Category: HÓA HỌC

  • Giáo án powerpoint hóa 11 bài 11 phương pháp tách biệt và tính chế hợp chất hữu cơ KNTT

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 11 phương pháp tách biệt và tính chế hợp chất hữu cơ KNTT

    O2 Education gửi các thầy cô link download

    Mời các thầy cô và các em xem thêm

    Giáo án powerpoint hóa học 11 KNTT cả năm

    Tổng hợp giáo án và các chuyên đề dạy học hóa học 11

    (Đang update)

  • Giáo án powerpoint hóa 11 bài 10 hóa học hữu cơ và hợp chất hữu cơ KNTT

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 10 hóa học hữu cơ và hợp chất hữu cơ KNTT

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 10 hóa học hữu cơ và hợp chất hữu cơ KNTT 1 BÀI 10. HỢP CHẤT HỮU CƠ VÀ HÓA HỌC HỮU CƠGiáo án powerpoint hóa 11 bài 10 hóa học hữu cơ và hợp chất hữu cơ KNTT 2

    I. HỢP CHẤT HỮU CƠ VÀ HÓA HỌC HỮU CƠ 

    1. Khái niệm

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence Hợp chất hữu cơ là ……….……………………………………………

    ..……………………………………………………………………………

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence Hóa học hữu cơ …….…………………………………………………

    …..…………………………………………………………………………

    2. Đặc điểm chung của hợp chất hữu cơ

      Thành phầnA close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence………………………………………… ………………………………………….
      Đặc điểm cấu tạoA close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence………………………………………… ………………………………………….
        Tính chất vật líA close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… ……………………………………………
      Tính chất hóa họcA close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence………………………………………… …………………………………………… ..………………………………………… …………………………………………

    II. PHÂN LOẠI HỢP CHẤT HỮU CƠ

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 10 hóa học hữu cơ và hợp chất hữu cơ KNTT 3

    Reserved: HỢP CHẤT HỮU CƠ

    III. NHÓM CHỨC TRONG PHÂN TỬ HỢP CHẤT HỮU CƠ

    1. Khái niệm

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence Nhóm chức là ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

    2. Một số loại nhóm chức cơ bản và phổ hồng ngoại

    Hợp chấtLiên kết hấp thụSố sóng hấp thụ (cm-1)
    ………………….………………………..…………………..
    …………………………………………….……………………….
    ……………………………………………..…………………..
    …………………..……………………….……………………….
    ………………….…………………………………………………
    …………………..……………………..…………………
    …………………….………………………………………………

    IV. LUYỆN TẬP

    Chọn đáp án đúng cho mỗi câu hỏi sau

    Câu 1. Thành phần các nguyên tố trong hợp chất hữu cơ

    A. nhất thiết phải có carbon, thường có H, hay gặp O, N sau đó đến halogen, S, P.

    B. gồm có C, H và các nguyên tố khác.

    C. bao gồm tất cả các nguyên tố trong bảng tuần hoàn.

    D. thường có C, H hay gặp O, N, sau đó đến halogen, S, P.

    Câu 2. Nhận xét nào đúng về các chất hữu cơ so với chất vô cơ?

         A. Độ tan trong nước lớn hơn                                    

         B. Độ bền nhiệt cao hơn

         C.Tốc độ phản ứng nhanh hơn                                   

         D. Nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi thấp hơn.

    Câu 3. Đặc điểm chung của các phân tử hợp chất hữu cơ là

    1. thành phần nguyên tố chủ yếu là C và H.                                             

    2. có thể chứa nguyên tố khác như Cl, N, P, O.

    3. liên kết hóa học chủ yếu là liên kết cộng hoá trị.         

    4. liên kết hoá học chủ yếu là liên kết ion.

    5. dễ bay hơi, khó cháy.                                                                            

    6. phản ứng hoá học xảy ra nhanh.

    Nhóm các ý đúng là

         A. 4, 5, 6.            B. 1, 2, 3.             C. 1, 3, 5.                      D. 2, 4, 6.

    Câu 4. Phản ứng hóa học của các hợp chất hữu cơ có đặc điểm là:

    A. thường xảy ra rất nhanh và cho một sản phẩm duy nhất.

    B. thường xảy ra chậm, không hoàn toàn, không theo một hướng nhất định.

    C. thường xảy ra rất nhanh, không hoàn toàn, không theo một hướng nhất định.

    D. thường xảy ra rất chậm, nhưng hoàn toàn, không theo một hướng xác định.

    Câu 5. Các chất trong nhóm chất nào dưới đây đều là dẫn xuất của hiđrocacbon ?

    A.CH2Cl2, CH2Br-CH2Br, NaCl, CH3Br, CH3CH2Br.

    B.CH2Cl2, CH2Br-CH2Br, CH3Br, CH2=CHCOOH, CH3CH2OH.

    C.CH2Br-CH2Br, CH2=CHBr, CH3Br, CH3CH3.

         D.HgCl2, CH2Br-CH2Br, CH2=CHBr, CH3CH2Br

    Câu 6. Cặp hợp chất nào sau đây là hợp chất hữu cơ?

         A. CO2, CaCO3.                                                          B.CH3Cl, C6H5Br.           

         C.NaHCO3, NaCN.                                                     D.CO, CaC2.

    Câu 7: Nhóm chức có trong phân tử Glutamic acid là

    HOOC-CH2-CH2-CH(NH2)-COOH

    A. alcohol, carboxylic acid.                        B. carboxylic acid, ester.    

    C. amine, carboxylic acid.                          D. alcohol, amine.

    Câu 8: Cho phổ IR của ba chất hữu cơ như hình dưới đây. Hãy cho biết mỗi hình ứng với chất nào trong các chất sau: HOCH2CH2OH (1); CH3CH2CHO (2); CH3COOCH3 (3.)

