Tag: giao tiếp

  • Những câu giao tiếp tiếng Trung thông dụng hàng ngày!

    Những câu giao tiếp tiếng Trung thông dụng hàng ngày!

    Ngoài 100+ câu tiếng Trung thông dụng, bạn cần biết thêm một số câu giao tiếp tiếng Trung thông dụng sau đây.

    100+ câu tiếng Trung thông dụng, câu giao tiếp tiếng Trung thông dụng

    Những câu giao tiếp tiếng Trung cơ bản hay gặp ở người mới học

    Những người mới bắt đầu học tiếng Trung khả năng nghe và nói sẽ không được tốt, vậy nên các bạn hay thường gặp các trướng hợp sau đây:

    Tiếng TrungPhiên âmTiếng Việt
    我 不 会 说 中文.wǒ bù huì shuō zhōng wénTôi không biết nói tiếng Trung
    你 会 说 英 语吗?nǐ huì shuō yīng yǔ ma ?Bạn biết nói tiếng Anh không?
    我 会 说 一 点中 文wǒ huì shuō yī diǎn zhōng wénTôi biết nói một chút tiếng Trung
    请 说 慢 一 点qǐng shuō màn yī diǎnXin bạn nói chậm một chút
    请 写 下 来qǐng xiě xià láiMời bạn viết ra đây
    我 明 白wǒ míng báiTôi hiểu rồi
    我 不 明白wǒ bù míng báiTôi chưa hiểu
    我 不 知 道wǒ bù zhī dàoTôi không biết 
    我 知 道wǒ zhī dàoTôi biết rồi
    什 么 意 思?shén me yì si?Có nghĩa là gì?
    请 你 再 说 一遍 好 吗?qǐng nǐ zài shuō yī biàn hǎo ma ?Bạn nói lại thêm lần nữa được không?

    Những câu giao tiếp tiếng Trung cơ bản khi chào hỏi

    Trong những cuộc nói chuyện, phần mở đầu rất được chú trọng, cùng bổ sung thêm các câu giao tiếp chào hỏi trong tiếng Trung nào

    Tiếng TrungPhiên ÂmTiếng Việt
    HāiXin chào (Hi)
    HēiXin chào (Hey)
    哈喽Hā lóuXin chào (Hello)
    你 好nǐ hǎoXin chào
    您 好Nín hǎoXin chào
    你 们 好Nǐmen hǎoXin chào
    大 家 好Dàjiā hǎoXin chào mọi người
    早 上 好zǎo shàng hǎoChào buổi sáng
    中 午 好Zhōngwǔ hǎoChào buổi trưa
    下 午 好Xiàwǔ hǎoChào buổi chiều
    晚 上 好wǎn shàng hǎoChào buổi tối
    你 好 吗?  nǐ hǎo maBạn khỏe không?
    我 很 好wǒ hěn hǎoTôi rất khỏe
    你 吃 了吗nǐ chī le maBạn ăn cơm chưa
    吃了chī leĂn rồi
    欢迎huān yíngHoan nghênh
    很 高 兴 见 到 你hěn gāo xìng jiàn dào nǐRất vui được gặp bạn
    认 识 你 我 很 高 兴  rènshí nǐ wǒ hěn gāoxìngTôi rất vui được biết bạn
    遇 到 你 是 我 的 荣幸 Yù dào nǐ shì wǒ de róngxìngĐược gặp bạn là vinh dự của tôi
    真 有 缘 分 Zhēnyǒu yuánfènThật sự là duyên phận
    真 巧 啊 Zhēn qiǎo aThật trùng hợp
    不 见 不 散Bùjiàn bú sànKhông gặp không về
    好 久 不 见Hǎojiǔ bùjiànLâu lắm không gặp
    在 干 嘛? Zài gàn ma?Đang làm gì thế?
    你 好 不 好?Nǐ hǎobù hǎo? Bạn khỏe không?
    你 忙 不 忙?Nǐ máng bù máng?Bạn bận không?
    我 能 帮 你 什 么 吗?Wǒ néng bāng nǐ shénme ma?Tôi có thể giúp gì cho bạn
    谢 谢Xiè xièTạm biệt
    别 客 气Bié kèqìĐừng khách khí
    打 扰 你 了Dǎrǎo nǐleLàm phiền bạn

    Những câu giao tiếp tiếng Trung thông dụng cơ bản khi tạm biệt

    Bên cạnh phần mở đầu việc giao tiếp, phần kết thúc cuộc trò chuyện và tạm biệt cũng đặc biệt quan trọng. Các bạn cùng tham khảo

