Tag: blog

  • Nên dùng hosting nào?

    Nên dùng hosting nào?

    Hiện nay có rất nhiều loại hosting khác nhau, nhiều nhà cung cấp dịch vụ hosting khác nhau khiến những bạn mới tập làm blog khó khăn trong việc lựa chọn. Hãy cùng O2 Education tìm hiểu các loại hosting và nên dùng hosting nào?

    Hosting là gì?

    Hosting hay Web hosting là nơi lưu trữ từ server giúp bạn đăng tải dữ liệu, xuất bản website, hoặc ứng dụng trên internet. Khi sử dụng hệ thống hosting, bạn cài đặt lên server (hay còn gọi là máy chủ) của nhà cung cấp dịch vụ các tệp dữ liệu cần thiết để website hay ứng dụng online của bạn chạy được.

    Nên dùng hosting nào?

    Những nhà cung cấp hosting chịu trách nhiệm giữ các server (máy chủ vật lý) hoạt động liên tục. Đồng thời cũng đảm bảo việc cung cấp hosting diễn ra suôn sẻ. Họ sẽ chống xâm nhập máy chủ, đồng thời xử lý dữ liệu (văn bản, nội dung, hình ảnh, files) từ hosting đến trình duyệt người dùng.

    Nên dùng hosting nào?

    Hiện nay trên thị trường Việt Nam có khoảng hơn 300 nhà cung cấp dịch vụ hosting chuyên nghiệp. Các nhà cung cấp này đều cung cấp các loại hosting phổ biến với mức giá không chênh lệch nhau nhiều.

    Nên dùng hosting nào?
    Hostinger là một trong số những nhà cung cấp dịch vụ hosting tốt

    Tùy vào quy mô doanh nghiệp, mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn một trong 4 loại Hosting phổ biến nhất hiện nay:

    Nên dùng hosting nào?
    • Shared hosting là dịch vụ hosting được chia nhỏ cho nhiều website khác nhau → một máy chủ của nhà cung cấp cho nhiều khách hàng thuê để đặt nhiều website lên đó → giá rẻ nhưng hiệu năng hệ thống cũng kém nhất trong số các loại hosting.
    • Dedicated hosting. Bạn sẽ thuê riêng một máy chủ vật lý của nhà cung cấp bao gồm: server, đường truyền, cơ sở vật chất để máy chủ vận hành, hỗ trợ nếu hosting gặp vấn đề → giá thành đắt nhất trong các loại hosting.
    • VPS hosting (Virtual Private Server) là giải pháp kết hợp giữa shared hosting và dedicated hosting. Một server vật lý được cài đặt ứng dụng ảo hóa để tạo ra nhiều server ảo. Nhờ đó mà khi thuê VPS người sử dụng vẫn có thể toàn quyền sử dụng các server ảo này tương tự như dedicated hosting nhưng nó có mức giá thấp hơn.
    • Cloud hosting là dịch vụ hosting được vận hành trên nền tảng điện toán đám mây (cloud computing) cho phép gộp tài nguyên của nhiều server vật lý bằng cách sử dụng công nghệ ảo hóa của VPS hosting → hiện đại hơn VPS hosting, tài nguyên sử dụng cho website được cấp phát cho doanh nghiệp gần như là vô hạn.
    • WordPress hosting là dịch vụ hosting trong đó trên hosting website của bạn đã được tích hợp sẵn công cụ WordPress.

    Mời bạn tham khảo thêm trong bài Chọn Hosting hay VPS?

    Nên dùng hosting nào? 1

    Nên dùng hosting Việt Nam hay nước ngoài?

    Hosting nước ngoài là hosting nằm trên server ở nhiều nước trên thế giới. Thường các máy chủ này sẽ được đặt ở Singapore, Mỹ hay các nước châu Âu.

    Hosting Việt Nam là dịch vụ hosting từ các công ty quản lý hệ thống server trong nước. Những máy chủ trong nước sẽ không cần giao tiếp với nhau qua đường cáp biển vì thế tốc độ xử lý và truyền tải thông tin cũng rất tốt.

    Mỗi bên đều có ưu và nhược điểm riêng.

    #1. Hosting Việt Nam

    Phần lớn Hosting trong nước là Shared hosting. Phần vì dễ vận hành hơn Managed Hosting, có thể chia ra rất nhiều gói Hosting nhỏ trên một Server (Máy chủ) nên doanh thu mang lại tối đa hơn.

    Ưu điểm:

    • Không sợ đứt cáp, tốc độ rất nhanh vì Máy chủ ở Việt Nam → phù hợp nếu khách hàng của bạn tập trung chủ yếu ở VN.
    • Được hỗ trợ kỹ thuật tiếng Việt

    Nhược điểm:

    • Datacenter thiếu ổn định: hạ tầng kỹ thuật &  khâu vận hành, bảo trì còn nhiều hạn chế.
    • Đội ngũ kỹ thuật và dịch vụ khách hàng còn yếu: đây là lý do mà nhiều người hay chọn hosting nước ngoài.
    • Chi phí cao & Tài nguyên kém: cùng phân khúc nhưng giá cao hơn, tài nguyên bị chia nhỏ dẫn đến khó xử lý sự cố & bảo trì.
    • Truy cập từ nước ngoài bị ảnh hưởng khi đứt cáp: nếu website của bạn mà khách hàng chủ yếu ở trong nước thì đây không phải là trở ngại.
    • Ít có chương trình khuyến mãi

    #2. Hosting nước ngoài

    Như mình đã nói ở trên, vì đội ngũ kỹ thuật và dịch vụ khách hàng còn kém nên đa số các blogger Việt Nam đều chọn Hosting nước ngoài.

    Ưu điểm:

    • Máy chủ được thuê từ các Datacenters cao cấp
    • Đội ngũ quản lý – kỹ thuật có chuyên môn cao & làm việc với tác phong rất chuyên nghiệp.
    • Giá cả rất tốt so với dịch vụ cùng phân khúc ở trong nước, thậm chí chỉ bằng 1/3.
    • Nhiều chương trình khuyến mãi

    Nhược điểm:

    • Khi đứt cáp quang biển, người dùng ở VN sẽ bị ảnh hưởng, truy cập sẽ chậm hơn.
    • Không support bằng Tiếng Việt →  khó khăn khi trao đổi các vấn đề về kỹ thuật.

    Mua hosting ở nước ngoài cần tài khoản gì?

    Thẻ VISA/Mastercard và Paypal là giải pháp tốt nhất để thanh toán quốc tế khi mua hosting nước ngoài. Bạn có thể sử dụng thẻ VISA ảo trong ứng dụng Viettel Money để thanh toán dễ dàng.

    Nên dùng hosting nào? 2
  • 55 niche blog để kiếm tiền tốt nhất

    55 niche blog để kiếm tiền tốt nhất

    Sau khi bạn đã tìm hiểu niche (ngách) là gì, cách chọn ngách cho blog như thế nào, chúng tôi xin giới thiệu tiếp 55 niche blog để kiếm tiền tốt nhất.

    Niche blog chủ đề công nghệ

    55 niche blog để kiếm tiền tốt nhất

    Ngách blog về chia sẻ tài liệu

    • Blog chia sẻ tài liệu ôn thi ĐH, ôn thi tiếng Anh…
    • Blog chia sẻ giáo án, SKKN… (ví dụ blog https://o2.edu.vn/ của mình lúc đầu có niche là chia sẻ giáo án, tài liệu giảng dạy, học tập; về sau mới mở rộng thêm các chủ đề liên quan khác)
    • Blog chia sẻ file Powerpoint, file ảnh đồ hoạ…
    • Blog download sách PDF, sách điện tử epub, mobi…

    Ngách blog về review

    • Review đánh giá khoá học, lớp học
    • Review đánh giá sản phẩm công nghệ, sản phẩm gia dụng, thiết bị quay phim, thiết bị thu âm…
    • Review về app, phần mềm, giới thiệu các phần mềm hữu ích…

    Niche blog về chính chủ nhân blog

    • Blog lifestyle, bao gồm tất tần tật những thứ thuộc về phong cách sống của blogger như chủ đề du lịch, chăm con nhỏ, cuộc sống ở nước ngoài, làm vườn, học ngoại ngữ, du học, nấu ăn, trang trí nhà cửa, thể thao ngoài trời…
    • Blog tài chính cá nhân, vì bản thân tài chính cá nhân đã là một niche, phân định rõ ràng với tài chính doanh nghiệp, tài chính ngân hàng, vay vốn, v.v…

