Web5 nhằm tận dụng chuỗi khối của Bitcoin và cho phép người dùng toàn quyền kiểm soát dữ liệu và danh tính của họ.
Web5 là gì?
Web3 vẫn còn khá mơ hồ và chưa được sử dụng trong thực tế thì mới đây một công ty con TBD của Block Inc đã thông báo về nền tảng Web5, là sự kết hợp của Web3 và Web 2.0. Web5 được xây dựng trên chuỗi khối Bitcoin hứa hẹn sẽ khắc phục sự cố bảo mật dữ liệu cá nhân. Hiểu một cách đơn giản, Web5 là Web3 + Web2.
Jack Dorsey, CEO của Block. Ảnh: AP
“Chúng tôi xây dựng một nền tảng web phi tập trung DWP cho phép các nhà phát triển viết ứng dụng DWA bằng cách dùng mã nhận dạng phi tập trung DID và các Node Web phi tập trung DWN. Điều này sẽ khôi phục quyền kiểm soát, sở hữu về danh tính và dữ liệu cho các cá nhân. Chúng tôi gọi đó là Web5”.
Web5 hoạt động như thế nào?
Tầm nhìn Web5 của TBD bao gồm một số thành phần phần mềm, khi kết hợp với nhau, cho phép các nhà phát triển tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm người dùng phong phú đồng thời cho phép lưu trữ dữ liệu và nhận dạng phi tập trung trong các ứng dụng.
Tất cả đều dựa trên giao thức Sidetree và ION không yêu cầu sử dụng mã thông báo, trình xác thực đáng tin cậy hoặc cơ chế đồng thuận bổ sung để hoạt động.
Web5 gồm có 3 thành phần chính là Decentralized Web Node, Self-Sovereign Identity Service và Self-Sovereign Identity SDK.
Ba thành phần chính của Web5
Thành phần đầu tiên là Web Node phi tập trung Decentralized Web Node (DWN). DWN được mô tả là xây dựng kho dữ liệu giống như lưới cho phép một thực thể vận hành nhiều nút đồng bộ với cùng một trạng thái trên nhau. DWN của Web5 sẽ được sử dụng để định vị dữ liệu được liên kết với một Định danh phân cấp DID (Decentralized Identifier). DID là số nhận dạng vĩnh viễn duy nhất trên toàn cầu thường được sản xuất và đăng ký bằng mật mã và không yêu cầu cơ quan đăng ký tập trung.
Thành phần tiếp theo là Dịch vụ Nhận dạng Chủ quyền – Self-Sovereign Identity Service (SSIS) cho phép các cá nhân và tổ chức kiểm soát danh tính kỹ thuật số của riêng họ.
Thành phần thứ ba là Self-Sovereign Identity SDK – nhận dạng có chủ quyền. Đây là một bộ công cụ cho phép các nhà phát triển dễ dàng xây dựng các ứng dụng sử dụng các nguyên tắc nhận dạng tự có chủ quyền.
Nhiều thập kỷ trước, một công ty được thành lập, được đặt theo tên của thư viện Alexandria. Công ty Alexa Internet, bắt đầu hoạt động như một công cụ đề xuất nội dung và đưa ra bảng xếp hạng toàn cầu của các trang web dựa trên số lượng truy cập. “Xếp hạng Alexa” không hữu ích cho lắm, nhưng nó rất thú vị khi theo dõi.
Alexa ngừng hoạt động từ 2022
Việc Alexa ngừng hoạt động đã được thông báo vào ngày 8 tháng 12 năm 2021. Và đến ngày 1 tháng 5 năm 2022, Alexa ngừng hoạt động sau 26 năm.
API Alexa – cung cấp dữ liệu cho nhiều ứng dụng và công cụ phân tích trực tuyến khác – sẽ tiếp tục hoạt động cho đến ngày 15 tháng 12 năm 2022.
Các website thay thế Alexa
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp và đã sử dụng Alexa để theo dõi xếp hạng trang web, chỉ số và vị trí SERPs, bạn phải tìm một giải pháp thay thế cung cấp mọi thứ bạn cần.
Chúng tôi đã tổng hợp lại 20 website thay thế Alexa tốt nhất, bao gồm: Ahrefs, Semrush, Similarweb, Moz, Serpstat, Ubersuggest…
Ahrefs là một trong những công cụ phân tích tuyệt vời trong SEO. Nó là một Big Data (một kho chứa dữ liệu lớn) giống như Google dùng để phân tích website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, marketing, tìm kiếm cơ hội tăng traffic website, xây dựng liên kết (backlinks),…
Với Ahrefs, bạn cũng có thể sử dụng để phân tích đối thủ cạnh tranh của mình. Đó là một trong những công cụ phân tích lưu lượng truy cập yêu thích của tôi và nó rất đáng để các nhà tiếp thị nội dung chấp nhận. Nhược điểm duy nhất là mức giá ban đầu cao là \$ 99 mỗi tháng cho dịch vụ cấp thấp. Ahrefs tương tự như Semrush và Moz, cả hai dịch vụ này sẽ được đề cập ngay sau đây.
Semrush là một nền tảng SaaS. Nó thường được sử dụng để nghiên cứu từ khóa và dữ liệu xếp hạng trực tuyến, bao gồm các số liệu như khối lượng tìm kiếm và giá mỗi nhấp chuột. Nền tảng này cũng thu thập thông tin về các từ khóa trực tuyến được thu thập từ các công cụ tìm kiếm Google và Bing.
SEMrush là một trong những công cụ phân tích các chỉ số của website online khá nổi tiếng trên cộng đồng SEO nước ngoài hiện nay. Công cụ này được biết đến như là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa và phân tích đối thủ cùng SEO hàng đầu hiện nay.
Tương tự như Ahrefs, giá dịch vụ khởi điểm khá cao là 120 đô la mỗi tháng.
Similarweb là công cụ giống với Alexa nhất. Hai công ty giống nhau đến mức thông báo về việc đóng cửa của Alexa đã khiến họ phát hành một bài đăng trên blog dành riêng để thảo luận về cách thức, trong khi đối thủ cạnh tranh của họ đóng cửa, họ đang đầu tư nhiều hơn bao giờ hết vào các công cụ thu thập dữ liệu, phân tích và xếp hạng.
