Category: KIẾM TIỀN

  • KOL là gì?

    KOL là gì?

    KOL theo wiki thì KOL là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Key opinion leader”, là tức “người dẫn dắt dư luận chủ chốt” hay còn gọi là “người có sức ảnh hưởng”. Vậy cụ thể thì KOL là gì?

    KOL là gì?

    KOL là một cá nhân hay tổ chức có kiến thức sản phẩm chuyên môn và có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực hay ngành nghề của họ. Chẳng hạn, trong lĩnh vực ẩm thực KOL sẽ là các đầu bếp nổi tiếng, chuyên gia nghiên cứu về ẩm thực. Trong lĩnh vực sức khỏe KOL sẽ là các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng… Trong lĩnh vực pháp luật KOL sẽ là các luật sư, công an…

    Họ được tín nhiệm bởi các nhóm lợi ích có liên quan và có sức ảnh hưởng đáng kể đối với hành vi người tiêu dùng. So với việc người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu thì các KOL thường có mối quan hệ trực tiếp hơn với khán thính giả của họ nhằm chia sẻ và giới thiệu sản phẩm mới.

    Xem thêm KOC là gì? KOC và KOL có gì khác nhau?

    KOL là gì? 1

    Việc hợp tác kinh doanh với các KOL bằng hình thức Affiliate Marketing đang ngày càng trở thành một công cụ marketing hiệu quả nhờ sự nổi lên của truyền thông xã hội. Trong ngành Marketing, KOL có vai trò khá quan trọng trong việc kết nối sản phẩm với người tiêu dùng.

    Các doanh nghiệp thường dựa vào mức độ ảnh hưởng của KOL mà mời họ tham gia vào những dự án quảng cáo nhằm tăng mức độ tin dùng sản phẩm của khách hàng. Cũng vì thế, mỗi KOL sẽ nhận được mức thù lao khác nhau.

    Phân loại các KOL hiện nay

    KOL là gì? 2

    1. Celebrity

    Celebrity gọi tắt là Celeb thường là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng như ca sĩ, diễn viên, ngôi sao hạng A,… Họ thường có vai trò là hình ảnh đại diện cho các nhãn hàng, đại sứ thương hiệu,…

    Chẳng hạn, huấn luyện viên Park Hang Seo và Lương Xuân Trường là đại sứ thương hiệu của Ngân hàng Shinhan Bank. BTS, BlackPink là đại sứ thương hiệu cho SAMSUNG…

    2. Influencer

    Influencer hay còn gọi là những người truyền cảm hứng. Influencer là người mang những thông điệp, thông tin bổ ích về một lĩnh vực nào đó đến xã hội ví dụ: nấu ăn, du lịch,…

    Nhóm KOL này có thể là bất cứ ai trong bất kì ngành nghề (streamer, Vlogger,…), lĩnh vực nào. Chẳng hạn Chi Nguyen với kênh Youtube The Present Writer, hay các kênh Khoai Lang Thang chia sẻ vể du lịch ẩm thực, Làm Phim Nghiệp Dư chia sẻ về cách dựng video…

    Tùy theo lượng người theo dõi, mà Influencer được chia ra làm nhiều cấp bậc khác nhau.

    KOL là gì? 3

    3. Mass Seeder

    Mass Seeder có sức ảnh hưởng trong một phạm vi nhỏ hơn. Công việc của Mass Seeder là chia sẻ những thông tin từ nhóm Celebrity và Influencer với mục đích quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến nhóm khách hàng nhỏ của mình.

    Cách để trở thành KOL chuyên nghiệp

    KOL là gì? 4

    1. Hãy luôn thành thật

    Là một KOL, nghĩa là bạn có khả năng dẫn dắt, định hướng không chỉ vài người mà hàng ngàn, hàng trăm ngàn người. Do đó, hãy luôn trung thực với chất lượng các sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn quảng cáo.

    Hoặc đơn giản, bạn là một Vlogger về ẩm thực, du lịch thì hãy thành thật với cảm xúc của mình. Ở Hàn Quốc có khá nhiều vlogger làm về mukbang (video ăn uống) đã bị khán giả tẩy chay khi phát hiện ra họ đã giả vờ ăn rồi “nhè” ra.

    KOL là gì? 5
    Màn tua chậm đã lộ ra bằng chứng Bok-hee giả vờ ăn sau đó nhè luôn ra

    Là một KOL, nghĩa là bạn sống nhờ vào sự tin tưởng, yêu mến của khán giả. Do đó, một khi khán giả bị lừa dối thì họ sẽ quay lưng lại với bạn là điều chắc chắn.

    Xem thêm Cách làm Youtube hiệu quả nhất 2022

    2. Hiểu thế mạnh bản thân

    Biết được thế mạnh của bản thân là điều cần thiết cho việc phát triển lâu dài. Chẳng hạn như bạn cần phải có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực nào đó, để tập trung trau dồi và rèn luyện. Những video chung chủ đề nhưng đa dạng nhiều mặt sẽ giúp làm nổi bật thế mạnh và người khác sẽ dễ dàng nhớ đến bạn.

    Bạn yêu du lịch, thích khám phá, bạn đã từng đến nhiều nơi và có nhiều trải nghiệm ở những vùng đất mới. Bạn có thể trở thành blogger và chia sẻ với mọi người về những chuyến đi như cần chuẩn bị những gì, thời gian, chi phí ra sao? Chẳng hạn như Huyền Chip với các cuốn sách “Xách balo lên và đi”,

    KOL là gì? 6

    Hay đơn giản chỉ là những cảm xúc của bản thân khi đi du lịch. Chắc chắn sẽ có nhiều người quan tâm đến những câu chuyện bạn chia sẻ, dần dần từ đó lan tỏa đến cộng đồng những người mê du lịch khác…

    Hoặc bạn là người thích trang điểm, make up, thường xuyên làm đẹp và tìm hiểu về những nhãn hàng mỹ phẩm. Bạn có những bí quyết riêng để khiến cho làn da mình đẹp hơn, make-up cuốn hút,… bạn cũng có thể tự tạo một  kênh Youtube để trở thành một blogger beauty.

