Khi tham gia thị trường chứng khoán, có rất nhiều thuật ngữ chứng khoán mà bạn cần phải hiểu. Một vài trong số đó là force sell, long, short.
Short là gì trong chứng khoán?
Short (hay Short sell) là từ dùng chỉ những hành động bán khống cổ phiếu (bán trước mua sau). Có nghĩa là một cách kiếm lợi nhuận từ sự tụt giảm giá của một loại chứng khoán như cổ phần hay trái phiếu.
Phần lớn các nhà đầu tư theo lâu dài một khoản đầu tư, hy vọng rằng giá của loại chứng khoán đó sẽ lên. Để thu lợi từ việc giá cổ phiếu đi xuống, người bán khống có thể mượn một lượng chứng khoán và bán nó đi, mong muốn rằng nó sẽ giảm giá trong ít ngày tới để người bán khống có thể mua nó lại với mức giá thấp hơn (để trả lại chỗ đã mượn) và hưởng lợi nhuận từ sự chênh lệch giá bán và mua.
Ví dụ, cổ phiếu X hiện đang giao dịch ở mức giá 10.000đ. Người bán khống mượn 20.000 cổ phiếu và bán chúng để thu được 200 triệu đồng. Nếu giá cổ phiếu X sau đó rớt xuống 8.000đ, người bán khống đó sẽ mua lại 20.000 cổ phiếu đó chỉ hết 160 triệu đồng và lãi 40 triệu đồng. Tuy nhiên nếu giá cổ phiếu tăng lên 11.000đ thì người đó phải mua lại 20.000 cổ phiếu hết 220 triệu đồng và bị lỗ 20 triệu đồng.
Ngắn gọn dễ hiểu, short là “Mượn cổ phiếu và bán giá cao, sau đó mua cổ phiếu giá thấp để trả lại, thu lợi”.
Bán khống có thể gây ra tình trạng giảm giá chứng khoán trong ngắn hạn và tăng giá trong dài hạn vì khi đến hạn, nhà đầu tư phải mua chứng khoán để hoàn trả số chứng khoán đã bán khống trước đó.
Long là gì trong chứng khoán?
Ngược lại với short thì chúng ta có long. Cái này thì hiểu hoàn toàn ngược lại là bạn tin tưởng 1 mã chứng khoán nào đó sẽ tăng giá do ăn nên làm ra. Bạn mua, và đợi lên giá rồi bán. Ngắn gọn dễ hiểu, long là “Mua giá thấp, bán lại giá cao, lời”.
Tuy nhiên không phải lúc nào các nhà đầu tư cũng mua được giá tốt và cũng chính bởi vì thế mà đa số các chủ thể là nhữg nhà đầu tư sẽ không sử dụng toàn bộ số tiền đầu tư của mình để mua các cặp tiền tệ đó, mà thường chia nhỏ số tiền đầu tư ra để mua ở nhiều vị thế khác nhau.
Và khi giá tăng thực sự, các chủ thể là những nhà đầu tư sẽ tiến hành bước 2 là chốt lời các lệnh đã Buy/Long trước đó, và thu được lợi nhuận.
Sở hữu một group facebook (nhóm facebook) với số lượng thành viên lớn sẽ giúp các bạn có được một lượng free traffic về website hoặc về các link affiliate. Từ đó có thể giúp các bạn tăng doanh số bán hàng miễn phí mà không cần tốn tiền chạy quảng cáo.
Hơn nữa, khi bạn sở hữu một Group cộng đồng phát triển cũng là trở thành một KOL tới một cộng đồng, một nhóm người. Ví dụ về những group có sức ảnh hưởng lớn trên Facebook như:
Yêu bếp – với cộng đồng yêu thích nấu ăn, làm bếp (1.9 triệu thành viên)
Đẹp chanh sả – cộng đồng thích làm đẹp, makeup, dưỡng da (1.1 triệu thành viên)
Nghiện nhà – cộng đồng yêu thích nội thất, decor nhà cửa (1.9 triệu thành viên)
Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ kinh nghiệm về cách build những group khủng có thể lên đến vài trăm ngàn thành viên theo chủ đề bạn muốn.
Group Facebook là gì?
Group Facebook là nơi cộng đồng có thể đến với nhau để tham gia vào mối quan tâm chung, dùng để trao đổi nhóm về những vấn đề hay hoạt động hay sự kiện nào đó.
Mỗi thành viên có thể chia sẻ quan điểm, thông tin, sở thích hoặc thể hiện ý kiến cá nhân. Chúng không giống như các Trang Facebook, được thiết kế để trở thành sự hiện diện chính thức của Facebook cho bất kỳ thực thể cụ thể nào (như thương hiệu, doanh nghiệp hoặc người nổi tiếng).
Ví dụ, giả sử bạn là một fan hâm mộ của bộ phim sitcom Fleabag của Amazon và BBC. Nếu bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất về chương trình từ những người đã tạo ra nó, bạn phải kết nối với Trang Facebook chính thức của Fleabag.
Các bước để xây dựng group facebook
1. Xác định mục đích
Bước này sẽ giúp bạn có thể tìm ra được đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn và giúp bạn xác định chính xác mối quan hệ của bạn với các thành viên hoặc giữa họ là gì?
Chỉ khi đó, bạn mới có thể tạo ra một môi trường có mục đích, trong đó những thành viên có thể tương tác đúng cách với nhau và cùng nhau hướng tới mục tiêu cao hơn – xây dựng một cộng đồng tốt hơn và vững mạnh hơn.
Và để làm được điều này, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:
Nội dung của bạn là gì?
Bạn sẽ sử dụng nhóm của mình để quảng cáo một dịch vụ, hay một sản phẩm?
Bạn có muốn thành viên của mình tương tác với nhau không? Tương tác theo cách nào?
Bạn có kế hoạch như thế nào để có thêm thành viên bằng cách sử dụng cộng đồng này?
2. Tạo nhóm (group) facebook
Có 3 loại nhóm facebook là nhóm công khai, nhóm kín và nhóm bí mật. Chúng tôi khuyên bạn nên chọn loại Group công khai, vì đối tượng mục tiêu sẽ tiếp cận bạn dễ dàng hơn nhiều.
Các nhóm công khai có mọi thứ hiển thị đối với tất cả người dùng Facebook tại bất kỳ thời điểm nào, các nhóm bí mật thậm chí sẽ không hiển thị trong tìm kiếm.
Hãy suy nghĩ thật kĩ về tên Facebook Group của bạn, lựa chọn một cái tên thú vị và hiệu quả.
Tên bạn chọn phải chứa từ khóa có mức độ tìm kiếm lớn lớn. Facebook cũng hoạt động giống như một công cụ tìm kiếm, có nghĩa là – tùy thuộc vào quy mô, chất lượng và vị trí của nhóm của bạn – Facebook có xu hướng làm cho nhóm của bạn hiển thị nhiều hơn hoặc ít hơn đối với người dùng. Hãy lựa chọn từ khóa cho tên của bạn phù hợp để tránh mất nhiều thời gian.
Trong khi các Page tự động ở chế độ công khai, nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể xem chúng, thì group có thể được thiết lập theo một trong ba cách:
Có sẵn công khai: Bất kỳ ai cũng có thể tham gia
Phê duyệt của quản trị viên: Quản trị viên xem xét các đơn đăng ký tham gia Nhóm và quyết định có chấp thuận chúng hay không
Riêng tư: Tư cách thành viên nhóm chỉ dành cho người được mời
3. Đặt quy tắc cho nhóm Facebook
Các Group tốt nhất có hướng dẫn rõ ràng về cách nó hoạt động. Điều này đặt ra kỳ vọng của người dùng từ thời điểm họ tham gia và giữ cho mọi thứ hoạt động trơn tru (miễn là quản trị viên Nhóm thực thi chúng).
Việc tạo quy tắc cho Nhóm của bạn rất đơn giản nếu bạn làm theo các bước sau:
Từ Bảng tin của bạn, hãy nhấp vào “Group” ở menu bên trái và chọn Group của bạn.
Nhấp vào “Nhóm kiểm duyệt” ở menu bên trái, sau đó chọn “Tạo quy tắc”.
Nhấp vào “Tạo quy tắc”, đặt tiêu đề và mô tả cho quy tắc của bạn.
Nhấp vào “Xác nhận”.
Bạn có thể điều chỉnh thứ tự xuất hiện các quy tắc của mình bằng cách nhấp vào biểu tượng “dấu chấm” và kéo chúng vào vị trí mong muốn.
Vậy quy tắc của bạn phải như thế nào? Các nguyên tắc bạn muốn đưa ra rõ ràng sẽ phụ thuộc vào thương hiệu và đối tượng của bạn, nhưng như một điểm khởi đầu hữu ích, đây là những thứ bạn nên bao gồm:
Giải thích chuyên sâu về nền tảng của Group
Mục tiêu của bạn cho Nhóm (chẳng hạn như thúc đẩy thảo luận về một chủ đề nhất định)
Trọng tâm quốc gia / khu vực của bạn, nếu có (bạn chỉ nhắm mục tiêu đến những người ở một thành phố hoặc quốc gia nhất định?)
Giải thích rõ ràng về loại hoạt động nào được coi là “spam” hoặc không tôn trọng các thành viên khác và các hành động bạn sẽ thực hiện để cảnh sát nó
Tóm tắt các tài nguyên có sẵn cho các thành viên Nhóm, chẳng hạn như video hoặc hướng dẫn và cách tìm chúng
Danh sách tất cả quản trị viên hiện tại, cùng với thông tin chi tiết về cấp quyền của họ
Khi bạn đã tạo các quy tắc của mình, hãy lưu chúng vào tài liệu Facebook và đặt đây là bài đăng được ghim của bạn, để chúng luôn xuất hiện ở đầu Nhóm:
Bạn cũng sẽ cần dành thời gian để thực thi các quy tắc của mình. Nếu bạn không thể tự mình cam kết thời gian, bạn sẽ cần phải nhờ đến người kiểm duyệt (tình nguyện hoặc được trả tiền) hoặc đầu tư vào một chiến thuật tiếp thị khác.
