hơn từ 12-25% so với việc nói “Làm thế nào để trở thành một đầu bếp giỏi hơn”.
Các nghiên cứu chứng minh rằng độc giả, đặc biệt là trên web, không đọc tất cả các chữ. Họ chủ yếu đọc lướt qua văn bản để tìm tiêu đề, các cụm từ được nhấn mạnh, các danh sách gạch đầu dòng, các liên kết.
Tại sao nên sử dụng con số trong tiêu đề bài viết?
Dưới đây là 5 lý do tại sao việc sử dụng các con số trong tiêu đề của bạn sẽ tạo ra nhiều lưu lượng truy cập hơn:
1. Dấu hiệu về một điều gì đó cụ thể
Tôi liên tục thất vọng về các blog và bản tin mà tôi đọc khi thấy tiêu đề tôi thích, nhấp vào nó, lướt qua đoạn đầu tiên, chỉ để thấy rằng tiêu đề không liên quan gì đến nội dung. Hoặc nội dung thiếu chất hoặc cấu trúc để được bất kỳ tốt.
Một cách để có kết quả tìm kiếm tốt hơn là chọn tiêu đề mà bạn đảm bảo có ít nhất một số thước đo về cấu trúc và nội dung. Chọn một tiêu đề có một con số trong đó đảm bảo rằng ngay cả khi tác giả là người điên, bạn vẫn sẽ thấy “7 cách để trở thành một đầu bếp giỏi hơn”. Nên có ít nhất một hoặc hai bước đáng đọc ngay cả khi những bước khác bỏ sót mục tiêu.
2. Giúp cho việc đọc dễ dàng hơn
Sắp xếp nội dung thành một danh sách được đánh số đảm bảo cho độc giả của bạn rằng bài đăng họ đang đọc sẽ có cấu trúc. Ngay cả khi bạn có xu hướng đi lang thang khi đọc, thì vẫn nên có một lối đi đủ dễ dàng để đi theo từ đầu đến cuối.
3. Giúp tốc độ đọc nhanh hơn
Tôi bận và tôi đọc một số bài đăng trên blog hàng ngày, chủ yếu là khi tôi đang làm những việc khác, chẳng hạn như ăn sáng, nghe nhạc, chờ hỗ trợ kỹ thuật, v.v. Đọc một blog có số cho phép tôi lướt qua dòng đầu tiên của mọi mục được đánh số để kiểm tra mức độ liên quan mà không cần phải đọc hết. Mặc dù chúng ta chỉ có thể đọc vài trăm từ mỗi phút mà không làm mất trí nhớ, nhưng một mục nhập bài viết được đánh số cho phép người đọc tiếp cận ngay những gì họ đang tìm kiếm.
4. Kích thích não bộ
Bộ não của chúng ta bị thu hút bởi những con số vì chúng tự động sắp xếp thông tin theo một trật tự hợp lý. Trong tiếp thị và quảng cáo, tiêu đề của bạn là quảng cáo cho nội dung của bạn. Một chữ số lẻ nhỏ, đơn lẻ, chẳng hạn như 7, giống như kẹo cho đầu óc tổ chức của bạn.
Các chữ số tăng cường khả năng quét nội dung web. Nó chỉ đơn giản như vậy:
Một con số tốt hơn là một từ.
Số nhỏ dễ tiêu hóa hơn số lớn.
Số lẻ được coi là xác thực hơn số chẵn.
Trong một thế giới của những lời hứa mơ hồ, nơi các từ và tên bị pha loãng ngoài bất kỳ giá trị nào, một số nhỏ nắm giữ lời hứa về ý nghĩa, tính toàn vẹn và khả năng tiếp cận.
Cách sử dụng con số trong tiêu đề bài viết
Sử dụng dạng số thay cho dạng từ
Theo các chuyên gia, các con số dưới dạng hình/chữ số (tức là “5”) hoạt động tốt trên web so với các số được viết dưới dạng từ (tức là “năm”).
Ví dụ: Nên viết 10 câu hỏi bạn cần phải trả lời trước khi viết blog cá nhân thay vì Mười câu hỏi bạn cần phải trả lời trước khi viết blog cá nhân.
Sử dụng số lẻ thay vì số chẵn
Khi tìm hiểu/tra cứu thông tin trên internet, người đọc thường nghi ngờ, tò mò về thông tin mà họ nhận được. Đối với các số chẵn tròn trịa, đôi khi độc giả cảm thấy chúng không đáng tin và có thể bỏ qua. Số lẻ mang tính chân thực hơn nên đa phần người viết sử dụng số lẻ thay vì số chẵn.
Số lẻ có đơn vị nhỏ sẽ dễ tiếp nhận hơn số lớn
Những số lẻ có đơn vị nhỏ, giống như 7 chẳng hạn dễ tiếp nhận hơn các số lớn. Đơn giản vì độc giả sẽ cho rằng “À bài này ngắn gọn nè”. Hãy sử dụng các con số thông minh, tiết kiệm và đừng lạm dụng chúng. Bạn không muốn mọi người sợ hãi khi đọc “999 cách để…” đúng không nhỉ?
Ngoài ra khi không có quá nhiều thời gian đọc tin, độc giả sẽ chọn những bài súc tích dạng như 5 cách sang mẫu thêu đơn giản và dễ áp dụng nhất thay vì 50 cách sang mẫu thêu đơn giản và dễ áp dụng nhất.
Triển khai đầy đủ ý
Cho dù bạn sử dụng số 5 hay 50 trong tiêu đề, hãy đảm bảo rằng bạn viết đúng như thế. Đừng đặt tiêu đề là Hướng dẫn chi tiết 8 mũi thêu cơ bản được sử dụng thường xuyên trong thêu thùa nhưng bài viết chỉ đề cập 7 mũi thêu cơ bản nhé. Có thể bạn không tin nhưng người đọc sẽ kiểm tra đấy.