Similarweb là một công cụ ước tính và phân tích lưu lượng truy cập của các trang web. Nó là cách xem lượng truy cập website bất kỳ, cho phép bạn kiểm tra lượng truy cập website hàng đầu của bạn hoặc đối thủ cạnh tranh, tính năng của SimilarWeb chia thành 8 phần, bao gồm:
Tổng quan kiểm tra lượng truy cập website
Các nguồn giới thiệu
Truy cập từ công cụ tìm kiếm
Lưu lượng truy cập từ mạng xã hội
Quảng cáo hiển thị
Phân tích hành vi người dùng
Các trang web tương tự
Ứng dụng liên quan
4. Moz
Moz Pro là một trong những nền tảng phân tích thường được nhắc đến dành cho quản trị viên web, mặc dù nó không hoàn toàn có thể so sánh được với Alexa. Phạm vi và quy mô tập trung của nó là khác nhau. Nó có nghĩa là để cho phép bạn đưa ra các quyết định SEO bản địa hóa hơn thay vì xem xét dữ liệu về toàn bộ internet “bức tranh lớn”.
Nó cũng tương đương với Ahrefs về chi phí, với gói rẻ nhất bắt đầu từ \$100 mỗi tháng.
Moz là một công cụ SEO phổ biến All in One cho phép bạn khám phá và theo dõi các thông số của website. Moz cho phép kiểm tra các thông số, chẳng hạn như: Inbound links, Link domains, Domain authority (DA), Page authority (PA), Spam score.
5. Serpstat
Serpstat tự nhận mình là “nền tảng SEO tất cả trong một” với hơn 30 công cụ được kết nối để giúp quản trị viên web phân tích tình huống của họ và đưa ra quyết định. Chúng rất tốt cho việc xếp hạng tìm kiếm, nghiên cứu và theo dõi từ khóa, phân tích từ khóa, v.v.
Họ cũng có một công cụ miễn phí mà bạn có thể dùng thử trước khi mua, mặc dù vậy bạn cần đăng ký tài khoản để làm như vậy. Giá bắt đầu rẻ hơn so với nhiều người khác trong danh sách này, ở mức 55 đô mỗi tháng.
6. Ubersuggest
Công cụ đề xuất từ khóa của Neil Patel rất đơn giản và rất mạnh mẽ. Ubersuggest cung cấp nhiều tính năng, bao gồm theo dõi thứ hạng, mà bạn có thể dùng thử miễn phí trong phạm vi giới hạn. Mối quan tâm lớn nhất của tôi là dữ liệu có một chút chậm trễ và có thể không hiển thị cho bạn thông tin về nội dung phổ biến gần đây.
Ít nhất thì nó rẻ hơn, với 30 đô mỗi tháng để bắt đầu, mặc dù Neil cũng đang cung cấp “mua trọn đời” một lần cho công cụ, bắt đầu từ 300 đô.
7. Spyfu
Spyfu là một công cụ mạnh mẽ được sử dụng để phân tích đối thủ cạnh tranh, là một trong những dịch vụ cốt lõi của Alexa mà tôi thấy hữu ích nhất. Nó không phải là công cụ toàn diện nhất hoặc mạnh mẽ nhất trên thị trường, nhưng nó là một lựa chọn hấp dẫn.
Họ theo dõi nhiều hơn dữ liệu không phải trả tiền; họ có dữ liệu Google PPC và thông tin từ khóa có thể rất hữu ích. Giá cũng bắt đầu từ 40 đô mỗi tháng, khá hợp lý cho những gì họ cung cấp. Họ cũng cung cấp một API ở mức 60 đô mỗi tháng, có thể giúp thay thế dữ liệu của Alexa.
8. Kissmetrics
Kissmetrics là một trong những nền tảng phân tích đã tồn tại lâu đời. Nó nằm trong danh sách của mọi người, nhưng nó không bao giờ nằm trong số ít những thứ hàng đầu. Bạn biết loại; tốt, chắc chắn, có giá trị, nhưng không nổi bật xuất sắc theo cách làm cho nó đáng chú ý.
Chúng hoạt động tốt như phân tích trang web và phân tích so sánh, từ cấp doanh nghiệp nhỏ đến cấp doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ có rất nhiều dữ liệu và giá của họ khá hợp lý cho những gì họ cung cấp (mặc dù bạn cần phải trả hàng năm, không phải hàng tháng).
9. Authoritas
Authoritas là một công ty phân tích và giám sát dữ liệu mạnh mẽ hợp lý có trụ sở tại Vương quốc Anh, hoạt động từ năm 2009. Tôi chưa từng nghe nói về nó trước đây, nhưng đó là nhiều hơn vì nó là trụ sở chính của người châu Âu, không phải đám đông của tôi ở Mỹ.
Dịch vụ của họ khá mạnh mẽ và họ cung cấp một API, nhưng giá cả tương đối cao. Họ cũng không điều chỉnh giá trị tiền tệ; gói rẻ nhất là 99 đô hoặc £ 99.
10. Comscore
Một trong những công cụ mạnh nhất mà Alexa cung cấp là danh sách xếp hạng trang web của họ, nhằm mục đích xếp hạng các trang web dựa trên lưu lượng truy cập web trên toàn bộ và cung cấp danh sách các trang web thường xuyên truy cập trực tuyến nhất. Nó hơi phô trương và không phải tất cả đều hữu ích, nhưng nhiều người thích nó.
Comscore làm điều tương tự, với tất cả các cách xếp hạng khác nhau. Họ cũng tập trung vào quyền riêng tư, điều này rất hay khi thấy từ một công ty dữ liệu. Thật không may, họ tập trung chủ yếu vào phim và phân tích truyền hình, vốn thường không nằm trong lĩnh vực thảo luận của chúng tôi với tư cách là nhà tiếp thị tìm kiếm và người viết blog.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các công cụ thay thế Alexa khác như Tranco List, Quantcast, Website Informer, WatchThemLive, Majestic, Cisco Umbrella, Cloudflare Radar, SERanking, Internet Traffic Report và Amazon Quicksight.
Blog là một nhật kí web đã xuất hiện từ những năm 1990. Nó như một cuốn tạp chí trực tuyến cho các cá nhân. Giúp họ viết ra những suy nghĩ và câu chuyện trên trang web của riêng họ. Dưới đây là 5 hướng dẫn cách viết blog kiếm tiền nhanh nhất cho người mới.
Viết blog là gì?
Blog là một website thông tin riêng hoặc nhật ký trực tuyến, với cách trình bày các bài viết mới nhất được đưa lên đầu. Người viết blog có thể là cá nhân hay một nhóm nhỏ, thể hiện cái nhìn chủ quan của họ về một chủ đề nhất định, viết về những điều họ thích.
