Tag: facebook

  • 15 kho nhạc không bản quyền MIỄN PHÍ

    15 kho nhạc không bản quyền MIỄN PHÍ

    Chắc chắn bạn đã từng gặp tình huống, video của bạn bị Youtube/Facebook tắt tiếng vì vi phạm bản quyền âm nhạc. Hoặc gặp phải những trường hợp tệ hơn như không được chạy quảng cáo facebook, bị xóa video chỉ vì nhạc nền video bị dính bản quyền.

    Tham khảo thêm 7 nguồn video không bản quyền làm Youtube!

    Nếu bạn có điều kiện tài chính, có thể tham khảo 5 kho nhạc bản quyền để làm video youtube/facebook như Epidemic Sound hoặc Artlist.io. Còn nếu không, bạn có thể tham khảo TOP 10 kho nhạc không bản quyền hoàn toàn miễn phí để làm nhạc nền video.

    Mời bạn tham khảo Epidemic Sound là gì, ưu điểm và các đăng ký nhận 1 tháng miễn phí!

    Lời khuyên của chúng tôi là bạn nên sử dụng nhạc bản quyền Epidemic Sound với giá chỉ từ 200 ngàn/tháng. 

    15 kho nhạc không bản quyền MIỄN PHÍ 1

    Nếu bạn có ý định là một mini studio tại nhà thì chắc chắn sẽ cần đến một giá đỡ micro như Giá đỡ micro HyperWork MA01, NZXT Boom Arm hoặc Giá Đỡ Micro Elgato Wave Mic ARM.

    Nhạc không bản quyền là gì?

    Nhạc không bản quyền hay chính là nhạc miễn phí, nó có tên gọi là no copyright sounds/ no copyright music/free music/non-copyright music.

    TOP 10 kho nhạc không bản quyền

    Nhạc không bản quyền được hiểu đơn giản là những bản nhạc miễn phí, không dính vi phạm bản quyền nếu bạn sử dụng cho video của mình.

    Nhạc không bản quyền là những bản nhạc được cấp giấy phép Creative Commons. Nhạc không bản quyền có thể tự do sao chép, phân phối và sửa đổi cho bất kỳ mục đích nào. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số bản nhạc miễn phí thường có kèm những yêu cầu nhất định như ghi tên tác giả, dẫn link của tác giả…

    Bạn cần lưu ý một số loại giấy phép Creative Commons sau đây:

    • CC0: Không hạn chế. Xuất bản, chia sẻ, sửa đổi và thương mại hóa tác phẩm mà không có hạn chế.
    • CC BY: Ghi công. Giấy phép không hạn chế miễn là bạn ghi công tác giả.
    • CC BY-SA: Ghi công-Chia sẻ-Tương tự. Các tác phẩm phái sinh chỉ có thể được phân phối theo cùng một giấy phép.
    • CC-BY-ND: Ghi công-Không-Phái sinh. Các tác phẩm phái sinh và bản phối lại không được phép.
    • CC BY-NC: Ghi công-Phi thương mại. Không thể được sử dụng cho mục đích thương mại.
    15 kho nhạc không bản quyền MIỄN PHÍ 2

    TOP 10 kho nhạc không bản quyền

    1. Kho nhạc không bản quyền Youtube Audio Library

    Youtube Audio Library là nguồn nhạc chính chủ của Youtube được phép sử dụng để kiếm tiền nên sẽ đảm bảo an toàn. Tất cả đều miễn phí 100% tuy nhiên một vài bài hát bắt buộc phải đề tên tác giả dưới phần mô tả video, bạn cần đọc kỹ để tránh ăn gậy bản quyền nhé.

    Kho nhạc bản quyền miễn phí của Youtube này gồm có các bản nhạc (Âm nhạc) và các Hiệu ứng âm thanh (sound effects) cơ bản như tiếng cười, khóc, tiếng quạ kêu, tiếng bom nổ… để minh hoạ cho các action trong video thú vị hơn.

    Kho nhạc bản quyền miễn phí Youtube Audio Library, TOP 10 kho nhạc không bản quyền

    Bạn đăng nhập tài khoản Youtube và truy cập vào link https://www.youtube.com/audiolibrary/ để tìm kiếm (nhập từ khoá vào ô Tìm kiếm hoặc lọc trong thư viện, tuy nhiên các từ khoá bạn sử dụng phải bằng tiếng Anh), bấm vào biểu tượng play để nghe thử và di chuột vào chỗ Ngày thêm sẽ hiện nút TẢI XUỐNG để tải về.

    15 kho nhạc không bản quyền MIỄN PHÍ 3

    Bạn cũng có thể sắp xếp các bản nhạc, hiệu ứng âm thanh theo Dòng nhạc hoặc Tâm trạng.

    Hoặc khi up video lên Youtube, bạn vào phần chỉnh sửa video và bấm vào dấu + ở dòng Âm thanh để thêm nhạc từ Youtube Audio Library.

    kho nhạc không bản quyền youtube miễn phí

    Xem thêm Cách làm Youtube hiệu quả nhất 2022.

    2. Kho nhạc nền Facebook Sound Collection

    Kho nhạc nền của facebook Facebook Sound Collection an toàn tuyệt đối 100% nếu làm video đăng facebook hoặc chạy quảng cáo facebook.

    Kho nhạc nền của facebook Facebook Sound Collection an toàn tuyệt đối 100% nếu làm video đăng facebook hoặc chạy quảng cáo facebook.

    3. Kho nhạc miễn phí Musopen

    Loại giấy phép: Miền công cộng (Public Domain) và tất cả các loại CC

    Link: https://musopen.org/

    Musopen là một tổ chức phi lợi nhuận theo đuổi giấc mơ “không gian âm nhạc” bằng cách cung cấp nhạc miễn phí để chỉnh sửa video, tài liệu giáo dục và bản nhạc. Phần lớn các tệp có sẵn là các phần của dàn nhạc, được đăng ký dưới dạng miền công cộng hoặc theo giấy phép Creative Commons.

    Public Domai là phạm vi công cộng hay thuộc về công chúng bao gồm các kiến thức hay sự sáng tạo (đặc biệt là các công trình sáng tạo như văn học, nghệ thuật, âm nhạc, và phát minh) mà không một cá nhân hay một chủ thể luật pháp nào có thể thiết lập hay giữ quyền sở hữu. Các thông tin hay sự sáng tạo này được coi như là một phần của văn hóa và di sản tri thức chung của nhân loại, mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng và thu lợi.

