Trong khi doanh số quảng cáo của Google và Facebook giảm mạnh trong thời gian vừa qua, doanh số quảng cáo của The Trade Desk tăng 24%. The Trade Desk là một DSP (Demand Side Platform), có cơ chế chạy quảng cáo mở, khác với Google và Facebook. Đây mới thực sự là lý do Facebook phải thu tiền tick xanh.
The Trade Desk là gì?
Trade Desk™ là một công ty công nghệ cung cấp dịch vụ cho người mua quảng cáo. Thông qua nền tảng, dựa trên dữ liệu đám mây, người mua quảng cáo có thể tạo, quản lý và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số trên mọi định dạng và thiết bị quảng cáo.
Việc tích hợp với lượng dữ liệu lớn, kho lưu trữ và các nhà sản xuất giúp The Trade Desk tối ưu hoá khả năng tiếp cận người dùng và khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng. Đồng thời, giao diện lập trình ứng dụng doanh nghiệp cho phép phát triển tùy chỉnh trên nền tảng.
Ngoài trụ sở đặt tại Ventura, CA, The Trade Desk có các văn phòng trên khắp Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương.
The Trade Desk sử dụng công nghệ gì?
The Trade Desk sử dụng công nghệ Unified ID 2.0 (UID 2.0) để định danh khách hàng chính xác mà không cần cookie, một công nghệ đang dần bị loại bỏ do xâm phạm quyền riêng tư của người tiêu dùng.
UID 2.0 có thể giúp target khách hàng mục tiêu chính xác mà không xâm phạm sự riêng tư của khách hàng. Hay nói cách khác, khi mà thế giới từ từ loại bỏ cookies (đang xảy ra), thì The Trade Desk sẽ có vị thế tốt trong thị trường quảng cáo.
Mới đây, TikTok và The Trade Desk đã thiết lập quan hệ đối tác tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương.
Seeding (tiếng Anh là gieo hạt) cách phân phát nội dung trên Internet. Người tạo nội dung lan truyền nội dung đó đến nhiều người hơn bằng cách đi comment dạo, chia sẻ, viết bài…
Khái niệm Seeding là gì?
Seeding chính là một cách marketing (PR) giúp tăng sự tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ bằng cách chia sẻ những nội dung, thông điệp có lợi cho thương hiệu của bạn đến với khách hàng.
Seeding là hình thức đưa khách hàng tiếp cận với những thông tin liên quan đến thương hiệu của bạn một cách khéo léo, “quảng cáo mà không ai biết là đang quảng cáo”.
Chẳng hạn, seeding facebook là hoạt động trò chuyện, để lại bình luận (comment) ảo trong bài viết nhằm tạo hiệu ứng, gây dựng niềm tin và lôi kéo sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ đang quảng cáo.
Tại sao lại cần seeding?
Thu hút mọi người, đề cập những thông tin và lồng ghép những sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng
Khuyến khích trao đổi, kích thích khách hàng tăng khả năng lan truyền, tạo cho họ niềm tin, tăng nhận thức và chuyển hóa thành hành động
Tăng khả năng lên top cho doanh nghiệp bằng những từ khóa đơn giản, thu hút lượt traffic từ Google thông qua các topic khiến thông tin lan truyền tốt hơn
Tăng tính nhận diện thương hiệu tới khách hàng giúp khách hàng biết được đến hình ảnh thương hiệu, từ đó phát triển thương hiệu mạnh mẽ
Tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu nhanh hơn, đơn giản và thuận lợi giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm của doanh nghiệp
Tạo nguồn backlink chất lượng, để đem lại giá trị cao làm tài nguyên cho công việc SEO của công ty
Marketing là một quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng. Tập trung vào khách hàng, một trong những thành phần hàng đầu của quản lý doanh nghiệp.
Marketing là gì?
Marketing được hiểu ngắn gọn là tiếp thị – một hình thức phổ biến để kết nối với khách hàng và Marketing bao gồm tất cả những việc cần làm để thu hút khách hàng đến một thương hiệu và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Marketing là ngành đào tạo phổ biến trong các trường đại học, cao đẳng nhằm cung cấp kiến thức về nghiên cứu nhu cầu thị hiếu của khách hàng và thị trường, phân tích hành vi người tiêu dùng và lên chiến lược nhằm tiếp thị thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ đến đúng khách hàng tiềm năng, …
Marketing bao gồm những gì? Cụ thể, khi học marketing, người học sẽ nắm được cách thức:
Marketer (nhân viên marketing) là những người làm việc trong lĩnh vực marketing, chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích thị trường và lên chiến lược nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ có giá trị đến khách hàng tiềm năng.
Từ đó, nhân viên marketing có thể gắn kết khách hàng với thương hiệu doanh nghiệp trong mối quan hệ bền chặt lâu dài.
Tầm quan trọng của Marketing
Marketing là một hoạt động vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển trong kinh doanh và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng. Về cơ bản hoạt động Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ và mở rộng tệp để tìm kiếm khách hàng mới.
Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng. Marketing cung cấp cho khách hàng những hiểu biết sâu sắc nhất về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn. Modern marketing hay tiếp thị hiện đại là những phương pháp ít tốn kém hơn bao giờ hết. Các trang Social Media và chiến dịch Email Marketing thường giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm ngân sách đáng kể. Từ đó marketing giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh với “đàn anh” lớn hơn trên thị trường.
Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng. Duy trì mối quan hệ mật thiết với khách hàng là công việc vô cùng quan trọng, giúp khách hàng có lòng tin cũng như đánh giá cao sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Marketing giúp tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi. Trong quá khứ, có lẽ bạn chỉ được tương tác cùng khách hàng khi họ xuất hiện tại công ty của bạn. Với marketing, bạn tương tác với họ mọi lúc mọi nơi. Chẳng hạn như, bạn được tự do gửi khách hàng những nội dung liên quan đến sản phẩm ngay cả khi họ không trực tiếp trao đổi với bạn. Chính vì thế, marketing giúp bạn tạo dựng quan hệ với các khách hàng tiềm năng một cách “dễ chịu” hơn.
Marketing giúp tương tác với khách hàng mọi lúc, mọi nơi
Marketing giúp bán hàng. Mục đích cuối cùng của một hoạt động kinh doanh là tối đa hoá lợi nhuận và marketing là điều cần thiết để đạt được mục đích đó. Ngày nay muốn bán được hàng, bạn cần phải làm cho khách hàng biết đến sản phẩm qua những lời chào hàng hấp dẫn. Để rồi họ tiếp tục lắng nghe, bị bạn thuyết phục và đồng ý mua sản phẩm của bạn. Đó chính là lý do, tại sao nói marketing giúp bạn bán hàng tốt hơn.
Marketing giúp doanh nghiệp phát triển. Marketing là một chiến lược quan trọng giúp hoạt động kinh doanh thương mại của doanh nghiệp phát triển, mở rộng tệp khách hàng. Mặc dù, khách hàng hiện tại vẫn được xem là quan trọng nhất với bạn nhưng việc marketing để mở rộng thêm danh sách này cũng là điều quan trọng không kém.
Các loại hình marketing
Để làm rõ về khái niệm Marketing thì mình sẽ giới thiệu cho các bạn 6 loại hình phổ biến sau:
6 loại hình marketing thành công
SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website/video youtube trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs (thông thường là Google).
Blog Marketing. Ngày nay blog không còn dành riêng cho các cá nhân. Nhiều doanh nghiệp đăng tải những bài viết về lĩnh vực hoạt động kinh doanh thương mại của mình. Đồng thời nuôi dưỡng sự quan tâm của những khách hàng tiềm năng đang mong muốn tìm kiếm thông tin.
Social Media Marketing. Bạn hoàn toàn được tự do sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn,… Một chiến dịch Social Marketing tốt sẽ giúp tạo ấn tượng và tăng khả năng viral cho thương hiệu và sản phẩm đến khách hàng của mình.
Print Marketing. Rất nhiều đối tượng khách hàng là những người thường xuyên đăng ký mua báo và tạp chí in ấn. Bạn nên tài trợ các bài báo để đăng content liên quan mà khách hàng mình quan tâm.
Search Engine Marketing (SEM). Loại hình marketing này hơi khác so với SEO. Bạn thường trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để đặt liên kết trên các website mà các công cụ tìm kiếm index. Với mục đích là để tăng sự hiện diện của doanh nghiệp bạn đến khách hàng. Loại hình này được gọi là Pay-per-click (PPC).
Video Marketing. Cải tiến hơn so với các loại hình marketing trước đây. Ngày nay nhiều người tham gia đầu tư thiết kế và publish những video mang tính giải trí nhưng vẫn chứa đựng nhiều giá trị, thông qua đó thu hút thêm các khách hàng tiềm năng.
Các bộ phận chính trong ngành Marketing
Quảng cáo (Advertising). Bộ phận Advertising có nhiệm vụ quảng bá và truyền thông một ý tưởng hay một sản phẩm dịch vụ trên thị trường bằng cách đặt quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.
Quan hệ công chúng (Community Involvement hay Public Relations). Một chiến lược truyền thông sẽ tạo dựng các mối quan hệ cùng có lợi giữa doanh nghiệp và khách hàng. Quan hệ công chúng sẽ góp phần giúp thương hiệu đến gần với khách hàng mục tiêu hơn nhờ vào những nội dung PR chân thực, truyền cảm hứng…
Quan hệ công chúng sẽ góp phần giúp thương hiệu đến gần với khách hàng
Chăm sóc khách hàng (Customer service). Về cơ bản, marketing cũng có vai trò trong việc đưa ra sự hỗ trợ và những lời khuyên cho khách hàng. Đối với doanh nghiệp, người bán không chỉ cung cấp dịch vụ trước, trong mà còn cả sau khi bán sản phẩm. Dịch vụ tốt sẽ khiến khách hàng hài lòng và thậm chí mang lại giá trị vượt xa những gì họ mong đợi. Nếu bạn không thể làm được điều này thì bạn sẽ thua kém đối thủ của mình ngay cả khi sản phẩm của bạn tốt hơn.