    Tiếng TrungPhiên âmTiếng Việt
    再 见  zài jiànTạm biệt
    告 辞GàocíCáo từ
    保重BǎozhòngBảo trọng
    永別 YǒngbiéVĩnh biệt
    后会有期 Hòu huì yǒu qīGặp lại sau
    晚 安  wǎn ānChúc ngủ ngon
    回 头 见huí tóu jiànHẹn gặp lại
    祝 您 有 个 美 好 的一天zhù nín yǒu gè měi hǎo de yī tiānChúc cậu một ngày tốt lành
    周 末 愉 快zhōu mò yú kuàiCuối tuần vui vẻ
    保 持 联 系bǎo chí lián xìGiữ liên lạc nhé
    一 路 顺 风 yí lù shùn fēngThuận buồm xuôi gió
    慢 走màn zǒuNhớ đi cẩn thận
    一会儿见Yí hùi èr jiànChút nữa gặp lại
    明天见Míng tiān jiànNgày mai gặp
    我走了Wǒ zǒu leTôi đi đây
    慢走Màn zǒuĐi cẩn thận
    天不早了Tiān bù zǎoleTrời không còn sớm nữa
    挂了Guà leCúp máy đây

    Mẫu câu giao tiếp tiếng Trung thông dụng khi hỏi tên tuổi

    Trong các mối quan hệ, việc hỏi thăm tên tuổi rất hửu ích cho việc giao tiếp hàng ngày. Vậy hãy làm quen với các mấu câu hỏi và trả lời tên tuổi trong tiếng Trung dưới đây

    Tiếng TrungPhiên âmTiếng Việt
    您 贵 姓?nín guì xìngNgài họ gì?
    我 姓 阮wǒ xìng ruǎnTôi họ Nguyễn
    怎 么 称 呼?zěn me chēng hūXưng hô với cậu thế nào?
    请 问 您 贵 姓?qǐng wèn nín guì xìngXin hỏi, quý danh của ngài là gì? 
    你 姓 什 么?nǐ xìng shénmeHọ của bạn là gì?
    你 叫 什 么 名字? nǐ jiào shén me míng zìTên của bạn là gì?
    你 呢? nǐ neCòn bạn? 
    我 叫 小 林wǒ jiào xiǎolínTôi tên là Tiểu Lâm.
    你今年多大?Nǐ jīnnián duōdà?Bạn bao nhiêu tuổi?
    我今年二十九岁 Wǒ jīnnián èrshíjiǔ suìTôi năm nay 29 tuổi
    你哪年出生?nǐ nǎ nián chūshēng?Bạn sinh năm bao nhiêu?
    我 1994 年出生wǒ 1994 nián chūshēngTôi sinh năm 1994

    Mẫu câu giao tiếp tiếng Trung cơ bản thông dụng khác

    Tiếng TrungPhiên âmTiếng Việt
    duìĐúng
    Không
    也 许 吧yě xǔ baCó lẽ vậy
    多 少?duō shǎo?Bao nhiêu?
    太 贵 了tài guì leĐắt quá
    便 宜 点pián yi diǎnRẻ chút đi
    你 是 本 地 人吗?nǐ shì běn dì rén ma ?Bạn là người bản địa đúng không?
    我 会 想 念 你的wǒ huì xiǎng niàn nǐ deTôi sẽ nhớ bạn
    我 爱 你wǒ ài nǐTôi yêu bạn
    别 管 我bié guǎn wǒĐừng để ý tới tôi
    停 下tíng xiàDừng lại
    生日快 乐shēng rì kuài lèSinh nhật vui vẻ!
    恭 喜gōng xǐChúc mừng!
    这 个 用 中 文怎 么 说zhè gè yòng zhōng wén zěn me shuōCái này nói bằng tiếng Trung thế nào?
    你 做 什 么 样的 工 作?nǐ zuò shén me yàng de gōng zuò?Công việc của bạn như thế nào?
    好搞笑hǎo gǎo xiàoBuồn cười quá
    等 一下děng yī xiàĐợi một lát
    结账, 谢谢。jié zhàng, xiè xie。Thanh toán, cảm ơn
    我 要wǒ yàoTôi muốn… 
    一 瓶 啤 酒yī píng pí jiǔMột chai bia
    一 杯 咖 啡yī bēi kā fēiMột cốc cà phê
    一 瓶 水yī píng shuǐMột chai nước

  • Cách giao tiếp với người lạ như thế nào?

    Cách giao tiếp với người lạ như thế nào?

    Cách giao tiếp với người lạ, cách nói chuyện với một người lạ luôn là vấn đề khó khăn không chỉ của những người hướng nội. Dưới đây chúng tôi giới thiệu 7 bước để có thể giao tiếp với người lạ.

    Mời bạn xem thêm 10 cách nói chuyện khôn ngoan ai cũng có thể làm theo.

    1. Tìm một người sẵn sàng nói chuyện

    Hãy quan sát người đối diện xem họ có sẵn sàng để nói chuyện không trước khi bắt chuyện. Bạn có thể dễ dàng nhận biết thông qua ngôn ngữ cơ thể như ánh mắt, nụ cười, hành động và thái độ. Một số hành động cho thấy rằng người bạn muốn làm quen chưa sẵn sàng để trò chuyện như khoanh tay trước ngực, không quan tâm xung quanh hay đeo tai nghe và tập trung bấm điện thoại.

    Cách giao tiếp với người lạ như thế nào?

    Một điều quan trọng cần lưu ý trước khi muốn tiếp cận một người lạ đó là cảm giác an toàn. Hãy bắt chuyện và làm quen khi đang ở nơi công cộng và đông người để đảm bảo an toàn cho chính mình.