    Niche blog Du lịch (Travel), Du học

    55 niche blog để kiếm tiền tốt nhất 3
    • Kinh nghiệm học tập ở nước ngoài: học ngoại ngữ, du học, cách hoà nhập của du học sinh…
    • Phát triển thành local blog cho một nước/vùng miền/một thành phố cụ thể, chẳng hạn blog du lịch Nhật Bản, blog du lịch Tây Bắc, blog chuyên về Paris…
    • Hướng dẫn, kinh nghiệm du lịch nói chung (tiếng Anh là city guides)
    • Mẹo về du lịch (travel tips) như mẹo tích lũy dặm bay, mẹo du lịch tiết kiệm, mẹo du lịch bằng máy bay…
    • Du lịch kết hợp làm việc, có thể là làm tình nguyện viên cho trang trại, cho các tổ chức phi chính phủ, hoặc bạn được offer một công việc ở nước ngoài.
    • Du lịch kết hợp với môn thể thao ưa thích của bạn (leo núi, lặn biển, trekking, đạp xe…)
    • Du lịch để “check-in” một điều gì đó mà bạn thích, ví dụ: du lịch đến các địa danh lịch sử, các Di sản Văn hóa TG…
    • Du lịch tối giản (minimal travel), bao gồm pack hành lý tối thiểu, tối giản/tiết kiệm chi phí…

    Niche blog Ẩm thực

    55 niche blog để kiếm tiền tốt nhất 4
    • Blog về rượu, bia, cà phê, trà, trà thảo mộc
    • Blog về ẩm thực kết hợp văn hóa, ví dụ ẩm thực Nhật Bản kết hợp với chia sẻ các quan niệm về mỹ học, ẩm thực trong văn hóa Nhật.
    • Ẩm thực kết hợp du lịch
    • Nấu ăn cho người bận rộn hoặc gia đình bận rộn (2 vợ chồng đi làm, ở riêng, có con nhỏ), nấu ăn cho người độc thân…
    • Nấu ăn cùng con/nấu ăn cho con
    • Cách làm bánh, cách làm đồ ăn…
    • Nấu ăn theo một phong cách cụ thể, ví dụ ăn kiêng, ăn chay, ăn uống tiết kiệm, thực phẩm hữu cơ…

    Niche blog về sức khoẻ, thể thao, thể dục (fitness)

    vì sao nên tập thể dục, tại sao bạn nên tập thể theo, chơi vận động
    • Blog về tập yoga. Bạn có thể chia ra theo từng chủ đề nhỏ hơn nữa như yoga cho bà bầu, yoga cho dân văn phòng, yoga cho mẹ bỉm sữa, yoga trị liệu…
    • Blog về tập gym (trong phòng tập chuyên nghiệp)
    • Blog hướng dẫn tập gym tại nhà
    • Blog về chạy bộ, đi bộ, đạp xe, bơi – đạp – chạy…
    • Blog chủ đề xe đạp hoặc xe đạp thể thao, xe đạp địa hình
    • Blog chủ đề tự vệ cho phụ nữ, trẻ em (nói chung), bé gái…
    • Blog hướng dẫn về một môn thể thao cụ thể, ví dụ bơi lội, cầu lông, golf…

    Niche blog về sở thích (hobby)

    Chủ đề này hiện còn khá mới cho thị trường Việt Nam, mặc dù ở các nước khác thì rất phổ biến.

    • Blog làm vườn, bao gồm vô số kiểu khác nhau như làm vườn trên sân thượng, làm vườn ngoài ban-công, làm vườn nhà phố, làm vườn nhà quê, làm vườn khi ở chung cư, làm vườn trong nhà kính, thủy canh…
    • Blog dạy vẽ, dạy chơi một loại nhạc cụ, có thể làm thành vlog luôn cho trực quan (vừa blog chia sẻ những nội dung mang tính kiến thức, vừa là vlog để người học nhìn cách bạn sử dụng nhạc cụ đó)
    • Blog thêu thùa, may vá, đan lát…
    • Blog DIY cho nữ (ví dụ: làm đồ thủ công, làm thiệp, mỹ phẩm handmade, đóng các món đồ đơn giản…)
    • Blog DIY cho nam (ví dụ: đóng bàn ghế tủ kệ, sửa chữa đồ đạc điện tử…)
    • Blog về nhiếp ảnh, có thể là máy cơ, máy KTS, máy DSLR, máy mirror-less hoặc một thương hiệu nhất định (Canon, Fuji), nhiếp ảnh với smartphone, chỉnh sửa ảnh…
    • Blog về âm nhạc, phim ảnh, viết lách…

    Niche blog thời trang, làm đẹp

    • Blog hướng dẫn makeup
    • Blog về skincare chăm sóc da, có thể đi sâu thêm cho phù hợp với loại da của bạn, hoặc thậm chí là skincare cho nam hoặc nữ
    • Blog chuyên về một vấn đề cụ thể nào đó của da như nhờn/mụn/nám…
    • Blog thời trang, nhưng loại blog này, bạn cần đi theo một style hoặc một nhóm tuổi nhất định, vị dụ: style công sở/Hàn Quốc/unisex; tuổi từ 20 – 25 hoặc trên 30…
    • Blog chỉ chuyên về một phần nào đó trên cơ thể, ví dụ blog chăm sóc tóc, blog về nail…

    Niche blog giáo dục, giảng dạy

    • Kinh nghiệm học tập ở nước ngoài: học ngoại ngữ, du học, cách hoà nhập của du học sinh…
    • Blog dạy lập trình, dạy thiết kế đồ hoạ
    • Hướng dẫn giải bài tập trong SGK, giáo trình ĐH
    • Blog hướng nghiệp, giới thiệu ngành nghề, tư vấn chọn trường, review khoá học…
    • Blog phát triển bản thân/phát triển tư duy, phong cách sống…
    • Blog về các đề tài giáo dục phổ biến như giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên…
    • Blog dạy và học ngoại ngữ (học tiếng Anh, tự học tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung, tiếng Thái, tiếng Pháp…)
    • Blog về đề tài nhân sự (HR)/tuyển dụng
    • Blog chia sẻ những lời khuyên chung về công việc và sự nghiệp (career advice)
    • Blog chủ đề “nghề tay trái” (tiếng Anh là side-hustle, chẳng hạn như bạn là nhân viên ngân hàng, nhưng có thêm nghề tay trái là chuyên viên tư vấn chứng khoán)
    • Blog chuyên về tư vấn nghề nghiệp cho một nhóm ngành (VD: ngành marketing, ngành kế toán, ngành tài chính…)
    • Blog về làm việc tự do (freelancing)
  • Cách chọn ngách cho blog như thế nào?

    Cách chọn ngách cho blog như thế nào?

    Chọn ngách (niche) cho blog hay xác định chủ đề cho blog là một trong những phần khó khăn và nhất khi bắt đầu blog. Bạn cần phải nghiên cứu, tìm hiểu thông tin bằng nhiều cách khác nhau để tìm ra được chủ đề phù hợp.

    Chọn ngách cho blog là một vấn đề mà bạn cần làm trước khi tạo trang blog của mình.

    Có thể nói việc chọn ngách là một trong những yếu tố quyết định thành công hay thất bại của blog trong tương lai. Nếu muốn blog phát triển bền vững và tạo ra thu nhập thụ động thì bạn cần chọn ngách cụ thể, rõ ràng để tập trung viết nội dung và cung cấp giá trị mà người đọc mong đợi.

    Xem thêm Viết blog kiếm tiền cho học sinh sinh viên: Tại sao không thử?

    Ngách blog là gì?

    Ngách hay còn gọi là niche, từ để gọi chung cho một chủ đề, danh mục hay một thể loại nào đó trong một thị trường lớn hơn nó.

    ngách là gì, niche là gì

    Ví dụ trong thị trường đồ dùng nhà bếp có ngách về nồi cơm điện, ngách về bếp ga mini, ngách về chảo chống dính….Đó là một ví dụ để các bạn dễ hình dung nhất về Ngách.

    Tại sao cần chọn ngách khi viết blog?