Direct Marketing. Bộ phận này bao gồm những việc gửi thông điệp của bạn trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua tờ rơi, biểu mẫu, tờ quảng cáo,…
Phân phối (Distribution). Phân phối là một phần của chuỗi cung ứng. Bộ phận này có nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa từ kho đến các cửa hàng hoặc siêu thị.
Nghiên cứu thị trường (Market Research). Nghiên cứu thị trường là một trong những quá trình thu thập và phân tích thông tin quan trọng. Dữ liệu có được sau khi thu thập và phân tích sẽ giúp doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về cách mà mọi người phản ứng trước những sản phẩm hay dịch vụ của mình. Các doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường liên tục và không ngừng. Việc họ trao đổi, tiếp xúc khách hàng, nghiên cứu đối thủ cũng chính là đang nghiên cứu thị trường. Việc này sẽ giúp tạo ra nhiều dữ liệu về sản phẩm, khách hàng và thị trường của doanh nghiệp. Đồng thời nghiên cứu thị trường còn góp phần cho hoạt động phát triển sản phẩm mới.
Lập kế hoạch truyền thông (Media Planning). Kế hoạch truyền thông có liên quan chặt chẽ đến chiến lược marketing. Nó sử dụng các kênh truyền thông tốt nhất để tiếp cận thị trường mục tiêu. Một số kênh truyền thông chính yếu bao gồm: facebook, instagram, zalo, tik tok, TV, radio, báo, tạp chí,…
Định giá sản phẩm (Product Pricing). Khi đặt giá, bạn nên tính đến chi phí sản xuất và vận chuyển. Bạn cũng nên xem xét các đối thủ của mình đang bán nó với giá bao nhiêu, chất lượng như thế nào. Hầu hết các sản phẩm hiếm khi giữ nguyên giá trong thời gian dài. Vì có khả năng chi phí sản xuất thay đổi, tiền lương tăng hoặc đối thủ cạnh tranh của bạn cũng giảm giá đột ngột. Bạn cần nên nhận thức được mọi yếu tố ảnh hưởng đến giá cả mọi lúc.
Kinh doanh bán hàng (Sales). Sales bao gồm việc lập kế hoạch và hỗ trợ đội ngũ bán hàng bằng việc hướng dẫn họ các cách thúc đẩy các chỉ tiêu bán hàng. Nó cũng liên quan đến việc tổ chức sắp xếp một kế hoạch làm thế nào để tiếp cận khách hàng tiềm năng hiện có. Nhân viên sales có vai trò trong việc hoàn thành các chỉ tiêu đó.
One-to-one Marketing. One-to-one marketing liên quan đến việc giao tiếp, trao đổi một cách trực tiếp với từng khách hàng. Công ty sau đó có thể đưa ra một số điều chỉnh để tiếp cận thị hiếu và sở thích của mỗi khách hàng.
Impression Marketing. Là thành viên của phòng ban này, bạn phải làm sao để khiến người dùng có được nhận thức tốt về sản phẩm và dịch vụ của bạn…
Vậy học Marketing ra làm gì? Có ti tỉ sự lựa chọn cho các bạn học Marketing. Chúng ta phải tự tin vào ngành mà mình đã chọn. Cách mà tui chứng minh cho những người đã nói những điều không mấy dễ nghe về ngành mà tui học đó chính là học thật tốt, ra trường tìm kiếm một công việc thật tốt và cố gắng từng ngày.
Bài viết vẫn còn rất nhiều thiếu sót nhưng vì nó đã quá dài nên tui xin phép dừng lại tại đây.
Marketing là một ngành vô cùng hấp dẫn, cơ hội việc làm rộng mở. Sinh viên ngành Marketing không chỉ cần kiến thức chuyên ngành, kỹ năng nghề nghiệp mà còn cần ngoại ngữ và kỹ năng mềm để thu hút nhà tuyển dụng.
Học ngành marketing ra trường làm gì?
Người học Marketing sau khi tốt nghiệp sẽ có đủ năng lực đảm nhận các vị trí từ chuyên viên cho đến quản lý tại các bộ phận, có khả năng cạnh tranh ở các vị trí như:
Các vị trí marketing chủ chốt trong công ty như: Giám đốc Marketing, trưởng Phòng Marketing, Nhân viên Marketing PPC, Nhân viên thiết kế tối ưu hóa chuyển đổi, Nhân viên SEO Website…
Chuyên viên tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Marketing như: doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại – dịch vụ, các cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận…
Chuyên viên nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm.
Chuyên viên chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng.
Chuyên viên phát triển thương hiệu.
Giảng dạy và nghiên cứu về Quản trị Marketing.
Cán bộ nghiên cứu phát triển chiến lược Marketing.
Giảng viên dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.
Học ngành Marketing làm việc ở đâu?
Doanh nghiệp hoạt động với các loại hình khác nhau như: liên doanh, liên kết, TNHH, công ty, tập đoàn đa quốc gia…
Các công ty quảng cáo (Advertising agency)
Công ty truyền thông (Media agency)
Công ty nghiên cứu thị trường (Market research agency)
Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung tâm chuyên nghiệp có đào tạo ngành Marketing…
Học ngành Marketing thi khối nào?
Mỗi trường học đều có quy chế và các lựa chọn những tổ hợp môn xét tuyển khác nhau.
Các trường tuyển ngành Marketing thường sử dụng những tổ hợp môn phổ biến như khối A00 (Toán – Lý – Hóa), A01 (Toán – Lý – Anh), D01 (Văn – Toán – Anh), C01 (Toán, Văn, Lý), C00 (Văn – Sử – Địa) hoặc D09, D03.
Hiện nay, đa số các trường đại học sẽ tuyển sinh ngành Marketing bằng 1 trong 3 phương thức xét tuyển sau đây:
Xét tuyển theo học bạ THPT trong 3 năm cấp 3;
Xét tuyển thẳng;
Xét tuyển trên kết quả cuối cùng của kỳ thi Tốt nghiệp THPT (trước đây gọi là THPT quốc gia).
Các trường đại học đào tạo ngành Marketing
Để có được nền tảng nghề nghiệp vững chắc, kinh nghiệm vững vàng khi bước ra thực tế để làm việc, thí sinh cần chọn đúng trường đào tạo nhằm đảm bảo cơ hội nghề nghiệp tốt nhất khi ra trường.
Hiện nay các trường ĐH khối Kinh tế, Tài chính đều có tuyển sinh ngành Marketing. Một số trường ĐH các em học sinh có thể tham khảo như:
Học Marketing ở Hà Nội có các trường: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Thương mại, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học FPT, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Hà Nội,
Học tại Đà Nẵng có các trường: Đại học Duy Tân, Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Đại học Đông Á
Học Marketing ở TP. Hồ Chí Minh có các trường: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Đại học Tài chính – Marketing, Đại học Kinh tế – Tài chính, Đại học Kinh tế – Luật, Trường Đại học Hoa Sen…
Học Marketing tại các trường quốc tế: Đại học RMIT, Đại học Anh Quốc Việt Nam BUV, Đại học Swinburne Việt Nam, Đại học Fulbright Việt Nam, Đại học Quốc tế Hồng Bàng,…
AIDA là một trong những mô hình quảng cáo hiệu quả nhất hiện nay và được áp dụng rất phổ biến trong giới marketing. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu công thức AIDA là gì và khi nào thì áp dụng nó.
Công thức AIDA là gì?
AIDA là một trong 20 công thức viết content quảng cáo triệu view, được ghép lại từ những chữ cái đầu tiên của 4 từ Attention (chú ý) – Interest (thích thú) – Desire (mong muốn) – Action (hành động).
Đây là một công thức được sử dụng rất phổ biến trong content PR Marketing và xem là một chiếc “chìa khoá” quan trọng góp phần không nhỏ dẫn đến sự thành công của những chiến dịch quảng cáo.
Người đầu tiên đưa ra lý thuyết AIDA là một nhà quảng cáo và bán hàng người Mỹ tên là E.St.Elmo Lewis.
Công thức AIDA sử dụng trong trường hợp nào?
Sử dụng công thức AIDA khi bạn viết một đoạn văn bản hướng đến mục tiêu cuối cùng là khiến người khác thực hiện hành động. Mục tiêu của công thức tiếp thị AIDA là thực hiện những điều sau:
Thu hút sự chú ý của người đọc và thu hút họ;
Tạo điểm quan tâm để họ tiếp tục đọc;
Hiển thị một lợi ích tạo ra mong muốn cho;
Kết thúc bài viết bằng một lời kêu gọi người đọc phải hành động (gọi điện Hotline để mua hàng; gửi mail hoặc điền vào Form đăng ký).
Mô hình AIDA có thể được gọi là một mô hình truyền thông hơn là một mô hình ra quyết định, vì nó xác định các công ty, cách thức và thời điểm giao tiếp trong mỗi giai đoạn vì người tiêu dùng sẽ sử dụng các nền tảng khác nhau, tham gia ở các điểm tiếp xúc khác nhau và yêu cầu thông tin khác nhau xuyên suốt các giai đoạn từ nhiều nguồn khác nhau.
Cách sử dụng công thức AIDA
#1 Attention – Thu hút sự chú ý từ cái nhìn đầu tiên
Điều đầu tiên của công thức AIDA là thu hút sự chú ý. Có một số cách để tạo sự chú ý đó, đầu tiên là tạo ra một tiêu đề tuyệt vời.
Cái quyết định người đọc, khách hàng có click vào bài viết của bạn hay không chính là tiêu đề của bài viết – thứ hiển thị trên Google tìm kiếm, Youtube.
Bạn có thể viết tiêu đề giật tít thật shock nhưng không nên lạm dụng. Hãy luôn ghi nhớ nguyên tắc “mang lại giá trị có khách hàng”
Hãy nhớ rằng khoảng 80% mọi người sẽ tập trung và bị thu hút ở phần tiêu đề. Trong đó, các chiến lược copywriting tiêu đề hiệu quả bao gồm:
Sử dụng tính khẩn cấp. Tính khẩn cấp ngụ ý rằng người đọc cần phải thực hiện hành động hoặc họ sẽ bỏ lỡ điều gì đó đáng giá. Nó có tiềm năng tăng tỷ lệ nhấp chuột vào website hoặc Form đăng ký. Ví dụ như: “5 Xu hướng Tiếp thị Cực kỳ Tốt mà Bạn Không nên Sử dụng” là một dòng tiêu đề mang tính nghịch lý, khẩn cấp nhưng sẽ tạo sự tò mò.
