STEM chế tạo xe phản lực
- Tên chủ đề: XE PHẢN LỰC
Số tiết 3 Tiết – Vật Lý 10 ( Cơ Bản)
- Mô tả chủ đề:
Dự án “Xe Phản lực” là một ý tưởng dạy học theo định hướng STEM cho đối tượng học sinh lớp 10.
Theo đó, HS phải tìm hiểu và chiếm lĩnh các kiến thức mới:
Thông qua các hoạt động học sinh nghiên cứu được các kiến về động lượng, định luật bảo toàn động lượng. phát triển được năng lực thực hành, làm việc nhóm, tư duy sáng tạo,…chính hoạt động gia công, chế tạo đơn giản này làm học sinh vượt qua rào cản e ngại khi đối mặt với các nhiệm vụ thực hành.
Để thực hiện dự án này học sinh cần chiếm lĩnh kiến thức các bài học
Vật lý 10: Động lượng. Định luật bảo toàn động lượng.
Công nghệ 11: Vẽ, thiết kế mô hình.
Thiết kế và bản vẽ kĩ thuật (Bài 8 – Công nghệ lớp 11);
- Mục tiêu:
Sau khi hoàn thành chủ đề này, học sinh có khả năng:
- a) Kiến thức
+ Hiểu và phát biểu được thế nào là hệ kín, nội lực, ngoại lực.
+ Định nghĩa được xung lượng của lực; nêu được bản chất (tính chất vectơ) và đơn vị xung lượng của lực.
+ Phát biểu được định nghĩa, viết được công thức tính, biểu diễn được vectơ động lượng nêu được đơn vị của động lượng.
+ Phát biểu được định luật II Niu-tơn dạng
+ Phát biểu được định nghĩa động lượng và định luật bảo toàn động lượng đối với hệ cô lập.
- b) Kĩ năng
– Biết quan sát (quan sát gì)các hiện tượng và các quá trình vật lí trong tự nhiên, trong đời sống hằng ngày hoặc trong các thí nghiệm ; biết điều tra, sưu tầm, tra cứu tài liệu từ các nguồn khác nhau để thu thập các thông tin cần thiết cho việc học tập môn Vật lí.
– Sử dụng được các dụng cụ đo phổ biến của vật lí (loai nào?), có kĩ năng lắp ráp và tiến hành các thí nghiệm vật lí đơn giản.
– Biết phân tích, tổng hợp và xử lí các thông tin thu được để rút ra kết luận, đề ra các dự đoán đơn giản về các mối quan hệ hay về bản chất của các hiện tượng hoặc quá trình vật lí, cũng như đề xuất phương án thí nghiệm để kiểm tra dự đoán đã đề ra.
– Vận dụng được kiến thức để mô tả và giải thích các hiện tượng và quá trình vật lí, giải các bài tập vật lí và giải quyết các vấn đề đơn giản trong đời sống và sản xuất ở mức độ phổ thông.
– Sử dụng được các thuật ngữ vật lí, các biểu, bảng, đồ thị để trình bày rõ ràng, chính xác những hiểu biết, cũng như những kết quả thu được qua thu thập và xử lí thông tin.
– Vẽ được bản thiết kế xe phản lực.
- Chế tạo được xe phản lực.
- Giải thích được các hiện tượng phát sinh trong quá trình thiết kế.
– Trình bày, bảo vệ được ý kiến của mình và phản biện ý kiến của người khác;
– Hợp tác trong nhóm để cùng thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Phát triển phẩm chất:
– Có thái độ tích cực, hợp tác trong làm việc nhóm;
– Yêu thích, say mê nghiên cứu khoa học;
– Có ý thức bảo vệ môi trường.
- Phát triển năng lực chung
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo khi thiết kế xe sao cho xe chuyển động xa nhất; chế tạo xe đẹp hiệu suất cao;
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng phần nhiệm vụ cụ thể.
– Năng lực tự chủ và tự học: học sinh tự nghiên cứu kiến thức nền và vận dụng kiến thức nền để xây dựng bản thiết kế xe phản lực
- Thiết bị (dùng trong dạy học và làm sản phẩm)
GV chuẩn bị một số vật liệu:
– Giấy carton; nắp chai; que xiên; ống hút; bong bóng; súng bắn keo; keo silicon; dao rọc giấy; kéo;
- Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU HỌC TẬP, THIẾT KẾ XE PHẢN LỰC
(Tiết 1 – 45 phút)
- Mục đích:
Học sinh trình bày được kiến thức về các khái niệm động lượng, xung lượng của lực F. Biết được hệ cô lập.