    Trên trang web, bạn sẽ có thể tải xuống các clip nhạc miễn phí của các nhân vật lịch sử như Johann Sebastian Bach, Ludwig van Beethoven và Franz Schubert, cũng như các tác phẩm nổi tiếng như Carmen, The Valkyrie và The Barber of Seville. Bạn có thể lọc thư viện theo nhà soạn nhạc, dàn nhạc, giai đoạn, tâm trạng, độ dài và hơn thế nữa.

    15 kho nhạc không bản quyền MIỄN PHÍ 4

    4. Kho nhạc miễn phí Free Music Archive

    Loại giấy phép: Tất cả các loại CC và Miền công cộng

    Link: https://freemusicarchive.org/

    15 kho nhạc không bản quyền MIỄN PHÍ 5

    Thường được gọi là FMA, Kho lưu trữ nhạc miễn phí hợp tác với các đài phát thanh, nghệ sĩ và những người đam mê ngành để cung cấp một trong những lựa chọn nhạc miễn phí lớn nhất hiện có cho video. Người dùng có thể tìm kiếm theo tên bài hát, thời lượng clip hoặc loại giấy phép, cũng như duyệt qua hơn một chục thể loại và hàng trăm nhánh con có sẵn.

    Trong khi phần lớn các bài hát được cấp phép theo Creative Commons, một số bài hát trong số đó chỉ có sẵn để tải và nghe cá nhân. Đảm bảo kiểm tra kỹ trước khi bạn bắt đầu làm việc với dự án của mình.

    5. Kho nhạc không bản quyền Jamendo

    Jamendo là một trong những kho nhạc video miễn phí được tạo ra đầu tiên, nhưng Jamendo lại được người dùng đánh giá là hơi khó sử dụng do giao diện khó tìm nhạc.

    Kho nhạc của Jamendo cũng hơi kén người dùng bởi gu âm nhạc khá dị. Nếu đem lên bàn cân so sánh với nhạc nền video của Facebook và Youtube thì Jamendo vẫn còn thua xa.

    Link: Jamendo

    kho nhạc không bản quyền youtube miễn phí

    6. Kho nhạc Bensound

    Được đánh giá là khá dễ sử dụng, Bensound là 1 kho nhạc với nhiều bản nhạc miễn phí chất lượng cao. Về bộ lọc thì Bensound chỉ có lọc theo thể loại, không được đa dạng như Youtube và Facebook

    Link: Bensound

    15 kho nhạc không bản quyền MIỄN PHÍ 6

    7. Kho nhạc miễn phí SoundCloud

    Loại giấy phép: Tất cả các loại CC

    Link: https://soundcloud.com/

    SoundCloud là trang mạng chia sẻ nhạc trực tuyến cho phép người dùng tải lên, quảng bá và chia sẻ âm thanh cũng như là DSP cho phép người nghe truyền phát âm thanh có trụ sở tại Berlin, Đức.

    SoundCloud có thư viện hơn 125 triệu bài hát của hàng triệu nghệ sĩ chuyên nghiệp và nghiệp dư trên thế giới. Mặc dù loại cấp phép mặc định là “Mọi quyền được bảo lưu” nhưng trong số 125 triệu bài hát này, có nhiều người dùng chọn giấy phép Creative Commons cho tác phẩm của mình. Đây chính là những bản nhạc mà bạn được phép sử dụng cho video youtube/facebook/tiktok của mình.

    15 kho nhạc không bản quyền MIỄN PHÍ 7

    Để chỉ xem các clip nhạc miễn phí được cấp phép theo CC, chỉ cần tìm kiếm loại bài hát bạn đang tìm và sau đó thay đổi cài đặt bộ lọc mặc định “Để nghe” thành mục đích của dự án của bạn. Sau đó, bạn sẽ có thể thu hẹp kết quả của mình thông qua danh sách các thẻ.

    8. Kho nhạc nền miễn phí chất lượng cao Danosongs Royalty

    Tên của trang web nhạc miễn phí này chính là tên của Founder – nhà soạn nhạc Dan-O. Để có thể sử dụng nhạc tại đây, bạn phải để kèm link website hoặc đề cập đến tên của ông ấy trong phần mô tả video.

    15 kho nhạc không bản quyền MIỄN PHÍ 8

    Link: Danosongs Royalty

    9. Kho nhạc nền miễn phí chất lượng cao Free Soundtrack Music

    15 kho nhạc không bản quyền MIỄN PHÍ 9

    FreeSoundtrackMusic.com đáp ứng chính xác những bản nhạc không bản quyền để sử dụng cho các nội dung quảng cáo facebook, TVC và các video của YouTube. Nhưng hiện nay, trang web này đã bắt đầu thu phí với một số bản nhạc.

    Link: Free Soundtrack Music

    10. Kho nhạc nền miễn phí chất lượng cao ccMixtercc

    Loại giấy phép: CC BY và CC BY-NC

    Link: ccMixtercc

    15 kho nhạc không bản quyền MIỄN PHÍ 10

    Mixter là một trang âm nhạc cộng đồng mà bạn có thể tìm hàng “tấn” thể loại nhạc có giấy phép của Creative Commons. Website cho phép lắng nghe nhạc, nghe thử nhạc mẫu, tạo các bản mashups và một vài chức năng khác nữa.

    11. Kho nhạc nền miễn phí PixaBay

    15 kho nhạc không bản quyền MIỄN PHÍ 11

    Link: https://pixabay.com/music/

    12. Kho nhạc nền miễn phí chất lượng cao PacDV

    PacDV cung cấp cho người dùng những bản nhạc miễn phí và hiệu ứng âm thanh.

    Bạn có thể sử dụng nhạc nền videocủa họ để làm tất cả mọi thứ nếu dẫn link tới website PacDV hoặc nếu tên họ trong phần giới thiệu.

    Link: PacDV

    13. Thư viện nhạc không bản quyền Incompetech

    Loại giấy phép: CC BY

    Link: https://incompetech.com/

    Incompetech có thể không tự hào về việc cung cấp nhạc video miễn phí rộng rãi nhất, nhưng nó vẫn được nhiều người coi là một trong những nguồn nhạc miễn phí bản quyền tốt nhất. Nền tảng này là tác phẩm của nhà soạn nhạc người Mỹ Kevin MacLeod, người đã sáng tác hàng nghìn hiệu ứng âm thanh và bài hát để sử dụng miễn phí.