Ví dụ như website https://o2.edu.vn/ này của mình cũng là một dạng blog cá nhân. Hiện tại mình đang kiếm tiền từ quảng cáo Google AdSense.
Viết blog là việc tạo và duy trì nội dung cho một blog. Những nội dung này thường ở dạng văn bản, nhưng cũng có thể bao gồm cả hình ảnh, video hoặc âm thanh.
Các bài đăng trên blog thường mang tính cá nhân hơn nhiều so với các bài viết của các nhà văn, nhà báo. Ngày nay, rất nhiều cá nhân hay tổ chức thuộc mọi tầng lớp thường chia sẻ các phân tích, chỉ dẫn, phê bình, … trên blog cá nhân của họ.
Cách viết blog kiếm tiền nhanh nhất
1. Lựa chọn ngách phù hợp
Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu xem bản thân mình có sở thích (ví dụ: nấu ăn, du lịch,….), sở trường gì. Từ đó sẽ chọn ra ngách (niche) cho blog phù hợp nhất. Đảm bảo duy trì được blog phát triển lâu dài.
Tiếp theo kiểm tra dung lượng tìm kiếm của các chủ đề, từ khóa mà bạn dự định viết bằng các công cụ miễn phí như: Keyword planner (cần phải tạo tài khoản google ads account); Google research; Google trend; neilpatel… hoặc có tính phí như kwfinder, keywordtool,…
Những từ khoá nào có nhiều lượt truy cập và độ cạnh tranh thấp, độ khó thấp thì nếu bạn viết bài sẽ có nhiều cơ hội được xếp hạng cao trên trang Google tìm kiếm → dễ kiếm trược traffic (lượt truy cập).
2. Học cách viết content thu hút
Để kiếm được tiền từ Blog bạn phải biết cách viết làm sao để thu hút người đọc, cách viết như thế nào để gây ấn tượng, tiêu đề bài viết làm sao để thu hút từ ban đầu,… chứ không đơn thuần là nghĩ gì viết đó.
Đây là các kiến thức cực kỳ quan trọng để chúng ta có thể kiếm ra tiền, kiến thức này giúp chúng ta quảng bá hình ảnh và thu hút được nhiều lượng truy cập đến Blog.
Nếu bạn muốn website của mình được tìm thấy trên trang nhất của Google thì buộc phải biết viết content chuẩn SEO. Mời bạn tham khảo 10 SAI LẦM CẦN TRÁNH KHI VIẾT BÀI CHUẨN SEO hoặc các bài viết của chúng tôi trong danh mục SEO trên website này.
4. Hãy tập trung vào người đọc
Đừng viết theo kiểu cá nhân của bạn, đừng viết theo kiểu đang viết nhật ký mà hãy tập trung vào người đọc là chủ yếu, khi đó bài viết sẽ được đón nhận nhiều hơn.
Nội dung phải trúng thứ người đọc quan tâm, giúp họ có được câu trả lời thay vì trình bày lan man, dài dòng.
Tối ưu giao diện và trải nghiệm người dùng (UI/UX) của website.
5. Đặt ra kế hoạch cụ thể và thực hiện nghiêm túc
Đây là một dự án kinh doanh của bạn, bạn phải tự làm tất cả mọi thứ, không ai bên cạnh để nhắc nhở bạn.
Hãy lên một kế hoạch càng chi tiết càng tốt và cố gắng thực hiện theo đúng kế hoạch đã định. Một số gợi ý của chúng tôi về việc lên kế hoạch, mục tiêu:
Số lượng bài mỗi ngày, mỗi tuần.
Danh sách các chủ đề của blog.
Danh sách các từ khoá cho từng chủ đề có các thông số như lưu lượng tìm kiếm, độ khó.
Bạn phải tự sắp xếp quản lý thời gian, tự tạo động lực và lên kế hoạch để phát triển Blog, do đó bạn phải kỷ luật với bản thân để bản thân không được sao nhãng.
Làm thế nào để có được một blog triệu view? Nội dung (content) của blog chính là yếu tố quyết định thành công của một website. Hãy cùng xem 10 cách viết content thu hút nhất nếu bạn muốn viết blog để kiếm tiền.
1. Chọn đúng chủ đề mọi người tìm kiếm
Bạn tự tin viết hay, content ấn tượng, chuẩn SEO các kiểu nhưng không phải nội dung người đọc quan tâm thì cũng chẳng có ai đọc. Do đó, việc nghiên cứu chủ đề/từ khoá cho bài viết là điều quan trọng đầu tiên khi viết content cho website, blog.
Để làm được điều này thì bạn cần xác định được đối tượng người xem của bạn là ai, vấn đề và mối quan tâm của họ là gì. Bạn có thể sử dụng các công cụ rất hiệu quả là Google Trends ( Google Xu hướng), KeywordTool.io hoặc Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Ads để liệt kê hết các từ khoá có liên quan đến chủ đề bạn cần viết, nhớ lựa chọn các từ khoá có lượng tìm kiếm lớn và độ cạnh tranh thấp để ưu tiên viết bài.
Bạn cần giải quyết được một vấn đề của người đọc, giúp họ tốt lên, giúp họ gỡ rối hay giúp họ có thêm tri thức. Hãy luôn ghi nhớ “Bài viết phải hữu ích” cho người đọc.
2. Tiêu đề bài viết thu hút
Giờ người đọc càng ngày càng lười đọc, ngại đọc dài. Nên ngay từ tiêu đề bài viết đã phải đúng trọng tâm những gì người đọc muốn xem. Hơn nữa còn phải thu hút, gây tò mò thì họ mới đọc tiếp.
Một số cách đặt tiêu đề tạo ấn tượng cho người đọc:
Đặt theo kiểu dạng câu hỏi (5W-1H: What, Where, When, Why, Who, How) như
What: Cái gì, nào, có gì, như thế nào..
Where: Ở đâu, địa chỉ nào, công ty nào,
When: Khi nào, Bao giờ,
Why: Tại sao, Vì sao, Lý do, Nguyên nhân,…
Who: Ai, Người nào, Nhân vật nào, Ông lớn nào, Bà lớn nào, Hotgirl nào, Đại gia nào…
How to: Làm thế nào, Làm sao,… hoặc How much: Bao nhiêu, Mấy,…
Dùng biện pháp so sánh ngang bằng – hơn kém, nêu ra sự giống khác nhau
Công thức “hoài nghi, bí mật, sự thật”
Dùng con số để nhấn mạnh
Sửa lại những câu nói hot trend
Sử dụng thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca
Trích dẫn một câu nói nổi tiếng
Bài viết trên blog thì bạn đặt tiêu đề theo cấu trúc sau: Đối tượng khách hàng + Vấn đề/cái gì muốn nghe/quan tâm + Giải quyết/con số. Bài viết trên FB thì có thể đặt tiêu đề y chang hoặc rút gọn lại. Khi chia sẻ trên mỗi group facebook mỗi đối tượng người xem khác nhau bạn viết tựa đề + tên đối tượng người đọc của bạn.