    • Giúp định hướng nội dung của toàn bộ blog. Ví dụ nếu bạn tạo một Blog với Ngách là ẩm thực, thì bạn có thể tạo bất cứ nội dung nào liên quan đến nó mà không lo ngại việc bạn có đang làm sai hay không.
    • Thể hiện sự chuyên nghiệp: Khi bạn chuyên viết trong một lĩnh vực cụ thể, cả người đọc và Google sẽ đánh giá bạn như một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Do đó, các bài viết của bạn sẽ được Google ưu tiên xếp hạng cao hơn trong trang kết quả tìm kiếm.
    • Có được một lượng độc giả trung thành: Khi bạn viết blog cho một đối tượng mục tiêu với thị trường ngách cụ thể, độc giả sẽ tiếp tục quay lại blog của bạn với hy vọng nhận được nội dung mới cùng chủ đề. Bởi vì họ nghĩ rằng bạn sẽ luôn xuất bản những nội dung liên quan đến họ.
    • Kiếm tiền dễ dàng từ blog: Nhờ việc thu hút được một lượng độc giả nhất định đến với blog, bạn có thể quảng bá hiệu quả các sản phẩm, dich vụ mà họ quan tâm.

    Xem thêm Cách viết blog kiếm tiền nhanh nhất!

    Cách để chọn ngách cho blog hiệu quả

    cách chọn ngách niche cho website

    Nhiều người khuyên bạn hãy theo đuổi đam mê khi chọn thị trường ngách nhưng chỉ đam mê thôi thì chưa đủ. Và nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm đam mê của mình hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

    • Ngách này có nhiều người quan tâm và tìm kiếm hay không? Đây là bước đầu tiên trong việc xác định một Ngách có thể kiếm được tiền hay không? Vì vậy điều bạn cần biết về Ngách đó là liệu có ai đang tìm kiếm hoặc quan tâm đến nó hay không? Bạn có thể sử dụng Google Trends (Google Xu hướng), Keywordtool… để khám phá xem chủ đề/từ khoá mà bạn dự định chọn có được người dùng quan tâm hay không.
    • Sở thích của bạn là gì? Bạn không thể ngừng nói về điều gì khi ở cạnh bạn bè, người thân?Bạn sẽ viết sách về chủ đề gì? Bạn bè thường hỏi bạn về chủ đề gì?
    • Ngách này có thể kiếm tiền từ hình thức nào? Một Blog hay một trang web có nhiều cách kiếm tiền khác nhau và bạn cần tìm ra những hình thức kiếm tiền phù hợp cho Blog của mình. Bạn có thể tham khảo 5 cách kiếm tiền từ blog dễ nhất.

    Tiếp theo kiểm tra dung lượng tìm kiếm của các chủ đề, từ khóa mà bạn dự định viết bằng các công cụ miễn phí như: Keyword planner (cần phải tạo tài khoản google ads account); Google research; Google trend; neilpatel… hoặc có tính phí như kwfinder, keywordtool,…

    Cách chọn ngách cho blog như thế nào? 5

    Những từ khoá nào có nhiều lượt truy cập và độ cạnh tranh thấp, độ khó thấp thì nếu bạn viết bài sẽ có nhiều cơ hội được xếp hạng cao trên trang Google tìm kiếm → dễ kiếm trược traffic (lượt truy cập).

    Nếu bạn không thể tìm thấy niềm đam mê của mình ngay cả khi trả lời những câu hỏi này cũng không sao. Có thể trong quá trình thực hiện công việc gì đó bạn sẽ phát hiện ra đam mê của mình thông qua nghiên cứu và học hỏi.

    Không ai sinh ra đã có đam mê trong một lĩnh vực nào đó mà phải trải qua một quá trình mày mò, tìm hiểu rồi dần dần mới yêu thích những việc họ làm.

    Các ngách cho blog phổ biến nhất

    Dưới đây là một số Ngách phổ biến và các hình thức phù hợp có thể kiếm tiền với nó. Dựa trên Ngách phổ biến này bạn có thể áp dụng cho Ngách nhỏ hơn của mình.

    Xem thêm 55 niche blog để kiếm tiền tốt nhất hiện nay!

    • Kiếm tiền trực tuyến: Tiếp thị liên kết các sản phẩm số, quảng cáo nhấp chuột (PPC), bán dịch vụ hoặc khóa học của bạn.
    • Ẩm thực: Bài đăng tài trợ, quảng cáo nhấp chuột (PPC), bán không gian quảng cáo, bán sản phẩm ẩm thực.
    • Du lịch: Tiếp thị liên kết các tour du lịch, quảng cáo nhấp chuột (PPC), bài đăng tài trợ.
    • Tin tức, đa nội dung: Quảng cáo nhấp chuột (PPC), Tiếp thị liên kết nhiều sản phẩm, bán không gian quảng cáo.
    • Nhà cửa, đời sống: Tiếp thị liên kết các sản phẩm vật lý, quảng cáo nhấp chuột (PPC).
    • Giáo dục: Tiếp thị liên kết khóa học trực tuyến, quảng cáo nhấp chuột (PPC).
  • Viết blog kiếm tiền cho học sinh sinh viên: Tại sao không thử?

    Viết blog kiếm tiền cho học sinh sinh viên: Tại sao không thử?

    Viết blog kiếm tiền cho học sinh sinh viên không hề đơn giản, nhưng không có nghĩa là không thể thực hiện. Chỉ cần chăm chỉ và kiên trì và biết cách tạo blog, biết cách viết content sao cho hấp dẫn thì thành công sớm muộn cũng sẽ đến.

    Blog là gì?

    Blog là một website thông tin riêng hoặc nhật ký trực tuyến, với cách trình bày các bài viết mới nhất được đưa lên đầu. Người viết blog có thể là cá nhân hay một nhóm nhỏ, thể hiện cái nhìn chủ quan của họ về một chủ đề nhất định, viết về những điều họ thích.

    Viết blog kiếm tiền cho học sinh sinh viên: Tại sao không thử?

    Blog kiếm tiền bằng cách nào?

    Ngày nay, kiếm tiền bằng cách viết blog đang trở thành một trong những cách tạo ra nguồn thu nhập thụ động được đông đảo các bạn học sinh, sinh viên, các bà mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng lựa chọn.

    Với những ai mới “nhập môn” kiềm tiền từ blog, đây chắc hẳn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Từ một trang blog, bạn có thể tối đa hóa lợi nhuận theo cách khác nhau. Trong đó, dưới đây là những cách phổ biến nhất ở thị trường Việt Nam:

    • Đặt quảng cáo từ Google Adsense. Hiểu đơn giản, các doanh nghiệp, cá nhân sẽ trả tiền cho Google để chạy quảng cáo. Google Adsense sẽ hiển thị các quảng cáo đó trên website đối tác (blog của bạn nếu đủ điều kiện thì sẽ trở thành đối tác của Google). Khi người đọc bấm vào các quảng cáo này thì Google sẽ trả cho bạn một phần tiền trong số tiền mà doanh nghiệp chạy quảng cáo ở trên. Website O2 Education của mình hiện cũng đang kiếm tiền từ hình thức này.
    • Liên kết tiếp thị Affiliate Marketing. Hiểu một cách đơn giản, với Affiliate Marketing, trang blog của bạn sẽ trở thành cầu nối giữa bên cung cấp sản phẩm/dịch vụ với những người có nhu cầu. Khi khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ thông qua đường link trên blog, bạn sẽ nhận được hoa hồng. Đây là “cần câu cơm” chính của những blog chuyên về review.
    • Quảng bá sản phẩm/dịch vụ mình đang kinh doanh. blog sẽ giúp bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng.
    • Viết bài PR, đặt banner, bán guest post. Khi blog của bạn đã sở hữu traffic lớn, bạn có thể được những bên liên quan book bài viết PR, đặt banner để quảng bá dịch vụ/sản phẩm của họ hoặc bạn có thể bán guest post.
    Viết blog kiếm tiền cho học sinh sinh viên: Tại sao không thử? 6
    Bạn có thể kiếm tiền từ blog bằng cách cho người khác đặt banner quảng cáo

    Bạn có thể xem chi tiết trong bài 5 cách kiếm tiền từ blog dễ nhất.

    Các bước viết blog kiếm tiền cho học sinh sinh viên

    Để tạo ra một chiếc blog có thể kiếm tiền được, các bạn học sinh sinh viên thực hiện theo những bước sau đây:

    Bước 1: Xác định chủ đề của blog

    Chủ đề (ngách – niche) là một khía cạnh quan trọng bạn cần định hướng trước khi tạo blog. Nếu muốn viết blog để kiếm tiền, mình khuyên bạn nên tìm đến các chủ đề có thể mang thông tin hoặc kiến thức cho người đọc, tránh tập trung viết những chủ đề mang hơi hướng cá nhân.