    15 kho nhạc không bản quyền MIỄN PHÍ 12

    Trang web rất thân thiện với người dùng, cho phép khách truy cập tìm kiếm nhạc nền hoàn hảo cho video dựa trên thể loại, chủ đề, cảm nhận, độ dài, tâm trạng, mức độ phổ biến và hơn thế nữa.

    14. Kho nhạc miễn phí ccTrax

    Loại giấy phép: Tất cả các loại CC

    Link: https://cctrax.com/

    ccTrax chứa nhiều loại nhạc miễn phí bản quyền cho các video được cấp phép theo Creative Commons. Thư viện của trang web bao gồm hàng nghìn album và các bài hát riêng lẻ thuộc nhiều thể loại âm nhạc, từ dub và techno đến cổ điển và rock hiện đại.

    15 kho nhạc không bản quyền MIỄN PHÍ 13

    Một trong những ưu điểm chính của trang web này so với những trang khác là bạn sẽ có thể nhanh chóng tìm kiếm nhạc miễn phí cho video dựa trên loại giấy phép của họ, thay vì phải xem chi tiết từng clip. Bạn có thể thu hẹp tìm kiếm của mình bằng cách chọn từ danh sách tập hợp các thể loại và thẻ, cũng như nhãn và tên nghệ sĩ.

    15. Kho nhạc miễn phí bản quyền AudioNautix

    Loại giấy phép: CC BY

    Link: https://audionautix.com/

    Nhà soạn nhạc Jason Shaw đã tạo AudioNautix để chia sẻ các clip nhạc miễn phí của riêng mình với thế giới. Anh ấy sử dụng niềm đam mê âm nhạc của mình để giúp những người khác tạo ra các dự án của riêng họ mà không gặp rắc rối với việc vi phạm bản quyền.

    15 kho nhạc không bản quyền MIỄN PHÍ 14

    Tất cả những gì bạn cần làm để sử dụng nhạc miễn phí của anh ấy để chỉnh sửa video là ghi công cho nhà soạn nhạc, có thể là Jason hoặc một nhà soạn nhạc khách mời. Thư viện âm nhạc của nền tảng có thể được duyệt theo thể loại, nhịp độ và từ khóa. Hơn nữa, bạn sẽ có thể chọn các tâm trạng đa dạng để đảm bảo rằng kết quả gần với tầm nhìn của bạn nhất có thể.

    Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nhạc ở một số kênh YouTube như BGM President, 별 헤는 다락방 Starry Attic, 무지개밥 Rainbow Rice, DUGGY MUSIC hay UmbrTone.

  • Aka là gì?

    Aka là gì?

    AKA là gì?

    Aka được viết tắt từ cụm từ Also Know As, hiểu theo nghĩa tiếng Việt thì từ đó có nghĩa là “được hiểu là” hay “còn cho là”, “đồng thời được biết đến là”. Từ “aka” được nhiều báo viết tắt theo nhiều cách khác nhau như A/K/A, hay A.K.A…

    Aka là gì? 15

    Xem thêm Những từ viết tắt trên Facebook của giới trẻ.

    a.k.a được sử dụng như thế nào?

    Aka được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau và phụ thuộc vào nhiều hoàn cảnh.

    Trước hết “aka” được dùng cho trường hợp kể tên bút danh, bí danh của một ai đó, hay mang nghĩa nhận định, khẳng định bản thân, chính mình là tác giả của một nội dung nào đó.

    Trong CNTT, người ta hay sử dụng từ này để giải thích tên gọi của các phần mềm, chương trình, bút danh, bí danh của một người nào đó,… Ví dụ:

    • Ransomware aka kind of malware: Ransomware hay còn được biến đến là một dạng phần mềm độc hại.
    • My brother, aka the most intelligent in my family: Anh trai tôi được biết đến là người thông minh nhất trong gia đình

    Ngoài ra Aka còn được sử dụng và xuất hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Aka có thể là một loại ngôn ngữ riêng “ngôn ngữ aka” được nói bởi người Sillok của Sudan, loại ngôn ngữ đặc biệt chỉ được dùng bởi một số ít người. Aka còn là tên riêng của một số tổ chức lớn trên thế giới, tên một thị trấn thuộc hạt Komárom-Esztergom, Hungary,… AKA cũng là biệt danh của một rapper nổi tiếng ở Nam Phi, A.K.A còn được biết tới là album phòng thu thứ 8 của ca sỹ người Mỹ Jennifer Lopez nổi tiếng được phát hành vào năm 2014.

    Aka là gì? 16

  • Mobile Farm là gì? Click Farm là gì?

    Mobile Farm là gì? Click Farm là gì?

    Trong nền kinh tế kỹ thuật số đang ám ảnh bởi những thước đo về lượng view và lượt click, các click farm đang trở thành một cách hiệu quả để một ứng dụng hay một ai đó nhanh chóng trở nên nổi tiếng.

    Mobile Farm là gì? Click Farm là gì?

    Mobile Farm (Click Farm) là những nơi (được gọi là các trang trại) có hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn chiếc điện thoại được đặt trên các giá, cắm dây và lập trình để tìm kiếm, click, tải xuống một ứng dụng hoặc xem mọt video nào đó nhiều lần. Mục đích chính của các trang trại này là nhằm đánh lừa hệ thống xếp hạng ứng dụng và các bộ máy tìm kiếm như Google, Youtube.

    Mobile Farm là gì? Click Farm là gì?
    Hình ảnh hậu trường của một “trang trại cày view” với hàng trăm chiếc smartphone

    Click Farm hoạt động như thế nào?

    Có hàng trăm hoặc hàng nghìn chiếc điện thoại được đặt trên giá, mỗi máy sử dụng một kết nối mạng có địa chỉ IP khác nhau nhằm đánh lừa các máy chủ Google, Facebook, CH Play, App Store hoặc Youtube rằng chúng là các người dùng khác nhau ở nhiều nơi. Tất cả các điện thoại này được kết nối tới MỘT máy chủ trung tâm để thực hiện các mệnh lệnh như cùng tìm kiếm một cái gì đó, cùng xem một video, cùng tải xuống một ứng dụng nhất định.

    Mục đích của các trang trại này nhằm giả mạo người dùng để đánh lừa bảng xếp hạng của các chợ ứng dụng hoặc tăng lượt views hoặc tương tác trên mạng xã hội.

    Mobile Farm là gì? Click Farm là gì?