Đi vào một vấn đề cụ thể. Các tiêu đề mơ hồ thường gây nhàm chán và sẽ khiến người đọc “buồn ngủ”. Hãy đưa ra nội dung tiêu đề càng cụ thể càng tốt để kích thích họ đọc nội dung của bạn. Ví dụ: “Làm thế nào để SEO vào năm 2022” sẽ không cụ thể bằng tiêu đề “Làm thế nào để SEO như những người chuyên nghiệp chỉ trong 5 bước đơn giản”.
Sử dụng các con số. Điều này đóng vai trò quan trọng trong chiến lược cuối cùng vì các con số khiến các tiêu đề trở nên thú vị hơn nhiều. Hãy tưởng tượng một bài báo có tiêu đề “Cách tôi kiếm sống từ việc viết lách” so với “Cách tôi kiếm được 96.388 đô la trong năm nay từ việc viết UX”. Tiêu đề sau sẽ “quyến rũ” hơn nhiều.
Hướng đến một đối tượng cụ thể. Bạn đang viết cho ai? Nói trực tiếp đến phân đoạn này trong tiêu đề bằng cách đề cập đến chúng. Một ví dụ về điều này sẽ là “4 Mẹo để CMO mở rộng Chiến dịch kinh doanh”.
Thêm từ ngữ cảm tính. Quá trình mua hàng và những thứ khác trong kinh doanh chủ yếu là cảm xúc. Bạn có thể tận dụng điều này và thu hút sự chú ý của mọi người bằng cách tận dụng các từ và cụm từ mang tính cảm xúc.
Đặt một câu hỏi, người đọc sẽ thấy liên quan đến thắc mắc của họ và muốn được biết đáp án.
Trích dẫn một thống kê thú vị hoặc một phần dữ liệu có liên quan đến chủ đề.
Sử dụng một nghiên cứu điển hình để chứng minh quan điểm của bạn.
Giải đáp ngay lập tức cho người đọc bằng cách sử dụng những từ như “Bạn”.
Và khi bạn đã thực hiện thành công việc này, đã đến lúc tạo ra giá trị cho bài viết bằng bước tiếp theo…
#2 Interest
Sau khi thu hút người đọc bấm vào bài viết, quảng cáo của bạn thì phải tạo được sự hứng thú cho người đọc, khách hàng để họ tiếp tục xem thay vì rời đi.
Người đọc, khách hàng ngày nay đã quen với các nội dung ngắn, nội dung mì ăn liền – điển hình là sự lên ngôi của Tiktok nên bạn phải hấp dẫn người đọc ngay trong tối đa 3 dòng đầu tiên.
Ở phần attention khi đã làm cho người đọc cảm thấy thích thú cực độ, bài viết này giành cho mình, có gì đó hay ho mà mình phải đọc thì ở phần interest phải xuyên suốt cả bài viết phải đồng điệu được với “chất” người đọc và môi trường đăng. Bạn có thể tham khảo thêm 10 cách viết content thu hút.
Người đọc thường cảm thấy thích thú ở những yếu tố sau:
Thích thú vì giọng văn bài viết;
Thích thú vì được nghe gì đó mới mẻ, một câu chuyện mới, những thứ gây ngạc nhiên, những bí bật, công thức, những bài tổng hợp, so sánh;
Thích thú vì được trở thành một người đặc biệt, cảm thấy đồng cảm với bài viết, cảm thấy như là một nhân vật trong bài viết/quảng cáo.
#3 Deisre
Desire được hiểu là tạo sự khao khát của khách hàng nhưng không có nghĩ là mình tạo ra sự khao khát đó để bán hàng.
Hãy luôn trong tâm thế chấp nhận rằng: Người đọc và khách hàng đều có những “bản ngã” riêng, cái tôi tiêng. Trên thực tế, tất cả chúng ta đều như vậy.
Thử tưởng tượng lần bạn đi mua sắm gần đây. Bạn có thể đã tìm kiếm các ưu đãi, mã giảm giá tốt nhất hay lướt qua internet hoặc các cửa hàng bán lẻ để tìm những gì bạn muốn. Hoặc, bạn đã bao giờ phát cáu vì Google không hiển thị kết quả tốt nhất cho bạn?
Đa phần chúng ta đều có định hướng này. Đó cũng là lý do tại sao ham muốn là một thành phần quan trọng đối với công thức viết bài quảng cáo AIDA.
Một ý nghĩa khác của từ khao khát này chính là trở thành một phần của những gì bài viết bài viết đã vẽ ra. Thật ra từ khao khát này nó sẽ có nhiều ý nghĩa khác nhau và tùy thuộc vào mục đích bài viết nhưng thông thường khao khát nó còn được hiểu thêm là CHỨNG MINH UY TÍN với người đọc, chứng minh bài viết của chúng ta là thật, là đúng và họ cũng có thể đạt được thứ đó nếu họ chịu hành động.
Để tạo được sự khao khát cho người dùng thì chúng ta phải thực hiện 3 bước sau:
Bước 1: Cho họ hiểu về những gì mà chúng ta đang viết. Hãy dùng ngôn ngữ ngắn gọn, đơn giản cho đoạn mở đầu, và phải kèm thêm một hình ảnh minh họa (có liên quan, bổ sung cho từ khóa của bài viết)
Bước 2: Chứng minh uy tín. Bước này thì mình có những đoạn nội dung, hình ảnh, feedback chân thực để chứng minh uy tín. Trường hợp này sẽ còn tùy thuộc vào khách hàng và sản phẩm của mình.
Bước 3: Tạo sự ham muốn với giá trị lớn. Đây là bước quan trọng để thực hành bước tiếp theo. Ở bước này chúng ta sẽ cho họ thấy “hời”, nếu bài bán hàng phải “hời” về tiền, nếu bài chia sẻ kiến thức thì phải “hời” ở chỗ kiến thức mới, giá trị thực sự…vv
#4 Action
Đây là bước cuối cùng để tạo ra giá trị win win. Mình trao giá trị nhiều thì cuối cùng mình sẽ call action việc bán hàng, đối với những bài chạy ads thì có thể làm như vậy, nhưng theo mình thấy việc để lại call to action ở cuối bài để tặng thêm cái gì đó giá trị.
Ba bước trên là tiền đề để giúp bạn đi đến thành công ở giai đoạn cuối cùng này. Khi đã có đầy đủ sự quan tâm, sự thích thú và niềm khao khát thì bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc dẫn dắt mọi người đi theo những hành động mà bạn mong muốn. Họ có thể đồng ý với chủ đề, lời đề nghị, giới thiệu của bạn hay chấp nhận sử dụng sản phẩm do bạn cung cấp.
Hãy chỉ rõ hành động cụ thể mà bạn mong muốn mọi người thực hiện để thu được hiệu quả tốt nhất.
Các ví dụ về Công thức AIDA trong khi viết bản copy quảng cáo
Gây chú ý
Hình ảnh minh họa, Font chữ, Font size NỔI BẬT
Khuyến mãi nhân sự kiện, ngày lễ, sinh nhật
Giảm giá, Mua 2 tặng 1
Đưa ra lý do mua
Các lợi ích vượt trội
Là sản phẩm không có chất 3-MCPD (chất gây ung thư)
ezCloud phần mềm khách sạn duy nhất ở Việt nam kết nối các kênh OTA bán phòng tự động trên Booking, Agoda, Traveloka, …
Chứng minh sự tin cậy
Chứng minh niềm tin (Reason to Belive) : Giải thích rõ công nghệ đó
Người nổi tiếng đã dung
Chuyên gia trong ngành cho ý kiến
Được đối tác lớn xác nhận
Báo chí, Truyền hình ca ngợi
Video demo rõ tác dụng hoặc khách hàng nói
Thử ngiệm quay video tại chỗ
Livestream chứng minh sự thật
Giải thưởng/ kỷ lục
Kêu gọi hành động
Khan hiếm
Số lượng có hạn
Thời gian cụ thể
Ví dụ về mô hình AIDA của Netflix
Sau khi hiểu các giai đoạn, hãy để chúng tôi hiểu rõ hơn thông qua mô hình AIDA cho Netflix ở Ấn Độ. Đó là một nhiệm vụ lớn đối với Netflix là thu hút và chuyển đổi người dùng đã quen với nội dung miễn phí.
Đây là những gì Netflix làm để thu hút khách hàng:
GIAI ĐOẠN 1: Tạo Nhận Thức. Netflix sử dụng một số phương tiện quảng cáo phổ biến để thông báo cho người dùng về sản phẩm. Các phương tiện là quảng cáo trên Youtube, quảng cáo hiển thị (Adwords).
GIAI ĐOẠN 2: Tạo Ra Sự Quan Tâm. Sau khi người dùng biết và truy cập các trang đích của Netflix, họ sẽ được cung cấp bản dùng thử miễn phí một tháng để khám phá trải nghiệm tất cả các chương trình và tính năng trên Netflix.
GIAI ĐOẠN 3: Đảm Bảo Mong Muốn. Khi người xem trải nghiệm một số tính năng, họ quen với trải nghiệm xem liền mạch. Tại thời điểm này, các tính năng bổ sung sau tạo ra mong muốn mua các gói đăng ký:
Phim, chương trình và phim tài liệu độc quyền của Netflix. Nhiều bộ phim truyền hình và phim từ Hollywood và các ngành công nghiệp khác trong khu vực.
Video độ phân giải cao, hỗ trợ cho mọi thiết bị (xem ở mọi nơi bạn đến)
Nhiều hồ sơ trong một tài khoản, các đề xuất được cá nhân hóa về các chương trình truyền hình và phim, dựa trên các kiểu xem
Tùy chọn tải xuống và xem ngoại tuyến
Không có quảng cáo khi phát trực tuyến video
Xem nhiều màn hình
Tiếp tục xem video từ nơi bạn đang xem dở
Hỗ trợ các thiết bị internet tốc độ thấp, v.v.
GIAI ĐOẠN 4: Kích Hoạt Hành Động. Khi người dùng bị thu hút bởi sản phẩm, Netflix sẽ chuyển họ thành khách hàng thực sự trả tiền. Điều này được thực hiện bằng cách cung cấp nhiều gói đăng ký khác nhau và tùy chọn dừng đăng ký bất kỳ lúc nào.