4. Tạo fanpage để quảng bá nhóm
Đầu tiên việc build group phải có một nguồn traffic kéo sang, traffic tốt nhất ở đây là từ fanpage. Nếu bạn có website có traffic lớn thì có thể sử dụng thay cho fanpage.
Tạo fanpage phù hợp với chủ đề bạn muốn xây group.
Sử dụng content bằng video để làm nội dung cho fanpage. Bước này quan trọng mọi người cần học các kĩ năng cơ bản về edit video. Đầu tư công sức để tìm kiếm và khai thác các content chất lượng cho page.
Chạy ads cho fanpage: Không có gì là miễn phí với fb được cả. Chi phí đầu tư cho 1 fanpapge 100$-500$ tùy túi tiền mọi người số tiền này càng thấp có thể dưới 100$ nếu chủ đề và nội dung các bạn làm chất lượng. Mình chạy like cho fanpage để 1$/1 ngày rồi cứ để đó thôi, các bạn có thể chạy thấp hơn cũng được không sao. Nội dung chạy like page cũng phải đầu tư chứ ko thì việc chạy like cũng ko có hiệu quả đâu. Chạy like fanpage + nội dung xịn ăn đề xuất thì tự fanpage của bạn sẽ tăng trưởng đều, lúc này tắt ads và chỉ còn đầu tư vào nội dung.
Các lưu ý khi build fapage
Video hạn chế bản quyền, tránh nhạc vì dễ dính bản quyền, video up lên ghi rõ nguồn để tránh kiện cáo.
Fanpage đã xác định là để kéo group thì không bao giờ được gắn link sản phẩm hay bán hàng gì lên. Vì chỉ cần vài lần bạn làm vậy Facebook nó sẽ không đánh giá fanpage của bạn được tốt. Nên là hãy để fanpage này chỉ dùng để kéo traffic về group (kinh nghiệm này sau khi mình đã làm hỏng rất nhiều fanpage trên 100k mình rút ra được)
5. Quảng bá Nhóm Facebook của bạn đến đúng đối tượng
Có một số cách để tiếp cận các thành viên tương lai của bạn và khiến họ tham gia vào xã hội của bạn:
Sử dụng trang FB bạn vừa xây ở trên để kéo người dùng tham gia nhóm.
Tìm các nhóm tương tự trên Facebook hoặc các nền tảng truyền thông xã hội khác và hỏi họ xem họ có muốn quảng cáo chéo hay không. Đây có thể là một chiến lược cực kỳ hiệu quả để nhanh chóng xây dựng công chúng mục tiêu của bạn, bạn chỉ cần tìm đúng nhóm để quảng cáo ý tưởng này.
Luôn đảm bảo rằng bạn chèn liên kết dẫn đến nhóm Facebook của mình trên các nền tảng khác mà bạn sử dụng: bản tin, thanh biểu tượng, chữ ký email,…
Tìm những người có ảnh hưởng cực kỳ phù hợp trong thị trường ngách của bạn và đề nghị họ chia sẻ nhóm Facebook của bạn trong số nhiều người theo dõi của họ.
6. Sản xuất nội dung chất lượng
Nội dung chất lượng là chìa khóa cho sự thành công của nhóm Facebook. Chỉ với nội dung phù hợp bạn mới có thể xây dựng một xã hội lành mạnh, phát triển, có giá trị và gắn bó.
Khi nhóm của bạn phát triển, hãy theo dõi các chỉ số, khám phá loại nội dung nào phù hợp nhất với các thành viên của bạn và thay đổi các bài đăng của bạn theo hướng chung đó.
Xác định đúng nội dung sẽ khuyến khích các cuộc trò chuyện và tương tác giữa các thành viên trong nhóm của bạn và sẽ họ chia sẻ nội dung đó ra ngoài cộng đồng của bạn.
Sử dụng nhiều nội dung video
Facebook rất thích video, và luôn muốn trở thành nền tảng video số một, nhưng phải cạnh tranh gay gắt với YouTube và Tiktok. Hiện tại, tỷ lệ tương tác trung bình cho các bài đăng video trên Facebook là 6,01%, cao hơn đáng kể so với các bài đăng chứa ảnh (4,81%), liên kết (3,36%) và trạng thái dựa trên văn bản (2,21%):
Việc tạo video có nhiều khả năng khiến Trang của bạn được chú ý một cách tự nhiên hơn, do đó mang lại cho bạn cơ hội quảng bá Nhóm của mình mà không phải bỏ ra bất kỳ khoản tiền mặt nào. Điều đó nói lên rằng, không phải tất cả video đều được tạo ra như nhau: Mọi người xem video trực tiếp lâu hơn gấp 3 lần so với video không trực tiếp.
Đăng bài vào các giờ vàng
Số lượng người online trên mạng xã hội hoặc là người tham dự chia sẻ của bạn sẽ thay đổi theo khung giờ. Do đó hãy biết cách chọn giờ post bài có nhiều người online hoặc tham dự nhất.
Thời điểm vàng này tùy thuộc vào đối tượng mà bạn nhắm đến là ai. Nhưng thông thường vào những khung giờ sau:
Sáng là 7h hoặc 9h
Chiều là 13h30 hoặc 17h
Tối là 19h hoặc 22h
7. Tương tác với các thành viên hàng ngày
Tìm ra thời gian nào trong ngày mà các thành viên của bạn tương tác nhiều nhất và đăng nội dung của bạn vào thời điểm đó.
Một điều quan trọng là bạn phải luôn giữ cho hoạt động của bạn nhất quán bằng cách lên lịch cho các bài đăng của bạn qua Facebook (bạn cũng có thể sử dụng một trong nhiều công cụ lập lịch trên mạng xã hội có sẵn trực tuyến).
Bạn có thể đăng các bài chào mừng thành viên mới và tag tên những thành viên mới tham gia để tăng tương tác.
Tương tác hàng ngày là chìa khóa để giữ cho nhóm Facebook của bạn tồn tại và phát triển. Các quản trị viên trong nhóm của bạn nên giữ cho thành viên luôn có sự tương tác và tham gia thường xuyên và tích cực. Hãy tích cực thích và nhận xét các bài đăng của thành viên nhé!
Cách phát triển và tăng thành viên Group Facebook
Nên Làm:
Cung cấp cho các thành viên của bạn content có giá trị và các quảng cáo đúng mục tiêu.
Tương tác với các thành viên của bạn và tạo nhiều post dạng câu hỏi.
Nhờ những người hâm mộ tận tâm nhất của bạn giúp đỡ trong việc phát triển Group.
Đặt ra các quy tắc rõ ràng để các thành viên của bạn biết điều gì sẽ xảy ra nếu họ vi phạm.
Gửi link Group cho những người dùng Facebook mà bạn nghĩ sẽ quan tâm.
Tạo các hastag hợp lý cho các nội dung bạn đăng.
Đừng Làm:
Spam thành viên với các mã giảm giá, quảng cáo liên tục.
Đăng hàng chục lần một ngày (bạn sẽ có nguy cơ khiến các thành viên tắt thông báo Group của họ).
Ôm đồm một mình làm tất cả. Hãy chia việc ra cho các quản trị viên của nhóm.
Nhân nhượng với các thành viên vi phạm quy tắc group.
Thêm người vào Nhóm mà họ không biết gì về (hoặc khuyến khích người khác làm như vậy)
Đưa ra chủ đề và các xu hướng không liên quan
Khi bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản, bạn đang ở một vị trí tuyệt vời để chuyển trọng tâm sang việc tăng số lượng thành viên của mình. Thực hiện theo các mẹo sau và không có lý do gì bạn không thể phát triển Group của mình lên hàng nghìn thành viên mà không phải chi một đồng nào:
Ngoài cổ phiếu, thị trường chứng khoán còn có các công cụ tài chính khác hỗ trợ Nhà đầu tư (NĐT) sinh lợi nhuận như Chứng khoán phái sinh (CKPS). Vậy chứng khoán phái sinh là gì?
Chứng khoán phái sinh là gì?
Chứng khoán phái sinh là các công cụ tài chính mà giá trị của chúng phụ thuộc vào giá của một tài sản cơ sở.
Chứng khoán phái sinh quy định quyền lợi và/hoặc nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng đối với việc thanh toán và/hoặc chuyển giao tài sản cơ sở với một mức giá được thỏa thuận trước vào một thời điểm nhất định trong tương lai.
Tài sản cơ sở của chứng khoán phái sinh có thể là hàng hóa như nông sản, kim loại, v,v.. hoặc công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, lãi suất, v.v.
Chứng khoán phái sinh được định nghĩa là một công cụ tài chính dưới dạng hợp đồng mà trong đó giá trị của CKPS phụ thuộc vào một hay nhiều loại tài sản cơ sở.
Cụ thể, hợp đồng xác nhận quyền và nghĩa vụ của các bên đối với việc thanh toán tiền, chuyển giao số lượng tài sản cơ sở vào thời điểm xác định trong tương lai với mức giá nhất định được thỏa thuận trước. Tài sản cơ sở của CKPS cũng được quy định là chứng khoán, các chỉ số chứng khoán hoặc tài sản khác (thực phẩm, nông sản, kim loại,…)
Hiểu một cách đơn giản, tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm chứng khoán phái sinh cho phép NĐT đặt cược vào sự “tăng” hoặc “giảm” của tài sản cơ sở trong tương lai. Nếu sự thay đổi đó diễn ra đúng như dự đoán của NĐT, NĐT sẽ có lời.
Hợp đồng Kỳ hạn (HĐKH): là thỏa thuận pháp lý giữa hai bên tham gia về việc mua và bán một loại tài sản tại một thời điểm nhất định trong tương lai với mức giá được xác định trước tại ngày thực hiện giao dịch.