Tạo một cuộc thảo luận trước khi viết
Bạn có thể tạo một bài đăng trên group cộng đồng (facebook, zalo,…) trước rồi sau đó tổng hợp các ý kiến để viết bài. Bằng cách này, bạn có thể phác thảo trước bao nhiêu mẹo vặt/cách làm/các bước thực hiện để đặt tiêu đề phù hợp.
Bạn chỉ có 3 giây đầu tiên để gây ấn tượng đến khách hàng. Điều này sẽ quyết định đến việc, khách hàng có click vào bài viết để tiếp tục đọc hay không? Chưa cần quan tâm đến nội dung cũng đủ cho thấy yếu tố giật tít quan trọng đến mức nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách viết content giật tít lôi cuốn người đọc thành công ngay từ giây đầu tiên nhé!
Giật tít là gì?
Từ “tít” trong từ “giật tít” mang nghĩa là tiêu đề của một bài báo, bài viết, vì vậy bạn có thể hiểu “giật tít” là “giật tiêu đề”, tức là những tiêu đề gây sốc, những tiêu đề độc lạ, gây chú ý để thu hút người xem, hay nói đúng hơn là những tiêu đề dùng để câu like, câu view và câu share.
Nhiều người có thói quen viết tiêu đề sau khi hoàn thành bài viết, mục đích là từ bài viết có thể cô đọng thành một đoạn, từ một đoạn cô đọng thành một câu, câu đó chính là tiêu đề, nó sẽ bao quát toàn bài. Ở mức độ đào tạo chuyên nghiệp, thì tác giả phải diễn đạt toàn bộ bài viết chỉ trong một cụm từ 2 – 3 chữ.
Một số người khác thì lại có thói quen viết tiêu đề trước, với mong muốn bài viết luôn trung thành với mạch chính của mình, không lan man. Tuy vậy, được viết trước hay sau là quan điểm của mỗi tác giả, vấn đề nằm ở chỗ tiêu đề có hay, mới lạ, thể hiện tốt tư tưởng chủ đề của bài viết hay không.
Điều quan trọng nhất bạn cần nhớ đó là trước khi bắt đầu giật tít tiêu đề, hãy nghiên cứu insight khách hàng thật kỹ. Tiêu đề cần ngắn gọn, đánh đúng tâm lý, cảm xúc người đọc và đủ sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến họ.
Dưới đây là những dạng giật tít tiêu đề hiệu quả:
1. Giật tít dạng cảnh báo
Giật tít dạng cảnh báo thường mang tính chất gây sốc, hù dọa người đọc bằng cách đề cập tới những lợi ích và quyền lợi trực tiếp của người dùng. Đây là dạng giật tít khiến người đọc cảm thấy tò mò nhất và thôi thúc người đọc phải bấm xem để biết nội dung tiếp diễn như thế nào.
2. Sử dụng người nổi tiếng để giật tít câu view
Người nổi tiếng thường có sức ảnh hưởng nhất định vì vậy đây là cách giật tít có tỷ lệ thành công cao nhất. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, khi giật tít trong một bài viết có liên quan đến người nổi tiếng cần phải đảm bảo yêu cầu về tôn trọng thương hiệu, tôn trọng sản phẩm và tôn trọng người nổi tiếng.
Bạn cũng cần kết hợp một cách khéo léo để người dùng không nhận ra đây là chiêu thức quảng cáo của doanh nghiệp để tránh gây phản cảm nhé!
3. Giật tít theo hot trend mạng xã hội – các tít báo giật gân
Giật tít theo hot trend mạng xã hội đem lại hiệu ứng cực tốt đối với người đọc, thậm chí có khả năng viral nhanh chóng.
Tuy nhiên, hot trend thường chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn nên bạn phải thường xuyên cập nhật và sản xuất nội dung một cách nhanh nhất.
Cách viết content giật tít theo kiểu hài hước cần phải đồng bộ từ tiêu đề đến nội dung. Một bài giật tít hài hước được coi là duyên dáng nếu đánh trúng tâm lý của người đọc theo cách tự nhiên nhất. Nói thì dễ nhưng để giật tít theo cách này không phải ai cũng có khiếu.
5. Giật tít dạng xác thực chất lượng sản phẩm
Cách viết content giật tít này được đánh giá khá khó triển khai vì ý tưởng sáng tạo từ các mảng liên quan đến sản phẩm, dịch vụ không nhiều.
Giật tít có thể mang lại lượng traffic khủng cho bài viết của bạn. Tuy nhiên, do có nhiều bạn làm content chỉ tập trung vào nghĩ tiêu đề sao cho thật hay, thật hấp dẫn nhưng lại bỏ qua phần nội dung. Nội dung sơ sài, ít ỏi và không cung cấp đúng, đủ các thông tin mà người đọc mong muốn sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu và cảnh giác hơn với những tiêu đề giật tít tương tự.
Cách viết tiêu đề giật tít câu view hay nhất
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, một nội dung hay đến mấy, có đưa giá trị to lớn đến bao nhiêu nếu không có tiêu đề thu hút thì cũng không ai đọc. Để viết tiêu đề tốt, mang lại hiệu quả cao bạn có thể “bỏ túi” ngay những cách sau đây cùng những câu tiêu đề giật tít hay nhất như sau:
1. Sử dụng linh hoạt con số vào tiêu đề
Đây là cách khá kinh điển giúp người đọc cảm thấy nội dung có tính trực quan, sát thực và họ có thể tìm được nội dung hữu ích mà họ muốn ngay trên tiêu đề.
Ví dụ những câu tiêu đề giật tít hay:
“Giảm ngay 50%”
“Top 10…”
“7 bí mật mà bạn chưa biết về…”
2. Đặt ra câu hỏi giật tít để gây sự tò mò
Cách giật tít này cũng giúp gia tăng lượt tương tác với khách hàng. Đôi khi chính khách hàng của bạn cũng đang gặp phải những vấn đề tương tự.
Ví dụ những câu tiêu đề giật tít hay:
“Bạn có đang gặp vấn đề với…?”