Phát biểu được định nghĩa động lượng và định luật bảo toàn động lượng đối với hệ cô lập.
Tìm hiểu các ví dụ thực tế chuyển động bằng phản lực
Tiếp nhận nhiệm vụ thiết kế “ Xe phản lực”, ghi nhận các tiêu chí đánh giá sản phẩm này.
- Nội dung:
– GV tổ chức cho HS xem các clip chuyển động bằng phản lực của con tên lửa, pháo thăng thiên……
– GV tổ chức cho HS tìm hiểu kiến thức qua phiếu học tập.
– Từ các video khám phá kiến thức, GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện dự án “ Xe phản lực” dựa trên kiến thức về động lượng và định luật bảo toàn động lượng, chuyển động bằng phản lực.
– GV thống nhất với HS về kế hoạch triển khai dự án và tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án.
- Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:
Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được các sản phẩm sau:
– Bản ghi chép kiến thức mới về động lượng, định luật bảo toàn động lượng, chuyển động bằng phản lực.
– Bảng mô tả nhiệm vụ của dự án và nhiệm vụ các thành viên; thời gian thực hiện dự án và các yêu cầu đối với sản phẩm trong dự án.
- Cách thức tổ chức hoạt động:
Bước 1. Đặt vấn đề, chuyển giao nhiệm vụ
Trên cơ sở GV đã giao nhiệm vụ cho HS về các chuyển động bằng phản lực trong thực tế, GV đặt câu hỏi để HS trả lời:
Các tên lửa, pháo thăng thiên chuyển động theo nguyên tắc nào?
GV tổng kết bổ sung, chỉ ra được: chuyển động bằng phản lực
Bước 2. HS xem video (video gì) khám phá kiến thức.
GV đặt vấn đề giới thiệu thí nghiệm: chúng ta có thể chế tạo những chiếc xe mô hình bằng chuyển động bằng phản lực không?
– GV chia HS thành các nhóm từ 6–8 học sinh (Dành thời gian cho các nhóm bầu nhóm trưởng, thư kí).– GV nêu mục đích và hướng dẫn tiến hành thí nghiệm.
Mục đích: Nghiên cứu thiết kế chiếc xe phản lực theo nguyên tắc chuyển động bằng phản lực.
GV nguyên vật liệu: Mỗi nhóm HS sẽ nhận được một số vật liệu và dụng cụ sau:
Giấy from; nắp chai; que xiêm; ống hút; bong bóng; súng bắn keo; keo silicon; dao rọc giấy; kéo; ống nước;…
Bước 3. Giao nhiệm vụ cho HS và xác lập yêu cầu của sản phẩm
GV nêu nhiệm vụ: các nhóm sẽ thực hiện dự án “Xe phản lực”.
Phiếu hướng thiết kế:
+ Xác định kiểu xe, kích thước, thiết kế trục bánh
+ Hoàn thành bản vẽ thiết kế
+ Thiết kế cách đặt bóng bay để xe chuyển động
+ Đo hiệu khoảng cách di chuyển của các lần
– HS làm thí nghiệm theo nhóm, GV quan sát hỗ trợ nếu cần.
– Đại diện HS các nhóm trình bày kết quả thiết kếvà kết luận.
– GV nhận xét, chốt kiến thức: các nguyên liệu sử dụng trong thí nghiệm đều có thể sử dụng để làm nguồn điện thân thiện với môi trường.
