Mượn case study của vợ chồng bạn này để làm ví dụ chia sẻ về nội dung này. Hai vợ chồng kinh doanh sản phẩm ăn vặt trên Tiktok, tận dụng được giai đoạn ban đầu cực kì dễ bán khi ít shop mà nhiều fan, video cũng được ưu ái lên xu hướng nhiều, có nhiều phiên livestream bán doanh số đạt 100 triệu, nhưng tuần này kênh đã tuyên bố dừng cuộc chơi lại.
Lúc mình làm chiến dịch 100 ngày 10000 áo thun trên Tiktok mình đã nhìn thấy câu chuyện này nên phanh gấp ở đoạn giữa, còn mình biết nhiều bên vẫn đang đâm lao theo lao, y chang như đầu tư, khi mọi thứ ủng hộ thì ai cũng thành chiến thần xây kênh, dũng sĩ diệt livestream, nữ hoàng traffic,…
Rồi đại dương xanh bắt đầu đỏ lên, số lượng streamer nhiều lên như cấp số nhân, và lượng video chất lượng kiểu như kênh tui chẳng hạn (flex ahihi) bắt đầu xuất hiện nhiều, chia lượng traffic của các kênh cũ vào các kênh mới, chưa kể các celeb hay super hero rời núi như Pewpew hay Nekoland, hay Backbi, Hòa Minzy,… cùng với các brand truyền thống bỗng nhận ra một mảnh đất màu mỡ ồ ạt mở brand mới hay đưa brand đã có lên Tiktok.
– Người bán nhiều lên
– Người làm content nhiều lên
– Brand kinh doanh nhiều lên
Triple kill.
Khu chợ bỗng trở nên đông đúc, người mua bắt đầu có nhiều sự lựa chọn, các phiên livestream bỗng bị đánh về nguyên hình, các kênh đang lên xu hướng bỗng tịt hẳn.
Vấn đề là gì, nếu bạn kịp đu trend, chúc mừng bạn đã kiếm được một khoản tiền lớn. Nếu bạn không kịp đu trend, cũng chúc mừng bạn luôn, lý do vì sao?
Nếu chỉ đơn thuần là đang livestream bán doanh số 3-5 triệu/phiên như gia đình ở trên thì cũng ổn mà đâu có gì đâu đúng không? Nhưng xui là ở chỗ các bạn đó đã từng kịp đu trend, phát triển lên doanh số 100 triệu/ngày.
Đối với ai làm kinh doanh và vận hành, các bạn phải hiểu là doanh số 100 triệu/ngày thì vận hành chắc chắn là khác 5 triệu/ngày, bạn phải nhập hàng nhiều hơn, trữ lượng hàng lên cả tỷ đồng hoặc nhiều hơn chứ còn nếu chỉ bán 5 triệu thì chỉ cần 50 triệu tiền hàng. Sau đó còn phải thuê nhân sự thêm để xử lý, sau đó mở rộng cái kho ra to hơn để còn stock hàng, sau đó make up hơn góc livestream, thuê thêm người để livestream, đi booking các KOL KOC để review bán sản phẩm của mình,…
Đùng, nếu bạn đang nuôi doanh nghiệp 100 triệu/ngày mà doanh số về 5 triệu/ngày, bạn hiểu vấn đề chưa? Công nợ bị đòi tiền, nhân viên đòi lương, KOL KOC đòi tiền booking nhưng doanh số chỉ còn ba cọc ba đồng, một “đế chế bong bóng” bỗng sụp đổ chỉ trong vài ba tháng. Chưa kể vì các bạn win ở mảng ăn vặt nên thừa thế xông lên còn mở thêm mảng thời trang, chết luôn hai đầu.
Có nhiều brand ở trên Tiktok nhờ bắt được xu hướng mà doanh số lên tiền tỉ mỗi tháng, có brand 10-20 tỷ mỗi tháng, chưa biết lãi bao nhiêu nhưng quy mô phải to ra là cái chắc. Nhưng mấy tháng này còn có 100-200 triệu mỗi tháng thì bao nhiêu tiền bạc trôi sông trôi biển hết.
Nên nếu bạn chưa bắt kịp trend Tiktok mà ĐÃ ĐỌC BÀI VIẾT NÀY, hãy toát mồ hôi lạnh, cảm ơn Alex Le 100 lần, chứ không thì…
Blog chia sẻ tài liệu ôn thi ĐH, ôn thi tiếng Anh…
Blog chia sẻ giáo án, SKKN… (ví dụ blog https://o2.edu.vn/ của mình lúc đầu có niche là chia sẻ giáo án, tài liệu giảng dạy, học tập; về sau mới mở rộng thêm các chủ đề liên quan khác)
Blog chia sẻ file Powerpoint, file ảnh đồ hoạ…
Blog download sách PDF, sách điện tử epub, mobi…
Ngách blog về review
Review đánh giá khoá học, lớp học
Review đánh giá sản phẩm công nghệ, sản phẩm gia dụng, thiết bị quay phim, thiết bị thu âm…
Review về app, phần mềm, giới thiệu các phần mềm hữu ích…
Niche blog về chính chủ nhân blog
Blog lifestyle, bao gồm tất tần tật những thứ thuộc về phong cách sống của blogger như chủ đề du lịch, chăm con nhỏ, cuộc sống ở nước ngoài, làm vườn, học ngoại ngữ, du học, nấu ăn, trang trí nhà cửa, thể thao ngoài trời…
Blog tài chính cá nhân, vì bản thân tài chính cá nhân đã là một niche, phân định rõ ràng với tài chính doanh nghiệp, tài chính ngân hàng, vay vốn, v.v…
Niche blog Du lịch (Travel), Du học
Kinh nghiệm học tập ở nước ngoài: học ngoại ngữ, du học, cách hoà nhập của du học sinh…
Phát triển thành local blog cho một nước/vùng miền/một thành phố cụ thể, chẳng hạn blog du lịch Nhật Bản, blog du lịch Tây Bắc, blog chuyên về Paris…
Hướng dẫn, kinh nghiệm du lịch nói chung (tiếng Anh là city guides)
Mẹo về du lịch (travel tips) như mẹo tích lũy dặm bay, mẹo du lịch tiết kiệm, mẹo du lịch bằng máy bay…
Du lịch kết hợp làm việc, có thể là làm tình nguyện viên cho trang trại, cho các tổ chức phi chính phủ, hoặc bạn được offer một công việc ở nước ngoài.
Du lịch kết hợp với môn thể thao ưa thích của bạn (leo núi, lặn biển, trekking, đạp xe…)
Du lịch để “check-in” một điều gì đó mà bạn thích, ví dụ: du lịch đến các địa danh lịch sử, các Di sản Văn hóa TG…
Du lịch tối giản (minimal travel), bao gồm pack hành lý tối thiểu, tối giản/tiết kiệm chi phí…
Niche blog Ẩm thực
Blog về rượu, bia,cà phê, trà, trà thảo mộc…
Blog về ẩm thực kết hợp văn hóa, ví dụ ẩm thực Nhật Bản kết hợp với chia sẻ các quan niệm về mỹ học, ẩm thực trong văn hóa Nhật.
