STEM chế tạo bình điện phân hóa học lớp 10
Xem thêm
Stem chế tạo giấy chỉ thị axit bazo hóa học 11
Stem chế tạo gương soi hóa học lớp 12
CHỦ ĐỀ STEM HÓA HỌC 10
CHỦ ĐỀ: CHẾ TẠO THIẾT BỊ ĐIỆN PHÂN ĐIỀU CHẾ NƯỚC GIAVEN
* Lí do chọn chủ đề: Các vết bẩn cứng đầu bám trên quần áo luôn là nỗi băn khoăn của nhiều người. Nước Giaven là hóa chất có tác dụng tẩy rửa trong đó nổi bật với công dụng tẩy trắng quần áo hiệu quả đem lại hiệu quả cao và tiết kiệm thời gian.
* Tình huống dạy học: HS đi học thường không tránh khỏi việc áo quần trắng bị ố vàng, dính mực hoặc chứa những vết bẩn cứng đầu. Trong vai trò là kĩ sư Hoá học, em hãy tìm hiểu và tự chế tạo một thiết bị điện phân đơn giản để điều chế thuốc tẩy Giaven nhằm làm sạch vết bẩn trên.
* Nhiệm vụ chung/sản phẩm của chủ đề:
– Chế tạo thiết bị điện phân đơn giản điều chế nước Giaven.
– Sản phẩm thỏa mãn những yêu cầu sau:
+ Cấu tạo thiết bị điện phân đảm bảo kín
+ Nước Giaven có màu vàng nhạt, mùi hắc, tẩy trắng được mẫu vải bẩn.
VỊ TRÍ CHỦ ĐỀ TRONG CHƯƠNG TRÌNH |
|||||
Môn học chủ đạo | Hóa học | ||||
Nội dung chủ yếu và yêu cầu cần đạt |
|
||||
Các kiến thức được tích hợp |
Kiến thức đã học – Bản vẽ kĩ thuật (Công nghệ) – Thống kê (Toán học 10) – Pha chế một dung dịch theo một nồng độ cho trước (Hóa học 9) Kiến thức mới: – Cấu tạo bình điện phân (Vật lí ) – Công thức Faraday – Thiết kế và trang trí (Công nghệ) |
||||
Thời gian thực hiện |
Trên lớp: 2 tiết Ở nhà: 1 giờ (Tùy học sinh bố trí). |
Mục tiêu bài học chủ đề STEM
-
Trình bày và so sánh được tính chất oxi hoá mạnh của các halogen. Nêu được phản ứng tự oxi hoá — khử của clo. Viết được các PTHH minh họa.
-
Giải thích được tính tầy màu của khí clo ẩm và của nước Giaven.
-
Trình bày được một số tính chất của dung dich Giaven (màu săc, mùi, trạng thái, thời gian lưu trữ và bảo quản, công dụng, tỷ trọng). Viết được PTHH điều chế nước Giaven từ phản ứng điện phân dung dịch NaCl.
-
Lập kế hoạch, vẽ và mô tả được thiết bị điện phân dung dịch NaCl điều chế nước Giaven.
5. Xác định được vật liệu làm thùng điện phân, điện cực, nguồn điện phù hợp với yêu cầu. Pha chế được dung dịch NaCl có nồng độ như yêu cầu.
6. Thử nghiệm, điều chỉnh thiết kế và lí giải được những thay đổi so với thiết kế ban đầu.
7. Tự học, hợp tác nhóm trong các hoạt động học tập.
8. Trao đổi, chia sẻ các thông tin về kiến thức nền, thiết kế bản thiết kế, thi công sản phẩm và giới thiệu sản phẩm.
Mời các thầy cô và các em tải bản word đầy đủ tại đây
STEM 10-Bình điện phân tạo nước Giaven
Xem thêm
- Tổng hợp giáo án chủ đề STEM trong môn hóa học
- Tổng hợp bài tập hữu cơ hay và khó có lời giải chi tiết
- Giải bài tập chất béo theo phương pháp dồn chất
- Tổng hợp 50+ bài tập chất béo có lời giải chi tiết
- Tổng hợp bài tập vô cơ hay và khó có lời giải chi tiết
- Tổng hợp đề thi môn hóa của bộ giáo dục từ năm 2007 đến nay
- Tổng hợp đề thi THPT QG 2021 file word có lời giải chi tiết
- Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 12 môn hóa học
- Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 11 môn hóa học
- Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 10 môn hoá học
- Tổng hợp các chuyên đề hóa học lớp 10
- Tổng hợp các chuyên đề hóa học lớp 11
- Tổng hợp các chuyên đề hóa học lớp 12
- Tổng hợp đề thi giữa học kì 2 cả ba khối 10 11 12
- Tổng hợp các phương pháp giải bài tập môn hoá học
- Tổng hợp đề thi HSG lớp 12 môn hoá học