Stem chế tạo giấy chỉ thị axit bazo hóa học 11
Xem thêm
STEM chế tạo bình điện phân hóa học lớp 10
Stem chế tạo gương soi hóa học lớp 12
CHỦ ĐỀ STEM HÓA HỌC 11
CHỦ ĐỀ: CHẾ TẠO GIẤY CHỈ THỊ AXIT – BAZO TỪ HOA CHIỀU TÍM
* Lí do chọn chủ đề: Trong tự nhiên, có nhiều loại thực vật có thể làm chỉ thị màu hiệu quả như bắp cải tím, hoa dâm bụt, hoa chiều tím, nghệ, hoa cẩm tú cầu,…Trong đó, hoa chiều tím được trồng rộng rãi ở hai bên đường đi nên các em có thể dễ dàng tìm kiếm nguyên liệu, ngoài ra nó có dải màu thay đối rộng đối với pH từ 1 đến 14, sự thay đổi màu của anthocyanin rất rõ rệt (từ đỏ sang xanh) khi chuyển từ môi trường axit sang môi trường bazo. Do đó, hoa chiều tím thích hợp với ứng dụng chế tạo giấy chỉ thị phát hiện nhanh pH môi trường, là chất chỉ thị an toàn và phù hợp với lứa tuổi của các em.
* Tình huống dạy học: Tại phòng thí nghiệm, để đo pH của một chất ta dùng hoá chất hoặc giấy chỉ thị. Vậy để giúp nhà nông xác định được môi trường đất chua, đất kiềm từ đó có phưong pháp cải tạo đất sớm và lựa chọn cây trồng phù hợp với môi trường đất mà không phải phụ thuộc vào quá trình phát triển của cây hoặc để nhận biết dung dịch axit, dung dịch bazo của các chất trong gia đình,..thì ta nên làm thế nào? Em hãy tìm hiểu và tạo cho mình giấy chỉ thị từ dịch chiết hoa chiều tím để xác định pH.
* Nhiệm vụ chung/sản phẩm của chủ đề: Chế tạo giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím
VỊ TRÍ CHỦ ĐỀ TRONG CHƯƠNG TRÌNH Chương I / Bài 3: SỰ ĐIỆN LI CỦA NƯỚC. pH. CHẤT CHỈ THỊ AXIT – BAZO /HÓA HỌC 11 |
|||||
Môn học chủ đạo |
Hóa học |
||||
Nội dung chủ yếu và yêu cầu cần đạt |
|
||||
Các kiến thức được tích hợp |
Kiến thức đã học – Axit, bazo và muối – Hoá học 11 – Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit – bazo (Hoá học 11) Kiến thức mới: – Thống kê (Toán 10) – Thiết kế và trang trí (Công nghệ) |
||||
Thời gian thực hiện |
Trên lớp: 2 tiết Ở nhà: 2 ngày (Tùy học sinh bố trí). |
I. Mục tiêu chủ đề:
– HS nêu được nguyên liệu chính để sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo.
– Trình bày được các bước tiến hành sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím.
– Đặt được các câu hỏi cho vấn đề cần nghiên cứu, lập kế hoạch thực hiện và GQVĐ.
– Sử dụng được các phần mềm tin học để thiết kế bao bì sản phẩm, lựa chọn slogan cho sản phẩm.
2. Mục tiêu kiến thức, kỹ năng, thái độ, phát triển năng lực:
+ Trình bày được các nguyên liệu sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo từ nguyên liêu thiên nhiên
+ Xác định được môi trường của các chất trong đời sống hàng ngày, của đất.
+ Nhận biết, tách chiết các sắc tố caratene trong cây.
+ Tra cứu các thông tin cần thiết để tìm hiểu về sắc tố.
+ Sử dụng máy tính, trình chiếu powerpoint.
+ Sử dụng các phần mềm hỗ trợ thực hiện dự án, thiết kế mẫu bao bì sản phẩm.