Ẩm thực kết hợp du lịch
Nấu ăn cho người bận rộn hoặc gia đình bận rộn (2 vợ chồng đi làm, ở riêng, có con nhỏ), nấu ăn cho người độc thân…
Nấu ăn cùng con/nấu ăn cho con
Cách làm bánh, cách làm đồ ăn…
Nấu ăn theo một phong cách cụ thể, ví dụ ăn kiêng, ăn chay, ăn uống tiết kiệm, thực phẩm hữu cơ…
Niche blog về sức khoẻ, thể thao, thể dục (fitness)
Blog về tập yoga. Bạn có thể chia ra theo từng chủ đề nhỏ hơn nữa như yoga cho bà bầu, yoga cho dân văn phòng, yoga cho mẹ bỉm sữa, yoga trị liệu…
Blog chủ đề tự vệ cho phụ nữ, trẻ em (nói chung), bé gái…
Blog hướng dẫn về một môn thể thao cụ thể, ví dụ bơi lội, cầu lông, golf…
Niche blog về sở thích (hobby)
Chủ đề này hiện còn khá mới cho thị trường Việt Nam, mặc dù ở các nước khác thì rất phổ biến.
Blog làm vườn, bao gồm vô số kiểu khác nhau như làm vườn trên sân thượng, làm vườn ngoài ban-công, làm vườn nhà phố, làm vườn nhà quê, làm vườn khi ở chung cư, làm vườn trong nhà kính, thủy canh…
Blog dạy vẽ, dạy chơi một loại nhạc cụ, có thể làm thành vlog luôn cho trực quan (vừa blog chia sẻ những nội dung mang tính kiến thức, vừa là vlog để người học nhìn cách bạn sử dụng nhạc cụ đó)
Blog thêu thùa, may vá, đan lát…
Blog DIY cho nữ (ví dụ: làm đồ thủ công, làm thiệp, mỹ phẩm handmade, đóng các món đồ đơn giản…)
Blog DIY cho nam (ví dụ: đóng bàn ghế tủ kệ, sửa chữa đồ đạc điện tử…)
Blog về nhiếp ảnh, có thể là máy cơ, máy KTS, máy DSLR, máy mirror-less hoặc một thương hiệu nhất định (Canon, Fuji), nhiếp ảnh với smartphone, chỉnh sửa ảnh…
Blog về âm nhạc, phim ảnh, viết lách…
Niche blog thời trang, làm đẹp
Blog hướng dẫn makeup
Blog về skincare chăm sóc da, có thể đi sâu thêm cho phù hợp với loại da của bạn, hoặc thậm chí là skincare cho nam hoặc nữ
Blog chuyên về một vấn đề cụ thể nào đó của da như nhờn/mụn/nám…
Blog thời trang, nhưng loại blog này, bạn cần đi theo một style hoặc một nhóm tuổi nhất định, vị dụ: style công sở/Hàn Quốc/unisex; tuổi từ 20 – 25 hoặc trên 30…
Blog chỉ chuyên về một phần nào đó trên cơ thể, ví dụ blog chăm sóc tóc, blog về nail…
Niche blog giáo dục, giảng dạy
Kinh nghiệm học tập ở nước ngoài: học ngoại ngữ, du học, cách hoà nhập của du học sinh…
Blog dạy lập trình, dạy thiết kế đồ hoạ
Hướng dẫn giải bài tập trong SGK, giáo trình ĐH
Blog hướng nghiệp, giới thiệu ngành nghề, tư vấn chọn trường, review khoá học…
Blog phát triển bản thân/phát triển tư duy, phong cách sống…
Blog về các đề tài giáo dục phổ biến như giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên…
Blog dạy và học ngoại ngữ (học tiếng Anh, tự học tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung, tiếng Thái, tiếng Pháp…)
Blog về đề tài nhân sự (HR)/tuyển dụng
Blog chia sẻ những lời khuyên chung về công việc và sự nghiệp (career advice)
Blog chủ đề “nghề tay trái” (tiếng Anh là side-hustle, chẳng hạn như bạn là nhân viên ngân hàng, nhưng có thêm nghề tay trái là chuyên viên tư vấn chứng khoán)
Blog chuyên về tư vấn nghề nghiệp cho một nhóm ngành (VD: ngành marketing, ngành kế toán, ngành tài chính…)
Chọn ngách (niche) cho blog hay xác định chủ đề cho blog là một trong những phần khó khăn và nhất khi bắt đầu blog. Bạn cần phải nghiên cứu, tìm hiểu thông tin bằng nhiều cách khác nhau để tìm ra được chủ đề phù hợp.
Chọn ngách cho blog là một vấn đề mà bạn cần làm trước khi tạo trang blog của mình.
Có thể nói việc chọn ngách là một trong những yếu tố quyết định thành công hay thất bại của blog trong tương lai. Nếu muốn blog phát triển bền vững và tạo ra thu nhập thụ động thì bạn cần chọn ngách cụ thể, rõ ràng để tập trung viết nội dung và cung cấp giá trị mà người đọc mong đợi.
Ngách hay còn gọi là niche, từ để gọi chung cho một chủ đề, danh mục hay một thể loại nào đó trong một thị trường lớn hơn nó.
Ví dụ trong thị trường đồ dùng nhà bếp có ngách về nồi cơm điện, ngách về bếp ga mini, ngách về chảo chống dính….Đó là một ví dụ để các bạn dễ hình dung nhất về Ngách.
Tại sao cần chọn ngách khi viết blog?
Giúp định hướng nội dung của toàn bộ blog. Ví dụ nếu bạn tạo một Blog với Ngách là ẩm thực, thì bạn có thể tạo bất cứ nội dung nào liên quan đến nó mà không lo ngại việc bạn có đang làm sai hay không.
Thể hiện sự chuyên nghiệp: Khi bạn chuyên viết trong một lĩnh vực cụ thể, cả người đọc và Google sẽ đánh giá bạn như một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Do đó, các bài viết của bạn sẽ được Google ưu tiên xếp hạng cao hơn trong trang kết quả tìm kiếm.
Có được một lượng độc giả trung thành: Khi bạn viết blog cho một đối tượng mục tiêu với thị trường ngách cụ thể, độc giả sẽ tiếp tục quay lại blog của bạn với hy vọng nhận được nội dung mới cùng chủ đề. Bởi vì họ nghĩ rằng bạn sẽ luôn xuất bản những nội dung liên quan đến họ.
Kiếm tiền dễ dàng từ blog: Nhờ việc thu hút được một lượng độc giả nhất định đến với blog, bạn có thể quảng bá hiệu quả các sản phẩm, dich vụ mà họ quan tâm.
Nhiều người khuyên bạn hãy theo đuổi đam mê khi chọn thị trường ngách nhưng chỉ đam mê thôi thì chưa đủ. Và nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm đam mê của mình hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:
Ngách này có nhiều người quan tâm và tìm kiếm hay không? Đây là bước đầu tiên trong việc xác định một Ngách có thể kiếm được tiền hay không? Vì vậy điều bạn cần biết về Ngách đó là liệu có ai đang tìm kiếm hoặc quan tâm đến nó hay không? Bạn có thể sử dụng Google Trends (Google Xu hướng), Keywordtool… để khám phá xem chủ đề/từ khoá mà bạn dự định chọn có được người dùng quan tâm hay không.
Sở thích của bạn là gì? Bạn không thể ngừng nói về điều gì khi ở cạnh bạn bè, người thân?Bạn sẽ viết sách về chủ đề gì? Bạn bè thường hỏi bạn về chủ đề gì?