    3. Xác định đúng nhóm khách hàng mục tiêu

    Bước tiếp theo cần phải xác định được trong lĩnh vực bạn theo đuổi sẽ phù hợp với nhóm đối tượng nào, độ tuổi bao nhiêu, mức thu nhập như thế nào,…

    Có thể nói khán giả, khách hàng là những người mang lại thu nhập KOL. Biết được đối tượng khách hàng mục tiêu, KOL dễ dàng xây dựng chiến lược phát triển. 

    4. Đầu tư xây dựng content hiệu quả

    Sau khi đã xác định được nhóm đối tượng mục tiêu, bạn cần dựa vào nhu cầu của khách hàng và nền tảng xã hội để xây dựng thông điệp phù hợp.

    KOL là gì? 7
    “Content is King” là câu nói không bao giờ lỗi thời. Dù bạn có visual tốt nhưng các sản phẩm có content không “cuốn” thì cũng không thu hút được khán giả.

    Nội dung content cần phải hấp dẫn, chi tiết, ngắn gọn và đầy đủ. Video hoặc bài viết sau khi đăng tải trên mạng xã hội phải đảm bảo thỏa mãn nhu cầu, mang lại lợi ích cho khán giả.

    Trong phần sáng tạo content này thì đặt tiêu đề sao cho hấp dẫn người xem, người đọc cũng quyết định thành công của một KOL.

    5. Lắng nghe người hâm mộ

    Khi trở thành người của công chúng, việc xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều là điều tất yếu. Trong trường hợp đó, bạn cần chọn lọc tiếp thu các ý kiến tích cực để có thể cải thiện và phát triển tốt hơn, phù hợp với thị hiếu khán giả. Khi có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu, lượng khán giả của bạn sẽ được cải thiện hơn.

    6. Liên tục sáng tạo, làm mới nội dung

    Khán giả luôn thích thú với những điều mới lạ. Do đó, dù là bạn chỉ đang tập trung cho 1 lĩnh vực nhưng vẫn cần phải sáng tạo thêm nhiều nội dung đa dạng. Điều này không những giúp thu hút nhiều người quan tâm hơn, gây sự thích thú cho khán giả mà còn giúp tư duy phát triển.

    7. Học hỏi, luyện tập không ngừng

    Để trở thành KOL, bạn phải thật am hiểu hoặc xuất sắc trong một lĩnh vực nào đó. Trong thời đại hiện nay, mọi thứ luôn đổi mới theo từng ngày.

    Do đó, luôn trau dồi những kiến thức, làm mới bản thân để mang đến khán giả những kiến thức mới và bổ ích, từ đó tăng lượng người theo dõi.

    Luyện tập không ngừng để có những sản phẩm sáng tạo thực sự cuốn hút, thu hút được fans.

    8. Giao lưu, học hỏi từ các KOL khác

    KOL cần có kỹ năng giao tiếp tốt và gây thiện cảm với mọi người. Điều này giúp bạn gần gũi hơn với người hâm mộ, cũng như có thêm nhiều cơ hội hợp tác với những KOL khác làm cho hình ảnh trở nên đa dạng.

    Nếu bạn là một KOL, bạn có thể kết nối với các chuyên gia khác trong lĩnh vực của mình và tổ chức các buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cho khán giả, những người quan tâm đến lĩnh vực đó. Ngày nay, việc tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến vô cùng dễ dàng với những công cụ như Google meet, Zoom,…

  • Bitcoin giảm mạnh xuống còn 28.758 USD

    Bitcoin giảm mạnh xuống còn 28.758 USD

    Ngày 12/5/2022, Bitcoin, tiền điện tử lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới đã giảm 40.4% so với mức cao nhất của năm là 48.234 USD vào ngày 28 tháng 3.

    Cụ thể, giá trị đồng Bitcoin giảm 7,2% xuống còn 28.758 USD.

    Bitcoin giảm mạnh xuống còn 28.758 USD 8

    Trên thị trường, có 93 trong số 100 đồng tiền hàng đầu theo giá trị thị trường giảm giá so với 24 giờ trước.

    Ether, đồng tiền liên kết với mạng blockchain ethereum, đã giảm 11,56% xuống còn 2.071,46 đô la vào thứ Tư, mất 270,66 đô la so với mức đóng cửa trước đó.

    Terra (Luna) coin cũng giảm hơn 99% giá trị của mình xuống còn 0,2 USD vào lúc 14h50 ngày 12/5.

    Trên sàn Vicuta, sàn giao dịch được nhiều người Việt quan tâm, giá mua vào Bitcoin giảm xuống 688 triệu đồng, trong khi giá bán ra cũng bị đẩy về mức 720 triệu đồng.

    Đà giảm không phanh của Bitcoin tiếp tục nới rộng khiến thị trường rơi vào hỗn loạn.

  • Terra Luna là gì? Tại sao đồng coin này giảm 99%?

    Terra Luna là gì? Tại sao đồng coin này giảm 99%?

    Tiền điện tử Terra (LUNA) LUNAt/USD đã giảm 99,5% từ 120 USD xuống còn 0,68 USD.

    Thị trường chứng khoán đang có sự biến động rất mạnh, với SPX giảm xuống dưới mức 4.000 lần đầu tiên kể từ tháng 5 năm 2021 và Bitcoin giảm xuống dưới 28.000 đô la.

    Terra Luna là gì? Tại sao đồng coin này giảm 99%? 9

    Tuy nhiên, lý do cho sự sụp đổ của LUNA sâu sắc hơn và là một cảnh báo về sự biến động giá tiền điện tử.