    Xem thêm Cách chọn ngách cho blog như thế nào?

    Một số chủ đề dễ tiếp cận cho các bạn học sinh sinh viên tập làm blog:

    • Học tập: có thể là phương pháp học tập, học tiếng Anh và tin học văn phòng, các vấn đề liên quan đến cuộc sống học đường,…
    • Phát triển bản thân: kĩ năng giao tiếp, cách quản lý thời gian, quản lí tài chính cá nhân…
    • Làm đẹp, review mỹ phẩm, giới thiệu sách, phim,…
    • Chuyên ngành bạn đang học (Marketing, Ngân hàng, Tài chính, Tâm lý,…).
    • Phong cách sống: lối sống tối giản, lành mạnh, chăm sóc đời sống tinh thần,….

    Ngoài ra, bạn cũng có thể linh hoạt kết hợp nhiều chủ đề có mối liên hệ với nhau. Chẳng hạn như một blog vừa viết làm đẹp, review mỹ phẩm, vừa đề cập đến những khía cạnh khác trong phong cách sống. Một blog về phát triển bản thân đi kèm với các tips học tập, những vấn đề học đường.

    Song song với chủ đề, bạn nên liệt kê ra những chuyên mục (danh mục) sẽ có mặt trên blog của bạn và danh sách các bài viết (hay list các từ khóa) mà bạn sẽ viết. Đây cũng chính là một phần trong kế hoạch dài hạn để viết blog kiếm tiền.

    Bước 2: Mua Hosting và tên miền

    Nếu lập blog chỉ với mục đích làm đẹp CV sau này hoặc để cải thiện khả năng viết, bạn có thể tìm đến những nền tảng tạo blog miễn phí như WordPress.com (khác với WordPress.org), Blogger, Wix, Github Page…

    Viết blog kiếm tiền cho học sinh sinh viên: Tại sao không thử? 7

    Nhưng, muốn kiềm tiền thì bạn phải đầu tư. Hãy chuẩn bị một khoản tiền để mua Hosting hoặc VPS (dịch vụ lưu trữ website) và tên miền (tức địa chỉ web, chẳng hạn như o2.edu.vn) cho blog của mình.

    Thường giá thuê hosting cơ bản khoảng 50k/tháng, tên miền .com, .net dao động từ 200 đến 300k/năm. Bạn có thể canh các dịp lễ tết hoặc mua từ 2 năm trở lên để có thể thuê hosting với giá rẻ hơn từ 20-40% tuỳ nhà cung cấp. Mời bạn tham khảo thêm trong bài Chọn Hosting hay VPS?

    Với những người chưa có kinh nghiệm, mình nghĩ bạn nên mua Hosting và domain (tên miền) từ cùng một bên cung cấp để tiện thao tác.

    Viết blog kiếm tiền cho học sinh sinh viên: Tại sao không thử? 8

    Bạn nên ưu tiên mua Hosting có máy chủ đặt ở Việt Nam, thay vì chọn dịch vụ này từ nước ngoài (trừ khi đối tượng người đọc bạn hướng đến là người dùng quốc tế) để thời gian tải web của bạn được nhanh nhất. Nếu bạn quan tâm, mình xin gợi ý dịch vụ hosting của Hostinger dưới đây với giá chỉ từ 25k/tháng.

    Viết blog kiếm tiền cho học sinh sinh viên: Tại sao không thử? 9
    Hostinger là một trong những nhà cung cấp hosting mà chúng tôi khuyên dùng

    Đối với việc chọn tên miền, bạn nên chọn những cái tên ngắn gọn và dễ nhớ, dễ gõ vào ô địa chỉ trình duyệt dù người dùng đang bật gõ tiếng Việt.

    Tổng chi phí cho hosting và tên miền 1 năm khoảng trên 1 triệu đến 1,5 triệu. Đối với các bạn học sinh còn chưa làm ra tiền thì đây có thể là một số tiền khá lớn, nhưng hãy nghĩ đến tương lai với blog triệu view, bạn hãy tiết kiệm mua 2 đôi giày là đủ.

    Nếu nghiêm túc với việc viết blog, khoản tiền 1 triệu mỗi năm sẽ không bao giờ lỗ, ngay cả khi bạn chỉ viết blog vì đam mê, chứ không phải để kiếm thêm thu nhập.

    Sau khi mua xong Hosting và tên miền, bạn hãy đăng nhập trang quản lý dịch vụ của mình ở bên cung cấp Hosting, vào Cpanel và tiến hành cài đặt ở phần WordPress (trên Google có hướng dẫn rất chi tiết). Nếu thấy mọi thứ phức tạp, bạn chỉ cần nhờ bên cung cấp Hosting hỗ trợ.

    Bước 3: Chọn giao diện và cài đặt Plugin

    Các bạn mới bắt đầu nên chọn WordPress cho website của mình. Đây là mã nguồn website phổ biến nhất thế giới, được hàng loạt các website lớn sử dụng như Coca Cola, CNN, BBC America, Sony Music, MTV News,…. nên bạn hoàn toàn yên tâm về tính an toàn, bảo mật và dễ sử dụng của WordPress.

    Viết blog kiếm tiền cho học sinh sinh viên: Tại sao không thử? 10

    Sau khi cài đặt WordPress thành công, bạn truy cập vào trang admin của blog (https://ten-mien-cua-ban/wp-admin/) để thực hiện những cài đặt cần thiết, bao gồm:

    • Thiết kế giao diện của blog. Bạn có thể dùng theme miễn phí của WordPress, như website https://o2.edu.vn/ này mình đang dùng theme Genesis hoàn toàn miễn phí. Nếu có điều kiện tài chính, bạn có thể mua các theme bản quyền với giá từ vài chục đô.
    Viết blog kiếm tiền cho học sinh sinh viên: Tại sao không thử? 11

    Thiết kế giao diện đẹp, ưa nhìn chắc chắn là không đơn giản đối với các bạn mới bắt đầu. Ở bước này các bạn có thể thuê người thiết kế, nếu có nhu cầu hãy liên hệ với mình (admin@o2.edu.vn) để được hỗ trợ nhé.

    • Cài đặt một số Plugin (trình cắm thêm – các tính năng bổ trợ cho website) để hoàn thiện website. Bạn nên cài đặt một số Plugin Rank Math để hỗ trợ SEO, Table of Contents Plus để làm phần Mục lục của bài viết.

    Bước 4: Tạo cácchuyên mục và bắt đầu viết bài

    Bây giờ, bạn cần tạo chuyên mục (categories) và một số trang (pages) cho blog của mình. Để tạo điều kiện cho việc đăng ký Adsense sau này, blog của bạn nên có những trang sau:

    • Giới thiệu;
    • Liên hệ;
    • Chính sách bảo mật.

    Về các chuyên mục, bạn nhớ suy nghĩ thật kỹ để có được sự phân chia hợp lý, khoa học. Ví dụ web của mình chia thành các chuyên mục KIẾN THỨC, CÔNG NGHỆ, KIẾM TIỀN… Trong các chuyên mục này lại có các chuyên mục con.

    Viết blog kiếm tiền cho học sinh sinh viên: Tại sao không thử? 12

    Bạn cũng cần vào Cài đặt (Settings) → Đường dẫn tĩnh (Permalinks) như hình trên để chọn định dạng url cho các bài viết trên blog. Hãy chọn định dạng ngắn gọn nhất, tức Tiêu đề bài viết (xem hình dưới). Bạn bắt buộc thực hiện điều này 1 lần, ngay từ đầu nếu muốn website của bạn có kết quả SEO tốt.

    Viết blog kiếm tiền cho học sinh sinh viên: Tại sao không thử? 13

    Bước 5: Bắt đầu viết bài

    Trong trang quản trị website, bạn vào mục Post (Bài viết) và chọn Add New (Thêm bài viết) để bắt đầu viết bài.

    Viết blog kiếm tiền cho học sinh sinh viên: Tại sao không thử? 14

    Để blog có thể phát triển tốt, bạn hãy viết bài chuẩn SEO, viết bài thường xuyên và đầu tư vào việc xuất bản những nội dung hữu ích. Một số bài viết bạn có thể tham khảo:

    Chúc các bạn thành công với con đường trở thành blogger triệu view và kiếm tiền thật nhiều từ blog của mình.