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 10 hóa học hữu cơ và hợp chất hữu cơ KNTT 4 Câu 9. Cho phản ứng:Giáo án powerpoint hóa 11 bài 10 hóa học hữu cơ và hợp chất hữu cơ KNTT 5

    a. Có những nhóm chức nào trong phân tử mỗi chất hữu cơ ở phản ứng trên?

    b. Sau khi tiến hành phản ứng một thời gian, người ta tách được một chất hữu cơ tinh khiết từ hỗn hợp phản ứng. Có thể ghi và sử dụng phổ hồng ngoại của chất lỏng này để xác định chất đó là CH3COOCH2CH3 hay CH3COOH hoặc CH3CH2OH được không? Vì sao?

    O2 Education gửi các thầy cô link download

    Mời các thầy cô và các em xem thêm

    Giáo án powerpoint hóa học 11 KNTT cả năm

    Tổng hợp giáo án và các chuyên đề dạy học hóa học 11

  • Giáo án powerpoint hóa 11 bài 9 ôn tập chương 2 KNTT

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 9 ôn tập chương 2 KNTT

    Bài 9:

    ÔN TẬP CHƯƠNG 2

    I. HỆ THỐNG HOÁ KIẾN THỨC

    Nhiệm vụ 1: Nitrogen

    1. 1. Trạng thái tự nhiên……………….………………………………………………

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    • 2. Cấu hình. ……………….………………………………………………………….

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    • 3. Tính chất vật lý ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………
    • 4. Số oxi hóa

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    • 5. Tính chất hóa học

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    Nhiệm vụ 2a: Amonia

    1. 1. Cấu tạo phân tử……………….………………………………………………….

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    • 2. Tính chất vật lý. ……………….………………………………………………………….

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    • 3. Số oxi hóa ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………
    • 4. Tính chất hóa học

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    • 5. Điều chế, ứng dụng

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    Nhiệm vụ 2b: Ammonium

    1. 1. Công thức……………….………………………………………………….

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    • 2. Tính tan. ……………….………………………………………………………….

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    • 3. Tính chất hóa học ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….……………………

    Nhiệm vụ 3a: sulfur

    • Trạng thái tự nhiên……………….………………………………………………….

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    • 2. Cấu hình. ……………….………………………………………………………….

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    • 3. Tính chất vật lý ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………
    • 4. Số oxi hóa

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    • 5. Tính chất hóa học

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    Nhiệm vụ 3b: sulfur dioxide

    1. 1. Tính chất vật lý ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………
    2. 2. Số oxi hóa

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    • 3. Tính chất hóa học

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    • 4. Ứng dụng ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………
    • 2. SO2 và ô nhiễm môi trường

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    Nhiệm vụ 4a: sulfuric acid

    1. 1. Tính chất vật lý ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………
    2. 2. Cách pha loãng acid đặc

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    • 3. Tính chất hóa học

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    • 4. Cách bảo quản acid ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………
    • 5. Sản xuất

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    Nhiệm vụ 4b: Muối sunfate

    1. 1. Công thức ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………
    2. 2. Cách nhận biết

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    Nhiệm vụ 5a:  Oxide của nitrogen

    1. 1. Công thức ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………
    2. 2. Nguồn phát sinh  

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    Nhiệm vụ 5b:  Nitric acid

    1. 1. Công thức ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………
    2. 2. Tính chất vật lý 

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    • 3. Tính chất hóa học

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    ……………….………………………………………………………………………………………………………………………………………….….………………………….……………………………………………………………………………………

    Luyện tập

    Câu 1. Phân tử nitrogen có cấu tạo là

    A. N = N

    B. N ≡ N

    C. N – N

    D. N à N

    Câu 2. Phân tử amonia có dạng hình học nào sau đây?

    A. Chóp tam giác

    B. chữ T

    C. Chóp tứ giác.

    D. Tam giác đều.

    Câu 3. Amonia đóng vai trò là chất khử khi tác dụng với chất nào sau đây?

    A. H2O

    B. HCl

    C. H3PO4.

    D. O2 (Pt, to).

    Câu 4. Khi so sánh ammonia với ammonium, nhận định nào sau đây đúng?

    A. Điều chứa liên kết ion

    B. Đều có tính acid yếu trong nước.

    C. Đều có tính base yếu trong nước.

    D. Đều chứa nguyên tử N có số oxi hóa -3.

    Câu 5. cho vài giọt BaCl2 vào dung dịch nào sau đây sẽ tạo kết tủa trắng?

    A. NaCl

    B. Na2SO4.

    C. NaNO3.

    D. NaOH.

    Câu 6. cho chất rắn nào sau đây vào dung dịch H2SO4 đặc thì xảy ra phản ứng oxi – hóa khử?

    A. KBr

    B. NaCl.

    C. CaF2.

    D. CaCO3.

    Câu 7. Khi pha loãng dung dịch H2SO4 đặc cần tuân thủ thao tác nào sau đây để đảm bảo an toàn?

    A. Rót từ từ acid vào nước.

    B. Rót nhanh acid vào nước.

    C. Rót từ từ nước vào acid.

    D. Rót nhanh nước vào acid.

    O2 Education gửi các thầy cô link download

    Mời các thầy cô và các em xem thêm

    Giáo án powerpoint hóa học 11 KNTT cả năm

    Tổng hợp giáo án và các chuyên đề dạy học hóa học 11

  • Giáo án powerpoint hóa 11 bài 8 sulfuric acid và muối sulfate KNTT

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 8 sulfuric acid và muối sulfate KNTT

    BÀI 41. SULFURIC ACID – MUỐI SULFATE

    1. CẤU TẠO PHÂN TỬ 

    – CTPT:     ………………………………….M=………….

    – CTCT:

    2. TÍNH CHẤT VẬT LÝ

    a. Trạng thái tự nhiên-…………., ………., sánh như dầu, không màu, không bay hơi. -CÓ nồng độ ……….., D=1,84 g/cm3 và nặng gấp hai lần nước. -Tan ……….. hạn trong nước
    b. Pha loãngkhi cần pha loãng dd Acid H2SO4đ ta phải đổ từ từ ……….. vào …………….. và khuấy đều. Không được làm ngược lại
    c. Ứng dụngHút ẩm để làm ………… nhiều chất

    3. QUY TẮC AN TOÀN

    a. Bảo quản 
    b. Sử dụng 
    c. Sơ cứu khi bị bỏng acid1. 2. 3.

    4. TÍNH CHẤT HÓA HỌC

    H2SO4 loãng+…………………………………………………………………………………
    H2SO4 đặc+………………………………………………………………………………… +…………………………………………………………………………………

    4.1. H2SO4 loãng (giống tính chất HCl)

    TÍNH ACID MẠNH1. ………………………………………………………………………………………….
    2……………………………………………………………………………………………
    3……………………………………………………………………………………………
    4……………………………………………………………………………………………
    5……………………………………………………………………………………………

    Mg + H2SO4(l) ……………………………………………………………………………………………………………………

    Cu + H2SO4(l)……………………………………………………………………………………………………………………..

    CuO + H2SO4(l)…………………………………………………………………………………………………………………..

    Fe2O3 + H2SO4(l)…………………………………………………………………………………………………………………

    Cu(OH)2 + H2SO4(l)……………………………………………………………………………………………………………..

    BaCl2 + H2SO4(l)…………………………………………………………………………………………………………………

    NaNO3 + H2SO4(l)……………………………………………………………………………………………………………….

    4.2. H2SO4 đặc (oxy hóa mạnh và tính háo nước)

    Tính chấtPhương trình
    TÍNH OXI HÓA MẠNH1) Tác dụng với kim loại (trừ ……………..) M +H2SO4(đ)   – Sản phẩm khử tùy thuộc vào nồng độ Acid. – H2SO4 đặc nguội ………………. tác dụng với Fe, Al. Cu   +   H2SO4đ………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………….. Fe   +   H2SO4đ………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………….. Mg   +   H2SO4đ………………………………………………………………………………………….. 2. Tác dụng với phi kim: – H2SO4 đặc oxygen hóa các phi kim: C, S, P,… C   +  H2SO4đ………………………………………………………………………………………….. S   +   H2SO4đ………………………………………………………………………………………….. P   +  H2SO4đ………………………………………………………………………………………….. 3. Tác dụng với hợp chất: – H2SO4 đặc oxy hóa các hợp chất chứa nguyên tố chưa đạt số oxy hóa cực đại. FeO   +   H2SO4(đ)…………………………………………………………………………………………
    TÍNH HÁO NƯỚC– H2SO4 đặc hấp thụ mạnh nước. CuSO4.5H2O ………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………….. C12H22O11 ……………………………………………………………………………………………………..

     Quan sát thí nghiệm và hoàn thành bảng sau

     Hoà tan copper vào sulfuric acidPha loãng sulfuric acid đặc
    Hiện tượng  …………………………………………. …………………………………………. …………………………………………. ………………………………………….  …………………………………………. …………………………………………. …………………………………………. ………………………………………….
    Kết luận  …………………………………………. …………………………………………. …………………………………………. ………………………………………….  …………………………………………. …………………………………………. …………………………………………. ………………………………………….

    => ………………………………………………………………………………………………….

    4.3. Sản  xuất, ứng dụng

    Sản xuất H2SO4 theo sơ đồ sau:

    (2)

    FeS2   SO2  SO3  H2SO4

    S

    5. ỨNG DỤNG

    II. MUỐI SULFATE

    1. Ứng dụng

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    2. Nhận biết muối sulfate:

    ChấtThuốc thửHiện tượng
    SO42-  

    BaCl2 + Na2SO4………………………………………………………………………………………………………………….

    ****** Tính tan:

    Muối hydrogen sulfate (HSO4)Muối sulfate (SO42-)
    ………………………………………………………………. ………………………………………………………………. ……………………………………………………………….………………………………………………………………. ………………………………………………………………. ……………………………………………………………….

    Tóm tắt bài học:

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………….

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………….

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………….

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………….

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………….

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………….

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………….

    Bài tập củng cố:

    • Kim loại nào sau đây sẽ thụ động hóa khi gặp dung dịch H2SO4 đặc, nguội?

    A. Al và Zn                   B. Al và Fe                   C. Fe và Cu                  D. Fe và Mg

    • Để pha loãng dung dịch H2SO4 đặc trong phòng thí nghiệm, người ta tiến hành theo cách nào dưới đây?

    A. cho từ từ nước vào Acid và khuấy đều          

    B. cho từ từ Acid vào nước và khuấy đều.

    C. cho nhanh nước vào Acid và khuấy đều.

    D. cho nhanh Acid vào nước và khuấy đều.

    • Dãy chất nào sau đây gồm những chất đều tác dụng được với dung dịch H2SO4 loãng?

    A. Cu, ZnO, NaOH, CaOCl2                 B. CuO, Fe(OH)2, Al, NaCl

    C. Mg, ZnO, Ba(OH)2, CaCO3…………………………………. D. Na, CaCO3, Mg(OH)2, BaSO4O3)2 + H2SO4

    Câu 4:  H2SO4đ là một axit có tính oxh mạnh tác dụng với hầu hết các KL, vậy để vận chuyển axit này ta làm bằng cách nào? Vì sao?……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
     Câu 5:  Để làm khô khí CO2 có lẫn hơi nước, người ta dùng :…………………………………………………………………………………….

    Câu 6: Hoàn thành phản ứng sau (ghi rõ điều kiện phản ứng nếu có)

    a.Zn + H2SO4

    b.ZnO + H2SO4 →

    c.Ba(NO3)2 + H2SO4

    d.Fe(OH)3 + H2SO4

    e.Zn + H2SO4 đ, nóng

    f.Cu + H2SO4 đ, nóng

    g.S + H2SO4 đ, nóng

    h.HI + H2SO4 đ, nóng

    Câu 7: Hoàn thành phản ứng sau (ghi rõ điều kiện phản ứng nếu có)

    O2 Education gửi các thầy cô link download

    Mời các thầy cô và các em xem thêm

    Giáo án powerpoint hóa học 11 KNTT cả năm

    Tổng hợp giáo án và các chuyên đề dạy học hóa học 11

  • Giáo án powerpoint hóa 11 bài 7 sulfur và sulfur dioxide KNTT

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 7 sulfur và sulfur dioxide KNTT

                       BÀI 7: SULFUR VÀ SULFUR DIOXIDE

    I. SULSUR 

    1. Trạng thái tự nhiên của Sulfur

     Quan sát hình, hãy cho biết trong tự nhiên, sulfur tồn tại ở những dạng chất nào?

    ……………………………………………………………………………………………………..

    ……………………………………………………………………………………………………..

    2. Cấu tạo, tính chất vật lí cơ bản của Sulfur đơn chất

     Viết cấu hình electron nguyên tử: ……………………………………

     – Sự phân bố electron trong ô orbital:

     – Vị trí: .……….…………………………………………………………

    ..………………………………………………………………………….

     Số oxi hóa thường gặp

    Dự đoán tính chất: …….…………………………………………………

      Phân tử: ……………………………………………………………..

      Tính chất vật lí:(Ghi tên 2 dạng thù hình của sulfue với hình tương ứng)

     ………………………………………………………………………….

    …………………………………………………………………………..

    3. Tính chất hóa học của Sulfur đơn chất

     Quan sát thí nghiệm và hoàn thành bảng sau

    TNHiện tượngPhương trình + kết luận
    Iron (Sắt) tác dụng với Sulfur……………………………………….. ……………………………………….. ……………………………….……………………………………….. ……………………………………….. ……………………………………….
    Hydrogen tác dụng với Sulfur……………………………………….. ……………………………………….. ……………………………………….……………………………………….. ……………………………………….. ……………………………………….
    Sulfur tác dụng với Oxygen  …………………………………………. ………………………………………….  …………………………………………. ………………………………………….

    4. Ứng dụng của Sulfur đơn chất

    …..…………………………………………………………………………

    II. SULFUR DIOXIDE

    1.  Tính chất vật lí ……………………………………………..…………

    2. Tính chất hóa học

     a. Tính ……………………..

    Các phương trình phản ứng :

    …………………………………………………………………………….

    …………………………………………………………………………….

    …………………………………………………………………………….

    b. Tính ……………………..

    Các phương trình phản ứng :

    …………………………………………………………………………….

    …………………………………………………………………………….

    …………………………………………………………………………….

     3. Ứng dụng

    …………………………………………………………………………….

    …………………………………………………………………………….

    4. Sulfur dioxide và nguồn gây ô nhiễm môi trường:

    a. Tác hại:……………………………………………………………….

    b. Nguồn phát thải:………………………………………………………

    c. Biện pháp giảm phát thải:……………………………………………

    III. LUYỆN TẬP

    O2 Education gửi các thầy cô link download

    Powerpoint (thầy cô chọn file -> Save as -> Download a Copy)

    Mời các thầy cô và các em xem thêm

    Giáo án powerpoint hóa học 11 KNTT cả năm

    Tổng hợp giáo án và các chuyên đề dạy học hóa học 11

  • Giáo án powerpoint hóa 11 bài 6 một số hợp chất của nitrogen với oxygen KNTT

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 6 một số hợp chất của nitrogen với oxygen KNTT

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 6 một số hợp chất của nitrogen với oxygen KNTT 6 BÀI 6
    MỘT SỐ HỢP CHẤT CỦA NITROGEN VỚI OXYGEN
    (Sách kết nối tri thức với cuộc sống)

    I. CÁC OXIDE CỦA NITROGEN

    1. Công thức, tên gọi:

    Oxide N2ONONO2N2O4
    Tên gọi

    2. Nguồn gốc phát sinh NOx trong không khí

    Loại NOxNOnhiệtNOx  nhiên liệuNOx  tức thời
    Nguyên nhân tạo thành……………… ……………… ……………… ……………… ……………………………… ……………… ……………… ……………… ……………………………… ……………… ……………… ……………… ………………

    3. Mưa acid

    1. Mưa acid có đặc điểm gì?

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………

    • Tác nhân chính gây mưa acid?

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………

    • Phương trình phản ứng?

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………

    • Tác động của mưa acid đối với môi trường, con người và động thực vật?

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………

    • pt hóa học minh họa tác động của mưa acid với công trình bằng đá (có thành phần chính là Calcium carbonate) và với iron trong vật liệu xây dựng (thép)

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………

    • Đề xuất giải pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ gây mưa acid?

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………

    II. NITRIC ACID

    1. Cấu tạo:

    – CTCT :

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………

    – CT Lewis :

     ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………

    2. tính chất vật lí

    -Trạng thái : …………………………………………………………………………………………..

    màu sắc :

    ………………………………………………………………………………………………

    – khối lượng riêng :

    …………………………………………………………………………………

    – nhiệt độ nóng chảy :

    ……………………………………………………………………………

    – Nhiệt độ sôi :

    ……………………………………………………………………………………….

    – Tính tan :

    …………………………………………………………………………………………….

    3. Tính chất hóa học

    Hoàn thành các phản ứng sau, rút ra kết luận về tính chất hóa học của nitric acid:

    1. HNO3 (aq) + Fe (s) →………………………………………….
    2. HNO3 (aq) + Cu (s) →………………………………………….
    3. HNO3 (aq) + C (s) →………………………………………….
    4. HNO3 (aq) + CaO (s) →……………………………………….
    5. HNO3 (aq) + NaOH (aq) → ……………………………………
    6. HNO3 (aq) + CaCO3 (s) → ……………………………………
    7. HNO3 (aq) + FeO (s) → ………………………………………
    8. Fe(OH)3 (s) + HNO3 (aq) à  ……………………………………….
    9. Fe(OH)2 (s) + HNO3 (aq) à  NO2 + ……………………….

    KẾT LUẬN: Tính chất hóa học của nitric acid:

    1. Tính acid mạnh

    • Quỳ tím à ……………………………………………………….
    • Tác dụng với oxide base, base à ………………………………..

    2. Tính oxi hóa mạnh

    • Tác dụng với kim loại

    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

    • Tác dụng với phi kim

    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

    • Tác dụng với hợp chất

    ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

    III. HIỆN TƯỢNG PHÚ DƯỠNG

    PHIẾU HỌC TẬP 4 (5 phút)

    1. Nguyên nhân của hiện tượng phú dưỡng

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    • Hiện tượng phú dưỡng gây ảnh hưởng gì?

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    • Biện pháp hạn chế hiện tượng phú dưỡng xảy ra ở các ao hồ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
    • Mô tả đặc điểm của ao, hồ có hiện tượng phú dưỡng và đề xuất cách cải tạo

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    III. LUYỆN TẬP

    Chọn đáp án đúng cho mỗi câu hỏi sau

    Câu 1Nguyên nhân chính gây mưa acid là

    A. SO2 và NO2

    B. SO2 và H2

    C. NO2 và O2

    D. CO2 và H2

    Câu 2: Kim loại nào sau đây không tác dụng với dung dịch nitric acid?

    A. Al

    B. Fe

    C. Cu

    D. Au

    Câu 3: Chất nào sau đây không tác dụng với dung dịch nitric acid?

    A. FeO

    B. Fe2O3

    C. FeCl2

    D. Fe3O4.

    Câu 4: Nguyên nhân gây ra hiện tượng phú dưỡng ở các ao hồ?

    A. Do sự dư thừa dinh dưỡng đã cung cấp nguồn thức ăn dồi dào cho sinh vật phù du phát triển mạnh.

    B. Do sự thiếu chất dinh dưỡng đã cung cấp nguồn thức ăn khan hiếm cho sinh vật phù du phát triển.

    C. Do sự dư thừa dinh dưỡng đã cung cấp nguồn thức ăn dồi dào cho động thực vật lớn phát triển mạnh.

    D. Do sự dư thừa nguồn oxygen đã cung cấp cho sinh vật phù du phát triển mạnh.

    Câu 5: Hoà tan 22,4 gam Fe bằng dung dịch HNO3 loãng (dư), sinh ra V lít khí NO (sản phẩm duy nhất, ở đktc). Giá trị của V là

    A. 9,916.                   

    B. 2,24.                     

    C. 4,48.                    

    D. 3,36.

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………

    Câu 6: Cho 11,36 gam hỗn hợp gồm Fe, FeO, Fe2O3 và Fe3O4 phản ứng hết với dung dịch HNO3 loãng (dư), thu được 1,4874 lít khí NO (sản phẩm khử duy nhất, ở đktc) và dung dịch X. Cô cạn dung dịch X thu được m gam muối khan. Giá trị của m là

    A. 38,72.                   

    B. 35,50.                   

    C. 49,09.                   

    D. 34,36.

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………

    O2 Education gửi các thầy cô link download

    Mời các thầy cô và các em xem thêm

    Giáo án powerpoint hóa học 11 KNTT cả năm

    Tổng hợp giáo án và các chuyên đề dạy học hóa học 11

  • Giáo án powerpoint hóa 11 bài 5 ammonia muối ammonium KNTT

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 5 ammonia muối ammonium KNTT

    . AMMONIA  Giáo án powerpoint hóa 11 bài 5 ammonia muối ammonium KNTT 7

    1. Cấu tạo phân tử

    1. Viết cấu hình electron c

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 5 ammonia muối ammonium KNTT 8 BÀI 5. AMMONIA . MUỐI AMMONIUM

    Iủa các nguyên tử H (Z =1) và N (Z = 7)

    …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    2. Trình bày các bước lập công thức Lewis của phân tử ammonia.

    …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence Công thức Lewis                                                 Dạng hình học

    ..………………………                                            ………………………… .………………………                                     …………………………

    ..………………………                                            …………………………

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence Đặc điểm cấu tạo phân tử ammonia

    ..…………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    Từ đặc điểm cấu tạo của ammonia, hãy giải thích tại sao phân tử ammonia có khả năng tạo liên kết hydrogen mạnh với nhau?

    …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    2. Tính chất vật lý

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence ……….……………………………………………………………………….

    ..……………………………………………………………………………

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 5 ammonia muối ammonium KNTT 9 Quan sát thí nghiệm và hoàn thành bảng sau

    Thí nghiệmThử tính tan của NH3 trong nước
    Hiện tượng  ………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………….
    Kết luận  ………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………..

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence ……………….……….…………………………………………………

    ..……………………………………………………………………………

    Giải thích tại sao ammonia tan nhiều trong nước ?

    …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    ……………………………………………………………………………

    2. Tính chất hóa học

    a. Tính base

    Trong công nghiệp, phản ứng giữa ammonia với acid được dùng để sản xuất phân bón:

    NH3 + HCl → NH4Cl

    NH3 + HNO3 → NH4NO3Giáo án powerpoint hóa 11 bài 5 ammonia muối ammonium KNTT 10

    2NH3 + H2SO4 → (NH4)2SO4

    Xác định chất cho, chất nhận proton trong mỗi phản ứng trên. Dùng mũi tên để biểu diễn sự cho, nhận đó.

    ..…………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence Trong dung dịch, một số phân tử ammonia……………………của nước tạo thành …………………….

    ..……………………………………………………………………………

    Dung dịch ammonia có môi trường…………………, làm quỳ tím………………………….và phenolphtalein……………………………

    Ở thể khí, ammonia cũng có khả năng…………………, thể hiện tính chất của một…………………………………………………………………….

    Ví dụ :……………………………………………………………………..

    b. Tính khử

    Xác định số oxi hóa của N trong NH3 và cho biết xu hướng thay đổi số oxi hóa của N trong các phản ứng hóa học? Dự đoán thêm về tính chất hóa học của NH3?

    ..…………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    ……………………………………………………………………………

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence Khi đốt cháy trong oxygen, ammonia cháy với ngọn lửa màu vàng.

    …………………………………………………………………………

    Trong công nghiệp, phản ứng giữa ammonia và oxygen được thực hiện ở nhiệt độ 800 – 900oC với xúc tác Pt.

    ……………………………………………………………………………

    Phản ứng trên là giai đoạn trung gian quan trọng trong quá trình sản xuất nitric acid theo phương pháp Ostwald.Giáo án powerpoint hóa 11 bài 5 ammonia muối ammonium KNTT 10

    Trong hai phản ứng oxi hóa ammonia bằng oxygen ở trên, hãy:

    1. Xác định nguyên tử có sự thay đổi số oxi hóa.

          b. Viết quá trình oxi hóa, quá trình khử.

    ..…………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    ……………………………………………………………………………

    ..…………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    ……………………………………………………………………………

    4. Ứng dụng

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence ……….……………………………………………………………………….

    ..……………………………………………………………………………

    5. Sản xuất

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence ……….……………………………………………………………………….

    ..……………………………………………………………………………

    …………………………………………………………………………….

    Vận dụng các kiến thức về cân bằng hóa học, tốc độ phản ứng, biến thiên enthalpy để giải thích các điều kiện của phản ứng sản xuất ammonia, cụ thể :

    1. Nếu tăng hoặc giảm nhiệt độ sẽ ảnh hưởng đến sự chuyển dịch cân bằng và tốc độ phản ứng như thế nào ?

    2. Nếu giảm áp suất, cân bằng chuyển dịch theo chiều nào ? Tại sao không thực hiện ở áp suất cao hơn ?

    3. Vai trò của chất xúc tác trong phản ứng là gì ?

    ..…………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    ……………………………………………………………………………

    ……………………………………………………………………………

    ..…………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………Giáo án powerpoint hóa 11 bài 5 ammonia muối ammonium KNTT 12

    ……………………………………………………………………………

    ..…………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

    ……………………………………………………………………………

    II. MUỐI AMMONIUM

    1. Tính tan, sự điện li

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence………………………………………………………………..……………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………

    2. Tác dụng với dung dịch kiềm – Nhận biết ion ammonium

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 5 ammonia muối ammonium KNTT 9 Thí nghiệm: Nhận biết ion ammonium trong phân đạm

    Chuẩn bị

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence ……….……………………………………………………………………….

    ..……………………………………………………………………………

    ..……………………………………………………………………………

    Cách tiến hành

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence ……….……………………………………………………………………….

    ..……………………………………………………………………………

    ..…………………………………………………………………………… ..……………………………………………………………………………

    ..……………………………………………………………………………

    ..……………………………………………………………………………

    ..……………………………………………………………………………

    Hiện tượng

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence ……….……………………………………………………………………….

    ..……………………………………………………………………………

    ..…………………………………………………………………………… ..……………………………………………………………………………

    ..……………………………………………………………………………Giáo án powerpoint hóa 11 bài 5 ammonia muối ammonium KNTT 12

    3. Tính kém bền nhiệt

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence Muối ammonium tạo bởi acid không có tính oxi hóa khi đun nóng tạo ra …………………

    ..……………………………………………………………………………

    …………………………………………………………………………….

    …………………………………………………………………………….A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence Muối ammonium tạo bởi acid có tính oxi hóa khi đun nóng tạo ra …………………

    ..……………………………………………………………………………

    …………………………………………………………………………….

    …………………………………………………………………………….4. Ứng dụng

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence ………………………………………………………………………..

    ..……………………………………………………………………………

    …………………………………………………………………………….

    …………………………………………………………………………….

    a. So sánh phân tử ammonia và ion ammonium về dạng hình học, số liên kết cộng hóa trị, số oxi hóa của nguyên tử nitrogen.

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………b. Viết pthh minh họa tính acid/base của ammonia và ammonium

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………

    III. LUYỆN TẬP

    Chọn đáp án đúng cho mỗi câu hỏi sau

    Câu 1: Trong dung dịch, ammonia là một base yếu là do:

    A. Ammonia tan nhiều trong nước.

    B. Phân tử ammonia là phân tử có cực.Giáo án powerpoint hóa 11 bài 5 ammonia muối ammonium KNTT 15

    C. Khi tan trong nước chỉ một phần nhỏ các phân tử ammonia kết hợp với nước tạo ra ion  và ion .

    D.  Khi tan trong nước các phân tử ammonia kết hợp với nước tạo ra ion  và ion .

    Câu 2:  Phát biểu nào sau đây không đúng?

    A. Ammonia là một base yếu.                   

    B. Ammonia là chất khí không màu, không mùi, tan rất nhiều trong nước.

    C. Đốt cháy ammonia không có xúc tác thu được sản phẩm là N2 và H2O.                             

    D. Phản ứng tổng hợp NH3 từ N2 và H2 là phản ứng thuận nghịch.

    Câu 3: Có thể dùng chất nào sau đây để làm khô khí NH3?

    A. H2SO4.                                                                   B. P2O5.                             

    C. CaO.                                                                      D. CuSO4 khan.

    Câu 4: Ammonia phản ứng được với những chất nào sau đây?

    A. K2CO3, O2, HCl.

    B. CH3COOH, NaCl, HCl.                                   

    C. Cl2, CuSO4, KOH.     

    D. H2SO4, AlCl3, O2.

    Câu 5: Trong công nghiệp NH3 được điều chế từ N2 và H2. Hỏi từ 8 lit N2 với hiệu suất 25% thì thu được bao nhiêu lit NH3?

    A. 16 L.                                  B. 4L.                         C. 8L.             D. 6L.

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………

    O2 Education gửi các thầy cô link download

    Mời các thầy cô và các em xem thêm

    Giáo án powerpoint hóa học 11 KNTT cả năm

    Tổng hợp giáo án và các chuyên đề dạy học hóa học 11

  • Giáo án powerpoint hóa 11 bài 4 nitrogen KNTT

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 4 nitrogen KNTT

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 4 nitrogen KNTT 16 CHƯƠNG 2: NITROGEN – SULFUR BÀI 4: NITROGEN

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 4 nitrogen KNTT 17I. TRẠNG THÁI TỰ NHIÊN

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence Trong khí quyển Trái Đất, nitrogen là nguyên tố phổ biến nhất, chiếm ……………… khối lượng (hoặc ……………… thể tích) và tập trung chủ yếu ở tầng ………………………………

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence Trong vỏ Trái Đất, nguyên tố nitrogen tồn tại tập trung ở một số mỏ khoáng dưới dạng ……………………………… (thường goi là diêm tiêu Chile).

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence Nguyên tố nitrogen có trong tất cả cơ thể động vật và thực vật, là thành phần cấu tạo nên ……………………………………………… Trong cơ thể người, nitrogen chiếm khoảng ……………… khối lượng, đứng thứ tư sau oxygen, carbon và hydrogen.

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence Nguyên tố nitrogen tồn tại trong tự nhiên với hai đồng vị bền là ………………………………………………………………

    II. CẤU TẠO NGUYÊN TỬ, PHÂN TỬ

    1. Cấu tạo nguyên tử

    ·    Cấu hình e nguyên tử: ……………………………………………

    ·    Vị trí N trong bảng tuần hoàn: ……………………………………

    ·    Các số oxi hóa thường gặp:

    ………………………….N2…………………….………………………

    → Nitrogen có tính ……………… và tính………………

    * Viết 1 quá trình oxi hóa và 1 quá trình khử minh họa?

    ………………………………………………….…………………………………………………….…………………………………………………….…………………………………………………….……………………………………………………….…………………………………………

    * Sắp xếp các hợp chất sau vào vị trí trong trục biểu diễn số oxi hóa: NO, NO2, N2O, NH3, HNO2, HNO3, NH4Cl, KNO2, NaNO3

    ………………………………………………….…………………………

    2. Cấu tạo phân tử

    * Viết công thức e, công thức Lewis, CTCT của phân tử nitrogen:

    ·   Công  thức e: ………………………………………………….…

    ·   Công thức Lewis: ………………………………………….…….

    ·   CTCT của phân tử nitrogen: …………………………………….

    → Liên kết cộng hóa trị ………………

    * Tại sao phân tử N2 có năng lượng liên kết lớn? Dự đoán khả năng hoạt động hóa học của nitrogen ở nhiệt độ thường:

    ·    Phân tử N2 gồm …… nguyên tử, liên kết với nhau bằng liên kết …… gồm: Giáo án powerpoint hóa 11 bài 4 nitrogen KNTT 18          →  ……………………………….

    ·    Dự đoán: ở nhiệt độ thường………………………………………

    III. TÍNH CHẤT VẬT LÍ

    ·    Nitrogen là chất ………………….., …………………, …………………,
    rất…………………trong nước, ………………………………sự cháy và sự hô hấp.

    IV. TÍNH CHẤT HÓA HỌC:

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence Ở nhiệt độ thường:………………………………………………….…

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence Ở nhiệt độ cao: ……………………………………………………….

          → Tính chất hóa học: ………………………………………………..

    1. Tác dụng với hydrogen

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence Ở nhiệt độ cao, áp suất cao, có xúc tác: N2 + H…………………………………               …………………………………  Điểm Thẩm Vấn Dấu Hỏi Chấm - Miễn Phí vector hình ảnh trên Pixabay Xác định nguyên tử có sự thay đổi số oxi hóa và vai trò của nitrogen?

    2. Tác dụng với oxygen

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence Ở nhiệt độ 3000°C (hoặc tia lửa điện) N2 + O…………………………………               …………………………………Giáo án powerpoint hóa 11 bài 4 nitrogen KNTT 19

    Điểm Thẩm Vấn Dấu Hỏi Chấm - Miễn Phí vector hình ảnh trên Pixabay Xác định nguyên tử có sự thay đổi số oxi hóa và vai trò của nitrogen?

    Điểm Thẩm Vấn Dấu Hỏi Chấm - Miễn Phí vector hình ảnh trên Pixabay Tại sao không dùng phản ứng này để tạo ra NO (là hợp chất trung gian trong sản xuất nitric acid)

    ……………………….…………………………………………………….…………………………………………………….…………………………………………………….…………………………………………

    A close-up of a logo
Description automatically generated with low confidence Quá trình tạo và cung cấp đạm nitrate trong tự nhiên xuất phát từ nitrogen:          N2 → NO → NO2 → HNO3 → H+   + NO3

    ………………………………………………

    ………………………………………………

    ………………………………………………

    ………………………………………………

    ………………………………………………

    V. ỨNG DỤNG

    Điểm Thẩm Vấn Dấu Hỏi Chấm - Miễn Phí vector hình ảnh trên Pixabay  a) Tại sao nitrogen lỏng được dùng để bảo quản mẫu vật phẩm trong y học?

        b) Tại sao dùng khí nitrogen để làm căng vỏ bao bì thực phẩm mà không dùng không khí?

    a)……………………………………………….……………………………….…………………………………………………….………………..

    b)…………………………………….…………………………………………………….……………………………………………………………

    VI. LUYỆN TẬP

    Câu 1: Cấu hình electron nguyên tử của nitrogen là

    A. 1s22s22p1.                                                 B. 1s22s22p5.

    C. 1s22s22p63s23p2.                                      D. 1s22s22p3.

    Câu 2: Khi có tia lửa điện hoặc ở nhiệt độ cao, nitrogen tác dụng trực tiếp với oxygen tạo ra hợp chất X. Công thức của X là

    A. N2O.                      B. NO2.                      C. NO.                       D. N2O5.

    Câu 3: nitrogen thể hiện tính khử trong phản ứng với chất nào sau đây ?

    A. H2.                         B. O2.                         C. Mg.                       D. Al.

    Câu 4: Ở nhiệt độ thường, khí nitrogen khá trơ về mặt hóa học. Nguyên nhân là do

    A. trong phân tử N2 có liên kết ba rất bền.

    B. trong phân tử N2, mỗi nguyên tử nitrogen còn 1 cặp electron chưa tham gia liên kết.

    C. nguyên tử nitrogen có độ âm điện kém hơn oxygen.

    D. nguyên tử nitrogen có bán kính nhỏ.

    Câu 5: Ứng dụng nào sau đây không phải của nitrogen ?

    A. Làm môi trường trơ trong một số ngành công nghiệp.

    B. Bảo quản máu và các mẫu vật sinh học.

    C. Tổng hợp ammonia.

    D. Sản xuất phân lân.

    O2 Education gửi các thầy cô link download

    Mời các thầy cô và các em xem thêm

    Giáo án powerpoint hóa học 11 KNTT cả năm

    Tổng hợp giáo án và các chuyên đề dạy học hóa học 11

  • Giáo án powerpoint hóa 11 bài 3 ôn tập chương 1 KNTT

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 3 ôn tập chương 1 KNTT

    Giáo án powerpoint hóa 11 bài 3 ôn tập chương 1 KNTT 20                    BÀI 03. ÔN TẬP CHƯƠNG 1  

    I. HỆ THỐNG HOÁ KIẾN THỨC  Giáo án powerpoint hóa 11 bài 3 ôn tập chương 1 KNTT 21

    Câu 1: Nhận xét nào sau đây không đúng?