    Terra LUNA là gì?

    Terra là một Blockchain trong hệ sinh thái Cosmos, ban đầu được nhiều người biết đến với các ứng dụng thanh toán như Chai, Memepay, dùng đồng UST của Terra để thanh toán. Nhưng bắt đầu từ tháng 10/2020, sau bản cập nhật Columbus-4, Terra có cho mình Smart contract, chính thức xây dựng một hệ sinh thái.

    Terra Luna là gì? Tại sao đồng coin này giảm 99%? 10
    Terra LUNA đã có lịch sử tăng giá khủng khiếp trước khi giảm hơn 99% vào tháng 5/2022

    Dù cho đó là một hệ sinh thái to lớn, nhưng mục đích cuối cùng của Terra vẫn là phát triển UST – đồng Stablecoin thuật toán của Terra, có hiệu quả cao, không bị kiểm soát bởi bất kỳ ai, thậm chí chính dự án.

    Cả Terra (LUNA) và TerraUSD (UST) đều được tạo ra bởi Terraform Labs, được thành lập vào năm 2018 và đặt tại Seoul, Hàn Quốc. Trung tâm của câu chuyện là Giám đốc điều hành Terra Labs Do Kwon.

    Tại sao Luna sập mạnh?

    Do Kwon, 30 tuổi, nổi tiếng trên Twitter về sự kiêu ngạo, vì vậy một số người nghĩ rằng đó có thể là một cuộc tấn công cá nhân. Một giả thuyết đã được đưa ra bởi người sáng lập Cardano là Charles Hoskinson, mặc dù sau đó ông đã xóa tweet.

    Terra Luna là gì? Tại sao đồng coin này giảm 99%?

    Ông ấy đã tweet rằng một tổ chức lớn đã vay 100.000 Bitcoin từ sàn giao dịch Gemini. Sau đó, họ đã bán một lượng lớn BTC đó sang UST qua thị trường(OTC) qua đó giảm thanh khoản của UST.

    Tổ chức này sau đó bị cáo buộc bán tháo một lượng lớn cả BTC và UST trên thị trường, tạo ra sự hỗn loạn về thanh khoản, khiến các đồng tiền trượt giá và bị bán tháo hoảng loạn bởi các nhà đầu tư. Nhiều người trong số họ đã bán LUNA đang nắm giữ và mở khóa  UST khỏi ví điện tử để bán chúng.

    Dòng tweet cáo buộc rằng Terra là một mô hình ponzi không có đủ BTC dự trữ để ngăn chặn sự sụp đổ. Không có tuyên bố nào trong số này được xác minh và Gemini không thừa nhận đã thực hiện khoản cho vay nào như vậy. Tuy nhiên, việc thao túng thị trường diễn ra phổ biến ở tất cả các thị trường tài chính.

  • Tỷ giá hối đoái là gì?

    Tỷ giá hối đoái là gì?

    Tỷ giá hối đoái hay còn được gọi là tỷ giá trao đổi ngoại tệ hoặc tỷ giá. Đây là tỉ lệ trao đổi giữa đồng tiền của hai quốc gia. Tỉ giá hối đoái chính là giá cả đồng tiền của một quốc gia này được tính thông qua đồng tiền của một quốc gia khác.

    Tỉ giá hối đoái là lượng đồng tiền của nước khác mà một đơn vị tiền tệ của nước này có thể mua ở một thời điểm nhất định.

    Ví dụ: 1 USD = 23.000 Việt Nam đồng (VND), nghĩa là giá của USD được biểu thị thông qua VND và 1 USD có giá là 23.000 VND.

    Phân loại tỷ giá hối đoái

    Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều cách phân loại tỷ giá hối đoái khác nhau. Mỗi cách phân loại sẽ dựa vào những đặc điểm riêng biệt.

    Tỷ giá hối đoái là gì? 11

    Có các cách phân loại tỷ giá hối đoái sau:

    Dựa vào đối tượng xác định tỷ giá

    Theo cách phân loại này sẽ có 2 loại tỷ giá hối đoái như sau:

    • Tỷ giá hối đoái chính thức: Do Ngân hàng Nhà nước xác định và công bố. Dựa trên tỷ giá này thì các ngân hàng thương mại hay các đơn vị tín dụng sẽ tính được tỷ giá mua vào, bán ra, hoán đổi của một cặp tiền tệ.
    • Tỷ giá hối đoái thị trường: Được xác định dựa trên mối quan hệ cung cầu của thị trường ngoại hối.

    Dựa vào giá trị của tỷ giá

    • Tỷ giá hối đoái danh nghĩa: Tỷ giá hiện tại của một loại tiền tệ mà không tính đến yếu tố lạm phát.
    • Tỷ giá hối đoái hoán thực: Tỷ giá hiện tại của một đồng tiền tệ có tính đến yếu tố lạm phát.

    Dựa vào phương thức chuyển ngoại hối

    • Tỷ giá điện hối: là tỷ giá chuyển ngoại hối bằng điện. Tỷ giá này thường được niêm yết tại các ngân hàng và là cơ sở để xác định các loại tỷ giá khác.
    • Tỷ giá thư hối: là tỷ giá chuyển ngoại hối bằng thư. Thông thường thì tỷ giá thư hối sẽ thấp hơn so với tỷ giá điện hối.

    Dựa vào thời điểm giao dịch ngoại hối

    • Tỷ giá mua: Tỷ giá mà ngân hàng chấp nhận mua ngoại hối
    • Tỷ giá bán: Tỷ giá mà ngân hàng đồng ý bán ngoại hối ra

    Thông thường để đảm bảo lợi nhuận cho các ngân hàng thì tỷ giá bán bao giờ cũng sẽ lớn hơn tỷ giá mua.