Ví dụ về mô hình AIDA tại Coca Cola
Trên thực tế, Coca Cola đã chi gần 4 tỷ USD cho quảng cáo trên toàn thế giới và mỗi năm con số đó tiếp tục tăng lên.
Thương hiệu tiến hành chiến dịch marketing bằng cách đề cập đến các thành phần của đồ uống của mình trong mỗi quảng cáo. Điều này đặc biệt đúng đối với các nhãn hiệu như Diet Coke và Coke Zero, mà bạn thường nghe về hương vị tuyệt vời mà không có calo của chúng. Họ tạo ra Mong muốn ở khách hàng bằng cách giải thích cách nước có ga của họ làm hài lòng người tiêu dùng.
Ví dụ: Coke Zero giúp bạn giữ được vóc dáng trong khi thưởng thức công thức Coke Zero tuyệt vời của nó.
Với tất cả các tài liệu tiếp thị, thông điệp Coke và sự lặp lại của thức uống của thương hiệu. Sản phẩm sẽ đi đến bất cứ đâu bạn có thể mua sắm tạp hóa hoặc đi hẹn hò. Bạn có thể tìm thấy các mặt hàng có nhãn Coke tại các cửa hàng bách hóa. Cửa hàng tiện lợi, rạp chiếu phim và máy bán hàng tự động gần đó.
Khi bạn xuất hiện ở nhiều nơi và luôn có hàng tồn kho với chi phí thấp. Thành công của thương hiệu trong việc tạo ra hành động. Giúp Coca Cola giữ vững vị trí là một trong những thương hiệu nước có ga hàng đầu thế giới.
Để viết content thu hút, ngoài câu chuyện bạn muốn kể phải hấp dẫn, đúng quy tắc chính tả thì bạn còn cần phải biết được cấu trúc một bài viết như thế nào để thu hút được khách hàng, tăng chuyển đổi. Dưới đây là 20 công thức viết content quảng cáo triệu view mà bạn nhất đinh phải biết.
1. Công thức viết content FAB
Công thức này gồm có 3 yếu tố:
F- Features: Tính năng của sản phẩm/ dịch vụ cần quảng cáo.
A- Advantages: Ưu điểm vượt trội của sản phẩm/dịch vụ cần quảng cáo so với các đơn vị đối thủ.
B- Benefits: Những lợi ích sản phẩm/ dịch vụ quảng cáo mang lại cho khách hàng.
Trong công thức Content này thì phần trọng tâm chính là Benefits. Bạn cần tập trung vào mặt lợi ích từ sản phẩm/ dịch vụ để “hạ gục” khách hàng. Vì theo tâm lý của người mua, lợi ích của họ là yếu tố họ quan tâm hơn cả.
2. Công thức viết content PAS
Công thức PAS trong Content Marketing là viết tắt của Problem – Agitate – Solve (Vấn đề – Kích thích – Giải pháp).
P- Problem: Đề cập đến các vấn đề, tình trạng khách hàng đang gặp phải
A- Agitate: Xoáy sâu và làm trầm trọng thêm vấn đề
S- Solve: Đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề đó chính là sản phẩm/ dịch vụ mà bạn quảng cáo.
Đây cũng là một trong những content ads phổ biến chúng ta thường hay gặp trong quảng cáo. Nổi tiếng nhất phải kể tới những quảng cáo của 2 hãng nước mắm Masan và Chinsu.
3. Công thức viết content BAB
B- Before: Tình trạng của khách hàng trước khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
A- After: Tình trạng của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.
B- Bridge: Cầu nối của Before- After ở đây chính là sản phẩm/ dịch vụ. Điều này đưa ra nhằm nhấn mạnh lợi ích mà sản phẩm/ dịch vụ mang lại cho khách hàng.
Đây là 1 trong những công thức viết content đỉnh cao được ứng dụng rộng rãi trong các quảng cáo bạn gặp mỗi ngày. Trong đó ứng dụng phổ biến là trong các content quảng cáo mỹ phẩm, spa, dịch vụ làm tóc,…
4. Công thức viết content 4C
C1- Clear: Nội dung Content Marketing phải rõ ràng.
Đây không phải là công thức về cấu trúc bài viết content như các công thức viết content đỉnh cao nêu trên. Mà đây là công thức nói về các yếu tố cần thiết có trong một bài viết content. Ở trường hợp này thì một bài content đỉnh cao là viết đáp ứng được đầy đủ cả 4 yếu tố này.
5. Công thức viết content 4U
U1- Useful: Hữu dụng.
U2- Urgent: Cấp bách.
U3- Unique: Độc đáo.
U4- Ultra-specific: Ngắn gọn.
Có thể thấy ở công thức này khá giống với 4C. Đều chỉ ra các yếu tố cần thiết trong một bài content ads. Trên thực tế công thức này phù hợp cho các bạn sử dụng khi viết về các đề tài nóng, hot trends.
6. Công thức viết content A FOREST
A- Alliteration: Sự lặp lại
F- Facts: Sự thật được nêu ra.
Opinions: Luận điểm và ý kiến được trình bày.
R- Repetition: Sự lặp lại
E- Examples: Đưa ra các ví dụ, dẫn chứng cụ thể.
S- Statistics: Lập bảng thống kê các con số.
T- Threes: Lặp lại điều gì đó 3 lần nhằm tạo ấn tượng và giúp nó dễ nhớ hơn.
Có thể thấy đây giống như một quy trình tạo Content Ads đỉnh cao. Nhưng nó không hề phù hợp khi viết những content quảng cáo trên mạng xã hội hoặc website. Bạn chỉ nên sử dụng hoặc nói cách khác là nó chỉ phát huy hiệu quả với việc áp dụng để xây dựng 1 Landing Page để quảng bá sản phẩm.
7. Công thức viết content AIDA
A- Attention: Việc đầu tiên là gây sự chú ý với người đọc.
I- Interest: Sau đó, tạo sự thích thú cho người đọc với sản phẩm/ dịch vụ của mình.
D- Desire: Đánh vào nỗi đau hoặc tạo ra nhu cầu ở khách hàng.
A- Action: Kêu gọi mua hàng- chốt sale.
Đối với dân Marketing thì công thức viết content này được xem là một mẫu quảng cáo “kinh điển”. Nó có mặt trong cả sale online lẫn sale off và trở nên quá quen thuộc với mọi người. Trong online, công thức này được ứng dụng trong phần lớn các mẫu quảng cáo. Còn trên website, công thức này là nền tảng không thể thiếu trong các bài mô tả sản phẩm.
P1- Picture: Là một hoặc nhiều bức ảnh thu hút sự chú ý, tò mò từ khách hàng.
P2- Promise: Đưa ra lời cam kết với khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của bạn
P3- Prove: Xuất trình những dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho lời cam kết đó.
P4- Push: Kêu gọi mua hàng, chốt sale.
Đây là một công thức viết content đỉnh cao này được áp dụng khá nhiều trên facebook. Và bạn có thể thấy là tính tương tác của nó rất lớn.
9. Công Thức Content 3S
S1- Star: Nhân vật chính của câu chuyện. Nhân vật này có thể là người mua hàng, người đang dùng sản phẩm/ dịch vụ hoặc công ty của bạn.
S2- Story: Xây dựng lên một câu chuyện xoay quanh nhân vật chính. Với phần cao trào gây được hứng thú cho người đọc
S3- Solution: Trình bày giải pháp mà nhân vật chính đã làm để giải quyết vấn đề gặp phải. Từ đó lồng ghép sản phẩm/ dịch vụ bạn cần quảng cáo vào.
Đây là một công thức viết content theo lối kể chuyện. Có nhân vật, có cốt truyện, đoạn cao trào và đoạn kết. Nhưng cần lưu ý, tất cả đều hướng đến mục đích cuối cùng là lồng ghép và giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ vào.
10. Công Thức Content 4A
Mô hình 4A được xây dựng dựa trên mô hình AIDA, với công thức viết bài như sau:
Aware – Nhận biết
Attitude – Thái độ
Act – Hành động
Act again – Lặp lại hành động
Người đọc ngày nay không còn muốn phải đọc một content nhai đi nhai lại theo nhiều góc nhìn khác nhau và khó quyết định mua hàng. Vì vậy, hành động và lặp lại hành động là 2 điểm mấu chốt của mô hình 4A.
Bên cạnh đó, đặc điểm nhận biết của thương hiệu cũng được chú trọng nhiều hơn, giúp thương hiệu tạo ra được sắc màu riêng ấn tượng. Tuy nhiên, trong thời đại 4.0 hiện nay, mô hình 4A không còn phù hợp để mô tả quá trình mua hàng của người tiêu dùng và không được sử dụng phổ biến như trước.
11. Công Thức 5A
Từ khi Internet trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, hành vi của khách hàng đã có những sự thay đổi rõ rệt khiến mô hình 4A không còn phù hợp để mô tả hành trình mua hàng của họ.
“Cha đẻ” của marketing hiện đại – Philip Kotler – dựa trên mô hình 4A đã phát triển nên mô hình 5A như mô hình Marketing dành riêng chơ thời đại số.
Theo đó, mô hình này bao gồm 5 giai đoạn:
Awareness – Nhận biết
Appeal – Khả năng thu hút
Ask – Tìm hiểu
Action – Hành động
Advocate – Ủng hộ thương hiệu
Cách viết content hiệu quả 5A chẳng mấy chốc trở thành mô hình làm rung chuyển giới Marketing nói chung và copywriter nói riêng.
Nếu nói đây là công thức hình mẫu lý tưởng của thời đại Marketing 4.0 cũng không ngoa chút nào.
Điểm khác biệt giữa mô hình 5A với AIDA hay 4A chính là, mô hình này không các bước phải diễn ra theo đúng quy trình.
Bạn có thể lược bỏ vài bước hoặc nếu cần, có thể đi ngược lại với thứ tự AIDA, là ADIA chẳng hạn, để có tính linh hoạt cao cho cấu trúc bài viết mà vẫn đảm bảo chất lượng.