Sản phẩm Xe phản lực cần đạt được các yêu cầu về nguồn điện, công suất của Xe phản lực, thời gian chiếu sáng Xe phản lực, hình thức, chi phí cụ thể như sau:
Bảng yêu cầu đối với sản phẩm XE PHẢN LỰC
Tiêu chí |
Xe phản lực từ vật liệu tái chế. |
Xe chuyển động được bằng phản lực. |
Xe chuyển động được tối thiểu 1,5m. |
Hình thức đẹp, sáng tạo. |
Chi phí tiết kiệm. |
Bước 4.GV thống nhất kế hoạch triển khai
Hoạt động chính | Thời lượng |
Hoạt động 1: Giao nhiệm vụ dự án và tìm hiểu một số kiến thức nền. | Tiết 1 |
Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và chuẩn bị bản thiết kế sản phẩm để báo cáo. | 1 tuần (HS tự học ở nhà theo nhóm). |
Hoạt động 3: Báo cáo phương án thiết kế. | Tiết 2 |
Hoạt động 4: Chế tạo, thử nghiệm sản phẩm | 1 tuần (HS tự làm ở nhà theo nhóm). |
Hoạt động 5: Triển lãm, giới thiệu sản phẩm. | Tiết 3 |
Trong đó, GV nêu rõ nhiệm vụ ở nhà của hoạt động 2:
– Nghiên cứu kiến thức liên quan: động lượng định luật bảo toàn động lượng. Nguyên tắc chuyển động bằng phản lực.
– Vẽ bản vẽ mạch điện và bản thiết kế sản phẩm để báo cáo trong buổi học kế tiếp.
– Các tiêu chí đánh giá bài trình bày, bản vẽ mạch điện và bản thiết kế sản phẩm được sử dụng theo Phiếu đánh giá số 2.
Yêu cầu đối với bài báo cáo và bản thiết kế sản phẩm
Yêu cầu |
Bản vẽ mô hình của xe được vẽ rõ ràng, đúng nguyên lí, phù hợp với các cứ liệu thực nghiệm và đáp ứng được yêu cầu để xe hoạt động được bằng phản lực. |
Bản thiết kế mô hình của xe được vẽ rõ ràng, đẹp, sáng tạo, khả thi; |
Giải thích rõ nguyên lí hoạt động của xe; |
Trình bày rõ ràng, logic, sinh động. |
Tổng điểm |
GV cần nhấn mạnh: Khi báo cáo phương án thiết kế sản phẩm học sinh phải vận dụng kiến thức nền để giải thích, trình bày nguyên lí hoạt động của sản phẩm. Vì vậy, tiêu chí này có trọng số điểm lớn nhất.
Hoạt động 2: NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC NỀN VÀ CHUẨN BỊ BẢN THIẾT KẾ SẢN PHẨM ĐỂ BÁO CÁO
(HS làm việc tại lớp – 1 tiết)
- Mục đích:
Học sinh tự học được kiến thức liên quan thông qua việc nghiên cứu tài liệu về các kiến thức động lượng, định luật bảo toàn động lượng, nguyên tắc chuyển động bằng phản lực từ đó thiết kế và bản vẽ kĩ thuật … từ đó thiết kế và bản vẽ kĩ thuật cho xe.
- Nội dung:
Học sinh tự học và làm việc nhóm thảo luận thống nhất các kiến thức liên quan, làm thí nghiệm, vẽ bản thiết kế xe
GV đôn đốc, hỗ trợ tài liệu, giải đáp thắc mắc cho các nhóm khi cần thiết.
c.Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:
Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được các sản phẩm sau:
– Bài ghi của cá nhân về các kiến thức liên quan;
– Bản vẽ bản thiết kế xe phản lực (trình bày trên giấy A0 hoặc bài trình chiếu powerpoint);
– Bài thuyết trình về bản vẽ và bản thiết kế.
- Cách thức tổ chức hoạt động:
– Các thành viên trong nhóm đọc bài 23 trong sách giáo khoa Vật lí lớp 11, bài 8 sách giáo khoa Công nghệ 11.
Trong đó cần xác định được các kiến thức trọng tâm như sau
+ Hiểu và phát biểu được thế nào là hệ kín, nội lực, ngoại lực.
+ Định nghĩa được xung lượng của lực; nêu được bản chất (tính chất vectơ) và đơn vị xung lượng của lực.
+ Phát biểu được định nghĩa, viết được công thức tính, biểu diễn được vectơ động lượng nêu được đơn vị của động lượng.
+ Phát biểu được định luật II Niu-tơn dạng
– Phát biểu được định nghĩa động lượng và định luật bảo toàn động lượng đối với hệ cô lập.
– HS làm việc nhóm:
- Chia sẻ với các thành viên khác trong nhóm về kiến thức đã tìm hiểu được. Ghi tóm tắt lại các kiến thức vào vở cá nhân.