    Dựa vào kỳ hạn thanh toán

    • Tỷ giá giao ngay: là tỷ giá do các tổ chức tín dụng niêm yết tại thời điểm giao ngay hoặc do 2 bên đưa ra thỏa thuận. Việc thanh toán bắt buộc phải thực hiện trong vòng 2 ngày kể từ ngày cam kết.
    • Tỷ giá kỳ hạn: là tỷ giá do tổ chức tín dụng tự tính hoặc thỏa thuận giữa 2 bên. Tuy nhiên tỷ giá này phải đảm bảo nằm trong biên độ quy định về tỷ giá kỳ hạn của Ngân hàng nhà nước.

    Cách tính tỉ giá hối đoái

    Phương pháp xác định tỷ giá hối đoái là cách thức hình thành tỷ giá hối đoái. Mỗi quốc gia ở mỗi thời kỳ sẽ có những phương pháp xác định tỷ giá hối đoái khác nhau. Tuy nhiên đều được xác định thông qua 2 phương pháp cơ bản là: tiếp cận thị trường tài sản và  tiếp cận thị trường tiền tệ.

    Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái

    Tỷ giá hối đoái trên thị trường ngoại hối biến động phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Sau đây chúng tôi tổng hợp cho bạn một số yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái như tỉ lệ lạm phát, lãi suất, nợ công…

  • Máy bán hàng tự động NFT đầu tiên trên thế giới

    Máy bán hàng tự động NFT đầu tiên trên thế giới

    Máy bán hàng tự động NFT đầu tiên của New York (Mỹ) và cũng là đầu tiên trên thế giới đã xuất hiện tại quận Manhattan của thành phố này. Vậy liệu bạn có thể mua NFT như cách mua một thẻ điện thoại hoặc một lon Coca hay không?

    Máy bán hàng tự động NFT đầu tiên trên thế giới
    Máy bán hàng tự động NFT đầu tiên trên thế giới được lắp đặt ở New York.

    Nền tảng sưu tập nghệ thuật kỹ thuật số Neon ra mắt máy bán hàng tự động NFT đầu tiên nhằm mục đích làm cho các tác phẩm nghệ thuật trực tuyến dễ dàng có sẵn. Và trong khi nghệ thuật kỹ thuật số chủ yếu được cung cấp thông qua tiền điện tử, máy bán hàng tự động của Neon chấp nhận sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng.

    Xem thêm Tranh NFT là gì? Ảnh NFT tại sao lại đắt?

    Nằm chật chội giữa một cửa hàng bánh sandwich và một tiệm may, các cửa sổ ngập trong ánh sáng neon màu hồng, với các chữ cái phát sáng thông báo “NFT ATM”. Khi bạn đi qua lối vào, bạn bước vào một gian hàng nhỏ với máy bán hàng tự động, chất đầy những hàng hộp giấy nhỏ, trông gần giống như bao thuốc lá. Chỉ có hai sản phẩm: Hộp “color” với giá 5,99 USD và hộp “party pigeon” với giá 420,69 USD.

    Máy bán hàng tự động NFT đầu tiên trên thế giới 12
    Sản phẩm “Color” của máy bán hàng NFT tự động.

    Sau khi quét mã QR, người dùng có thể nhìn thấy tác phẩm nghệ thuật mới của họ trên bất kỳ điện thoại thông minh, máy tính xách tay hoặc máy tính bảng nào.

    Sản phẩm “color” gồm một mảnh giấy bên trong hộp carton với mã QR được tạo ngẫu nhiên cho phép bạn “đúc” một NFT, xác nhận quyền sở hữu đối với một trong 10.000 màu khác nhau.

    Không thể sở hữu một màu sắc. Những gì bạn sở hữu là một sổ cái trên chuỗi khối Solana đại diện cho màu cụ thể đó. Và chúng tôi cho phép mọi người thu thập những màu sắc đó để kinh doanh và bán chúng.

    Birnholtz – người đồng sáng lập Neon.

    Máy hoạt động 24/7, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua NFT mà không cần tiền điện tử, ví tiền điện tử hoặc kiến thức chuyên môn.

    Chúng tôi muốn trao quyền cho những người sáng tạo và nghệ sĩ kỹ thuật số, những người có tác phẩm thường bị đánh giá thấp vì nó không hữu hình theo nghĩa truyền thống. Chúng tôi muốn giúp cho việc bán tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số thậm chí còn đơn giản hơn việc bán tác phẩm nghệ thuật vật thể hữu hình.

    Kyle Zappitell – đồng sáng lập của Neon NFT
  • KPI là gì?

    KPI là gì?

    Chỉ số KPI là gì?

    KPI là viết tắt của Key performance indicator, là chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động của một bộ phận trong một công ty hoặc sự vận hành của cả công ty. Mỗi bộ phận trong công ty sẽ có những chỉ số KPI khác nhau.

    Tổng hợp các cách kiếm tiền MMO mới nhất

    KPI là gì?

    Tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp, tổ chức sẽ có hệ thống KPI khác nhau và ngay cả mỗi bộ phận, phòng ban (Sales, Marketing, Product), mỗi cá nhân đều có những KPI khác nhau. Tuy nhiên tổng quan lại thì nó thường được chia làm 2 loại KPI bao gồm: KPI được gắn với mục tiêu mang tính chiến lược, KPI được gắn với mục tiêu mang tính chiến thuật.