Hợp đồng Tương lai (HĐTL): là một dạng hợp đồng kỳ hạn được chuẩn hóa, niêm yết và giao dịch tại thị trường tập trung (Sở Giao dịch chứng khoán)
Hợp đồng Quyền chọn (HĐQC): là thỏa thuận pháp lý trong đó một bên có quyền yêu cầu thực hiện và bên kia có nghĩa vụ phải mua hoặc bán một lượng tài sản cơ sở theo mức giá đã được xác định trước tại hợp đồng trong một khoảng thời gian hoặc tại một thời điểm nhất định trong tương lai.
Hợp đồng Hoán đổi (HĐHĐ): là một thỏa thuận pháp lý trong đó có hai bên cam kết hoán đổi dòng tiền của một công cụ tài chính của một bên với dòng tiền của công cụ tài chính của bên còn lại trong một khoảng thời gian nhất định.
Thanh toán chứng khoán phái sinh hàng ngày như thế nào?
Một điểm khác biệt nữa của thị trường chứng khoán phái sinh là cơ chế thanh toán hàng ngày. Nhà đầu tư khi giao dịch và nắm giữ các vị thế trong các hợp đồng chứng khoán phái sinh sẽ phải thực hiện thanh toán toàn bộ lãi lỗ phát sinh từ các vị thế đó mỗi ngày:
Nếu tài khoản chứng khoán phái sinh của nhà đầu tư lỗ ròng: nhà đầu tư sẽ phải thanh toán đầy đủ toàn bộ số lỗ phát sinh chậm nhất đến 9h sáng ngày hôm sau.
Nếu tài khoản chứng khoán phái sinh của nhà đầu tư lãi ròng: nhà đầu tư sẽ nhận được đầy đủ số lãi phát sinh sau 11h sáng ngày hôm sau.
Lãi/lỗ ở mỗi vị thế sẽ được tính toán dựa trên giá giao dịch đóng cửa của hợp đồng tương lai đó. Riêng đối với các hợp đồng tương lai chỉ số đến ngày đáo hạn, lãi/lỗ sẽ được tính toán dựa trên giá đóng cửa của chỉ số tại ngày đáo hạn của hợp đồng tương lai đó.
Bài viết này này sẽ xem xét 12 nền tảng thương mại điện tử hàng đầu và đánh giá nền tảng nào tốt nhất cho nhu cầu kinh doanh của bạn.
Bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử là một trong những cách kiếm tiền thụ động. Bạn có thể chọn tên doanh nghiệp, tạo biểu trưng và thương hiệu, cũng như xây dựng trang web của mình. Điều quan trọng là phải suy nghĩ về vị trí doanh nghiệp của bạn đang hướng tới và những công cụ nào khác bạn sẽ cần trong tương lai.
Nền tảng thương mại điện tử tốt nhất phụ thuộc vào mô hình kinh doanh và kế hoạch phát triển doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là tổng quan về một số nền tảng thương mại điện tử tốt nhất cho năm 2022 để giúp bạn đánh giá lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của mình:
Shopify
Wix
BigCommerce
Adobe Commerce (trước đây là Magento)
WooCommerce
PrestaShop
Squarespace
Cartel lớn
Weebly
3dcart
Volusion
OpenCart
1. Shopify – Tốt nhất cho cửa hàng thương mại điện tử tất cả trong một
Shopify được cho là nền tảng phần mềm như một dịch vụ (SaaS) tốt nhất cho thương mại điện tử.
Nền tảng mạnh mẽ của Shopify đi kèm với các công cụ và tính năng bổ sung cho bán hàng đa kênh và dropshipping, vì vậy bạn có thể bán hàng trực tiếp thông qua trang web của mình, tại cửa hàng bán lẻ của bạn, trên phương tiện truyền thông xã hội và thị trường của bên thứ ba, cũng như ở mọi nơi. Chọn trong số hơn 100 chủ đề trả phí và miễn phí để giúp cửa hàng của bạn hoạt động nhanh chóng mà không cần phải học cách sử dụng vất vả.
Ngoài ra, Shopify xử lý tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp của bạn — bạn có thể sử dụng bộ công cụ kinh doanh tốt nhất để xây dựng một trung tâm chỉ huy kinh doanh hoàn chỉnh.
Shop Pay xử lý quá trình thanh toán với phí giao dịch thấp, Shopify POS quản lý bán hàng trực tiếp và Shopify Fulfillment có thể giúp bạn đưa sản phẩm đến tay khách hàng…
Bạn cũng có thể khai thác thư viện ứng dụng bên thứ ba phong phú của chúng tôi để có thể mở rộng trải nghiệm của bạn với Shopify hơn nữa. Shopify cung cấp dịch vụ tiếp thị qua email miễn phí…
Ứng dụng di động của Shopify cung cấp tính tương đương gần như hoàn chỉnh để quản lý doanh nghiệp của bạn trực tuyến hoặc trên thiết bị di động của bạn, với các tính năng đáp ứng các đơn đặt hàng thêm sản phẩm, bán hàng theo thời gian thực và cập nhật hàng tồn kho, v.v.
Với tất cả các tính năng mạnh mẽ này, bạn có thể thiết lập doanh nghiệp của mình với ít bí quyết kỹ thuật cũng như ngân sách và quy mô thành thương hiệu trực tuyến quốc tế mà không cần thay đổi nền tảng trong suốt quá trình.
2. Wix – Tốt nhất cho người bán cá nhân
Wix là một trình tạo trang web kéo và thả thân thiện với người dùng. Nó cung cấp các mẫu (template) có thể tùy chỉnh, lưu trữ web và đăng ký tên miền. Bạn có thể xây dựng một trang web cơ bản miễn phí, nhưng bạn sẽ phải nâng cấp lên gói trả phí để sử dụng các tính năng thương mại điện tử của Wix.
Về chức năng thương mại điện tử, Wix có một số công cụ hữu ích. Nền tảng này cho phép người bán theo dõi đơn đặt hàng, chấp nhận thanh toán trực tuyến, bán sản phẩm trên nhiều kênh và tạo chiến dịch giỏ hàng bị bỏ rơi .
Tuy nhiên, nó thiếu một số tính năng bắt buộc đối với các doanh nghiệp dựa trên sản phẩm nói riêng. Những thiếu sót bao gồm việc không có cảnh báo lượng hàng còn thấp và các tính năng quản lý hàng tồn kho quan trọng khác. Nếu bạn có hơn 10 sản phẩm hoặc hơn, bạn sẽ muốn một nền tảng có các công cụ theo dõi khoảng không quảng cáo mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, bạn cần sử dụng ứng dụng của bên thứ ba để tích hợp thương mại xã hội.
3. BigCommerce – tốt nhất cho các công ty lớn
BigCommerce là một nền tảng thương mại điện tử rất phù hợp với các công ty phần mềm cấp doanh nghiệp. Giống như Shopify và Wix, BigCommerce cung cấp dịch vụ lưu trữ web và nhiều tùy chọn tùy chỉnh. Tuy nhiên, bạn không thể đăng ký tên miền của mình thông qua BigCommerce, vì vậy bạn sẽ cần phải mua và đăng ký ở nơi khác và chuyển nó qua.
Các tính năng có giá trị bao gồm bán hàng quốc tế, công cụ SEO và bán hàng đa kênh trên các thị trường xã hội và bên thứ ba. Tuy nhiên, với những tính năng mạnh mẽ này cũng đi kèm với sự phức tạp.
4. Adobe Commerce (trước đây là Magento) – tốt nhất cho các doanh nghiệp sử dụng PHP
Adobe Commerce là một nền tảng thương mại điện tử tự lưu trữ (self-hosted) dành cho các nhà phát triển muốn có một hệ thống linh hoạt, mạnh mẽ mà họ có thể tùy chỉnh. Và trong khi điều này mang lại nhiều lợi ích cho các thương hiệu muốn có một nền tảng hoàn toàn phù hợp, nó cũng thể hiện rất nhiều rào cản dưới dạng phức tạp và chi phí. Bạn cần có kỹ năng lập trình và phát triển nâng cao để tự xây dựng và quản lý toàn bộ cơ sở hạ tầng.
Magento cũng thiếu các công cụ để tạo ra một chiến lược đa kênh liền mạch. Không có cách nào dễ dàng để kích hoạt thương mại xã hội hoặc thị trường bán hàng với Magento và những chiếc nhẫn tương tự cũng đúng với ngoại tệ. Vì vậy, nếu kế hoạch của bạn ra toàn cầu, Magento có thể không phải là nền tảng thương mại điện tử tốt nhất cho bạn.
5. WooCommerce – Tốt nhất cho người dùng WordPress
WooCommerce đặc biệt quen thuộc với những người sử dụng WordPress, vì nó về cơ bản là một tiện ích bổ sung cho nền tảng blog phổ biến. WordPress theo truyền thống dành cho các trang web hướng nội dung, không phải thương mại điện tử, vì vậy WooCommerce là câu trả lời của WordPress cho những ai muốn bán hàng trực tuyến.
Vì WordPress là một hệ thống quản lý nội dung (CMS) nên thương mại điện tử chỉ là một tính năng phụ, nên các tính năng bán hàng rất đơn giản hoặc phải dựa vào plugin của bên thứ ba.
Và mặc dù có rất nhiều ứng dụng và trình cắm (plugin) bạn có thể thêm vào cửa hàng của mình, nhưng càng sử dụng nhiều, nó càng phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro bảo mật.
6. PrestaShop – nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở tốt nhất
PrestaShop là một nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở, tuyệt vời cho các doanh nghiệp mới bắt đầu có nền tảng kỹ thuật số. Không có hỗ trợ khách hàng, vì vậy người dùng PrestaShop phải tự khắc phục sự. May mắn thay nó có rất nhiều trợ giúp, hướng dẫn của cộng đồng người dùng.
Các công cụ và tính năng kinh doanh bao gồm theo dõi hàng tồn kho, giỏ hàng trực tuyến, bán hàng quốc tế và báo cáo phân tích. Bạn cũng có nhiều quyền kiểm soát đối với cài đặt quyền riêng tư và bảo mật trên trang PrestaShop của mình.