Ngách này có thể kiếm tiền từ hình thức nào? Một Blog hay một trang web có nhiều cách kiếm tiền khác nhau và bạn cần tìm ra những hình thức kiếm tiền phù hợp cho Blog của mình. Bạn có thể tham khảo 5 cách kiếm tiền từ blog dễ nhất.
Tiếp theo kiểm tra dung lượng tìm kiếm của các chủ đề, từ khóa mà bạn dự định viết bằng các công cụ miễn phí như: Keyword planner (cần phải tạo tài khoản google ads account); Google research; Google trend; neilpatel… hoặc có tính phí như kwfinder, keywordtool,…
Những từ khoá nào có nhiều lượt truy cập và độ cạnh tranh thấp, độ khó thấp thì nếu bạn viết bài sẽ có nhiều cơ hội được xếp hạng cao trên trang Google tìm kiếm → dễ kiếm trược traffic (lượt truy cập).
Nếu bạn không thể tìm thấy niềm đam mê của mình ngay cả khi trả lời những câu hỏi này cũng không sao. Có thể trong quá trình thực hiện công việc gì đó bạn sẽ phát hiện ra đam mê của mình thông qua nghiên cứu và học hỏi.
Không ai sinh ra đã có đam mê trong một lĩnh vực nào đó mà phải trải qua một quá trình mày mò, tìm hiểu rồi dần dần mới yêu thích những việc họ làm.
Các ngách cho blog phổ biến nhất
Dưới đây là một số Ngách phổ biến và các hình thức phù hợp có thể kiếm tiền với nó. Dựa trên Ngách phổ biến này bạn có thể áp dụng cho Ngách nhỏ hơn của mình.
Viết blog là trong những cách kiếm tiền chưa bao giờ hết hot trong những cách kiếm tiền MMO mới nhất. Dưới đây chúng tôi chia sẻ 5 cách kiếm tiền từ blog dễ nhất mà ai cũng có thể làm theo.
1. Tiếp thị liên kết (affiliate marketing)
Đây là hình thức kiếm tiền từ blog phổ biến và có đông đảo người tham gia nhất. Thay vì phải deal giá và viết theo đơn đặt hàng, người viết sẽ tự tìm các net có sản phẩm phù hợp với niche blog (ngách), viết bài quảng cáo, hoa hồng sẽ được trả dựa trên lượt click bán hàng thành công thông qua link affiliate.
Một số lưu ý khi chọn kiếm tiền từ blog bằng cách này:
Chọn net, tìm sản phẩm phù hợp ngách của blog nhưng phải có hoa hồng cao.
Nghiên cứu từ khóa mua hàng, lên ý tưởng content, tự viết hoặc thuê viết thật hấp dẫn theo dàn ý của mình.
Tối ưu SEO nội dung cả onpage và offpage. Với sự thông minh của AI Google Search hiện nay, Google có thể đọc hiểu được content nên nội dung là yếu tố quyết định nhất.
Chia sẻ bài viết dưới dạng link ở các group, nhóm ngành có khách hàng tiềm năng, có khả năng chuyển đổi cao. Ví như mình viết về sinh lý, mình sẽ hoạt động ở những group về sức khỏe giới tính, group chăn gối… Đây là cách hữu hiệu để nhận lấy nhiều lượt click tức thời trong khi chờ đợi Google index và xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm.
Hãy luôn thành thật. Nếu bạn trải nghiệm sản phẩm mà không thích cũng hãy nói đúng sự thật. Đừng vì lợi ích trước mắt mà lừa dối người đọc của mình.
So với các sản phẩm vật lý thì sản phẩm số (digital product) có rất nhiều ưu điểm như không có giới hạn về số lượng người có thể mua và tải xuống sản phẩm của bạn; không có hàng tồn kho; có thể mở rộng số lượng sản phẩm liên tục.
Dưới đây là một vài gợi ý của chúng tôi nếu bạn muốn bán sản phẩm số:
Chọn sản phẩm muốn bán. Nghiên cứu kỹ trên thị trường xem bạn muốn bán sản phẩm nào nhất – và giá sản phẩm. Đừng quên chọn sản phẩm sở trường và khớp với niche của bạn nha
Sử dụng plugin WooCommerce để tạo và quản lý cửa hàng. Trong các plugin thương mại điện tử WooCommerce, Shopify và Magento phổ biến tại Việt Nam thì WooCommerce dễ sử dụng, tùy biến nhất sẽ giúp bạn toàn bộ việc tạo cửa hàng online.
Bắt đầu bán. Hiển thị sản phẩm dưới dạng danh sách hay từ bài viết có tiêu đề bắt đầu với “làm thế nào, cách tôi kiếm…” Đừng quên nội dung vẫn là vua vì vậy hãy tập trung quảng bá sản phẩm với các hình thức mô tả chất lượng nhé.
Follow-ups. Follow-up tức là hoạt động sau khi bán hoặc sau khi tương tác với khách, như hậu mãi, hỏi đánh giá, nhận xếp hạng.
Khó khăn nhất của hình thức này là giai đoạn tạo ra sản phẩm. Nhất là dạng sản phẩm khóa học số vì vô số biến cố sẽ khiến chúng ta down-mod, có thể kể đến là quay video, chỉnh nội dung, tải lên blog, đóng gói khóa học, bảo mật… Nhưng just do it, hãy cứ miệt mài lao động với phương châm “góp gió thành bão”.
3. Bán gói thành viên (membership)
Hiểu đơn giản là tạo một website – khách hàng thành viên phải thanh toán theo tháng hoặc định kỳ để tiêu thụ nội dung và dịch vụ mà trang của bạn mang lại.
Cá nhân mình thấy, nếu bạn build dạng blog Membership sites này hiệu quả thì mức thu nhập rất đều, thậm chí tăng nhanh. Hơn nữa, thành viên càng đông, bạn càng không phải lo về traffic, họ và độc giả của họ sẽ lui tới thường xuyên.
Tạo blog membership site để kiếm tiền cũng dễ – bạn chỉ cần cài plugin và tùy chỉnh nhỏ là được!
Cài đặt plugin S2member: Nó là plugin miễn phí dễ thiết lập và cài đặt.
Thiết lập một trang thành viên. Từ dashboard của bạn, chuyển tới trang S2member → General Options. Mở từng tab và tạo tùy chỉnh cần thiết.
Đảm bảo website đạt chuẩn SEO. Trong giao diện plugin, thiết lập email và phương thức thanh toán, tạo các trang web phụ cần thiết, sét quyền thành viên và nhớ bảo mật kỹ nhé.
Liên tục cập nhật website của bạn với nội dung mới. Nếu không, thành viên sẽ hủy dịch vụ, nguồn lợi sẽ bị đe dọa hihi
Nếu bạn vẫn muốn đặt quảng cáo Google Adsense mà vẫn muốn kiếm tiền từ membership thì có thể cài đặt để thành viên đăng kí không phải xem quảng cáo.
4. Quảng cáo cho các doanh nghiệp, website khác
Nếu chăm chỉ cập nhật nội dung giá trị, có traffic về một ngách tiềm năng, chắc chắn sẽ có người đặt vấn đề hợp tác với bạn.