    Quan sát ngôn ngữ cơ thể của người đó xem họ có thân thiện và cởi mở không. Trước khi tiến đến gần một người lạ để nói chuyện, bạn hãy chờ xem họ có mỉm cười hoặc giao tiếp ánh mắt với mọi người không. Nếu họ đã nói chuyện với ai đó, hãy để ý xem họ có ra điệu bộ bằng tay hoặc lắng nghe người kia không. Nếu trông họ có vẻ thoải mái trong giao tiếp, có lẽ họ là người dễ nói chuyện và sẽ không phiền khi bạn muốn bắt chuyện với họ.

    2. Sử dụng ánh mắt và nụ cười thân thiện

    Một người sẽ thoải mái nói chuyện với bạn hơn thì họ cảm nhận được sự đáng tin và chân thành từ bạn. Hãy ra hiệu cho người đối diện biết bạn muốn giao tiếp bằng cách cố gắng hướng ánh mắt về phía họ và hãy nở nụ cười thân thiện.

    Nếu họ hồi đáp bằng cách mỉm cười lại hay một cái chào bằng cách gật đầu nhẹ là họ đã sẵn sàng nói chuyện với bạn. Nếu không, có thể đối với người đó đây chưa phải là lúc thích hợp. Hơn nữa, khi nói chuyện bạn hãy giữ ánh mắt và nụ cười của mình, điều này giúp cuộc trò chuyện trở nên thoải mái, vui vẻ và cởi mở.

    Nụ cười cũng tạo nên bầu không khí tích cực, giúp cho cuộc trò chuyện nhẹ nhàng và vui vẻ.

    3. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể cởi mở và thu hút

    Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, quá trình giao tiếp bao gồm ba yếu tố: ngôn ngữ, phi ngôn ngữ (hay còn gọi là ngôn ngữ cơ thể) và giọng điệu.

    Trong đó, ngôn ngữ cơ thể là yếu tố quan trọng nhất khi chiếm đến 55%. Sử dụng các ngôn ngữ hình thể cởi mở, thu hút như giao tiếp bằng mắt, luôn mỉm cười, hạn chế khoanh tay trước ngực,… sẽ giúp bạn dễ dàng tạo được thiện cảm, từ đó khiến đối phương thấy an tâm và thoải mái nói chuyện với bạn hơn.

    Cách giao tiếp với người lạ như thế nào? 1

    Hãy điều chỉnh dáng điệu sao cho có vẻ dễ gần. Đừng khoanh tay để có vẻ cởi mở và dễ nói chuyện. Xoay người về phía người đó và hơi nghiêng tới trước để thể hiện rằng bạn muốn trò chuyện với họ. Nếu cần, bạn có thể tưởng tượng đối phương là một người bạn đáng mến để dễ thư giãn hơn nữa khi ở bên cạnh họ.

    Tập thể hiện ngôn ngữ cơ thể trước gương để xem bạn cần phải thay đổi điều gì.

    4. Giữ khoảng cách để tôn trọng đối phương

    Mỗi người sẽ có một khoảng cách an toàn để giao tiếp khác nhau nên hãy giữ khoảng cách để thể hiện sự tôn trọng cũng như tạo không gian trò chuyện thoải mái, tự nhiên cho cả hai. Và ngược lại, nếu đối phương tỏ ra thân thiết và tiếp cận gần hơn khiến bản thân cảm thấy không thoải mái, hãy mạnh dạn lên tiếng. 

    Cách giao tiếp với người lạ như thế nào? 2
    Giữ khoảng cách nhất định với đối phương để thể hiện sự tôn trọng và có không gian trò chuyện thoải mái

    Để ý ngôn ngữ cơ thể của người đó xem họ có quay đi hoặc thường nhìn đi chỗ khác không, vì đó có thể là dấu hiệu cho biết họ đang căng thẳng. Nếu người ta có vẻ không thoải mái, bạn nên lùi lại và tôn trọng phản ứng của họ.

    Có thể người kia cũng căng thẳng và e sợ giống như bạn. Bằng cách tỏ thái độ thân thiện, bạn có thể giúp đối phương thư giãn hơn.

    Việc tôn trọng không gian cá nhân phải đến từ cả hai phía, thế nên bạn cũng đừng ngại lên tiếng nếu ai đó khiến bạn cảm thấy không thoải mái. Ví dụ, nếu có người tiến đến định ôm, bạn có thể nói “Ồ, cảm ơn anh, nhưng tôi không quen ôm lắm”.

    5. Bắt chuyện với người lạ

    Một câu chào đơn giản có thể khởi đầu cho cả cuộc trò chuyện. Khi bạn đi qua một nhóm người, hãy thử nói một câu nào đó ngắn gọn với tất cả những người bạn gặp. Ban đầu có lẽ hơi sợ một chút, nhưng bạn có thể thử chào “Xin chào”, hoặc “Rất vui khi gặp bạn” để tạo không khí thân thiện và cho biết là bạn sẵn sàng trò chuyện với họ. Ngay cả khi bạn không có nhiều thời gian cho một cuộc trò chuyện dài, chào hỏi cũng vẫn là một hành động đáng mến và khiến bạn có vẻ thân thiện hơn. 