Bởi trong thời đại mà hành trình khách hàng trở nên phức tạp bởi những micro moment như hiện nay, thì khách hàng có thể nhảy đến bước Act không theo quy trình nào cả.
Song, để làm được như vậy, thương hiệu cần đảm bảo uy tín của sản phẩm và nội dung trung thực, bộ phận telesale tốt và chương trình hậu mãi có trách nhiệm.
12. Công Thức viết Content APP
Một trong những phương pháp bạn nên thực hiện để tạo nên một bài viết hay chính là APP. Cách viết content thu hút này được sử dụng bởi Brian Dean trong Case Study về Copywriting của anh ấy. Và nó hiệu quả đến nỗi tôi không thể không nhắc đến.
Cách viết content marketing này rất đơn giản:
Agree (đồng ý): Nhận ra vấn đề của người đọc, thừa nhận và đồng ý với vấn đề đó
Promise (hứa): Hứa rằng sẽ giải quyết vấn đề của họ
Preview (xem trước): Cho họ biết nội dung bạn sẽ nhắc đến trong bài viết
Đây là một trong những cách hữu hiệu nhất khi bạn bí ý tưởng. Bởi vì bạn chỉ cần điền vào chỗ trống và lập tức bạn sẽ có một mở bài tuyệt vời.
Việc sử dụng các công thức viết content này vào được xem là giải pháp tối ưu cho chia sẻ. Nhưng không có nghĩa đây là giải pháp duy nhất. Nó chỉ là phần khung, gợi ý cho bạn. Nên việc của bạn là phải lấp đầy khung này bằng sự sáng tạo, kết quả, chiêm nghiệm, CẢM XÚC và tư duy của mình. Để tạo nên một content hoàn chỉnh, thu hút khách bằng sự đẳng cấp của riêng mình.
13. Công thức viết thư bán hàng của Craig Clemens
Tiêu đề
Tiêu đề phụ
Câu hỏi mà chỉ bạn hiểu và nút “click”
Kể một câu chuyện
Hãy cho đi cái gì đó có giá trị
Đưa ra bằng chứng
Tôi cung cấp cái gì? Tôi có những gì?
Ưu điểm/ lợi ích
Ai cần sản phẩm này? Ai không cần
Điểm khác biệt của sản phẩm
Đưa ra giá bán
Cam kết
Đặt chữ kí
PS của bạn
Đánh giá của bạn
14. Công thức viết content của GARY HALBER
Hãy nói một cách gì đó gây sự chú ý;
Hãy nói với họ lý do tại sao họ nên quan tâm;
Hãy nói với họ lý do tại sao họ nên tin vào những gì bạn đang nói là sự thật;
Chứng minh điều đó là đúng;
Phân nhóm và mô tả tất cả lợi ích;
Nói với họ cách để đặt hàng;
Nói với họ cách để đặt hàng ngay bây giờ.
15. Công Thức ABC CHECKLIST
Attain Attention- Đạt được sự chú ý
Bang out Benefits: đưa ra những lợi ích
Feature special details- tính năng đặc biệt chi tiết
Gild With Values- đánh bóng giá trị
Honor Claims With guarantess- bảo lãnh
Inject action in reader- nhắc nhở đọc giả hành động
Jell with postscript: tái bút
16. Công Thức STRING OF PEARLS (Chuỗi ngọc trai)
Đây là một phương pháp cụ thể của bài viết quảng cáo. Ý tưởng là bạn lắp ráp các chi tiết và sâu chuỗi chúng lại với nhau trong một đoạn dài. Mỗi “ngọc trai” được hoàn tất bằng một cách nào đó, nhưng khi bạn sâu chuỗi chúng lại với nhau, sức mạnh thuyết phục của chúng trở nên vô cùng to lớn.
17. Công thức 5 Sự Cản Trở
Content giải quyết 5 vấn đề cản trở khách hàng:
Tôi không đủ tiền.
Tôi không có thời gian.
Tôi không thích.
Tôi không tin.
Tôi không cần.
Đây thường chính là những câu trả lời của khách hàng khi được nghe giới thiệu một sản phẩm/ dịch vụ nào đó bất ngờ. Do đó, nó được gọi là công thức 5 sự cản trở lớn. Khi áp dụng nó vào content, bài viết của bạn cần giải quyết được cả 5 câu trả lời trên. Làm sao để khi khách hàng đọc quảng cáo của bạn mà họ không thể thốt lên những lời trên.
18. Công Thức 3 Lý Do Vì Sao.
Vì sao sản phẩm của bạn tốt nhất?
Vì sao tôi phải mua nó?
Vì sao tôi phải tin bạn?
Công thức này cũng tương tự như công thức 5 sự cản trở. Khi trả lời được 3 câu hỏi này, bạn sẽ có những gợi mở ý tưởng content quảng cáo. Nên hãy dành thời gian để tìm câu trả lời xuất sắc nhất cho 3 câu hỏi này.
19. Công thức viết quảng cáo Cluster of Diamonds (Tổng hợp kim cương)
Tương tự như String of Pearls, công thức này đề nghị lắp ráp một nhóm các chi tiết theo một khái niệm.
Ví dụ, một quảng cáo có thể có tiêu đề “7 lý do Tại sao Bạn sẽ tiết kiệm tiền Với XYZ.” Bài quảng cáo sau đó sẽ liệt kê 7 lý do, mỗi lí do giống như một “viên kim cương”.
20. Công thức viết quảng cáo Star-Chain-Hook.
Đây là cách Frank Dignan tiếp cận một thông điệp quảng cáo.
Star – Giật tít gây ra sự chú ý.
Chain – Tạo ra chuỗi các sự kiện có sức thuyết phục, lợi ích và chuyển từ chú ý sang quan tâm.
Hook – Câu kéo họ với những lời kêu gọi hành động mạnh mẽ, khiến cho họ dễ dàng đáp ứng.
Content Marketing là gì, cách viết Content Marketing và những xu hướng Content Marketing mới nhất hiện nay.
Content Marketing là gì?
Content marketing (Tiếp thị nội dung) là một thuật ngữ bao gồm tất cả dạng thức marketing liên quan đến việc tạo và chia sẻ nội dung. Nội dung được tạo ra dùng để hướng khách hàng đến các hành động mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Thay vì quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn cung cấp những nội dung hữu ích. Có ý nghĩa đối với khách hàng tiềm năng và khách hàng, từ đó giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải.
Là một phương pháp marketing tập trung vào việc sáng tạo, phân phối nội dung có giá trị, hữu ích với khách hàng tiềm năng, giúp họ giải quyết các vấn đề của mình. Từ đó tạo nên niềm tin, giữ chân và thúc đẩy hành vi mua hàng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Thay vì chỉ biết bơm hàng tấn thông tin quảng cáo vào đầu khách hàng, bạn cần phải cung cấp nội dung thực sự liên quan và hữu ích cho nhóm khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng, để giúp họ giải quyết những vấn đề của họ.
Lợi ích của Content Marketing với doanh nghiệp
Cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng và cho cả Google. Google luôn muốn cung cấp content hữu ích đến người dùng của mình. Bạn càng có nhiều thông tin hữu ích thì Google càng đánh giá bạn là chuyên gia trong lĩnh vực đó. Từ đó, Google sẽ ưu tiên xếp hạng website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm.
Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Content Marketing sẽ làm nhiệm vụ truyền tải thông tin doanh nghiệp muốn hình thành trong tâm trí khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, điểm khác biệt của doanh nghiệp đối với các đối thủ khách trên thị trường. Từ đó doanh nghiệp có được chỗ đứng trong lòng khách hàng.
Nâng cao doanh số bán hàng. Content Marketing là hoạt động tạo dựng nội dung phù hợp với từng mục đích xuất phát từ hoạt động nghiên cứu khách hàng, các hành vi và nhu cầu, mong muốn của từng khách hàng để mang đến những nội dung chất lượng nhất, giải quyết mọi nhu cầu của họ.
Tiết kiệm chi phí quảng cáo. Chất lượng Content Marketing đóng vai trò quan trọng để giúp một chiến dịch quảng cáo thành công.
Content marketing làm tăng lượng truy cập cho website. Một trong những lợi ích của content hay là tăng lượng người dùng tìm đến website bạn thông qua công cụ tìm kiếm.
Sự khác biệt của Content Marketing
Nếu như content là toàn bộ những nội dung có trên website bao gồm như: text, hình ảnh, video, infographic, audio… mà người dùng có thể nhìn thấy, nghe thấy chúng. Thì, content Marketing được sử dụng với mục đích tiếp thị, không quá đề cao cho mục đích phát triển hoặc mở rộng quy mô cho công ty.
Nhưng, khác với quảng cáo, Content Marketing sẽ không kêu gọi khách hàng mua hàng trực tiếp mà tạo ra các nội dung hữu ích và mang lại giá trị hữu ích cho người đọc. Với những đặc tính đó, thì Content Marketing sẽ trở thành một xu hướng tất yếu là hiển nhiên.
Các loại Content Marketing
Khái niệm content marketing được xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1732, do ông Benjamin Franklin lần đầu xuất bản trên tờ báo hàng năm Poor Richard’s Almanack. Mục đích của ông là thúc đẩy công việc kinh doanh của doanh nghiệp mình.
Năm 1889, Francis Woodward, chủ sở hữu công ty thực phẩm Genesee, đã thuê quảng cáo trên tạp chí Ladies Home. Đồng thời, ông cũng nhờ những nhân viên bán hàng phân phát miễn phí các tập sách chứa công thức làm món bánh Jell-O. Chiến dịch này đã rất thành công, đến năm 1906, công ty ông đã kiếm được 1 triệu đô la.
Tính đến thời điểm hiện tại, có khá nhiều loại Content Marketing đang được thực hiện và phát triển. Tuy nhiên, bạn có thể tham khác những loại Content Marketing phổ biến sau đây.
Blog/weblog là loại nội dung Marketing viết theo dạng nhật ký trên nền tảng một website nào đó và thường sẽ là những nội dung tập trung quanh một chủ đề nhất định. Đây là dạng nội dung giúp giải đáp được những thắc mắc của khách hàng khá hiệu quả. Theo thống kê, hiện tại các Content Blog giúp doanh nghiệp tăng khoảng 126 leads mang về.
