0

Đề thi đánh giá năng lực ĐHQG TP Hồ Chí Minh Đề số 19

Nội Dung Chính

Đề thi đánh giá năng lực ĐHQG TP Hồ Chí Minh Đề số 19

Thời gian làm bài:

150 phút (không kể thời gian phát đề)

Tổng số câu hỏi:

120 câu

Dạng câu hỏi:

Trắc nghiệm 4 lựa chọn (Chỉ có duy nhất 1 phương án đúng)

Cách làm bài:

Làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm

Nội dung

Số câu

Giải quyết vấn đề

3.1. Hóa học

10

3.2. Vật lí

10

3.4. Sinh học

10

3.5. Địa lí

10

3.6. Lịch sử

10

Nội dung

Số câu

Phần 1: Ngôn ngữ

1.1. Tiếng Việt

20

1.2. Tiếng Anh

20

Phần 2: Toán học, tư duy logic, phân tích số

liệu

2.1. Toán học

10

2.2. Tư duy logic

10

2.3. Phân tích số liệu

10


CẤU TRÚC BÀI THI

NỘI DUNG BÀI THI

PHẦN 1. NGÔN NGỮ

1.1 TIẾNG VIỆT

  1. Chọn từ đúng dưới đây để điền vào chỗ trống “Kim vàng ai nỡ uốn…./Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời”

    1. cong B. câu C. đâu D. thẳng

  2. Nội dung của tác phẩm Tỏ lòng gì?

    1. Khung cảnh mùa thu và nỗi niềm tha hương của tác giả.

    2. Tấm lòng xót thương cho những thân phận tài hoa bạc mệnh.

    3. Hình ảnh của người anh hùng vệ quốc hiên ngang, lẫm liệt với lí tưởng và nhân cách lớn lao; vẻ đẹp của thời đại với sức mạnh và khí thế hào hùng.

    4. Vẻ đẹp độc đáo của bức tranh ngày hè và tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu đời, yêu nhân dân, đất nước của tác giả.

  3. Trèo lên cây khế nửa ngày,/ Ai làm chua xót lòng này, khế ơi!/ Mặt trăng sánh với mặt trời,/ Sao Hôm sánh với sao Mai chằng chằng./ Mình ơi! Có nhớ ta chăng?/ Ta như sao vượt chờ trăng giữa trời.”

Đoạn thơ được viết theo thể thơ:

    1. Lục bát B. Thất ngôn bát C. Song thất lục bát D. Tự do

  1. Những từ sau thuộc loại danh từ nào: nắm, mớ, đàn

    1. Danh từ chung B. Danh từ riêng

C. Danh từ chỉ đơn vị tự nhiên D. Danh từ chỉ đơn vị quy ước

  1. Điền vào chỗ trống trong câu thơ sau: “Quyện… quy lâm tầm túc thụ/ Cô… mạn mạn độ thiên không”(Chiều tối, Hồ Chí Minh)

    1. chim, mây B. cỏ, trăng C. mây, trời D. điểu, vân

  2. Mơ khách đường xa, khách đường xa/ Áo em trắng quá nhìn không ra/ Ở đây sương khói mờ nhân ảnh/ Ai biết tình ai có đậm đà?” (Đây thôn Vĩ Dạ, Hàn Mặc Tử)

    1. dân gian B. trung đại C. thơ Mới D. hiện đại

  3. Qua tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông?, tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường muốn thể hiện điều gì?

    1. Tuyên bố với thế giới về sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

    2. Tình cảm gắn bó thân thiết giữa quân và dân trong kháng chiến chống Pháp.

    3. Tinh thần yêu nước của tập thể anh hùng Tây Nguyên

    4. Vẻ đẹp của sông Hương và tình yêu, niềm tự hào tha thiết, sâu lắng mà tác giả dành cho dòng sông quê hương, cho xứ Huế thân thương và cũng là cho đất nước.

  4. Chọn từ viết đúng chính tả trong các từ sau:

    1. chẻ tre B. chứng dám C. giuồng giẫy D. xẻn

  5. Chọn từ viết đúng chính tả để điền vào chỗ trống trong câu sau: “Như thể lo rằng có những kẻ lạ nào đương……………, tìm kiếm nơi ăn… trong vườn nhà mình” (Theo Tô Hoài)

    1. dò dẫm/ trốn ở B. dò dẫm/ chốn ở C. dò giẫm/ chốn D. dò giẫm/ trốn

  6. Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng, Tết chưa hết hẳn, đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong, cỏ không mướt xanh như cuối đông, đầu giêng, nhưng trái lại, lại nức một mùi hương man mác” (Vũ Bằng). Từ “phong” trong câu có nghĩa là gì?

    1. Đẹp đẽ B. Cơn gió C. Bọc kín D. Oai phong

  7. Bằng một giọng thân tình, thầy khuyên chúng em cố gắng học cho tốt” trạng ngữ sau có tác dụng gì?

    1. Trạng ngữ chỉ thời gian B. Trạng ngữ chỉ địa điểm

C. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân D. Trạng ngữ chỉ phương tiện

  1. Em yêu những hàng cây xanh tươi chúng làm cho con đường tới trường của chúng em rợp bóng mát”

Đây là câu:

    1. thiếu chủ ngữ B. thiếu vị ngữ C. thiếu quan hệ từ D. sai logic

  1. Nhận xét về cách thức trình bày đoạn văn: “Trong tập “Nhật kí trong tù”(Hồ Chí Minh), có những bài phác họa sơ sài mà chân thực đậm đà, càng tìm hiểu càng thú vị như đang chiêm ngưỡng một bức tranh cổ điển. Có những bài cảnh lồng lộng sinh động như những tấm thảm thuê nền gấm chỉ vàng. Cũng có những bài làm cho người đọc nghĩ tới những bức tranh sơn mài thâm trầm, sâu sắc.”

    1. Đoạn văn diễn dịch B. Đoạn văn tổng phân hợp C. Đoạn văn quy nạp D. Đoạn văn song hành

Đoạn văn song hành (Không có câu chủ đề): Đây là đoạn văn có các câu triển khai nội dung song song nhau, không nội dung nào bao trùm lên nội dung nào. Mỗi câu trong đoạn văn nêu một khía cạnh của chủ đề đoạn văn, làm rõ cho nội dung đọan văn.

  1. Tiếng gà/ Giục quả na/ Mở mắt/ Tròn xoe” (Ò ó o, Trần Đăng Khoa) Từ “mắt” trong đoạn thơ trên được được dùng với nghĩa nào sau đây:

    1. Cơ quan để nhìn của người hay động vật.

    2. Chỗ lồi lõm giống hình con mắt, mang chồi, ở thân một số cây.

    3. Bộ phận giống hình con mắt ở ngoài vỏ một số quả.

    4. Lỗ hở đầu đặn ở các đồ đan.

  2. Trong các câu sau:

  1. Mưa rèo rèo trên sân, gõ độp độp trên phên nứa, mái dại, đập lùng tùng, liên miên vào tàu lá chuối.

  2. Vì trời mưa lầy lội tôi không đi du lịch.

  3. Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa.

  4. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổng kính. Những câu nào mắc lỗi:

A. I II B. I, III IV C. III và IV D. I và IV

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi từ câu 16 đến câu 20:

Có một chiếc đồng hồ điện ở Versailles, Paris, được làm từ 1746 mà đến nay vẫn tiện dụng và hợp thời, đúng nửa đêm 31/12/1999, nó đã gióng chuông và chuyển con số 1 (đeo đuổi trên hai trăm năm) thành con số 2, kèm theo ba số không. Và, “theo tính toán hiện nay, chiếc đồng hồ này còn tiếp tục báo năm báo tháng báo giờ… nghiêm chỉnh thêm năm trăm năm nữa”.

Sở dĩ người xưa làm được việc đó, vì họ luôn luôn hướng về một cái gì trường tồn. Duy cái điều có người liên hệ thêm “còn ngày nay, người ta chỉ chăm chăm xây dựng một tòa nhà dùng độ 20 năm rồi lại phá ra làm cái mới” thì cần dừng lại kỹ hơn một chút.

Nếu người ta nói ở đây là chung cho con người thế kỷ XX thì nói thế là đủ. Một đặc điểm của kiểu tư duy hiện đại là nhanh, hoạt, không tính quá xa, vì biết rằng mọi thứ nhanh chóng lạc hậu. Nhưng cái gì có thể trường tồn được thì họ vẫn làm theo kiểu trường tồn. Chính việc sẵn sàng chấp nhận mọi thay đổi chứng tỏ sự tính xa của họ.