    Cách giao tiếp với người lạ như thế nào? 3

    Bạn có thể khởi đầu cuộc trò chuyện, tạo không khí thân thiện bằng một câu chào. Một số câu phổ biến như “Xin chào”, “Chào bạn”, “Rất vui được gặp bạn”. Dù cuộc trò chuyện là ngắn hay dài thì lời chào vẫn là cần thiết và khiến đối phương thấy bạn dễ mến, gần gũi.

    Một số chủ đề để bắt đầu giao tiếp với người lạ:

    Cách giao tiếp với người lạ như thế nào? 4
    • Giới thiệu bản thân ngắn gọn. Vì hai bên chưa quen biết nhau, bạn không cần phải kể hết lý lịch của mình. Bạn chỉ cần chỉ cung cấp những thông tin cá nhân mà bạn thấy thoải mái, cho dù chỉ là tên gọi. Nếu là trong môi trường làm việc, bạn có thể nêu chức danh nghề nghiệp nếu có liên quan đến cuộc trò chuyện.
    • Gọi tên của người đang nói chuyện để tạo sự kết nối thân mật hơn. Người ta thường thích nghe âm thanh tên gọi của mình, do đó bạn nên hỏi tên của người đó ngay. Nhắc đến tên của họ vài lần cũng là cách để giúp bạn ghi nhớ và không dễ quên nếu lần sau bạn tình cờ gặp lại họ.
    • Chọn một sự việc hay hay gần đó để bắt chuyện. Nếu bạn không hề quen biết người đó, hãy nhìn xung quanh và nói về điều gì đó mà bạn trông thấy như thời tiết, chủ nhân của buổi tiệc, về các món ăn hoặc khách dự tiệc.
    • Khen ngợi người đối diện. Hãy đề cập đến điều gì đó đặc biệt mà bạn thích ở người đó để lời khen có vẻ chân thành. Bạn có thể nói về trrang phục hoặc thứ gì đó người kia đang mang trên người hoặc bất cứ thứ gì của họ mà bạn thích. Sau câu làm quen ban đầu, bạn có thể tiếp tục trò chuyện để tìm hiểu thêm về người đó. Tránh bình luận quá nhiều về vẻ ngoài của người đó, vì một số người có thể không thoải mái.
    • Tìm hiểu thêm về người kia.Người ta thường thích nói chuyện về mình, thế nên bạn hãy hỏi về đam mê của họ, về những gì họ muốn làm trong cuộc sống và những trải nghiệm trong đời họ. Cố gắng đặt các câu hỏi mở để đối phương phải trả lời chi tiết hơn và câu chuyện được tiếp diễn.
    • Sử dụng câu hỏi mở. Sử dụng câu hỏi nếu thì: Với dạng câu hỏi này sẽ giúp bạn và đối phương dễ trao đổi với nhau đồng thời kích thích trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của người đối phương. Ví dụ “Nếu bạn trong trường hợp… thì bạn có quan điểm như thế nào?
    • Sử dụng câu hỏi “còn bạn thì sao”: Câu hỏi này giúp bạn thể hiện được sự quan tâm của bạn đến đối phương và tạo cho họ có cơ hội bày tỏ quan điểm đồng thời bạn sẽ có thêm nhiều gợi mở cho cuộc trò chuyện tiếp theo.
    • Hạn chế sử dụng câu hỏi đóng (có, không): Những câu hỏi đóng sẽ khiến cho người nghe nhàm chán và bạn sẽ khó khai thác thông tin từ phía đối phương, dẫn đến khó tìm được chủ đề để nói chuyện.
    • Tìm một vài điểm chung để đưa vào cuộc trò chuyện. Nếu người kia hào hứng hẳn lên khi bạn nhắc đến sở thích, đội thể thao hoặc những thứ khác mà bạn yêu thích, hãy khai thác thêm về chủ đề đó. Hãy kể với họ rằng vì sao bạn thích và hỏi xem họ nghĩ thế nào. Đừng phán xét hoặc chỉ trích nếu họ có ý kiến khác với bạn. Hãy nghĩ thoáng và tiếp thu ý kiến của họ.

    6. Lắng nghe chủ động

    Áp dụng kỹ năng lắng nghe một cách có chủ động sẽ thể hiện sự tôn trọng của bạn với đối phương. Bạn nên thể hiện sự chú tâm qua ánh mắt hay gật đầu theo những vấn đề họ nói. Không nên mất tập trung như sử dụng điện thoại hay để ý tới chuyện khác xung quanh đặc biệt là bạn đang trong cuộc trò chuyện với người mới gặp. 

    Lắng nghe chủ động

    Đặc biệt, hạn chế trường hợp trả lời quá ngắn gọn hay trả lời cho có. Nếu bạn bị bỏ lỡ hoặc không nghe rõ, hãy hỏi lại đối phương đang đề cập đến vấn đề gì và đưa ra phản hồi. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn ghi điểm ngay từ cuộc trò chuyện đầu tiên với người mới gặp. 