+ Quay phim hoặc làm video về quá trình thực hiện dự án.
+ Có thể sử dụng được các nguyên vật liệu để sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím
+ Tự làm được giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tìm
– Kĩ thuật: Mô tả hoặc vẽ được quy trình sản xuất giấy chỉ thị axit – bazo từ hoa chiều tím
– Toán học: Tính toán được lượng nguyên liệu cần để sản xuất 10 tệp giấy chỉ thị axit – bazo
– Phát hiện và nêu được một số vấn đề thực tiễn, giải quyết các vấn đề thực tiễn qua các kiến thức đã biết.
– Biết thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau (Internet, sách báo, biết cách xử lí thông tin).
– Hợp tác làm việc, lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm.
– Lên ý tưởng, thiết kễ mẫu bao bì sản phẩm.
– Trình bày, thuyết trình sản phẩm và phản biện.
– HS hứng thú say mê học tập, yêu thích môn học, ham tìm tòi, học hỏi.
– Rèn luyện đức tính cẩn thận, tỉ mỉ, làm việc khoa học, chính xác.
– Quý trọng các sản vật thiên nhiên, có ý thức sản xuất an toàn.
– Có ý thức giữ gìn sức khỏe, bảo vệ môi trường sống.
– Hình thành thói quen tận dụng những nguyên vật liệu đã qua sử dụng tạo thành những sản phẩm có ích, hạn chế rác thải hoặc gây ô nhiễm môi trường.
II. Xác định kiến thức STEM trong chủ đề:
– Phương pháp dạy học dự án; dạy học nhóm;
– Phiếu đánh giá dự án của GV và HS; Nguồn tài liệu tra cứu;
– Tiêu chí đánh giá sản phẩm: bài thuyết trình, giấy chỉ thị axit – bazo thành phẩm, bao bì sản phẩm, poster hoặc brochure giới thiệu về sản phẩm;
– Nội dung kiến thức chốt sau dự án hoàn thành;
– Trang thiết bị dạy học cần thiết để thực hiện dự án, nguyên liệu cần dùng để làm thí nghiệm thực hành;
– Các tài liệu liên quan đến chất chỉ thị axit – bazo.
– Sách giáo khoa, sách tham khảo, máy tính,…;
– Thiết bị hỗ trợ học tập và các phần mềm khác (nếu có, khi cần thiết);
– Điện thoại (có chức năng quay phim) hoặc máy quay phim;
Giấy chỉ thị màu bắp cải tím đo pH của môi trường đạt các yêu cầu sau:
+ Màu rõ, đều màu
+ Thay đổi màu rõ trong các môi trường
+ Cho kết quả nhanh
+ Chi phí thấp
V. Kế hoạch thực hiện:
1. Thời gian thực hiện chủ đề: Từ ngày ………………. Đến ngày………………..
Nội dung thực hiện |
||
Giáo viên |
Học sinh |
|
Chuẩn bị dự án |
||
…. |
1. Lập kế hoạch dự án; 2. Soạn giảng; chuẩn bị nội dung phân công nhiệm vụ thực hiện tới từng HS thông qua hướng dẫn và yêu cầu thực hiện dự án (phiếu học tập, sổ nhật kí). |
|
Thực hiện dự án |
||
….. |
1. Tổ chức cho HS nghiên cứu kiến thức nền tại lớp. 2. Tổ chức, thống nhất tên dự án và hướng dẫn HS xây dựng kế hoạch thực hiện dự án. 3. Hướng dẫn cho HS các kĩ năng tra cứu thông tin, nguồn tra cứu thông tin. 4. Thành lập nhóm HS, cung cấp bộ câu hỏi định hướng. |
1. Thành lập nhóm. 2. Nhận nhiệm vụ, phân công nhiệm vụ của từng thành viên trong nhóm. 3. Thảo luận thống nhất tên dự án; nghiên cứu kiến thức nền. |
….. |
Thường xuyên đôn đốc, trợ giúp để đảm bảo tiến độ, hiệu quả làm việc của mỗi nhóm. |
1. HS tiếp tục nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu những vấn đề, thực hiện nội dung được phân công. 2. HS tự tổ chức những cuộc họp nhóm thảo luận thống nhất thực hiện Nhóm trưởng quán xuyến, điều hành công việc nhóm đảm bảo hiệu quả và tiến độ. 3. HS trải nghiệm chế tạo giấy chỉ thị axit – bazo theo định hướng của nhóm (quay video quá trình làm). 4. HS thiết kế mẫu bao bì sản phẩm, poster quảng bá cho sản phẩm. |
…. |
Thu sản phẩm. |
Nộp sản phẩm. |
Báo cáo dự án |
||
…. |
1. Nhận xét, “chốt” kiến thức. 2. Đánh giá sản phẩn. 3. Thu và hoàn thiện hồ sơ dự án học tập. |
1. Báo cáo sản phẩm dự án. 2. Đánh giá sản phẩm dự án. 3. Nộp lại đầy đủ bộ hồ sơ học tập. |
2. Tổ chức nhóm
– GV chia lớp thành 4 nhóm HS, mỗi nhóm khoảng 8-10 HS, trong đó bầu 01 nhóm trưởng, 01 thư kí .
– Nhóm trưởng phân công, điều hành thực hiện nhiệm vụ.
– Các thành viên trong nhóm hỗ trợ lẫn nhau làm việc để đạt hiệu quả cao nhất.
– Nhiệm vụ cần thực hiện: Trả lời bộ câu hỏi định hướng của giáo viên; lên ý tưởng thiết kế sản phẩm; chế tạo ra giấy chỉ thị và thang đo giá trị pH theo giấy chỉ thị đó cùng với mẫu bao bì cũng như poster quảng bá cho sản phẩm; viết sổ nhật kí thực hiện dự án.
3. Tiến trình thực hiện các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Tìm hiểu thực tiễn, phát hiện vấn đề
Mục đích của hoạt động:
– HS xác định rõ nhiệm vụ là làm việc theo nhóm nghiên cứu kiến thức và làm ra giấy chỉ thị axit – bazo từ bắp cải tím đảm bảo các tiêu chí đánh giá mà GV yêu cầu.
Cách thức tổ chức hoạt động:
Lịch trình hoạt động |
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Tìm hiểu thực tiễn, phát hiện vấn đề (10 phút) |
Gọi 1 HS trả lời: ớ các lớp học dưới, để xác định môi trường axit – bazo thì các em thường dùng chất chỉ thị nào? Yêu cầu thêm nhận xét từ 2 HS khác. Đặt vấn đề: Chỉ thị thường dùng đế nhận biết axit – bazo là giấy quỳ tím hoặc phenolphthalein. Tuy nhiên, các chỉ thị này chỉ có ở phòng thí nghiệm. Vậy để giúp nhà nông xác định được môi trường đất chua, đất kiềm từ đó có phương pháp cải tạo đất sớm và lựa chọn cây trồng phù hợp với môi trường đất mà không phải phụ thuộc vào quá trình phát triển của cây hoặc để nhận biết dung dịch axit, dung dịch bazo của các chất trong gia đình trong trường hợp chúng ta không có công cụ hoặc các chất chỉ thị trên đế kiếm tra thì ta nên làm thế nào? Giới thiệu: Trong tự nhiên, có nhiều loại thực vật có thể làm chỉ thị màu hiệu quả như bắp cải tím, hoa dâm bụt, hoa chiều tím, nghệ, hoa cẩm tú cầu,…Trong đó, hoa chiều tím được trồng rộng rãi ở hai bên đường đi nên các em có thể dễ dàng tìm kiếm nguyên liệu, ngoài ra nó có dải màu thay đối rộng đối với pH từ 1 đến 14, sự thay đổi màu của anthocyanin rất rõ rệt (từ đỏ sang xanh) khi chuyển từ môi trường axit sang môi trường bazo. Do đó, hoa chiều tím thích hợp với ứng dụng chế tạo giấy chỉ thị phát hiện nhanh pH môi trường, là chất chỉ thị an toàn và phù hợp với lứa tuổi của các em. Đặt hàng sản phẩm: Làm giấy chỉ thị axit – bazo từ nguyên liệu thiên nhiên hoa chiều tím đáp ứng các yêu cầu. Chia nhóm, thảo luận từng yêu cầu đánh giá sản phẩm và thời gian thực hiện. |
Trả lời: giấy quỳ tím hoặc phenolphthalein Huy động ý tưởng, trao đổi thảo luận Ghi nhận nhiệm vụ Chia lớp thành các nhóm học tập Thảo luận các yêu cầu sản phẩm |
Đánh giá: Dựa trên các hành vi: Thảo luận, trao đổi, huy động ý tưởng
Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền
(Nghiên cứu một phần tính chất tại lớp, tìm hiểu mở rộng tại nhà)
Mục đích của hoạt động:
Viết được biểu thức tính pH. Vận dụng công thức tính pH để thực hiện được một số bài tập đơn giản.