    Nhiều Mobile Farm còn cung cấp các dịch vụ khác như cung cấp số điện thoại ảo để người dùng thuê. Phục vụ cho việc đăng ký các tài khoản clone trên mạng xã hộ hay phát tán tin nhắn rác.

    Mobile Farm là gì? Click Farm là gì? 17
    Người dùng thậm chí còn thao tác thủ công bằng tay

    Mặc dù không phải thứ gì đó quá mới mẻ trên thế giới, nhưng nó đang dần du nhập và bùng nổ ở thị trường Việt Nam. Dịch vụ này đang được hoạt động công công khai và sẵn sàng cung cấp cho bất kì ai có nhu cầu.

    OpenSTF là MỘT trong những công cụ giúp bạn vận hành trang trại điện thoại từ ngay trình duyệt máy tính của mình. Dự án nào cũng có hai mặt xấu-tốt. Đối với tester thì tham khảo công cụ này để kiểm tra xem ứng dụng của mình có hoạt động ổn định trên nhiều loại thiết bị điện thoại khác nhau hay không nha!

  • Hướng dẫn cách xây dựng group Facebook

    Hướng dẫn cách xây dựng group Facebook

    Sở hữu một group facebook (nhóm facebook) với số lượng thành viên lớn sẽ giúp các bạn có được một lượng free traffic về website hoặc về các link affiliate. Từ đó có thể giúp các bạn tăng doanh số bán hàng miễn phí mà không cần tốn tiền chạy quảng cáo.

    Hơn nữa, khi bạn sở hữu một Group cộng đồng phát triển cũng là trở thành một KOL tới một cộng đồng, một nhóm người. Ví dụ về những group có sức ảnh hưởng lớn trên Facebook như: 

    • Yêu bếp – với cộng đồng yêu thích nấu ăn, làm bếp (1.9 triệu thành viên)
    • Đẹp chanh sả – cộng đồng thích làm đẹp, makeup, dưỡng da (1.1 triệu thành viên)
    • Nghiện nhà – cộng đồng yêu thích nội thất, decor nhà cửa (1.9 triệu thành viên)

    Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ kinh nghiệm về cách build những group khủng có thể lên đến vài trăm ngàn thành viên theo chủ đề bạn muốn.

    Group Facebook là gì?

    Group Facebook là nơi cộng đồng có thể đến với nhau để tham gia vào mối quan tâm chung, dùng để trao đổi nhóm về những vấn đề hay hoạt động hay sự kiện nào đó.

    Mỗi thành viên có thể chia sẻ quan điểm, thông tin, sở thích hoặc thể hiện ý kiến cá nhân. Chúng không giống như các Trang Facebook, được thiết kế để trở thành sự hiện diện chính thức của Facebook cho bất kỳ thực thể cụ thể nào (như thương hiệu, doanh nghiệp hoặc người nổi tiếng).

    Ví dụ, giả sử bạn là một fan hâm mộ của bộ phim sitcom Fleabag của Amazon và BBC. Nếu bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất về chương trình từ những người đã tạo ra nó, bạn phải kết nối với Trang Facebook chính thức của Fleabag.

    Các bước để xây dựng group facebook

    1. Xác định mục đích

    Bước này sẽ giúp bạn có thể tìm ra được đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn và giúp bạn xác định chính xác mối quan hệ của bạn với các thành viên hoặc giữa họ là gì?

    Chỉ khi đó, bạn mới có thể tạo ra một môi trường có mục đích, trong đó những thành viên có thể tương tác đúng cách với nhau và cùng nhau hướng tới mục tiêu cao hơn – xây dựng một cộng đồng tốt hơn và vững mạnh hơn.

    Và để làm được điều này, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:

    • Nội dung của bạn là gì?
    • Bạn sẽ sử dụng nhóm của mình để quảng cáo một dịch vụ, hay một sản phẩm?
    • Bạn có muốn thành viên của mình tương tác với nhau không? Tương tác theo cách nào?
    • Bạn có kế hoạch như thế nào để có thêm thành viên bằng cách sử dụng cộng đồng này?

    2. Tạo nhóm (group) facebook

    Hướng dẫn cách xây dựng group Facebook 18

    Có 3 loại nhóm facebook là nhóm công khai, nhóm kín và nhóm bí mật. Chúng tôi khuyên bạn nên chọn loại Group công khai, vì đối tượng mục tiêu sẽ tiếp cận bạn dễ dàng hơn nhiều.

    Các nhóm công khai có mọi thứ hiển thị đối với tất cả người dùng Facebook tại bất kỳ thời điểm nào, các nhóm bí mật thậm chí sẽ không hiển thị trong tìm kiếm.

    Hãy suy nghĩ thật kĩ về tên Facebook Group của bạn, lựa chọn một cái tên thú vị và hiệu quả.

    Tên bạn chọn phải chứa từ khóa có mức độ tìm kiếm lớn lớn. Facebook cũng hoạt động giống như một công cụ tìm kiếm, có nghĩa là – tùy thuộc vào quy mô, chất lượng và vị trí của nhóm của bạn – Facebook có xu hướng làm cho nhóm của bạn hiển thị nhiều hơn hoặc ít hơn đối với người dùng. Hãy lựa chọn từ khóa cho tên của bạn phù hợp để tránh mất nhiều thời gian.

    Bạn có thể tham khảo cách sử dụng KeywordTool.io để lựa chọn từ khóa tối ưu nhất.

    Trong khi các Page tự động ở chế độ công khai, nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể xem chúng, thì group có thể được thiết lập theo một trong ba cách:

    • Có sẵn công khai: Bất kỳ ai cũng có thể tham gia
    • Phê duyệt của quản trị viên: Quản trị viên xem xét các đơn đăng ký tham gia Nhóm và quyết định có chấp thuận chúng hay không
    • Riêng tư: Tư cách thành viên nhóm chỉ dành cho người được mời 

    3. Đặt quy tắc cho nhóm Facebook

    Các Group tốt nhất có hướng dẫn rõ ràng về cách nó hoạt động. Điều này đặt ra kỳ vọng của người dùng từ thời điểm họ tham gia và giữ cho mọi thứ hoạt động trơn tru (miễn là quản trị viên Nhóm thực thi chúng).

    Việc tạo quy tắc cho Nhóm của bạn rất đơn giản nếu bạn làm theo các bước sau:

    • Từ Bảng tin của bạn, hãy nhấp vào “Group” ở menu bên trái và chọn Group của bạn.
    • Nhấp vào “Nhóm kiểm duyệt” ở menu bên trái, sau đó chọn “Tạo quy tắc”.
    • Nhấp vào “Tạo quy tắc”, đặt tiêu đề và mô tả cho quy tắc của bạn.
    • Nhấp vào “Xác nhận”.