Riêng ở ta, phải nói thêm: trong tình trạng kém phát triển của khoa học và công nghệ một số người cũng thích nói tới hiện đại. Nhưng trong phần lớn trường hợp đó là một sự hiện đại học đòi méo mó, nó hiện ra thành cách nghĩ thiển cận và vụ lợi.

Không phải những người tuyên bố “hãy làm đi, đừng nghĩ ngợi gì nhiều, bác bỏ sự nghĩ hoàn toàn. Có điều ở đây, bộ máy suy nghĩ bị đặt trong tình trạng tự phát, người trong cuộc như tự cho phép mình “được đến đâu hay đến đấy” “không cần xem xét và đối chiếu với mục tiêu lâu dài rồi tính toán cho mệt óc, chỉ cần có những giải pháp tạm thời, cốt đạt được những kết quả rõ rệt ai cũng trông thấy là đủ”. Bấy nhiêu yếu tố gộp lại làm nên sự hấp dẫn đặc biệt của lối suy nghĩ thiển cận, vụ lợi và người ta cứ tự nhiên mà sa vào đó lúc nào không biết”

(Vương Trí Nhàn – Nhân nào quả ấy, NXB Phụ nữ, 2005, tr.93 – 94)

  1. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là gì?

    1. Miêu tả B. Biểu cảm C. Tự sự D. Nghị luận

  2. Theo tác giả bài viết trên, nguyên nhân nào khiến người xưa tạo nên được những sản phẩm giống như cái chiếc đồng hồ ở điện Versailles?

    1. Người xưa luôn hướng về sự trường tồn B. Người xưa luôn hướng về sự tiết kiệm

C. Người xưa luôn hướng về sự nhanh chóng D. Người xưa luôn hướng về sự linh hoạt

  1. Theo tác giả, đâu là đặc điểm của kiểu tư duy hiện đại?

    1. nhanh, hoạt, không tính quá xa B. trường tồn, nghĩ đến tương lai dài lâu

C. máy móc, chỉ chú ý đến lợi ích D. nhanh chóng, linh hoạt

  1. Tại sao tác giả không tán đồng với một số người “ở ta” khi họ “thích nói tới hiện đại”?

    1. Vì sự hiện đại đó chưa đáp ứng được yêu cầu của con người trong xã hội.

    2. Vì phần lớn trường hợp đó là một sự hiện đại học đòi méo mó, nó hiện ra thành cách nghĩ thiển cận và vụ lợi.

    3. Vì sự hiện đại đó bắt nguồn từ tư duy vụ lợi.

    4. Vì sự hiện đại đó không phù hợp với hoàn cảnh của đất nước hiện nay.

  2. Thông điệp được rút ra từ đoạn trích?

    1. Cần chịu khó học hỏi, trau dồi kiến thức B. Chấp nhận thử thách để sống ý nghĩa

C. Cần phân biệt thói thiển cận và đầu óc thực tế D. Tất cả các đáp án trên

1.2. TIẾNG ANH

Question 21 – 25: Choose a suitable word or phrase (marked A, B, C or D) to fill in each blank.

  1. Deputy Prime Minister Vu Duc Dam, secretary of the Party Committee of the Ministry of Health, a talented captain in the fight against the COVID-19 pandemic in Vietnam.

    1. was B. is C. has been D. will be

  2. Nearly 40 Vietnamese overseas students were stuck at the US airport _ March 23, 2020.

    1. on B. in C. at D. into

  3. In today’s session 23/3, USD prices continue to rise and pass the threshold of 23,600 VND.

    1. sharpness B. sharpen C. sharply D. sharp

  4. According to the Circular No. 05/2020 of MOET, National Defense and Security Education is the main subjects for students.

    1. one of B. one C. all of D. most of

  5. The more you exercise, the your resistance will be.

    1. good B. worse C. better D. best Question 26 – 30: Each of the following sentences has one error (A, B, C or D). Find it and blacken your choice on your answer sheet.

  6. Singer Chi Pu has contributed 1 billion to make negative pressure rooms and 5,000 protective suits

A B

against coronavirus. Its actions have been praised by the press.

C D

  1. The International Olympic Committee (IOC) has decided to postpone the Tokyo Olympic and

A B

Paralympic Games, but he will not be canceled despite the Covid-19 influence.

C D

  1. Ninety-seven percent of the world’s water are salt water found in the oceans.

A B C D

  1. Where is the picture on which was on the wall?

A B C D

  1. He tried to park his car but space wasn’t big enough.

A B C D

Question 31 – 35: Which of the following best restates each of the given sentences?

  1. The taxi driver ignored the stop sign. Then, he crashed his vehicle.

    1. If the taxi driver ignored the stop sign, he crashed his vehicle.

    2. Unless the taxi driver paid attention to the stop sign, he would have crashed his vehicle.

    3. The taxi driver didn’t ignore the stop sign, or he would not have crashed his vehicle.

    4. The taxi driver would not have crashed his vehicle if he had taken notice of the stop sign.

  2. Sally paid for her travel in advance, but I’m not sure.

    1. Sally needn’t have paid for her travel in advance.

    2. Sally should not have paid for her travel in advance.

    3. Sally may not have paid for her travel in advance.

    4. Sally couldn’t have paid for her travel in advance.

  3. “Don’t forget to turn off the tap before you leave,” Grandma said.

    1. Grandma offered me to turn off the tap before I left.

    2. Grandma suggested me turning off the tap before I left.

    3. Grandma invited me to turn off the tap before I left.

    4. Grandma reminded me to turn off the tap before I left.

  4. They believe that burning fossil fuels is the main cause of air pollution.

    1. It is believed that air pollution is mainly to blame for burning fossil fuels.

    2. It is believed that burning fossil fuels is held responsible for air pollution.

    3. Burning fossil fuels is believed to result from air pollution.

    4. Burning fossil fuels is believed to have caused high levels of air pollution.

  5. We have never had a more enjoyable holiday than this great one.

    1. We had a great holiday which was one of the most enjoyable ones we’ve ever had.

    2. This is the greatest holiday we have recently.

    3. Among all the holidays we have had, this one is the least enjoyable.

    4. Of all the greatest holidays we’ve ever had, this holiday is the worst.

Question 36 – 40: Read the passage carefully.

  1. A Vietnamese high school teacher in the Northern Province of Phu Tho was named in the top 50 finalists 2020 of the Varkey Foundation’s Global Teacher Prize, which has been referred to by journalists as the Nobel Prize for teaching, highlights and celebrates the profession while giving greater recognition to the work of teachers all over the world. Her name is Ha Anh Phuong. Miss Ha, who teaches English in Huong Can Senior High School, entered the top 50 finalists 2020 of the Global Teacher Prize, which is presented annually to an exceptional teacher who has made an outstanding contribution to their profession. Miss Ha has created a model of cross-border classrooms and international projects to bring ethnic students connected with the international to become global citizens.

  2. Having graduated from after graduate education with an honors degree, Miss Ha was invited by a Pakistani pharmaceutical company to be a representative director and an interpreter with an attractive salary. However, she refused to continue her master’s degree in English Education. The day Miss Ha decided to return to her hometown to be a village school teacher, her teachers, friends and colleagues were all surprised. At that time, the young teacher thought, “During my high school years, I went to school thanks to the help of the Party and the State of Vietnam. I want to pay the debt of gratitude that the Party, the State and the homeland in the years of studying at schools”.

  3. The prize brings joy and pride not only to Miss Ha and the education sector of Phu Tho Province, but also Vietnam’s education sector. Huong Can School is located in the most disadvantaged district of Phu Tho Province with 85 percent of students from ethnic minorities, but the school has been a prominent volunteer in teaching and learning reform. With great devotion, passion and active application of IT, Miss Ha has helped her students from lower classes to get access to advanced education in the world.

Choose an option (A, B, C or D) that best answers each question.