Nhìn chung, việc duy trì trang web thương mại điện tử của bạn với PrestaShop có thể phức tạp khi nói đến dịch vụ lưu trữ của bên thứ ba, vô số tiện ích bổ sung và mô-đun chưa được tiết lộ và thiết lập rườm rà.
7. Squarespace – tốt nhất với các mẫu chất lượng cao
Trình tạo trang web tiếp theo với tùy chọn nền tảng thương mại điện tử là Squarespace. Giống như Wix, Squarespace sử dụng chức năng kéo và thả, đòi hỏi ít kiến thức kỹ thuật. Cả hai nền tảng đều chủ yếu là các nhà phát triển trang web, không phải nền tảng bán hàng trực tuyến, vì vậy chúng yêu cầu phải chỉnh sửa tương đối để thêm chức năng thương mại điện tử.
Squarespace đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn để thiết lập nếu bạn muốn bán hàng trực tuyến, chưa kể chỉ có hai tích hợp thanh toán là Stripe và PayPal. Nếu bạn có ngân sách, bạn thậm chí có thể thuê ngoài. Khi bạn đã thiết lập chức năng thương mại điện tử, Squarespace có các công cụ theo dõi hàng tồn kho phù hợp. Các gói cấp cao hơn cũng đi kèm với khả năng bán thẻ quà tặng hoặc các sản phẩm dựa trên đăng ký .
8. Big Cartel – tốt nhất cho nghệ sĩ và nhà sáng tạo
Big Cartel là một nền tảng thương mại điện tử được lưu trữ sẵn và trình tạo trang web được thiết kế đặc biệt cho các nhà sản xuất, nghệ sĩ và thợ thủ công — các loại hình kinh doanh mà bạn mong đợi sẽ thấy trên Etsy. Big Cartel có các mẫu có thể tùy chỉnh, đăng ký tên miền và các công cụ tiếp thị.
Trong khi bạn có thể thay đổi giao diện trang web của mình, Big Cartel giới hạn người bán ở năm hình ảnh cho mỗi sản phẩm. Các tùy chọn thanh toán và tích hợp cũng bị hạn chế, vì vậy nền tảng này khó mở rộng quy mô như một doanh nghiệp đa kênh.
9. Weebly – giá rẻ cho các doanh nghiệp nhỏ
Weebly là một trình tạo trang web thương mại điện tử đơn giản do Square sở hữu. Nó hoạt động tốt nếu bạn muốn có một cửa hàng trực tuyến nhỏ không cần bảo trì nhiều. Bạn không cần bất kỳ chuyên môn kỹ thuật nào để vận hành nền tảng của Weebly, nhưng nó cung cấp một cửa hàng trực tuyến rất cơ bản.
Bạn có thể xây dựng một cửa hàng trên Weebly miễn phí. Sự đánh đổi? Bạn không thể sử dụng tên miền của riêng mình hoặc loại bỏ quảng cáo trong ứng dụng cho đến khi bạn mua gói thương mại điện tử trả phí.
10. 3dcart – tốt nhất cho các doanh nghiệp quen với thương mại điện tử
3dcart cung cấp giỏ hàng cho các chủ cửa hàng muốn bán hàng trực tuyến. Nền tảng này không có các tính năng mở rộng, nhưng bạn có thể xây dựng mặt tiền cửa hàng sẵn sàng cho thiết bị di động một cách nhanh chóng. Nó cung cấp hàng trăm tính năng và mẫu có sẵn để tạo và vận hành cửa hàng của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng API và ứng dụng của nó để tích hợp cửa hàng 3dcart của mình với các ứng dụng của bên thứ ba.
11. Volusion – tốt nhất để thiết lập nhanh chóng dễ dàng
Volusion là một trong những nền tảng thương mại điện tử lâu đời nhất. Ra mắt vào năm 1999, Volusion đã giúp các doanh nghiệp trực tuyến mà không cần rườm rà. Bạn có thể tạo thông tin cơ bản, như trang chủ và trang sản phẩm, đồng thời tích hợp với hơn 30 cổng thanh toán và bán sản phẩm không giới hạn.
Không có bản miễn phí. Bạn cũng chỉ có thể bán các sản phẩm vật lý trong Volusion. Vì vậy, nếu bạn muốn bán sách điện tử hoặc nhạc, bạn sẽ cần một giải pháp thương mại điện tử khác.
12. OpenCart – giải pháp thương mại điện tử miễn phí tốt nhất
OpenCart là một nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở miễn phí được biết đến với khả năng tùy biến cao và thiết lập đơn giản. Nền tảng này cho phép bạn tạo và quản lý nhiều cửa hàng, đồng thời cung cấp một trang tổng quan mạnh mẽ với các chỉ số quan trọng như doanh số bán hàng và khách hàng lặp lại. OpenCart có hơn 13.000 mô-đun và chủ đề mà bạn có thể xây dựng để tạo trang web của riêng mình, cùng với nhiều tích hợp để kết nối các công cụ của bạn.
Nền tảng thương mại điện tử (woocommerce platform) là một ứng dụng phần mềm cho phép kinh doanh thương mại online cho người bán và người tiêu dùng. Nền tảng thương mại điện tử có thể quản lý dịch vụ lưu trữ web, quản lý hàng tồn kho, xử lý thanh toán, tiếp thị, thực hiện đơn hàng, v.v.
Hầu hết mọi người nghĩ rằng nền tảng thương mại điện tử của họ chỉ là một công cụ cho phép họ liệt kê các sản phẩm và chấp nhận thanh toán trực tuyến, thì một nền tảng thương mại điện tử thực sự còn hơn thế nữa.
Nền tảng thương mại điện tử của bạn phải là một trung tâm quản lý kinh doanh hoàn chỉnh, từ đó bạn kiểm soát mọi thứ từ hàng tồn kho đến tiếp thị, quảng bá sản phẩm.
Nó sẽ cho phép bạn xử lý các khoản thanh toán nhưng cũng phải cung cấp cho bạn quyền truy cập liền mạch vào tất cả các công cụ bạn cần để bán hàng trực tuyến, bao gồm (nhưng không giới hạn) cửa hàng trực tuyến của riêng bạn.
Có những loại nền tảng thương mại điện tử nào?
Để khách hàng có thể truy cập cửa hàng trực tuyến của bạn, bạn phải có giải pháp lưu trữ. Lưu trữ thông tin dịch vụ, sản phẩm của bạn trên một máy chủ, cho phép người dùng internet truy cập trang web của bạn và xem tất cả nội dung.
Mọi trang web đều được lưu trữ ở một nơi nào đó, có nghĩa là nó có không gian máy chủ dành riêng từ một nhà cung cấp. Một số nền tảng thương mại điện tử được tích hợp sẵn dịch vụ lưu trữ, trong khi những nền tảng khác yêu cầu bạn sử dụng dịch vụ lưu trữ tự lưu trữ hoặc mã nguồn mở.
1. Được lưu trữ (Hosted)
Một số nhà làm web cung cấp một nền tảng được lưu trữ sẵn. Trong trường hợp này, bạn không cần phải lo lắng về sự phức tạp của việc tự thuê máy chủ lưu trữ và các khoản phí bổ sung kèm theo. Ví dụ, các cửa hàng Shopify bao gồm luôn dịch vụ lưu trữ trang web.
2. Tự lưu trữ (Self-hosted)
Nền tảng thương mại điện tử tự lưu trữ hoặc không được lưu trữ yêu cầu người bán sử dụng máy chủ của riêng họ hoặc thuê từ nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ (hosting). Điều này làm cho việc quản lý trang web liên tục trở nên phức tạp, vì bạn chịu trách nhiệm cập nhật, bảo trì và sửa lỗi.
Các nền tảng tự lưu trữ thường là nguồn mở (như woocomerce) và bạn sử dụng bên thứ ba để lưu trữ dữ liệu trang web của mình.
Có những loại thương mại điện tử nào?
Có bốn loại thương mại điện tử: B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), C2B (người tiêu dùng với doanh nghiệp) và C2C (người tiêu dùng với người tiêu dùng).
B2C. Điều này đề cập đến việc bán hàng trực tuyến từ một doanh nghiệp cho một người tiêu dùng cá nhân. Bạn cũng có thể nghe mọi người gọi thương mại điện tử B2C là DTC hoặc trực tiếp đến người tiêu dùng.
B2B. Khi một doanh nghiệp bán cho một doanh nghiệp khác trực tuyến, đó là thương mại điện tử B2B. Các giao dịch này bao gồm mua bán buôn, khi doanh nghiệp thu mua dự định bán lại với lợi nhuận, cũng như để sử dụng cho mục đích kinh doanh — những thứ như vật tư và thiết bị văn phòng.
C2B. Người tiêu dùng cũng có sức bán, như đã thấy khi họ bán cho doanh nghiệp. Thông thường, các giao dịch này ít truyền thống hơn. Người tiêu dùng có thể bán ảnh hưởng của họ dưới dạng một bài đăng xã hội nổi bật hoặc họ có thể đưa ra đánh giá năm sao để đổi lấy tiền.
C2C. Người tiêu dùng cũng có thể bán cho nhau, một xu hướng đã xuất hiện cùng với sự phổ biến của nền kinh tế chia sẻ. Các nền tảng như Craigslist, Facebook Marketplace và eBay cung cấp một nơi để tạo điều kiện cho thương mại điện tử C2C.
Cuối cùng, loại hình kinh doanh thương mại điện tử mà bạn điều hành sẽ giúp bạn xác định đâu là trang thương mại điện tử tốt nhất cho doanh nghiệp đó.
Viết blog là trong những cách kiếm tiền chưa bao giờ hết hot trong những cách kiếm tiền MMO mới nhất. Dưới đây chúng tôi chia sẻ 5 cách kiếm tiền từ blog dễ nhất mà ai cũng có thể làm theo.