“… có đang làm bạn “rối não”?”
“Làm thế nào để…?”
3. Sử dụng các thuật ngữ mới lạ trong tiêu đề
Ví dụ: Chốt sale nhanh chóng với chiến thuật “Lùi dần từng bước”.
4. Có sự liên quan đến người nổi tiếng (celeb)
Ví dụ:
Hoa hậu Kỳ duyên và những quan điểm về marketing.
Hoa hậu Mai Phương Thúy và những quan điểm về…
5. Giật tít tin khuyến mãi sốc ngay trên tiêu đề
Bạn có thể đánh trúng vào tâm lý khách hàng với các ưu đãi, giảm giá ngay trên tiêu đề. Bởi tâm lý của người Việt Nam thường quan tâm đến vấn đề giá cả đầu tiên.
Ví dụ cách viết tiêu đề giật tít:
Tết tưng bừng với chương trình ưu đãi đến 60%…
Giật khuyến mãi rinh quà khủng dành cho 10 người đầu tiên…
Choáng với chương trình giảm giá đến 70% của quán cháo lòng.
6. Giật tít hướng vào nhóm đối tượng với mục đích cụ thể
Ví dụ cách viết giật tít:
“Dành cho các bà mẹ – bí kíp để biến chồng mình thành ông bố bỉm sữa”
“Xem nay 10 bộ đề Toán, Lý, Hóa hot nhất 2022 dành cho các sĩ tử khối A”
7. Sử dụng các từ ngữ mang tính cường điệu hóa, thúc giục trong tiêu đề
Ví dụ những câu tiêu đề giật tít hay:
“Không thể rời mắt với 10 bức ảnh thiên nhiên đạt giải…”
“Mê mẩn 10 màu son khiến các nàng yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên”
8. Sử dụng phép so sánh trong tiêu đề
Ví dụ: Lương bán trà đá vỉa hè cao hơn của thạc sỹ.
9. Giật tít bằng trải nghiệm bản thân
Ví dụ cách giật tít:
“Tin được không, tôi đã làm được bằng…”
“Trải nghiệm của tôi…”
Tôi đã học làm content Marketing thế nào.
10. Sử dụng các tiêu đề giới hạn độ tuổi, giới tính
Ví dụ mẹo giật tít:
“Cập nhật ngay… nếu bạn đang ở độ tuổi…”
“Cách làm giàu ở tuổi…”
11. Tiêu đề tạo cảm giác khó tin, không đúng sự thật
Ví dụ những câu tiêu đề giật tít hay:
“Chỉ một….. bạn có thể thay đổi mọi thứ”
“5 sự thật về…. bạn sẽ không dám tin”
12. Dùng cấu trúc tiêu đề dở dang khơi gợi tính tò mò, tìm hiểu đáp án
Ví dụ những câu tiêu đề giật tít hay nhất:
“Chỉ một…..sẽ thay đổi mọi thứ.”
“Làm sao để…. chỉ trong 7 ngày.”
“Liệu…. có đáng giá”
“… Bí mật mà…. của bạn không muốn cho bạn biết”
13. Sử dụng hot trend trong các bộ phim, bài hát, câu nói nhân vật nổi tiếng
Ví dụ những câu tiêu đề giật tít hay:
“Chạy ngay đi…..”
“Những …. Mlem ngay từ cái nhìn đầu tiên”
14. Tiêu đề dạng đúc kết, tổng quan lại vấn đề
Ví dụ: Tổng hợp các vấn đề chính trị tuần 3 tháng 5″
Thẻ Mastercard ảo, thẻ VISA ảo là một dạng thẻ trả trước được ngân hàng và tổ chức tài chính tín dụng phát hành, sử dụng để thanh toán trực tuyến. Vì vậy ngân hàng không cần cấp thẻ cứng khi đăng ký.
Thẻ Visa/ thẻ Mastercard ảo là gì?
Thẻ ảo là một dạng thẻ trả trước (Prepaid card) được ngân hàng và tổ chức tài chính tín dụng phát hành. Khác với thẻ ngân hàng bình thường, thẻ Visa/Mastercard ảo được sử dụng theo hình thức online là chính và có mục đích duy nhất là thanh toán trực tuyến. Vì vậy ngân hàng không cần cấp thẻ cứng khi đăng ký.
Về cách hoạt động của thẻ ảo, thẻ hoạt động được khi trong thẻ có tiền cho nên muốn sử dụng bạn phải nạp tiền cho thẻ Visa ảo của mình. Thẻ chỉ được dùng để thanh toán online và khi thanh toán bạn cũng sẽ điền thông tin đầy đủ như những chiếc thẻ nhựa khác gồm số CVV/CVC, số tài khoản,…
Làm thẻ Visa ảo có khó không?
Làm thẻ Visa ảo không khó. Nhưng thủ tục để đăng ký mở thẻ thanh toán ảo của mỗi ngân hàng là khác nhau. Hoặc bạn cũng có thể liên hệ ngân hàng hoặc tổ chức tài chính để hỏi mua ngay thẻ Visa ảo không định danh.
Ưu điểm của thẻ Visa/Mastercard ảo là gì?
So với các loại thẻ ngân hàng vật lý khác, thẻ ảo có một số ưu điểm đây đây.
Không mất nhiều phí trừ phí phát hành thẻ;
Đăng ký và sử dụng đơn giản, nhanh chóng;
Không cần chứng minh thu nhập như mở thẻ tín dụng;
Có thể sử dụng để thanh toán hóa đơn online trên các trang thương mại Amazon, eBay,…hoặc các trang có hỗ trợ thanh toán bằng thẻ ảo.
Cách tạo thẻ Mastercard ảo, thẻ Visa ảo của ngân hàng
Để tiến hành tạo thẻ ảo của ngân hàng, bạn bắt buộc phải đang sử dụng thẻ ATM ngân hàng để thực hiện các thao tác thanh toán.