    Bạn có thể điều chỉnh thứ tự xuất hiện các quy tắc của mình bằng cách nhấp vào biểu tượng “dấu chấm” và kéo chúng vào vị trí mong muốn.

    Vậy quy tắc của bạn phải như thế nào? Các nguyên tắc bạn muốn đưa ra rõ ràng sẽ phụ thuộc vào thương hiệu và đối tượng của bạn, nhưng như một điểm khởi đầu hữu ích, đây là những thứ bạn nên bao gồm:

    • Giải thích chuyên sâu về nền tảng của Group
    • Mục tiêu của bạn cho Nhóm (chẳng hạn như thúc đẩy thảo luận về một chủ đề nhất định)
    • Trọng tâm quốc gia / khu vực của bạn, nếu có (bạn chỉ nhắm mục tiêu đến những người ở một thành phố hoặc quốc gia nhất định?)
    • Giải thích rõ ràng về loại hoạt động nào được coi là “spam” hoặc không tôn trọng các thành viên khác và các hành động bạn sẽ thực hiện để cảnh sát nó
    • Tóm tắt các tài nguyên có sẵn cho các thành viên Nhóm, chẳng hạn như video hoặc hướng dẫn và cách tìm chúng
    • Danh sách tất cả quản trị viên hiện tại, cùng với thông tin chi tiết về cấp quyền của họ

    Khi bạn đã tạo các quy tắc của mình, hãy lưu chúng vào tài liệu Facebook và đặt đây là bài đăng được ghim của bạn, để chúng luôn xuất hiện ở đầu Nhóm:

    Bạn cũng sẽ cần dành thời gian để thực thi các quy tắc của mình. Nếu bạn không thể tự mình cam kết thời gian, bạn sẽ cần phải nhờ đến người kiểm duyệt (tình nguyện hoặc được trả tiền) hoặc đầu tư vào một chiến thuật tiếp thị khác.

    4. Tạo fanpage để quảng bá nhóm

    Đầu tiên việc build group phải có một nguồn traffic kéo sang, traffic tốt nhất ở đây là từ fanpage. Nếu bạn có website có traffic lớn thì có thể sử dụng thay cho fanpage.

    • Tạo fanpage phù hợp với chủ đề bạn muốn xây group.
    • Sử dụng content bằng video để làm nội dung cho fanpage. Bước này quan trọng mọi người cần học các kĩ năng cơ bản về edit video. Đầu tư công sức để tìm kiếm và khai thác các content chất lượng cho page.
    • Chạy ads cho fanpage: Không có gì là miễn phí với fb được cả. Chi phí đầu tư cho 1 fanpapge 100$-500$ tùy túi tiền mọi người số tiền này càng thấp có thể dưới 100$ nếu chủ đề và nội dung các bạn làm chất lượng. Mình chạy like cho fanpage để 1$/1 ngày rồi cứ để đó thôi, các bạn có thể chạy thấp hơn cũng được không sao. Nội dung chạy like page cũng phải đầu tư chứ ko thì việc chạy like cũng ko có hiệu quả đâu. Chạy like fanpage + nội dung xịn ăn đề xuất thì tự fanpage của bạn sẽ tăng trưởng đều, lúc này tắt ads và chỉ còn đầu tư vào nội dung.

    Các lưu ý khi build fapage

    • Video hạn chế bản quyền, tránh nhạc vì dễ dính bản quyền, video up lên ghi rõ nguồn để tránh kiện cáo.
    • Fanpage đã xác định là để kéo group thì không bao giờ được gắn link sản phẩm hay bán hàng gì lên. Vì chỉ cần vài lần bạn làm vậy Facebook nó sẽ không đánh giá fanpage của bạn được tốt. Nên là hãy để fanpage này chỉ dùng để kéo traffic về group (kinh nghiệm này sau khi mình đã làm hỏng rất nhiều fanpage trên 100k mình rút ra được)

    5. Quảng bá Nhóm Facebook của bạn đến đúng đối tượng

    Có một số cách để tiếp cận các thành viên tương lai của bạn và khiến họ tham gia vào xã hội của bạn:

    • Sử dụng trang FB bạn vừa xây ở trên để kéo người dùng tham gia nhóm.
    • Tìm các nhóm tương tự trên Facebook hoặc các nền tảng truyền thông xã hội khác và hỏi họ xem họ có muốn quảng cáo chéo hay không. Đây có thể là một chiến lược cực kỳ hiệu quả để nhanh chóng xây dựng công chúng mục tiêu của bạn, bạn chỉ cần tìm đúng nhóm để quảng cáo ý tưởng này.
    • Luôn đảm bảo rằng bạn chèn liên kết dẫn đến nhóm Facebook của mình trên các nền tảng khác mà bạn sử dụng: bản tin, thanh biểu tượng, chữ ký email,…
    • Tìm những người có ảnh hưởng cực kỳ phù hợp trong thị trường ngách của bạn và đề nghị họ chia sẻ nhóm Facebook của bạn trong số nhiều người theo dõi của họ.

    6. Sản xuất nội dung chất lượng

    Nội dung chất lượng là chìa khóa cho sự thành công của nhóm Facebook. Chỉ với nội dung phù hợp bạn mới có thể xây dựng một xã hội lành mạnh, phát triển, có giá trị và gắn bó.

    Hướng dẫn cách xây dựng group Facebook 19

    Khi nhóm của bạn phát triển, hãy theo dõi các chỉ số, khám phá loại nội dung nào phù hợp nhất với các thành viên của bạn và thay đổi các bài đăng của bạn theo hướng chung đó.

    Xác định đúng nội dung sẽ khuyến khích các cuộc trò chuyện và tương tác giữa các thành viên trong nhóm của bạn và sẽ họ chia sẻ nội dung đó ra ngoài cộng đồng của bạn.