  1. What does the word which in paragraph 1 refer to?

    1. Huong Can Senior High School B. Global Teacher Prize

C. top 50 finalists 2020 D. Ha Anh Phuong

  1. What can be inferred about Miss Ha when she denied working for a Pakistani pharmaceutical company?

    1. She is not interested in working for a foreign company.

    2. She doesn’t care about well-paid jobs.

    3. To her, teaching and helping ethnic students in her homeland seems more important than other things.

    4. She wants to become a global rather than a representative director or an interpreter.

  2. What does the word prominent in paragraph 3 mostly mean?

    1. remarkable B. unnoticeable C. normal D. obscured

  3. What has helped Miss Ha enter the top 50 finalists 2020 of the Global Teacher Prize?

    1. Her model of cross-border classrooms and international projects to bring ethnic students connected with the international to become global citizens.

    2. Her great devotion, passion and active application of IT.

    3. Her poor teaching and learning conditions.

    4. Her master’s degree in English Education.

  4. What is the passage mainly about?

    1. How Vietnamese teachers achieved the Global Teacher Prize

    2. Ha Anh Phuong and her Global Teacher Prize

    3. Top 50 finalists 2020 of the Global Teacher Prize

    4. The life of a famous English teacher at Huong Can Senior High School

PHẦN 2. TOÁN HỌC, TƯ DUY LOGIC, PHÂN TÍCH SỐ LIỆU

  1. Cho hàm số

y x4 22m 1 x2 4m2

1 . Các giá trị của tham số m để đồ thị hàm số 1

cắt trục

hoành tại 4 điểm phân biệt có hoành độ

x1, x2 , x3 , x4 thoả mãn

x 2 x 2 x 2 x 2 6

    1. 1 2 3 4

      m 1

    2. m  1

    3. m  1

D. m  1 .

4

  1. Cho log3

a 2

và log2

2

b 1 . Tính giá trị biểu thức

2

4

I 2 log3 log3

3a log1

4

4 .

b2 .

  1. I 5

4

e

ln x

  1. I 4 . C.

3

I 0 . D.

I 3 .

2

  1. 1

    Biến đổi

sau?

x ln x 22 dx

thành

f tdt

2

với t ln x 2 . Khi đó

f t

là hàm nào trong các hàm số

    1. f t

2 1

B. f t 1 2

C. f t

2 1

D. f t 2 1

t2 t

t2 t

t2 t

t2 t

  1. Xét các số phức z thỏa mãn z 2i z 2

là số thuần ảo. Biết rằng tập hợp tất cả các điểm biểu diễn

của z là một đường tròn, tâm của đường tròn đó có tọa độ là:

A. 1; 1

B. 1;1

C. 1;1

D. 1; 1

  1. Cho hình lăng trụ đứng

ABC.AB C ‘ có đáy ABC là tam giác vuông tại B , ACB 600 , cạnh BC a

, đường chéo AB tạo với mặt phẳng ABC một góc 300 . Thể tích khối lăng trụ ABC.AB C ‘ là:

a3

    1. B. C. D.

2 3 2

  1. Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz , cho điểm xúc với trục Oz .

A. S : x 32 y 42 z 22 25.

C. S : x 32 y 42 z 22 20.

I 3; 4; 2. Lập phương trình mặt cầu tâm I và tiếp

B. S : x 32 y 42 z 22 4.

D. S : x 32 y 42 z 22 5.

  1. Trong một tổ học sinh có 5 em gái và 10 em trai. Thùy là 1 trong 5 em gái và Thiện là 1 trong 10 em trai. Thầy chủ nhiệm chọn ra 1 nhóm 5 bạn tham gia buổi văn nghệ tới. Hỏi thầy chủ nhiệm có bao nhiêu cách chọn mà trong đó có ít nhất một trong hai em Thùy và Thiện không được chọn?

A. 286 B. 3003 C. 2717 D. 1287

  1. Gieo một đồng tiền liên tiếp 3 lần. Tính xác suất của biến cố A : “ít nhất một lần xuất hiện mặt sấp”.

A. P A 1 . B.

2

P A 3 . C.

8

P A 7 . D.

8

P A 1 .

4

  1. Một mảnh đất hình chữ nhật có nửa chu vi bằng 34 m. Đường chéo hình chữ nhật dài 26 m. Tính chiều dài mảnh đất hình chữ nhật.

A. 24 m B. 12 m C. 18 m D. 20 m

  1. Một nhóm thợ phải thực hiện kế hoạch sản xuất 3000 sản phẩm. Trong 8 ngày đầu họ thực hiện đúng mức đề ra, những ngày còn lại họ vượt mức mỗi ngày 10 sản phẩm nên đã hoành thành sớm hơn dự định 2 ngày. Hỏi theo kế hoạch cần sản xuất mỗi ngày bao nhiêu sản phẩm.

    1. 100 sản phẩm B. 200 sản phẩm C. 300 sản phẩm D. 400 sản phẩm

  1. Nếu cái radio của bạn được sản xuất sau năm 1972 thì nó có âm thanh stereo”. Khẳng định nào sau đây được suy ra từ khẳng định trên?

    1. Chỉ những radio sản xuất sau năm 1972 mới có âm thanh stereo.

    2. Mọi radio sản xuất sau năm 1972 đều có âm thanh stereo.

    3. Có một số radio sản xuất trước năm 1972 có âm thanh stereo.

    4. Nếu radio có âm thanh stereo thì nó được sản xuất sau năm 1972.

  2. Điểm kiểm tra Toán, Lí, Hóa, Sinh của An lần lượt là X, Y, Z, T. Biết X cao hơn Z nhưng nhỏ hơn Y, Y cao hơn T và X. Điểm kiểm tra môn nào cao nhất?

    1. Toán B. C. Hóa D. Sinh

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 53 đến 56

Lớp 12A1 chuẩn bị hai tiết mục hát P và S; hai tiết mục nhảy T và W. Lớp 12A2 chuẩn bị hai tiết mục hát R và V và tiết mục nhảy Q và U. Mỗi một tiết mục biểu diễn đúng một lần trong buổi tối đó. Các tiết mục có thể biểu diễn theo một thứ tự bất kỳ, thoả mãn các yêu cầu sau:

  1. Các tiết mục hát và nhảy phải diễn xen kẽ nhau trong suốt buổi biểu diễn.

  2. Tiết mục đầu tiên là của lớp 12A2 và tiết mục thứ hai là của lớp 12A1.

  3. Tiết mục cuối cùng phải là một tiết mục hát của lớp 12A1.

  1. Nếu tiết mục U ở vị trí thứ bảy, tiết mục nào dưới đây phải biểu diễn đầu tiên?

    1. Q B. R C. S D. T

  2. Tiết mục nào sau đây có thể biểu diễn đầu tiên?

    1. P B. R C. U D. V

  3. Nếu Q ở vị trí thứ ba, V ở vị trí thứ tư và W ở vị trí thứ năm thì tiết mục nào dưới đây phải biểu diễn ở vị trí thứ sáu?

    1. P B. R C. S D. T

  4. Nếu T ở vị trí thứ ba thì W phải ở vị trí

    1. thứ nhất hoặc thứ năm B. thứ hai hoặc thứ năm

C. thứ tư hoặc thứ bảy D. thứ năm hoặc thứ bảy

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 57 đến 60

F, G, H là các công ty bảo hiểm và Q, R, S, T là các thám tử tư. Một thám tử làm việc cho ít nhất một công ty bảo hiểm.

+ Q luôn làm việc cho F và làm cho ít nhất một công ty khác nữa.

+ Có một thời gian G chỉ tuyển một trong các thám tử này; trong các thời gian còn lại, họ tuyển đúng hai thám tử.

+ F và H luôn tuyển đúng hai trong các thám tử này.