  • Cách viết blog kiếm tiền nhanh nhất

    Cách viết blog kiếm tiền nhanh nhất

    Blog là một nhật kí web đã xuất hiện từ những năm 1990. Nó như một cuốn tạp chí trực tuyến cho các cá nhân. Giúp họ viết ra những suy nghĩ và câu chuyện trên trang web của riêng họ. Dưới đây là 5 hướng dẫn cách viết blog kiếm tiền nhanh nhất cho người mới.

    Viết blog là gì?

    Blog là một website thông tin riêng hoặc nhật ký trực tuyến, với cách trình bày các bài viết mới nhất được đưa lên đầu. Người viết blog có thể là cá nhân hay một nhóm nhỏ, thể hiện cái nhìn chủ quan của họ về một chủ đề nhất định, viết về những điều họ thích.

    Ví dụ như website https://o2.edu.vn/ này của mình cũng là một dạng blog cá nhân. Hiện tại mình đang kiếm tiền từ quảng cáo Google AdSense.

    Viết blog là việc tạo và duy trì nội dung cho một blog. Những nội dung này thường ở dạng văn bản, nhưng cũng có thể bao gồm cả hình ảnh, video hoặc âm thanh.

    Cách viết blog kiếm tiền nhanh nhất 15

    Các bài đăng trên blog thường mang tính cá nhân hơn nhiều so với các bài viết của các nhà văn, nhà báo. Ngày nay, rất nhiều cá nhân hay tổ chức thuộc mọi tầng lớp thường chia sẻ các phân tích, chỉ dẫn, phê bình, … trên blog cá nhân của họ.

    Cách viết blog kiếm tiền nhanh nhất

    1. Lựa chọn ngách phù hợp

    Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu xem bản thân mình có sở thích (ví dụ: nấu ăn, du lịch,….), sở trường gì. Từ đó sẽ chọn ra ngách (niche) cho blog phù hợp nhất. Đảm bảo duy trì được blog phát triển lâu dài.

    Cách chọn ngách cho blog như thế nào?

    Tiếp theo kiểm tra dung lượng tìm kiếm của các chủ đề, từ khóa mà bạn dự định viết bằng các công cụ miễn phí như: Keyword planner (cần phải tạo tài khoản google ads account); Google research; Google trend; neilpatel… hoặc có tính phí như kwfinder, keywordtool,…

    Cách viết blog kiếm tiền nhanh nhất 16

    Những từ khoá nào có nhiều lượt truy cập và độ cạnh tranh thấp, độ khó thấp thì nếu bạn viết bài sẽ có nhiều cơ hội được xếp hạng cao trên trang Google tìm kiếm → dễ kiếm trược traffic (lượt truy cập).

    2. Học cách viết content thu hút

    Để kiếm được tiền từ Blog bạn phải biết cách viết làm sao để thu hút người đọc, cách viết như thế nào để gây ấn tượng, tiêu đề bài viết làm sao để thu hút từ ban đầu,… chứ không đơn thuần là nghĩ gì viết đó.

    10 cách viết content thu hút

    Về vấn đề này, mời bạn tham khảo trong bài 10 cách viết content thu hút.

    3. Học về SEO và marketing

    Đây là các kiến thức cực kỳ quan trọng để chúng ta có thể kiếm ra tiền, kiến thức này giúp chúng ta quảng bá hình ảnh và thu hút được nhiều lượng truy cập đến Blog.

    Nếu bạn muốn website của mình được tìm thấy trên trang nhất của Google thì buộc phải biết viết content chuẩn SEO. Mời bạn tham khảo 10 SAI LẦM CẦN TRÁNH KHI VIẾT BÀI CHUẨN SEO hoặc các bài viết của chúng tôi trong danh mục SEO trên website này.

    4. Hãy tập trung vào người đọc

    Đừng viết theo kiểu cá nhân của bạn, đừng viết theo kiểu đang viết nhật ký mà hãy tập trung vào người đọc là chủ yếu, khi đó bài viết sẽ được đón nhận nhiều hơn.

    • Nội dung phải trúng thứ người đọc quan tâm, giúp họ có được câu trả lời thay vì trình bày lan man, dài dòng.
    • Tối ưu giao diện và trải nghiệm người dùng (UI/UX) của website.

    5. Đặt ra kế hoạch cụ thể và thực hiện nghiêm túc

    Đây là một dự án kinh doanh của bạn, bạn phải tự làm tất cả mọi thứ, không ai bên cạnh để nhắc nhở bạn.

    Hãy lên một kế hoạch càng chi tiết càng tốt và cố gắng thực hiện theo đúng kế hoạch đã định. Một số gợi ý của chúng tôi về việc lên kế hoạch, mục tiêu:

    • Số lượng bài mỗi ngày, mỗi tuần.
    • Danh sách các chủ đề của blog.
    • Danh sách các từ khoá cho từng chủ đề có các thông số như lưu lượng tìm kiếm, độ khó.

    Bạn phải tự sắp xếp quản lý thời gian, tự tạo động lực và lên kế hoạch để phát triển Blog, do đó bạn phải kỷ luật với bản thân để bản thân không được sao nhãng.

    Mời bạn tham khảo thêm 5 cách kiếm tiền từ blog dễ nhất.

  • 10 cách viết content thu hút

    10 cách viết content thu hút

    Làm thế nào để có được một blog triệu view? Nội dung (content) của blog chính là yếu tố quyết định thành công của một website. Hãy cùng xem 10 cách viết content thu hút nhất nếu bạn muốn viết blog để kiếm tiền.

    1. Chọn đúng chủ đề mọi người tìm kiếm

    Bạn tự tin viết hay, content ấn tượng, chuẩn SEO các kiểu nhưng không phải nội dung người đọc quan tâm thì cũng chẳng có ai đọc. Do đó, việc nghiên cứu chủ đề/từ khoá cho bài viết là điều quan trọng đầu tiên khi viết content cho website, blog.

    Để làm được điều này thì bạn cần xác định được đối tượng người xem của bạn là ai, vấn đề và mối quan tâm của họ là gì. Bạn có thể sử dụng các công cụ rất hiệu quả là Google Trends ( Google Xu hướng), KeywordTool.io hoặc Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Ads để liệt kê hết các từ khoá có liên quan đến chủ đề bạn cần viết, nhớ lựa chọn các từ khoá có lượng tìm kiếm lớn và độ cạnh tranh thấp để ưu tiên viết bài.

    10 cách viết content thu hút

    Bạn cần giải quyết được một vấn đề của người đọc, giúp họ tốt lên, giúp họ gỡ rối hay giúp họ có thêm tri thức. Hãy luôn ghi nhớ “Bài viết phải hữu ích” cho người đọc.

    2. Tiêu đề bài viết thu hút

    Giờ người đọc càng ngày càng lười đọc, ngại đọc dài. Nên ngay từ tiêu đề bài viết đã phải đúng trọng tâm những gì người đọc muốn xem. Hơn nữa còn phải thu hút, gây tò mò thì họ mới đọc tiếp.

    10 cách viết content thu hút 17

    Một số cách đặt tiêu đề tạo ấn tượng cho người đọc:

    • Đặt theo kiểu dạng câu hỏi (5W-1H: What, Where, When, Why, Who, How) như
      • What: Cái gì, nào, có gì, như thế nào..
      • Where: Ở đâu, địa chỉ nào, công ty nào,
      • When: Khi nào, Bao giờ,
      • Why: Tại sao, Vì sao, Lý do, Nguyên nhân,…
      • Who: Ai, Người nào, Nhân vật nào, Ông lớn nào, Bà lớn nào, Hotgirl nào, Đại gia nào…
      • How to: Làm thế nào, Làm sao,… hoặc How much: Bao nhiêu, Mấy,…
    • Dùng biện pháp so sánh ngang bằng – hơn kém, nêu ra sự giống khác nhau
    • Công thức “hoài nghi, bí mật, sự thật”
    • Dùng con số để nhấn mạnh
    • Sửa lại những câu nói hot trend
    • Sử dụng thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca
    • Trích dẫn một câu nói nổi tiếng

    Bài viết trên blog thì bạn đặt tiêu đề theo cấu trúc sau: Đối tượng khách hàng + Vấn đề/cái gì muốn nghe/quan tâm + Giải quyết/con số. Bài viết trên FB thì có thể đặt tiêu đề y chang hoặc rút gọn lại. Khi chia sẻ trên mỗi group facebook mỗi đối tượng người xem khác nhau bạn viết tựa đề + tên đối tượng người đọc của bạn.

    Xem thêm 20 công thức viết content quảng cáo triệu view.