    • KPI được gắn với mục tiêu mang tính chiến lược: Với các mục tiêu mang tính chiến lược thường là profit, tiền, market share… Nó sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động của công ty.
      Ví dụ: KPI chiến lược là phải đạt doanh số 20 tỷ/ tháng và 240 tỷ/ năm. Nếu không đạt được mục tiêu đó thì công ty, doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
    • KPI được gắn với mục tiêu mang tính chiến thuật: Chiến thuật là các cách áp dụng phương pháp thực hiện như thế nào? để nhằm mục đích thực hiện được chiến lược đề ra trước đó. Ví dụ: KPI mỗi tháng phải kéo được 50,000 traffic cho website. Tuy nhiên dù lượng traffic có đạt được chỉ tiêu thì điều này cũng không thể đảm được rằng công ty vẫn đạt được doanh số. Nhưng các KPI là một chỉ số mang tính đo lường & phát triển tính hiệu quả của chiến thuật đó.
      Ví dụ: Traffic tăng lên → Nhiều người biết đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp → Tăng khả năng chốt sales → Tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

    Vai trò của KPI (Key Performance Indicators)

    Với doanh nghiệp:

    • Theo dõi được hiệu suất làm việc của nhân viên trực quan, minh bạch, chính xác cũng như đề ra chế độ lương thưởng, kỷ luật phù hợp
    • Nâng cao hiệu quả quy trình nghiệm thu thực hiện công việc
    • Đảm bảo những mục tiêu, tầm nhìn có thể được hoàn thành đúng như kỳ vọng

    Với nhân viên:

    • Hiểu được mức độ hoàn thành công việc so với mục tiêu đề ra
    • Tạo động lực làm việc, hướng tới thực hiện mục tiêu
    • Phát hiện ra các khiếm khuyết nếu chậm tiến độ thực hiện nhiệm vụ để cải thiện kịp thời

    Quy trình xây dựng hệ thống chỉ số KPI là gì?

    Mỗi công ty, doanh nghiệp, dự án đều có những quy trình, cách làm KPI riêng biệt bởi nó còn phụ thuộc vào mục đích của từng đơn vị. Tuy nhiên chúng ta vẫn sẽ có 1 quy chuẩn chung hay còn gọi là khung về quy trình xây dựng hệ thông KPIs. cũng như các yếu tố xây dựng KPI như sau:

    Quy trình xây dựng KPI – Hệ thống thưởng KPI – Lương KPI – Báo cáo KPI

    KPI là gì? 13

    Xác định chủ thể xây dựng KPI 

    • Chủ thể xây dựng KPI có thể là trưởng bộ phận, quản lý, các phòng, ban… Dù là ai thì cũng đều phải là người có chuyên môn cao, nắm rõ được mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức, dự án. Đồng thời cũng phải phải hiểu rõ về đánh giá KPI là gì trong kinh doanh?
    • Ngoài ra để đảm bảo được tính thống nhất, hiệu quả thì cũng cần nhận được sự góp ý từ các bộ phận, cá nhân liên quan.

    Xác định rõ chức năng – nhiệm vụ của các bộ phận

    • Khi xây dựng nên một hệ thống chỉ số KPIs cần phải xác định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, phòng ban, dự án…

    Xác định rõ vị trí chức danh, nhiệm vụ của từng chức danh

    • Cần mô tả rõ ràng công việc của từng cá nhân. Nêu rõ trách nhiệm của từng chức danh một cách rõ ràng cụ thể.

    Xác định chỉ số hiệu suất cốt yếu KPIs

    • Chỉ số của nhóm bộ phận: Xây dựng dựa trên cơ sở của chức năng, nhiệm vụ của từng nhóm, bộ phận.
    • Chỉ số các nhân: Được xây dựng dựa trên các KPIs cá nhân theo đúng yêu cầu về tiêu chí SMART.
    • Xây dựng kỳ đánh giá từng chỉ tiêu cụ thể.

    Xác định rõ ràng khung điểm cho kết quả

    • Mỗi chỉ số sẽ có mức độ điểm khác nhau, phụ thuộc vào mức độ hoàn thành công việc được đề ra.

    Đo lường – Tổng kết – Điều chỉnh

    • Dựa trên những khung điểm kể trên, nhà quản lý, trưởng bộ phận… sẽ tổng kết lại tổng điểm cũng như đưa ra kết luận, đồng thời từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp hơn.

    Chỉ số KPI tốt là như thế nào?

    Nắm chắc được các kiến thức cơ bản về trọng số KPI là gì chúng ta có thể biết được những đặc điểm của chỉ số KPI tốt. Về bản chất, bộ chỉ số KPI tốt cần đáp ứng những tiêu chí sau:

    • Phù hợp với mục tiêu mang tính chiến lược.
    • Trọng tâm – thường được thể hiện rõ ở trọng số của chỉ tiêu hay mục tiêu. Được hiểu là các mục tiêu có tính tập trunng (định hướng chiến lược và ưu tiên) thay vì tập trung vào quá nhiều chỉ tiêu dàn trải. Nếu phần chỉ số có trọng số nhỏ hơn 1% thì nên cân nhắc bỏ để ưu tiên cho các chỉ số khác.
    • Chỉ số KPI cho cá nhân hoặc bộ phần cần phải hợp lý với các nhiệm vụ và chức năng. Doanh nghiêp giao chức năng quản lý phần công nợ cho bộ phận kinh doanh. Nếu tỉ lệ nợ xấu ví dụ: “Dưới 10% tổng doanh thu” thì không thể bàn giao sang cho phòng kế toán.
    • Bộ chỉ số KPI tốt phải đáp ứng tiêu chí công cụ SMART bao gồm Specific (Cụ thể), Measurable (Đo lường được), Achievable (Có thể đạt được), Realistic (Thực tế), Time-bound (thời hạn chi tiết).
  • Cách đầu tư NFT như thế nào?

    Cách đầu tư NFT như thế nào?

    Có nhiều cách kiếm tiền từ NFT như phát hành tác phẩm nghệ thuật tranh ảnh NFT, sưu tập vật phẩm hay đầu tư token của các dự án game NFT.

    Bộ tiêu chuẩn NFT của Tencent được Liên Hợp Quốc phê duyệt

    Theo Coindesk, tổng số tiền chi tiêu để mua NFT (non-fungible token) trong năm 2021 là trên 12,6 tỷ USD. Đây trở thành “mảnh đất mới” hứa hẹn rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư.