Sau tiêu đề, cái thứ hai người xem quan tâm tới là hình đại diện của bài viết. Hình phải liên quan tới bài, đẹp, có mặt bạn càng tốt và phải có tựa đề bài trong đó.
Ngoài ra, các hình ảnh minh họa trong bài cũng cần trực quan sinh động. Hãy chọn lọc kỹ từng hình để đảm bảo đúng chủ đề đang nói, kèm theo đó là chú thích minh họa.
Nếu như có thể, hãy sử dụng Photoshop hoặc Illustrator. Hai phần mềm này đòi hỏi phải học cách sử dụng khá tốn thời gian. Chúng tôi gợi ý bạn phần mềm Canva để thiết kế với ưu điểm dễ sử dụng, hàng ngàn template (mẫu) có sẵn đủ đáp ứng các nhu cầu thiết kế đồ hoạ không chuyên. Bạn có thể xem Hướng dẫn sử dụng Canva.
4. Tóm tắt nội dung phải hấp dẫn
Tiếp đó, độc giả sẽ đọc đến phần tóm tắt, dẫn dắt ngay sau tiêu đề. Phần này cực kỳ quan trọng. Nó giúp người đọc đánh giá nhanh bài viết có đúng những gì họ cần không, có trả lời được câu hỏi họ đang tìm kiếm hay không.
Đây là phần quyết định người đọc sẽ đọc tiếp bài biết hay rời khỏi trang của bạn, nên hãy thật đầu tư thời gian cho đoạn này. Gợi ý của chúng tôi, bạn hãy nhắc lại từ khoá của bài viết một lần trong đoạn mở đầu này.
5. Hãy trung thực
Trong mọi vấn đề thì trung thực luôn là kim chỉ nam, viết content cũng vậy. Dù là bài đánh giá sản phẩm, review dịch vụ, blog du lịch thì yếu tố trung thực vẫn cần đặt lên hàng đầu. Hãy thành thật với người đọc về trải nghiệm của mình, không PR quá lố.
6. Bố cục dễ nhìn, độ dài vừa phải
Người đọc ngày càng thiếu kiên nhẫn với các nội dung dài. Tiktok là một minh chứng cho điều đó. Do đó, đừng viết nội dung quá dài, nhưng đừng quá ngắn.
Google sẽ đánh giá cao các bài viết chứa nhiều thông tin hữu ích. Do đó muốn được Google tìm kiếm xếp hạng ở trang 1 thì bài viết nên khoảng 600 đến 1000 từ. Nếu bài viết quá dài, hãy tách nó thành nhiều bài viết khác nhau.
Về bố cục, bài viết nên chia thành các phần nhỏ có tiêu đề cho người đọc dễ theo dõi. Mỗi phần lại chia thành các đoạn ngắn vài dòng.
7. Có call to action (kêu gọi hành động)
Một bài viết mà không có Call to action hay lời kêu gọi hành động thì người đọc sẽ chỉ đọc rồi bỏ đấy. Trừ phi bạn viết cho vui chứ làm như vậy rất uổng traffic. Viết là phải có mục đích.
Hãy liệt kê các mục đích bạn muốn đạt được trong bài post/blog:
Xây dựng thương hiệu cá nhân.
Tương tác comment, like.
Có nhiều người chia sẻ.
Ra đơn hàng.
Nếu muốn độc giả comment nhiều hãy gợi câu hỏi tương tác, muốn họ share thì phải nói người xem thấy hay hãy share, muốn khách mua hãy đưa ra gợi ý sự khan hiếm, sắp tăng giá, người khác mua đã có kết quả tốt… Tuỳ bài mà bạn dùng hết 4 mục đích hoặc chỉ dùng một trong những cái đó.
8. Chia sẻ lên mạng xã hội
Nếu bạn có facebook lượng follow khủng, hoặc sở hữu fanpage lớn, kênh youtube nhiều sub thì có thể chia sẻ bài viết của bạn lên đó. Không thì có thể tìm các nhóm có nhiều thành viên, tương tác lớn và ĐÚNG CHỦ ĐỀ để đăng bài.
Chia sẻ mỗi ngày bài viết rút gọn từ blog, lấy các phần hay nhất, làm hình ảnh chứa tựa đề hay để bài được chú ý hơn. Nếu group không cho spam link thì đừng để link tới bài blog của bạn, có thể bỏ trên phần comment. Nếu cần thiết, bạn có thể thuê group để đăng bài kèm link tới blog của bạn.
9. Chọn thời điểm đăng bài
Giờ vàng là giờ mọi người online nhiều nhất. Và khi bạn đăng đúng giờ đó, khả năng cao là sẽ có nhiều người nhìn thấy bài viết của bạn hơn, dẫn đến lượng tương tác cũng cao hơn.
Bạn có thể tham khảo các khung giờ vàng sau đây của mình:
Sáng: 8h-9h
Trưa: 12h-13h
Chiều: 15h-16h
Tối: 20h-21h
Nếu viết cho giới trẻ thêm khung giờ muộn 22h-23h
Ngoài ra có thể lưu ý tới thời gian tốt nhất là thứ 4 lúc 13 giờ chiều, thứ 6 lúc 11 giờ trưa. Ngày ít tương tác nhất thường là thứ 7.
10. Tìm hiểu về SEO và marketing
Nếu bạn muốn website của mình được tìm thấy trên trang nhất của Google thì buộc phải biết viết content chuẩn SEO. Mời bạn tham khảo 10 SAI LẦM CẦN TRÁNH KHI VIẾT BÀI CHUẨN SEO hoặc các bài viết của chúng tôi trong danh mục SEO trên website này.
Mở file Word cần đặt bảo mật, nhấn chọn Review → Chọn Restrict Editing → Tích chọn Allow only this type of editing in the document → Nhấn chọn Yes, Start Enforcing Protection → Nhập và xác nhận lại mật khẩu → Nhấn OK để lưu lại cài đặt.
Bước 1: Mở file Word cần đặt bảo mật, nhấn chọn thẻ Review.