  1. Nếu Q và R cả hai đều làm việc cho cùng hai công ty nào đó thì T phải làm việc cho

    1. cho cả H G B. chỉ cho G

C. hoặc F hoặc G nhưng không phải cả hai D. hoặc G hoặc H nhưng không phải cả hai

  1. Nếu R làm việc cho H và nếu S chỉ làm việc cho G và H thì T làm việc

    1. chỉ cho F B. chỉ cho G C. cho cả F và G D. cho cả F và H

  2. Khi công ty G chỉ tuyển đúng một thám tử, điều nào sau đây phải đúng?

  1. R làm việc cho hai công ty bảo hiểm.

  2. T làm việc cho G.

  3. S làm việc cho chỉ một công ty bảo hiểm

A. Chỉ I B. chỉ II C. chỉ III D. chỉ (II) và (III)

  1. Khi chỉ có S làm việc cho G, điều nào sau đây phải đúng?

    1. R làm việc cho F hoặc G nhưng không phải cả hai.ư

    2. R và T không thể làm cho cùng một công ty

    3. Q và R không thể làm cho cùng một công ty.

    4. Q và T không thể làm cho cùng một công ty.

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 61 đến 63

Theo báo cáo của một cửa hàng bánh ngọt, trong tháng 10/2019 cửa hàng đã bán được tất cả 800 chiếc bánh, trong đó tỉ lệ bánh mỗi loại được cho trong biểu đồ sau :

  1. Số lượng bánh nướng chiếm số phần trăm là:

A. 17% B. 33% C. 50% D. 67%

  1. Cửa hàng đã bán được tất cả số bánh nướng và bánh bông lan là:

    1. 136 chiếc B. 264 chiếc C. 400 chiếc D. 536 chiếc

  2. Giá của 1 chiếc bánh kem là 175 000 đồng. Hỏi cửa hàng đó thu được bao nhiêu tiền bán bánh kem?

A. 23 800 000 đồng B. 70 000 000 đồng

C. 46 200 000 đồng D. 140 000 000 đồng.

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 64 đến 66

Dưới đây là biểu đổ thống kê số giày bán được của một cửa hàng giày trẻ em trong tháng 12/2018 (đơn vị: đôi giày)

  1. Cửa hàng đó bán được bao nhiêu đôi giày trong tháng 12/2018?

A. 120 B. 500 C. 540 D. 450

  1. Số giày cỡ 35 chiếm bao nhiêu phần trăm?

A. 5,55,% B. 15,74% C. 17,59% D. 22,22%

  1. Tìm cỡ giày “đại diện”.

A. 33,19 B. 34 C. 34,19 D. 33,91

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 67 đến 70

Dân số các châu lục qua một số năm (triệu người)

Năm

Châu

1950

2000

2002

2008

Châu Á

Châu Âu

Châu Đại Dương

Châu Mĩ

Châu Phi

Toàn thế giới

1402

547

13

339

221

2522

3683

729

30,4

829

784

6055,5

376*

72*

32

850

839

6215

4052

736

35

915

967

6705

  1. Dân số châu Mĩ năm 2000 là:

    1. 339 triệu người B. 829 triệu người C. 850 triệu người D. 915 triệu người

  2. Dân số châu Á năm 2008 chiếm số phần trăm so với dân số toàn thế giới là :

A. 18,84% B. 55,59% C. 60,82% D. 60,43%

  1. Số dân trung bình của châu Đại Dương qua các năm là:

    1. 16,7 triệu người B. 32,4 triệu người C. 27,6 triệu người D. 110,4 triệu người

  2. So với năm 1950, dân số thế giới năm 2000 tăng thêm số phần trăm là:

A. 140,1% B. 146,43% C. 165,86% D. 240%

PHẦN 3. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

  1. Nguyên tử của nguyên tố X có cấu hình electron 1s22s22p63s23p4. Tính chất nào sau đây của nguyên tố X là không đúng?

    1. Ở điều kiện thường, đơn chất X phản ứng được với kim loại thủy ngân.

    2. Hóa trị cao nhất của X với oxi là IV.

    3. Nguyên tử X dễ nhận thêm 2 electron để tạo cấu hình lớp vỏ 3s23p6 bền vững.

    4. Hợp chất của X với oxi có khả năng tan được trong nước tạo dung dịch có môi trường axit.

  2. Cho các cân bằng sau:

(I) 2HI (k) H2 (k) + I2 (k);

  1. CaCO3 (r) CaO (r) + CO2 (k)

  2. FeO (r) + CO (k) Fe (r) + CO2 (k)

  3. 2SO2(k) + O2 (k) 2SO3 (k)

Khi giảm áp suất của hệ, số cân bằng bị chuyển dịch theo chiều nghịch là:

A. 4 B. 3 C. 2 D. 1

  1. Đốt cháy hoàn toàn 1,47 gam chất hữu cơ X (chỉ chứa C, H, O) bằng 1,0976 lít khí O2 (ở đktc) lượng dùng vừa đủ thì sau thí nghiệm thu được H2O; 2,156 gam CO2. Tìm CTPT của X, biết tỉ khối hơi của X so với không khí nằm trong khoảng 3 < dX/kk < 4.

    1. C3H4O3. B. C3H6O3. C. C3H8O3. D. Đáp án khác.

  2. Axit glutamic là một chất dẫn truyền thần kinh, giúp kích thích thần kinh. Axit glutamic giúp phòng ngừa và điều trị các triệu chứng suy nhược thần kinh do thiếu hụt axit glutamic như mất ngủ, nhức đầu, ù tai, chóng mặt… Phát biểu nào sau đây đúng về axit glutamic?

    1. Mì chính là axit glutamic.

    2. Phân tử khối của axit glutamic là 117.

    3. Axit glutamic có khả năng phản ứng với dung dịch HCl.

    4. Axit glutamic không làm quỳ tím chuyển màu.

  3. Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân, mức cường độ âm trong một nhà máy phải giữ sao cho không vượt quá 85 dB. Biết cường độ âm chuẩn là 10-12 W/m2. Cường độ âm cực đại mà nhà máy đó quy định là:

A. 3,16.104 W / m2

B. 8,5.1012 W / m2

C. 3,16.1021W / m2

D. 0,5.104 W / m2

  1. Một chất có khả năng phát quang ánh sáng màu đỏ và màu lục. Nếu dùng tia tử ngoại để kích thích sự phát quang của chất đó thì ánh sáng phát quang có thể có màu nào?

    1. Màu lam B. Màu đỏ C. Màu vàng D. Màu lục

  1. Trong thí nghiệm Young về giao thoa với ánh sáng đơn sắc, khoảng cách giữa hai khe là 1mm, khoảng cách từ mặt phẳng chứa hai khe đến màn quan sát là 2m. Bề rộng 6 vân sáng liên tiếp đo được là 4,8mm. Tần số ánh sáng đơn sắc dùng trong thí nghiệm là:

A. 7,5.1014 Hz B. 6, 25.1014 Hz C. 6, 25.108 Hz D. 7,5.108 Hz

  1. Poloni 210 Po phóng xạ α và biến đổi thành chì 206 Pb . Chu kỳ bán rã là 138 ngày. Cho rằng toàn bộ hạt

84 82

nhân chì sinh ra trong quá trình phân rã đều có trong mẫu chất. Tại thời điểm t1 tỉ số giữa hạt nhân Poloni và

hạt nhân chì có trong mẫu là 1 , tại thời điểm t

7

2 t1

  • t

thì tỉ số đó là 1

31

. Khoảng thời gian ∆t là:

    1. 267 ngày B. 138 ngày C. 414 ngày D. 69 ngày

  1. Quá trình thoát hơi nước ở lá có các vai trò:

  1. Tạo ra lực hút phía trên để hút nước và chất khoáng từ rễ lên.

  2. Tạo điều kiện cho sự vận chuyển của các chất hữu cơ đi xuống rễ.

  3. Tạo điều kiện cho CO2 khuếch tán vào lá cung cấp cho quang hợp.

  4. Hạ nhiệt độ của lá cây vào những ngày nắng nóng. Phương án đúng:

A. (1), (2), (3). B. (1), (2), (4). C. (1), (3), (4). D. (2), (3), (4).

  1. Ở động vật ăn thực vật có dạ dày 4 ngăn, sự tiêu hoá thức ăn ở dạ lá sách diễn ra như thế nào?

    1. Thức ăn được ợ lên miệng để nhai lại.

    2. Tiết pepsin và HCl để tiêu hoá prôtêin có ở vi sinh vật và cỏ.

    3. Hấp thụ bớt nước trong thức ăn.

    4. Thức ăn được trộn với nước bọt và được vi sinh vật phá vỡ thành tế bào và tiết ra enzim tiêu hoá xellulôzơ.

  2. Một quần thể ngẫu phối có thành phần kiểu gen là 0,8 Aa: 0,2 aa. Theo lí thuyết, tần số alen A của quần thể này là bao nhiêu?

A. 0,4. B. 0,3. C. 0.2. D. 0,5.

  1. Có bao nhiêu phương pháp sau đây cho phép tạo ra được nhiều dòng thuần chủng khác nhau chỉ sau một thế hệ?

  1. Nuôi cấy hạt phấn.

  2. Lai xa kết hợp với gây đa bội hóa.

  3. Nuôi cấy mô tế bào thực vật.

  4. Tách phôi thành nhiều phần và cho phát triển thành các cá thể.

  5. Dung hợp 2 tế bào sinh dưỡng cùng loài.

  6. Dung hợp hai tế bào sinh dưỡng khác loài.

A. 4 B. 3 C. 2 D. 1

  1. Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 6 – 7, cho biết đảo Phú Quốc thuộc tỉnh nào sau đây?