Ebook là dạng nội dung được sản xuất dưới dạng sách điện tử, có lượng thông tin cũng như kiến thức rất lớn. Ebook thường xuất hiện dưới dạng PDF. Các nội dung Ebook được đánh giá là chất lượng, phù hợp nếu người dùng muốn tìm hiểu chi tiết hoặc tổng quan một vấn đề nào đó.
Content video đang là hình thức nội dung marketing được đánh giá đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất hiện nay. Khi lượng thông tin hàng ngày người dùng phải tiếp cận quá nhiều, content video đem đến cho người dùng cách tiếp cận nội dung giải trí, thú vị hơn so với Ebook hay Blog thông thường.
Infographic. Đây là dạng content gồm hình ảnh và thông tin được thể hiện ở dạng icon, số liệu, biểu đồ,… Tất cả thông tin sẽ được thiết kế trên 1 bức hình, Infographic sẽ giúp cho người xem dễ nắm bắt được thông tin hơn.
Email. Email là một hình thức tiếp thị được khá nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay khi nhu cầu sử dụng Email ngày càng phổ biến hơn. Các nội dung của email marketing sẽ được gửi đến khách hàng để truyền tải được thông điệp, mục đích mà doanh nghiệp mong muốn.
Social Media. Đây chính là việc xây dựng các nội dung trên mạng xã hội để thu hút người dùng. Các nội dung Social Media cần có hiệu quả về khả năng viral.
Content Marketing là làm gì?
Công việc chính của Content Marketing là tập trung vào sáng tạo nội dung. Chẳng hạn:
Sáng tạo nội dung, xây dựng hệ thống bài viết cho website, blog, fanpage, channel youtube, tiktok,…
Quản lý các Social cho doanh nghiệp như website, fanpage,…
Phối hợp cùng team Marketing để xây dựng các kế hoạch nội dung cho các kênh Marketing của công ty.
Sản xuất nội dung phục vụ cho hoạt động truyền thông.
Sáng tạo, viết các nội dung PR theo yêu cầu.
Tham gia xây dựng, quản lý chiến dịch Marketing, Digital Marketing,…
Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của quản lý, ban giám đốc,…
Nhân viên Content Marketing cần có các kĩ năng:
Kỹ năng nghiên cứu, khai thác thông tin, thu thập và khai thác tệp khách hàng tiềm năng (độ tuổi, giới tính, nơi ở, insight, nhu cầu, mối trăn trở,…); trend trên thị trường để tạo nên những nội dung giá trị, chất lượng nhất.
Kỹ năng chọn lọc chủ đề phù hợp với doanh nghiệp và tập khách hàng của mình.
Kỹ năng quản lý. Chuyên viên Content Marketing còn phải hoạch định, quản lý nội dung trên những nền tảng khác nhau.
Xu hướng Content Marketing hiện nay là gì?
Content định dạng video
Việc sử dụng video trên thiết bị di động đã tăng gần 10 triệu phút xem hàng ngày trong những năm qua, và con số đó vẫn có dấu hiệu tăng trưởng.
Các nhà sản xuất hoàn toàn có thể tận dụng để tiếp thị, chào bán sản phẩm bằng cách chèn quảng cáo ngắn 5-10s vào những video triệu view. Cũng theo Hubspot tiết lộ, các video hướng dẫn luôn thu hút sự chú ý nhiều nhất của bất kỳ danh mục nội dung nào, thậm chí nhiều hơn cả clip âm nhạc hoặc chơi game.
Trong một khảo sát của HubSpot năm 2018, 54% người tiêu dùng muốn xem thêm nội dung video từ một thương hiệu hoặc doanh nghiệp mà họ hỗ trợ.
Các video trực tiếp trên Facebook có tỷ lệ tương tác là 4,3% so với 2,2% cho các video không trực tiếp.
Sử dụng từ khóa “video” trong chủ đề email giúp tăng tỷ lệ mở lên 19% và tỷ lệ nhấp lên 65%.
Hình ảnh vẫn có vai trò quan trọng
Các chuyên gia khoa học của MIT (Massachusetts Institute of Technology – Viện Công nghệ Massachusetts) đã chỉ ra rằng: não bộ chỉ mất 13 mili giây để nhận ra hình ảnh. Chưa dừng lại ở đó, hình ảnh còn được não bộ lưu trong bộ nhớ dài hạn, trong khi văn bản thì không.
Do đó, hãy lồng ghép hình ảnh nổi bật vào nội dung nếu bạn muốn mọi người nhớ, quan tâm đến doanh nghiệp/ thương hiệu của bạn.
Độc giả internet rất chú ý đến hình ảnh mang thông tin. Trong thực tế, khi các hình ảnh có liên quan, người đọc dành nhiều thời gian nhìn vào hình ảnh hơn là đọc văn bản trên trang.
Infographics có thể tăng lượng truy cập web lên tới 12%. Infographics đã có sự gia tăng lớn nhất khi được các marketers B2B tin dùng trong bốn năm qua – hiện ở mức 65%.
Tweet có hình ảnh nhận được nhiều sự chú ý hơn 150% so với tweet không có hình ảnh. Các bài đăng trên Facebook có hình ảnh có mức độ tương tác cao hơn 2,3 lần so với những bài đăng không có hình ảnh.
Kể chuyện thông qua tương tác thực tế ảo AR
Trong năm 2021, có đến 93,3 triệu người tại Mỹ sử dụng công nghệ thực tế ảo với tần suất 1 tháng/ lần. Pokémon Go, IKEA, Sephora, Warby Parker… đều đã sử dụng công nghệ này để tạo ra trải nghiệm người dùng nổi bật và thu hút khách hàng.
Một số lợi ích của AR, VR mà không loại hình nào có được:
Bạn có thể giới thiệu thông tin doanh nghiệp/ sản phẩm/ dịch vụ… thông qua các tính năng tương tác của AR
Giúp bạn kết nối với khách hàng theo cách cá nhân hơn
Khuyến khích khách hàng chủ động thao tác trước, trong và sau khi tham gia tương tác
Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI)
Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang được ứng dụng vào marketing như giọng đọc AI, phân tích dữ liệu AI… Theo các chuyên gia, trong năm 2022, con người sẽ có xu hướng sử dụng AI nhiều hơn để cải thiện năng suất và giúp chiến lược content marketing hiệu quả hơn.
Ứng dụng gần gũi nhất của AI chính là chatbot – là một phần mềm được hỗ trợ bởi AI. Chatbot hiện đang có vai trò như một tư vấn viên ảo, giúp doanh nghiệp trò chuyện và tương tác với khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau.
Podcast ngày càng phổ biến
Podcast Insights đã ước tính rằng có khoảng 2 triệu podcast và hơn 48 triệu tập podcast được xuất bản trong năm 2021.
Các chủ đề nhận được sự quan tâm nhiều nhất có thể kể đến là giáo dục (các khóa học online, chia sẻ kinh nghiệm chuyên ngành…).
Nhiều doanh nghiệp có ý định nhảy vào cuộc đua sản xuất podcast. Hiện đã có nhiều podcast với đối tượng hướng đến là doanh nhân/ chủ doanh nghiệp. Bạn có thể tận dụng chủ đề này và lồng ghép thông tin quảng bá thương hiệu.
Sở hữu một group facebook (nhóm facebook) với số lượng thành viên lớn sẽ giúp các bạn có được một lượng free traffic về website hoặc về các link affiliate. Từ đó có thể giúp các bạn tăng doanh số bán hàng miễn phí mà không cần tốn tiền chạy quảng cáo.
Hơn nữa, khi bạn sở hữu một Group cộng đồng phát triển cũng là trở thành một KOL tới một cộng đồng, một nhóm người. Ví dụ về những group có sức ảnh hưởng lớn trên Facebook như:
Yêu bếp – với cộng đồng yêu thích nấu ăn, làm bếp (1.9 triệu thành viên)
Đẹp chanh sả – cộng đồng thích làm đẹp, makeup, dưỡng da (1.1 triệu thành viên)
Nghiện nhà – cộng đồng yêu thích nội thất, decor nhà cửa (1.9 triệu thành viên)
Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ kinh nghiệm về cách build những group khủng có thể lên đến vài trăm ngàn thành viên theo chủ đề bạn muốn.
Group Facebook là gì?
Group Facebook là nơi cộng đồng có thể đến với nhau để tham gia vào mối quan tâm chung, dùng để trao đổi nhóm về những vấn đề hay hoạt động hay sự kiện nào đó.
Mỗi thành viên có thể chia sẻ quan điểm, thông tin, sở thích hoặc thể hiện ý kiến cá nhân. Chúng không giống như các Trang Facebook, được thiết kế để trở thành sự hiện diện chính thức của Facebook cho bất kỳ thực thể cụ thể nào (như thương hiệu, doanh nghiệp hoặc người nổi tiếng).
Ví dụ, giả sử bạn là một fan hâm mộ của bộ phim sitcom Fleabag của Amazon và BBC. Nếu bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất về chương trình từ những người đã tạo ra nó, bạn phải kết nối với Trang Facebook chính thức của Fleabag.
Các bước để xây dựng group facebook
1. Xác định mục đích
Bước này sẽ giúp bạn có thể tìm ra được đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn và giúp bạn xác định chính xác mối quan hệ của bạn với các thành viên hoặc giữa họ là gì?
Chỉ khi đó, bạn mới có thể tạo ra một môi trường có mục đích, trong đó những thành viên có thể tương tác đúng cách với nhau và cùng nhau hướng tới mục tiêu cao hơn – xây dựng một cộng đồng tốt hơn và vững mạnh hơn.
Và để làm được điều này, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:
Nội dung của bạn là gì?
Bạn sẽ sử dụng nhóm của mình để quảng cáo một dịch vụ, hay một sản phẩm?
Bạn có muốn thành viên của mình tương tác với nhau không? Tương tác theo cách nào?
Bạn có kế hoạch như thế nào để có thêm thành viên bằng cách sử dụng cộng đồng này?
2. Tạo nhóm (group) facebook
Có 3 loại nhóm facebook là nhóm công khai, nhóm kín và nhóm bí mật. Chúng tôi khuyên bạn nên chọn loại Group công khai, vì đối tượng mục tiêu sẽ tiếp cận bạn dễ dàng hơn nhiều.