Có hai hình thức hợp tác với các doanh nghiệp, khách hàng là:
Đặt banner quảng cáo tại những vị trí đẹp, đặt link tại footer (chân trang)… Hàng tháng doanh nghiệp sẽ trả cho bạn một khoản chi phí nhất định tùy thuộc vào độ nổi tiếng, lượng truy cập hàng tháng của website của bạn.
Bán bài viết (guest post). Cơ bản là, chúng ta sẽ được trả tiền từ nhà tài trợ (một công ty nào đó) để xuất bản bài viết của họ trên blog của mình. Họ được lợi gì? Loại bài này sẽ giúp họ có thêm khách hàng – từ dạng bài đánh giá, giới thiệu sản phẩm mới, chương trình mới, khuyến mãi, review… Ngoài ra nếu họ yêu cầu bạn viết, bạn sẽ có thêm tiền thù lao. Tuy nhiên bạn cũng nên cẩn thận với hình thức kiếm tiền này, lạm dụng quảng cáo có thể khiến độc giả của bạn quay lưng.
5. Đặt quảng cáo Google Adsense
Google AdSense là một chương trình PPC (pay-per-click) giúp hiển thị quảng cáo của Google trên blog.
Đây là phương pháp đơn giản nhất để kiếm tiền từ blog vì Google sẽ lo hầu hết các thứ như: loại ads nào sẽ hiển thị, phương thức thanh toán, link, banner, chiến dịch… Bạn chỉ cần tập trung vào việc viết bài, SEO web để blog có được nhiều traffic.
Tuy nhiên, nếu xác định kiếm tiền từ Google Adsense thì hãy làm cho thị trường nước ngoài. Bởi giá cho 1 lần bấm quảng cáo (CPC) ở Việt Nam chỉ là 0.02, trong khi ở Mỹ là 0.2 USD, thậm chí ở Úc là 0.48 (cấp 25 lần của Việt nam). Chi tiết bạn có thể tham khảo trong bài CPC Adsense là gì? CPC nước nào cao nhất?
Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một mô hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, các nhà phân phối thực hiện tiếp thị, thu hút khách hàng (end user) mua hàng, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp (Advertiser/Merchant) qua các link giới thiệu của mình. Từ đó nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp với mỗi đơn hàng thành công hoặc hoàn thành các hành động cụ thể.
Nói một cách dễ hiểu, Affiliate Marketing cũng như mô hình Cộng Tác Viên thường thấy ở các shop bán hàng online hiện nay. Trong đó, chủ shop (hoặc doanh nghiệp, nhà cung cấp) được gọi là Advertiser, các cộng tác viên được gọi là Publisher, có nhiệm vụ tìm kiếm khách mua hàng và nhận hoa hồng cho mỗi khách thành công.
Nhà cung cấp (Advertiser): Nhà cung cấp hay nhãn hàng là những bên có sản phẩm và họ muốn bán sản phẩm của mình thông qua hình thức affiliate marketing. Có thể kể đến các advertisers phổ biến hiện nay như Shopee, Lazada, Tiki, Watsons.
Đối tác (Publisher): là những người tạo ra nội dung để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của nhà cung cấp qua các kênh social media như Facebook, TikTok, Instagram hoặc website/blog.
Affiliate Network: như Accesstrade, Ecomobi, Optimise, Dinos,…họ là cầu nối giữa các đối tác và nhà cung cấp. Các affiliate network sẽ trao đổi thông tin của 2 bên về các chương trình khuyến mãi, thanh toán và có hệ thống công nghệ để đo lường kết quả, quản lý đơn hàng, doanh thu cho cả advertiser và publisher.
KOC: viết tắt của từ Key Opinion Consumer là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường (tương tự như KOL) bằng việc thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá khách quan trên các kênh social với lượng followers từ vài nghìn trở lên. KOC thường xuất hiện ở các kênh với chủ đề như review, đập hộp,…
Tracking Link/ Affiliate Link/Deeplink: dùng để thu thập dữ liệu về khách hàng mua sắm qua link bạn. Mỗi publisher/KOC sẽ có 1 affiliate link riêng cho mỗi sản phẩm.
Biolink: Biograpy Page là trang chia sẻ các thông tin cá nhân cũng như các liên kết mạng xã hội khác của bạn, bạn có thẻ gắn link affiliate ở trang bio để người dùng click và mua hàng. CácTiktoker trên 1000 followers là đã có thể gắn được biolink.
Hoa hồng (Commission): Hoa hồng có thể tính theo % giá bán sản phẩm hoặc cố định theo 1 mức nào đó. Hoa hồng sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhà cung cấp. Bên cạnh đó ngoài hoa hồng gốc, nhà cung cấp cũng sẽ có Hoa hồng thưởng (Bonus commission) thường vào các ngày Sale để khuyến khích publisher đẩy mạnh chia sẻ sản phẩm
Offer: Là những lợi ích thêm khi bạn hợp tác Affiliate, có thể là sản phẩm, tiền mặt, voucher,…
Lượt nhấp chuột (Click): Là số lượt nhấn vào link Affiliate của bạn.
Chuyển đổi (Conversion): là số đơn hàng được tạo ra khi người dùng mua sắm qua link affiliate của bạn.
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate): là tỷ lệ số chuyển đổi trên số click vào link của bạn. Ví dụ có 100 lượt click vào Affiliate link và có 30 đơn hàng phát sinh thì tỷ lệ chuyển đổi là CR là 30/100=30%.
Lưu lượng truy cập (Traffic): là số lượt truy cập vào kênh của bạn. Lượng truy cập càng cao thì chứng tỏ nhiều người đang quan tâm đến kênh của bạn, nhờ đó lượng chuyển đổi của bạn sẽ càng cao. Tuy nhiên về lượt chuyển đổi thì còn tùy thuộc vào content và độ phù hợp của sản phẩm bạn đã chia sẻ với tệp đối tượng theo dõi kênh của bạn.
Cookie: Cookies là nơi lưu trữ thông tin của khách hàng. Cookie có thể được lưu giữ từ 30 đến 60 ngày tùy thuộc từng chiến dịch Affiliate (các chiến dịch tmđt như Shopee, Lazada thường có cookie 30 ngày). Sau khi khách hàng đã click vào link dẫn của bạn đến trang web của nhà cung cấp, cookie sẽ được lưu lại. Dù họ không mua hàng ngay sau khi click nhưng nếu họ trở lại và hoàn thành đơn hàng thành công trong khoảng thời gian lưu cookie có hiệu lực thì bạn vẫn sẽ được ghi nhận hoa hồng.
Last click (Lượt nhấp cuối): Đây là quy tắc ghi nhận đơn hàng thành công tính cho Publisher/KOL mà khách hàng nhấp chuột cuối cùng ngay trước thời điểm đặt hàng. Ví dụ: khách hàng click vào link affiliate của KOL A sau đó click vào link của KOL B và mua hàng. Thì hoa hồng sẽ được ghi nhận cho KOL B.
First Order (Đơn hàng đầu tiên): Sau khi khách hàng click vào Link Affiliate của bạn, khách hàng đó đã được lưu Cookie. Trong thời gian lưu Cookie, khách hàng mua sản phẩm thành công thì cookie sẽ bị xóa và nếu khách hàng đó tiếp tục mua hàng thì hoa hồng sẽ KHÔNG còn được tính cho bạn nữa.Ví dụ: khách hàng click vào link Affiliate của bạn và sau đó mua hàng. Sau khi đặt đơn hàng đầu tiên, khách hàng tiếp tục mua thêm 1 đơn thì bạn chỉ nhận được hoa hồng đơn đầu tiên. Đơn thứ 2 chỉ được tính nếu khách hàng click lại vào link affiliate của bạn sau khi mua đơn hàng đầu tiên.