    3. Hình ảnh trực quan sinh động

    Sau tiêu đề, cái thứ hai người xem quan tâm tới là hình đại diện của bài viết. Hình phải liên quan tới bài, đẹp, có mặt bạn càng tốt và phải có tựa đề bài trong đó.

    Ngoài ra, các hình ảnh minh họa trong bài cũng cần trực quan sinh động. Hãy chọn lọc kỹ từng hình để đảm bảo đúng chủ đề đang nói, kèm theo đó là chú thích minh họa.

    Nếu như có thể, hãy sử dụng Photoshop hoặc Illustrator. Hai phần mềm này đòi hỏi phải học cách sử dụng khá tốn thời gian. Chúng tôi gợi ý bạn phần mềm Canva để thiết kế với ưu điểm dễ sử dụng, hàng ngàn template (mẫu) có sẵn đủ đáp ứng các nhu cầu thiết kế đồ hoạ không chuyên. Bạn có thể xem Hướng dẫn sử dụng Canva.

    10 cách viết content thu hút 18

    4. Tóm tắt nội dung phải hấp dẫn

    Tiếp đó, độc giả sẽ đọc đến phần tóm tắt, dẫn dắt ngay sau tiêu đề. Phần này cực kỳ quan trọng. Nó giúp người đọc đánh giá nhanh bài viết có đúng những gì họ cần không, có trả lời được câu hỏi họ đang tìm kiếm hay không.

    Đây là phần quyết định người đọc sẽ đọc tiếp bài biết hay rời khỏi trang của bạn, nên hãy thật đầu tư thời gian cho đoạn này. Gợi ý của chúng tôi, bạn hãy nhắc lại từ khoá của bài viết một lần trong đoạn mở đầu này.

    5. Hãy trung thực

    Trong mọi vấn đề thì trung thực luôn là kim chỉ nam, viết content cũng vậy. Dù là bài đánh giá sản phẩm, review dịch vụ, blog du lịch thì yếu tố trung thực vẫn cần đặt lên hàng đầu. Hãy thành thật với người đọc về trải nghiệm của mình, không PR quá lố.

    6. Bố cục dễ nhìn, độ dài vừa phải

    Người đọc ngày càng thiếu kiên nhẫn với các nội dung dài. Tiktok là một minh chứng cho điều đó. Do đó, đừng viết nội dung quá dài, nhưng đừng quá ngắn.

    Google sẽ đánh giá cao các bài viết chứa nhiều thông tin hữu ích. Do đó muốn được Google tìm kiếm xếp hạng ở trang 1 thì bài viết nên khoảng 600 đến 1000 từ. Nếu bài viết quá dài, hãy tách nó thành nhiều bài viết khác nhau.

    Về bố cục, bài viết nên chia thành các phần nhỏ có tiêu đề cho người đọc dễ theo dõi. Mỗi phần lại chia thành các đoạn ngắn vài dòng.

    10 cách viết content thu hút 19

    7. Có call to action (kêu gọi hành động)

    Một bài viết mà không có Call to action hay lời kêu gọi hành động thì người đọc sẽ chỉ đọc rồi bỏ đấy. Trừ phi bạn viết cho vui chứ làm như vậy rất uổng traffic. Viết là phải có mục đích.

    Hãy liệt kê các mục đích bạn muốn đạt được trong bài post/blog:

    • Xây dựng thương hiệu cá nhân.
    • Tương tác comment, like.
    • Có nhiều người chia sẻ.
    • Ra đơn hàng.

    Nếu muốn độc giả comment nhiều hãy gợi câu hỏi tương tác, muốn họ share thì phải nói người xem thấy hay hãy share, muốn khách mua hãy đưa ra gợi ý sự khan hiếm, sắp tăng giá, người khác mua đã có kết quả tốt… Tuỳ bài mà bạn dùng hết 4 mục đích hoặc chỉ dùng một trong những cái đó.

    8. Chia sẻ lên mạng xã hội

    Nếu bạn có facebook lượng follow khủng, hoặc sở hữu fanpage lớn, kênh youtube nhiều sub thì có thể chia sẻ bài viết của bạn lên đó. Không thì có thể tìm các nhóm có nhiều thành viên, tương tác lớn và ĐÚNG CHỦ ĐỀ để đăng bài.

    10 cách viết content thu hút 20

    Chia sẻ mỗi ngày bài viết rút gọn từ blog, lấy các phần hay nhất, làm hình ảnh chứa tựa đề hay để bài được chú ý hơn. Nếu group không cho spam link thì đừng để link tới bài blog của bạn, có thể bỏ trên phần comment. Nếu cần thiết, bạn có thể thuê group để đăng bài kèm link tới blog của bạn.

    9. Chọn thời điểm đăng bài

    Giờ vàng là giờ mọi người online nhiều nhất. Và khi bạn đăng đúng giờ đó, khả năng cao là sẽ có nhiều người nhìn thấy bài viết của bạn hơn, dẫn đến lượng tương tác cũng cao hơn.

    Bạn có thể tham khảo các khung giờ vàng sau đây của mình:

    • Sáng: 8h-9h
    • Trưa: 12h-13h
    • Chiều: 15h-16h
    • Tối: 20h-21h
    • Nếu viết cho giới trẻ thêm khung giờ muộn 22h-23h

    Ngoài ra có thể lưu ý tới thời gian tốt nhất là thứ 4 lúc 13 giờ chiều, thứ 6 lúc 11 giờ trưa. Ngày ít tương tác nhất thường là thứ 7.

    10. Tìm hiểu về SEO và marketing

    Nếu bạn muốn website của mình được tìm thấy trên trang nhất của Google thì buộc phải biết viết content chuẩn SEO. Mời bạn tham khảo 10 SAI LẦM CẦN TRÁNH KHI VIẾT BÀI CHUẨN SEO hoặc các bài viết của chúng tôi trong danh mục SEO trên website này.

  • 5 cách kiếm tiền từ blog dễ nhất

    5 cách kiếm tiền từ blog dễ nhất

    Viết blog là trong những cách kiếm tiền chưa bao giờ hết hot trong những cách kiếm tiền MMO mới nhất. Dưới đây chúng tôi chia sẻ 5 cách kiếm tiền từ blog dễ nhất mà ai cũng có thể làm theo.

    1. Tiếp thị liên kết (affiliate marketing)

    Đây là hình thức kiếm tiền từ blog phổ biến và có đông đảo người tham gia nhất. Thay vì phải deal giá và viết theo đơn đặt hàng, người viết sẽ tự tìm các net có sản phẩm phù hợp với niche blog (ngách), viết bài quảng cáo, hoa hồng sẽ được trả dựa trên lượt click bán hàng thành công thông qua link affiliate.

    Cách tạo ra nhiều nguồn thu nhập thụ động

    Một số lưu ý khi chọn kiếm tiền từ blog bằng cách này:

    • Chọn net, tìm sản phẩm phù hợp ngách của blog nhưng phải có hoa hồng cao.
    • Nghiên cứu từ khóa mua hàng, lên ý tưởng content, tự viết hoặc thuê viết thật hấp dẫn theo dàn ý của mình.
    • Tối ưu SEO nội dung cả onpage và offpage. Với sự thông minh của AI Google Search hiện nay, Google có thể đọc hiểu được content nên nội dung là yếu tố quyết định nhất.
    • Chia sẻ bài viết dưới dạng link ở các group, nhóm ngành có khách hàng tiềm năng, có khả năng chuyển đổi cao. Ví như mình viết về sinh lý, mình sẽ hoạt động ở những group về sức khỏe giới tính, group chăn gối… Đây là cách hữu hiệu để nhận lấy nhiều lượt click tức thời trong khi chờ đợi Google index và xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm.
    • Hãy luôn thành thật. Nếu bạn trải nghiệm sản phẩm mà không thích cũng hãy nói đúng sự thật. Đừng vì lợi ích trước mắt mà lừa dối người đọc của mình.

    Xem thêm Các thuật ngữ trong Affiliate Marketing mà bạn cần biết.

    2. Bán sản phẩm số (digital product)

    So với các sản phẩm vật lý thì sản phẩm số (digital product) có rất nhiều ưu điểm như không có giới hạn về số lượng người có thể mua và tải xuống sản phẩm của bạn; không có hàng tồn kho; có thể mở rộng số lượng sản phẩm liên tục.

    Digital Product là gì?