1. Tiếp thị liên kết (affiliate marketing)
Đây là hình thức kiếm tiền từ blog phổ biến và có đông đảo người tham gia nhất. Thay vì phải deal giá và viết theo đơn đặt hàng, người viết sẽ tự tìm các net có sản phẩm phù hợp với niche blog (ngách), viết bài quảng cáo, hoa hồng sẽ được trả dựa trên lượt click bán hàng thành công thông qua link affiliate.
Một số lưu ý khi chọn kiếm tiền từ blog bằng cách này:
Chọn net, tìm sản phẩm phù hợp ngách của blog nhưng phải có hoa hồng cao.
Nghiên cứu từ khóa mua hàng, lên ý tưởng content, tự viết hoặc thuê viết thật hấp dẫn theo dàn ý của mình.
Tối ưu SEO nội dung cả onpage và offpage. Với sự thông minh của AI Google Search hiện nay, Google có thể đọc hiểu được content nên nội dung là yếu tố quyết định nhất.
Chia sẻ bài viết dưới dạng link ở các group, nhóm ngành có khách hàng tiềm năng, có khả năng chuyển đổi cao. Ví như mình viết về sinh lý, mình sẽ hoạt động ở những group về sức khỏe giới tính, group chăn gối… Đây là cách hữu hiệu để nhận lấy nhiều lượt click tức thời trong khi chờ đợi Google index và xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm.
Hãy luôn thành thật. Nếu bạn trải nghiệm sản phẩm mà không thích cũng hãy nói đúng sự thật. Đừng vì lợi ích trước mắt mà lừa dối người đọc của mình.
So với các sản phẩm vật lý thì sản phẩm số (digital product) có rất nhiều ưu điểm như không có giới hạn về số lượng người có thể mua và tải xuống sản phẩm của bạn; không có hàng tồn kho; có thể mở rộng số lượng sản phẩm liên tục.
Dưới đây là một vài gợi ý của chúng tôi nếu bạn muốn bán sản phẩm số:
Chọn sản phẩm muốn bán. Nghiên cứu kỹ trên thị trường xem bạn muốn bán sản phẩm nào nhất – và giá sản phẩm. Đừng quên chọn sản phẩm sở trường và khớp với niche của bạn nha
Sử dụng plugin WooCommerce để tạo và quản lý cửa hàng. Trong các plugin thương mại điện tử WooCommerce, Shopify và Magento phổ biến tại Việt Nam thì WooCommerce dễ sử dụng, tùy biến nhất sẽ giúp bạn toàn bộ việc tạo cửa hàng online.
Bắt đầu bán. Hiển thị sản phẩm dưới dạng danh sách hay từ bài viết có tiêu đề bắt đầu với “làm thế nào, cách tôi kiếm…” Đừng quên nội dung vẫn là vua vì vậy hãy tập trung quảng bá sản phẩm với các hình thức mô tả chất lượng nhé.
Follow-ups. Follow-up tức là hoạt động sau khi bán hoặc sau khi tương tác với khách, như hậu mãi, hỏi đánh giá, nhận xếp hạng.
Khó khăn nhất của hình thức này là giai đoạn tạo ra sản phẩm. Nhất là dạng sản phẩm khóa học số vì vô số biến cố sẽ khiến chúng ta down-mod, có thể kể đến là quay video, chỉnh nội dung, tải lên blog, đóng gói khóa học, bảo mật… Nhưng just do it, hãy cứ miệt mài lao động với phương châm “góp gió thành bão”.
3. Bán gói thành viên (membership)
Hiểu đơn giản là tạo một website – khách hàng thành viên phải thanh toán theo tháng hoặc định kỳ để tiêu thụ nội dung và dịch vụ mà trang của bạn mang lại.
Cá nhân mình thấy, nếu bạn build dạng blog Membership sites này hiệu quả thì mức thu nhập rất đều, thậm chí tăng nhanh. Hơn nữa, thành viên càng đông, bạn càng không phải lo về traffic, họ và độc giả của họ sẽ lui tới thường xuyên.
Tạo blog membership site để kiếm tiền cũng dễ – bạn chỉ cần cài plugin và tùy chỉnh nhỏ là được!
Cài đặt plugin S2member: Nó là plugin miễn phí dễ thiết lập và cài đặt.
Thiết lập một trang thành viên. Từ dashboard của bạn, chuyển tới trang S2member → General Options. Mở từng tab và tạo tùy chỉnh cần thiết.
Đảm bảo website đạt chuẩn SEO. Trong giao diện plugin, thiết lập email và phương thức thanh toán, tạo các trang web phụ cần thiết, sét quyền thành viên và nhớ bảo mật kỹ nhé.
Liên tục cập nhật website của bạn với nội dung mới. Nếu không, thành viên sẽ hủy dịch vụ, nguồn lợi sẽ bị đe dọa hihi
Nếu bạn vẫn muốn đặt quảng cáo Google Adsense mà vẫn muốn kiếm tiền từ membership thì có thể cài đặt để thành viên đăng kí không phải xem quảng cáo.
4. Quảng cáo cho các doanh nghiệp, website khác
Nếu chăm chỉ cập nhật nội dung giá trị, có traffic về một ngách tiềm năng, chắc chắn sẽ có người đặt vấn đề hợp tác với bạn.
Có hai hình thức hợp tác với các doanh nghiệp, khách hàng là:
Đặt banner quảng cáo tại những vị trí đẹp, đặt link tại footer (chân trang)… Hàng tháng doanh nghiệp sẽ trả cho bạn một khoản chi phí nhất định tùy thuộc vào độ nổi tiếng, lượng truy cập hàng tháng của website của bạn.
Bán bài viết (guest post). Cơ bản là, chúng ta sẽ được trả tiền từ nhà tài trợ (một công ty nào đó) để xuất bản bài viết của họ trên blog của mình. Họ được lợi gì? Loại bài này sẽ giúp họ có thêm khách hàng – từ dạng bài đánh giá, giới thiệu sản phẩm mới, chương trình mới, khuyến mãi, review… Ngoài ra nếu họ yêu cầu bạn viết, bạn sẽ có thêm tiền thù lao. Tuy nhiên bạn cũng nên cẩn thận với hình thức kiếm tiền này, lạm dụng quảng cáo có thể khiến độc giả của bạn quay lưng.
5. Đặt quảng cáo Google Adsense
Google AdSense là một chương trình PPC (pay-per-click) giúp hiển thị quảng cáo của Google trên blog.
Đây là phương pháp đơn giản nhất để kiếm tiền từ blog vì Google sẽ lo hầu hết các thứ như: loại ads nào sẽ hiển thị, phương thức thanh toán, link, banner, chiến dịch… Bạn chỉ cần tập trung vào việc viết bài, SEO web để blog có được nhiều traffic.
Tuy nhiên, nếu xác định kiếm tiền từ Google Adsense thì hãy làm cho thị trường nước ngoài. Bởi giá cho 1 lần bấm quảng cáo (CPC) ở Việt Nam chỉ là 0.02, trong khi ở Mỹ là 0.2 USD, thậm chí ở Úc là 0.48 (cấp 25 lần của Việt nam). Chi tiết bạn có thể tham khảo trong bài CPC Adsense là gì? CPC nước nào cao nhất?
Mặc dù nghe có vẻ ghê gớm, nhưng việc điều hành một cửa hàng online có quy mô vừa và nhỏ khá dễ dàng.
Có thể đây không hoàn toàn được coi là thu nhập thụ động, vì bạn vẫn cần phải làm vài công việc như bảo trì trang web và hàng tồn kho, nhưng đầu tư vào một cửa hàng online là một cách tuyệt vời để kiếm tiền trên mạng.
Nếu bạn muốn tạo cửa hàng online, có thể tạo website bằng WordPress và Woocommerce trong vòng 15 phút.
Dĩ nhiên, để thu hút được khách hàng, bạn cần phải biết cách quảng bá website của mình tới nhiều người. Cách đơn giản nhất là sử dụng quảng cáo của Google, Facebook… Tuy nhiên cách này bạn phải trả tiền để chạy quảng cáo. Cách miễn phí là SEO web, tức là tối ưu website của bạn để Google xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm.
Ưu điểm của cửa hàng online
Bán bất cứ thứ gì. Dù bạn chọn cung cấp dòng sản phẩm nào thì cũng có thể có một thị trường ngách dành cho bạn.
Doanh thu trực tiếp. Đây là một trong những ý tưởng thu nhập thụ động mà tiền trực tiếp đến với bạn cho mỗi sản phẩm được bán.
Có thể mở rộngquy mô. Từ vài đồng tiền lẻ đến hàng trăm triệu đồng, một cửa hàng online có thể giúp bạn kiếm tiền mặt trong ngắn hạn và dài hạn.
Nhược điểm của cửa hàng online
Cần đầu tư thời gian. Đây không phải là một trong những ý tưởng thu nhập thụ động tốt nhất nếu bạn không muốn làm gì để khiến nó hoạt động.
Thu nhập tùy vào thời điểm. Tùy thuộc vào những gì bạn đang bán, có khả năng bạn sẽ không kiếm được nhiều tiền trong những thời điểm nhất định trong năm.
Tốn kém. Nhập hàng và quản lý hàng tồn kho sẽ ăn vào dòng thu nhập thụ động của bạn.
2. Tạo blog cá nhân
Blog là cách hoàn hảo để biến đam mê của bạn thành tiền. Bất kể bạn quan tâm hoặc muốn chia sẻ điều gì, sẽ có khán giả muốn đọc về điều đó.
Trước mắt, blog là một nơi tốt để chia sẻ suy nghĩ và hiểu biết của bạn về hầu hết mọi thứ. Dần dần theo thời gian, website thu hút được nhiều người đọc thì sẽ mang lại bạn nhiều cách tạo thu nhập thụ động.
Cho dù bạn chạy quảng cáo Adsense, affiliate hay bán đồ online, blog của bạn có thể tạo thu nhập thụ động theo nhiều cách khác nhau.