Đối soát: là quá trình đối chiếu, tra soát giữa nhà cung cấp và network để xem xét trạng thái đơn hàng của bạn là thành công hay chờ duyệt hoặc hủy tùy theo yêu cầu của mỗi chiến dịchQuá trình này thường sẽ kéo dài từ 30-60 ngày tùy thuộc vào nhà cung cấp.
Hoa hồng đang chờ duyệt (pending commission) là số hoa hồng từ các đơn hàng phát sinh từ link affiliate của bạn trước khi tiến hành đối soát.
Hoa hồng đã được duyệt (Approved commission) là hoa hồng từ các đơn hàng đã được duyệt, tức là những đơn hàng mua thành công và đủ điều kiện thanh toán.
Hoa hồng không được duyệt (Reject commission) là hoa hồng từ những đơn hàng bị hủy do đơn hàng không đủ điều kiện thanh toán như khách hàng hủy, trả hàng,…
MMO là viết tắt của MAKE MONEY ONLINE, hay còn được gọi là KIẾM TIỀN ONLINE, kiếm tiền trên mạng. Đó là việc sử dụng chiếc máy tính/điện thoại của bạn, kết nối mạng và kiếm tiền.
Làm MMO có thể kiếm được số tiền từ 50 – 100USD mỗi tháng hoặc hàng ngàn USD mỗi tháng trở lên nếu có kỹ năng cao, thậm chí rất nhiều trên 5000USD/tháng.
MMO có thật không?
Cách kiếm tiền MMO nhờ vào sự ra đời và phát triển của các mạng internet, đặc biệt là việc mua sắm trên mạng đã trở thành một thói quen tiêu dùng.
Có rất nhiều ý kiến nghi ngờ MMO chỉ là một hình thức lừa đảo, không hề tồn tại một dạng kiếm tiền qua mạng như vậy. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn ngược lại, MMO là một hình thức kiếm tiền online đang hoạt động hiện hữu hiện nay.
Rất nhiều công ty lớn nhỏ sẽ trả tiền cho bạn nếu như bạn làm điều gì đó có lợi cho việc phát triển của họ. Hoặc sẽ trở thành đối tác với họ, không quan trọng bạn là ai có bằng cấp gì, chỉ cần bạn có năng lực.
Có các hình thức MMO nào?
Có rất nhiều hình thức MMO khác nhau, nên bạn hãy cân nhắc thật kỹ về khả năng, độ uy tín và tính chất lâu dài của các hình thức đó. Ngoài các cách kiếm tiền bằng ứng dụng điện thoại, gõ captcha, xem quảng cáo… thường có thu nhập rất thấp thì dưới đây chúng tôi giới thiệu các cách kiếm tiền MMO hiệu quả nhất 2022:
Nếu làm MMO ở thị trường Việt Nam thì bạn chỉ cần có tài khoản ngân hàng là được. Nhưng nếu làm ở thị trường quốc tế, bạn hãy mở 2 loại tài khoản sau:
Paypal: Phổ biến nhất thế giới. Dùng để nhận thanh toán, hoặc bạn có thể dùng nó để mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ online xuyên quốc gia. Bạn cần thêm 1 chiếc thẻ VISA để kết nối nhé.
Payoneer: Chỉ dành riêng cho nhận thanh toán & rút về ngân hàng, hoặc rút bằng thẻ Mastercard được cung cấp kèm theo. Hướng dẫn chỗ này.
Kiếm tiền từ Youtube là một trong những cách kiếm tiền online MMO được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, để kênh Youtube của bạn bật được kiếm tiền từ quảng cáo thì cần thỏa mãn một số điều kiện nhất định.
1. Điều kiện bật kiếm tiền Youtube
Để bật kiếm tiền trên Youtube, kênh Youtube của bạn cần đảm bảo hai điều kiện sau:
Số lượng người đăng ký (Subscribers) đạt từ 1.000 người trở lên.
Lượng thời gian người xem đạt từ 4.000 giờ trong vòng 1 năm.
Khi đã đủ điều kiện trên, bạn có thể bật kiếm tiền từ kênh youtube và đợi khoảng 15 đến 30 ngày để youtube phê duyệt chức năng này.
Ngoài ra kênh của bạn cũng cần đạt một số tiêu chí sau:
Không vi phạm bản quyền. Youtube sẽ thẳng tay với những kênh youtube có dấu hiệu ăn cắp bản quyền, sử dụng bản quyền của người khác để lồng ghép vào video của mình nhằm câu kéo lượt xem, lượt chia sẻ,… Những kênh youtube này rất dễ bị vô hiệu hóa khả năng kiếm tiền do vi phạm bản quyền.
Để tránh trường hợp này, hãy là một Youtuber chân chính, sáng tạo những nội dung của riêng mình hoặc nếu có “mượn” nội dung của người khác thì cũng cần được sự đồng ý. Ngoài ra bạn cũng có thể mua bản quyền hoặc sử dụng các nội dung không có bản quyền.
Đảm bảo tuân thủ nguyên tắc cộng đồng. Khi tham gia bất kỳ một cộng đồng nào cũng đều có những nguyên tắc riêng, ví dụ tiêu chuẩn cộng đồng Facebook, tiêu chuẩn cộng đồng Shopee,… nhằm bảo vệ cho những người tham gia. Youtube cũng vậy, bạn cần Đảm bảo tuân thủ nguyên tắc cộng đồng của Youtube.
Đảm bảo chất lượng tốt về nội dung video và tốt về chất lượng video sẽ giúp cho kênh youtube của bạn được yêu thích hơn. Nội dung nên sáng tạo và đặc biệt để có thể thu hút người xem ủng hộ kênh. Xem thêm Cách làm Youtube hiệu quả nhất 2022
Không lạm dụng công cụ kiếm tiền. Không nên sử dụng các dịch vụ từ bên thứ ba như tăng like ảo, tăng view ảo, tăng lượng người đăng ký… để lạm dụng việc kiếm tiền. Đặc biệt, không nên sử dụng sub chéo.
Trước tiên, bạn cần liên kết tài khoản Google Adsense để nhận tiền (truy cập trang Google AdSense để đăng ký). Bạn chỉ nên dùng 1 tài khoản Google AdSense duy nhất, bạn vẫn có thể liên kết nhiều kênh Youtube vào tài khoản này nếu muốn.
Sau đó bạn sẽ bật kiếm tiền với các bước như sau:
Bước 1. Truy cập vào tài khoản Youtube
Bước 2. Vào Kênh của bạn
Bước 3. Chọn Kiếm tiền
Nếu bạn chưa có video nào đủ điều kiện, Youtube sẽ để bạn chọn “Thông báo cho tôi khi đủ điều kiện”.
Nếu bạn đã có đủ điều kiện là 1.000 người đăng ký và 4.000 giờ xem trong vòng 12 tháng thì bạn có thể bật kiếm tiền rồi đó. Chọn Bắt đầu và đợi Youtube phê duyệt tính năng này cho kênh của bạn nhé!