Bước 2: Chọn mục Restrict Editing.
Bước 3: Nếu bạn không muốn người khác sao chép hay chỉnh sửa nội dung tài liệu, thì tại mục Editing restrictions, bạn tích chọn Allow only this type of editing in the document như hình bên dưới.
Bước 4: Lựa chọn quyền xem và chỉnh sửa cho tài liệu:
Tracked changes: Cho phép thực hiện thay đổi có để lại nhận biết.
Comments: Cho phép thêm vào các ghi chú trong văn bản.
Filling in forms: Cho phép thay đổi các đối tượng trong biểu mẫu.
No changes (read only): Không cho phép thay đổi, chỉnh sửa bất cứ đối tượng nào trong văn bản, chỉ cho phép đọc.
Bước 5: Sau khi lựa chọn xong, nhấn chọn Yes, Start Enforcing Protection.
Bước 6: Hệ thống hiển thị hộp thoại Start Enforcing Protection yêu cầu bạn nhập và xác nhận mật khẩu để cài đặt bảo mật nội dung.
Bước 7: Cuối cùng, nhấn OK để lưu lại cài đặt. Sau đó, bạn sẽ thấy phần thanh công cụ định dạng và chỉnh sửa của Word được làm mờ đi, không sử dụng được.
Bảo vệ file Word bằng cách cài đặt mật khẩu khoá file
Ngoài cách chống copy file word như trên (người khác vẫn có thể mở file và đọc, chỉ không thể copy hay chỉnh sửa) thì bạn có thể đặt mật khẩu cho file word để người khác không thể đọc được nội dung fie word.
Mở file Word cần đặt mật khẩu, chọn File > Nhấn chọn Save As > Chọn nút Tools > Chọn tiếp General Options… > Chọn chế độ cài đặt (Password to open hay Password to modify) và nhập mật khẩu > Xác nhận lại mật khẩu vừa cài đặt > Nhấn chọn Save và bạn đã cài xong khóa cho file Word.
Có những thương hiệu nổi tiếng thế giới nào sử dụng WordPress? Các website lớn sử dụng WordPress được không? Câu trả lời là có, khá nhiều thương hiệu hoặc cá nhân nổi tiếng đang sử dụng CMS này.
WordPress là gì?
WordPress là một hệ thống quản trị nội dung (CMS – content management system) mã nguồn mở dùng để xuất bản blog/website. WordPress được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP và cơ sở dữ liệu MySQL.
Với WordPress, bạn có thể tạo trang web thương mại điện tử, cổng thông tin, portfolio online, diễn đàn thảo luận và những web tuyệt vời khác. WordPress cùng với Woocommerce là một trong 12 nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất ở Việt Nam.
WordPress được biết đến như một CMS miễn phí nhưng tốt, dễ sử dụng và phổ biến nhất trên thế giới. Theo thống kê, hiện nay có hơn 75 triệu trang web (khoảng 28,6% số website trên thế giới) sử dụng nền tảng WordPress, trong đó có các website nổi tiếng thế giới như: Coca Cola, CNN, BBC America, Sony Music, MTV News,….
Vì sao WordPress phổ biến?
Giao diện của WordPress rất dễ sử dụng
WordPress phổ biến và được nhiều người sử dụng không chỉ vì việc cài đặt rất dễ dàng mà việc sử dụng và bảo trì cũng khá đơn giản:
Dễ sử dụng: Thao tác sử dụng WordPress rất đơn giản, dễ hiểu và dễ vận hành nên người sử dụng không cần biết kiến thức lập trình nâng cao.
Dễ quản lý: Hệ thống quản trị dễ dàng, tất cả các mục như bài đăng, giao diện, cài đặt,… được sắp xếp dễ hiểu, khoa học và thân thiện với người dùng.
Tối ưu hóa SEO: Có các công cụ mặc định để giúp SEO trang web dễ dàng hơn và nhanh hơn.
Hỗ trợ nhiều loại ngôn ngữ: WordPress hỗ trợ 52 ngôn ngữ trong đó có tiếng Việt.
Rất nhiều giao diện (theme) có sẵn miễn phí và trả phí đáp ứng mọi nhu cầu thiết kế website từ tin tức, blog cho tới thương mại điện tử, shop bán hàng, bán khóa học…
Tiết kiệm chi phí: Có rất nhiều themes và plugin miễn phí, có sẵn để sử dụng, bạn có thể thiết kế một website riêng mà không tốn bất kỳ chi phí nào.
Cộng đồng sử dụng rộng lớn: Có thể học hỏi các mẹo vặt và thủ thuật dành cho WordPress từ những người khác trên Internet.
Tuy nhiên, bên cạnh đó WordPress vẫn còn có một số nhược điểm như nếu cài đặt theme và plugin không đúng cách có thể dẫn đến xung đột, có hiệu suất thấp trong việc xử lý các cơ sở dữ liệu dung lượng lớn nên không phù hợp với các doanh nghiệp có dung lượng máy chủ lớn.
Danh sách Các website lớn sử dụng WordPress
Để xem website sử dụng công nghệ gì, chúng tôi sử dụng các công cụ BuiltWith, Alexa, Quantcast để xác định và sắp xếp được các website lớn.
Sony Music là một thương hiệu âm nhạc toàn cầu sử dụng WordPress để cung cấp sức mạnh cho trang web của mình. Trang web giới thiệu các nghệ sĩ, tin tức mới nhất, nguồn cấp dữ liệu Twitter và nhiều tính năng nữa.
Playstation là một trong những công ty game lớn nhất trên thế giới. Họ sử dụng WordPress làm trang blog cung cấp các mẹo, bản phát hành trò chơi, tin tức nội bộ, v.v.
TechCrunch là một trang web công nghệ rất phổ biến bao gồm các tin tức mới nhất về các công ty khởi nghiệp, tiện ích, sự kiện và các chủ đề liên quan khác.
Tạp chí Time là một trong những trang web và tạp chí tin tức của Mỹ hoạt động lâu nhất. Trang web bao gồm các chủ đề như chính trị, sức khỏe, công nghệ, giải trí, khoa học, v.v.
CNN Press Room là trang web chính thức của nhóm quan hệ công chúng của CNN. Trang web cung cấp quyền truy cập vào thông cáo báo chí, tờ thông tin, liên hệ báo chí, v.v.
Disney Books là trang web chính thức cho bộ phận xuất bản của Disney. Khách truy cập có thể sắp xếp sách theo độ tuổi, nhân vật, sách bán chạy nhất và hơn thế nữa.