    Sử dụng nhiều nội dung video

    Facebook rất thích video, và luôn muốn trở thành nền tảng video số một, nhưng phải cạnh tranh gay gắt với YouTube và Tiktok. Hiện tại, tỷ lệ tương tác trung bình cho các bài đăng video trên Facebook là 6,01%, cao hơn đáng kể so với các bài đăng chứa ảnh (4,81%), liên kết (3,36%) và trạng thái dựa trên văn bản (2,21%):

    Hướng dẫn cách xây dựng group Facebook 20

    Việc tạo video có nhiều khả năng khiến Trang của bạn được chú ý một cách tự nhiên hơn, do đó mang lại cho bạn cơ hội quảng bá Nhóm của mình mà không phải bỏ ra bất kỳ khoản tiền mặt nào. Điều đó nói lên rằng, không phải tất cả video đều được tạo ra như nhau: Mọi người xem video trực tiếp lâu hơn gấp 3 lần  so với video không trực tiếp.

    Đăng bài vào các giờ vàng

    Số lượng người online trên mạng xã hội hoặc là người tham dự chia sẻ của bạn sẽ thay đổi theo khung giờ. Do đó hãy biết cách chọn giờ post bài có nhiều người online hoặc tham dự nhất.

    Thời điểm vàng này tùy thuộc vào đối tượng mà bạn nhắm đến là ai. Nhưng thông thường vào những khung giờ sau:

    • Sáng là 7h hoặc 9h
    • Chiều là 13h30 hoặc 17h
    • Tối là 19h hoặc 22h

    7. Tương tác với các thành viên hàng ngày

    Tìm ra thời gian nào trong ngày mà các thành viên của bạn tương tác nhiều nhất và đăng nội dung của bạn vào thời điểm đó.

    Một điều quan trọng là bạn phải luôn giữ cho hoạt động của bạn nhất quán bằng cách lên lịch cho các bài đăng của bạn qua Facebook (bạn cũng có thể sử dụng một trong nhiều công cụ lập lịch trên mạng xã hội có sẵn trực tuyến).

    Bạn có thể đăng các bài chào mừng thành viên mới và tag tên những thành viên mới tham gia để tăng tương tác.

    Tương tác hàng ngày là chìa khóa để giữ cho nhóm Facebook của bạn tồn tại và phát triển. Các quản trị viên trong nhóm của bạn nên giữ cho thành viên luôn có sự tương tác và tham gia thường xuyên và tích cực. Hãy tích cực thích và nhận xét các bài đăng của thành viên nhé!

    Cách phát triển và tăng thành viên Group Facebook

    Nên Làm:

    • Cung cấp cho các thành viên của bạn content có giá trị và các quảng cáo đúng mục tiêu.
    • Tương tác với các thành viên của bạn và tạo nhiều post dạng câu hỏi.
    • Nhờ những người hâm mộ tận tâm nhất của bạn giúp đỡ trong việc phát triển Group.
    • Đặt ra các quy tắc rõ ràng để các thành viên của bạn biết điều gì sẽ xảy ra nếu họ vi phạm.
    • Gửi link Group cho những người dùng Facebook mà bạn nghĩ sẽ quan tâm.
    • Tạo các hastag hợp lý cho các nội dung bạn đăng.

    Đừng Làm:

    • Spam thành viên với các mã giảm giá, quảng cáo liên tục.
    • Đăng hàng chục lần một ngày (bạn sẽ có nguy cơ khiến các thành viên tắt thông báo Group của họ).
    • Ôm đồm một mình làm tất cả. Hãy chia việc ra cho các quản trị viên của nhóm.
    • Nhân nhượng với các thành viên vi phạm quy tắc group.
    • Thêm người vào Nhóm mà họ không biết gì về (hoặc khuyến khích người khác làm như vậy)
    • Đưa ra chủ đề và các xu hướng không liên quan

    Khi bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản, bạn đang ở một vị trí tuyệt vời để chuyển trọng tâm sang việc tăng số lượng thành viên của mình. Thực hiện theo các mẹo sau và không có lý do gì bạn không thể phát triển Group của mình lên hàng nghìn thành viên mà không phải chi một đồng nào:

  • Cách xử lý khi bị bóc phốt

    Cách xử lý khi bị bóc phốt

    Cách xử lý khi bị bóc phốt

    Kiện ra tòa buộc đối tượng vi phạm xin lỗi công khai, bồi thường thiệt hại do danh dự, uy tín bị xúc phạm là lựa chọn tốt nhất khi bị bôi nhọ, bóc phốt trên Facebook.

    1. Bình tĩnh và giữ im lặng

    Khi bị bóc phốt, việc đầu tiên là bạn cần bình tĩnh và giữ im lặng. Tuyệt đối không lên tiếng thanh minh, giải thích mà hãy giữ đầu óc bình tĩnh, không lên mạng đọc những lời bình luận, chửi rủa, phán xét của người khác.

    2. Lập vi bằng, tố cáo đến cơ quan điều tra

    Trước hết người bị xúc phạm cần thu thập bằng chứng thông qua việc yêu cầu Văn phòng thừa phát lại lập vi bằng những status hoặc bình luận có nội dung được cho rằng xúc phạm, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của mình. “Việc lập vi bằng cần phải thực hiện ngay sau khi phát hiện có hành vi xâm phạm, vì nếu để lâu, những thông tin đó có thể bị gỡ bỏ, xóa dấu vết”.

    Cách xử lý khi bị bóc phốt 21

    Trường hợp có địa chỉ của người bêu xấu, người bị xúc phạm có thể gửi thư hoặc văn bản yêu cầu gỡ ngay các status hoặc bình luận không đúng sự thật. Nếu người bêu xấu không thực hiện yêu cầu, người bị xúc phạm nên làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an.

    3. Kiện ra tòa là cách xử lý khi bị bóc phốt tốt nhất

    Việc lên mạng phát ngôn là quyền tự do ngôn luận của mỗi công dân, nhưng phát ngôn như thế nào vừa thể hiện ứng xử văn hóa vừa không vi phạm pháp luật không phải ai cũng làm được.

    Có nhiều người lấy danh nghĩa tự do ngôn luận, đấu tranh chống tham nhũng để chửi bới, thóa mạ người khác một cách vô căn cứ. Cộng đồng mạng, nhiều người không nắm được vụ việc cũng nhảy vào bình luận cứ như là người trong cuộc.

    Cách xử lý khi bị bóc phốt

    Hiện pháp luật Việt Nam về cơ bản có đủ quy định để bảo vệ người dân khi bị xúc phạm, bôi nhọ trên Facebook. Vấn đề còn lại là họ sử dụng các công cụ pháp lý này sao cho hiệu quả trong việc đòi lại công bằng.

    Theo quy định, trong thời hạn 20 ngày hoặc chậm nhất là 2 tháng, cơ quan công an phải có văn bản trả lời.