Thủ tục đăng ký thẻ Visa/ Mastercard ảo của ngân hàng vô cùng dễ dàng chỉ với các thao tác đơn giản được thực hiện trên điện thoại thông minh hoặc máy tính của bạn thông qua đường link tạo thẻ visa ảo được cung cấp trên website của ngân hàng.
Ví dụ với ngân hàng Agribank, bạn mở app của ngân hàng lên, chọn Dịch vụ Thẻ → Phát hành thẻ phi vật lý → Phát hành thẻ mới.
Tích chọn Tôi đồng ý với… và bấm tiếp tục. Chọn tài khoản nguồn (tài khoản ngân hàng mà có tiền để thẻ ảo sẽ trích từ đó ra để sử dụng) → Chọn loại thẻ là Thẻ ghi nợ Mastercard → Điền tổng hạn mức sử dụng và bấm tiếp tục.
Các ngân hàng khác bạn cũng làm tương tự, chỉ cần cần điền đầy đủ thông tin, click chọn mua thẻ và chọn số lượng thẻ cần mua, nhập mệnh giá thẻ và xác nhận hoàn thành.
Thẻ Visa/ thẻ Mastercard ảo có rút được tiền không?
Đối với thẻ thông thường bạn vẫn có thể rút tiền tại các cây ATM có gắn logo Visa, Mastercard. Tuy nhiên, thẻ ảo không có hình thể vật lý và hầu hết các loại thẻ có mặt hiện nay đều chưa được hỗ trợ tính năng rút tiền. Do đó, bạn không thể rút tiền từ thẻ Visa ảo về ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng của mình.
Thẻ Visa ảo là thẻ thanh toán quốc tế trả trước và chỉ được sử dụng trong các giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ trực tuyến. Bạn phải nạp tiền vào tài khoản thẻ và chỉ được sử dụng trong giới hạn số tiền đã nạp.
Trong quá trình sử dụng thẻ Visa ảo, bạn cần lưu ý, khi thẻ hết hạn mà tiền trong thẻ vẫn còn thì số tiền này sẽ mất đi. Sau khi tạo thẻ Visa ảo, bạn có thể sử dụng thẻ để xác thực tài khoản trên mạng để giúp giảm thiểu những rủi ro bị đánh cắp thông tin tài khoản với số tiền cần nạp để xác thực chỉ dưới 100.000 đồng.
Bạn muốn bán hàng trên Shopee thì cần biết các loại phí Shopee sau đây:
1. Các loại phí sàn Shopee bắt buộc
Đây là các loại phí cố định, bắt buộc phải chịu nếu bạn muốn bán hàng trên Shopee:
Phí thanh toán 3%. Trừ luôn trên đơn hàng. Lưu ý phí này có tính % trên tiền Ship của đơn hàng đó. Phí thanh toán là phí giao dịch áp dụng cho mỗi đơn hàng thành công trên sàn giao dịch TMĐT Shopee.
Phí cố định 3%. Là phí hoa hồng cố định áp dụng cho tất cả các giao dịch bán sản phẩm, sử dụng dịch vụ của Người Bán được thực hiện thành công. Phí này không tính % trên tiền ship. Nếu tham gia Freeship Xtra, Hoàn xu sẽ được miễn.
Phí Freeship Extra 7%. Mình thấy bây giờ ít người mua hàng mà không quan tâm đến phí ship. Nên gần như ai cũng phải mua gói này mới dễ bán hàng. Hiện tại có 3 mức hõ trợ ship nhé 50k giảm 15k , 200k giảm 25k, 300k giảm 55k.
Phí Freeship Extra Plus 2%. Tham gia cái này phí tối đa 40k /1 sản phẩm .Giúp giảm đến 50% phí vận chuyển tùy khu vực.
Thuế 1.5% – không trừ trực tiếp trên doanh thu đơn hàng nhưng người bán phải nộp sau.
Tóm lại, các loại phí cố định bắt buộc này khoảng từ 6%- 13.5%.
Cách kiểm tra phí bán hàng trên Shopee: Trên Kênh Người Bán, tải Báo cáo thu nhập trong mục Doanh Thu để xem tất cả các phí bán hàng của nhiều đơn hàng cùng một lúc.
2. Chi phí Marketing
Muốn bán được hàng, bạn phải tốn kha khá chi phí cho quảng cáo, marketing:
Mã giảm giá chắc chắn có. Thậm chí có chương trình của sàn luôn. Tính trung bình 5%. Nhiều chương trình giảm khá sâu. Còn nhà nghèo tự tạo MGG 2%.
Cài đặt combo khuyến mại. Mua nhiều giảm giá. Kiểu gì cũng nên sử dụng kích thích khách hàng mua kèm, bán chéo, upsale. Trung bình 5%, nhà nghèo 2%.
Tham gia chương trình khuyến mại của sàn theo tháng, năm. Trung bình sẽ bị giảm giá 5-10%.
Đấu thầu từ khoá: 5 %- 30% gần như bắt buộc. Có 1 số shop hiếm hoi không phụ thuộc vào quảng cáo.
Tổng kết lại, bạn sẽ tốn thêm 14%- 50%.
Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn thêm các gói marketing nữa như:
Tham gia hoàn xu xtra 5% tối đa 20k/1 sản phẩm. Tham gia cùng freeship còn 4%.
Nếu là shop Mall tuỳ ngành 1.21 đến 7.07%.
Bật tiếp thị liên kết 2% (tối thiểu).
Sử dụng traffic ngoại sàn ví dụ 10% (Shop thường: 4-16-%, Shop Mall: 1.21 – 23.07%)
3. Chi phí vận hành cửa hàng
Vận hành gồm: lương, thuê nhà, điện nước, internet, gửi xe, khấu hao , nguyên vật liệu đóng gói….. khoảng 10%.
Phí thất lạc 0.5%
Phí hàng hỏng 0.1%
Phí hàng hoàn 0.1%
Thêm khoảng 2-10% hàng huỷ.