Các nhóm công khai có mọi thứ hiển thị đối với tất cả người dùng Facebook tại bất kỳ thời điểm nào, các nhóm bí mật thậm chí sẽ không hiển thị trong tìm kiếm.
Hãy suy nghĩ thật kĩ về tên Facebook Group của bạn, lựa chọn một cái tên thú vị và hiệu quả.
Tên bạn chọn phải chứa từ khóa có mức độ tìm kiếm lớn lớn. Facebook cũng hoạt động giống như một công cụ tìm kiếm, có nghĩa là – tùy thuộc vào quy mô, chất lượng và vị trí của nhóm của bạn – Facebook có xu hướng làm cho nhóm của bạn hiển thị nhiều hơn hoặc ít hơn đối với người dùng. Hãy lựa chọn từ khóa cho tên của bạn phù hợp để tránh mất nhiều thời gian.
Trong khi các Page tự động ở chế độ công khai, nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể xem chúng, thì group có thể được thiết lập theo một trong ba cách:
Có sẵn công khai: Bất kỳ ai cũng có thể tham gia
Phê duyệt của quản trị viên: Quản trị viên xem xét các đơn đăng ký tham gia Nhóm và quyết định có chấp thuận chúng hay không
Riêng tư: Tư cách thành viên nhóm chỉ dành cho người được mời
3. Đặt quy tắc cho nhóm Facebook
Các Group tốt nhất có hướng dẫn rõ ràng về cách nó hoạt động. Điều này đặt ra kỳ vọng của người dùng từ thời điểm họ tham gia và giữ cho mọi thứ hoạt động trơn tru (miễn là quản trị viên Nhóm thực thi chúng).
Việc tạo quy tắc cho Nhóm của bạn rất đơn giản nếu bạn làm theo các bước sau:
Từ Bảng tin của bạn, hãy nhấp vào “Group” ở menu bên trái và chọn Group của bạn.
Nhấp vào “Nhóm kiểm duyệt” ở menu bên trái, sau đó chọn “Tạo quy tắc”.
Nhấp vào “Tạo quy tắc”, đặt tiêu đề và mô tả cho quy tắc của bạn.
Nhấp vào “Xác nhận”.
Bạn có thể điều chỉnh thứ tự xuất hiện các quy tắc của mình bằng cách nhấp vào biểu tượng “dấu chấm” và kéo chúng vào vị trí mong muốn.
Vậy quy tắc của bạn phải như thế nào? Các nguyên tắc bạn muốn đưa ra rõ ràng sẽ phụ thuộc vào thương hiệu và đối tượng của bạn, nhưng như một điểm khởi đầu hữu ích, đây là những thứ bạn nên bao gồm:
Giải thích chuyên sâu về nền tảng của Group
Mục tiêu của bạn cho Nhóm (chẳng hạn như thúc đẩy thảo luận về một chủ đề nhất định)
Trọng tâm quốc gia / khu vực của bạn, nếu có (bạn chỉ nhắm mục tiêu đến những người ở một thành phố hoặc quốc gia nhất định?)
Giải thích rõ ràng về loại hoạt động nào được coi là “spam” hoặc không tôn trọng các thành viên khác và các hành động bạn sẽ thực hiện để cảnh sát nó
Tóm tắt các tài nguyên có sẵn cho các thành viên Nhóm, chẳng hạn như video hoặc hướng dẫn và cách tìm chúng
Danh sách tất cả quản trị viên hiện tại, cùng với thông tin chi tiết về cấp quyền của họ
Khi bạn đã tạo các quy tắc của mình, hãy lưu chúng vào tài liệu Facebook và đặt đây là bài đăng được ghim của bạn, để chúng luôn xuất hiện ở đầu Nhóm:
Bạn cũng sẽ cần dành thời gian để thực thi các quy tắc của mình. Nếu bạn không thể tự mình cam kết thời gian, bạn sẽ cần phải nhờ đến người kiểm duyệt (tình nguyện hoặc được trả tiền) hoặc đầu tư vào một chiến thuật tiếp thị khác.
4. Tạo fanpage để quảng bá nhóm
Đầu tiên việc build group phải có một nguồn traffic kéo sang, traffic tốt nhất ở đây là từ fanpage. Nếu bạn có website có traffic lớn thì có thể sử dụng thay cho fanpage.
Tạo fanpage phù hợp với chủ đề bạn muốn xây group.
Sử dụng content bằng video để làm nội dung cho fanpage. Bước này quan trọng mọi người cần học các kĩ năng cơ bản về edit video. Đầu tư công sức để tìm kiếm và khai thác các content chất lượng cho page.
Chạy ads cho fanpage: Không có gì là miễn phí với fb được cả. Chi phí đầu tư cho 1 fanpapge 100$-500$ tùy túi tiền mọi người số tiền này càng thấp có thể dưới 100$ nếu chủ đề và nội dung các bạn làm chất lượng. Mình chạy like cho fanpage để 1$/1 ngày rồi cứ để đó thôi, các bạn có thể chạy thấp hơn cũng được không sao. Nội dung chạy like page cũng phải đầu tư chứ ko thì việc chạy like cũng ko có hiệu quả đâu. Chạy like fanpage + nội dung xịn ăn đề xuất thì tự fanpage của bạn sẽ tăng trưởng đều, lúc này tắt ads và chỉ còn đầu tư vào nội dung.
Các lưu ý khi build fapage
Video hạn chế bản quyền, tránh nhạc vì dễ dính bản quyền, video up lên ghi rõ nguồn để tránh kiện cáo.
Fanpage đã xác định là để kéo group thì không bao giờ được gắn link sản phẩm hay bán hàng gì lên. Vì chỉ cần vài lần bạn làm vậy Facebook nó sẽ không đánh giá fanpage của bạn được tốt. Nên là hãy để fanpage này chỉ dùng để kéo traffic về group (kinh nghiệm này sau khi mình đã làm hỏng rất nhiều fanpage trên 100k mình rút ra được)
5. Quảng bá Nhóm Facebook của bạn đến đúng đối tượng
Có một số cách để tiếp cận các thành viên tương lai của bạn và khiến họ tham gia vào xã hội của bạn:
Sử dụng trang FB bạn vừa xây ở trên để kéo người dùng tham gia nhóm.
Tìm các nhóm tương tự trên Facebook hoặc các nền tảng truyền thông xã hội khác và hỏi họ xem họ có muốn quảng cáo chéo hay không. Đây có thể là một chiến lược cực kỳ hiệu quả để nhanh chóng xây dựng công chúng mục tiêu của bạn, bạn chỉ cần tìm đúng nhóm để quảng cáo ý tưởng này.
Luôn đảm bảo rằng bạn chèn liên kết dẫn đến nhóm Facebook của mình trên các nền tảng khác mà bạn sử dụng: bản tin, thanh biểu tượng, chữ ký email,…
Tìm những người có ảnh hưởng cực kỳ phù hợp trong thị trường ngách của bạn và đề nghị họ chia sẻ nhóm Facebook của bạn trong số nhiều người theo dõi của họ.
6. Sản xuất nội dung chất lượng
Nội dung chất lượng là chìa khóa cho sự thành công của nhóm Facebook. Chỉ với nội dung phù hợp bạn mới có thể xây dựng một xã hội lành mạnh, phát triển, có giá trị và gắn bó.
Khi nhóm của bạn phát triển, hãy theo dõi các chỉ số, khám phá loại nội dung nào phù hợp nhất với các thành viên của bạn và thay đổi các bài đăng của bạn theo hướng chung đó.
Xác định đúng nội dung sẽ khuyến khích các cuộc trò chuyện và tương tác giữa các thành viên trong nhóm của bạn và sẽ họ chia sẻ nội dung đó ra ngoài cộng đồng của bạn.
Sử dụng nhiều nội dung video
Facebook rất thích video, và luôn muốn trở thành nền tảng video số một, nhưng phải cạnh tranh gay gắt với YouTube và Tiktok. Hiện tại, tỷ lệ tương tác trung bình cho các bài đăng video trên Facebook là 6,01%, cao hơn đáng kể so với các bài đăng chứa ảnh (4,81%), liên kết (3,36%) và trạng thái dựa trên văn bản (2,21%):
Việc tạo video có nhiều khả năng khiến Trang của bạn được chú ý một cách tự nhiên hơn, do đó mang lại cho bạn cơ hội quảng bá Nhóm của mình mà không phải bỏ ra bất kỳ khoản tiền mặt nào. Điều đó nói lên rằng, không phải tất cả video đều được tạo ra như nhau: Mọi người xem video trực tiếp lâu hơn gấp 3 lần so với video không trực tiếp.
Đăng bài vào các giờ vàng
Số lượng người online trên mạng xã hội hoặc là người tham dự chia sẻ của bạn sẽ thay đổi theo khung giờ. Do đó hãy biết cách chọn giờ post bài có nhiều người online hoặc tham dự nhất.
Thời điểm vàng này tùy thuộc vào đối tượng mà bạn nhắm đến là ai. Nhưng thông thường vào những khung giờ sau:
Sáng là 7h hoặc 9h
Chiều là 13h30 hoặc 17h
Tối là 19h hoặc 22h
7. Tương tác với các thành viên hàng ngày
Tìm ra thời gian nào trong ngày mà các thành viên của bạn tương tác nhiều nhất và đăng nội dung của bạn vào thời điểm đó.
Một điều quan trọng là bạn phải luôn giữ cho hoạt động của bạn nhất quán bằng cách lên lịch cho các bài đăng của bạn qua Facebook (bạn cũng có thể sử dụng một trong nhiều công cụ lập lịch trên mạng xã hội có sẵn trực tuyến).
Bạn có thể đăng các bài chào mừng thành viên mới và tag tên những thành viên mới tham gia để tăng tương tác.
Tương tác hàng ngày là chìa khóa để giữ cho nhóm Facebook của bạn tồn tại và phát triển. Các quản trị viên trong nhóm của bạn nên giữ cho thành viên luôn có sự tương tác và tham gia thường xuyên và tích cực. Hãy tích cực thích và nhận xét các bài đăng của thành viên nhé!
Cách phát triển và tăng thành viên Group Facebook
Nên Làm:
Cung cấp cho các thành viên của bạn content có giá trị và các quảng cáo đúng mục tiêu.