    NFT có thể ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực trong đời sống từ nghệ thuật, giải trí cho đến kinh doanh, giáo dục. Từ đó, nhà đầu tư cũng có nhiều sự lựa chọn khi kiếm tiền dựa trên công nghệ này. Bạn có thể xem thêm trong bài viết NFT là gì?

    Cách đầu tư NFT phổ biến nhất

    Cấch đầu tư NFT bằng sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật

    Phổ biến nhất có thể kể đến việc kiếm tiền từ việc phát hành, mua bán các tác phẩm nghệ thuật. Các tác phẩm nghệ thuật, tranh, bài hát kỹ thuật số là một trong những NFT phổ biến và có giá trị lợi nhuận cao nhất được tạo ra cho đến thời điểm hiện tại.

    Theo Crypto Potato, NFT đắt giá nhất hiện nay là The Merge – tác phẩm hội họa kỹ thuật số được tạo bởi một họa sĩ ẩn danh có tên Pak và được bán ngày 6/12/2021 với giá 91,8 triệu USD.

    Cách đầu tư NFT như thế nào?
    The Merge – tác phẩm NFT đắt giá nhất hiện nay. Ảnh:Twitter/muratpak

    Lí giải về hiện tượng này, chúng tôi đã có bài chi tiết Tranh NFT là gì? Ảnh NFT tại sao lại đắt?

    Đầu tư NFT vào các dự án game

    Cách tiếp theo để kiếm tiền là tham gia vào những game NFT. Trong các game NFT này tồn tại một loại tiền tệ gọi là token. Token có thể quy đổi sang các loại tiền điện tử.

    Người chơi có thể thu thập token thông qua việc chơi game và làm các nhiệm vụ. Ngoài ra, người chơi cũng có thể sưu tầm, mua bán các vật phẩm, phụ kiện độc quyền trong game thông qua công nghệ NFT.

    Cách đầu tư NFT như thế nào? 14

    Các game đang thu hút người chơi tại Việt Nam có thể kể đến là Axie Infinity, Simba Empire, The Sandbox, Evolution LandCryptoBlades. Để chơi những tựa game NFT, người dùng cần bỏ một số vốn nhất định.

    NFT thời trang

    Tương tự NFT Art, ngày càng có nhiều thương hiệu thời trang hưởng lợi từ xu hướng NFT bằng cách phát hành phiên bản giới hạn số hóa các bộ sưu tập và trang phục của họ. NFT về thời trang đảm bảo về tính xác thực và loại bỏ nguy cơ hàng giả, đang trở thành xu hướng được nhiều thương hiệu lựa chọn.

    Cách đầu tư NFT như thế nào? 15

    Bạn có thể xây dựng thị trường NFT cho trang phục và phụ kiện, tạo ra doanh thu không giới hạn trong một môi trường an toàn và nhiều tiềm năng.

  • MMO là gì?

    MMO là gì?

    MMO là gì?

    Làm MMO là gì?

    MMO là viết tắt của MAKE MONEY ONLINE, hay còn được gọi là KIẾM TIỀN ONLINE, kiếm tiền trên mạng. Đó là việc sử dụng chiếc máy tính/điện thoại của bạn, kết nối mạng và kiếm tiền.

    MMO là gì

    Làm MMO có thể kiếm được số tiền từ 50 – 100USD mỗi tháng hoặc hàng ngàn USD mỗi tháng trở lên nếu có kỹ năng cao, thậm chí rất nhiều trên 5000USD/tháng.

    MMO có thật không?

    Cách kiếm tiền MMO nhờ vào sự ra đời và phát triển của các mạng internet, đặc biệt là việc mua sắm trên mạng đã trở thành một thói quen tiêu dùng.

    Có rất nhiều ý kiến nghi ngờ MMO chỉ là một hình thức lừa đảo, không hề tồn tại một dạng kiếm tiền qua mạng như vậy. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn ngược lại, MMO là một hình thức kiếm tiền online đang hoạt động hiện hữu hiện nay.

    Rất nhiều công ty lớn nhỏ sẽ trả tiền cho bạn nếu như bạn làm điều gì đó có lợi cho việc phát triển của họ. Hoặc sẽ trở thành đối tác với họ, không quan trọng bạn là ai có bằng cấp gì, chỉ cần bạn có năng lực.

    Có các hình thức MMO nào?

    Có rất nhiều hình thức MMO khác nhau, nên bạn hãy cân nhắc thật kỹ về khả năng, độ uy tín và tính chất lâu dài của các hình thức đó. Ngoài các cách kiếm tiền bằng ứng dụng điện thoại, gõ captcha, xem quảng cáo… thường có thu nhập rất thấp thì dưới đây chúng tôi giới thiệu các cách kiếm tiền MMO hiệu quả nhất 2022:

    Mời bạn xem chi tiết trong bài Tổng hợp các cách kiếm tiền MMO mới nhất

    Tổng hợp các cách kiếm tiền MMO mới nhất

    Cách nhận tiền về khi làm MMO quốc tế

    Nếu làm MMO ở thị trường Việt Nam thì bạn chỉ cần có tài khoản ngân hàng là được. Nhưng nếu làm ở thị trường quốc tế, bạn hãy mở 2 loại tài khoản sau:

    • Paypal: Phổ biến nhất thế giới. Dùng để nhận thanh toán, hoặc bạn có thể dùng nó để mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ online xuyên quốc gia. Bạn cần thêm 1 chiếc thẻ VISA để kết nối nhé.
    • Payoneer: Chỉ dành riêng cho nhận thanh toán & rút về ngân hàng, hoặc rút bằng thẻ Mastercard được cung cấp kèm theo. Hướng dẫn chỗ này.
    • PingPong
  • FREELANCER LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ CÓ THU NHẬP CAO

    FREELANCER LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ CÓ THU NHẬP CAO

    FREELANCER LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ CÓ THU NHẬP CAO

    Freelancer là những người làm việc độc lập, tự do, họ được trả tiền để thực hiện công việc của khách hàng, hợp đồng thường diễn ra trong thời gian ngắn hạn, có thể trong vài ngày hoặc kéo dài hơn một tháng.