    1. Mau B. Kiên Giang. C. Bạc Liêu. D. An Giang.

  2. Thiên nhiên vùng núi Đông Bắc khác với Tây Bắc

    1. Mùa đông lạnh đến sớm hơn các vùng núi thấp B. Mùa đông bớt lạnh nhưng khô hơn

C. Mùa hạ đến sớm, đôi khi có gió Tây, lượng mưa giảm D. Khí hậu lạnh chủ yếu do độ cao địa hình

  1. Ý nghĩa của vị trí địa lí nước ta nằm trọn trong một múi giờ (múi giờ số 7)?

    1. Thống nhất quản lí trong cả nước về thời gian sinh hoạt và các hoạt động khác.

    2. Thuận lợi cho việc tính giờ của các địa phương.

    3. Phân biệt múi giờ với các nước láng giềng.

    4. Tính toán dễ dàng đối với giờ quốc tế.

  2. Chế độ nước sông ngòi nước ta theo mùa, do

    1. Độ dốc địa hình lớn, mưa nhiều B. Trong năm có hai mùa mưa và khô.

C. Mưa nhiều trên địa hình đồi núi chiếm diện tích lớn D. Đồi núi bị cắt xẻ, độ dốc lớn, mưa nhiều

  1. Tình hình nước Nga sau Cách mạng tháng Mười năm 1917 và tình hình Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 chứng tỏ

    1. dân tộc và dân chủ là hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng.

    2. giành chính quyền là vấn đề cơ bản của mọi cuộc cách mạng.

    3. giành và giữ chính quyền chỉ là sự nghiệp của giai cấp vô sản.

    4. giành chính quyền đã khó nhưng giữ chính quyền còn khó hơn.

  2. Lê-nin và Đảng Bôn-sê-vich Nga đã quyết định chuyển sang khởi nghĩa giành chính quyền vào cuối năm 1917 khi

    1. Khi Chính phủ lâm thời sản đã suy yếu, không đủ sức chống lại cuộc đấu tranh của nhân dân.

    2. Khi quần chúng nhân dân đã sẵn sàng tham gia cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Bôn-sê-vích Nga.

    3. Khi cuộc đấu tranh hòa bình nhằm tập hợp lực lượng quần chúng đông đảo đã đủ sức lật đổ giai cấp sản.

    4. Khi đảng Bôn-sê-vích Nga đã đủ sức mạnh sẵn sàng lãnh đạo quần chúng tiến hành cách mạng đến thắng lợi.

  3. Hiệp định Giơnevơ năm 1954 về Đông Dương và Hiệp định Pari năm 1973 về Việt Nam đều

    1. đánh dấu chấm dứt các cuộc chiến tranh xâm lược của các thế lực đế quốc.

    2. quy định về khu vực tập kết, thời gian chuyển quân, phạm vi chiếm đóng.

    3. là những văn bản pháp lý công nhận các quyền dân tộc cơ bản của nhân dân Việt Nam.

    4. phản ánh đầy đủ những thắng lợi của quân và dân ta trên chiến trường.

  4. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng Lao động Việt Nam (9/1960) xác định cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của cách mạng cả nước?

    1. Có vai trò quyết định nhất. B. Có vai trò quyết định trực tiếp.

C. Có vai trò quyết định gián tiếp. D. Có vai trò quyết định.

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 91 đến 93

Sự điện phân là quá trình oxi hóa – khử xảy ra trên bề mặt các điện cực khi có dòng điện một chiều đi qua chất điện li nóng chảy hoặc dung dịch chất điện li nhằm thúc đẩy một phản ứng hóa học mà nếu không có dòng điện, phản ứng sẽ không tự xảy ra. Trong thiết bị điện phân:

  • Anot của thiết bị là nơi xảy ra bán phản ứng oxi hóa. Anot được nối với cực dương của nguồn điện một chiều.

4 3

+ Gốc axit có chứa oxi không bị điện phân (ví dụ: NO3, SO42-, PO 3-, CO 2-, ClO4, …). Khi đó nước bị điện phân theo bán phản ứng: 2H2O → O2 + 4H+ + 4e

+ Thứ tự anion bị điện phân: S2- > I > Br > Cl > RCOO > OH > H2O

  • Catot của thiết bị là nơi xảy ra bán phản ứng khử. Catot được nối với cực âm của nguồn điện một chiều.

+ Nếu dung dịch có chứa nhiều cation thì cation nào có tính oxi hóa mạnh hơn sẽ bị điện phân trước.

+ Một số cation không bị điện phân như K+, Na+, Ca2+, Ba2+, Mg2+, Al3+ … Khi đó nước bị điện phân theo bán phản ứng: 2H2O + 2e → H2 + 2OH

Cho dãy điện hóa sau:

Thí nghiệm 1: Một sinh viên thực hiện quá trình điện phân dung dịch chứa đồng thời AgNO3, Cu(NO3)2, Fe(NO3)3, Mg(NO3)2 bằng hệ điện phân sử dụng các điện cực than chì.

Thí nghiệm 2: Sinh viên đó tiếp tục điện phân dung dịch X gồm 0,04 mol AgNO3 và 0,06 mol Fe(NO3)3 với I = 5,36A, điện cực trơ. Sau thời gian t giây, sinh viên đó lấy catot rửa sạch và sấy khô thấy catot tăng 5,44 gam.

(Cho NTK: Fe = 56 đvC; Ag = 108 đvC).

  1. Trong Thí nghiệm 1, bán phản ứng nào xảy ra ở anot?

A. Ag+ + 1e → Ag. B. 2H2O + 2e → 2OH + H2.

C. 2H2O → O2 + 4H+ + 4e. D. 4NO3 → 2N2O5 + O2 + 4e.

  1. Trong Thí nghiệm 1, thứ tự kim loại sinh ra tại catot

    1. Ag, Fe, Cu. B. Ag, Cu, Fe, Mg. C. Fe, Cu, Ag. D. Ag, Cu, Fe.

  2. Trong Thí nghiệm 2, giá trị của t là

A. 2520,5. B. 1440. C. 1800. D. 1440,5.

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 94 đến 96

Khi thay nhóm OH ở nhóm cacboxyl của axit cacboxylic bằng nhóm OR thì được este. Este thường có mùi thơm dễ chịu của các loại hoa quả khác nhau và được ứng dụng trong mỹ phẩm, thực phẩm… Thực hiện phản ứng este hóa giữa axit hữu cơ đơn chức (CnHmO2) và rượu etylic thu được este và nước.

Để điều chế xà phòng, người ta đun nóng chất béo với dung dịch kiềm tạo ra glixerol và hỗn hợp muối của các axit béo.

  1. Cho vào 3 ống nghiệm, mỗi ống nghiệm 1 ml CH3COOC2H5. Thêm vào ống nghiệm thứ nhất 2 ml H2O, ống nghiệm thứ hai 2 ml dung dịch H2SO4 20% và ống nghiệm thứ ba 2 ml dung dịch NaOH đặc (dư). Lắc đều 3 ống nghiệm, đun nóng 70-80oC rồi để yên từ 5-10 phút. Phát biểu nào sau đây không đúng?

    1. H2SO4 trong ống nghiệm thứ hai có tác dụng xúc tác cho phản ứng thủy phân.

    2. Hiệu suất phản ứng thủy phân trong ống nghiệm thứ ba cao nhất.

    3. Hiệu suất phản ứng thủy phân ở ống nghiệm thứ hai cao hơn ở ống nghiệm thứ nhất.

    4. Hiệu suất phản ứng thủy phân trong ống nghiệm thứ nhất cao nhất.

  2.  Tiến hành phản ứng xà phòng hóa theo các bước sau:

Bước 1: Cho vào bát sứ:1 gam mỡ lợn và 2,5 ml dung dịch NaOH 40%.

Bước 2: Đun hỗn hợp sôi nhẹ và liên tục khuấy đều bằng đũa thủy tinh (quá trình đun, có cho vào hỗn hợp vài giọt nước cất) trong thời gian 8 – 10 phút.