The Present Write là một trong những blog thành công.
Ưu điểm của việc lập blog kiếm tiền
Có thể viết về mọi thứ. Bất cứ điều gì bạn quan tâm, blog là nơi để bạn biến chủ đề ưa thích của mình thành tiền.
Tạo lưu lượng truy cập liên tục. Sau khi blog của bạn bắt đầu hoạt động và bạn có một nguồn traffic đáng tin cậy, thì việc duy trì chính nó rất dễ dàng.
Độc lập. Bạn không cần hợp tác với bất kỳ ai khác để bắt đầu blog của mình. Đó là một trong những dòng thu nhập thụ động mà bạn hoàn toàn có thể tự kiểm soát.
Nhược điểm của việc làm blog kiếm tiền
Thu nhập gián tiếp. Blog không phải là một nguồn thu nhập thụ động theo đúng nghĩa của nó; bạn vẫn phải tìm cách kiếm tiền từ nó.
Cần sự đầu tư về thời gian và công sức. Không giống như các ý tưởng tạo thu nhập thụ động khác, blog yêu cầu cập nhật và bảo trì thường xuyên để đảm bảo bạn tiếp tục kiếm được tiền.
Cạnh tranh. Hầu hết các blog đều phải vật lộn để kiếm tiền trong một thị trường vốn đã cạnh tranh.
Ví dụ blog thành công
Một ví dụ tuyệt vời về một blogger thành công là The Present Writer. Bằng cách kiếm tiền từ blog về lối sống của mình, Chi Nguyễn không chỉ có một nơi để chia sẻ và gây ảnh hưởng lên cộng đồng mà cô còn kiếm được lợi nhuận từ nó.
Hoặc chính website https://o2.edu.vn/ mà các bạn đang xem cũng là một blog cá nhân. Xuất phát điểm của chúng tôi là tạo một blog để chia sẻ kiến thức Toán, Hóa, Lập trình – những thứ mà chúng tôi hiểu biết khá sâu. Dần dần, lượng khách ghé thăm blog tăng lên, hiện tại là hơn 400.000 lượt xem/tháng, thì chúng tôi tiến hành đặt quảng cáo Adssense của Google và có thu nhập thụ động đều đặn hàng tháng.
3. Tạo các khóa học online
Ý tưởng này dành cho những người có chuyên môn hoặc hiểu biết nhất định, những người muốn biến kiến thức của mình thành sự giàu có.
Không giống như dạy học online hay giảng dạy truyền thống, các khóa học online được ghi sẵn và chỉ cần quay một lần, sau đó học viên mua và truy cập bất cứ khi nào họ muốn tìm hiểu những gì bạn cung cấp.
Mọi thứ từ dạy piano cho người mới bắt đầu cho đến kỹ thuật ngắm sao qua kính viễn vọng, đều có thể dạy online. Vì vậy, dù bạn có chuyên môn gì đi chăng nữa thì cũng có tiền để kiếm. Kỹ năng của bạn chính là sản phẩm.
Ưu điểm của việc tạo khóa học online
Thị trường rộng mở. Các khóa học online là cách tuyệt vời để kiếm tiền dù bạn có bất kể kỹ năng đặc biệt nào.
Đầu tư thấp. Bạn có thể tạo một khóa học online chỉ với mức chi phí thấp.
Xây dựng thương hiệu cá nhân. Nếu bạn muốn xây dựng hình ảnh, một khóa học vừa là thu nhập thụ động, vừa giúp bạn nâng cao hình ảnh của mình.
Nhược điểm khi tạo khóa học online
Cần sự đầu tư thời gian ban đầu. Trước khi bắt đầu tạo thu nhập thụ động, bạn cần phải nỗ lực để tạo một khóa học online trong thời gian ngắn hạn.
Yêu cầu kiến thức và chuyên môn. Để kiếm tiền thông qua một khóa học trực tuyến, bạn cần có khả năng cung cấp kiến thức và chuyên môn thực sự.
Cần dựa trên các nền tảng. Hầu hết các khóa học trực tuyến được lưu trữ trên nền tảng của bên thứ ba.
4. Bán các sản phẩm số
Ngoài việc bán sản phẩm vật lý thông qua cửa hàng online, bạn cũng có thể chọn bán các sản phẩm số (Digital Product). Đây thường là một số loại phương tiện mà mọi người muốn sử dụng trên điện thoại hoặc máy tính của họ.
Hầu hết các loại dự án kỹ thuật số sáng tạo có thể được bán dưới dạng digital download. Có thể kể đến như:
eBook (sách điện tử)
Khóa học
Âm nhạc và audio
Đồ họa và tranh
Ảnh chụp
PDF
Cách bán hàng hoạt động giống như với bất kỳ sản phẩm nào được bán trên mạng, nhưng thay vì xin thông tin để giao hàng, bạn cung cấp cho khách hàng hàng một đường link để tải xuống sản phẩm mà họ mua.
Ưu điểm của việc bán các sản phẩm số
Tải xuống không giới hạn. Không có giới hạn về số lượng người có thể mua và tải xuống sản phẩm của bạn.
Không có hàng tồn kho. Bạn không cần phải quản lý kho hàng hoặc vận chuyển các mặt hàng cho khách hàng của mình.
Có thể mở rộng liên tục. Bạn luôn có thể tăng thu nhập của mình nhiều hơn từ các sản phẩm tương tự.
Nhược điểm của việc bán các sản phẩm số
Cần đầu tư thời gian ban đầu. Phát triển một sản phẩm số cho phép tải xuống là đầu tư một lượng thời gian hợp lý và có thể là cả tiền bạc vào dự án.
Rủi ro về các bản sao. Có khả năng rất cao là ai đó sẽ đánh cắp ý tưởng của bạn để kiếm tiền từ sự sáng tạo của bạn.
Thị trường ngách. Nhiều sản phẩm số chỉ được một số đối tượng giới hạn quan tâm nên khó bán trên quy mô lớn.
5. Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing)
Affiliate marketing (hay tiếp thị liên kết) bao gồm việc bạn (nhà xuất bản) gửi lưu lượng truy cập đến các công ty bên thứ ba (nhà quảng cáo) và bỏ túi một phần doanh thu mà họ kiếm được từ việc bán hàng.
Cho dù bạn có blog, podcast, kênh YouTube hay chỉ là danh sách email, tất cả những gì bạn cần để tạo ra tiền thông qua affiliate là có lưu lượng truy cập có liên quan đến bên thứ ba bạn định quảng cáo.
Các công ty trong hầu hết các ngành đều chạy các chương trình affiliate, vì vậy bạn có thể lựa chọn trong khá nhiều lĩnh vực và lựa chọn thị trường ngách mà bạn cho là hứa hẹn nhiều sự giàu có nhất.
Lợi nhuận cao. Các nhà tiếp thị liên kết thành công có thể kiếm hàng triệu USD mỗi năm.
Dòng thu nhập thụ động. Đây là một trong những nguồn thu nhập thụ động thuần túy nhất cho phép bạn kiếm tiền ngay cả trong khi ngủ.
Thu nhập B2B. Bạn được các công ty trả tiền, nghĩa là bạn không phải tự mình giao dịch với khách hàng.
Nhược điểm của affiliate marketing
Cạnh tranh. Vì đây là một trong những ý tưởng thu nhập thụ động đơn giản nhất, nên tiếp thị liên kết là một ngành siêu cạnh tranh.
Phụ thuộc. Bạn cần dựa vào các công ty đối tác bên thứ ba để kiếm tiền mặt; tiếp thị liên kết không phải là doanh thu trực tiếp.
Chỉ một phần chia sẻ nhỏ từ doanh thu. Hãy nhớ rằng bạn sẽ chỉ nhận được một phần nhỏ doanh thu mà đối tác của bạn tạo ra.
6. Đầu tư chứng khoán, tiền ảo
Nổi tiếng và được gọi là nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại, Warren Buffett chọn trở thành một nhà đầu tư chứng khoán để đảm bảo thu nhập thụ động trên thị trường chứng khoán cho cuộc sống sau này.
Index fund là quỹ chỉ số, một dạng quỹ tương hỗ, quỹ này mang cổ phiếu cho tất cả chứng khoán trong một chỉ số cụ thể. Điều này có nghĩa là hiệu suất của quỹ, và do đó số tiền bạn đang đầu tư, tuân theo hiệu suất của chỉ số nói chung.
Là thu nhập thụ động, đầu tư vào cổ phiếu chỉ số tương tự như tiết kiệm trong một tài khoản có lợi suất cao, nhưng có rủi ro và phần thưởng tiềm ẩn hơn một chút.
Ưu điểm của chứng khoán
Phí thấp. Phí liên quan đến việc mua và xử lý cổ phiếu chỉ số trên nền tảng đầu tư có xu hướng thấp hơn đáng kể so với các loại cổ phiếu khác.
Thuế thấp. Nói chung, cổ phiếu chỉ số tạo ra thu nhập chịu thuế ít hơn so với cổ phiếu trả cổ tức tương đương.
Rủi ro thấp. Đây là những cổ phiếu có tính đa dạng cao, là lựa chọn tuyệt vời để đầu tư rủi ro thấp.
Nhược điểm của chứng khoán
Liên kết với một chỉ mục. Vì hiệu suất của số tiền bạn đang đầu tư gắn liền với một chỉ số, bạn sẽ được hưởng mức cao của thị trường chứng khoán nhưng đôi khi cũng phải chịu mức thấp.
Phí quản lý. Để tránh theo ý thích của thị trường, bạn nên để một người quản lý quỹ linh hoạt giúp quản lý tiền của bạn, điều này sẽ làm tăng phí.
Lợi nhuận được tính trung bình. Vì cổ phiếu của bạn đa dạng trên toàn thị trường, bạn có nguy cơ bị hạn chế bởi chứng khoán hoạt động kém.