Sau khi bật kiếm tiền Youtube, bạn hãy duy trì các hoạt động của mình bằng cách tương tác với người xem, thường xuyên đăng tải thêm các video có nội dung mới, sáng tạo. Ngoài ra để nhiều người biết đến kênh Youtube của bạn hơn, hãy chia sẻ nó và nhờ bạn bè chia sẻ để được lan rộng hơn, nhưng hãy đảm bảo nội dung của bạn thực sự thú vị và hấp dẫn đấy nhé! Chúc các bạn thành công.
1. MMO là gì? Thế nào là kiếm tiền online trên mạng?
MMO là viết tắt của Make Money Online, có nghĩa là kiếm tiền trên mạng online. Hiểu đơn giản là cách bạn sử dụng máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet để thực hiện các công việc nhằm mục tiêu kiếm được tiền.
Đây là một hình thức tốt để nhiều người kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng MMO là một hình thức lừa đảo, không có thật. Bất kể hình thức kiếm tiền nào cũng sẽ tiềm ẩn rủi ro nếu bạn không tỉnh táo và có đủ kiến thức để kiểm soát được những việc mình đang làm.
Trên thực tế, MMO lại là hình thức kiếm tiền hiệu quả và đang là một trong các xu hướng kiếm tiền được nhiều người chú ý những năm gần đây. Để tận dụng tối đa hiệu quả của hình thức kiếm tiền này, hãy nắm chắc các thông tin dưới đây trước khi bắt đầu làm MMO nhé!
Mời bạn ghé thăm website https://mmo.place/ để xem những cách kiếm tiền online chi tiết nhất.
2. Tổng hợp các cách kiếm tiền MMO mới nhất
Kinh doanh online
Vì MMO là hình thức kiếm tiền qua mạng internet, nên bạn cũng cần phải nắm được cách thức mua bán, chính sách thanh toán, vận chuyển và các kiến thức liên quan đến kinh doanh online.
Xu hướng kinh doanh nào đang thống trị thị trường? Các chiến lược kinh doanh HOT nhất hiện nay? Mặt hàng nào đang được quan tâm nhiều nhất? Những biến động thị trường có đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cách thức mua hàng của người dùng không?
Có rất nhiều câu hỏi bạn cần phải trả lời khi tìm hiểu kiến thức về kinh doanh online. Bạn cần cập nhật thường xuyên các kiến thức và xu hướng kinh doanh trên mạng để có thể phát huy tối đa hiệu quả của hình thức kiếm tiền MMO.
Affiliates là tiếp thị Liên kết. Affiliate marketing là một hình thức marketing nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp, nhà sản xuất.
Những người tham gia affiliate gọi là các đối tác kiếm tiền online. Họ sẽ nhận được hoa hồng khi khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ qua sự giới thiệu của họ (thường sẽ là các link dẫn đến trang mua sản phẩm, dịch vụ). Các cách thức được sử dụng phổ biến là giới thiệu, gửi lời mời, chiết khấu bằng mã giảm giá,…
Thu nhập của nhóm này thì vô cùng phong phú, từ vài USD mỗi tháng cho tới vài chục ngàn USD mỗi tháng đều có. Để Kiếm tiền MMO bằng Affiliates cần có hai yếu tố:
Cần sử dụng các trang trang tổng hợp các link AFF có hoa hồng cao, có sale nhiều, tỷ lệ chuyển đổi cao, tỷ lệ hoàn trả thấp… Một số trang bạn có thể tham khảo như Warior Plus, Jvzoo, MunchEye, ClickBank,…v.v
Yếu tố còn lại là traffic. Traffic càng tốt thì càng nhiều hoa hồng.
Một trick đặc biệt của nhóm người này đó là: Sao chép sản phẩm, dịch vụ tốt nhất trong những năm gần đây. Thuê người trên các trang Upwork, Fiverr tạo bản “clone”, nôm na là bản nhái. Sau đó lại đăng lên làm “vendor”, chia sẻ AFF.
Về nội dung sao chép. Có thể là bất cứ cái gì như sản phẩm, dịch vụ, ảnh, video, animate, nội dung của google,…v.v. Tải về dùng các phần mềm sửa sang lại 1 chút cho “bắt mắt” xong quăng lên các diễn đàn đông người là xong!!!
Ngoài ra, bạn có thể khuếch đại, scale up quy mô business và thu nhập lên nghìn đô bằng 3 bước sau:
Sử dụng hệ thống gửi mail như get response. Học 1 chút về cách tạo mail, sau đó gắn link AFF vào.
Tạo 1 web đơn giản có phần “đăng ký thành viên”. Thu thập địa chỉ mail của “buyer traffic”, những người có tiền và hứng thú tiêu dùng, chứ ko phải những KH vãng lai. Đây được coi là 1 trong những cách hiệu quả nhất để tạo MQH tốt với KH, từ đó về sau cứ mỗi lần có dp, dịch vụ mới là lại gửi cho thành viên đã đăng ký. Thu nhập đều đặn mỗi tháng, ko lo bị mất khách hàng.
Cuối cùng là sử dụng Google Ads để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và link AFF. Cách này chỉ dành cho những ai đã có thu nhập đủ lớn.
Nhóm này thì làm đủ các dạng công việc khác nhau từ đơn giản đến phức tạp. Có thể kể đến như thiết kế logo, banner, thiết kế website, viết ứng dụng (làm app),… Nói chung là khách hàng cần làm gì và mình biết chút gì thì mình làm đó.
Freelancer, hay còn gọi là những người làm việc tự do, là những người được trả tiền để thực hiện công việc cho khách hàng, chủ dự án mà không có sự ràng buộc về thời gian hay địa điểm làm việc. Đúng như tính chất “free” của công việc, những người làm việc tự do được phép làm việc cho nhiều người sử dụng lao động cùng một lúc, miễn là hoàn thành công việc theo đúng tiến độ.
Có rất nhiều công việc freelance khác nhau, tuỳ thuộc vào chuyên môn và sở thích của bạn. Sau đây, cùng tham khảo những công việc freelance phổ biến nhất:
Viết lách: Nếu bạn yêu thích những con chữ, viết lách là công việc dành cho bạn. Bạn có thể đảm nhận những dự án tạo nội dung trên trang web, mô tả sản phẩm cho những cửa hàng trực tuyến hay tạo nội dung bài đăng trên facebook. Bạn cũng có thể thử sức với việc viết bài cho các báo, tạp chí về những lĩnh vực bạn yêu thích hay có chuyên môn.
Dịch thuật: Nếu bạn thông thạo một ngôn ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Pháp,…, bạn có thể nhận những dự án dịch thuật trên giấy hay trên phim. Bên cạnh đó, đừng quên trau dồi vốn từ tiếng Việt của mình.
Thiết kế: Không chỉ cần sử dụng thành thạo một số phần mềm và công cụ nhất định, bạn cần có sáng tạo để hoàn thành yêu cầu từ khách hàng. Làm việc trong lĩnh vực này, bạn có thể nhận những dự án như thiết kế logo cho công ty, thực hiện bản trình chiếu power point hay chịu trách nhiệm về mặt hình ảnh cho những quảng cáo xuất hiện trên báo, tạp chí.