Trên đây là toàn bộ những loại phí bạn cần phải biết trước khi bán hàng shopee. Mọi loại phí chỉ áp dụng khi shop của bạn phát sinh đơn hàng. Dựa vào các loại phí mà bạn có thể cân đối và đưa ra mức bán phù hợp và đảm bảo lợi nhuận cho shop.
Trước kia, bạn phải là người nổi tiếng, có nhiều follower thì mới có thể gửi hồ sơ để Facebook xem xét cấp tích xanh. Bây giờ, tick xanh Facebook và Instagram sẽ là một dịch vụ tính phí Meta Verified với giá 11,99 USD/tháng.
Dấu Tích Xanh Facebook Profile Là Gì?
Trên trang cá nhân hay fanpage của người nổi tiếng, cơ quan truyền thông lớn, thương hiệu chính thống lớn, người của công chúng,… sẽ xuất hiện thêm một dấu tích màu xanh nhỏ bên cạnh tên hiển thị.
Dấu tích xanh nằm trong tính năng “Verified” mà Facebook đưa ra có việc làm. tác dụng để giải quyết vấn đề về tài khoản giả mạo trên Facebook hoặc xác thực tài khoản sở hữu chính chủ.
Dấu tích xanh chính là chứng nhận để phân biệt fanpage thật và giả. Cho nên điều này làm cho các chuyên gia về mảng facebook bắt đầu chiến dịch làm giả dấu tích để đáp ứng những nhu cầu của những page cần tích xanh.
Xét về góc độ của một nhà quảng cáo trên Facebook thì fanpage có tích xanh sẽ mang lại lợi ích sau đây:
Ít bị chết fanpage (hầu như là không chết nếu vẫn tuân thủ đúng nguyên tắc của Facebook).
Fanpage có độ tin tưởng hơn với người dùng.
Hạn chế được việc người khác giả mạo fanpage và report (báo cáo) ngược lại bạn.
Tick xanh Facebook giá bao nhiêu?
Biểu tượng xác minh màu lam cho mọi người biết rằng Trang hoặc trang cá nhân vì lợi ích chung là thật.
Theo Zuckerberg, tính năng mới sẽ tăng cường tính chính chủ và bảo mật trên mọi dịch vụ của Meta.
Các thuê bao đăng ký sẽ nhận được một huy hiệu cho thấy tài khoản đã được xác minh chính chủ, chống mạo danh và tiếp cận trực tiếp chăm sóc khách hàng… Meta cho biết dịch vụ chủ yếu hướng đến những nhà sáng tạo nội dung đang muốn nâng cao sự hiện diện trên các nền tảng. Công ty sẽ có điều chỉnh sau giai đoạn đầu thử nghiệm.
Sẽ không có gì thay đổi đối với các tài khoản Facebook và Instagram tích xanh từ trước. Chỉ những người dùng trên 18 tuổi mới được đăng ký tích xanh. Dịch vụ chưa dành cho doanh nghiệp.
Hướng dẫn cách đăng ký tích xanh Fanpage hoặc trang cá nhân miễn phí
Bước 1: Nhấn vào đường link đăng ký cấp tích xanh của Facebook tại đây.
Bước 2: Nhập các thông tin, giấy tờ mà Facebook yêu cầu.
Kéo xuống bên dưới bạn chọn thể loại cho Fanpage, rồi chọn quốc gia, tải giấy tờ cần thiết cho Fanpage theo quy định ở bên dưới.
Nếu tài khoản của bạn đại diện cho một người: Giấy tờ tùy thân có ảnh chụp do chính phủ cấp và nêu rõ tên cùng ngày sinh của bạn (ví dụ: Bằng lái xe hoặc hộ chiếu).
Nếu tài khoản của bạn đại diện cho đối tượng khác (không phải người), hãy cung cấp tài liệu có con dấu/dấu bản quyền chính thức của tổ chức:
Số điện thoại hoặc hoá đơn tiện ích của tổ chức.
Chứng nhận thành lập.
Điều lệ công ty.
Tài liệu về việc đóng thuế hoặc miễn thuế của tổ chức.
Tại phần “Vui lòng chia sẻ lý do bạn cần xác minh tài khoản” thì bạn cần phải cho Facebook biết được lý do tại sao, nếu bạn không ghi phần này hoặc ghi một cách đơn giản, hời hợt thì khả năng được duyệt rất thấp.
Lưu ý: Bạn cần viết lý do bằng tiếng Anh để thuyết phục Facebook tại sao Fanpage của bạn cần được xác minh.
Sau khi đã điền xong thì bạn chỉ cần nhấn vào nút “Gửi” là xong.
Bước 3: Đợi phản hồi từ Facebook.
Thông thường Facebook sẽ mất vài giờ đến vài ngày thì mới phản hồi lại cho bạn.
Lưu ý: Trong thời gian đợi Facebook phản hồi, bạn không nên gửi lại yêu cầu nhiều vì sẽ dễ bị đánh giá là spam & cho vào blacklist (danh sách hạn chế) luôn thì bạn không còn khả năng được duyệt.
Ngoài ra, nếu bạn bị Facebook từ chối và không cấp tích xanh thì sau đó 30 ngày bạn mới gửi lại yêu cầu, tránh tình trạng gửi nhiều yêu cầu liên tục trong thời gian ngắn.
Ngoài các kho nhạc không bản quyền MIỄN PHÍ, bạn đang tìm các nguồn video không bản quyền làm Youtube? Hãy cùng tham khảo cách tải video miễn phí không bản quyền dưới đây.
Tải Video miễn phí không bản quyền trên Pixabay
Pixabay là một nguồn video không bản quyền làm Youtube cung cấp hàng ngàn video đẹp, sắc nét hoàn toàn miễn phí và không cần ghi công tác giả. Bên cạnh đó còn đăng Video lên trang này như một cách cảm ơn những gì đã nhận.
Để tải được độ phân giải cao, với số lượng không giới hạn bạn cần đăng kí tài khoản tại trang Pixabay.