Bước 3: Rót vào hỗn hợp 5 ml dung dịch NaCl bão hòa nóng, khuấy nhẹ, sau đó để nguội hỗn hợp. Phát biểu nào sau đây đúng?

    1. Ở bước 1, không thể thay mỡ lợn bằng dầu thực vật.

    2. Mục đích chính của việc cho nước cất vào hỗn hợp để làm xúc tác phản ứng.

    3. Mục đích chính của việc cho dung dịch NaCl vào hỗn hợp để tránh phân hủy sản phẩm.

    4. Sau bước 3, hỗn hợp tách thành hai lớp: phía trên là chất rắn màu trắng, phía dưới là chất lỏng.

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 97 đến 99

IPhone 11 Pro Max, chiếc điện thoại iPhone cao cấp nhất năm 2019. Sản phẩm này có nhiều cải tiến về thiết kế, hiệu năng, camera và đặc biệt là dung lượng pin siêu khủng.

IPhone 11 Pro Max được trang bị viên pin có dung lượng rất lớn: 3696mAh, thời lượng của pin sẽ vượt iPhone XS Max tới 5 giờ sử dụng và biến iPhone 11 Pro Max trở thành chiếc iPhone có thời gian sử dụng lâu nhất. Dung lượng cao mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Hơn nữa chiếc điện thoại thông minh này được hỗ trợ sạc nhanh siêu tốc cùng với sạc không dây hiện đại. Sự nâng cấp này sẽ cho phép thiết bị sạc nhanh và tiết kiệm năng lượng.

  1. Trong chiếc điện thoại di động Iphone 11 Pro Max:

    1. chỉ có máy phát sóng vô tuyến. B. không có máy phát và máy thu sóng vô tuyến.

C. chỉ có máy thu sóng vô tuyến. D. có cả máy phát và máy thu sóng vô tuyến.

  1. Một người dùng bộ sạc điện USB Power Adapter A1385 lấy điện từ mạng điện sinh hoạt để sạc điện cho Smartphone iPhone 11 Pro Max. Thông số kỹ thuật của A1385 và pin của iPhone 11 Pro Max được cho như sau:

  1. USB Power Adapter A1385

Input: 100V 240V ; 50 / 60Hz;0,15A

Ouput: 5V ;1A

  1. Pin của Smartphone iPhone 11 Pro Max Dung lượng Pin: 3969 mAh

Loại Pin: Pin chuẩn Li-Ion.

Trong quá trình sạc, người này không tắt nguồn nên khi sạc pin cho iPhone 11 Pro Max từ 0% đến 100% tổng dung lượng hao phí và dung lượng mất mát do máy đang chạy các chương trình là 25%. Xem dung lượng được nạp đều và bỏ qua thời gian nhồi pin. Thời gian sạc pin từ 0% đến 100% khoảng:

A. 4 giờ 55 phút B. 5 giờ 26 phút C. 5 giờ 18 phút. D. 4 giờ 11 phút

  1. Để rút ngắn thời gian sạc người này dùng sạc nhanh để sử dụng. Các thông tin của sạc này như sau: Tên sản phẩm: Sạc nhanh 18W PD

Thông Tin sản phẩm:

Input: 100V 240V ; 50 / 60Hz;0,5A

Output: 5V ;3A

Để so sánh thời gian sạc của bộ sạc điện USB Power Adapter A1385 và sạc nhanh 18W PD. Người này tắt nguồn để không mất mát dung lượng do máy phải chạy các chương trình. Xem dung lượng được nạp đều và bỏ qua thời gian nhồi pin. Khoảng thời gian được rút ngắn khi sử dụng sạc nhanh 18W PD so với bộ sạc điện A1385 để sạc pin từ 0% đến 100% là:

    1. 2 giờ 39 phút B. 1 giờ 19 phút C. 5 giờ 18 phút. D. 3 giờ 58 phút

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 100 đến 102

 Ngày nay, mọi người ở thành thị, nông thôn, núi cao, biển xa đều có thể sử dụng điện thoại, nghe đài phát thanh, xem truyền hình một cách dễ dàng với đủ loại dịch vụ như điện thoại di động, truyền hình vệ tinh, truyền hình cáp, internet không dây…

Làm thế nào có thể dùng các sóng điện từ để truyền các thông tin về lời ca tiếng hát của một ca sĩ, về hình ảnh và màu sắc của một cảnh thiên nhiên từ nơi này đến nơi khác trên Trái Đất?

Để truyền được các thông tin như âm thanh, hình ảnh, … đến những nơi xa, người ta đều áp dụng một quy trình chung là:

+ Biến các âm thanh (hoặc hình ảnh…) muốn truyền đi thành các dao động điện gọi là các tín hiệu âm tần (hoặc thị tần)

+ Dùng sóng điện từ tần số cao (cao tần), gọi là sóng mang, để truyền các tín hiệu âm tần (hoặc thị tần) đi xa qua anten phát.

+ Dùng máy thu với anten thu để chọn và thu lấy sóng điện từ cao tần.

+ Tách tín hiệu ra khỏi sóng cao tần rồi dùng loa để nghe âm thanh đã truyền tới (hoặc dùng màn hình để xem hình ảnh)

  1. Để máy thu nhận được sóng điện từ của đài phát thì

    1. cuộn cảm của anten thu phải có độ tự cảm rất lớn.

    2. máy thu phải có công suất lớn.

    3. anten thu phải đặt rất cao.

    4. tần số riêng của anten thu phải bằng tần số của đài phát.

  2. Trong sơ đồ khối của một máy phát sóng vô tuyến đơn giản không có bộ phận nào dưới đây?

    1. Mạch phát sóng điện từ. B. Mạch biến điệu.

C. Mạch tách sóng. D. Mạch khuếch đại.

  1. Mạch chọn sóng của một máy thu tuyến gồm cuộn cảm thuần L một bộ tụ gồm tụ

C0 ghép song

song với tụ xoay

Cx có điện dung biến thiên từ

C1 10 pF

đến

C2 310 pF

khi góc xoay biến thiên từ

00 đến 1500 . Mạch thu được sóng điện từ có bước sóng từ

1 10m

đến

2 40m . Biết điện dung của tụ

xoay là hàm bậc nhất của góc xoay. Để mạch thu sóng điện từ có bước sóng

  20m thì góc xoay của bản

tụ là bao nhiêu? Biết rằng tần số dao động riêng của mạch dao động phải bằng tần số của sóng điện từ cần thu để có cộng hưởng.

A. 750

B. 300

C. 450

D. 600

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 103 đến 105

Ở người, gen PAH nằm trên nhiễm sắc thể số 12, định vị tại 12q22-q24.2. Locut gen này di truyền theo quy luật Mendel, nghĩa là di truyền không liên quan gì đến giới tính, gen trội (PAH thường) là trội hoàn toàn. Bố hay mẹ chỉ mang 1 alen đột biến lặn thì vẫn hoàn toàn bình thường. Những cặp vợ chồng đều là thể dị hợp thể như vậy có xác suất sinh ra con bị PKU là 25%.

Người bệnh mang cặp gen PAH đột biến lặn, không có khả năng hình thành enzyme chuyển hóa Phe thành Tyr

Về mặt di truyền học, người bệnh mang cặp alen PAH ở trạng thái lặn (mất chức năng) từ trong phôi, nghĩa là Phe (phênylalanin) đã không hề được phân giải từ khi mới chỉ là hợp tử trong dạ con người mẹ. Tuy nhiên, người mẹ đã phân giải “hộ” chất này (phênylalanine) trong suốt quá trình mang thai, nên người bệnh sơ sinh bị PKU vẫn hoàn toàn bình thường.