    7. Kết thúc cuộc trò chuyện sau 5-10 phút

    Quan sát các dấu hiệu cho thấy đối phương muốn kết thúc cuộc trò chuyện. Một cuộc trò chuyện xã giao thường chỉ nên kéo dài 5 – 10 phút. Bạn hãy quan sát thái độ, biểu hiện của người kia xem có muốn dừng câu chuyện chưa. Nếu bạn cảm thấy cuộc trò chuyện có thú vị, người đó đáng tin để chia sẻ, trao đổi, bạn có thể xin thông tin để liên lạc sau này như số điện thoại, tài khoản Facebook, Zalo,…

    Ví dụ, bạn có thể nói “Nói chuyện với bạn hôm nay rất vui. Bạn có muốn trao đổi số điện thoại để sau này chúng ta nói chuyện nữa không?”

  • 10 cách nói chuyện khôn ngoan ai cũng có thể làm theo

    10 cách nói chuyện khôn ngoan ai cũng có thể làm theo

    Giao tiếp khéo léo, nói chuyện khôn ngoan là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công của một người.

    Xem thêm Cách giao tiếp với người lạ như thế nào?

    Luôn cảm ơn và xin lỗi

    Cảm ơn và xin lỗi là những điều vô cùng cơ bản trong giao tiếp. Thế nhưng, không phải ai cũng biết cảm ơn và xin lỗi đúng lúc. Vậy nên, thay vì học cách nói chuyện hoa mỹ, bạn hãy bắt đầu bằng cách sử dụng lời cảm ơn, xin lỗi đúng lúc, đúng người. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với người khác mà còn chứng tỏ bạn là người có khả năng nhận thức tốt.

    10 cách nói chuyện khôn ngoan ai cũng có thể làm theo 5

    Có thể hiểu “cảm ơn” là lời bày tỏ thái độ biết ơn, cảm kích trước lời nói, hành động hay sự giúp đỡ của một ai đó. Trong khi đó, “xin lỗi” là lời bày tỏ thái độ ân hận, hối lỗi trước những sai lầm mình đã gây ra.

    Khen nhiều, chê ít

    Khen và chê là hai kỹ năng sống quan trọng và tồn tại mãi mãi. Hầu như bất cứ ai trong chúng ta cũng đều muốn được khen. Em bé lên 3 cũng thích khen. Cụ già 80 tuổi cũng thích khen. Ít ai, hoặc không có ai thích bị chê. Có người không được ai khen bao giờ thì tự khen mình. Ít người có cái trình độ và cái can đảm để tự chê mình. Vì thế khen và chê có nhiều nội dung để trao đổi, để mạn đàm, để chia sẻ.

    10 cách nói chuyện khôn ngoan ai cũng có thể làm theo 6

    Tuy nhiên, lời khen chân thành khác với sự nịnh bợ. Do đó, bạn hãy tập trung vào những chi tiết khác biệt, cụ thể để khen đối phương. Bằng cách này, bạn sẽ rất dễ nhận được thiện cảm của mọi người.

    Ngoài ra, hãy hạn chế những lời chê, ngoại trừ trường hợp đó là người thực sự thân thiết và muốn nghe lời góp ý từ bạn.

    Chọn thời điểm phù hợp khi nói chuyện

    Để học cách nói chuyện khôn khéo, bạn cần chú ý đâu là thời điểm phù hợp để nói chuyện. Bởi tâm trạng con người sẽ thay đổi theo thời gian.

    Tùy vào nội dung câu chuyện, bạn hãy cân nhắc để thông tin được truyền tải trọn vẹn vào thời điểm người nghe sẵn sàng nhất. Nhờ đó, bạn sẽ luôn để lại ấn tượng tốt trong mắt mọi người.

    Lắng nghe đúng cách

    Học cách nói chuyện khôn khéo không có nghĩa là bạn chỉ chú ý đến lời nói của bản thân. Trong bất kỳ quá trình giao tiếp nào đều có sự tham gia giữa người nói và người nghe. Vậy nên, hãy học kỹ năng lắng nghe chân thành, cố gắng thấu hiểu và chia sẻ đúng lúc để đối phương cảm thấy được sự tôn trọng từ bạn. Làm được điều này, không khó để bạn có được cảm tình cũng như sự tin cậy từ người khác.

    Học cách đặt câu hỏi

    Đừng quên học cách đặt câu hỏi đúng lúc và phù hợp trong khi trò chuyện. Những câu hỏi mở sẽ là cách rất hay để kéo dài quá trình giao tiếp, giúp bạn nhận được nhiều thông tin hơn đồng thời chứng tỏ bản thân đang lắng nghe hết sức tập trung.

    Không kể lể mệt mỏi của bản thân

    Cho dù là người thân, bạn bè thân thiết thì bạn nên tránh tình trạng nói chuyện về những mệt mỏi và phàn nàn khó khăn của bản thân. Điều này sẽ khiến người nghe cảm thấy khó chịu và không muốn trò chuyện với bạn. Tuy nhiên, bạn có thể tâm sự về những phiền não của mình nhưng với mức độ nhất định và nói một cách đơn giản, nhẹ nhàng nhất. Vì nếu bạn kể chuyện cặn kẽ chỉ khiến đối phương cảm thấy chán ghét và lãng phí thời gian của họ khi tiếp xúc với bạn.