    • Nếu kết luận của cơ quan công an xác định hành vi của người đưa thông tin lên mạng xã hội là bịa đặt thì tùy mức độ vi phạm, thiệt hại xảy ra để xử lý trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính người đưa thông tin.
    • Nếu kết luận của cơ quan công an xác minh thông tin trên mạng xã hội là đúng, nhưng rơi vào trường hợp thuộc bí mật đời tư thì người bị xúc phạm vẫn có thể khởi kiện dân sự đòi bồi thường, buộc xin lỗi vì bị xâm phạm bí mật đời tư.

    Tuy nhiên, có một thực tế là không ít trường hợp những kẻ nói xấu không dùng trang cá nhân, hay danh tính thật, mà lập một trang ảo để nói xấu, bôi nhọ người khác. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng giải quyết tin báo, tố giác tội phạm không dựa vào tên trên mạng để xác minh hành vi vi phạm, mà có nhiều biện pháp nghiệp vụ khác. Vì vậy, dù người vi phạm có sử dụng nick ảo hoặc tên người khác để che giấu thì vẫn có thể bị phát hiện, xử lý.

  • PHỐT là gì? Bóc phốt trên Facebook là gì?

    PHỐT là gì? Bóc phốt trên Facebook là gì?

    Phốt là gì?

    PHỐT nghĩa đen chính là bể phốt (hầm cầu, hầm tự hoại, chứa chất thải hữu cơ).

    PHỐT nghĩa bóng là chỉ những thông tin, hình ảnh, video clip… về những việc làm, hành động tiêu cực, nhạy cảm, không tốt đẹp của cá nhân, tổ chức nào đó.

    PHỐT là gì? Bóc phốt trên Facebook là gì?

    Phốt trên facebook là mặt tối hoặc những bí mật của một ai đó, dù đã được giấu kín nhưng vẫn bị phanh phui và rêu rao khắp mọi nơi, đặc biệt là trên mạng xã hội.

    Xem thêm Những từ viết tắt trên Facebook của giới trẻ

    Bóc phốt trên Facebook là gì?

    • Bóc phốt là hành động tung thông tin lên mạng xã hội cho nhiều người cùng biết, phán xét và đánh giá. Những thông tin này thường không mấy tốt đẹp hoặc là việc làm sai trái của một cá nhân/dịch vụ/sản phẩm/tổ chức.
    • Dính phốt là từ ám chỉ những cá nhân/dịch vụ/sản phẩm/tổ chức bị người khác bóc mẽ sự thật tiêu cực, đem chuyện này phơi bày ra ánh sáng để mọi người cùng biết. Dính phốt dùng cho một hoặc nhiều người khi bị bóc phốt.

    Mời bạn xem thêm Cách xử lý khi bị bóc phốt

    Nguồn gốc của từ “phốt”

    Chữ “phốt” có nguồn gốc từ chữ “faute” trong tiếng Pháp, có nghĩa là “lỗi”, tương đương với “fault” trong tiếng Anh.

    Bể phốt cũng là từ vay mượn tiếng Pháp, nhưng chữ gốc của nó là “fosse” (cái hố) trong “fosse septique”.

    Bóc phốt có vi phạm pháp luật?

    Bóc phốt nếu không cẩn thận thì chính người đi bóc phốt sẽ lại là người vi phạm pháp luật. Cụ thể, người bóc phốt có thể bị người bị bóc phốt kiện về việc:

    Xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác

    Thông thường, khi bóc phốt một ai đó, người bóc phốt thường có xu hướng dồn nén sự bức xúc, khó chịu của mình vào trong bài bóc phốt, từ đó dẫn đến việc thường sử dụng những lời lẽ thô tục, chửi bới người khác. Theo quy định điểm a khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng 2019 thì đây là một trong những hành vi bị nghiêm cấm trên môi trường mạng.

    Phương thức sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, do đó, người thực hiện hành vi phạm tội sẽ có thể đối mặt với án phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

    Sử dụng trái phép hình ảnh, thông tin của người khác

    Trường hợp tự ý sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của người khác để đăng bài “bóc phốt” trên facebook có thể sẽ bị xử lý theo điểm e khoản 3 Điều 102 của Nghị định 15/2020. Theo đó, mức phạt đối với hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật là từ 20 – 30 triệu đồng.

    Vu khống người khác

    Ngày nay, những bài “bóc phốt” sai sự thật nhằm bôi nhọ danh dự, uy tín của người khác hoặc PR tên tuổi cho người bóc phốt đều tràn lan trên mạng xã hội. Nhiều người chỉ vì cảm xúc cá nhân hoặc lợi ích trước mắt mà không lường trước những rủi ro pháp lý có thể phải chịu khi lan tỏa những thông tin sai sự thật.

    Cụ thể, người “bóc phốt” sai sự thật có nguy cơ phải chịu trách nhiệm về hành vi Vu khống và có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

    Ngoài ra, hành vi sử dụng mạng máy tính, phương tiện điện tử để vu khống người khác là tình tiết tăng nặng thuộc Khoản 2 Điều 156 nên hình phạt đối với người phạm tội sẽ là phạt tù từ 01 – 03 năm.

    Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác

    Trong một số trường hợp, người bóc phốt sử dụng các tin nhắn chụp màn hình cuộc nói chuyện riêng tư của người khác để “bóc phốt” trên mạng xã hội mà không lường trước được hành vi đọc trộm và phát tán tin nhắn của người khác là hành vi vi phạm pháp luật hình sự.

    Cách bóc phốt để không vi phạm pháp luật

    Việc bóc phốt không hẳn là xấu khi giúp người khác có thể biết được sự thật về sản phẩm/ dịch vụ kém chất lượng, các chiêu trò lừa đảo, hoặc lật tẩy những hành vi vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật của một số người… mà các biện pháp khác không thực hiện hoặc thực hiện không hiệu quả.

    Tuy nhiên cũng có không ít những cá nhân lợi dụng việc bóc phốt để thu hút tương tác, hay thậm chí “dìm hàng”, đặt điều nói xấu người khác.

