Stem chế tạo gương soi hóa học lớp 12
Xem thêm
STEM chế tạo bình điện phân hóa học lớp 10
Stem chế tạo giấy chỉ thị axit bazo hóa học 11
CHỦ ĐỀ: CHẾ TẠO GƯƠNG SOI BỎ TÚI
* Lí do chọn chủ đề: Mỗi khi ra đường, phụ nữ thường mang theo bên mình túi xách bên trong gồm: son, phấn, giấy,.. và không thể thiếu một chiếc gương soi xinh xinh để ngắm, dặm son, phấn mọi lúc mọi nơi để tự tin hơn.
Hầu hết các loại gương được cấu tạo gồm một lớp nền (thường là thủy tinh) và chất phủ phản chiếu ở phía sau của kính, do đó mà được bảo vệ khỏi sự ăn mòn.
* Tình huống dạy học: Bằng kiến thức hóa học thông qua phản ứng với AgNO3/NH3, học sinh lựa chọn vật liệu và hóa chất để tự chế tạo cho mình một chiếc gương soi bỏ túi tiện lợi. Các bạn nam có thể chế tạo và dùng chiếc gương đó để tặng cho người mình yêu thương.
* Nhiệm vụ chung/sản phẩm của chủ đề: Chế tạo ra chiếc gương có bề mặt tráng mịn, sáng đều, không có vết trầy xước, trang trí đẹp.
VỊ TRÍ CHỦ ĐỀ TRONG CHƯƠNG TRÌNH Chương 2: Cabohidrat /Bài Glucozo/ Hóa học 12 |
|||||
Môn học chủ đạo | Hóa học | ||||
Nội dung chủ yếu và yêu cầu cần đạt |
|
||||
Các kiến thức được tích hợp |
Kiến thức đã học – Hợp chất carbonyl (Andehit – Xeton) – Hoá học 11 – Phản ứng oxi – hoá khử (Hoá học 10) Kiến thức mới: – Động học phân tử (Vật lí 12) – Khuếch tán – Thiết kế và trang trí (Công nghệ) |
||||
Thời gian thực hiện |
Trên lớp: 1 tiết Phòng thí nghiệm: 2 tiết Ở nhà: 2 giờ (Tùy học sinh bố trí). |
Mục tiêu bài học chủ đề STEM
1. Nêu được trạng thái tự nhiên, tính chất vật lí, viết được công thức cấu tạo dạng mạch hở của glucozo.
2. Trình bảy được tính chắt hóa học cơ bản của glucozo (phản ứng với Cu(OH)2, nước brom, dung dịch AgNO3/NH3, phản ứng lên men của glucozo).
3. Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm về phản ứng của glucozo (với Cu(OH)2, dung dịch AgNO3/NH3). Mô tả được các hiện tượng thí nghiệm và giải thích được tính chất hóa học của glucozo. Viết đươc các PTHH
4. Thiết kế được bản vẽ gương soi bỏ túi, xây dựng được thí nghiệm, lựa chọn được nguyên vật liệu, xác định được các yếu tố ảnh hưởng, chế tạo sản phẩm, điều chỉnh.
5. Tích cực hợp tác trong nhóm để cùng thực hiện nhiệm vụ học tập.
-
Trình bày, bào vệ được ý kiến của minh, lắng nghe, nhận xét và phàn biện được ý kiên của người khác.
-
Tự đánh giá được quá trình làm việc cá nhân và các nhóm theo các tiêu chí đã cho.