Spotify Newsroom là trang web báo chí cho ứng dụng phát trực tuyến nhạc Spotify. Độc giả có thể tìm thấy tin tức, cập nhật, bản phát hành âm nhạc và một biểu mẫu đăng ký nhận bản tin email duy nhất.
Wired là một trang web và tạp chí hàng tháng dài hạn tập trung vào cách công nghệ tác động đến chính trị, văn hóa và nền kinh tế. Trang web này có các bài báo dạng dài, bài đánh giá sản phẩm, bảng tổng hợp và hơn thế nữa.
Trong nền kinh tế kỹ thuật số đang ám ảnh bởi những thước đo về lượng view và lượt click, các click farm đang trở thành một cách hiệu quả để một ứng dụng hay một ai đó nhanh chóng trở nên nổi tiếng.
Mobile Farm là gì? Click Farm là gì?
Mobile Farm (Click Farm) là những nơi (được gọi là các trang trại) có hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn chiếc điện thoại được đặt trên các giá, cắm dây và lập trình để tìm kiếm, click, tải xuống một ứng dụng hoặc xem mọt video nào đó nhiều lần. Mục đích chính của các trang trại này là nhằm đánh lừa hệ thống xếp hạng ứng dụng và các bộ máy tìm kiếm như Google, Youtube.
Hình ảnh hậu trường của một “trang trại cày view” với hàng trăm chiếc smartphone
Click Farm hoạt động như thế nào?
Có hàng trăm hoặc hàng nghìn chiếc điện thoại được đặt trên giá, mỗi máy sử dụng một kết nối mạng có địa chỉ IP khác nhau nhằm đánh lừa các máy chủ Google, Facebook, CH Play, App Store hoặc Youtube rằng chúng là các người dùng khác nhau ở nhiều nơi. Tất cả các điện thoại này được kết nối tới MỘT máy chủ trung tâm để thực hiện các mệnh lệnh như cùng tìm kiếm một cái gì đó, cùng xem một video, cùng tải xuống một ứng dụng nhất định.
Mục đích của các trang trại này nhằm giả mạo người dùng để đánh lừa bảng xếp hạng của các chợ ứng dụng hoặc tăng lượt views hoặc tương tác trên mạng xã hội.
Nhiều Mobile Farm còn cung cấp các dịch vụ khác như cung cấp số điện thoại ảo để người dùng thuê. Phục vụ cho việc đăng ký các tài khoản clone trên mạng xã hộ hay phát tán tin nhắn rác.
Người dùng thậm chí còn thao tác thủ công bằng tay
Mặc dù không phải thứ gì đó quá mới mẻ trên thế giới, nhưng nó đang dần du nhập và bùng nổ ở thị trường Việt Nam. Dịch vụ này đang được hoạt động công công khai và sẵn sàng cung cấp cho bất kì ai có nhu cầu.
OpenSTF là MỘT trong những công cụ giúp bạn vận hành trang trại điện thoại từ ngay trình duyệt máy tính của mình. Dự án nào cũng có hai mặt xấu-tốt. Đối với tester thì tham khảo công cụ này để kiểm tra xem ứng dụng của mình có hoạt động ổn định trên nhiều loại thiết bị điện thoại khác nhau hay không nha!
Các loại tai nghe là vật dụng hàng ngày của những tín đồ âm thanh. Tuy nhiên, không giống như quần áo, chúng ta không thể cho tai nghe vào máy giặt. Vậy làm thế nào để vệ sinh tai nghe, cách làm sạch tai nghe như thế nào để tai nghe có tuổi thọ cao nhất?
Tại sao tai nghe bị bẩn?
Ráy tai có thể biến thành một ổ chứa vi khuẩn và bụi bẩn, dù vai trò của ráy tai là vô cùng quan trọng.
Ráy tai giúp bảo vệ ống tai và màng nhĩ không bị kích thích, không bị viêm. Giúp tai luôn luôn khô ráo, chống thấm cho tai. Nếu bạn để ý mỗi khi tắm xong, trong ống tai sẽ tự khô kể cả khi không dùng bông tăm lau tai. Ráy tai cũng có tác dụng ngăn ngừa vật thể lạ, vi khuẩn, vi trùng gây nhiễm trùng tai.
Tuy nhiên, nếu ráy tai quá nhiều, thì sau khi sử dụng các loại tai nghe nhét tai (tai nghe in-ear), các nút tai nghe có thể trở nên bám bụi, bám bẩn rất nặng. Điều này không chỉ gây mất vệ sinh mà còn làm cho người dùng không được thoải mái khi sử dụng và thậm chí có thể làm giảm chất lượng âm thanh. Trong trường hợp xấu nhất, tai nghe có thể ngừng hoạt động.
Sau một thời gian sử dụng, earpad bằng da tổng hợp có thể bị bong tróc, rách
Đối với các loại tai nghe khác, nguyên nhân gây bẩn chính là mồ hôi từ tai, tóc, tay người cầm hoặc các loại bụi bẩn trong không khí. Một số tai nghe chụp tai có earpad lớn bằng da hoặc vải khi không sử dụng trong một thời gian có thể bị nấm mốc. Các tai nghe này đều cần được vệ sinh thường xuyên.
Bụi bám, môi trường ẩm hoặc ráy tai (ở những chiếc earphone) sẽ làm cho chiếc tai nghe bị mất vệ sinh, gây hại cho sức khỏe khi sử dụng đồng thời cũng ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh ở một mức nào đó.
Cách vệ sinh tai nghe đơn giản nhất
Về mặt làm sạch, các yêu cầu gần như giống nhau đối với mọi loại tai nghe. Trong mọi trường hợp, không sử dụng các hóa chất tẩy rửa mạnh vì chúng có thể làm hỏng tai nghe, ngay cả các loại tai nghe chống nước.
Hầu hết, trong hướng dẫn sử dụng của tai nghe sẽ có hướng dẫn cách tháo ráp và chỉ định rõ nên dùng hóa chất hay vệ sinh như thế nào.
Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết như xà phòng, bột giặt, nước ấm, khăn mềm, bàn chải cũ hoặc bông ráy tai.
Cách lau chùi tai nghe
Chúng ta bắt đầu lau từ ngoài vào trong. Nhúng miếng vải mềm vào nước ấm pha xà phòng và bắt đầu lau nhẹ headband và earcup. Trước khi lau nhớ vắt nhẹ để khăn chỉ ẩm nước, tuyệt đối không lau bằng khăn quá ướt để tránh nước nhỏ xuống và thấm vào bên trong tai nghe. Lần đầu lau bằng nước ấm pha xà phòng, lau lại 2-3 lần nữa bằng nước sạch không có xà phòng cho thật sạch.