    Đừng quên hài hước

    Làm việc là những nỗ lực thể chất và tinh thần. Điều này đòi hỏi sự tập trung, chuyên cần và các hoạt động phân tích. Mọi người đều xác định được rằng môi trường làm việc không được phép trở thành một câu lạc bộ hài kịch. Tuy nhiên, một tổ chức vững mạnh luôn khuyến khích và phát triển một môi trường làm việc mà được làm dịu bằng sự hài hước nhẹ nhàng và vui vẻ.

    Nhiều nhà lãnh đạo phát hiện ra rằng sự cân bằng về mức độ hài hước trong ngày làm việc sẽ làm cho cách làm việc của mọi người trở nên hiệu quả và năng suất hơn.

    10 cách nói chuyện khôn ngoan ai cũng có thể làm theo

    Những người có khiếu hài hước họ là những người thân thiện, luôn mang lại niềm vui cũng như nguồn năng lượng tích cực đến với mọi người. Vì vậy, họ thường chiếm được nhiều thiện cảm và sự yêu mến của những người xung quanh.

    Mặc dù, khả năng hài hước là một năng khiếu mà không phải ai cũng có. Tuy nhiên, hãy hiểu rằng tính hài hước không phải là bẩm sinh nên bạn có thể cố gắng cải thiện được. Song, sự hài hước cũng nên được tiết chế một cách tinh tế, nhẹ nhàng chứ không phải quá “lố lăng”, ngược lại sẽ phản tác dụng.

    Xem thêm Đừng quên sự hài hước trong công việc

    Đừng nói những thứ mà bản thân không chắc chắn

    Đừng lên tiếng khi bạn chưa chắc chắn về một điều gì đó, đặc biệt là lời nhận xét, đánh giá về người khác. Đôi khi những từ ngữ mơ hồ như đại khác, hình như, nghe nói, có lẽ,… sẽ vô tình gây ra những hậu quả nặng nề hay thậm chí có thể làm tổn thương người khác. Vậy nên, hãy tìm hiểu thật chắc chắn, chính xác rồi mới nói chứ đừng phát ngôn lung tung, tùy tiện.

    Khi không biết nên nói gì thì im lặng và mỉm cười là cách ứng xử khôn ngoan nhất. Lúc này, trong mắt người khác, bạn có thể sẽ trở nên bí ẩn và sâu xa hơn. Ngoài ra, tránh phát ngôn lung tung cũng sẽ không khiến người khác dần mất thiện cảm với bạn.

  • Đừng quên sự hài hước trong công việc

    Đừng quên sự hài hước trong công việc

    Trước đây, trong môi trường làm việc chỉ có mệnh lệnh và kiểm soát, rất ít chỗ cho tiếng cười hoặc sự hài hước. Người ta cho rằng, để làm việc hiệu quả, môi trường làm việc phải im lìm. Khi đó, góc làm việc mà lãnh đạo “an toạ” là một nơi đáng sợ và hãi hùng. Sự hài hước và tiếng cười ở nơi làm việc là một điều gần như “xa xỉ”. Nhưng hiện nay, mọi thứ đã thay đổi, hài hước là một trong những cách nói chuyện khôn ngoan ai cũng có thể làm theo.

    Đừng quên sự hài hước trong công việc

    Làm việc là những nỗ lực thể chất và tinh thần. Điều này đòi hỏi sự tập trung, chuyên cần và các hoạt động phân tích. Mọi người đều xác định được rằng môi trường làm việc không được phép trở thành một câu lạc bộ hài kịch. Tuy nhiên, một tổ chức vững mạnh luôn khuyến khích và phát triển một môi trường làm việc mà được làm dịu bằng sự hài hước nhẹ nhàng và vui vẻ.

    Nhiều nhà lãnh đạo phát hiện ra rằng sự cân bằng về mức độ hài hước trong ngày làm việc sẽ làm cho cách làm việc của mọi người trở nên hiệu quả và năng suất hơn.

    Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã đưa ra lời khuyên này: “Hãy vui vẻ ngay trong mệnh lệnh của bạn. Đừng lúc nào cũng vội vội vàng vàng. Dành thời gian với gia đình. Kết quả tất yếu: xung quanh bạn là những người làm việc nghiêm túc, nhưng không chỉ vậy, họ là người biết làm và biết chơi”.

    Tại sao nên hài hước trong công việc?