Lập trình: Làm việc trong lĩnh vực này, bạn sẽ được giao nhiệm vụ lập trình website, thiết kế ứng dụng điện thoại hay phát triển phần mềm. Bạn cũng có thể cung cấp những dịch vụ như tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO), quản lí hay phân tích cơ sở dữ liệu. Việc có những kiến thức cơ bản về lập trình như HTML, CSS, Javascript, jQuery, Python, PHP là điều bắt buộc cần thiết với một lập trình viên tự do.
Thu nhập của nhóm này rất đa dạng, từ vài đô đến hàng chục ngàn đô một tháng, tùy theo năng lực, trình độ của bạn và khả năng tìm được việc của bạn.
Kiếm tiền từ bitcoin
Để kiếm tiền từ bitcoin bạn có rất nhiều cách từ đào coin cho tới đầu cơ mua bán coin. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực chứa rất nhiều rủi ro, do đó chúng tôi không khuyên bạn kiếm tiền MMO bằng cách này. Một số cách kiếm tiền từ “tiền ảo”:
Ảnh: GETTY IMAGES
Mua và bán Bitcoin
Đây là cách kiếm tiền từ bitcoin dễ nhất. Nhiều người quyết định không giao dịch tiền ảo, mà thay vào đó mua một số lượng tiền nhất định và sau đó cất vào ví cho đến khi giá tăng để họ có thể kiếm lợi nhuận.
Hiện tại, nhiều người kiếm được lợi nhuận lớn từ Bitcoin, vì họ đã mua Bitcoin vào năm 2011 hoặc 2012 và họ giữ những đồng tiền ảo này trong vài năm ngay cả khi giá bitcoin đã tăng lên 8.000 USD.
Giao dịch ký quỹ ngắn hạn
Đây cũng là một cách kiếm Bitcoin đơn giản. Bạn không cần phải sở hựu tiền điện tử cụ thể mà vẫn có thềm kiếm được lợi nhuận từ chênh lệnh giá.
Đối với nhiều nhà giao dịch, thì “ký quỹ” là một khái niệm xa lạ và thường bị hiểu lầm. Giao dịch ký quỹ giúp bạn có được những vị trí lớn hơn số dư tài khoản của bạn. Chỉ với một ít tiền mặt, bạn có thể mở một giao dịch lớn hơn nhiều.
Bạn dự đoán giá Bitcoin tăng bạn đặt lệnh Long (mua vào) ở mức giá thấp, và đóng vị thế (bán ra) chốt lời khi giá Bitcoin tăng.
Bạn dự đoán giá Bitcoin giảm bạn đặt lệnh Short (bán khống) ở mức giá cao, và đóng vị thế (mua vào) chốt lời khi giá Bitcoin giảm.
Khai thác (Đào Bitcoin)
Đào tiền ảo có thể khó khăn hơn so với các cách khác, nhưng nó có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn khi bạn đào thành công.
Mặc dù quá trình khai thác có thể được thực hiện từ máy tính, bạn vẫn cần phần mềm cơ bản, phần cứng cụ thể, một ví tiền ảo và nhiều điện. Đối với hầu hết mọi người, đào tiền ảo là một ngành chuyên môn cao, không phù hợp với các nhà đầu tư cá nhân.
Hầu hết việc đào bitcoin được thực hiện trong một nhà kho lớn nơi có điện giá rẻ. Đôi khi, phần cứng cũng đắt tiền. Ví dụ, trong thị trường tăng giá năm 2017, giá GPU tăng mạnh, trong khi thị trường sụp đổ, bạn có thể mua thiết bị khai thác tốt với chi phí thấp hơn.
ICO
ICO nghĩa là Phát hành tiền ảo lần đầu, tương tự như quyên tiền từ cộng đồng. ICO giúp các nhà kinh doanh có thể gây quỹ thông qua việc tạo và bán tiền ảo mà không sợ bị lỗ vốn. Nó có tiềm năng đem lại cho bạn lãi suất lớn, nhưng nó cũng có khả năng đem lại sự biến động và rủi ro cao.
ICO có rất nhiều cạm bẫy. Bạn cần phải cẩn thận trong việc chọn đúng ICO. Nếu đồng ICO không có giá trị lớn, bạn sẽ gặp rủi ro mất tiền.
Kiếm tiền bằng Youtube
Tìm kiếm chủ đề, tạo kênh và thu hút người xem với những nội dung thú vị, hấp dẫn là điều mà những người kiếm tiền bằng Youtube có thể thực hiện. Sau khi đã có đủ một lượng đăng ký và lượt xem nhất định, bạn sẽ được bật quảng cáo và kiếm tiền nhờ những video youtube này của mình.
Hiện nay có rất nhiều người kiếm tiền theo hình thức này. Ở Việt Nam, các hot vloger nổi lên như những hiện tượng mạng và kiếm tiền từ sự tò mò, hâm mộ của người xem.
Lý do khiến hình thức này ngày càng trở nên phổ biến là nhờ những chính sách phát triển của Youtube ngày càng tốt, tạo điều kiện cho các youtuber có nhiều “đất diễn” hơn nữa.
TikTok được biết đến là một nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội, trên đó người dùng không đăng status như Facebook mà đăng các video nhạc dài từ 15 giây nhưng thu hút được rất nhiều người dùng. Đây là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội đến từ Trung Quốc, với phiên bản gốc là Douyin, được phát triển bởi ByteDance (bao gồm công ty phụ TikTok Inc) và Musical.ly Inc được ra mắt vào năm 2017.
Hiện nay, TikTok đã thu hút lên đến 150 triệu người dùng trong 1 ngày và 500 triệu người dùng vào tháng 6 năm 2018. Bên cạnh đó, trong thời gian ngắn, TikTok đã bỏ xa các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram,… với 104 triệu lượt tải xuống.
Dưới đây là 13 cách Kiếm tiền bằng TikTok
1. Quảng bá thương hiệu.
Đây là một trong các cách kiếm tiền trên Tiktok được sử dụng nhiều nhất. Thực hiện điều này bằng cách trải nghiệm sản phẩm từ các nhãn hàng trong và ngoài nước sau đó bạn chia sẻ cảm nhận cũng như lý do tại sao người xem nên sử dụng sản phẩm này. Với hình thức này giúp bạn trở thành nhà trung gian giữa người bán và người mua thông qua quảng bá. Từ đó bạn có thể nhận được hoa hồng từ nhà bán hàng.
Tuy nhiên, cũng phải được lựa chọn kỹ càng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh cá nhân của bạn. Không ai muốn sản phẩm mình giới thiệu nhận được những ý kiến trái chiều, kém chất lượng và không mang lại hiệu quả cho người dùng. Vì thế, bạn nên lựa chọn những sản phẩm uy tín để tăng sức ảnh hưởng của bạn.
Với hình thức này, nhiệm vụ chính của các TikToker là quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp, nhãn hàng bằng các liên kết (đường link) được chia sẻ trên trang cá nhân của mình. Câu nói quen thuộc mình tin chắc rằng mọi người đều đã nghe qua “Link mình để trên Bio nha”. Đó là những đường link tiếp thị liên kết.