7. Làm kênh YouTube
Nếu bạn có các ý tưởng nội dung mới lạ, điều gì đó muốn chia sẻ, ý tưởng hoặc đơn giản là một số video hài hước để tải lên, bạn có thể bắt đầu kiếm tiền với nền tảng này.
Những người sáng tạo thành công có thể kiếm tiền từ quảng cáo phát trên video của họ, cũng như tài trợ, quảng cáo liên kết, bán sản phẩm của chính họ, v.v.
Nếu bạn có thể biến kênh YouTube của mình trở thành một kênh có ảnh hưởng trong thị trường ngách của bạn, bạn có thể kiếm tiền thực sự và hưởng lợi từ các món quà miễn phí của thương hiệu.
Tương tự như YouTube, podcast là một ý tưởng để kiếm tiền thụ động khá lý tưởng cho những người muốn chia sẻ điều gì đó và có niềm đam mê với một lĩnh vực
Podcast đã gia tăng lớn về mức độ phổ biến trong 5 năm qua, với tất cả mọi thứ từ tin tức và phân tích chính trị đến các câu chuyện tội phạm có thật và truyền hình thực tế đều được hàng triệu người trên thế giới lắng nghe.
Chủ đề để làm podcast khá rộng, giúp bạn dễ dàng tìm thấy khán giả trong bất kỳ thị trường ngách nào mà bạn quan tâm.
Podcast có một điểm chung với YouTube ở chỗ nó không phải là một luồng doanh thu trực tiếp mà thay vào đó, nó yêu cầu bạn kiếm tiền từ nó. Điều này mở ra cánh cửa cho một số dòng doanh thu chỉ từ một podcast, tối đa hóa số tiền bạn kiếm được.
Đầu tư thấp. Miễn là bạn có đủ khả năng mua máy tính xách tay và một số thiết bị ghi âm cơ bản, bạn có thể bắt đầu kiếm thu nhập thụ động từ podcast ngay ngày mai.
Chỉ yêu cầu các kỹ năng cơ bản. Mặc dù bạn sẽ trở nên tốt hơn theo thời gian, nhưng bạn có thể bắt đầu và kiếm tiền từ podcast với một chút kỹ năng.
Có thể tăng thêm hạnh phúc. Trong số tất cả các ý tưởng thu nhập thụ động trong danh sách này, ý tưởng này có khả năng khiến bạn hứng thú nhất.
Nhược điểm của việc bắt đầu một podcast
Cạnh tranh cao. Có hàng chục nghìn podcast hay ho ngoài kia, rất khó để vượt qua và kiếm thu nhập thụ động.
Cần nhiều ý tưởng. Để bắt đầu làm podcast, bạn cần có một ý tưởng thực sự tốt để thu hút sự chú ý.
Thu nhập gián tiếp. Vì doanh thu của bạn có thể đến từ quảng cáo hoặc lượt đăng ký, đây là một cách ít trực tiếp hơn để kiếm tiền mặt.
9. Cho thuê nhà qua ứng dụng
Bạn có một phòng trống? Hãy đưa nó lên trang cho thuê nhà của các ứng dụng như Ohana, Luxstay hay Airbnb.
Bất động sản cho thuê ở những vị trí hàng đầu có thể kiếm được hàng tấn tiền mỗi đêm, có nghĩa là ngay cả khi bạn chỉ có một phòng duy nhất miễn phí và cho thuê chỉ trong vài đêm mỗi tháng, bạn vẫn có thể kiếm được một chút doanh thu từ các nền tảng này.
Điều tuyệt vời khi cho thuê phòng trên Airbnb là bạn có thể quyết định thời gian cho thuê theo ý mình, và với lượng khách hàng khổng lồ, chắc chắn sẽ có người muốn thuê phù hợp với khoảng thời gian đó.
Kiếm tiền từ không gian hiện có. Với Ohana hay Airbnb, bạn có thể bắt đầu kiếm tiền dưới dạng thu nhập thụ động từ một căn phòng trống không được sử dụng.
Không (nhất thiết) bị đánh thuế. Trong hầu hết các trường hợp, bạn không cần phải trả thuế đối với thu nhập bạn kiếm được từ Ohana hay Airbnb, chỉ cần trả phí dịch vụ.
Không yêu cầu chuyên môn. Bằng cách này, bất kỳ ai cũng có thể kiếm tiền từ bất động sản cho thuê mà không cần phải có các kỹ năng cụ thể.
Nhược điểm của việc cho thuê nhà trên ứng dụng
Phải chia sẻ không gian của bạn. Bạn đang để người lạ bước vào không gian của mình, đó có thể là nhà của bạn.
Bảo trì liên tục. Bạn sẽ cần giữ cho không gian bạn cho thuê sạch sẽ và ở trong tình trạng tốt.
Luật trong khu vực. Nhiều nơi có các quy định không có lợi cho những người cho thuê nhà tiềm năng.
10. Viết trò chơi, ứng dụng
Mặc dù ý tưởng này chắc chắn đòi hỏi nhiều thời gian, chuyên môn và đầu tư hơn các ý tưởng khác trong danh sách này, nhưng đây cũng là ý tưởng có tiềm năng cao nhất để biến bạn trở thành triệu phú.
Flappy Bird là một trò chơi thành công, mang lại cho Nguyễn Hà Đông một khoản lợi nhuận khổng lồ
Có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể kiếm tiền từ ứng dụng của mình, từ việc chỉ chạy quảng cáo đến thu hút người dùng mua các gói vật phẩm trong trò chơi.
Nếu bạn chỉ có ý tưởng mà không biết lập trình, bạn có thể thuê người khác để build app cho mình.
Ưu điểm của việc tạo ứng dụng
Lợi nhuận tiềm năng cao. Với các ứng dụng thành công thu hút hàng triệu lượt tải xuống, doanh thu tiềm năng là siêu cao.
Nhiều cơ cấu doanh thu. Cho dù bạn thích đăng ký, quảng cáo hay mua hàng trong ứng dụng, cách bạn kiếm tiền là tùy thuộc vào bạn.
Khả năng cập nhật. Sau khi ứng dụng của bạn bắt đầu và chạy, bạn có thể cập nhật ứng dụng bất cứ khi nào bạn cần.
Nhược điểm của việc tạo ứng dụng
Vốn đầu tư ban đầu cao. Các ứng dụng cần rất nhiều thời gian và tiền bạc để xây dựng trước khi bạn bắt đầu tạo ra doanh thu.
Yêu cầu kỹ năng. Để viết mã một ứng dụng, bạn cần phải có, học hoặc thuê các kỹ năng và kiến thức cần thiết.
Cập nhật cần thiết. Để luôn phù hợp, bạn có thể cần cập nhật ứng dụng của mình thường xuyên.
Thu nhập thụ động là nguồn thu nhập mà bạn không cần phải trực tiếp sử dụng sức lao động của chính mình để kiếm ra. Không lao động thì cũng không hẳn đúng mà chính xác hơn là bạn chỉ bỏ công sức một lần mà hưởng trọn đời.
Ai cũng biết rằng tiền rất quan trọng. Và chúng ta luôn muốn kiếm nhiều hơn nữa. Nhưng một ngày thì chỉ có 24 tiếng thôi. Vì thế nếu chỉ làm công việc đem lại nguồn thu nhập chủ động thì rất khó để gia tăng số tiền mà bạn có thể kiếm được.
Nguồn thu nhập thụ động có thể cần bạn bỏ số vốn lớn ban đầu nhưng cũng có thể không cần tới vốn. Bạn có thể tham khảo một số cách tạo ra các nguồn thu nhập thụ động đưới đây.
Các nguồn thu nhập thụ động
Dưới đây là cách tạo ra các nguồn thu nhập thụ động chủ yếu được sử dụng.
1. Cho thuê
Đây có lẽ là hình thức cổ xưa nhất của việc tạo ra nguồn thu nhập thụ động. Trong kinh thánh của người Do Thái đã nhắc tới hình thức cho vay tiền (có thể xem là cho thuê tiền) từ nhiều ngàn năm trước.
Cho vay tiền lấy lãi. (Bây giờ chúng ta chủ yếu gửi tiết kiệm ngân hàng hơn là cho vay nặng lãi)
Thuê và cho thuê lại nhà: hình thức này hiện tại rất phổ biến. Bạn thuê nhà sau đó sửa sang rồi cho thuê lại với giá cao hơn
Cho thuê nhà trọ/mặt bằng kinh doanh. (Cái này khác hình thức ở trên là bất động sản là bạn)
Cho thuê xe
Có thể cho thuê vị trí đặt các billboard (các quảng cáo ngoài trời)
….
2. Đầu tư
Như cái tên của nó, nguồn thu nhập này đòi hỏi bạn phải bỏ tiền ra và có rủi ro nhất định.
Đầu tư vào thị trường tài chính như chứng khoán, tiền mã hoá, hợp đồng tương lai forex (CFD)
Chỉ có chứng khoán là được hợp pháp của nhà nước. Còn tiền mã hoá hay hợp đồng tương lai forex thì hiện tại chưa có bất cứ một hành lang pháp lý nào cho các hình thức đầu tư này.
Thị trường này có thể đem lại nguồn thu nhập rất khủng cho bạn. Nhưng cũng có thể rút sạch tiền của bạn. Vì thế để đầu tư tài chính thì bạn cần phải có hiểu biết sâu về tài chính & kinh tế. Vốn để bắt đầu thì không cần lớn. Nhưng để có thu nhập tốt thì số vốn bạn cần bỏ ra cũng không hề nhỏ.
Chứng khoán thì có thể mở tài khoản tại rất nhiều công ty như: HCM, SSI, VND, VCI, BVS, VPS, …
Sàn tiền mã hoá thì bạn có thể đăng ký qua Binance,…
Đầu tư vào thị trường bất động sản
Đây là thị trường mà vốn nhỏ nhất bạn cần bỏ ra cũng từ tiền trăm triệu. Thị trường này đòi hỏi bạn am hiểu cả về pháp lý, kinh tế, phong thuỷ, tin tức,… Cần tìm hiểu rất nhiều trước khi đầu tư.