- Vẽ các bản vẽ mạch điện của Xe phản lực, thiết kế sản phẩm, kiểu dáng Xe phản lực. Trình bày bản thiết kế trên giấy A0 hoặc bài trình chiếu Powerpoint.
- Chuẩn bị bài trình bày bản thiết kế, giải thích nguyên lí hoạt động của xe phản lực
– GV đôn đốc các nhóm thực hiện nhiệm vụ và hỗ trợ nếu cần.
Ví dụ về bản thiết kế của học sinh
Hoạt động 3: TRÌNH BÀY VÀ BẢO VỆ PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ
XE PHẢN LỰC
(Tiết 2 – 45 phút)
- Mục đích:
Học sinh trình bày được phương án thiết kế Xe phản lực (bản vẽ mạch điện và bản thiết kế sản phẩm) và sử dụng các kiến thức nền để giải thích nguyên lí hoạt động của xe phản lực và phương án thiết kế mà nhóm đã lựa chọn.
- b. Nội dung:
– GV tổ chức cho HS từng nhóm trình bày phương án thiết kế Xe phản lực
– GV tổ chức hoạt động thảo luận cho từng thiết kế: các nhóm khác và GV nêu câu hỏi làm rõ, phản biện và góp ý cho bản thiết kế; nhóm trình bày trả lời câu hỏi, lập luận, bảo vệ quan điểm hoặc ghi nhận ý kiến góp ý phù hợp để hoàn thiện bản thiết kế;
– GV chuẩn hoá các kiến thức liên quan cho HS; yêu cầu HS ghi lại các kiến thức vào vở và chỉnh sửa phương án thiết kế (nếu có).
- Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:
Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được sản phẩm là bản thiết kế hoàn chỉnh cho việc chế tạo xe phản lực.
- Cách thức tổ chức hoạt động:
Bước 1: Lần lượt từng nhóm trình bày phương án thiết kế trong 5 phút. Các nhóm còn lại chú ý nghe.
Bước 2: GV tổ chức cho các nhóm còn lại nêu câu hỏi, nhận xét về phương án thiết kế của nhóm bạn; nhóm trình bày trả lời, bảo vệ, thu nhận góp ý, đưa ra sửa chữa phù hợp.
Một số câu hỏi GV có thể hỏi và định hướng HS thảo luận:
Câu hỏi kiến thức nền
KT1. Xe phản lực có cấu tạo như thế nào?
TK2. Các bộ phận của xe được bố trí và gắn kết với nhau như thế nào?
KT3. Xe phản lực hoạt động như thế nào?
KT4. Tốc độ đoạn đường đi của xe và vào những yếu tố nào?
KT5. Có những cách nào làm cho xe chuyển động theo nguyên tắc phản lực? Mỗi cách đó có ưu nhược điểm gì?
Câu hỏi định hướng thiết kế
TK1. Sử dụng những nguyên liệu gì để chế tạo xe phản lực?
TK2. Sử dụng thiết kế nào?
TK3. Các bộ phận của xe được bố trí và gắn kết với nhau như thế nào?
TK4. Có những cách nào để tăng tốc độ và quãng đường chuyển động của xe? Vì sao?
TK5. Chọn cách lắp ghép có hiệu suất cao nhất.
Bước 3: GV nhận xét, tổng kết và chuẩn hoá các kiến thức liên quan, chốt lại các vấn đề cần chú ý, chỉnh sửa của các nhóm.
Bước 4: GV giao nhiệm vụ cho các nhóm về nhà triển khai chế tạo sản phẩm theo bản thiết kế.
Hoạt động 4: CHẾ TẠO XE PHẢN LỰC
(HS làm việc ở nhà hoặc trên phòng thí nghiệm – 1 tuần )
a.Mục đích:
Các nhóm HS thực hành, chế tạo được Xe phản lực căn cứ trên bản thiết kế đã chỉnh sửa.
b.Nội dung:
Học sinh làm việc theo nhóm trong thời gian 1 tuần để chế tạo Xe phản lực ngủ, trao đổi với giáo viên khi gặp khó khăn.
- Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:
Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được sản phẩm là một số Xe phản lực đáp ứng được các yêu cầu trong Phiếu đánh giá số 1.