Khi người dùng click vào đường link thì TikToker đó sẽ được nhận hoa hồng và càng nhiều click sẽ được càng nhiều hoa hồng tương ứng. Các kiếm tiền trên TikTok này thường được thực hiện thông qua các video review, đánh giá, mẹo/thủ thuật,…
Ở Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại đã có nhiều sàn Affiliate phổ biến như: Shopee, Lazada, Civi,…Điều quan trọng không thể bỏ qua, nếu bạn muốn kiếm tiền từ hình thức này thì phải được nâng cấp tài khoản doanh nghiệp thì mới có thể chia sẻ các link trên Bio.
3. PR sản phẩm
Bạn là một KOL có sức ảnh hưởng, bạn đang sở hữu số lượt follow cũng như số lượng fan tuyệt vời thì cách kiếm tiền trên TikTok bằng PR là lựa chọn khá tốt.
Bạn không cần phải tìm kiếm đến các thương hiệu mà họ sẽ tìm đến bạn và đưa ra những thỏa thuận về mức lương cụ thể. Công việc của bạn là cho ra những video hấp dẫn mà lồng ghép trong đó sản phẩm thương hiệu của họ và kèm theo bên dưới những hashtag chính của sản phẩm đó.
4. Liên kết giỏ hàng bên trong ứng dụng
TikTok cho phép bạn xây dựng các kệ hàng riêng của mình ngay bên trong ứng dụng để thúc đẩy việc mua sắm trực tuyến. Tại đây bạn hoàn toàn có thể liên kết trực tiếp với Taobao (nền tăng thương mại điện tử ở Trung Quốc) để đưa sản phẩm của mình tới khách hàng.
Điều này được thực hiện bằng cách dùng những video của bạn để chia sẻ, quảng bá sản phẩm và link sản phẩm sẽ được hiện ra ở cuối video. Link này sẽ dẫn họ đến kệ hàng và họ có thể xem thêm những sản phẩm khác trong đó.
5. DropShipping – cách kiếm tiền trên TikTok không thể bỏ qua
Chắc hẳn DropShipping không còn quá xa lạ với dân kinh doanh, dành cho những bạn chưa biết hình thức này được thực hiện bằng cách bạn là người quảng cáo và là nhà bán hàng cho chính cửa hàng của mình nhưng bạn không cần có sản phẩm trong tay.
Bởi vì, việc của bạn là hợp tác với nhà cung cấp các hàng hóa, sản phẩm và bạn chỉ việc bán hàng, chốt đơn còn những việc như đóng gói, vận chuyển, kho hàng, quản lý nhân viên,… bạn không cần quan tâm mà nhà cung cấp sẽ đảm nhận nhiệm vụ đó.
Để tận dụng hình thức này hiệu quả bạn cần phải nỗ lực đẩy mạnh doanh số qua những video bổ ích, thú vị và dẫn lối khách hàng đến với website bán hàng là điều cần thiết nhất.
6. Kinh doanh cá nhân
Nếu bạn sở hữu một cửa hàng hay mặt hàng cho riêng mình, bạn có thể dễ dàng kinh doanh thông qua các video giới thiệu sản phẩm và kêu gọi ủng hộ từ lượng fan hùng hậu của mình.
7. Nhận donate qua livestream
Cách kiếm tiền này sẽ thông qua việc livestream nói chuyện trực tiếp với fan (TikTok LIVE) ngay trong nền tảng ứng dụng. Các fan có thể mua các vật phẩm từ TikTok bằng cách nạp tiền vào. Sau đó khi họ có thể tặng cho bạn khi xem bạn livestream, lúc này bạn có thể quy đổi các vật phẩm này thành tiền và rút về tài khoản ngân hàng của bạn.
Với hình thức này các TikToker nổi tiếng mang về hàng ngàn đô la mỗi tháng.
8. Freelancer cho vị trí Video Creator
Là người năng động, linh hoạt và có sức sáng tạo đây là “sân chơi” đầy màu mỡ cho các Freelancer.
Đa số, các doanh nghiệp hiện nay đều gặp phải khó khăn trong việc xây dựng các video hấp dẫn, thu hút khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp của họ. Vì thế, đây là cách kiếm tiền trên TikTok cho các Freelancer bằng khả năng biên tập, viết kịch bản, quay và chỉnh sửa video. Công việc này đòi hỏi sự sáng tạo và nghệ thuật đồng thời mang đến nguồn thu nhập khá cao.
9. Cách kiếm tiền trên TikTok Ads
Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo Facebook hay Google thì việc chạy quảng cáo trên TikTok cũng tương tự mà còn mang lại nguồn thu nhập tốt. TikTok cho phép các nhà phát triển chèn quảng cáo và cho các nhà bán hàng phát hành sản phẩm chạy quảng cáo. Với TikTok việc quảng cáo này trở nên đơn giản hơn và phù hợp cho những người mới tham gia.
10. Kiếm tiền trên TikTok với TimeBucks
Timebucks là nền tảng kiếm tiền online miễn phí được ra mắt vào 2014 và có hỗ trợ liên kết với tài khoản TikTok để kiếm tiền. Người dùng sẽ nhận được khoản thu nhập từ việc tạo ra những video theo yêu cầu của nhà quảng cáo và sẽ được đăng tải trên TikTok. Một tài khoản có nhiều lượt theo dõi lớn thì đây là cách kiếm tiền trên TikTok đầy tiềm năng.
11. Kiếm tiền gián tiếp từ TikTok
Hình thức này được thực hiện bằng cách kêu gọi fan từ TikTok follow fanpage Facebook hay đăng ký kênh YouTube của bạn. Và rồi bạn có thể sử dụng các hình thức kiếm tiền từ hai nền tảng này một cách dễ dàng và đa dạng.
TikTok sẽ là nền tảng hỗ trợ cho bạn phát triển các tài khoản mạng xã hội khác. Khi đó, bạn vừa có thể kiếm tiền trực tiếp và gián tiếp bằng TikTok.
12. Cung cấp dịch vụ tăng Follow, View và Tim video
Là một trong những nền tảng xã hội video nên người dùng có khuynh hướng quan tâm đến lượt Follow, View, và mong muốn tăng Tim TikTok của mình.
Khi đó bạn có thể là người cung cấp các dịch vụ trên với giá cả hợp lý thì tin chắc rằng sẽ có vô số người dùng tìm đến bạn. Đây là cách kiếm tiền trên TikTok dễ thực hiện nhưng đòi hỏi bạn phải làm được những thứ mà người dùng cần.
13. Từ các sản phẩm số
Với cách làm này, bạn tham gia vào các nhóm hay các website dịch vụ để hỗ trợ tiếp thị, giới thiệu ứng dụng hay sản phẩm nào đó. Và nhà cung cấp sẽ trả tiền cho bạn nếu có người đăng ký, tải app qua các hình thức mà bạn giới thiệu.
Bạn có thể giới thiệu các sản phẩm như: các ứng dụng và game trên điện thoại, các trang web kiếm tiền, nhà giao dịch, khóa học online, laptop, điện thoại…Hình thức này mang đến hoa hồng rất cao và bạn không cần phải trả bất kỳ khoản phí nào.
Làm khảo sát, chơi trò chơi, xem quảng cáo…
Người dùng kiếm tiền bằng cách làm khảo sát, xem các ads ngắn, chơi trò chơi, click, kiếm tiền bằng nhập captcha… Đặc điểm của cách kiếm tiền này là thu nhập không cao. Gõ một capcha, xem một lượt quảng cáo… số tiền nhận được rất nhỏ, thường khoảng nửa USD cho 1000 capcha 🙁