Bất động sản thì được mệnh danh là tài sản tăng giá theo thời gian. Dù giá đất lên xuống theo chu kỳ nhưng nhìn chung thì nó luôn tăng. Nên nguồn thu nhập từ bất động sản có thể được xem là ít rủi ro hơn thị trường tài chính một chút. Nhưng tính thanh khoản của vốn thì lại không cao.
Đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp
Đầu tư vào các sản phẩm như rượu, trà, đồ cổ, tranh hoạ, bản quyền,… Loại hình đầu tư này chỉ dành cho những người có nhiều tiền, quy mô vốn lớn. Và họ có hiểu biết chuyên môn về thị trường đó.
3. Bán bản quyền
Bán ảnh. Đây là một trong hình thức khá phổ biến với các photographer trên thế giới. Họ chụp những tấm ảnh độc đáo về chủ đề cụ thể sau đó đăng tải lên các website bán ảnh.
Bán digital artwork. Các bức vẽ của bạn có thể đăng tải lên các trang để bán như Etsy, ….
Bán bản quyền âm nhạc. Nếu bạn có năng khiếu sáng tác, thì phần âm nhạc này thực sự là một nguồn thu nhập thụ động rất lớn cho bạn.
Bán bản quyền các hiệu ứng. Những người làm video hoặc chỉnh sửa ảnh thường rất cần các hiệu ứng. Vì vậy nguồn thu có thể tới từ việc bán bản quyền hiệu ứng cũng rất tốt.
Bán bản quyền sách điện tử. Bạn có thể dễ dàng tạo sách điện tử cho riêng mình bằng cách sử dụng điện thoại của bạn, máy tính xách tay hay thậm chí là máy tính bàn. Bạn cũng có thể tham khảo chương trình bán ebook của Google hoặc Amazon
4. Bán quảng cáo
Làm video youtube
Làm website
Xây kênh tiktok
Xây dựng fanpage, group Facebook
Kênh Instagram
….
Sau khi bạn xây dựng kênh đủ lớn thì bạn có thể kiếm thu nhập từ bán quảng cáo (Google Adsense). Nguồn thu nhập từ các kênh càng lớn có lượng xem, subcribe, follow càng lớn thì thu nhập càng cao. VD với Youtube, bạn có thể kiếm được $0,16-$0,25/1.000 view cho kênh bằng tiếng Việt tại Việt Nam.
Vẫn là các kênh trên, thêm cả profile Facebook của bạn nữa. Khi bạn là một KOL thì có thể sẽ có các nhãn hàng liên hệ với bạn để quảng bá sản phẩm (trả bằng tiền hoặc sản phẩm). Hoặc bạn cũng có thể chủ động tham gia các mạng lưới influencer để nhận các dự án.
Tiền đến từ việc quảng bá cho nhãn hàng này với những lĩnh vực như FMCG thường lớn hơn tiền bật quảng cáo nhiều lần.
Các kênh trên thêm cả các hội nhóm không phải của bạn nữa, bạn hoàn toàn có thể làm tiếp thị liên kết (Affiliate).
Sau khi đăng ký trở thành người tiếp thị liên kết thì bạn chỉ cần đặt link thôi. Nếu có người vào mua hàng bằng link của bạn thì bạn sẽ được trích % nhất định tuỳ sàn.
Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một mô hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, các nhà phân phối thực hiện tiếp thị, thu hút khách hàng (end user) mua hàng, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp (Advertiser/Merchant) qua các link giới thiệu của mình. Từ đó nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp với mỗi đơn hàng thành công hoặc hoàn thành các hành động cụ thể.
Nói một cách dễ hiểu, Affiliate Marketing cũng như mô hình Cộng Tác Viên thường thấy ở các shop bán hàng online hiện nay. Trong đó, chủ shop (hoặc doanh nghiệp, nhà cung cấp) được gọi là Advertiser, các cộng tác viên được gọi là Publisher, có nhiệm vụ tìm kiếm khách mua hàng và nhận hoa hồng cho mỗi khách thành công.
Nhà cung cấp (Advertiser): Nhà cung cấp hay nhãn hàng là những bên có sản phẩm và họ muốn bán sản phẩm của mình thông qua hình thức affiliate marketing. Có thể kể đến các advertisers phổ biến hiện nay như Shopee, Lazada, Tiki, Watsons.
Đối tác (Publisher): là những người tạo ra nội dung để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của nhà cung cấp qua các kênh social media như Facebook, TikTok, Instagram hoặc website/blog.
Affiliate Network: như Accesstrade, Ecomobi, Optimise, Dinos,…họ là cầu nối giữa các đối tác và nhà cung cấp. Các affiliate network sẽ trao đổi thông tin của 2 bên về các chương trình khuyến mãi, thanh toán và có hệ thống công nghệ để đo lường kết quả, quản lý đơn hàng, doanh thu cho cả advertiser và publisher.
KOC: viết tắt của từ Key Opinion Consumer là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường (tương tự như KOL) bằng việc thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá khách quan trên các kênh social với lượng followers từ vài nghìn trở lên. KOC thường xuất hiện ở các kênh với chủ đề như review, đập hộp,…
Tracking Link/ Affiliate Link/Deeplink: dùng để thu thập dữ liệu về khách hàng mua sắm qua link bạn. Mỗi publisher/KOC sẽ có 1 affiliate link riêng cho mỗi sản phẩm.
Biolink: Biograpy Page là trang chia sẻ các thông tin cá nhân cũng như các liên kết mạng xã hội khác của bạn, bạn có thẻ gắn link affiliate ở trang bio để người dùng click và mua hàng. CácTiktoker trên 1000 followers là đã có thể gắn được biolink.
Hoa hồng (Commission): Hoa hồng có thể tính theo % giá bán sản phẩm hoặc cố định theo 1 mức nào đó. Hoa hồng sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhà cung cấp. Bên cạnh đó ngoài hoa hồng gốc, nhà cung cấp cũng sẽ có Hoa hồng thưởng (Bonus commission) thường vào các ngày Sale để khuyến khích publisher đẩy mạnh chia sẻ sản phẩm
Offer: Là những lợi ích thêm khi bạn hợp tác Affiliate, có thể là sản phẩm, tiền mặt, voucher,…
Lượt nhấp chuột (Click): Là số lượt nhấn vào link Affiliate của bạn.
Chuyển đổi (Conversion): là số đơn hàng được tạo ra khi người dùng mua sắm qua link affiliate của bạn.
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate): là tỷ lệ số chuyển đổi trên số click vào link của bạn. Ví dụ có 100 lượt click vào Affiliate link và có 30 đơn hàng phát sinh thì tỷ lệ chuyển đổi là CR là 30/100=30%.
Lưu lượng truy cập (Traffic): là số lượt truy cập vào kênh của bạn. Lượng truy cập càng cao thì chứng tỏ nhiều người đang quan tâm đến kênh của bạn, nhờ đó lượng chuyển đổi của bạn sẽ càng cao. Tuy nhiên về lượt chuyển đổi thì còn tùy thuộc vào content và độ phù hợp của sản phẩm bạn đã chia sẻ với tệp đối tượng theo dõi kênh của bạn.
Cookie: Cookies là nơi lưu trữ thông tin của khách hàng. Cookie có thể được lưu giữ từ 30 đến 60 ngày tùy thuộc từng chiến dịch Affiliate (các chiến dịch tmđt như Shopee, Lazada thường có cookie 30 ngày). Sau khi khách hàng đã click vào link dẫn của bạn đến trang web của nhà cung cấp, cookie sẽ được lưu lại. Dù họ không mua hàng ngay sau khi click nhưng nếu họ trở lại và hoàn thành đơn hàng thành công trong khoảng thời gian lưu cookie có hiệu lực thì bạn vẫn sẽ được ghi nhận hoa hồng.
Last click (Lượt nhấp cuối): Đây là quy tắc ghi nhận đơn hàng thành công tính cho Publisher/KOL mà khách hàng nhấp chuột cuối cùng ngay trước thời điểm đặt hàng. Ví dụ: khách hàng click vào link affiliate của KOL A sau đó click vào link của KOL B và mua hàng. Thì hoa hồng sẽ được ghi nhận cho KOL B.
First Order (Đơn hàng đầu tiên): Sau khi khách hàng click vào Link Affiliate của bạn, khách hàng đó đã được lưu Cookie. Trong thời gian lưu Cookie, khách hàng mua sản phẩm thành công thì cookie sẽ bị xóa và nếu khách hàng đó tiếp tục mua hàng thì hoa hồng sẽ KHÔNG còn được tính cho bạn nữa.Ví dụ: khách hàng click vào link Affiliate của bạn và sau đó mua hàng. Sau khi đặt đơn hàng đầu tiên, khách hàng tiếp tục mua thêm 1 đơn thì bạn chỉ nhận được hoa hồng đơn đầu tiên. Đơn thứ 2 chỉ được tính nếu khách hàng click lại vào link affiliate của bạn sau khi mua đơn hàng đầu tiên.
Đối soát: là quá trình đối chiếu, tra soát giữa nhà cung cấp và network để xem xét trạng thái đơn hàng của bạn là thành công hay chờ duyệt hoặc hủy tùy theo yêu cầu của mỗi chiến dịchQuá trình này thường sẽ kéo dài từ 30-60 ngày tùy thuộc vào nhà cung cấp.
Hoa hồng đang chờ duyệt (pending commission) là số hoa hồng từ các đơn hàng phát sinh từ link affiliate của bạn trước khi tiến hành đối soát.
Hoa hồng đã được duyệt (Approved commission) là hoa hồng từ các đơn hàng đã được duyệt, tức là những đơn hàng mua thành công và đủ điều kiện thanh toán.
Hoa hồng không được duyệt (Reject commission) là hoa hồng từ những đơn hàng bị hủy do đơn hàng không đủ điều kiện thanh toán như khách hàng hủy, trả hàng,…