Trẻ sơ sinh bị PKU thường xuất hiện với tần số trung bình là khoảng 1/10.000 sơ sinh. Nam và nữ giới bị ảnh hưởng ngang nhau

  1.  Nếu quần thể người cân bằng di truyền, tần số alen PAH trội

A. 0,9 B. 0,98 C. 0,99 D. 0,01

  1. Có thể phát hiện trẻ bị bệnh PKU sớm bằng phương pháp

    1. Quan sát tiêu bản tế bào thai nhi B. Chọc dò dịch ối, sinh thiết tua nhau thai

C. Phân tích sinh hóa dịch ối D. Xét nghiệm máu sau 25 – 30 ngày sau sinh.

  1. Phát biểu nào sau đây đúng về bệnh PKU

    1. Có thể chữa trị khỏi hoàn toàn

    2. Nếu không phát hiện sớm có thể gây ra thiểu năng trí tuệ

    3. Người bệnh phải kiêng hoàn toàn thức ăn có Phe

    4. Có thể điều trị bằng cách bổ sung enzyme chuyển hóa Phe vào khẩu phần ăn.

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 106 đến 108

Cho lưới thức ăn như hình bên, các loài sinh vật lần lượt được kí hiệu là A, B, C, D, E, F, G, H, I. Biết A là sinh vật sản xuất, E là sinh vật tiêu thụ. Có bao nhiêu phát biểu đúng trong các phát biểu sau:

  1. Lưới thức ăn có tối đa bao nhiêu chuỗi thức ăn.

A. 6 B. 4 D. 5 C. 7

  1. Có mấy loài tham gia vào tất cả các chuỗi thức ăn.

A. 1 B. 4 C. 3 D. 2

  1. Phát biểu nào sau đây sai về lưới thức ăn trên

    1. Loài E có thể là sinh vật tiêu thụ bậc 2 hoặc 4.

    2. Loài F tham gia vào nhiều chuỗi thức ăn hơn loài G.

    3. Nếu loại bỏ G thì có 3 loài bị mất đi

    4. Chuỗi thức ăn dài nhất có 5 mắt xích

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 109 đến 111

Thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy tính lũy kế đến ngày 20/12/2019, Việt Nam có 30.827 dự án đầu tư nước ngoài (ĐTNN) còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký

362,58 tỷ USD. Vốn thực hiện lũy kế của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 211,78 tỷ USD, bằng 58,4% tổng vốn đăng ký còn hiệu lực.

  • Theo lĩnh vực: các nhà ĐTNN đã đầu tư vào 19/21 ngành trong hệ thống phân ngành kinh tế quốc dân, trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng cao nhất với 214,2 tỷ USD, chiếm 59,1% tổng vốn đầu tư, tiếp theo là các lĩnh vực kinh doanh bất động sản với 58,4 tỷ USD (chiếm 16,1% tổng vốn đầu tư); sản xuất, phân phối điện với 23,65 tỷ USD (chiếm 6,5% tổng vốn đầu tư).

  • Theo đối tác đầu tư: Trong tháng 12/2019, Honduras, Iceland và Litva là  đối tác đã có dự án đầu tư mới tại Việt Nam, nâng tổng số quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam lên con số 135. Trong đó đứng đầu là Hàn Quốc với tổng vốn đăng ký 67,71 tỷ USD (chiếm 18,7% tổng vốn đầu tư). Nhật Bản đứng thứ hai với 59,3 tỷ USD (chiếm 16,4% tổng vốn đầu tư), tiếp theo lần lượt là Singapore và Đài Loan, Hồng Kông.

  • Theo địa bàn: ĐTNN đã có mặt ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó thành phố Hồ Chí Minh vẫn là địa phương dẫn đầu trong thu hút ĐTNN với 47,34 tỷ USD; tiếp theo là Bình Dương với 34,4 tỷ USD; Hà Nội với 34,1 tỷ USD.

Việt Nam là quốc gia thu hút vốn FDI lớn và nguồn vốn này có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế đất nước. Khu vực FDI hiện nay giữ vai trò chủ đạo trong cán cân xuất nhập khẩu của nước ta, chiếm 68,8% kim ngạch xuất khẩu và gần 57,4% kim ngạch nhập khẩu.

(Nguồn: http://www.mpi.gov.vn/, Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

  1. Chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số vốn đầu tư nước ngoài ở nước ta là lĩnh vực:

    1. kinh doanh bất động sản B. sản xuất, phân phối điện

C. công nghiệp chế biến, chế tạo D. dịch vụ du lịch

  1. Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu trong thu hút ĐTNN, chiếm bao nhiêu phần trăm tổng số vốn ĐTNN ở nước ta ?

A. 9, 5% B. 13,1% C. 15% D. 12%

  1. Theo em, thành phố Hồ Chí Minh luôn dẫn đầu cả nước trong thu hút vốn ĐTNN, nguyên nhân không

phải do

    1. vị trí địa lý thuận lợi B. hệ thống cơ sở hạ tầng khá hoàn thiện

C. lao động và thị trường có nhiều tiềm năng. D. nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu từ 112 đến 114

Tây Nguyên có tiềm năng to lớn về nông nghiệp và lâm nghiệp. Đất badan và khí hậu cận xích đạo rất phù hợp với việc trồng các cây công nghiệp lâu năm. Đất badan ở Tây Nguyên có tầng phong hóa sâu, giàu chất dinh dưỡng, lại phân bố tập trung với những mặt bằng rộng lớn thuận lợi cho việc thành lập các nông trường và vùng chuyên canh quy mô lớn. Các tỉnh Tây Nguyên đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung có quy mô lớn về cây cà phê, hồ tiêu, cao su, điều, chè. Đắk Lắk chiếm gần 29% tổng diện tích cây công nghiệp dài ngày của toàn vùng, tiếp đến là tỉnh Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Nông, tỉnh Kon Tum chỉ chiếm 9,1%.

Cà phê là cây công nghiệp quan trọng số một của Tây Nguyên với tổng diện tích lên đến 582.149 ha (năm 2017). Đắk Lắk là địa phương có diện tích cà phê lớn nhất với trên 202.000 ha. Ngoài cây cà phê, các tỉnh Tây Nguyên còn có các loại cây công nghiệp dài ngày có giá trị kinh tế cao như cây hồ tiêu với tổng diện tích trên 71.000 ha, cây cao su có gần 252.000 ha, điều 74.276 ha, cây chè (Lâm Đồng)…

 Việc phát triển các vùng chuyên canh cây công nghiệp lâu năm ở Tây Nguyên đã tạo ra nhiều việc làm và tập quán sản xuất mới cho đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, thúc đẩy kinh tế – xã hội trên địa bàn ngày càng phát triển ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, đời sống của đồng bào các dân tộc được nâng lên.

Tuy nhiên, quá trình phát triển nông nghiệp Tây Nguyên nói chung và phát triển các loại cây công nghiệp dài ngày nói riêng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, vị trí của vùng. Năng suất lao động còn thấp, các sản phẩm nông sản hàng hóa chủ yếu xuất khẩu thô nên giá trị gia tăng thấp, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản còn hạn chế. Tình trạng quản lý, sử dụng đất nông nghiệp không theo quy hoạch nhất là quy hoạch trồng cà phê, hồ tiêu.

(Nguồn: SGK Địa lí 12 trang 168, https://www.mard.gov.vn https://baovemoitruong.org.vn )

  1. Điều kiện tự nhiên thuận lợi nhất cho phát triển cây công nghiệp lâu năm ở Tây Nguyên

    1. đất badan màu mỡ và nguồn nước dồi dào B. đất badan màu mỡ và khí hậu cận xích đạo

C. bề mặt các cao nguyên rộng lớn, bằng phẳng D. đất feralit và khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa

  1. Về mặt xã hội, việc phát triển các vùng chuyên canh cây công nghiệp lâu năm ở Tây Nguyên đã góp phần:

    1. tạo việc làm, nâng cao đời sống người dân B. hạn chế thiên tai, xói mòn đất ở vùng núi

C. bảo vệ nguồn nước ngầm D. tạo ra khối lượng nông sản xuất khẩu lớn

  1. Để nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường xuất khẩu đối với các sản phẩm nông sản ở Tây Nguyên, biện pháp quan trọng nhất

    1. hoàn thiện việc quy hoạch các vùng chuyên canh quy mô lớn

    2. sử dụng các giống cây có năng suất cao, chất lượng tốt

    3. đầu tư công nghệ chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch

    4. đa dạng hóa cơ cấu cây công nghiệp

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu hỏi từ câu 115 đến câu 117:

Chiến tranh thế giới thứ hai chấm dứt cũng là thời điểm bùng nổ cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân các nước châu Phi. Phong trào đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân ở châu Phi đặc biệt phát triển từ những năm 50 của thế kỉ XX, trước hết là khu vực Bắc Phi, sau đó lan ra các khu vực khác.