Sau đó, bạn hãy đăng nhập với tài khoản vừa tạo. Nhập từ khoá vào khung tìm kiếm, nhìn sang phải chọn Video rồi nhấn Enter.
Tiếp theo, chúng ta nhấn vào “Tải về miễn phí” rồi chọn độ phân giải. Cuối cùng nhấn tải về máy tính. Bạn sẽ thấy độ phân giải thay đổi từ HD, Full HD, 4K. Độ phân giải phụ thuộc vào người đăng tải Video lên Pixabay.
Bạn có thể thực sự tìm thấy video Creative Commons trên YouTube – trang chia sẻ video lớn nhất thế giới này. Để tìm kiếm nội dung Creative Commons, bạn chỉ cần thực hiện tìm kiếm những gì bạn cần và trong trang kết quả, click vào Filters → Creative Commons. Bạn có thể phải sàng lọc qua rất nhiều nội dung để tìm kiếm kết quả tốt nhất.
Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng những người upload thực sự có quyền kiểm soát nội dung được tải lên vì có rất nhiều nội dung được tải lên YouTube không hợp pháp theo giấy phép Creative Commons.
Bạn cũng cần chú ý tới loại giấy phép Creative Commons được liệt kê dưới mỗi video để đảm bảo bạn có thể sử dụng nội dung đó cho mục đích thương mại hay không.
Bạn cũng có thể truy cập vào YouTube Editor của bạn và tìm kiếm các video Creative Commons mà bạn có thể remix và sửa lại ngay trên trang YouTube. Trải nghiệm chỉnh sửa trực tuyến mạnh mẽ mà YouTube cung cấp giúp bạn dễ dàng để có những clip Creative Commons và biến chúng thành của bạn.
Tiếp theo, bạn có thể tải tại trang vimeo.com, không phải tất cả đều miễn phí. Bạn phải lọc tìm video theo từ khóa và chọn lọc các video có chứng chỉ CC0 mới an toàn không bị bắt bản quyền.
Bạn đang làm chủ đề gì thì tìm theo từ khóa chủ đề đó, ví dụ như mình search từ khóa “travel” có rất nhiều video miễn phí CC0 với độ phân giải lên đến 4K. Sau đó có thể sử dụng các app tải video để tải về máy và sử dụng.
Tải Video miễn phí trên Pexels
Gần đây, mình còn tải Video miễn phí trên Pexels. Trang này hoạt động giống như Pixabay. Hoàn toàn miễn phí và không bản quyền. Bạn có thể sử dụng cho mục đích giảng dạy hoặc thương mại. Mà không cần ghi công tác giả nữa. Trường hợp, bạn không tìm thấy nội dung trên Pixabay thì hãy thử Pexels. Chúng ta nhấn vào “Tham gia” để đăng ký tài khoản.
Sau đó nhấn vào “Tôi muốn tải xuống”, trường hợp muốn đăng Video thì nhấn “Tôi muốn đóng góp”.
Bạn nhập tên, email, mật khẩu rồi nhấp “Tạo tài khoản mới”. Sau đó kiểm tra email và nhấn vào đường dẫn kích hoạt tài khoản.
Quay trở lại Pexels, chúng ta nhập từ khoá vào khung tìm kiếm, rồi chọn Video muốn tải xuống. Bạn sẽ thấy lựa chọn độ phân giải tương tự Pixabay. Những Video cũ sẽ có độ phân giải HD, Full HD. Những Video mới hơn, sẽ có độ phân giải lên tới 4K. Bạn chỉ việc chọn và tải về máy tính. Sau đó sử dụng vào bất kỳ dự án nào.
Nhưng lưu ý, mặc dù bạn có thể sử dụng bất kỳ nơi nào. Nhưng hãy sử dụng lịch sự, không ảnh hưởng đến những người xuất hiện trong Video. Bên cạnh đó, chúng ta nên ghi công tác giả. Để nhiều người biết đến và cảm ơn những gì họ đã làm.
Nguồn video miễn phí không bản quyền Envato Elements
Envato Elements cũng là một nguồn tải video không bản quyền miễn phí. Đây là trang bán hình ảnh, video chuyên nghiệp. Nhưng mỗi tháng, họ sẽ tặng miễn phí một vài video. Bạn chỉ việc đăng ký tài khoản Envato. Sau đó nhấp vào mục Video miễn phí hàng tháng.
Chúng ta nhấn vào tải Video miễn phí. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo những thông tin như độ phân giải, số khung hình nữa. Mình đã tải nhiều Video trên Envato Elements. Mình thấy Video rất chuyên nghiệp và có chất lượng quá tốt.
Chúng ta nhấn đồng ý điều khoản của Envato. Sau đó nhấn Download thêm lần nữa để tải Video về máy tính. Mình tin, bạn sẽ hài lòng với chất lượng Video trên Envato Elements. Những Video đã tải luôn nằm trong tài khoản của bạn. Bạn có thể sử dụng bất kỳ lúc nào.
Nhưng có một vài lưu ý, mặc dù hoàn toàn miễn phí, nhưng Video này có bản quyền. Bạn chỉ được sử dụng vào một dự án. Ví dụ, như một khoá học hay một Video trên Youtube. Bên cạnh đó, bạn cần đính kèm giấy phép của Envato dưới những dự án này. Hãy làm cẩn thận, bởi vì Video này có giá rất cao. Đừng sử dụng sai quy định.
Tải Video miễn phí không bản quyền trên Videvo
Trường hợp Pexels, Pixabay, Envato vẫn chưa thoả mãn lòng tham của bạn. Thì hãy ghé thăm Videvo. Trang này hoạt động theo hình thức trả phí, kết hợp miễn phí. Bạn sẽ có hơn 1 triệu Video các thể loại khác nhau.
Chúng ta chỉ việc đăng ký tài khoản, nhập nội dung muốn tải. Bạn sẽ thấy hàng trăm tới hàng nghìn kết quả phía dưới. Thậm chí, bạn có thể tải mà không cần đăng ký tài khoản. Ví dụ, mình muốn tải Video đang gõ phím.