Các tai nghe fullsize hoặc on-ear hiện nay đã bắt đầu chuyển qua sử dụng earpad làm bằng da nhân tạo, thay vì dùng nylon dễ rách và bong tróc như ngày xưa. Tuy nhiên ở Việt Nam khí hậu nóng ẩm và mồ hôi sẽ làm chúng mau bị mục nên sau khi đeo tai nghe một thời gian, bạn hãy lấy miếng giẻ lau ẩm lau lại earpad và headband để sạch mồ hôi. Khi bảo quản, nhớ để nơi khô thoáng và tránh ánh nắng mặt trời.
Cách vệ sinh earpad và eartip
Đây thường là phần dơ nhất vì phải thường xuyên tiếp xúc với mồ hôi và ráy tai. Cẩn thận tháo nhẹ theo đúng các bước trong sách hướng dẫn và bắt đầu lau sạch bằng khăn thấm nước ấm pha xà phòng. Với earpad dày bạn cần cẩn thận không để nước thấm vào có thể làm mục earpad. Với earpad mỏng nên nhẹ tay để tránh làm rách.
Eartips silicon thì nên rửa sạch và để cho khô. Các loại eartips đặc biệt như comply foam nhét vào bên trong tai lâu ngày nó sẽ dính ráy tai nhiều, cách hay nhất là dùng băng keo 2 mặt cuộn vào đầu ngón tay và dùng đầu ngón tay đó chấm chấm xung quanh eartip để làm sạch. Để sử dụng Comply Foam được lâu, ngoài vệ sinh chúng ra thì bạn phải vệ sinh tai kỹ và để cho tai khô trước khi sử dụng.
Lau màng lưới bảo vệ driver và filter tai nghe in-ear
Một số tai nghe có kèm theo màng lưới chắn bên ngoài lòng earcup để chống các vật thể lạ lọt vào bên trong tai nghe (râu, tóc, bụi cát…), màng này cũng cần được vệ sinh một cách cẩn thận. Đa số màng chắn đều có thể tháo rời khỏi earcup để thuận tiện cho việc vệ sinh. Đầu tiên bạn sẽ cần tháo earpad ra, sau đó lau rửa màng lưới này một cách nhẹ nhàng (vì rất dễ rách). Khăn cũng không được quá ướt để tránh bụi nước kết thành mảng trên mắt lưới. Nếu màng lưới quá khó tháo ra khỏi tai nghe mà dính ráy tai, lông thú, hay các mảng bụi bạn úp nó xuống, dùng bàn chải đánh răng để chà nhẹ cho lớp bụi bẩn này rơi ra ngoài.
Đối với filter tai nghe in-ear bằng vải, dùng thời gian dài nó đóng đầy ráy tai, bụi, thậm chí là nổi mốc, bốc mùi khó chịu. Cái này rất dễ gây ra các bệnh về tai như viêm tai giữa hoặc nấm trong tai cực kỳ nguy hiểm. Một, là bạn thay mới, hai là lấy một cái khẩu trang y tế, tách ra một lớp và cắt một miếng vừa với kích thước của nó rồi đính vào. Nếu tai nghe earbud hoặc in-ear có filter bằng kim loại, dốc ngược nó xuống và dùng bàn chải đánh răng chà nhẹ như trên cũng được.
Cách bảo quản tai nghe được lâu
Các bước trên sẽ giúp bạn vệ sinh và bảo quản chiếc tai nghe yêu quý của mình, giữ chúng luôn ở trạng thái làm việc tốt nhất cũng như phòng tránh các rủi ro về vấn đề vệ sinh.
Chúng ta nên đặt ra một lịch vệ sinh định kỳ dựa trên nhu cầu sử dụng hàng ngày, thường là khoảng 1 tháng (với người sử dụng tai nghe nhiều) hoặc 2-3 tháng (với lượng sử dụng trung bình).
Đừng quên tham khảo các mẫu tai nghe nhạc, tai nghe kiểm âm, tai nghe chơi game mới nhất tại Âm Thanh AHK:
Cất giữ tai nghe trong túi hoặc vỏ khi không sử dụng. Điều này sẽ bảo vệ chúng khỏi bụi bẩn, trầy xước và tác động ngoài. Sử dụng vỏ đựng mà bạn nhận được khi mua, hoặc có thể mua một cái sau đó. Chỉ cần chắc chắn vỏ mà bạn chọn sẽ phù hợp với tai nghe mình có.
Không sử dụng hoặc cất tai nghe trong môi trường quá nóng, quá lạnh. Không cất giữ chúng lâu dài trong trong môi trường ẩm ướt, ngay cả khi chúng có khả năng chịu nước. Để bảo vệ thêm, hãy đặt một thứ như gói gel hút ẩm trong túi.
DuckDuckGo là công cụ tìm kiếm tốt nhất để thay thế Google, Bing và Yahoo. Vậy DuckDuckGo là gì và cách nó bảo vệ quyền riêng tư của bạn như thế nào.
DuckDuckGo là gì?
DuckDuckGo là công cụ tìm kiếm tập trung vào quyền riêng tư và không theo dõi (tracking) người dùng.
Để hiểu thế nào là theo dõi (tracking) thì bạn hãy nhớ lại như sau. Mỗi khi bạn tìm kiếm một cụm từ nào đó, chẳng hạn “khóa học tiếng Anh”, trên Google thì sau đó khi bạn duyệt web sẽ thấy hiện nhan nhản các quảng cáo khóa học tiếng Anh!
DuckDuckGo thì khác. Công cụ tìm kiếm này cam kết bảo vệ quyền riêng tư của bạn và không theo dõi bạn.
Để sử dụng công cụ tìm kiếm DuckDuckGo, bạn chỉ cần truy cập website duckduckgo.com và nhập cụm từ muốn tìm kiếm, tương tự như các bạn làm với Google.
Bạn cũng có thể đặt DuckDuckGo làm công cụ tìm kiếm mặc định của mình trong các trình duyệt như Chrome, Safari, Firefox và Edge. Bất cứ khi nào bạn tìm kiếm từ thanh tìm kiếm của trình duyệt hoặc trong tab mới, bạn sẽ được đưa đến DuckDuckGo thay vì Google. DuckDuckGo được tích hợp vào các trình duyệt web hiện đại như một trong những tùy chọn mặc định và việc chuyển đổi chỉ mất một vài cú nhấp chuột.