    Do đó, để những bài “bóc phốt” phát huy đúng mặt tích cực là phơi bày cái xấu và giúp người bóc phốt tránh được nguy cơ vi phạm pháp luật, cần lưu ý một số điểm như sau:

    Thứ nhất, cần tuân thủ nghiêm ngặt bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội (được BTT & TT ban hành ngày 17/6/2021), bao gồm:

    • Nên sử dụng họ, tên thật cá nhân, tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu mối liên lạc khi tham gia, sử dụng mạng xã hội.
    • Chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy.
    • Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo.
    • Không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác;
    • Không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mĩ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép…

    Thứ hai, không sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của người khác khi chưa được phép để đăng bài bóc phốt. Khi xin phép sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của người khác, nên lập thành văn bản hoặc lưu lại bằng chứng chứng minh đã được chấp thuận. Đồng thời, không đăng tải những tin nhắn được chụp trộm, chụp màn hình cuộc nói chuyện riêng tư của người khác lên mạng xã hội để bóc phốt.

    Thứ ba, khi có thông tin xác thực về một hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân, tổ chức, người bóc phốt cần lưu giữ lại hình ảnh, video thể hiện rõ thời gian truy cập, link đến trang cá nhân chính chủ (thậm chí để chắc chắn nhất thì nên lập vi bằng) và chuẩn bị các tài liệu chứng cứ để tố cáo với cơ quan công an.Việc tố cáo kịp thời không chỉ giúp cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn, đưa ra phương hướng xử lý hành vi phạm tội mà đây cũng là căn cứ loại trừ TNHS của chính bản thân người bóc phốt đối với tội Không tố giác tội phạm theo quy định tại Điều 389 BLHS 2015.

  • XVBC là gì?

    XVBC là gì?

    XVBC là gì?

    XVBC là viết tắt của cụm từ “Xin vĩnh biệt cụ”. Meme “Xin vĩnh biệt cụ” là 1 đoạn clip ngắn của 1 cụ ông trong đám tang với giọng nói nghiêm trang về người đã mất “xin là xin vĩnh biệt cụ”. Nó được cộng đồng mạng trên TikTok sử dụng rất nhiều.

    Meme “Xin vĩnh biệt cụ” dùng để làm gì?

    Meme “Xin vĩnh biệt cụ” được sử dụng cho những tình huống đi vào lòng đất, cái kết của những pha nghịch ngu hoặc tai nạn vừa đau đớn vừa tức cười.

    https://www.youtube.com/watch?v=Gy-0bwjPfds

  • FYI là gì? Cách sử dụng FYI như thế nào?

    FYI là gì? Cách sử dụng FYI như thế nào?

    FYI là gì? Cách sử dụng FYI như thế nào?

    FYI là gì?

    FYI là viết tắt của từ “For your information”, có thể dịch sang tiếng Việt là “Thông tin dành cho bạn” hay “Thông tin để bạn biết”.

    Cụm từ này xuất hiện nhiều nhất trong email, nằm ở dòng chủ đề đầu tiên khi chuyển tiếp tin nhắn để nhắc người nhận đây là thông tin quan trọng mà họ cần biết.

    FYI là gì? Cách sử dụng FYI như thế nào?

    Bên cạnh đó, FYI cũng xuất hiện trong các tờ rơi, phiếu điều tra sức khỏe hay tin nhắn chuyển tiếp với ý nghĩa cung cấp thông tin hữu ích dành cho người đọc.

    Ngoài FYI thì từ FYR cũng thường được sử dụng trong tin nhắn điện tử, email. FYR là “For Your Reference”, có nghĩa là thông tin dành cho bạn tham khảo thêm.

    Cách sử dụng FYI như thế nào?

    Vị trí xuất hiện xủa FYI sẽ ở ngay dòng đầu tiên của email chuyển tiếp vẫn giữ nội dung email gốc, và người nhận sẽ hiểu ý của người gửi muốn cung cấp thêm thông tin cho mình.

    FYI là gì? Cách sử dụng FYI như thế nào? 22

    Thuật ngữ FYI được sử dụng ngay cả trong giao tiếp chuyên nghiệp trong công việc và giao tiếp thường ngày. Trong các tình huống trang trọng, đặc biệt là trong các dòng tiêu đề email, bạn nên viết FYI bằng chữ hoa để trông chuyên nghiệp hơn.

    Xem thêm Cách viết email chuyên nghiệp ai cũng phải biết

    Nếu bạn chỉ sử dụng trong các cuộc trò chuyện thân mật, thì vẫn có thể viết thường, nhưng tốt hơn hết nên viết hoa để dễ gây sự chú ý cho người xem.

    Dưới đây là những tình huống ngắn có sử dụng thuật ngữ FYI, bạn có thể tham khảo thêm để sử dụng từ này sao cho hợp lý nhất.

    • “Tôi rất thích món ăn của Ý, nhưng FYI (thông tin để bạn biết), chồng tôi bị dị ứng với tỏi.” Nói cách khác, đừng đãi món Ý có tỏi khi chúng tôi ghé thăm.
    • “Tuấn là một người tốt. FYI (để bạn biết thêm), hãy xem mail mà tôi đã gửi.” (Nó chứa một số thông tin không tốt lắm về Tuấn).
    • “FYI, Bộ quốc phòng Hàn Quốc – Nga thiết lập đường dây nóng quân sự.
  • Nà ní là gì?

    Nà ní là gì?

    Nà ní là gì?

    Nà ní hay “Nani” là một tiếng lóng Nhật. Trong những ngữ cảnh khác nhau nó mang ý nghĩa khác nhau thường là thể hiện sự ngạc nhiên, khó hiểu hoặc giận dữ.

    Nà ní là gì?

    Trong các bộ phim của Nhật Bản thường xuất hiện một từ vựng なに, phát âm là na ni để thể hiện tâm trạng ngạc nhiên, bất ngờ của người nói. Từ này có ý nghĩa tương tự như từ “what?” hay “really?” trong tiếng Anh. “Nà ní” là cách phiên âm ra tiếng Việt của từ “na ni” và có nghĩa là “cái gì”.

    Với cách phát âm của nhiều người khác nhau nên từ “na ni” trong tiếng Nhật có thể được người Việt đọc là “nà ní”, “na ní”, “na nỉ”…

    nà ní là gì

    Khi “Nani” đứng một mình, và người nói thể hiện ở một tông cao, hoặc người nói cố tình xen vào giữa cuộc hoại thoại, thì nó có thể là một từ cảm thán, giống như What trong tiếng Anh.

    Nà ní là gì? 23

    Nà ní được dùng như câu cảm thán với cảm xúc giận dữ.

    Nếu bạn nói một cách chậm rãi hoặc nói một cách giận dữ với tông đi lên. Nà ní có nghĩa là “What do you want?” / “Mày muốn gì?”