    Sau đây là một số lí do vì sao sự hài hước lại quan trọng ở môi trường làm việc:

    • Sự hài hước là cách diễn tả cảm xúc tự nhiên của con người. Tiếng cười làm cho chúng ta “người” hơn. Một môi trường làm việc mà cấm đoán tiếng cười thì chẳng tự nhiên và lành mạnh chút nào. Mọi người làm việc trong môi trường không tự nhiên sẽ dễ cảm thấy lo lắng và ức chế.
    • Sự hài hước làm giảm căng thẳng và sức ép. Tạo ra sự hài hước đúng lúc là một kỹ thuật phù hợp trong các hoàn cảnh chịu sức ép cao. Nó có thể được dùng để phá đi “tảng băng lạnh lùng” và giảm xung đột giữa một nhóm người. Các nhà đàm phán có khiếu hài hước thường áp dụng chính kỹ thuật này để vượt qua được các sức ép.
    • Theo khoa học, tiếng cười có nhiều lợi ích về sức khoẻ. Các nghiên cứu sinh lý học của con người đã chỉ ra rằng. khi chúng ta cười sẽ tiết ra một lượng endorphins cho mạch máu. Chất tự nhiên này được xem là có hiệu quả gấp 10 lần so với morphine – một loại thuốc thường dùng để giảm đau. Nó có tác dụng kích thích và làm cường tráng cơ thể con người, có tác dụng tương tự những bài tập thể dục. Người ta cũng chỉ ra rằng cười cũng làm bổ sung thêm lượng ôxy. Nó giúp chúng ta tăng cường khả năng miễn dịch và giảm căng thẳng.
    • Các nhà lãnh đạo có thể sử dụng tiếng cười và sự hài hước của mình như là một cách để gắn kết mọi người và cho mọi người thấy sự thân thiện của mình. Hài hước cũng thể hiện rằng nhà lãnh đạo thoải mái khi có mọi người ở xung quanh và giúp tạo ra cách trò chuyện cởi mở.
    • Một môi trường hài hước sẽ khuyến khích sự sáng tạo. Rất nhiều tổ chức ngày nay thiếu đi tinh thần sáng tạo và đổi mới trong văn hoá tổ chức. Một tổ chức khuyến khích sự hài hước sẽ khuyến khích mọi người sáng tạo và làm cho mọi người dễ dàng thích nghi với thay đổi. Đây cũng là kiểu văn hoá cho phép mọi người chấp nhận mạo hiểm cần thiết để giải quyết vấn đề. Do đó, sẽ là thiếu sót nếu không khuyến khích sự hài hước trong môi trường làm việc đầy căng thẳng như hiện nay. Nếu lãnh đạo muốn làm việc trong một môi trường cân bằng và hiệu quả, hãy khuyến khích sự hài hước và luôn vui vẻ với mọi người. Hãy khuyến khích mọi người tận dụng thời gian nghỉ để thư giãn và hồi phục lại bằng một thang thuốc hữu hiệu – tiếng cười.

    Nguyệt Ánh
    Theo Leadingtoday

  • 15 mẹo tâm lý giao tiếp bắt buộc phải biết

    15 mẹo tâm lý giao tiếp bắt buộc phải biết

    1. Mẹo tâm lý giao tiếp khiến người khác hài lòng

    1. Nếu muốn người khác hài lòng, hãy lặp lại những gì họ nói với bạn.
    2. Khi tranh cãi với ai đó, hãy đứng cạnh thay vì đối diện với họ.
    3. Nếu bạn muốn nhận được phản hồi tích cực từ ai đó, hãy gật đầu khi nói chuyện.
    4. Nếu cần nhờ vả, hãy bắt đầu bằng “Tôi cần bạn giúp.”
    5. Cách cắt lời ai đó mà không làm họ khó chịu.
    6. Lịch sự khi bị ai đó làm mất mặt.

    Nếu muốn người khác hài lòng, hãy lặp lại những gì họ nói với bạn. Chúng ta đều thích được công nhận những điều mình nói. Đây chính là chìa khoá để bạn gây thiện cảm cho người khác một cách hiệu quả nhất, đơn giản là cho họ thứ họ cần và họ thích.

    Khi bạn nói chuyện với ai đó và người đó nói với bạn về một chuyện quan trọng của họ, bạn chỉ cần lặp lại những gì họ nói (tất nhiên không cần phải lặp lại nguyên văn) theo cách của bạn.Việc này khiến người đó nghĩ rằng bạn rất lắng nghe và thực sự quan tâm đến những gì họ nói. Đó chính là sự công nhận mà bạn dành cho họ.

    Mẹo tâm lý giao tiếp khiến người khác hài lòng

    Khi tranh cãi với ai đó, hãy đứng cạnh thay vì đối diện với họ.

    Hẳn bạn đã từng trải qua những cuộc nói chuyện bình thường bỗng chốc leo thang thành cãi vã. Trừ khi bạn thích kịch tính vậy chứ ai cũng muốn tránh cãi vã không cần thiết. Thường thì mọi người cảm thấy bị kích thích và dễ nổi giận hơn khi họ thấy họ sai và bị đe doạ, nên khi bạn thấy cuộc nói chuyện có vẻ đang nóng dần lên thì hãy chuyển sang đứng hoặc ngồi bên cạnh. Chắc chắn khi không phải đối mặt nhau, họ sẽ ít cảm thấy bị đe doạ và dễ bình tĩnh hơn.

    Nếu bạn muốn nhận được phản hồi tích cực từ ai đó, hãy gật đầu khi nói chuyện.