Đặt DuckDuckGo làm công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari
DuckDuckGo trông rất giống Google. Nó có thể tìm kiếm các trang web, hình ảnh, video, bài viết và các trang web mua sắm. Nó có bản đồ tích hợp được hỗ trợ bởi Apple Maps. DuckDuckGo cũng có kết quả trích dẫn từ từ điển, tích hợp Wikipedia và các câu trả lời tức thì khác, giống như Google.
Tất nhiên, DuckDuckGo không cung cấp các kết quả tìm kiếm giống hệt như Google. Kết quả của DuckDuckGo sẽ khác.
DuckDuckGo bảo vệ quyền riêng tư của bạn như thế nào?
Hầu hết các công cụ tìm kiếm thu thập và lưu trữ dữ liệu tìm kiếm. Google thậm chí còn liên kết dữ liệu đó với tài khoản của bạn. Thông tin ghi lại được sử dụng để cá nhân hóa kết quả tìm kiếm và hiển thị cho bạn quảng cáo nhắm mục tiêu.
Google có một hệ thống chứa tài khoản và lịch sử tìm kiếm của bạn, được lưu trữ trong Hoạt động trên Google của bạn theo mặc định. Ngay cả khi bạn không đăng nhập, Google vẫn ghi lưu lịch sử tìm kiếm của bạn và liên kết nó với cookie của trình duyệt.
DuckDuckGo không lưu lịch sử tìm kiếm của bạn. Theo DuckDuckGo, công ty thậm chí không ghi địa chỉ IP liên quan đến tìm kiếm trong log máy chủ của mình. Không có cái gọi là tài khoản DuckDuckGo và DuckDuckGo không ràng buộc lịch sử tìm kiếm với một cookie được cá nhân hóa.
Vào tháng 1 năm 2018, DuckDuckGo đã vượt ra khỏi chức năng tìm kiếm và phát hành một bộ công cụ, giúp người dùng duy trì quyền riêng tư của mình trên Internet bao gồm tính năng bảo vệ chống lại việc theo dõi, mã hóa và truy cập nhanh vào tìm kiếm riêng tư.
DuckDuckGo xếp hạng trang web theo các mức A-F
Bản cập nhật cũng đã thêm xếp hạng cấp độ riêng tư của trang từ A đến F, để bạn đánh giá được mức độ duy trì quyền riêng tư của một trang web.
DuckDuckGo hoạt động như thế nào?
Theo Trang trợ giúp của DuckDuckGo, DuckDuckGo lấy kết quả từ hơn 400 nguồn. Ví dụ: một số kết quả “Trả lời nhanh” đến từ Wikipedia.
Như tài liệu của DuckDuckGo cho biết: “Tất nhiên, chúng tôi cũng có nhiều liên kết truyền thống hơn trong kết quả tìm kiếm, chúng tôi cũng lấy nguồn từ nhiều đối tác, mặc dù phổ biến nhất là từ Bing (chứ không phải từ Google).”
Vì vậy, phần lớn kết quả tìm kiếm của trang web được lấy từ dữ liệu thu thập của Bing. DuckDuckGo nói rằng họ không bao giờ chia sẻ thông tin cá nhân với bất kỳ đối tác nào của mình. Khi bạn tìm kiếm trên DuckDuckGo, các máy chủ của DuckDuckGo sẽ giao tiếp với Bing (và các đối tác khác của Bing) và các đối tác đó không thấy địa chỉ IP của bạn hoặc không biết bất cứ điều gì về bạn. Nên họ không thể theo dõi các bạn được.
DuckDuckGo của ai?
DuckDuckGo được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2008 bởi người sáng lập kiêm CEO, Gabriel Weinberg. DuckDuckGo vẫn thuộc sở hữu và dưới quyền điều hành của Weinberg, thuộc công ty tư nhân DuckDuckGo Inc. Công ty hiện có hơn 65 nhân viên nỗ lực làm việc để tiếp tục phát triển DDG.
DuckDuckGo an toàn và hợp pháp — nó không phải là một công ty mới. Đây là một trong số ít công cụ tìm kiếm được cung cấp dưới dạng tùy chọn theo mặc định trong tất cả các trình duyệt web chính và được tin cậy sử dụng rộng rãi.
Mã nguồn mở
Cùng với việc được xây dựng bằng phần mềm mã nguồn mở và miễn phí (FOSS), DDG đã biến nhiều phần trong phần mềm của mình thành nguồn mở.
Nhiều thiết kế trang web, ứng dụng di động, tiện ích mở rộng trình duyệt, whitelist và câu trả lời tức thì có trên https://github.com/duckduckgo. Mặc dù phần cốt lõi chính vẫn là độc quyền, nhưng việc để hầu hết các phần khác của trang web ở dạng nguồn mở có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể xem code.
DuckDuckGo kiếm tiền như thế nào?
DDG đã tiến hàng gây quỹ và thu được 13 triệu đô la. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (venture capital) không làm cho một công ty có lợi nhuận. Để tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững về tài chính, DDG buộc phải hiển thị quảng cáo.
Không giống như các công cụ tìm kiếm khác, quảng cáo của DDG không nhắm mục tiêu mà chỉ dựa trên các từ khóa trong tìm kiếm của người dùng. Tất cả quảng cáo DDG, được cung cấp bởi Yahoo, một phần của liên minh tìm kiếm Yahoo – Microsoft.
DuckDuckGo cũng kiếm tiền dựa vào chương trình tiếp thị liên kết giữa Amazon và eBay. Tuy nhiên, không có thông tin cá nhân nào được chuyển cho một trong hai công ty, Amazon và eBay.
DuckDuckGo so với Google?
DuckDuckGo không giống với Google. Nhiều kết quả tìm kiếm của nó trên web đến từ Bing. Lưu ý kết quả sẽ không được cá nhân hóa dựa trên lịch sử của bạn.
Ưu điểm nổi bật nhất của DuckDuckGo là bảo vệ quyền riêng tư của bạn. Google thực hiện rất nhiều tuỳ chỉnh cá nhân hóa dựa trên hoạt động trước đây của bạn và bạn có thể phải cụ thể hơn một chút khi tìm kiếm trên DuckDuckGo để tìm thấy kết quả chính xác.
Nhược điểm của DuckDuckGo là không cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác giống như Google. Kết quả của DuckDuckGo sẽ khác.