- Cách thức tổ chức hoạt động:
Bước 1. HS tìm kiếm, chuẩn bị các vật liệu dự kiến;
Bước 2. HS lắp đặt các thành phần của Xe phản lực theo bản thiết kế;
Bước 3.HS thử nghiệm hoạt động của Xe phản lực, so sánh với các tiêu chí đánh giá sản phẩm (Phiếu đánh giá số 1). HS điều chỉnh lại thiết kế, ghi lại nội dung điều chỉnh và giải thích lý do (nếu cần phải điều chỉnh);
Bước 4. HS hoàn thiện bảng ghi danh mục các vật liệu và tính giá thành chế tạo sản phẩm;
Bước 5. HS hoàn thiện sản phẩm; chuẩn bị bài giới thiệu sản phẩm.
GV đôn đốc, hỗ trợ các nhóm trong quá trình hoàn thiện các sản phẩm.
Hoạt động 5: TRÌNH BÀY SẢN PHẨM “XE PHẢN LƯC”
(Tiết 3 – 45 phút)
a.Mục đích:
HS biết giới thiệu về sản phẩm Xe phản lực đáp ứng được các yêu cầu sản phẩm đã đặt ra; biết thuyết trình, giới thiệu được sản phẩm, đưa ra ý kiến nhận xét, phản biện, giải thích được bằng các kiến thức liên quan; Có ý thức về cải tiến, phát triển sản phẩm.
b.Nội dung:
– Các nhóm trưng bày sản phẩm trước lớp;
– Các nhóm lần lượt báo cáo sản phẩm và trả lời các câu hỏi của GV và các nhóm bạn.
– Đề xuất phương án cải tiến sản phẩm.
- Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:
Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được sản phẩm là một chiếc Xe phản lực và bài thuyết trình giới thiệu sản phẩm.
- Cách thức tổ chức hoạt động:
– Tổ chức cho HS chuẩn bị và trưng bày sản phẩm cùng lúc. Khi các nhóm sẵn sàng, GV yêu cầu các nhóm cùng đồng thời “bật” Xe phản lực để quan sát đo độ dài đường đi.
– Yêu cầu HS của từng nhóm trình bày, phân tích về hoạt động, giá thành và kiểu dáng của Xe phản lực.
– GV và hội đồng GV tham gia sẽ bình chọn kiểu dáng Xe phản lực đẹp. Song song với quá trình trên là theo dõi độ dài đường đi đến khi các Xe phản lực dừng lại, để ghi nhận theo tiêu chí sản phẩm
– GV nhận xét và công bố kết quả chấm sản phẩm theo yêu cầu của Phiếu đánh giá số 1.
– Giáo viên đặt câu hỏi cho bài báo cáo để làm rõ cơ chế hoạt động của Xe phản lực, giải thích các hiện tượng xảy ra khi thiết kế và chuyển động của Xe phản lực sáng, khắc sâu kiến thức mới của chủ đề và các kiến thức liên quan.
– Khuyến khích các nhóm nêu câu hỏi cho nhóm khác.
– GV tổng kết chung về hoạt động của các nhóm; Hướng dẫn các nhóm cập nhật điểm học tập của nhóm. GV có thể nêu câu hỏi lấy thông tin phản hồi:
+ Các em đã học được những kiến thức và kỹ năng nào trong quá trình triển khai dự án này?
+ Điều gì làm em ấn tượng nhất/nhớ nhất khi triển khai dự án này?
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LAI
*****
Chủ đề: THIẾT KẾ XE PHẢN LỰC
HỒ SƠ HỌC TẬP CỦA NHÓM
NHÓM SỐ: 02
Giáo viên hướng dẫn:
Tổ chuyên môn:
XEM VIDEO KHÁM PHÁ KIẾN THỨC
NHẬN NHIỆM VỤ THIẾT KẾ
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
MỘT SỐ GHI CHÚ SAU KHI BÁO CÁO:
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CHO THÀNH VIÊN CỦA NHÓM
TT | Họ và tên | Vai trò | Nhiệm vụ |
1 | Trưởng nhóm | Quản lý, tổ chức chung, phụ trách bài trình bày trên ppt | |
2 | Thư ký | Ghi chép, Lưu trữ hồ sơ học tập của nhóm | |
3 |
|
Thành viên | Phát ngôn viên |
4 |
|
Thành viên | Photo hồ sơ, tài liệu học tập |
5 | Thành viên | Chụp ảnh, ghi hình minh chứng của nhóm | |
6 |
|
Thành viên | Mua vật liệu |
Các nhiệm vụ là dự kiến, có thể thay đổi theo thực tế triển khai nhiệm vụ của nhóm. Một thành viên có thể đảm nhận nhiều công việc.