    Hãy gật nhẹ đầu khi bạn muốn truyền đi một thông điệp quan trọng và muốn người khác đồng ý với mình, vì mọi người vô thức thích sao chép lại cử chỉ của người khác nên họ cũng sẽ có xu hướng muốn gật đầu đồng tình với bạn. Và mẹo này quyền năng tới mức mà hành vi gật đầu có thể phần nào tác động đến suy nghĩ và khiến họ thực sự đồng ý với ý kiến của bạn.

    Nếu cần nhờ vả, hãy bắt đầu bằng “Tôi cần bạn giúp.”

    Bạn có thể muốn nhờ vả người khác vì bạn lười hoặc bạn thực sự cần giúp đỡ để làm xong việc. Áp lực xã giao khiến mọi người đều không muốn bị xem là kẻ xấu tính, nên thường thì bạn sẽ được giúp thôi nếu mở lời một cách đàng hoàng tử tế bằng câu nói: “Tôi cần bạn giúp!” kết hợp với giọng điệu mềm mỏng và ánh mắt nhìn thẳng. Đừng ngại ngùng khách sáo, “Tôi cần bạn giúp” thực sự là một câu thần chú đấy.

    Cách cắt lời ai đó mà không làm họ khó chịu.

    Nếu có 1 người nói liên tục không ngừng, bạn không thể nói chen vào nổi, hãy làm rơi một vật gì đó xuống dưới đất (chìa khóa, bút, vv…), khom lưng xuống nhặt sau đó bắt đầu nói. Như vậy bạn có thể gián đoạn đối phương mà không bị họ phát hiện sau đó.

    Nếu có một người liên tục đến bàn làm việc của bạn làm phiền, bạn tiếp tục trò chuyện với họ, nhưng đồng thời đứng dậy cùng đi về phía bàn làm việc của họ. Họ sẽ “bị dẫn về” chỗ của mình mà không biết là mình đã về bằng cách nào.

    Lịch sự khi bị ai đó làm mất mặt.

    Nếu có một người muốn làm bạn mất mặt trước rất nhiều người, hãy đối xử với người đó cực kỳ lịch sự. Họ sẽ tự thấy bản thân mình rất ngốc nghếch.

    2. Mẹo tâm lý giúp hữu ích trong cuộc sống

    15 mẹo tâm lý giao tiếp bắt buộc phải biết 7
    1. Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó, hãy cố gắng nhìn từ phải sang trái. Bởi vì nếu bạn nhìn từ trái sang phải theo thói quen thông thường, mắt bạn sẽ tự động bỏ qua thứ gì đó. Hướng ngược lại mệt mỏi hơn, nhưng bạn có thể nhận thấy nhiều chi tiết hơn.
    2. Người ta sẽ nhớ đến bạn qua những gì bạn nói về người khác. Hiện tượng này được gọi là “sự chuyển vô thức”. Nếu bạn nói một người nào đó rất lương thiện, người khác sẽ liên tưởng đến bạn với những đức tính đó. Nếu bạn nói những điều không hay, người khác cũng sẽ liên kết những bình luận tiêu cực này lên bạn.
    3. Nếu bạn cảm thấy có ai đó đang nhìn mình, bạn có thể nhìn vào đồng hồ trên tường. Nếu người đó đang nhìn bạn, họ cũng sẽ vô thức nhìn vào cái đồng hồ ấy.
    4. Nếu bạn bị mắng, hãy tiến đến gần người đang mắng bạn một chút. Lớn tiếng quát mắng một người ở gần mình sẽ khiến một người cảm thấy rất không thoải mái, nên lời nói của họ sẽ dịu hơn đi.
    5. Bạn muốn tỏ ra thân thiện tự tin với người bạn vừa quen? Hãy tập cách ghi nhớ màu đồng tử mắt của họ. Tần suất bạn và họ giao lưu bằng mắt sẽ tăng lên đồng thời khiến bạn tự tin và thân thiện.
    6. Nếu bạn cảm thấy hồi hộp lo lắng, hãy nhấm nháp một ít đồ ăn vặt hoặc nhai kẹo cao su. Đại não của chúng ta khá kỳ quặc, nó sẽ tự cảm thấy an toàn khi chúng ta đang ăn thứ gì đó. →Xem thêm Làm sao để người hướng nội tự tin hơn?
    7. Tâm trạng tụt mood, không vui? Hãy giả vờ cười, nó khiến đại não của bạn nghĩ bạn đang vui vẻ và giúp bạn cải thiện tâm trạng của mình. (Điều này chỉ áp dụng trong trường hợp bạn thoáng không vui, còn nếu là trầm cảm thời gian dài, xin đừng giả vờ tỏ ra vui vẻ, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ.)→Xem thêm 10 cách phòng tránh trầm cảm.
    8. Nếu bạn làm công việc chăm sóc khách hàng, hãy đặt một tấm gương đằng sau lưng. Khách hàng hàng sẽ trở nên dễ thương hơn vì không ai muốn nhìn thấy mặt mình đang vặn vẹo khó chịu cả.
    9. Những người dễ dàng đỏ mặt thường hào phóng và đáng tin cậy hơn những người không.