    1. Freelancer là gì?

    FREELANCER LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ CÓ THU NHẬP CAO

    Freelancer là những người làm việc độc lập, tự do, họ được trả tiền để thực hiện công việc của khách hàng, hợp đồng thường diễn ra trong thời gian ngắn hạn, có thể trong vài ngày hoặc kéo dài hơn một tháng. Đặc điểm của nghề freelancer là họ đưa ra dịch vụ của mình và chọn người trả giá cao nhất để thực hiện.
    Hiểu một cách đơn giản, freelancer là những người làm nghề tự do. Trong đó, họ được tự do thu xếp công việc của mình mà không có bất cứ sự gò bó nào về thời gian, địa điểm làm việc. Họ có thể làm việc bất cứ khi nào họ muốn nhưng vẫn phải đáp ứng thỏa thuận của người thuê.
    Nghề freelancer phù hợp với tất cả mọi người, từ sinh viên, nhân viên văn phòng, mẹ bỉm sữa,… Bạn cũng có thể dùng nó làm nghề tay trái kiếm thêm thu nhập cho bản thân hoặc như nhiều người bây giờ cũng coi nó là một nghề chính luôn.
    Một freelancer có thể làm việc cùng lúc cho nhiều khách hàng khác nhau. Thông thường các hoạt động giao dịch giữa freelancer và khách hàng diễn ra trên internet, có thể thông qua website giới thiệu của freelancer, hoặc một trang trung gian chuyên cung cấp các dịch vụ freelancer.

    2. Những nghề freelancer phổ biến hiện nay

    Freelancer hiện nay bao gồm rất nhiều công việc, bạn có thể chọn bất kỳ công việc nào phù hợp với khá năng và sở trường của bản thân.
    Các nghề freelancer phổ biến ở Việt Nam mà bạn có thể tham khảo như thiết kế trang web, viết bài, dịch thuật, tổ chức sự kiện, seo website, dạy kèm trực tuyến,…
    Mỗi ngành nghề đều có những yêu cầu cụ thể riêng, tùy vào khả năng của mình, bạn có thể chọn một nghề freelancer phù hợp. Một số công việc phổ biến nhất là:

    Copywriter: Nghề viết bài – blogger freelancer

    • Copywriter là nghề viết các bài SEO website, bài PR, blog, kịch bản, thông cáo báo chí,…
    • Đây là một hình thức công việc cổ điển của nghề freelancer, viết lách luôn là lựa chọn hàng đầu khi tham gia ngành nghề này. Tuy nhiên, nếu bạn chưa hình dung được những gì mình sẽ cần làm, có thể bạn sẽ không nhận ra có bao nhiêu loại công việc viết bài tự do khác nhau, bao gồm từ copywriting, viết blog cho các kênh truyền thông xã hội, viết bài PR sản phẩm, mỗi công việc có đặc thù và kinh nghiệm viết lách khác nhau.

    Nghề freelancer dịch thuật: Biên dịch và phiên dịch sách, bài viết…

    • Các công việc dịch thuật thường có nhiều loại: y tế, pháp lý và nghiên cứu thị trường… công việc này đòi hỏi ít nhất là hiểu biết về kiến thức và cần phải thực hành nhiều với ngôn ngữ kỹ thuật chuyên ngành của lĩnh vực này. Hầu hết, công việc dịch thuật thường được thực hiện bởi cơ quan, công việc yêu cầu từ bạn là phải kiểm tra, đánh máy và sau đó sắp xếp lại nội dung khi cần.
    • Nói chung, các nhà dịch giả cần có một ngôn ngữ và ngữ pháp tuyệt vời, mức độ chú ý cao đến từng chi tiết và máy tính có kết nối internet tốc độ cao. Các nhà dịch giả thường là các nhà thầu độc lập, những người làm việc ở nhà chỉ việc sao chép và chỉnh sửa các báo cáo được ghi lại từ các nhà thầu.
    • Hầu hết các công việc đều làm việc tại nhà và nhiều công ty cho phép bạn làm việc nhiều hay ít nếu như bạn muốn, miễn là thời gian hoàn thành công việc của bạn đáp ứng yêu cầu của họ. Bạn không phải đến văn phòng hoặc sống ở một khu vực nhất định và bạn có thể nghỉ ngơi khi cần cho những kế hoạch cá nhân miễn là có một cái máy tính kết nối internet ổn định.

    Online Marketing

    • Các công việc cụ thể như quản trị Fanpage, Forum seeding,…
    • Quảng cáo Facebook, Google Adwords,… còn gọi là Paid Social Media Marketing. Đây là hình thức tiếp thị trả phí cho các nền tảng mạng xã hội để được ưu tiên hiển thị nội dung cũng như có thể target chính xác tới những đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp nhắm tới (giới tính, độ tuổi, địa điểm, hành vi, sở thích,…). Từ đó hỗ trợ tối đa cho chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp.
      Mục tiêu của hình thức này có thể để thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu, tăng độ nhận diện thương hiệu, quảng bá và “chào bán” các sản phẩm dịch vụ, thu thập data khách hàng cũng như leads (khách hàng tiềm năng) đang quan tâm và có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp…

    Ngành design (việc làm freelancer thiết kế)

    • Thiết kế đồ họa 2D/3D, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, các ấn phẩm truyền thông (logo, banner, poster, namecard, bộ nhận diện thương hiệu), thiết kế nội – ngoại thất, …
    • Nếu như Full-time Designer là nhân viên thiết kế đồ họa làm việc toàn thời gian cho các công ty thiết kế – quảng cáo chuyên nghiệp hay các In-house Graphic Designer thì Freelance Designer là các nhà thiết kế đồ họa làm việc tự do theo cá nhân hoặc theo nhóm – tự nhận dự án từ các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu để thực hiện công việc thiết kế.