Sử dụng được các chất chỉ thị thông thường để xác định pH của các môi trường axit, bazo, trung tính.
Cách thức tổ chức hoạt động
Lịch trình hoạt động |
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Lí thuyết pH (nghiên cứu tại lớp – |
Tô chức cho HS thảo luận theo nhóm thực hiện nội dung 1 trong PHT.
Gọi đại diện 1 nhóm trình bày, các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung. Kết luận: pH biểu thị độ axit hay độ kiềm cua dung dịch pH dùng để đánh giá độ axit hay độ kiềm cua dung dịch pH = -log[H+] Thang đo pH thường dùng là từ: 1 – 14 pH < 7: môi trường axit; pH = 7: môi trường trung tính; pH> 7: môi trường bazo |
Thảo luận và trình bày kết quả về nội dung 1 trong PHT |
Chất chỉ thị axit – bazo đã nghiên cứu ở nhà |
Yêu cầu HS nhắc lại màu sắc thay đổi trong các môi trường của 2 loại chỉ thị thông thường là giấy quỳ tím và phenolphtalein
Bổ sung : Để xác định chính xác giá trị pH dùng máy đo pH |
Thảo luận trả lời : – Quỳ tím : pH≤ 6 : Đỏ ; pH = 7 : Tím ; pH ≥ 8 : Xanh – Pheneolphtalein : pH ≥ 8,3 : Hồng |
Đánh giá : Dựa vào việc nghiên cứu lí thuyết
Hoạt động 3: Đề xuất và báo cáo phưong án thiết kế
…
Mời các thầy cô và các em tải bản word đầy đủ tại đây
STEM 11 giấy chỉ thị axit – bazo
Xem thêm
- Tổng hợp giáo án chủ đề STEM trong môn hóa học
- Tổng hợp bài tập hữu cơ hay và khó có lời giải chi tiết
- Giải bài tập chất béo theo phương pháp dồn chất
- Tổng hợp 50+ bài tập chất béo có lời giải chi tiết
- Tổng hợp bài tập vô cơ hay và khó có lời giải chi tiết
- Tổng hợp đề thi môn hóa của bộ giáo dục từ năm 2007 đến nay
- Tổng hợp đề thi THPT QG 2021 file word có lời giải chi tiết
- Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 12 môn hóa học
- Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 11 môn hóa học
- Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 10 môn hoá học
- Tổng hợp các chuyên đề hóa học lớp 10
- Tổng hợp các chuyên đề hóa học lớp 11
- Tổng hợp các chuyên đề hóa học lớp 12
- Tổng hợp đề thi giữa học kì 2 cả ba khối 10 11 12
- Tổng hợp các phương pháp giải bài tập môn hoá học
- Tổng hợp đề thi HSG lớp 12 môn hoá học