    A. Trong phản ứng một chiều, chất sản phẩm không phản ứng được với nhau tạo thành chất đầu.

    B. Trong phản ứng thuận nghịch, các chất sản phẩm có thể phản ứng với nhau để tạo thành chất đầu.

    C. Phản ứng một chiều là phản ứng luôn xảy ra không hoàn toàn.

    D. Phản ứng thuận nghịch là phản ứng xảy ra theo hai chiều trái ngược nhau trong cùng điều kiện.

    Câu 2: Cho các nhận xét sau:

    a) Ở trạng thái cân bằng, tốc độ phản ứng thuận bằng tốc độ phản ứng nghịch.

    b) Ở trạng thái cân bằng, các chất không phản ứng với nhau.

    c) Ở trạng thái cân bằng, nồng độ các chất sản phẩm luôn lớn hơn nồng độ các chất đầu.

    d) Ở trạng thái cân bằng, nồng độ các chất không thay đổi.

    Các nhận xét đúng là

    A. (a) và (b).                                                                          B. (b) và (c). 

    C. (a) và (c).                                                                          D. (a) và (d).

    Câu 3: Hệ cân bằng sau được thực hiện trong bình kín: 2SO2 (g) + O2(g) ↔  2SO3 (g);  . Yếu tố nào sau đây không làm nồng độ các chất trong hệ cân bằng biến đổi?

    A. Biến đổi nhiệt độ.                       

    B. Biến đổi áp suất.

    C. Sự có mặt chất xúc tác.  

    D. Biến đổi dung tích của bình phản ứng.

    Câu 4:Theo thuyết Br∅nsted – Lowry thì nhận xét nào sau đây là đúng?

    A. Trong thành phần của base phải có nhóm – OH.

    B. Acid hoặc base có thể là phân tử hoặc ion.

    C. Trong thành phần của acid có thể không có hydrogen.

    D. Acid hoặc base không thể là ion.

    Câu 5: Chất nào sau đây không dẫn điện được?

    A. KCl rắn, khan.                

    B. CaCl2 nóng chảy.

    C. NaOH nóng chảy.                      

    D. HBr hòa tan trong nước.

    Câu 6: Phát biểu nào dưới đây là đúng?

    A. Sự điện li là quá trình hoàn tan một chất vào dung môi (thường là nước) tạo thành dung dịch.

    B. Sự điện li là sự phân li một chất dưới tác dụng của dòng điện một chiều.

    C. Sự điện li là sự phân li một chất ra ion khi chất đó hòa tan trong nước hay khi nóng chảy.

    D. Sự điện li là quá trình oxi hóa – khử xảy ra trong dung dịch.

    Câu 7: Dung dịch chất điện li dẫn điện được là do

    A. sự dịch chuyển của các electron.         

    B. sự dịch chuyển của các cation.

    C. sự dịch chuyển của các phân tử hòa tan.         

    D. sự dịch chuyển của cả cation và anion.

    Câu 8: (Đề THPT QG – 2016) Chất nào sau đây thuộc loại chất điện li mạnh?

    A. H2O.         

    B. C2H5OH.  

    C. NaCl.        

    D. CH3COOH.

    VẼ SƠ ĐỒ TƯ DUY CHƯƠNG 1

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    II. LUYỆN TẬP

    NHÓM 1. BÀI TẬP 1.

    Viết biểu thức hằng số cân bằng K C cho các phản ứng sau:

    (a) 2SO2(g) + O2(g)  ↔ 2SO3(g)

    (b) 2C(s) + O2 (g) ↔  2CO(g)

    (c) AgCl(s) ↔  Ag+(aq) + Cl(aq)

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    NHÓM 2. BÀI TẬP 2.

    Tính pH của các dung dịch sau:

    a) Dung dịch NaOH 0,1M;

    b) Dung dịch HCl 0,1M;

    c) Dung dịch Ca(OH)2 0,01M.

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    NHÓM 3. BÀI TẬP 3.

    Cho cân bằng hoá học sau:

    CO(g) + H2O(g) ↔  H2(g) + CO2(g)

    Ở 700 °C, hằng số cân bằng KC = 8,3. Cho 1 mol khí CO và 1 mol hơi nước vào bình kín dung tích 10 lít và giữ ở 700 °C. Tính nồng độ các chất ở trạng thái cân bằng.

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    NHÓM 4: BÀI TẬP 4.

    Trộn 100 ml dung dịch hỗn hợp gồm H2SO4 0,05M và HCl 0,1M với 100 ml dung dịch hỗn hợp gồm NaOH 0,2M và Ba(OH)2 0,1M, thu được dung dịch X. Dung dịch X có pH là

    A. 13,0.                      B. 1,2.                         C. 1,0.                         D. 12,8.

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    ………………………………………………………………………………………..

    DẶN DÒ 

    1. Tiếp tục hoàn thiện sơ đồ tư duy chương 1.

    2. Bài tập về nhà:

     Câu 1: Trộn 250 ml dung dịch chứa hỗn hợp HCl 0,08M và H2SO4 0,01M với 250 ml dung dịch NaOH aM thu được 500 ml dung dịch có pH = 12. Giá trị a là

    A. 0,13M.                  B. 0,12M.                   C. 0,14M.                   D. 0,10M.

    Câu 2: Trộn 100 mL dung dịch hỗn hợp gồm H2SO4 0,05M và HCl 0,1M với 100 ml dung dịch hỗn hợp gồm NaOH 0,2M và Ba(OH)2 0,1M, thu được dung dịch X. Dung dịch X có pH bằng

    A. 1,2.                         B. 1,0.                         C. 12,8.                      D. 13,0.

    3. Chuẩn bị bài 4: Nitrogen.

    ………………………………………………………………………………………..

    O2 Education gửi các thầy cô link download

    Mời các thầy cô và các em xem thêm

    Giáo án powerpoint hóa học 11 KNTT cả năm

    Tổng hợp giáo án và các chuyên đề dạy học hóa học 11