    Lập trình

    • Quản trị hệ thống, phân tích dữ liệu, lập trình website (wordpress, Magento, Joomla,…), IT support, …
    • Làm mới website, chỉnh sửa website có sẵn, quản trị website,…

    Nghề dạy kèm trực tuyến – tutoring jobs online

    • Tutoring jobs online là công việc dạy các học sinh tiểu học, trung học hoặc cao đẳng trên nhiều môn học, thông qua internet.
    • Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, việc học online trở thành một nhu cầu cấp thiết và ngày càng trở nên phổ biến. Bạn có thể sử dụng 5 phần mềm dạy học online, hội thảo tốt nhất thay thế Zoom trong việc gia sư online của mình.
    • Hầu hết các công ty sẽ cần kinh nghiệm giảng dạy trong chủ đề bạn muốn dạy kèm kèm theo bằng cấp. Nhiều vị trí dạy kèm trực tuyến yêu cầu chứng nhận giảng dạy và kinh nghiệm đứng lớp, nhưng một số vị trí chỉ yêu cầu một mức độ vài năm về kiến thức môn học và một số thậm chí không cần văn bằng đại học.
    FREELANCER LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ CÓ THU NHẬP CAO 16
    • Một số nơi trả tiền dạy kèm trực tuyến theo giờ nhưng một vài công ty chỉ cung cấp một nền tảng để kết nối sinh viên với một gia sư và sau đó thu thập được chia thành tỷ lệ phần trăm của lệ phí kiếm được bởi gia sư.

    Xử lý giấy tờ: kế toán, luật,…

    Tuyển dụng online

    • Tuyển dụng Online (hay còn gọi là tuyển dụng trực tuyến) được dùng để chỉ cách tuyển nhân sự trên nền tảng Internet. Hình thức tuyển dụng này đã mang lại cho nhà tuyển dụng những cơ hội và thách thức vô cùng to lớn.
    • Ngày nay, có nhiều kênh tuyển dụng Online hiệu quả giúp doanh nghiệp tìm được nguồn ứng viên chất lượng.

    3. Kinh nghiệm làm freelancer

    Đối với những người đã học hoặc có background làm các nghề có liên quan thì freelancer cũng không hề khó. Còn đối với những bạn mới tinh như tờ giấy trắng thì trước tiên cần phải học bài bàn đã.
    Khi mới vào nghề, có thể một số công việc sau là dễ dàng nhất đối với bạn:
    • Thiết kế temple sản phẩm bằng canva cho khách hàng.
    • Quản trị website, fanpage, kênh youtube.
    • Dịch thuật
    • Viết content facebook, website,…
    • Làm website, blog cơ bản với wordpress, blogspot.

    Nếu bạn lo lắng rằng việc đăng ký học nhiều khóa học thế sẽ rất tốn kém thì bạn có thể lên youtube xem các video free. Hoặc tìm một người có kinh nghiệm để học hỏi.

    Kinh nghiệm tối thiểu cần có để làm freelancer:
    • Có thể sử dụng máy tính, laptop, quen với việc làm online.
    • Có khả năng sắp xếp công việc tốt, làm việc hiệu quả để có thể nhận nhiều khách hàng một lúc giúp gia tăng thu nhập.
    • Thành thạo tiếng Anh là một lợi thế rất lớn. Bên cạnh đó có thể sử dụng các công cụ như Google Translate.
    • Luôn trau dồi, học tập và rèn luyện mỗi ngày.

    4. Cách tìm kiếm khách hàng

    • Trên facebook: hãy tham gia vào các group tuyển dụng người viết content, marketing, … hoặc tham gia vào những group có liên quan đến công việc bạn làm. Sau đó liên hệ trực tiếp với K.H.
    • Trên các platform quốc tế:
      • Upwork: kiếm các việc dịch thuật, viết bài. (Bằng tiếng Anh).
      • Fiverr: bạn tự đăng việc lên đó, khách hàng sẽ tự động vào xem và đặt dịch vụ.
      • Flippa: để bạn làm blog flipping mua bán website.

    5. Cách kiếm tiền online thu nhập thụ động kết hợp nghề freelancer

    Đặc điểm của freelance là bán chất xám, do đó khi bạn ngừng không làm việc thì hiển nhiên sẽ không có thu nhập. Do đó, để đảm bảo tính ổn định về mặt kinh tế, bạn nên xây kênh riêng để kiếm tiền online thụ động. Hai bước này sẽ hoàn toàn bổ sung và hỗ trợ cho nhau. Mời bạn xem thêm Tổng hợp các cách kiếm tiền MMO mới nhất.
    Trong vài tháng đầu, bạn nên trau dồi kinh nghiệm về mảng mà bạn sẽ làm, bạn nên tập trung 80% thời gian làm công việc freelancer để có thu nhập ổn định.
    Tiếp đó, dành 20% thời gian còn lại để làm kiếm xiền online như viết blog, xây dựng thương hiệu cá nhân, …
    Khi nào có thu nhập thụ động từ blog hay các kênh khác, bạn hãy tăng dần thời gian cho kiếm tiền online cho tới khi thu nhập cao gấp nhiều lần công việc freelance.

    Nếu bạn chưa biết gì về kinh doanh online hay sợ kinh doanh online thì phải nhập hàng, phải bỏ nhiều vốn,… thì hãy thử bắt đầu bằng việc học qua 1 khóa về kinh doanh online xem sao nhé, bạn sẽ vỡ lẽ ra được nhiều điều đó.