Mở đầu là cuộc binh biến của sĩ quan và binh lính yêu nước Ai Cập (1952) lật đổ Vương triều Pharúc, chỗ dựa của thực dân Anh, lập nên nước Cộng hoà Ai Cập (18 – 6- 1953). Cùng năm 1952, nhân dân Libi giành được độc lập. Sau 8 năm đầu tranh vũ trang chống Pháp (1954 – 1962), nhân dân Angiêri, Tuynidi, Marốc và Xuđăng giành được độc lập năm 1956, Gana – năm 1957, Ghinê – năm 1958 v.v..

Đặc biệt, lịch sử ghi nhận năm 1960 là Năm châu Phi với 17 nước được trao trả độc lập. Năm 1975, với thắng lợi của nhân dân Môdămbích và Ănggôla trong cuộc đấu tranh chống thực dân Bồ Đào Nha, chủ nghĩa thực dân cũ ở châu Phi cùng hệ thống thuộc địa của nó cơ bản bị tan rã.

Từ sau năm 1975, nhân dân các nước thuộc địa còn lại ở châu Phi hoàn thành cuộc đấu tranh đánh đổ nền thống trị thực dân cũ, giành độc lập dân tộc và quyền sống của con người.

Sau nhiều thập kỉ đấu tranh, nhân dân Nam Rôđêdia tuyên bố thành lập nước Cộng hoà Dimbabuê (18 – 4

 – 1980). Ngày 21 – 3 – 1990, Namibia tuyên bố độc lập sau khi thoát khỏi sự thống trị của Nam Phi.

Ngay tại Nam Phi, trước áp lực đấu tranh của người da màu, bản Hiến pháp tháng 11 – 1993 đã chính thức xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc (Acthai). Sau đó, với cuộc bầu cử dân chủ giữa các chùng tộc ở Nam Phi (4- 1994), Nenxon Manđêla trở thành Tổng thống người da đen đầu tiên của Cộng hoà Nam Phi.

(Nguồn: SGK Lịch sử 12, trang 35 – 37).

  1. Cho các dữ liệu sau:

  1. 17 nước châu Phi được trao trả độc lập.

  2. Thắng lợi của nhân dân Môdămbích và Ănggôla.

  3. Chế độ phân biệt chủng tộc Apácthai chính thức bị xóa bỏ.

  4. Tuynidi, Marốc và Xu đăng giành độc lập.

Hãy sắp xếp các dữ liệu theo thứ tự thời gian về thắng lợi cuộc đấu tranh giành độc lập ở châu Phi sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

A. 3, 1, 4, 2. B. 3, 4, 1, 2. C. 4, 2, 3, 1. D. 4, 1, 2, 3.

  1. Mở đầu phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở châu Phi sau Chiến tranh thế giới thứ hai

    1. cuộc binh biến của sĩ quan và binh lính yêu nước Ai Cập.

    2. cách mạng Môdămbích thành công.

    3. nhân dân Ănggôla giành độc lập.

    4. nhân dân Nam Phi chống chế độ Apácthai.

  2. Năm 1960 được lịch sử ghi nhận là “Năm châu Phi” bởi vì năm này

    1. mở đầu cuộc đấu tranh của nhân dân châu Phi.

    2. có 17 nước ở châu Phi tuyên bố độc lập.

    3. chủ nghĩa thực dân cũ ở châu Phi cùng hệ thống thuộc địa của nó bị tan rã.

    4. chấm dứt chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở châu Phi.

Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu hỏi từ câu 118 đến câu 120:

Giữa lúc phong trào cách mạng của quần chúng đang diễn ra quyết liệt, Ban Chấp hành Trung ương lâm thời Đảng Cộng sản Việt Nam họp Hội nghị lần thứ nhất tại Hương Cảng (Trung Quốc) vào tháng 10 – 1930.

Hội nghị đã quyết định đổi tên Đảng Cộng sản Việt Nam thành Đảng Cộng sản Đông Dương, cử ra Ban Chấp hành Trung ương chính thức do Trần Phú làm Tổng Bí thư và thông qua Luận cương chính trị của Đảng.

Luận cương xác định những vấn đề chiến lược và sách lược của cách mạng Đông Dương. Cách mạng Đông Dương lúc đầu là cuộc cách mạng tư sản dân quyền, sau đó sẽ tiếp tục phát triển, bỏ qua thời kì tư bản chủ nghĩa, tiến thẳng lên con đường xã hội chủ nghĩa.

Hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng là đánh đổ phong kiến và đánh đổ đế quốc. Hai nhiệm vụ này có quan hệ khăng khít với nhau. Động lực của cách mạng là giai cấp công nhân và nông dân. Lãnh đạo cách mạng là giai cấp công nhân với đội tiên phong là Đảng Cộng sản.

 Luận cương chính trị nêu rõ hình thức và phương pháp đấu tranh, mối quan hệ giữa cách mạng Đông Dương và cách mạng thế giới.

Tuy nhiên, Luận cương còn có những mặt hạn chế như chưa nêu được mâu thuẫn chủ yếu của xã hội Đông Dương, không đưa ngọn cờ dân tộc lên hàng đầu mà nặng về đấu tranh giai cấp và cách mạng ruộng đất; đánh giá không đúng khả năng cách mạng của tầng lớp tiểu tư sản, khả năng chống đế quốc và chống phong kiến ở mức độ nhất định của giai cấp tư sản dân tộc, khả năng lôi kéo một bộ phận trung, tiểu địa chủ tham gia mặt trận dân tộc thống nhất chống đế quốc và tay sai.

Sau Hội nghị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng tập trung lãnh đạo phong trào cách mạng cả nước chống lại cuộc khủng bố và các thủ đoạn thâm độc của kẻ thù, đồng thời có những chỉ thị cụ thể cho Nghệ – Tĩnh và kêu gọi nhân dân cả nước đấu tranh ủng hộ và bảo vệ Xô viết Nghệ – Tĩnh.

(Nguồn: SGK Lịch sử 12, trang 94 – 95).

  1. Điểm giống nhau cơ bản giữa Cương lĩnh đầu tiên của Đảng do Nguyễn Ái Quốc khởi thảo và Luận cương chính trị do Trần Phú khởi thảo là gì?

    1. Nêu nhiệm vụ chống đế quốc để giành độc lập tự do cho dân tộc.

    2. Cách mạng do Đảng theo chủ nghĩa Mác – Lênin lãnh đạo.

    3. Phải hết sức liên lạc với tiểu tư sản, trí thức, trung nông.

    4. Phải lợi dụng, trung lập phú nông, trung tiểu địa chỉ và tư sản.

  2. Trong Luận cương chính trị (10/1930) xác định, “vấn đề thổ địa là cái cốt của cách mạng tư sản dân quyền”, điều đó có nghĩa là

    1. nhiệm vụ giải phóng dân tộc và cách mạng ruộng đất được đặt ngang hàng với nhau.

    2. cách mạng tư sản dân quyền chỉ bao gồm nhiệm vụ dân tộc.

    3. nhiệm vụ chống phong kiến giành ruộng đất cho dân cày được đặt lên hàng đầu.

    4. cách mạng tư sản dân quyền chỉ bao gồm cách mạng ruộng đất.

  3. Tư sản dân quyền cách mạng trong Cương lĩnh chính trị (2/1930) và Luận cương chính trị (10/1930) có điểm khác nhau là gì?

    1. Tư sản dân quyền cách mạng trong luận cương chỉ bao gồm nhiệm vụ dân tộc, trong cương lĩnh bao gồm nhiệm vụ dân tộc và dân chủ.

    2. Tư sản dân quyền cách mạng trong luận cương bao gồm nhiệm vụ dân tộc, trong cương lĩnh gồm nhiệm vụ dân tộc và cách mạng ruộng đất.

    3. Tư sản dân quyền trong luận cương bao gồm nhiệm vụ dân tộc và cách mạng ruộng đất, trong cương lĩnh gồm nhiệm vụ dân tộc và dân chủ.

    4. Tư sản dân quyền cách mạng trong luận cương bao gồm nhiệm vụ giải phóng dân tộc và cách mạng ruộng đất, trong cương lĩnh chỉ thực hiện nhiệm vụ chống đế quốc, giành độc lập.

 

O2 Education gửi các thầy cô và các em link download đề thi và đáp án chi tiết

đề-số-19

 

Xem thêm các đề thi đánh giá năng lực khác tại

Tổng hợp đề thi đánh giá năng lực ĐHQG TP Hồ Chí Minh

Hoặc các tài liệu khác của môn hóa học

Polime

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *