SKKN Hợp tác nhóm giáo viên để tổ chức ôn tập và kiểm tra trực tuyến học sinh khối 12 môn hóa học hiệu quả

SKKN Hợp tác nhóm giáo viên để tổ chức ôn tập và kiểm tra trực tuyến học sinh khối 12 môn hóa học hiệu quả

BÁO CÁO SÁNG KIẾN

  1. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:

Trong những năm gần đây đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn được coi trọng. Một yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn chính là đội ngũ giáo viên. Vì vậy tăng cường sự tương tác, hợp tác nhóm giáo viên mang lại thành công và nhiều lợi ích cho học sinh trong việc học tập môn học.

Cũng nằm trong các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục chính là ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, kiểm tra đánh giá. Với học sinh khối 12 việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm đã trở nên quen thuộc. Trong điều kiện kinh tế phát triển việc học sinh có điện thoại thông minh, máy tính là rất nhiều. Vậy làm thế nào hướng học sinh sử dụng các thiết bị này trong việc học tập, kiểm tra đánh giá là điều mà chúng tôi nghĩ đến trong thời đại công nghệ 4.0.

Từ năm 2017 nhóm giáo viên Hóa chúng tôi đã ngồi lại bàn bạc từ việc thống nhất biện soạn bộ đề cương ôn chung cho học sinh khối 12 sau đó bằng việc tự học  hỏi chúng tôi đã áp dụng hình thức kiểm tra trực tuyến chung cho toàn bộ số học sinh khối 12 theo ban TN trong trường. Tháng 8 năm 2018 Sở giáo dục đào đạo Nam Định chính chính thức tập huấn cách làm đề kiểm tra trực tuyến cho học sinh bằng cách sử dụng Google Form và Google drive. Chính vì vậy mà chúng tôi chọn đề tài “Hợp tác nhóm giáo viên để tổ chức ôn tập và kiểm tra trực tuyến học sinh khối 12 môn hóa  học hiệu quả”.

II.   Mô tả giải pháp:

  • Mô tả giải pháp trƣớc khi tạo ra sáng kiến
  • Việc hợp tác nhóm giáo viên đã có trong hoạt động nhóm chuyên môn. Các giáo viên đã hỗ trợ nhau trong giảng dạy cũng như các kinh nghiệm khác. Nhưng chưa huy động sức mạnh của nhóm giáo viên trong việc biên soạn nội dung ôn tập đầy đủ cho học sinh đặc biệt là khối
  • Các năm trước nhìn chung việc học sinh có và sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính tại nhà cũng còn hạn chế. Giáo viên cũng chưa biết ứng dụng Google Form nên việc áp dụng ra đề để ôn tập kiểm tra trực tuyến là không có.

 

II.2.   Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:

Các vấn đề cần làm rõ là vai trò hợp tác nhóm giáo viên và sử dụng nguồn lực của nhóm áp dụng vào hình thức kiểm trực tuyến học sinh môn Hóa học khối 12.

II.2.1.    Hợp tác nhóm giáo viên trong việc biên soạn đề cƣơng ôn thi trung học phổ thông quốc gia chung cho toàn khối 12.

Với mỗi giáo viên được phân công giảng dạy khối nào cũng vậy các kiến thức phải đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng. Trong ôn tập cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia thì các học sinh phải làm chung đề đi từ cấp độ 1,2,3,4. Nếu làm việc theo cá nhân giáo viên chắc chắn các nội dung sẽ không đầy đủ và đa dạng bằng. Vì vậy khi giáo viên hợp tác nhóm giáo viên thì chính là sự hỗ trợ giúp đỡ nhau chuyên môn một cách tốt nhất. Năm học 2017-2018 khi nội dung thi trung học phổ thông quốc gia có nội dung lớp 11,12 cả nhóm đã thống nhất biên soạn chung nội dung ôn tập cho học sinh 12.

Đề cương ôn tập của thầy cô rất quan trọng đảm bảo 2 yếu tố: tạo hứng thú học tập và khơi dậy đƣợc năng lực tự học có nghĩa là đề cương phải xây dựng từ dễ đến khó (cấp độ 1 đến 4); thứ 2 là có nhiều bài tương tự. Thầy cô không chữa hết  được các bài nhưng học sinh trung bình về nhà cũng phải làm được bài tập thầy cô giao. Đề cương phải bám sát định hƣớng đổi mới thi cử của Bộ giáo dục theo dự đoán có thể tăng phần dễ; tăng các câu hỏi thí nghiệm thực hành.

Trưởng nhóm hóa 12 sẽ phân công các thành viên:

  • Mỗi thành viên sẽ biên soạn 1 phần đề cương ôn tập:

*Đồng chí Xuyến: Chủ đề: điện li, este – lipit; Sắt và các kim loại quan trọng khác, thí nghiệm, thực hành.

*Đồng chí Hiếu: Chủ đề: Ancol – phenol- anđehit- axit, amin -aminoaxit- protein; đại cương kim loại.

*Đồng chí Duyên: Chủ đề: phi kim 11, cacbohiđrat; Hóa học và vấn đề môi trường.

*Đồng chí Hồng: Chủ đề: hiđrocacbon, polime; kim loại IA, IIA, Al.

  • Sau đó sẽ đổi chéo nhau từng cặp để kiểm tra, phản biện.

 

  • Họp nhóm thống nhất hoàn thiện thành 1 bộ đề cương hoàn chỉnh gồm các nội dung lớp 11,

Khi hợp tác nhóm giáo viên thì chính học sinh được hưởng lợi nhƣ nhau từ tài liệu đó chính là những sản phẩm tốt nhất từ nhóm thầy cô giáo. Tùy vào đối tượng học sinh mà có thể sử dụng toàn bộ 4 cấp độ hay chỉ dừng lại ở cấp độ 2 hoặc 3.

II.2.2.    Hợp tác nhóm giáo viên trong việc xây dựng hệ thống các bài kiểm tra trực tuyến học sinh khối 12.

Từ năm 2016 một giáo viên trong tổ đã tự học cách xây dựng đề kiểm tra online và truyền lại kinh nghiệm cho các thành viên trong tổ. Năm học 2017 -2018 hình thức kiểm tra trực tuyến đã áp dụng nhưng cho từng nhóm, từng lớp riêng lẻ. Năm học 2018 – 2019 nhóm đã thống nhất kiểm tra chung cho toàn bộ khối 12.

  • Tập huấn cho các giáo viên trong tổ biết làm đề trực tuyến, biết cách cài đặt thời gian đăng đề cho học sinh làm bài,…
  • Báo cáo ban giám hiệu để biết hoạt động của nhóm.
  • Thông qua các chủ nhiệm các lớp 12 thông báo cho phụ huynh học

Như vậy hợp tác nhóm giáo viên để làm đề trực tuyến giúp giáo viên nhìn được tổng thể học sinh, học sinh nhận kết quả ngay và so sánh được với bạn bè trong khối. Điểm khác biệt là giáo viên hỗ trợ giải đáp cơ bản các thắc mắc của học sinh sau khi làm bài. Thứ 2 là kết quả kiểm tra được xử lý kịp thời vì được chuyển tới các giáo viên dạy để nắm bắt học sinh nào đã làm bài, học sinh nào còn yếu từ đó điều chỉnh cách dạy.

Chúng tôi xin trình bày các nội dung cần thiết để tạo nhóm học tập hiệu quả

gồm:

  • Cách tạo đề kiểm tra, ôn tập trực tuyến. Với môn Hóa học thì những hình thức đề nào là phù hợp.
  • Cách chuyển đề cho học
  • Cách xử lý kết quả bài kiểm

II.2.2.1.   Thiết lập hồ sơ học sinh Bƣớc 1: Tạo 1 group facebook chung

 

Mục đích: Nhóm Facebook là nhóm miễn phí, tương tác thầy – trò nhanh.

Giáo viên cài đặt được thời gian đăng đề nên rất chủ động thời gian.

  • Cách làm

+ Mở trang facebook cá nhân.

+ Trên thanh công cụ, chọn nút “Tạo” và chọn chức năng “tạo nhóm

 

 

 

  • Tại ô “ĐẶT TÊN NHÓM” nhập tên nhóm, sau đó chọn nút tạo.

Bước 2: Kết nạp các thành viên vào trong nhóm

Cách 1: Tại ô “MỜI THÀNH VIÊN” nhập tên các thành viên tham gia ôn tập vào trong nhóm. Lưu ý: cách này chỉ thêm được các thành viên đã kết bạn trên facebook với người mời.

 

Cách 2: Nhờ các thành viên đã có trong nhóm mời thêm thành viên mới.

Bước 3: Cài đặt quản trị viên

  • Mục đích:

+ Quản trị viên là người quản lý được các bài đăng

+ Chỉ quản trị viên mới có chức năng hẹn giờ, đăng bài

  • Cách cài quản trị viên: Trong nhóm vừa lập, chọn thẻ “THÀNH VIÊN”
  • CLICK vào tên thành viên muốn cài đặt làm quản trị viên, chọn thẻ “CHỈ ĐỊNH LÀM QUẢN TRỊ VIÊN”

Bƣớc 4: Lập danh sách học sinh tham gia, cung cấp mã học sinh

  • Mục đích của bước này nhằm:

+ Quản lý học sinh theo đơn vị lớp, sau này có thể dùng kết quả ôn tập làm một đầu điểm trong sổ điểm lớp.

+ Dễ dàng thống kê điểm qua các lần làm bài ôn tập, kiểm tra.

  • Cách làm:

+ Lập một google biểu mẫu cho học sinh điền các thông tin: Họ và tên, lớp.

(chú ý giáo viên thống nhất cách viết để các học sinh viết theo cùng một cấu trúc,  giúp cho việc thống kê được dễ dàng).

+ Mẫu phiếu đăng kí: https://docs.google.com/forms/d/1hmGZimLPcmVBm6ocaUt7ukSXZ1yvveLkKH_qiMnuJd E/viewform?fbclid=IwAR0Luzs_YJ2xf5QZu47rEvN7WSaGE3Tyn8R2Sx6dMTH-

ptcYXyj9P2_ZFlc&edit_requested=true

 

+ Từ kết quả thu được trong google biểu mẫu (ở thẻ câu trả lời), cung cấp cho các học sinh một mã số để sử dụng trong quá trình kiểm tra. Nên chọn mã số: đơn giản, đủ thông tin. Ở đây, sau khi có danh sách đăng ký, cung cấp mã số cho các em theo cấu trúc: Lớp gắn với số thứ tự đăng ký.

 

Mã học sinh là: 12C101 có nghĩa là học sinh này học lớp 12C1, số TT đăng kí là 01 Sau này chúng tôi thống nhất để mã học sinh là C101; C401, C919 tương ứng với  học sinh tại các lớp 12C1, 12C4, 12C9 với các số thứ tự trùng với số thứ tự trong danh sách lớp để giáo viên bộ môn, giaó viên chủ nhiệm tiện theo dõi kết quả của học sinh.

 

II.2.2.2.   Cách tạo một file Google Form mẫu

Đây là kinh nghiệm quan trọng. Khi giáo viên làm nhiều đề thì nên tạo 1  Google Form mẫu. Mục đích là mẫu này chứa sẵn các cài đặt đặc trưng làm đề kiểm tra để đến đề tiếp theo không phải làm lại các thao tác tương tự. Các bước làm như sau:

Tiêu đề

I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:

Trang 4
II.  Mô tả giải pháp:

II.1.   Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến .

4
II.2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến: 5
II.2.1. Hợp tác nhóm giáo viên trong việc biên soạn đề cương ôn thi trung học phổ thông quốc gia chung cho toàn khối 12. 5
II.2.2. Hợp tác nhóm giáo viên trong việc xây dựng hệ thống các bài kiểm tra trực tuyến học sinh khối 12. 6
II.2.2.1. Thiết lập hồ sơ học sinh. 6
II.2.2.2. Cách tạo một file Google Form mẫu. 14
II.2.2.3. Phân công giáo viên. 21
II.2.2.4. Qui trình tổ chức cho học sinh làm một bài kiểm tra trực tuyến. 24
II.2.3.   Đề kiểm tra dạng ảnh và phiếu trả lời trắc nghiệm riêng biệt.

II.2.3.1.   Cách làm đề.

25

 

 

25

II.2.3.2. Đăng đề. 37
II.2.3.3. Xử lý kết quả: 39
II.2.4.   Đề kiểm tra có sẵn câu hỏi và tích đáp án

II.2.4.1.   Cách làm đề

43

43

II.2.4.2. Đăng đề: 53
II.2.4.3. Xử lý kết quả: 54
II.2.5.   Đề kiểm tra dạng Đúng – Sai.

II.2.5.1.   Cách làm đề:

56

56

II.2.5.2. Đăng đề: 64
II.2.5.3. Xử lý kết quả 66
II.2.6. Đề kiểm tra dạng điền đáp án. 68

 

II.2.6.1. Cách làm đề: 68
II.2.6.2. Đăng đề: 69
II.2.6.3. Xử lý kết quả. 71
III.   Hiệu quả do sáng kiến đem lại:

III.1.   Hiệu quả kinh tế.

74
III.2. Hiệu quả về mặt xã hội. 74
III.3. Hiệu quả để mở rộng qui mô. 74
IV. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. 77
CÁC PHỤ LỤC

I. Các đề kiểm tra trực tuyến.

78
II. Tổ chức cho học sinh thí nghiệm và kiểm tra kiến thức bài tập thực hành. 82
Mục lục 85

 

Hoặc xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

 

Các thầy cô cần file word liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

 

Hoặc xem thêm các tài liệu khác của môn hóa

Leave a Comment