Như bạn đã thấy, Videvo có liên quan tới Freepik. Hãy dành thời gian tìm hiểu quy định của họ. Ví dụ, chúng ta có thể tải Video hoàn toàn miễn phí. Được sử dụng trên Youtube mà không lo vấn đề bản quyền. Tất nhiên, cũng được sử dụng vào mục đích thương mại. Nhưng quan trọng hơn cả, bạn cần ghi công tác giả. Bằng cách ghi tên của tác giả trong Video hoặc đính kèm đường dẫn phía dưới. Đừng bỏ qua bước này. Sau đó nhấn vào Free Download.
Tải Video miễn phí trên Videezy
Videezy hoạt động theo hình thức kết hợp miễn phí và trả phí. Bạn sẽ thấy hàng ngàn Video chất lượng tốt, độ phân giải cao. Chúng ta nhập nội dung cần tìm, sau đó chọn tải Video không kèm nhãn Pro. Nếu tiền không thành vấn đề thì cứ chọn Pro mà tải.
Bạn có thể sử dụng Video miễn phí của Videezy cho nhiều mục đích. Nhưng họ yêu cầu ghi công tác giả. Ví dụ, bạn muốn sử dụng để phát trên TV, Youtube. Bạn cần ghi trang Videezy lên Video. Trường hợp sử dụng trên Blog, thì đặt đường dẫn tới Video gốc. Mọi việc cũng đơn giản nhỉ. Thay vì bỏ rất nhiều tiền để mua Video.
Vidsplay trang tải Video miễn phí không bản quyền
Chúng ta đến với Vidsplay, bạn sẽ thấy vài trăm Video đẹp, độ phân giải cao. Đây là một trang mới, cho nên không nhiều Video như Videvo, Pixabay, Pexels. Bạn không cần đăng ký tài khoản, mà chỉ việc tìm, rồi tải Video muốn sử dụng.
Sau đó, nhấn vào Free Download để tải Video về máy tính. Thông thường, bạn sẽ thấy Video có độ phân giải 4K. Quá tốt để xem trên TV, Youtube. Tương tự Videvo, chúng có thể sử dụng cho cá nhân hoặc thương mại. Nhưng bạn phải ghi công tác giả. Bằng cách chú thích vào Video hoặc đính kèm đường dẫn tới Video gốc. Chúng ta vừa tìm hiểu xong rất nhiều trang tải Video miễn phí không bản quyền. Hy vọng, bạn hài lòng với những trang này.
Tải Video miễn phí không bản quyền ở đâu?
Bạn có thể tải Video miễn phí và không bản quyền tại Pixabay, Pexels, Videvo.
Sử dụng Video miễn phí trên Pixabay, Pexels cho Youtube được không?
Bạn được quyền sử dụng Video từ Pixabay, Pexels cho Youtube. Tất nhiên, không phải lo vấn đề bản quyền.
Sử dụng Video miễn phí cho mục đích thương mại được không?
Bạn có tải và sử dụng Video miễn phí cho mục đích thương mại. Nhưng cần tham khảo quy định của mỗi trang. Sử dụng hợp lý và ghi công tác giả sẽ tốt hơn.
Hãy tham khảo quy định của những trang này. Để bạn có thể tải những Video chất lượng cao, sử dụng hợp lý và không lo vấn đề bản quyền. Chúc bạn thật nhiều Video đẹp. Nếu thấy phần nào còn thiếu hoặc muốn góp ý. Vui lòng để lại bình luận dưới bài viết này.
Tại sao ca dao, thành ngữ, tục ngữ thường dễ nhớ hơn các câu nói thông thường? Tại sao lời nhạc rap nghe lại thú vị và dễ tạo trend đến thế? Tại sao content của Durex hay gây ấn tượng với người đọc?
Các hiệu ứng tâm lý sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên, đồng thời gợi ý cho bạn rất nhiều ý tưởng áp dụng vào việc viết content sao cho hiệu quả và tác động vào tâm lý người đọc một cách mạnh mẽ nhất.
1. Hiệu ứng rhyme as reason effect
Hiệu ứng vần tin cậy là một thiên kiến nhận thức trong đó một câu nói hoặc câu cách ngôn được đánh giá là chính xác hơn hay trung thực hơn khi nó được viết có vần vè dễ nghe, dễ nhớ.
Tên gọi khác là suy nghiệm Keats. Suy nghiệm Keats (tiếng Anh: Keats heuristic) cho rằng mức độ đáng tin của một thông điệp được đánh giá dựa trên độ thẩm mĩ của thông điệp đó. Nói cách khác, thông điệp được truyền tải càng hay thì càng đáng tin.
Điều này lý giải tại sao các câu ca dao, thành ngữ, tục ngữ thường có vần điệu, và điều này khiến chúng ta dễ nhớ hơn rất nhiều so với những câu nói không vần.
Tương tự, lời bài rap thường có rất nhiều vần điệu khiến ta nghe rất xuôi tai và dễ dàng ghi nhớ cũng như ấn tượng với các câu chữ này hơn hẳn.
Hơn nữa, nếu để ý các bạn sẽ thấy là những bài mang tính tuyên truyền và cổ động tinh thần của ông cha ta ngày xưa như “Nam quốc sơn hà”, “Bình Ngô đại cáo”,… đều viết bằng thơ – dạng văn bản chứa nhiều vần điệu.
Áp dụng vào viết content: khi viết nội dung, đặc biệt là nội dung quảng cáo, tagline hay slogan, hãy cố gắng viết sao cho có vần nhất có thể, như vậy sẽ dễ chiếm được cảm tình của người đọc hơn.