    Dưới đây là một vài gợi ý của chúng tôi nếu bạn muốn bán sản phẩm số:

    • Chọn sản phẩm muốn bán. Nghiên cứu kỹ trên thị trường xem bạn muốn bán sản phẩm nào nhất – và giá sản phẩm. Đừng quên chọn sản phẩm sở trường và khớp với niche của bạn nha
    • Sử dụng plugin WooCommerce để tạo và quản lý cửa hàng. Trong các plugin thương mại điện tử WooCommerce, Shopify và Magento phổ biến tại Việt Nam thì WooCommerce dễ sử dụng, tùy biến nhất sẽ giúp bạn toàn bộ việc tạo cửa hàng online.
    • Bắt đầu bán. Hiển thị sản phẩm dưới dạng danh sách hay từ bài viết có tiêu đề bắt đầu với “làm thế nào, cách tôi kiếm…” Đừng quên nội dung vẫn là vua vì vậy hãy tập trung quảng bá sản phẩm với các hình thức mô tả chất lượng nhé.
    • Follow-ups. Follow-up tức là hoạt động sau khi bán hoặc sau khi tương tác với khách, như hậu mãi, hỏi đánh giá, nhận xếp hạng.

    Khó khăn nhất của hình thức này là giai đoạn tạo ra sản phẩm. Nhất là dạng sản phẩm khóa học số vì vô số biến cố sẽ khiến chúng ta down-mod, có thể kể đến là quay video, chỉnh nội dung, tải lên blog, đóng gói khóa học, bảo mật… Nhưng just do it, hãy cứ miệt mài lao động với phương châm “góp gió thành bão”.

    3. Bán gói thành viên (membership)

    Hiểu đơn giản là tạo một website – khách hàng thành viên phải thanh toán theo tháng hoặc định kỳ để tiêu thụ nội dung và dịch vụ mà trang của bạn mang lại.

    Cá nhân mình thấy, nếu bạn build dạng blog Membership sites này hiệu quả thì mức thu nhập rất đều, thậm chí tăng nhanh. Hơn nữa, thành viên càng đông, bạn càng không phải lo về traffic, họ và độc giả của họ sẽ lui tới thường xuyên.

    5 cách kiếm tiền từ blog dễ nhất 21

    Tạo blog membership site để kiếm tiền cũng dễ – bạn chỉ cần cài plugin và tùy chỉnh nhỏ là được!

    • Cài đặt plugin S2member: Nó là plugin miễn phí dễ thiết lập và cài đặt.
    • Thiết lập một trang thành viên. Từ dashboard của bạn, chuyển tới trang S2member → General Options. Mở từng tab và tạo tùy chỉnh cần thiết.
    • Đảm bảo website đạt chuẩn SEO. Trong giao diện plugin, thiết lập email và phương thức thanh toán, tạo các trang web phụ cần thiết, sét quyền thành viên và nhớ bảo mật kỹ nhé.
    • Liên tục cập nhật website của bạn với nội dung mới. Nếu không, thành viên sẽ hủy dịch vụ, nguồn lợi sẽ bị đe dọa hihi

    Nếu bạn vẫn muốn đặt quảng cáo Google Adsense mà vẫn muốn kiếm tiền từ membership thì có thể cài đặt để thành viên đăng kí không phải xem quảng cáo.

    4. Quảng cáo cho các doanh nghiệp, website khác

    Nếu chăm chỉ cập nhật nội dung giá trị, có traffic về một ngách tiềm năng, chắc chắn sẽ có người đặt vấn đề hợp tác với bạn.

    5 cách kiếm tiền từ blog dễ nhất 22

    Có hai hình thức hợp tác với các doanh nghiệp, khách hàng là:

    • Đặt banner quảng cáo tại những vị trí đẹp, đặt link tại footer (chân trang)… Hàng tháng doanh nghiệp sẽ trả cho bạn một khoản chi phí nhất định tùy thuộc vào độ nổi tiếng, lượng truy cập hàng tháng của website của bạn.
    • Bán bài viết (guest post). Cơ bản là, chúng ta sẽ được trả tiền từ nhà tài trợ (một công ty nào đó) để xuất bản bài viết của họ trên blog của mình. Họ được lợi gì? Loại bài này sẽ giúp họ có thêm khách hàng – từ dạng bài đánh giá, giới thiệu sản phẩm mới, chương trình mới, khuyến mãi, review… Ngoài ra nếu họ yêu cầu bạn viết, bạn sẽ có thêm tiền thù lao. Tuy nhiên bạn cũng nên cẩn thận với hình thức kiếm tiền này, lạm dụng quảng cáo có thể khiến độc giả của bạn quay lưng.

    5. Đặt quảng cáo Google Adsense

    Google AdSense là một chương trình PPC (pay-per-click) giúp hiển thị quảng cáo của Google trên blog.

    cpc adsense la gì cpc nuoc nao cao nhat, 5 cách kiếm tiền từ blog dễ nhất

    Đây là phương pháp đơn giản nhất để kiếm tiền từ blog vì Google sẽ lo hầu hết các thứ như: loại ads nào sẽ hiển thị, phương thức thanh toán, link, banner, chiến dịch… Bạn chỉ cần tập trung vào việc viết bài, SEO web để blog có được nhiều traffic.

    Tuy nhiên, nếu xác định kiếm tiền từ Google Adsense thì hãy làm cho thị trường nước ngoài. Bởi giá cho 1 lần bấm quảng cáo (CPC) ở Việt Nam chỉ là 0.02, trong khi ở Mỹ là 0.2 USD, thậm chí ở Úc là 0.48 (cấp 25 lần của Việt nam). Chi tiết bạn có thể tham khảo trong bài CPC Adsense là gì? CPC nước nào cao nhất?

  • 10 nâng cấp của trình soạn thảo Block WordPress Gutenberg 9.2

    10 nâng cấp của trình soạn thảo Block WordPress Gutenberg 9.2

    Trình soạn thảo Block WordPress (Gutenberg 9.2) cung cấp hàng chục tính năng mới. Tiến gần hơn đến việc trở thành một trình biên tập trang hiện đại.

    WordPress Gutenberg 9.2 đã ra mắt gần đây đi kèm với một bản sửa lỗi bảo mật và nhiều cải tiến, đưa trình soạn thảo Block dần trở thành một môi trường soạn thảo đầy đủ để tạo ra những trang web chuyên nghiệp.

    1. Sửa chữa bảo mật

    Bản sửa lỗi bảo mật này giải quyết một hình thức tấn công đặc biệt khó chịu được gọi là tấn công Từ chối Dịch vụ Biểu thức Chính quy (Regular Expression Denial of Service – ReDoS). Một cuộc tấn công ReDos khiến máy chủ sử dụng CPU quá tải dẫn tới ngừng hoạt động.

    Tôi đã hỏi các nhà nghiên cứu tại Wordfence, nhà xuất bản của Wordfence WordPress Firewall và Security Scanner (@wordfence ), về lỗ hổng reDoS đã được vá và đây là những gì họ nói:

    “ReDoS là một hình thức tấn công có thể nguy hiểm trong một số tình huống nhất định, nhưng trong trường hợp này, chúng tôi không thấy một mối nguy cơ thực tế để khai thác trong môi trường WordPress theo cách có thể mang lại lợi ích cho kẻ tấn công.

    Đây là một thư viện phân tích cú pháp URL, nhưng trong Gutenberg sẽ chạy ở phía máy khách, với tác động tối thiểu đến PHP / MySQL của trang web.

    Ngay cả với một lỗi có nguy cơ thấp, thật tốt khi thấy lỗi này được vá. Nhưng nhìn chung đây không phải là một rủi ro lớn ”.

    2. Phương án dự phòng cho văn bản mô tả thay thế hình ảnh (alt text)

    Thay đổi đáng chú ý tiếp theo là thêm phương án dự phòng cho văn bản mô tả hình ảnh (văn bản sẽ thay thế cho hình ảnh khi hình ảnh không tải được, hoặc sử dụng để Google Image tìm kiếm hình ảnh). Khi không có văn bản thay thế nào được chỉ định (trường Alt text bị bỏ trống) thì trình soạn thảo Block WordPress Gutenberg sẽ sử dụng chú thích (caption) làm văn bản thay thế.

    Nó được cho là không phải là một giải pháp lý tưởng vì điều đó có nghĩa là trình đọc màn hình sẽ lặp lại cùng một cụm từ hai lần.

    Văn bản thay thế lý tưởng nên là một mô tả duy nhất về hình ảnh là gì, phải khác với những gì trong chú thích.