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN
Vấn đề/Nhiệm vụ/Dự án cần thực hiện:
Kế hoạch triển khai
TT | Hoạt động | Sản phẩm | Yêu cầu đánh giá cơ bản | Thời gian | Người phụ trách |
|
|||||
|
|||||
|
|||||
|
|||||
|
|
CÁC YÊU CẦU ĐÁNH GIÁ
CÁC YÊU CẦU ĐÁNH GIÁ
Phiếu đánh giá số 1: Đánh giá sản phẩm Xe phản lực
Yêu cầu | Điểm tối đa | Điểm đạt được |
Xe phản lực từ vật liệu tái chế. | 1 | |
Xe chuyển động được bằng phản lực. | 3 | |
Xe chuyển động được tối thiểu 1,5m. | 3 | |
Hình thức đẹp, sáng tạo. | 1 | |
Chi phí tiết kiệm. | 2 | |
Tổng điểm | 10 |
Phiếu đánh giá số 2: Đánh giá bài báo cáo và bản thiết kế sản phẩm
Yêu cầu | Điểm tối đa | Điểm đạt được |
Bản vẽ mô hình của xe được vẽ rõ ràng, đúng nguyên lí, phù hợp với các cứ liệu thực nghiệm và đáp ứng được yêu cầu để xe hoạt động được bằng phản lực. | 2 | |
Bản thiết kế mô hình của xe được vẽ rõ ràng, đẹp, sáng tạo, khả thi; | 2 | |
Giải thích rõ nguyên lí hoạt động của xe; | 4 | |
Trình bày rõ ràng, logic, sinh động. | 2 | |
Tổng điểm | 10 |
Phiếu đánh giá số 2: Đánh giá bài báo cáo và bản thiết kế sản phẩm
Yêu cầu | Điểm tối đa | Điểm đạt được |
Bản vẽ mô hình của xe được vẽ rõ ràng, đúng nguyên lí, phù hợp với các cứ liệu thực nghiệm và đáp ứng được yêu cầu để xe hoạt động được bằng phản lực. | 2 | |
Bản thiết kế mô hình của xe được vẽ rõ ràng, đẹp, sáng tạo, khả thi; | 2 | |
Giải thích rõ nguyên lí hoạt động của xe; | 4 | |
Trình bày rõ ràng, logic, sinh động. | 2 | |
Tổng điểm | 10 |
HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU KIẾN THỨC NỀN
(Thực hiện ở nhà)
Nhiệm vụ:
Nghiên cứu kiến thức liên quan về:
- hệ kín, nội lực, ngoại lực.
- Định nghĩa được xung lượng của lực; nêu được bản chất (tính chất vectơ) và đơn vị xung lượng của lực.
- Phát biểu được định nghĩa, viết được công thức tính, biểu diễn được vectơ động lượng nêu được đơn vị của động lượng.
- Phát biểu được định luật II Niu-tơn dạng
- Phát biểu được định nghĩa động lượng và định luật bảo toàn động lượng đối với hệ cô lập.
- Chuyển động bằng phản lực
Hướng dẫn thực hiện:
- Phân chia mỗi thành viên trong nhóm tìm hiểu một nội dung trong nhiệm vụ;
- Các thành viên đọc sách giáo khoa về vấn đề được phân công (thuộc các bài 23 trong sách giáo khoa Vật lí lớp 10, bài 8 sách giáo khoa Công nghệ 11) và ghi tóm tắt lại;
Chia sẻ với các thành viên trong nhóm về kiến thức tìm hiểu được.