2. Hiệu ứng đóng khung tâm lý (Framing effect)
Hiệu ứng đóng khung tâm lý: Hay còn gọi là hiệu ứng đóng khung là xu hướng đưa ra quyết định của não bộ dựa trên các thông tin được trình bày. Nói cách khác hiệu ứng đóng khung tâm lý làm cho mọi người tiếp nhận thông tin hoàn toàn giống nhau nhưng lại đưa ra phản hồi theo nhiều cách khác nhau.
Ví dụ: giữa 2 sản phẩm sau, bạn sẽ chọn sản phẩm nào?
Case 1: Sữa tươi chứa 20% chất béo HAY sữa tươi chứa 80% chất không béo? Thường thì đa số sẽ chọn sản phẩm chứa 80% chất không béo, mặc dù đây chỉ là 2 cách diễn đạt khác nhau của cùng 1 thông tin.
Case 2: Nước rửa tay diệt trừ 99% vi khuẩn HAY nước rửa tay giúp loại bỏ phần lớn vi khuẩn, chỉ 1% vi khuẩn sống sót? Thường thì hầu hết mọi người sẽ chọn sản phẩm diệt 99% vi khuẩn hơn, trong khi rõ ràng 2 cách diễn đạt này có cùng 1 ý nghĩa.
Áp dụng vào viết content: hãy tránh sử dụng các từ ngữ hay cách diễn đạt mang ý nghĩa tiêu cực hết mức có thể khi viết nội dung, cố gắng diễn đạt theo hướng càng tích cực càng tốt.
Thay vì nói “chất vải này không nóng” thì hãy nói “chất vải này rất mát”, thay vì nói “kem dưỡng da này giúp da mặt bạn bớt sần sùi, thâm rỗ” thì nói “kem dưỡng da này giúp da bạn mịn màng, láng mượt”,…
Như vậy content của bạn sẽ tác động được vào cảm xúc tích cực của khách hàng và dễ kích thích họ mua hàng hơn, đồng thời cũng tạo một “neo tâm trí” tích cực với khách hàng khi họ nghĩ về thương hiệu của bạn.
3. Hiệu ứng thưởng dư thừa (Overjustification effect)
Hiệu ứng thưởng dư thừa xảy ra khi một phần thưởng khích lệ từ bên ngoài được trông đợi sẽ nhận được như tiền bạc hoặc giải thưởng làm giảm động lực nội tại của một người khi thực hiện nhiệm vụ.
Nói cách khác, những việc mà vốn dĩ bạn đang làm vì bạn thích, bạn vui khi làm nó, nếu bỗng dưng một ngày đẹp trời bạn được thưởng vì làm chính những việc này sẽ dần dần khiến bạn thay đổi động lực.
Đang từ việc làm vì thích, giờ sẽ thành làm vì thưởng. Từ động lực nội tại chuyển thành động lực ngoại sinh, bạn dần trở nên phụ thuộc vào những phần thưởng đó.
Khi không còn phần thưởng, bạn cũng sẽ mất luôn động lực để tiếp tục làm những việc kia.
Áp dụng vào viết content: nếu bạn muốn trở thành người viết nội dung giỏi, hãy luyện viết thật nhiều và tự xác định với bản thân là mình viết cho mình, viết để thoả mãn cảm xúc của mình, để thể hiện khả năng cũng như con người mình, hay để đem lại giá trị hữu ích cho mọi người chứ không phải viết để nhận được điều gì đó từ người khác.
Như vậy, động lực nội tại sẽ giúp bạn duy trì thói quen tốt hơn là dựa vào những động lực ngoại sinh thường không ổn định, và bạn sẽ đỡ phải trải qua cảm giác thất vọng khi không nhận được điều mà mình mong muốn từ người khác.
Hiệu ứng ưu thế hình ảnh đề cập đến hiện tượng mà bức tranh và hình ảnh có nhiều khả năng được ghi nhớ hơn là từ ngữ.
Ví dụ thực tế của hiệu ứng này thì quá nhiều, chẳng hạn như các biển báo giao thông chủ yếu dùng hình ảnh minh hoạ thay vì chữ viết; các biển quảng cáo ngoài trời (billboard) cũng tận dụng việc dùng hình ảnh ấn tượng, ít chữ.
Đặc biệt, chắc hẳn các bạn không còn xa lạ gì với content của Durex nữa đúng không? Brand này luôn gây ấn tượng với mọi người với những hình ảnh tối giản nhưng độc đáo, thông điệp ngắn gọn, ít chữ và thú vị.
Rõ ràng nếu biết cách sử dụng hiệu quả, hình ảnh sẽ truyền tải nội dung tốt hơn từ ngữ rất nhiều.
Áp dụng vào viết content: hãy cố gắng sử dụng nhiều ảnh nhất có thể khi viết, nhưng ảnh phải thật liên quan đến nội dung đang viết, rõ ràng và không khó hiểu để người đọc có thể dễ dàng hiểu được thông điệp ẩn trong bức ảnh đó.
5. Hiệu ứng Google (Google effect)
Hiệu ứng Google, còn được gọi là chứng quên kỹ thuật số (digital amnesia) là xu hướng quên những thông tin mà ta có thể tìm thấy dễ dàng bằng cách sử dụng các công cụ tìm kiếm trên Internet.
Theo hiệu ứng này, mọi người ít có khả năng nhớ một số chi tiết mà họ tin rằng sẽ có thể truy cập trực tuyến (online) để tìm lại.
Điều này xảy ra do mọi người bị phụ thuộc vào đồ công nghệ, vì mọi người có thể chia sẻ thông tin với nhau một cách dễ dàng, nên họ quên đi những gì họ nghĩ là sẽ có thể tìm lại sau đó, và họ nhớ vị trí để tìm thông tin tốt hơn chính thông tin đó.
Áp dụng vào viết content: hãy viết những nội dung chứa nhiều thông tin hữu ích, có độ dài nhất định (theo mình thì khoảng 1000 chữ trở lên) để người đọc không thể nhớ hết được trong một lần đọc, và họ sẽ có xu hướng chia sẻ hoặc lưu lại các bài viết đó để tìm đọc lại sau này khi cần.