    Theo mô tả:

    “Chú thích (caption) của hình ảnh được sử dụng làm văn bản thay thế (alt text) khi người dùng không cung cấp.”

    3. Hỗ trợ phụ đề video

    Trình soạn thảo Block WordPress Gutenberg 9.2 bổ sung hỗ trợ thêm phụ đề video, đây là một tính năng khá thú vị. Không gian làm việc của phương tiện video hiện bao gồm một menu thả xuống cung cấp tùy chọn để thêm phụ đề.

    Trình soạn thảo Block WordPress hỗ trợ phụ đề cho video

    4. Cập nhật thiết kế bảng thông tin

    Có một bản cập nhật về cách một bảng thông tin xuất hiện. Bảng thông tin là một màn hình hiển thị được bật tắt các thống kê của tài liệu hiện tại, chẳng hạn như số ký tự, từ và tiêu đề được sử dụng. Đây là một cải tiến về giao diện người dùng, nhưng cũng là một điểm dừng cho đến khi tạo ra phiên bản cuối cùng.

    Ảnh chụp màn hình bảng thông tin có thể được thay đổi trong một lần lặp lại trong tương lai của Gutenberg

    Thiết kế của bảng thông tin đó là dạng xem cột. Màn hình kiểu cột nằm ngang (từ trái sang phải), trái ngược với kiểu hiển thị dựa trên hàng thẳng đứng hơn (lên / xuống).

    Bảng thông tin vẫn đang trong quá trình thay đổi thiết kế và cuối cùng được lên lịch để trở thành một cách tiếp cận dựa trên hàng nhiều hơn được gọi là chế độ xem danh sách.

    Dưới đây là ảnh chụp màn hình của phiên bản vẫn đang được phát triển của bảng thông tin.

    Ảnh chụp màn hình của bảng thông tin thả xuống

    5. Menu thả xuống chi tiết mẫu WordPress

    Ngoài ra còn có một menu thả xuống thông tin mẫu mới cung cấp tên và mô tả của mẫu đang được sử dụng. Nó được mô tả chính xác như một “danh sách thả xuống thông tin mẫu rất cơ bản”.

    Ảnh chụp màn hình trình đơn thả xuống chi tiết mẫu mới

    6. Đổi tên “Options” thành “Preferences”

    Đây là một cải tiến về giao diện người dùng giúp làm rõ hệ thống menu thanh bên, nơi nó có các phần cấp cao nhất của Chế độ xem, Trình chỉnh sửa, Công cụ và Tùy chọn, với phần Tùy chọn được đổi tên thành Tùy chọn. Có rất nhiều cải tiến như thế này mà tôi đang bỏ qua. Chúng quan trọng nhưng ở mức độ hoạt động của khóa tự động trong ô tô của bạn.

    7. Cải tiến bố cục dựa trên cột

    Thay đổi này là một cải tiến đối với quá trình tạo bố cục dựa trên cột. Nó bổ sung khả năng tạo một khối đơn cột .

    Ảnh chụp màn hình của Tùy chọn bố cục một cột mới có sẵn

    Ảnh chụp màn hình của phần chỉnh sửa với lựa chọn một cột mới

    Khả năng thêm một phần cột đơn vào bố cục là rất quan trọng. Đó là một tính năng phổ biến trong các nhà xây dựng WordPress như Divi. Vì vậy, đó là một bổ sung đáng hoan nghênh cho Gutenberg để mở rộng khả năng tạo bố cục WordPress đẹp mắt.QUẢNG CÁOhttps://717968e559dfb9d37564fc70f15413ba.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-37/html/container.htmlTIẾP TỤC ĐỌC BÊN DƯỚI

    Ảnh chụp màn hình của đầu ra phần bố cục một cột

    ảnh chụp màn hình của một ví dụ về phần trang web một cột

    Theo các nhà phát triển WordPress:

    “Điều này… sẽ giúp việc xây dựng các bố cục dựa trên cột mạnh mẽ hơn dễ dàng hơn. Thay vì dựa vào việc chuyển đổi giữa việc sử dụng các khối Cột và khối Nhóm, chức năng cột đơn trong khối Cột giúp việc xây dựng các bố cục thú vị trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn ”.

    8. Chế độ soạn thảo không bị phân tâm

    Một cải tiến đối với “chế độ tập trung” của việc tạo nội dung, ẩn các công cụ chỉnh sửa, bổ sung thêm tiêu điểm cho phần đang được làm việc và giảm hiệu ứng tạo kiểu chủ đề. Đó là một môi trường chỉnh sửa không bị phân tâm mà người sáng tạo nội dung có thể chọn.

    Ảnh chụp màn hình của chế độ soạn thảo tập trung

    Ảnh chụp màn hình của chế độ viết không bị phân tâm

    9. Đăng liên kết hình ảnh nổi bật

    Điều này bổ sung khả năng làm cho hình ảnh nổi bật trở thành một liên kết đến bài viết. Tài liệu không rõ ràng về việc liệu đây có phải là một phần liệt kê các bài báo trong đó hình ảnh nổi bật có thể là một phần tử có thể nhấp được hay không.

    Các tài liệu GitHub cho phần này bao gồm một câu hỏi từ các thành viên khác trong nhóm về vấn đề này:

    “Hình ảnh nổi bật liên kết đến điều gì? Bài? Hình ảnh chính nó? Tôi có thể viết liên kết tùy chỉnh của riêng mình không? ”

    Và có cuộc thảo luận về việc thêm các tùy chọn để mở hình ảnh nổi bật trong tab mới và thêm thuộc tính rel vào liên kết.

    Cuối cùng, người ta kết luận rằng nên thêm ít tính năng nhất và thêm chúng vào nếu nhu cầu xuất hiện bởi vì việc thêm tính năng dễ dàng hơn là xóa một tính năng sau khi được phát hiện là thừa.

    Giả định hợp lý là khả năng biến một hình ảnh nổi bật trở thành một liên kết là để cải thiện trải nghiệm người dùng cho khách truy cập trang web, những người có thể muốn nhấp vào một hình ảnh nổi bật để điều hướng đến một bài báo.

    10. Màn hình tiện ích

    Màn hình widget có rất nhiều cải tiến gia tăng, bao gồm cả cải tiến khả năng truy cập. Cải tiến khả năng tiếp cận là thêm các nhãn có ý nghĩa vào các mốc ARIA để làm cho chúng dễ mô tả hơn.

    Theo trang GitHub :

    “PR nhỏ này cung cấp những cái tên có ý nghĩa hơn cho các mốc ARIA trong màn hình Widgets mới bằng cách chuyển các nhãn cụ thể thay vì dựa vào các giá trị mặc định.”

    11. API mới và các tính năng thử nghiệm

    Ngoài các bổ sung gia tăng và quan trọng ở trên, còn có nhiều bổ sung kỹ thuật hơn như tạo khối hỗ trợ phía máy chủ một cách rõ ràng, chủ yếu là các cải tiến thuộc loại nâng cao.

    Các cải tiến “thử nghiệm” ảnh hưởng đến Khối truy vấn và Trình chỉnh sửa trang web. Nhìn chung, chúng là những cải tiến về giao diện người dùng và tính năng đối với cách hoạt động của các giao diện khối và thêm các tùy chọn cơ bản nhưng quan trọng như thêm “ Hỗ trợ loại bài đăng tùy chỉnh trong khối truy vấn ”.

    Tương tự, phần “thử nghiệm” của trình chỉnh sửa trang web có các cải tiến như thêm tùy chọn trình chuyển trang và trình chuyển đổi mẫu vào bảng điều hướng.

    Ảnh chụp màn hình của trình chuyển trang Gutenberg 9.2

    12. Sửa lỗi, Hiệu suất và Tài liệu

    Gutenberg 9.2 đi kèm với hàng tá bản sửa lỗi, một số bản sửa lỗi nâng cao hiệu suất, bổ sung tài liệu và sửa lỗi chất lượng mã. Nhìn chung, những cải tiến này nhằm biến Gutenberg trở thành một cách khả thi để tạo các trang web WordPress.

    Một số bổ sung là những thứ đã có sẵn trong các trình tạo trang của bên thứ ba hiện đại. Vì vậy, theo một cách nào đó, WordPress đang chơi bắt kịp. Tuy nhiên, đây là tiến trình hướng tới một quy trình chỉnh sửa trang web hiện đại.

    Nguồn tham khảo:

    Thông báo chính thức của WordPress Gutenberg có gì mới? (21 tháng 10)