O2 Education gửi các thầy cô link download giáo án
Mời các thầy cô xem thêm giáo án STEM tại
Tổng hợp giáo án chủ đề STEM trong môn hóa học
Hoặc xem thêm các tài liệu khác của môn hóa
- Phương pháp tư duy dồn chất xếp hình giải bài tập hóa học hữu cơ
- Tổng hợp bài tâp phương pháp dồn chất xếp hình
- 100 câu lý thuyết đếm hóa hữu cơ lớp 12 thi TN THPT
- 200 câu lý thuyết đếm hóa học lớp 12 có đáp án ôn thi TN THPT
- Tổng hợp kĩ thuật phương pháp giải bài tập peptit đầy đủ chi tiết
- Tổng hợp bài tập hữu cơ hay và khó có lời giải chi tiết
- Biện luận công thức phân tử muối amoni hữu cơ đầy đủ chi tiết
- Giải bài tập chất béo theo phương pháp dồn chất
- Tổng hợp 50+ bài tập chất béo có lời giải chi tiết
- Tổng hợp bài tập vô cơ hay và khó có lời giải chi tiết
- Tổng hợp đề thi môn hóa của bộ giáo dục từ năm 2007 đến nay
- Tổng hợp các phương pháp giải bài tập môn hoá học
- Tổng hợp giáo án chủ đề STEM trong môn hóa học
- Tổng hợp đề thi THPT QG 2021 file word có lời giải chi tiết
- Tổng hợp đề thi HSG lớp 12 môn hoá học
- Tổng hợp đề thi giữa học kì 1 môn hóa cả 3 khối 10 11 12
- Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 12 môn hóa học
- Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 11 môn hóa học
- Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 10 môn hóa học
- Tổng hợp đề thi giữa học kì 2 cả ba khối 10 11 12
- Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 12 môn hóa học
- Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 11 môn hóa học
- Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 10 môn hoá học
- Tổng hợp các chuyên đề hóa học lớp 10
- Tổng hợp các chuyên đề hóa học lớp 11
- Tổng hợp các chuyên đề hóa học lớp 12
- Tổng hợp 23 phương pháp giải bài tập môn hóa học
- Tư duy NAP về tính bất biến của kim loại
- Tư duy NAP về tính bất biến của hỗn hợp chứa hợp chất
- Tư duy NAP đi tắt đón đầu kết hợp với các định luật bảo toàn
- Tư duy NAP phân chia nhiệm vụ H+
- Vận dụng linh hoạt và liên hoàn các định luật bảo toàn
- Bài toán vận dụng tư duy điền số điện tích có lời giải chi tiết
- Bài toán khử oxit kim loại bằng H2 CO hoặc C có lời giải chi tiết
- Bài toán kim loại tác dụng với dung dịch muối có lời giải chi tiết
- Bài toán kim loại tác dụng với axit HCl H2SO4 có lời giải chi tiết
- Lý thuyết và bài tập kim loại tác dụng với axit HNO3 có lời giải chi tiết
- Lý thuyết và bài tập điện phân có lời giải chi tiết
- Bài toán đồ thị cơ bản trong hóa học có lời giải chi tiết
- Bài toán đồ thị nâng cao có lời giải chi tiết
- Bài toán CO2 SO2 tác dụng với dung dịch kiềm có lời giải chi tiết
- Bài toán nhỏ từ từ H+ vào dung dịch HCO3- và CO32- có lời giải chi tiết
- 30+ bài toán nhiệt nhôm có lời giải chi tiết
- Bài toán hỗn hợp Na K Ca Ba và oxit tác dụng với nước có lời giải chi tiết
- Bài toán hỗn hợp Al Na K Ca Ba tác dụng với nước có lời giải chi tiết
- Bài toán hỗn hợp kết tủa của BaCO3 và Al(OH)3 có lời giải chi tiết
- Các dạng toán nâng cao về sắt và các hợp chất của sắt có lời giải chi tiết
- Bài toán liên quan tới phản ứng Fe2+ tác dụng với Ag+ có lời giải chi tiết
- Bài tập tổng hợp hóa học vô cơ 12 có lời giải chi tiết
- Bài toán nhiệt phân và cracking ankan
- Các bài toán đặc trưng về anken và ankin
- Bài toán cộng H2 Br2 vào hiđrocacbon không no mạch hở
- Vận dụng tinh tế công thức đốt cháy vào bài toán đốt cháy hỗn hợp hiđrocacbon
- Vận dụng tư duy dồn chất giải toán hiđrocacbon
- Tư duy xếp hình cho cacbon trong bài toán hiđrocacbon
- Tổng hợp đáp án tất cả các module môn hóa học THPT