Tương tác với các thành viên của bạn và tạo nhiều post dạng câu hỏi.
Nhờ những người hâm mộ tận tâm nhất của bạn giúp đỡ trong việc phát triển Group.
Đặt ra các quy tắc rõ ràng để các thành viên của bạn biết điều gì sẽ xảy ra nếu họ vi phạm.
Gửi link Group cho những người dùng Facebook mà bạn nghĩ sẽ quan tâm.
Tạo các hastag hợp lý cho các nội dung bạn đăng.
Đừng Làm:
Spam thành viên với các mã giảm giá, quảng cáo liên tục.
Đăng hàng chục lần một ngày (bạn sẽ có nguy cơ khiến các thành viên tắt thông báo Group của họ).
Ôm đồm một mình làm tất cả. Hãy chia việc ra cho các quản trị viên của nhóm.
Nhân nhượng với các thành viên vi phạm quy tắc group.
Thêm người vào Nhóm mà họ không biết gì về (hoặc khuyến khích người khác làm như vậy)
Đưa ra chủ đề và các xu hướng không liên quan
Khi bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản, bạn đang ở một vị trí tuyệt vời để chuyển trọng tâm sang việc tăng số lượng thành viên của mình. Thực hiện theo các mẹo sau và không có lý do gì bạn không thể phát triển Group của mình lên hàng nghìn thành viên mà không phải chi một đồng nào:
KOL theo wiki thì KOL là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Key opinion leader”, là tức “người dẫn dắt dư luận chủ chốt” hay còn gọi là “người có sức ảnh hưởng”. Vậy cụ thể thì KOL là gì?
KOL là gì?
KOL là một cá nhân hay tổ chức có kiến thức sản phẩm chuyên môn và có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực hay ngành nghề của họ. Chẳng hạn, trong lĩnh vực ẩm thực KOL sẽ là các đầu bếp nổi tiếng, chuyên gia nghiên cứu về ẩm thực. Trong lĩnh vực sức khỏe KOL sẽ là các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng… Trong lĩnh vực pháp luật KOL sẽ là các luật sư, công an…
Họ được tín nhiệm bởi các nhóm lợi ích có liên quan và có sức ảnh hưởng đáng kể đối với hành vi người tiêu dùng. So với việc người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu thì các KOL thường có mối quan hệ trực tiếp hơn với khán thính giả của họ nhằm chia sẻ và giới thiệu sản phẩm mới.
Việc hợp tác kinh doanh với các KOL bằng hình thức Affiliate Marketing đang ngày càng trở thành một công cụ marketing hiệu quả nhờ sự nổi lên của truyền thông xã hội. Trong ngành Marketing, KOL có vai trò khá quan trọng trong việc kết nối sản phẩm với người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp thường dựa vào mức độ ảnh hưởng của KOL mà mời họ tham gia vào những dự án quảng cáo nhằm tăng mức độ tin dùng sản phẩm của khách hàng. Cũng vì thế, mỗi KOL sẽ nhận được mức thù lao khác nhau.
Phân loại các KOL hiện nay
1. Celebrity
Celebrity gọi tắt là Celeb thường là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng như ca sĩ, diễn viên, ngôi sao hạng A,… Họ thường có vai trò là hình ảnh đại diện cho các nhãn hàng, đại sứ thương hiệu,…
Chẳng hạn, huấn luyện viên Park Hang Seo và Lương Xuân Trường là đại sứ thương hiệu của Ngân hàng Shinhan Bank. BTS, BlackPink là đại sứ thương hiệu cho SAMSUNG…
2. Influencer
Influencer hay còn gọi là những người truyền cảm hứng. Influencer là người mang những thông điệp, thông tin bổ ích về một lĩnh vực nào đó đến xã hội ví dụ: nấu ăn, du lịch,…
Nhóm KOL này có thể là bất cứ ai trong bất kì ngành nghề (streamer, Vlogger,…), lĩnh vực nào. Chẳng hạn Chi Nguyen với kênh Youtube The Present Writer, hay các kênh Khoai Lang Thang chia sẻ vể du lịch ẩm thực, Làm Phim Nghiệp Dư chia sẻ về cách dựng video…
Tùy theo lượng người theo dõi, mà Influencer được chia ra làm nhiều cấp bậc khác nhau.
3. Mass Seeder
Mass Seeder có sức ảnh hưởng trong một phạm vi nhỏ hơn. Công việc của Mass Seeder là chia sẻ những thông tin từ nhóm Celebrity và Influencer với mục đích quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến nhóm khách hàng nhỏ của mình.
Cách để trở thành KOL chuyên nghiệp
1. Hãy luôn thành thật
Là một KOL, nghĩa là bạn có khả năng dẫn dắt, định hướng không chỉ vài người mà hàng ngàn, hàng trăm ngàn người. Do đó, hãy luôn trung thực với chất lượng các sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn quảng cáo.
Hoặc đơn giản, bạn là một Vlogger về ẩm thực, du lịch thì hãy thành thật với cảm xúc của mình. Ở Hàn Quốc có khá nhiều vlogger làm về mukbang (video ăn uống) đã bị khán giả tẩy chay khi phát hiện ra họ đã giả vờ ăn rồi “nhè” ra.
Màn tua chậm đã lộ ra bằng chứng Bok-hee giả vờ ăn sau đó nhè luôn ra
Là một KOL, nghĩa là bạn sống nhờ vào sự tin tưởng, yêu mến của khán giả. Do đó, một khi khán giả bị lừa dối thì họ sẽ quay lưng lại với bạn là điều chắc chắn.
Biết được thế mạnh của bản thân là điều cần thiết cho việc phát triển lâu dài. Chẳng hạn như bạn cần phải có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực nào đó, để tập trung trau dồi và rèn luyện. Những video chung chủ đề nhưng đa dạng nhiều mặt sẽ giúp làm nổi bật thế mạnh và người khác sẽ dễ dàng nhớ đến bạn.
Bạn yêu du lịch, thích khám phá, bạn đã từng đến nhiều nơi và có nhiều trải nghiệm ở những vùng đất mới. Bạn có thể trở thành blogger và chia sẻ với mọi người về những chuyến đi như cần chuẩn bị những gì, thời gian, chi phí ra sao? Chẳng hạn như Huyền Chip với các cuốn sách “Xách balo lên và đi”,
Hay đơn giản chỉ là những cảm xúc của bản thân khi đi du lịch. Chắc chắn sẽ có nhiều người quan tâm đến những câu chuyện bạn chia sẻ, dần dần từ đó lan tỏa đến cộng đồng những người mê du lịch khác…
Hoặc bạn là người thích trang điểm, make up, thường xuyên làm đẹp và tìm hiểu về những nhãn hàng mỹ phẩm. Bạn có những bí quyết riêng để khiến cho làn da mình đẹp hơn, make-up cuốn hút,… bạn cũng có thể tự tạo một kênh Youtube để trở thành một blogger beauty.
3. Xác định đúng nhóm khách hàng mục tiêu
Bước tiếp theo cần phải xác định được trong lĩnh vực bạn theo đuổi sẽ phù hợp với nhóm đối tượng nào, độ tuổi bao nhiêu, mức thu nhập như thế nào,…
Có thể nói khán giả, khách hàng là những người mang lại thu nhập KOL. Biết được đối tượng khách hàng mục tiêu, KOL dễ dàng xây dựng chiến lược phát triển.
4. Đầu tư xây dựng content hiệu quả
Sau khi đã xác định được nhóm đối tượng mục tiêu, bạn cần dựa vào nhu cầu của khách hàng và nền tảng xã hội để xây dựng thông điệp phù hợp.
“Content is King” là câu nói không bao giờ lỗi thời. Dù bạn có visual tốt nhưng các sản phẩm có content không “cuốn” thì cũng không thu hút được khán giả.
Nội dung content cần phải hấp dẫn, chi tiết, ngắn gọn và đầy đủ. Video hoặc bài viết sau khi đăng tải trên mạng xã hội phải đảm bảo thỏa mãn nhu cầu, mang lại lợi ích cho khán giả.
Trong phần sáng tạo content này thì đặt tiêu đề sao cho hấp dẫn người xem, người đọc cũng quyết định thành công của một KOL.
5. Lắng nghe người hâm mộ
Khi trở thành người của công chúng, việc xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều là điều tất yếu. Trong trường hợp đó, bạn cần chọn lọc tiếp thu các ý kiến tích cực để có thể cải thiện và phát triển tốt hơn, phù hợp với thị hiếu khán giả. Khi có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu, lượng khán giả của bạn sẽ được cải thiện hơn.
6. Liên tục sáng tạo, làm mới nội dung
Khán giả luôn thích thú với những điều mới lạ. Do đó, dù là bạn chỉ đang tập trung cho 1 lĩnh vực nhưng vẫn cần phải sáng tạo thêm nhiều nội dung đa dạng. Điều này không những giúp thu hút nhiều người quan tâm hơn, gây sự thích thú cho khán giả mà còn giúp tư duy phát triển.
7. Học hỏi, luyện tập không ngừng
Để trở thành KOL, bạn phải thật am hiểu hoặc xuất sắc trong một lĩnh vực nào đó. Trong thời đại hiện nay, mọi thứ luôn đổi mới theo từng ngày.
Do đó, luôn trau dồi những kiến thức, làm mới bản thân để mang đến khán giả những kiến thức mới và bổ ích, từ đó tăng lượng người theo dõi.
Luyện tập không ngừng để có những sản phẩm sáng tạo thực sự cuốn hút, thu hút được fans.
8. Giao lưu, học hỏi từ các KOL khác
KOL cần có kỹ năng giao tiếp tốt và gây thiện cảm với mọi người. Điều này giúp bạn gần gũi hơn với người hâm mộ, cũng như có thêm nhiều cơ hội hợp tác với những KOL khác làm cho hình ảnh trở nên đa dạng.
Nếu bạn là một KOL, bạn có thể kết nối với các chuyên gia khác trong lĩnh vực của mình và tổ chức các buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cho khán giả, những người quan tâm đến lĩnh vực đó. Ngày nay, việc tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến vô cùng dễ dàng với những công cụ như Google meet, Zoom,…