8. Yêu thích khám phá, tim tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao;
MA TRẬN CÁC PHA HOẠT ĐỘNG |
||||
Pha hoạt động |
Thời gian |
Mục tiêu |
Phương pháp – kĩ thuật dạy học |
Học liệu |
1. Xác định nhiệm vụ làm gương soi bỏ túi |
5 phút đầu của tiết 1 |
Nhận nhiệm vụ làm gương soi bỏ túi |
Đàm thoại, trực quan |
Slide trình chiếu một sổ hình ảnh về gương soi |
2. Nghiên cứu kiến thức về glucozo |
40 phút cuối của tiết 1 và thực hiện 1 giờ ở nhà | 1,2,3, 4 | Làm việc nhóm, trực quan, tự học | – PHT
– Hoá chất: CuSO4, glucozo, dd NaOH, dd NH3, dd AgNO3 – Dụng cụ: Ống nghiệm, kẹp gỗ, bộ giá thí nghiệm, đèn cồn, cốc chịu nhiệt. |
3. Đề xuất phương án thiết kế, chế tạo, điều chỉnh và báo cáo sản phẩm |
Tại nhà 1giờ và 1 tiết ở phòng thí nghiệm |
4, ,5,6, 7, 8 |
Khám phá khoa học. thảo luận nhóm, tự học Triển lãm, thảo luận toàn lớp |
Wifi Hoá chất: glucozo, dd NaOH, dd NH3, dd AgNO3 Dụng cụ: Ống nghiệm, kẹp gỗ, bộ giá thí nghiệm, đèn cồn, cốc chịu nhiệt. Sản phẩm, bài trình bày, các phiếu đánh giá |
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1 – XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ Mục đích: Xác định rõ nhiệm vụ là làm việc theo nhóm tạo gương soi bỏ túi đảm bảo các tiêu chí đánh giá mà GV yêu cầu. Gợi ý tổ chức hoạt động: |
||
Hoạt động |
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Giao nhiệm vụ |
Đặt câu hỏi: Có gia đình bạn nào không có gương soi không? Đặt vấn đề: Công ty, khách sạn, gia đình….đều có gương soi. Gương soi có nhiều lợi ích, một trong số đó là giúp trang điểm, chỉnh trang trang phục. Mỗi khi ra đường, phụ nữ thường mang theo bên mình túi xách bên trong gồm: son, phấn, giấy,.. và không thể thiếu một chiếc gương soi xinh xinh để ngắm, dặm son, phấn mọi lúc mọi nơi để tự tin hơn. Hầu hết các loại gương được cấu tạo gồm một lớp nền (thường là thủy tinh) và chất phủ phản chiếu ở phía sau của kính, do đó mà được bảo vệ khỏi sự ăn mòn. Vậy lớp phản chiếu đó là gì? Vào bài: Đó chính là phản ứng tráng gương mà chúng ta đã nghiên cứu trong bài andehit thuộc môn Hoá học lớp 11. Tuy nhiên, trong công nghiệp không sử dụng andehit để làm gương soi hoặc ruột phích mà sử dụng một hoá chất khác đó là glucozo. Chiếu một số hình ảnh về gương soi bỏ túi. Yêu cầu HS tự làm chiếc gương soi bỏ túi đáp ứng các yêu cầu. Chia nhóm, thảo luận từng yêu cầu đánh giá sản phẩm và thời gian thực hiện. |
Trả lời
Lắng nghe Trả lời Chia lớp thành các nhóm và thảo luận |
Tổng kết |
Thông báo cụ thể các yêu cầu cấn thiết đối với sản phẩm Bề mặt gương tráng mịn, sáng đểu, không có vết trầy xước, trang trí đẹp. |
Viết lại các yêu cầu của sản phẩm |
HOẠT ĐỘNG 2: NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC NỀN
Mục đích: Qua hoạt động này HS sẽ:
– Nêu được trạng thái tự nhiên, tính chất vật lí, viết được công thức cấu tạo dạng mạch
hở của glucozo.
…
Mời các thầy cô và các em tải bản word đầy đủ tại đây
Xem thêm
- Tổng hợp giáo án chủ đề STEM trong môn hóa học
- Tổng hợp bài tập hữu cơ hay và khó có lời giải chi tiết
- Giải bài tập chất béo theo phương pháp dồn chất
- Tổng hợp 50+ bài tập chất béo có lời giải chi tiết
- Tổng hợp bài tập vô cơ hay và khó có lời giải chi tiết
- Tổng hợp đề thi môn hóa của bộ giáo dục từ năm 2007 đến nay
- Tổng hợp đề thi THPT QG 2021 file word có lời giải chi tiết
- Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 12 môn hóa học
- Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 11 môn hóa học
- Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 10 môn hoá học
- Tổng hợp các chuyên đề hóa học lớp 10
- Tổng hợp các chuyên đề hóa học lớp 11
- Tổng hợp các chuyên đề hóa học lớp 12
- Tổng hợp đề thi giữa học kì 2 cả ba khối 10 11 12
- Tổng hợp các phương pháp giải bài tập môn hoá học
- Tổng hợp đề thi HSG lớp 12 môn hoá học